Từ thực trạng nêu trên bản thân là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường thật sự trăn trở, có thái độ đúng đắn, xác định mục tiêu một cách khoa học. Chủ động và có định hướng, từ đó xây dựng kế hoạch chiến lược và xây dựng các kế hoạch phát triển nhà trường: phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 vào năm học 2012 – 2013; “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”
Căn cứ vào đặc điểm tổ chức và hoạt động của nhà trường xác định hệ thống mục tiêu như sau:
- Phát triển số lượng học sinh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
- Tổ chức thực hiện và phát triển các chương trình giáo dục.
- Phát triển đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên đủ và đồng bộ, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật và cải thiện đời sống.
- Huy động nguồn lực và xây dựng, sử dụng, bảo quản trường sở, Thư viện - thiết bị.
- Xây dựng và không ngừng hoàn thiện các tổ chức chính quyền, Đảng, các đoàn thể quần chúng để xây dựng trường vững mạnh.
- Phát triển các mối quan hệ của nhà trường với xã hội để làm tốt công tác giáo dục và phát triển giáo dục.
* Để biến các mục tiêu thành kết quả trước hết hiệu trưởng phải xác định được những khoảng cách chiến lược xuất hiện giữa hiện tại và tương lai, đo lường được hiện tại và phán đoán được tương lai một cách rõ ràng, minh bạch, toàn diện và chính xác là việc làm tích cực chuẩn bị cho sự thay đổi thành công.
Từ đó xác định nhu cầu thay đổi, Hiệu trưởng cố gắng đáp ứng nhu cầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh một cách thiện chí và hợp lý, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của mọi người kể cả học sinh và cha mẹ học sinh một cách nghiêm túc và thấu hiểu; xem xét kỹ đầu ra và các yếu tố đảm bảo chất lượng đầu ra là nhu cầu trung tâm của nhà trường để chọn lựa những thay đổi cần thiết; nhận biết và đánh giá sự phức tạp; xây dựng kế hoạch chương trình thay đổi phù hợp.
a sự vật, hiện tượng, của các yếu tố bên trong và bên ngoài; thay đổi là thuộc tính chung của bất kỳ sự vật hiện tượng nào. Thay đổi về xã hội: chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách Thay đổi về kinh tế: nông nghiệp chuyển sang công nghiệp và dịch vụ, đổi mới phương tiện, công cụ, thay đổi công nghệ Thay đổi về khoa học – công nghệ: vi tính, công nghệ thông tin - Thay đổi về giáo dục: chương trình, sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện, cơ sở vật chất trường học Để thực hiện được sứ mệnh của mình trong việc đổi mới và phát triển giáo dục hiện nay, người Hiệu trưởng trường phổ thông vừa là nhà lãnh đạo vừa là người quản lý giáo dục. Nhận thức đúng đắn về vai trò của người Hiệu trưởng trong giai đoạn đổi mới phát triển giáo dục hiện nay, bản thân là một Hiệu trưởng quản lý ở trường Tiểu học Krông Ana, Huyện Krông Ana, tôi xin phép được trình bày một số kinh nghiệm của mình trong công tác lãnh đạo và quản lý sự thay đổi ở trường Tiểu học Krông Ana như sau: III. MÔ TẢ THỰC TRẠNG 1.Thuận lợi: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, sự hỗ trợ của nhân dân, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội với sự nổ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ nhà giáo nên sự nghiệp GD & ĐT Huyện Krông Ana nói chung, Trường Tiểu học Krông Ana nói riêng đã và đang có nhiều thành quả đáng ghi nhận về phát triển quy mô và chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất nhà trường đã và đang được đầu tư xây dựng phát triển theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa; trang thiết bị được trang bị đồng bộ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường, phù hợp với nhu cầu học tập của xã hội. Về môi trường sư phạm trong nhà trường: Có Chi bộ Đảng lãnh đạo với 19 Đảng viên đầy tâm huyết; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, tập thể CBVC- HS trường TH Krông Ana đoàn kết một lòng, đang nổ lực thi đua thực hiện chỉ thị 06 – CT/TW của Bộ chính trị; Chỉ thị 33/2006/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị định 68/2006/NĐ – CP của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật phòng chống tham nhũng; thực hiện Nghị quyết Trung ương 3(khóa X) được lồng ghép trong việc thực hiện các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động của ngành: “Hai không” với 4 nội dung; “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với những hiệu quả thiết thực nhằm hướng tới sự phát triển bền vững ở nhà trường. Về môi trường bên ngoài nhà trường: được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm phối hợp chặt chẽ. Địa bàn nơi trường tọa lạc có 02 thôn văn hóa. Công tác xã hội hóa Giáo dục trên địa bàn đã được chú trọng, huy động được nguồn lực của nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao đối với sự nghiệp giáo dục và công tác xã hội hóa giáo dục. Cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội đối với đội ngũ nhà giáo được nâng lên, đời sống của giáo viên ngày càng được cải thiện, tạo được môi trường thuận lợi để duy trì và phát triển đội ngũ. 2. Khó khăn: Do điều kiện địa lý tự nhiên của Huyện Krông Ana nói chung Thị trấn Buôn Trấp nói riêng, phát triển kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, với nhiều dân tộc sinh sống trên địa bàn, phong tục tập quán, truyền thống đa dạng và phong phú. Thực tế đời sống của một số em theo học tại trường Tiểu học Krông Ana còn gặp nhiều khó khăn; số học sinh thuộc hộ nghèo tương đối đông (trên 30 hộ). Việc tiếp thu bài của một số học sinh rất chậm lại nhanh quên. Nhiều học sinh ở xa trường nên việc đi lại còn gặp khó khăn, số học sinh tăng do nhu cầu học tập và nguyện vọng của nhân dân ngày càng tăng; mục tiêu học ngày càng đa dạngđặt ra yêu cầu mới cho giáo dục, cho thầy cô giáo, người học, cho nhà trường, người lãnh đạo và quản lý nhà trường. Đội ngũ giáo viên đa số là nữ, nhiều giáo viên đang trong độ tuổi sinh con, bận nuôi con nhỏ. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên vào công tác giảng dạy chưa thành thạo. CSVC, thiết bị, các phòng chức năng chưa đầy đủ. Trường vừa chuyển toàn bộ học sinh về học tại cơ sở mới nên bước đầu còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất. IV. NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Mục tiêu chung Từ thực trạng nêu trên bản thân là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường thật sự trăn trở, có thái độ đúng đắn, xác định mục tiêu một cách khoa học. Chủ động và có định hướng, từ đó xây dựng kế hoạch chiến lược và xây dựng các kế hoạch phát triển nhà trường: phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 vào năm học 2012 – 2013; “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” Căn cứ vào đặc điểm tổ chức và hoạt động của nhà trường xác định hệ thống mục tiêu như sau: - Phát triển số lượng học sinh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. - Tổ chức thực hiện và phát triển các chương trình giáo dục. - Phát triển đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên đủ và đồng bộ, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật và cải thiện đời sống. - Huy động nguồn lực và xây dựng, sử dụng, bảo quản trường sở, Thư viện - thiết bị. - Xây dựng và không ngừng hoàn thiện các tổ chức chính quyền, Đảng, các đoàn thể quần chúng để xây dựng trường vững mạnh. - Phát triển các mối quan hệ của nhà trường với xã hội để làm tốt công tác giáo dục và phát triển giáo dục. * Để biến các mục tiêu thành kết quả trước hết hiệu trưởng phải xác định được những khoảng cách chiến lược xuất hiện giữa hiện tại và tương lai, đo lường được hiện tại và phán đoán được tương lai một cách rõ ràng, minh bạch, toàn diện và chính xác là việc làm tích cực chuẩn bị cho sự thay đổi thành công. Từ đó xác định nhu cầu thay đổi, Hiệu trưởng cố gắng đáp ứng nhu cầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh một cách thiện chí và hợp lý, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của mọi người kể cả học sinh và cha mẹ học sinh một cách nghiêm túc và thấu hiểu; xem xét kỹ đầu ra và các yếu tố đảm bảo chất lượng đầu ra là nhu cầu trung tâm của nhà trường để chọn lựa những thay đổi cần thiết; nhận biết và đánh giá sự phức tạp; xây dựng kế hoạch chương trình thay đổi phù hợp. * Xây dựng kế hoạch - Lập kế hoạch để thực hiện hệ thống mục tiêu là đi tìm nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) và thời gian, không gian - Chi phí về tất cả các mặt phải được xác định, tìm ra phương án chi phí ít nhất để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. - Người quản lý phải tìm ra đủ các nguồn lực và điều kiện để thực hiện mỗi mục tiêu cụ thể : + Cân đối giữa yêu cầu và khả năng, phải nắm vững khả năng mọi mặt của nhà trường + Các tiềm năng có thể có, thấu hiểu từng mục tiêu và tính toán tỉ mỉ việc đầu tư cho mỗi mục tiêu theo một phương án tối ưu. 2. Tổ chức thực hiện sự thay đổi ở trường Tiểu học Krông Ana Hoạt động tổ chức trước hết và chủ yếu là xây dựng cơ cấu tổ chức: xác định các bộ phận cần có, thiết lập mối quan hệ ngang và dọc của các bộ phận, xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận, xây dựng quy chế hoạt động. 3. Các bước thực hiện a. Hiệu trưởng có bản lĩnh đổi mới, soạn thảo và ra các Quyết định đúng đắn, kịp thời và chịu trách nhiệm về các quyết định nhằm đảm bảo cơ hội học tập cho mọi HS, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường. . b. Xác định và phân loại các hoạt động cần thiết để thực hiện mục tiêu (hoạt động chuyên môn, Tài chính, CSVC, Thư viện - thiết bị, Đoàn thể, Ban đại diện CMHS). + Về hoạt động chuyên môn: quản lý việc thực hiện chương trình các môn học theo hướng phân hóa, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức kĩ năng theo các quy định hiện hành; Dạy học hướng vào học sinh, lấy học sinh làm trung tâm; khuyến khích trao đổi chia sẻ kinh nghiệm; thúc đẩy cổ vũ tinh thần hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm. Chú trọng bồi dưỡng, phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, khuyến khích giáo viên tích cực học hỏi, thường xuyên dự giờ, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, nhằm giúp giáo viên cải thiện, nâng cao chuyên môn) + Về hoạt động tài chính , CSVC ,Thư viên, thiết bị: huy động và sử dụng có hiệu quả, minh bạch các nguồn tài chính (xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, công khai ngân sách trước hội đồng sư phạm) phục vụ các hoạt động dạy học giáo dục của nhà trường. Sử dụng hiệu quả tài sản, thiết bị của nhà trường phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông. + Phối hợp với các Đoàn thể trong nhà trường: tổ chức các phong trào thi đua lành mạnh, động viên, khích lệ và trân trọng các thành tích của giáo viên, học sinh, chăm lo đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Từng bước xây dựng hệ thống thông tin phục vụ hoạt động dạy học, giáo dục hiệu quả. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học và giáo dục. c. Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá, khen thưởng hợp lý thúc đẩy mọi người nỗ lực làm việc; đảm bảo đánh giá kết quả các mặt hoạt động của nhà trường khách quan, khoa học, công bằng. Tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi để tư vấn, đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học giáo dục của nhà trường d. Nhóm các hoạt động lại, để hình thành cơ cấu tổ chức. e. Lựa chọn cán bộ phù hợp (Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, Tổ văn phòng, Trưởng các đoàn thể) g. Phân nhiệm và phân quyền rành mạch cho các bộ phận. h. Ràng buộc các bộ phận theo chiều dọc và chiều ngang trong mối quan hệ về trách nhiệm, quyền hạn và thông tin. *Lựa chọn, sử dụng cán bộ phù hợp thực hiện sự thay đổi - Tìm kiếm và lựa chọn người có năng lực và phẩm chất phù hợp với nhiệm vụ: cuối năm học 2009 – 2010 tổ chức cấp trên điều động đ/c Phó HT về nhận công tác tại trường TH Lê Hồng Phong, nhà trường khuyết 01 đ/c PHT, Tập thể chúng tôi đã lựa chọn 01 đ/c trong số Đảng viên là giáo viên giỏi có nhiều thành tích, đề nghị cấp trên bổ nhiệm; đồng thời chọn các đ/c giáo viên có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn tốt bố trí làm tổ trưởng chuyên môn, giữ các chức vụ chủ chốt trong nhà trường - Đào tạo và bồi dưỡng: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho CBVC tham gia học tập các lớp bồi dưỡng để nâng cao nhận thức về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ như đ/c Nguyễn thị thanh Huyền học lớp trung cấp lý luận chính trị ; đ/c Nguyễn Thị Hồng học trung cấp Thư viện – Thiết bị ; đ/c Nguyễn Thành Đạt, Tào Thị Sinh, Phan Thị Liên, Nguyễn Thị Tình, Nguyễn Thị Huê, Nguyễn Thị Phấn, Đỗ Thị Thu Hà, Hồ Thị Kim Oanhtheo học các lớp Đại học, Cao đẳng tại chức - Phương pháp đánh giá thành quả hoạt động: Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá, khen thưởng hợp lý thúc đẩy mọi người nỗ lực làm việc; đảm bảo đánh giá kết quả các mặt hoạt động của nhà trường khách quan, khoa học, công bằng. Tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi để tư vấn, đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học giáo dục của nhà trường thực hiện mục tiêu và kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thực hiện các chức năng quản lý. *Phân công trách nhiệm Trong nhà trường có sự phân quyền nhất định, đòi hỏi một sự lựa chọn xem những quyết định nào sẽ được giao cho cấp nào trong cơ cấu tổ chức của đơn vị, đồng thời kiểm tra, giám sát để điều chỉnh bổ sung kịp thời những thiếu sót, nhằm hoàn thành các mục tiêu có hiệu quả. * Nghệ thuật giao quyền Sự sẵn sàng chia sẻ quyền lực, tin cậy cấp dưới, lựa chọn cán bộ, Không khoán trắng, không cô lập, khen thưởng sự ủy quyền có kết quả và tiếp thu tốt quyền hạn, thiết lập hệ thống kiểm tra hữu hiệu cụ thể là thành lập Ban kiểm tra nội bộ, đảm bảo sự cân bằng, vừa sức. - Tạo mọi điều kiện cho sự thay đổi; hạn chế các phản kháng Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện kế hoạch, có sự theo dõi và giám sát công việc để chỉ huy, ra lệnh cho các bộ phận và các hoạt động của nhà trường diễn ra đúng hướng, đúng kế hoạch, tập hợp được các lực lượng giáo dục trong một tổ chức và phối hợp tối ưu với nhau. Tạo ra sự liên kết, liên hệ giữa các thành viên trong tổ chức, tập hợp động viên và hướng dẫn, điều hành họ hoàn thành những nhiệm vụ nhất định đạt được mục tiêu đã xác định. Trong khi thực hiện kế hoạch có thể có một số vấn đề chưa phù hợp với thực tiễn cần phải điều chỉnh cho hợp lý hơn. Hiệu trưởng bám sát hiện trường, phân tích nhanh chóng các vấn đề thực tiễn để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa, bù đắp, chỉnh lý kế hoạch để hoạt động giáo dục đạt hiệu quả tối ưu. Muốn chỉ đạo tốt, hiệu trưởng cần thu thập thông tin chính xác, biết phân tích, xử lý các nguồn thông tin và đưa ra các quyết định đúng đắn. Nguồn thu thập thông tin quan trọng đó là kiểm tra, kiểm kê, đánh giá. Một thực tế cho thấy lần đầu tiên Hiệu trưởng lên kế hoạch tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáoViệt Nam 20 tháng 11 và chương trình thắp sáng ước mơ Việt Nam.Trong tập thể có nhiều giáo viên chưa đồng ý với chủ trương đó vì nhiều nguyên nhân, lo vì sợ tổ chức sẽ gặp nhiều khó khăn như: Không có kinh phí, khả năng luyện tập hạn chế, tình hình trật tự an ninh trong đêm hội diễntrong tình huống này người hiệu trưởng bình tĩnh lắng nghe tất cả các ý kiến của giáo viên và nhanh chóng phân tích các vấn đề thực trạng về thuận lợi, khó khăn để mọi thành viên trong tập thể hiểu, tạo cho họ có niềm tin vào sự thành công, từ đó họ sẽ có quyết tâm cao trong công việc được giao.Sau mỗi lần tổ chức Hội diễn, Hội thi nhà trường kịp thời hội ý rút kinh nghiệm * Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch thay đổi Kiểm tra là một chức năng cơ bản và quan trọng của quản lý. Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo. Kiểm tra nhằm thực hiện ba chức năng: phát hiện, điều chỉnh, khuyến khích. Nhờ có kiểm tra mà người cán bộ quản lý có được thông tin để đánh giá được thành tựu công việc và uốn nắn, điều chỉnh một cách đúng hướng nhằm đạt mục tiêu. Dựa vào những chức năng nêu trên, hàng năm Hiệu trưởng ra Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ ngay từ đầu năm học; xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Xác định các tiêu chí đánh giá việc thực hiện kế hoạch ở một số nội dung cụ thể (ví dụ: vấn đề tự học tự bồi dưỡng; bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu được đánh giá thế nào). - Thường xuyên kiểm tra rà soát việc thhực hiện kế hoạch để có những điều chỉnh nếu cần. Bên cạch đó còn tập trung đánh giá sự cống hiến xây dựng nhà trường và thực hiện chuyên môn của mỗi cá nhân được đánh giá một cách công bằng. Hoạt động này được thực hiện thông qua các báo cáo SK - KN, tổ chức đánh giá một cách nghiêm túc để xác nhận sự sáng tạo và được nhân rộng, áp dụng trong những điều kiện phù hợp như chuyên đề cấp trường,cấp cụm nhằm góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động giáo dục của nhà trường. - Định kỳ có báo cáo sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm về những công việc đã triển khai, chỉ rõ những việc đã làm tốt, những việc làm chưa được, nguyên nhân và đề xuất những biện pháp khắc phục, nhằm cải thiện thực trạng, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. V. KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 1. Kết quả Với sự chủ động của Hiệu trưởng trong công tác lãnh đạo và quản lý sự thay đổi; sự quan tâm kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND TT Buôn Trấp bằng các Nghị quyết cụ thể chăm lo sự nghiệp phát triển giáo dục, sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân, cha mẹ học sinh cộng đồng xã hội, công tác XHHGD của Trường Tiểu học Krông Ana trong nhiều năm gần đây đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển GD. Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana; Chính quyền địa phương đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Krông Ana ngày một hoàn thiện. Đến nay nhà trường đã có 12 phòng học tầng lầu; 9 phòng học kiên cố, nhiều phòng chức năng; 01 nhà bếp bán trú kiên cố; 01 công trình vệ sinh; 01 sân chơi; hơn 200 bộ bàn ghế học sinh, giáo viên CBVC,CMHS quyên góp trong 2 năm được hơn 18 triệu đồng trong chương trình “Thắp sáng ươc mơ Việt Nam”, tạo điều kiện cho Liên đội TNTPHCM có nguồn quỹ giúp đỡ các Đội viên, Sao nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. - Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: xây dựng được bầu không khí dân chủ, cởi mở, hợp tác, cùng chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau; mọi người đều được tôn trọng, luôn được coi trọng và có cơ hội thể hiện, phát triển các khả năng của mình. Lấy hoạt động của học sinh làm chính yếu: nhà trường nỗ lực phục vụ tất cả học sinh, tạo ra những cơ cấu để giúp học sinh, lôi cuốn học sinh vào các công việc của trường, tôn trọng và đề cao những khác biệt về văn hóa và dân tộc của học sinh, xem hạnh phúc của học sinh là ưu tiên hàng đầu, kết quả cụ thể: Phát triển số lượng học sinh hàng năm tăng dần (NH 2008 – 2009: 610 HS; NH 2009 – 2010: 635 HS; NH 2010 – 2011: 680 HS). Huy động 100 % trẻ trong độ tuổi đến trường; duy trì sữ số đạt 100 %; nhiều năm không có học sinh bỏ học. 100% học sinh được học chương trình 9 buổi/tuần; 100 % học sinh lớp 3,4,5 được học môn tin học, Tiếng Anh a. Chất lượng học sinh: Năm học Giỏi Khá Trung bình Yếu Ghi chú 2007- 2008 23,5% 32,5% 42,4% 1.6% 2008- 2009 23,7% 33.0% 41.8% 1.5% 2009- 2010 23,8% 41.3% 33.5% 1.35% b. Chất lượng giáo viên Năm học GVDG cấp trường GVDG cấp huyện CSTĐ cấp cơ sở Ghi chú 2007- 2008 12 5 5 2008 - 2009 16 4 6 2009 - 2010 19 5 6 Chất lượng dạy và học ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng thực chất. Tham gia các cuộc thi do ngành và Huyện Đoàn, Hội đồng Đội tổ chức đạt nhiều giải cao.Tạo được niềm tin trong nhân dân. Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ hoạt động dạy học, giáo dục hiệu quả.Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học và giáo dục được tăng cường; đã kết nối mạng Internet cho các bộ phận; trang thiết bị dạy học được trang bị đồng bộ với việc thay sách theo các chương trình dự án thay sách. Hàng năm tiết kiệm chi thường xuyên mua thêm Sách giáo viên; thiết bị dạy học khoảng 30 đến 40 triệu đồng. Tập thể giáo viên tích cực làm và thường xuyên sử dụng ĐDDH có hiệu quả; thi ĐDDH cấp huyện đạt 01 giải A, 01 giải B, 01 giải KK. Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia học các lớp tin học, đến nay đã có hơn 90% số giáo viên soạn bài trên máy vi tính. Thi giáo án điện tử đạt 01 giải nhì, 01 giải ba cấp huyện. Chất lượng đội ngũ đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, đảm bảo về trình độ đào tạo và có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tổ chức các phong trào thi đua lành mạnh, động viên khích lệ và trân trọng các thành tích của giáo viên, học sinh, chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên.Tập thể CBVC đoàn kết, yên tâm phấn khởi nổ lực trong mọi hoạt động của nhà trường, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”. Xây dựng tổ chức bộ máy nhà trường hoạt động hiệu quả: Chi bộ Đảng luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng viên mới, trong 2 năm (2009, 2010) kết nạp được 4 Đảng viên; nhiều năm liền Chi bộ đạt danh hiệu TCCSĐ trong sạch vững mạnh tiêu biểu được Huyện ủy khen. Tổ chức Công đoàn thật sự là tổ ấm, tổng hợp được sức mạnh của quần chúng, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường đạt hiệu quả cao; nhiều năm đạt danh hiệu TCCĐCS vững mạnh xuất sắc, được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen; Liên Đội TNTPHCM vững mạnh xuất sắc tiêu biểu được Hội đồng Đội tỉnh khen nhiều năm. Tập thể nhà trường 3 năm liên tục là đơn vị văn hóa cấp huyện; được UBND tỉnh tặng Bằng khen là tập thể LĐXS; có nhiều CSTĐ cấp cơ sở, nhiều giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh Những kết quả đạt được nêu trên đã thể hiện sự nổ lực, tinh thần vượt khó và sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, ngành GD &ĐT Huyện Krông Ana cùng với sự năng động sáng tạo trong công tác lãnh đạo và quản lý của Hiệu trưởng nhà trường. Những năm gần đây trường Tiểu học Krông Ana đã được cộng đồng nhân dân trong địa bàn TT Buôn Trấp hưởng ứng, cùng chăm lo phát triển giáo dục của địa phương. Có thể khẳng định, Thị trấn Buôn Trấp nói chung, Trường Tiểu học Krông Ana nói riêng là một trong những đơn vị đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; cơ sở trường Tiểu học Krông Ana hôm nay thật sự khang trang – Sáng – Xanh - Sạch đẹp. 2. Bài học kinh nghiệm Hiệu trưởng là người có vai trò quan trọng nhất trong việc lãnh đạo và quản lý sự thay đối ở nhà
Tài liệu đính kèm: