Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân

Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân

Muốn HS viết đúng, viết đẹp HS chỉ có một con đường là luyện tập. GV hướng dẫn HS luyện tập thực hành từ thấp đến cao để HS dễ dàng tiếp thu. Lúc đầu là việc viết đúng hình dáng, cấu tạo, kích thước các cỡ chữ, sau đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ quy định. Việc rèn luyện kĩ năng viết chữ phải được tiến hành đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà, phân môn tập viết cũng như ở các phân môn khác của môn tiếng Việt. Khi HS luyện tập viết chữ GV cần luôn luôn chú ý uốn nắn để các em cầm bút đúng quy định. Bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế ngồi đúng, rèn cho HS viết đẹp mà quên đi việc uốn nắn cách ngồi viết là một thiếu sót lớn của GV.

 Muốn viết nhanh phải nắm được kĩ thuật viết liền mạch và kĩ thuật sử dụng nét bút phải nối liền liên tục không bị đứt quãng giữa các nét trong một chữ. Thông thường viết một nét chữ nét bút liền mạch từ đầu đến cuối sau đó nhấc bút viết dấu. Vị trí dấu thanh đặt bút trên hoặc dưới âm chính. Để viết đúng và đẹp không phải ngày một, ngày hai mà làm được ngay, nó đòi hỏi phải có một quá trình rèn rũa lâu dài của các thầy cô giáo kết hợp với sự nỗ lực kiên trì của mỗi học sinh.

Bên cạnh đó tôi thường kể cho các em nghe gương rèn chữ của ông Cao Bá Quát, gương rèn chữ của học sinh những năm trước. Cho học sinh xem vở rèn chữ của cô, của những học sinh tiêu biểu từ những năm trước. Qua những mẩu chuyện, qua thực tế được nhìn những trang vở trước và sau khi rèn chữ của cô, các bạn, cá em có thêm tin tưởng và thêm quyết tâm say mê rèn luyện chữ viết. Ngoài ra tôi còn phô tô tới tận tay từng học sinh những trang vở viết chuẩn mực của học sinh trong lớp hoặc học sinh những năm trước để học sinh và phụ huynh cùng nêu cao quyết tâm rèn chữ.

 

doc 20 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 9875Lượt tải 7 Download
Bạn đang xem tài liệu "Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trách nhiệm cao. 
 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
 Đối với trường TH Nguyễn Viết Xuân, lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng, quan tâm đến việc giáo dục học sinh. Đồng thời, lãnh đạo nhà trường luôn thường xuyên quan tâm đến công tác chủ nhiệm cũng như năng lực chủ nhiệm của giáo viên làm công tác chủ nhiệm để có những định hướng mới nhằm xây dựng những tập thể lớp chất lượng theo tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
 Các đoàn thể trong nhà trường luôn quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, luôn có tinh thần tự nguyện hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp.
Gia đình học sinh phần lớn đã có sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện ở trường, nên sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận thức tốt, tương đối ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng vươn lên học tốt...
 Trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân mỗi năm có tới hơn 10 thầy cô được giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm lớp. Cũng có thầy cô nhiều năm liền đều được làm công tác chủ nhiệm của một khối lớp nhưng cũng có thầy cô mỗi năm lại đảm nhiệm công tác chủ nhiệm của một khối lớp khác. Nhưng dù cho thầy cô nhận nhiệm vụ ở hình thức nào đi chăng nữa thì cũng có những thuận lợi và cũng không ít những khó khăn. Đối với bản thân tôi có nhiều năm liền được nhà trường giao nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp 3 thì cũng có một phần thuận lợi là bản thân đã hiểu sâu về tâm lý lứa tuổi của học sinh khối lớp 3 mặc dù thế nhưng đối tượng học sinh mỗi năm một khác, hoàn cảnh gia đình của từng em khác nhau, chất lượng mũi nhọn cũng như đại trà của lớp chủ nhiệm từng năm cũng khác nhau.
 Một thực tế cho thấy có thầy cô có thâm niên nhiều năm liền làm công tác chủ nhiệm lớp nhưng cũng chẳng mấy thuận lợi trong việc làm công tác chủ nhiệm lớp mà đa phần thầy cô cứ chú trọng vào việc dạy cho học sinh toán, tiếng Việt, mà quên đi ở lứa tuổi tiểu học các em còn nhỏ, có tính hiếu động nên các em rất thích vừa học vừa chơi; “Chơi mà học; học mà chơi”.
 Tập thể lớp 3B năm học 2015-2016 sĩ số 28 học sinh, trong đó đa số học sinh là con em gia đình làm nông nghiệp, có 1 em hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, 3 em bố mẹ đi làm xa phải ở với ông bà, thiếu sự quan tâm thường xuyên của bố mẹ; còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con cái. Điều này cũng là một yếu tố khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm.
 Bên cạnh đó, một số học sinh còn có tính ham chơi, chưa xác định rõ nhiệm vụ học tập nên chưa tích cực và tự giác học bài. Một số khác chưa xác định động cơ học tập đúng đắn còn ham chơi các trò chơi vô bổ như điện tử làm ảnh hưởng đến việc học tập.
 3. Nội dung và hình thức của giải pháp
 a. Mục tiêu của giải pháp
 Giúp giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp nói chung, những giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp 3 nói riêng có thêm một số kỹ năng trong dạy học cũng như trong quản lý học sinh lớp mình chủ nhiệm nhằm đem lại hiệu quả 2 mặt giáo dục tốt nhất; góp phần nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.
 Thông qua việc áp dụng các giải pháp này nhằm xậy dựng được một tập thể lớp đoàn kết, biết yêu thương, chia sẻ những buồn, vui trong cuộc sống cùng động viên nhau vươn lên trong học tập cũng như trong sinh hoạt hàng ngày; qua đó trau dồi cho các em kỹ năng trong cuộc sống; giúp các em mạnh dạn, tự tin, tự lập, biết làm việc hợp tác đem lại hiệu quả cao trong mọi công việc.
 b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Để có chất lượng tập thể lớp tốt, người giáo viên chủ nhiệm cần phải làm tốt các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu nắm vững tình hình học sinh của lớp chủ nhiệm.
- Xây dựng bộ máy tự quản của lớp.
- Thiết lập các mối quan hệ trong tập thể.
- Tổ chức các hoạt động đa dạng cho tập thể học sinh(trong đó có các hoạt động về học tập, các hoạt động về Sao nhi đồng, Đội thiếu niên,)
- Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Xây dựng quản lý hồ sơ quản lý lớp chủ nhiệm.
 Trong công tác chủ nhiệm lớp có hàng loạt biện pháp nhằm hỗ trợ việc làm cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong khuôn khổ đề tài này tôi chú trọng vào 3 biện pháp sẽ trình bày dưới đây. Vì đối với học sinh lớp 3B của tôi các em đã được làm quen với môi trường ở tiểu học 2 năm rồi nên mọi nền nếp, nội quy trường lớp các em đã hiểu và thực hiện tương đối tốt. Vả lại công tác làm hồ sơ sổ sách quản lý lớp là việc làm thường xuyên của mọi thầy cô (theo mẫu); việc này đối với tôi quá nhuần nhuyễn - một cô giáo có thâm niên làm công tác chủ nhiệm hơn 15 năm rồi. 
 * Nội dung 1: Thiết lập các mối quan hệ trong tập thể
 Em Đỗ Quang Huy là học sinh của lớp có hoàn cảnh khó khăn. Đối với Huy thiếu đi sự quan tâm của bố ngay từ lúc em mới sinh ra và giờ đây em lại thiếu sự quan tâm chăm sóc của mẹ, vì mẹ em đi làm công nhân ở Bình Dương nên em phải ở với ông bà ngoại. Bản thân em đi lại không được nhanh nhẹn như các bạn vì chân trái của em bị teo cơ; tuy học lớp 3 nhưng em chỉ khoảng 20 kg, thi thoảng lại ốm do căn bệnh thận; em mới được chuyển về trường cuối năm học lớp 2. Để em có cơ hội được đến trường cùng bạn bè thì hai ông bà ngoại tuy đã già nhưng hàng ngày đều đặn với chiếc xe đạp cũ rích, ông hoặc bà thay phiên nhau chở cháu đến trường. Ngay cả miếng ăn đôi khi còn chưa đủ thì nói gì đến việc mua sắm đồ dùng học tập. Chỉ từng đó thôi cũng là một nỗi lo lớn đối với ông bà của em huống chi nói đến việc giúp em học tốt. Từ khó khăn về học tập lẫn khó khăn về đi đứng, khó khăn về đồ dùng phục vụ cho việc học của em. Tôi đã mạnh dạn đưa ra trong buổi họp hội phụ huynh đầu năm của lớp kêu gọi phụ huynh của lớp quyên góp quần áo, sách vở để tặng em, động viên em vơi đi khó khăn trong cuộc sống để em được đến trường đều đặn cùng với bạn bè trang lứa.
 Mặt khác tôi tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, các đoàn thể về hoàn cảnh của em Huy lớp tôi để được hỗ trợ; ngay lập tức tôi nhận được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường; các đoàn thể. Nhà trường chỉ đạo các đoàn thể phát động phong trào quyên góp với chủ đề “Vòng tay yêu thương”. Sau hơn 1 tuần phát động trong toàn trường đã có kết quả. Tuần thứ 3 Ban giám hiệu và đại diện các đoàn thể cùng tôi đem một món quà tuy không lớn về mặt vật chất nhưng nó rất lớn về mặt tinh thần (Nào là sách vở, quần áo, đồ dùng học tập và một xuất học bổng trị giá 500 000đồng) để tặng em.
 Về việc học tập trên lớp, biết được hoàn cảnh của em nên khi đến lớp tôi chọn cho em một chỗ ngồi phù hợp mà tôi dễ bề quan sát gần gũi, giúp đỡ em kịp thời hơn. Tôi giao nhiệm vụ cho ban cán sự lớp phải thường xuyên dìu em khi đi vào lớp, khi đi xuống sân trường Khi học bài mới tôi giao cho bạn ngồi bên cạnh kèm cặp hướng dẫn khi em gặp khó khăn, nếu điều gì còn vướng mắc tôi sẽ hỗ trợ cho các em trong việc giúp đỡ em Huy. Tôi động viên những học sinh gần nhà em Huy thường xuyên sang chơi để giúp bạn trong học tập cũng như trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. 
 Tôi giới thiệu cho học sinh trong lớp biết được ngày sinh nhật của bạn Huy, đến ngày sinh nhật Huy em nhận được những lời chúc mừng và những món quà nhỏ đầy ý nghĩa và tình cảm các bạn đã đến nhà chia vui. Đôi khi có chuyện xích mích giữa các em với nhau, tôi kịp thời can thiệp gặp gỡ trao đổi riêng với học sinh phân tích đúng, sai; ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn, sau đó giảng hòa. Khi bạn bè ốm đau hoặc gia đình có chuyện buồn nếu bạn ở xa thì cô và ban cán sự lớp đến thăm hỏi và động viên giúp đỡ. 
 Qua những việc làm trên tôi thấy lực học của em Huy có khả quan hơn rất nhiều. Từ chỗ em là học sinh nhút nhát, tự ti với thể hình của mình, ngồi học thì thụ động bây giờ em đã mạnh dạn trong giờ học giơ tay phát biểu ý kiến. Điều đáng vui hơn là em đã tự tin nhận xét bạn trong lớp; kết quả học tập ngày càng tiến bộ và đặc biệt là em viết chữ ngày càng đẹp.
 Khi nói chuyện, khi giảng bài, tôi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, nhưng đồng thời thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của cô đối với học trò. Bạn Huy là một tấm gương vươn lê trong cuộc sống cũng như trong học tập. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy cô trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người cô luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi thầy cô có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người cô như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học. Trong lớp tôi luôn khuyến khích học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Hầu như cả lớp tôi các em đều cảm nhận được điều này – đó chính là lòng nhân ái, sự bao dung chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.
 * Nội dung 2: Tổ chức các hoạt động đa dạng cho tập thể học sinh (trong đó có các hoạt động về học tập, các hoạt động về Sao nhi đồng, Đội thiếu niên,)
 Trong quá trình dạy- học, giáo viên là người điều khiển, tổ chức hướng dẫn học sinh học tập; học sinh phải biết tự giác học tập để chiếm lĩnh kiến thức. Vì vậy giáo viên phải biết áp dụng các hình thức học tập nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn hướng các em vào các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:
 Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau các em lại chung nhóm với bạn khác. Có nhóm học sinh tuy ngồi chung nhóm nhưng chưa hợp tác làm việc dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng này tôi ân cần dành nhiều thời gian hơn cho nhóm này để gợi ý, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm. Hết thời gian thảo luận đề nghị tổ trình bày ý kiến, các nhóm khác bổ sung. Tôi khen ngợi kịp thời sự cố gắng của tổ, của từng thành viên, đề nghị nhóm cố gắng phát huy. 
 + Ví dụ : Trong phân môn tập đọc, phần tìm hiểu bài ta có thể tổ chức thành một trò chơi ( tôi đố, tôi đố – đố gì đố gì ?) Hoặc: để nhắc lại tên một bài đã học, ta sử dụng trò chơi những ô chữ kì điệu. Hoặc: thi đua 3 tổ tiếp sức: viết số lên các toa tàu hoả, tàu nào được điền số xong nhanh nhất thì tàu đó về đích trước ...
 Giáo viên sử dụng phương pháp: học mà chơi – chơi mà học, nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến những lớp xung quanh.
 Ví dụ: Trong khi học các em phải đảm bảo trật tự, không phát biểu chung cả lớp. Còn trong khi chơi các em cũng phải tuân thủ luật chơi; không la lớn không đập bàn, phải biết trao đổi hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
 * Nội dung 3: Tổ chức các hoạt động giáo dục
 Đối với nội dung kiến thức của lớp 3 cũng chưa nhiều và không quá khó nên các em đại đa số là tiếp thu tốt. Một lớp học không có quá nhiều học sinh, các em ở lứa tuổi thích khám phá thế giới và đã mạnh dạn thể hiện sở trường sở đoản. Đây chính là thời điểm đẹp để giáo viên gieo những hạt mầm ước mơ cho tương lai. Vâng dân gian ta thường có câu: “nét chữ nết người” ý ở đây muốn nói điều đầu tiên con người ta nên học ý thức tính kiên trì trong lao động, trong học tập và trong cuộc sống. Thực tế trong lớp học nếu cô giáo chủ nhiệm viết chữ đẹp thì học sinh cũng viết chữ giống cô và ngược lại. Nắm bặt được tâm lý này tôi đã mạnh dạn và kiên trì tạo hứng thú cho các em tìm hiểu rồi dần các em đã đam mê rèn chữ viết từ bao giờ tôi cũng không nhớ nhưng tôi chỉ thấy học sinh lớp tôi chủ nhiệm được đón nhiều thầy cô trong trường đến tham quan vở viết của học sinh và chụp hình, quay hình học sinh tôi viết bài chính tả để về lớp mình nhân điển hình. 
 Vậy muốn học sinh tiểu học viết chữ đẹp – thì phân môn Tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho HS những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỉ luật và óc thẩm mĩ. Nếu viết chữ đúng mẫu, tốc độ viết nhanh thì HS có điều kiện ghi chép bài tốt nhờ vậy kết quả sẽ cao hơn. Viết xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.
 Thực tế đầu năm học sinh viết chữ chưa đúng mẫu (độ cao, độ rộng, nhầm lẫn một số âm, vần) ghi dấu thanh không đúng vị trí. Một số HS chưa nắm chắc luật chính tả nên còn viết sai chính tả.
VD: HS thường viết sai mẫu chữ, nhất là những chữ dễ lẫn như: n với l; ô với â; s với x; tr với th; k với h 
    Dấu thanh ghi không đúng vị trí như thừơng, phựơng, ngòai, qủa 
Phần lớn HS viết chữ chưa đẹp (chưa có tính thẩm mĩ) các nét chữ, con chữ chưa đều, sự kết hợp các con chữ chưa hài hoà, mềm mại, chữ viết nghiêng ngả một cách tuỳ tiện. Một số HS chưa biết cách trình bày bài viết sao cho cân đối khoảng cách giữa các chữ.
 Để HS viết đúng, đẹp phải có sự công phu của giáo viên chủ nhiệm theo phương pháp khoa học cùng với sự kèm cặp thường xuyên và không thể thiếu sự nỗ lực của mỗi HS.
Trong giờ tập viết GV hướng dẫn HS tuân thủ nghiêm ngặt và thực hiện đúng các nguyên tắc về tư thế ngồi viết, cách đặt bút, cách để tay, ánh sáng và thuận chiều khi viết đưa đúng bút từ trái sang phải, từ trên xuống dưới không ấn ngòi bút mạnh vào mặt giấy.
Ngay từ đầu tuần nhận lớp GV phải rèn luyện từng nét, phải đi sâu đi sát, phát hiện những em viết chữ đẹp để bồi dưỡng. Khi viết luôn luôn sửa và uốn nắn những chữ viết xấu, viết chưa đúng mẫu. Hướng dẫn HS ngồi đúng tư thế; trong quá trình hướng dẫn giáo viên phải tìm ra sự tiến bộ nhỏ nhất của học sinh để động viên, khen kịp thời. 
 Chữ mẫu là hình thức trực quan ở tất cả các bài tập viết, là điều kiện đầu tiên để các em viết đúng. Chữ viết mẫu phải đúng quy định, rõ ràng sạch đẹp. Chữ mẫu phải phóng to giúp HS quan sát tại điều kiện phân tích hình dáng, độ cao độ rộng, các nét cơ bản. Giáo viên đưa mẫu chữ phóng to và dùng thước chỉ cho học sinh dễ quan sát từng nét. Chữ viết mẫu của giáo viên trên bảng chính là đồ dùng trực quan, là mẫu mực cho học sinh noi theo. Do vậy chữ giáo viên viết trên bảng phải đúng, đẹp. Phương pháp này được sử dụng chủ yếu ở đầu của tiết học giáo viên dẫn dắt học sinh tiếp xúc với các chữ cái sẽ học bằng hệ thống câu hỏi, từ việc hỏi các nét, cấu tạo chữ cái, độ cao, kích thước chữ cái đến việc so sánh các nét giống nhau giữa con chữ đã học để các em so sánh, nhận biết.
* Muốn HS viết đúng, viết đẹp HS chỉ có một con đường là luyện tập. GV hướng dẫn HS luyện tập thực hành từ thấp đến cao để HS dễ dàng tiếp thu. Lúc đầu là việc viết đúng hình dáng, cấu tạo, kích thước các cỡ chữ, sau đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ quy định. Việc rèn luyện kĩ năng viết chữ phải được tiến hành đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà, phân môn tập viết cũng như ở các phân môn khác của môn tiếng Việt. Khi HS luyện tập viết chữ GV cần luôn luôn chú ý uốn nắn để các em cầm bút đúng quy định. Bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế ngồi đúng,  rèn cho HS viết đẹp mà quên đi việc uốn nắn cách ngồi viết là một thiếu sót lớn của GV.
 Muốn viết nhanh phải nắm được kĩ thuật viết liền mạch và kĩ thuật sử dụng nét bút phải nối liền liên tục không bị đứt quãng giữa các nét trong một chữ. Thông thường viết một nét chữ nét bút liền mạch từ đầu đến cuối sau đó nhấc bút viết dấu. Vị trí dấu thanh đặt bút trên hoặc dưới âm chính. Để viết đúng và đẹp không phải ngày một, ngày hai mà làm được ngay, nó đòi hỏi phải có một quá trình rèn rũa lâu dài của các thầy cô giáo kết hợp với sự nỗ lực kiên trì của mỗi học sinh.
Bên cạnh đó tôi thường kể cho các em nghe gương rèn chữ của ông Cao Bá Quát, gương rèn chữ của học sinh những năm trước. Cho học sinh xem vở rèn chữ của cô, của những học sinh tiêu biểu từ những năm trước. Qua những mẩu chuyện, qua thực tế được nhìn những trang vở trước và sau khi rèn chữ của cô, các bạn, cá em có thêm tin tưởng và thêm quyết tâm say mê rèn luyện chữ viết. Ngoài ra tôi còn phô tô tới tận tay từng học sinh những trang vở viết chuẩn mực của học sinh trong lớp hoặc học sinh những năm trước để học sinh và phụ huynh cùng nêu cao quyết tâm rèn chữ.
 * Nói tóm lại :Muốn thành công trong việc rèn chữ cho học sinh lớp 3. Tôi đã mạnh dạn đưa ra một số lưu ý sau:
1. Giáo viên khảo sát phân loại chữ viết của HS thành những nhóm chính để có kế hoạch rèn chữ cho từng đối tượng học sinh.
+ Nhóm viết chữ đúng mẫu, trình bày sạch đẹp.
+ Nhóm viết sai mẫu: Nét ngửa, mất nét, chữ nhọn, gãy nét, đánh dấu sai, khoảng cách quá gần hoặc quá xa.
2. Tìm hiểu nguyên nhân vì sao học sinh viết chưa đẹp, chưa đúng (có thể do tư  thế ngồi, do cách cầm bút, do thiếu thận trọng không tập trung )Từ đó tìm ra biện pháp giúp đỡ học sinh khắc phục yếu điểm.
3. Sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện để kèm cặp các em. Em viết xấu, viết chậm nên cho ngồi đầu bàn để giáo viên uốn nắn, sửa sai) đồng thời quan tâm đến thay đổi vị trí ngồi của học sinh trong lớp theo định kỳ.
4. Chữa lỗi sai khi học sinh viết bảng con thật tỉ mỉ, chu đáo.
5. Phát động phong trào thi đua giữ vở sạch, viết chữ đẹp và hình thành nề nếp ngay từ đầu năm học.
6. Trước khi viết vào vở phải rửa tay sạch, vở phải có tờ giấy lót tay hoặc khăn tay, giở vở nhẹ nhàng, không gập vở, không bơm mực nhiều quá, không vẩy mực. Viết xong để vở khô mới gấp vở tránh nhoè mực.
7. Phối hợp với phụ huynh học sinh chuẩn bị cho học sinh đầy đủ bảng, giẻ lau, bút chì, bút mực, vở ngay từ đầu năm.
8. Giáo viên thống nhất quy đinh cho học sinh cả lớp dùng cùng loại vở, bút cùng một loại cỡ vừa tay của học sinh, phấn mềm không bụi, mực tím hoa sim, bảng đen cùng loại có kẻ ô li rõ ràng.
9. Giáo viên cần đầu tư nghiên cứu, soạn, giảng và chuẩn bị chu đáo thật mẫu mực, làm gương cho học sinh noi theo. GV cần có lòng kiên trì tận tình. Sự nhiệt tình chu đáo, GV là một trong những yếu tố đảm bảo thành công  của giờ tập viết.
Là giáo viên lớp 3 – là nền móng của bậc Tiểu học, tôi tự thấy mình không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, luôn nghiên cứu học hỏi để có phương pháp dạy học tốt, nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh.
 c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
 Các biện pháp nêu trên đầu có mối quan hệ mật thiết với nhau. Biện pháp Thiết lập các mối quan hệ trong tập thể và Tổ chức các hoạt động đa dạng cho tập thể học sinh nó bổ trợ cho biện pháp Tổ chức các hoạt động giáo dục trong đó có nội dung rèn chữ viết “nét chữ, nết người”.
 d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và ứng dụng.
 Mặc dù những biện pháp tôi đã làm cũng rất đỗi bình thường nhưng kết quả đạt được lại rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm cô- trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện. 
 Trong năm học qua, tuy trường tôi là trường vùng sâu, vùng xa của huyện nhưng lớp tôi vẫn luôn duy trì sĩ số 100%, học sinh lên lớp thẳng đạt 100%, không có học sinh chưa hoàn thành; tỉ lệ học sinh khá cao. Đó là điều rất đáng mừng. Sau đây là kết quả năm học vừa qua của lớp tôi chủ nhiệm: 
 * Năm học 2015-2016: 
 + Duy trì sĩ số : 28/28, đạt tỷ lệ 100%.
 + Học sinh hoàn thành chương trình lớp học 28/28 em đạt tỷ lệ 100%.
 + Đạt 12 học sinh hoàn thành xuất sắc các hoạt động giáo dục, 8 đạt giải cấp huyện Violympic em trong đó có 1 học sinh đạt giải khuyến khích cấp huyện Violympic.
 + Lớp đạt thành tích tốt trong công tác Đội và đạt Chi đội vững mạnh. 
 + Đạt giải nhất cấp trường “Lớp giữ vở sạch chữ đẹp”
 + Cuối năm lớp đạt tập thể xuất sắc.
 * Năm học 2016-2017: 
 Cuối học kỳ I năm học 2016- 2017, tôi đã áp dụng các biện pháp nêu trên, kết quả như sau:
 1. Đánh giá về năng lực và phẩm chất: 28 em đạt trở lên (100%)
 2. Đánh giá về học tập và các hoạt động giáo dục : hoàn thành tốt 8/28 em; hoàn thành 19/28 em; CCG : 1/28 em.
 - Tham gia trang trí mâm ngũ quả Tết Trung thu đạt giải Nhất cấp trường.
 - Văn nghệ: Tham gia văn nghệ chào mừng ngày 20/11
 - 10 học sinh đạt giải toán trên Internet cấp trường. 
 - Các phong trào do đội phát động lớp tham ra đều vượt kế hoạch đề ra.
 - Lớp có 5 học sinh đạ

Tài liệu đính kèm:

  • docth_101_3538_2021974.doc