Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp khắc phục những sai lầm thường mắc trong bật xa cho học sinh tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp khắc phục những sai lầm thường mắc trong bật xa cho học sinh tiểu học

Qua quá trình phân tích công thức trên ta thấy được sự ảnh hưởng của g là không đổi luôn bằng 9,8m/giây2, nên V0 và  là 2 yếu tố quyết định đến độ bay xa. Trong thực tế bật xa, bật nhảy là giai đoạn tạo cho cơ thể có tốc độ bay ban đầu lớn, góc độ bay hợp lý vì thế nó là giai đoạn có ảnh hưởng quyết định đến độ bay xa của mỗi lần bật.

 Bật xa là một kỹ thuật hoàn chỉnh, song để tiện phân tích và giảng dạy có thể phân thành các giai đoạn bật nhảy, bay trên không và tiếp đất. Từ phân tích trên ta thấy các kĩ thuật của bật xa đều quan trọng và có mối quan hệ mật thiết với nhau, mặc dù giai đoạn bật nhảy là quan trọng nhất quyết định đến thành tích bật xa nhưng thành tích cuối cùng còn bị chi phối bởi các yếu tố kĩ thuật còn lại. Vì vậy, để nâng cao thành tích cho học sinh nói chung và cho học sinh năng khiếu nói riêng cần phải lựa chọn các bài tập khắc phục các lỗi ở trên phù hợp với học sinh.

 

doc 19 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 1033Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp khắc phục những sai lầm thường mắc trong bật xa cho học sinh tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
háp, ý kiến nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dạy và học môn thể dục.
- Tổng kết đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm và nêu ý kiến đề xuất của bản thân, từ đó áp dụng vào thực tế giảng dạy ở Trường tiểu học Trần Cao Vân .
3. Đối tượng nghiên cứu: 
 - Học sinh lớp 4, lớp 5 Trường tiểu học Trần Cao Vân năm học 2016-2017; năm học 2017-2018
 - Một số biện pháp khắc phục những sai lầm thường mắc trong bật xa cho học sinh tiểu học.
4. Giới hạn của đè tài: 
20 học sinh lớp 4, 20 học sinh lớp 5 năm học 2016 - 2017, 20 học sinh lớp 4, 20 học sinh lớp 5 năm học 2017-2018 Trường tiểu học Trần Cao Vân, huyện CưMgar, tỉnh Đăk Lăk.
5. Phương pháp nghiên cứu:
a: Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
 Đọc sách báo, tạp chí, tài liệu có liên quan; tham khảo các phương pháp giảng dạy học môn thể dục.
b: Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
 Điều tra, trực quan, trao đổi, tập luyện, thực nghiệm, tổng kết kinh nghiệm.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
	Điền kinh là một môn tổng hợp nhiều nội dung khác nhau, và mỗi nội dung còn chứa đựng những đặc điểm riêng về phương pháp tập luyện, kỹ thuật cũng như sữa chữa những sai lầm thường mắc.
	Bật xa là một trong những nội dung của môn điền kinh, nó được thi đấu ở các kỳ thi học sinh giỏi môn thể dục cung như hội khoe phù đổng. bật xa là một hoạt động không có chu kỳ, bao gồm nhiều động tác phối hợp với nhau một cách chặt chẽ như, bật nhảy, bay trên không và rơi xuống đất. Người bật muốn có thành tích cao phải kéo dài khoảng cách bay trên không do nỗ lực của người bật trong bật nhảy tạo nên.
	Giảng dạy kỹ thuật bật xa được chia làm ba giai đoạn: bật nhảy – trên không và tiếp đất ; 
a. Giai đoạn thứ nhât là bật nhảy: 
Khi thực hiện bật nhảy, người đứng ngay ngắn hai tay giơ lên cao hít sâu đồng thời gập gối một góc 45 độ đồng thời kiểng gót tay kéo về phía sau chếch với thân người khoảng 45 độ
Khi thực hiện động tác trên, đồng thời hai tay vung về phía trước. (Góc bật nhảy trong bật xa khoảng 700 – 750). Nếu thực hiện tốt như trên thì quỹ đạo bay có thể tăng từ 25cm đến 30cm.
Giai đoạn này được tính từ khi chân đặt vào ván bật nhảy đến khi hai chân bật nhảy rời khỏi ván bật nhảy. 
Nhiệm vụ bật nhảy là thay đổi phương chuyển động của cơ thể phù hợp với mục đích của từng môn bật. cả thân trên đều hơi ngả về phía trước, do sự duy chuyển về trước của cơ thể trọng tâm xích lại gần điểm chống tựa. Động tác bật nhảy được thực hiện thông qua việc nhanh chóng duỗi các khớp. Lúc người nhảy vươn thẳng người lên thì áp lực ở điểm tựa lên, khi thân người vươn thẳng hoàn toàn thì áp lực của điểm tựa giảm xuống bằng 0 và tốc độ bay lên đạt mức độ tối đa.
 Như vậy chứng tỏ động tác vươn thẳng đứng tạo ra tốc độ ban đầu và là cơ sở để nâng cao thân người lên theo quán tính. Tốc độ bay ban đầu của người nhảy phụ thuộc chủ yếu vào độ lớn của phản lực khi bật nhảy. Sức mạnh tương đối càng lớn, năng lực bật nhảy càng cao. 
b. Giai đoạn thứ hai là bay trên không: 
Nhiệm vụ giai đoạn trên không là giữ thăng bằng và chuẩn bị tốt để rơi xuống đất. Góc bay hợp lí nhất từ 180 đến 240.
 	Sau khi bật nhảy rời đất, hai tay và thân người giữ nguyên tư thế lúc bật nhảy tạo tư thế “Bước bộ” trên không.
Kết thúc “Bước
 Khoảng gần 1/2 quỹ đạo bay của bật xa,chân thu nhanh về trước, đồng thời gập người về trước, hai tay đánh xuống dưới, kéo hai đầu gối sát ngực tạo thành tư thế ngồi trên không.
Đến cuối giai đoạn trên không, hai tay tiếp tục đánh ra sau, đồng thời duỗi thẳng đầu gối, vươn dài chân về trước chuẩn bị cho chạm đất, tận dụng tối đa quỹ đạo bay do kết quả của,bật nhảy.
Đây là giai đoạn cần thực hiện được động tác “ Bước bộ” bằng cách sau khi bật nhảy bàn chân rời ván, nhưng vẫn giữ ở phía sau, thân người và hai tay giữ như tư thế sau bật nhảy.
c. Giai đoạn thứ ba là tiếp đất: 
Sau khi thực hiện kĩ thuật trên không, đùi hai chân gập mạnh, với dài cẳng chân về trước cùng phối hợp hai tay đánh từ trên xuống dưới ra sau tiếp đất, tránh không để người đổ về sau ảnh hưởng tới thành tích lần nhảy.
Kỷ thuật tiếp đất
	Giai đoạn này là giai đoạn: Khi hai chân chạm cát, cần chùng gối để giảm chấn động và tạo điều kiện chuyển trọng tâm cơ thể xuống dưới – ra trước vượt qua điểm chạm cát của gót. Thân trên lúc này cũng cố gập về phía trước hoặc sang bên để giúp không đổ người ra sau làm ảnh hưởng thành tích. 
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: 
a. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:
Qua nhiều năm thực tế giảng dạy điều mà chúng tôi trăn trở là làm thế nào để học sinh nắm bắt được kĩ thuật nhanh nhất, ít mắc sai lầm nhất. Đối với bộ môn thể dục các em học thực hành là chủ yếu chỉ cần mắc 1 số sai lầm nhỏ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả, kĩ thuật bật xa là một kĩ thuật tương đối khó, đòi hỏi người bật phải đưa cơ thể vượt qua một khoảng cách xa nhất. Đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh Trường tiểu học Trần Cao Vân nói riêng để thực hiện tốt kĩ thuật và đạt thành tích lại càng khó hơn do các em ít chú ý nên không nắm được những yếu lĩnh của kĩ thuật động tác. Ở kĩ thuật này học sinh thường mắc sai lầm khác nhau, do những nguyên nhân khác nhau gây nên. Bằng quan sát thực tế giảng dạy trong những năm qua tôi kết luận trong bật xa các em thường mắc một số sai lầm cơ bản, đó là những sai lầm sau:
 	- Giậm đà không đúng. không có sự phối hợp giữa chân và tay không đồng bộ.
- Không có thời kì bước bộ, thu chân quá sớm. Không tạo được tư thế ngồi trên không.
 - Không tích cực. Chạm cát xong người thả lỏng dẫn đến cơ thể đổ ra phía sau.
Đó là 3 sai lầm mà học sinh thường mắc. Sau khi cân nhắc, dựa vào cơ sở nêu trên. Tôi quyết định đưa ra một số bài tập sửa chữa sai lầm, không những giáo viên trực tiếp sửa chữa sai lầm cho học sinh mà còn giao công việc cụ thể cho các em tự sửa chữa sai lầm cho nhau để phát huy tính tự giác tích cực, chủ động, sáng tạo mà ít giáo viên chú trọng tới vấn đề này. 
Đặc thù của thể thao là có tính cạnh tranh quyết liệt biểu hiện rõ rệt trong sự thi đấu để giành phần thắng. Chính tác động của các hoạt động thi đấu đã tạo cho các em một mơ ước, một khát vọng chiến thắng; từ đó tạo thành một thứ tình yêu nghề nghiệp, lòng hăng say tập luyện. 
Cũng chính do tính ham hiểu biết, mong muốn khám phá thế giới cũng như khát vọng giành chiến thắng ở các em rất cao nên một khi giành được 1 thắng lợi, tạo ra được một chiến tích lập nên một thành tựu nào đó, thường làm cho các em phấn chấn tự hào tự tin vào bản thân, tin vào huấn luyện viên. Và cũng chính từ đó dám dấn thân vào tập luyện thể thao. 
b. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.
 	Về mặt lý thuyết, trong điều kiện không có sức cản của môi trường không khí, điểm bay ra và điểm rơi cùng trên một mặt phẳng thì độ bay xa của một vận thể được phóng ra tỷ lệ thuận với bình phương tốc độ bay ban đầu, sin 2 lần góc bay và tỷ lệ nghịch với gia tốc rơi tự do.
	 V02sin2a
	S = ------------------
 g
Trong đó:
g là gia tốc rơi tự do =9,8 m/giây2	
S là độ bay xa của quỹ đạo bay trọng tâm cơ thể
a là góc độ bay ban đầu
V0 là tốc độ bay ban đầu 
	Qua quá trình phân tích công thức trên ta thấy được sự ảnh hưởng của g là không đổi luôn bằng 9,8m/giây2, nên V0 và a là 2 yếu tố quyết định đến độ bay xa. Trong thực tế bật xa, bật nhảy là giai đoạn tạo cho cơ thể có tốc độ bay ban đầu lớn, góc độ bay hợp lý vì thế nó là giai đoạn có ảnh hưởng quyết định đến độ bay xa của mỗi lần bật. 
	Bật xa là một kỹ thuật hoàn chỉnh, song để tiện phân tích và giảng dạy có thể phân thành các giai đoạn bật nhảy, bay trên không và tiếp đất. Từ phân tích trên ta thấy các kĩ thuật của bật xa đều quan trọng và có mối quan hệ mật thiết với nhau, mặc dù giai đoạn bật nhảy là quan trọng nhất quyết định đến thành tích bật xa nhưng thành tích cuối cùng còn bị chi phối bởi các yếu tố kĩ thuật còn lại. Vì vậy, để nâng cao thành tích cho học sinh nói chung và cho học sinh năng khiếu nói riêng cần phải lựa chọn các bài tập khắc phục các lỗi ở trên phù hợp với học sinh. 
3. Nội dung và hinh thức giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp.
- Giúp học sinh hiểu và thực hiện đúng các kĩ thuật bật xa để từ đó nâng cao thành tích cá nhân.
- Đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ của môn học là nâng cao sức khỏe cho học sinh để học tập tốt hơn.
- Giúp học sinh có năng khiếu nâng cao thành tích để chuẩn bị cho các kì thi học sinh giỏi thể dục thể thao và Hội Khỏe Phù Đổng, 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
b.1 Giai đoạn tạo đà:
+ Tư thế chuẩn bị trước khi tạo đà: Đứng hai chân song song rộng bằng vai, cả bàn đặt lên ván giậm nhảy , hai tay giơ lên cao, đồng thời khịu gối hạ thấp trọng tâm tay đánh về phía sau tạo một góc 45 độ mủi chân kiểng, trọng tâm rồn về hai mủi chân
- Một số sai lầm thường mắc:
Sai lầm 1: Tạo đà không chính xác, trọng tâm không rồn về các mủi chân 
Cách sửa: Tạo đà nhiều lần tạo thói quen chú ý đến các động tác tay và chân phải phối hợp được với nhau 
* Bài tập 1: Chia nhỏ từng động tác cho học sinh tập 
- Biện pháp: Giáo viên vừa hướng dẫn, vừa làm mẫu theo đội hình hàng ngang trước ván bật nhảy, sau đó cho từng hàng vào tập.
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 10 – 15m
* Bài tập 2: cho từng em vào ván bật nhảy làm thử
* Bài tập 3: Rèn luyện sức mạnh, của đôi chân
- Mục đích: Rèn luyện cho các em bật nhảy tại chổ và trong hố nhảy
 - Biện pháp: Trong các giờ dạy tôi cho các em bật nhảy, khoảng cách xa để dễ quan sát.
 x x x x x 
Sai lầm 2: Không phối hợp được giữa chân và tay 
* Cách sửa:. Cho thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trên trên ván bật.
* Bài tập 1: Cho các em làm tưng giai đoạn cách đánh tay phối hợp với chân
b.2. Giai đoạn bật nhảy:
- Hai chân bật nhảy khuỷu gối khoảng 45 độ.
- Bật mạnh, lên ván bật nhảy và dơi ván.
- Tư thế bật của bàn chân lên ván bằng nửa trước bàn chân.
- Hai chân bật đạp hết sức tích cực, chủ động kết hợp với đánh tay lên cao.
- Bật nhảy mạnh, phối hợp ăn nhịp với tay và chân.
* Cách sửa: Giáo viên làm mẫu sau đó cho học sinh làm lại bật nhảy. Tập cách phối hợp giưa động tác tay và chân.
* Bài tập 1: Mô phỏng cách đặt chân lên vị trí bật nhảy.
- Mục đích: Tập đặt chân bật nhảy.
- Yêu cầu: Đặt chân bật nhảy vào ván giậm.
- Cách tổ chức luyện tập: Cho học sinh xếp thành hai hàng ngang, quan sat giáo viên làm mẫu học sinh làm theo
X X X X X X X
X X X X X X X
 GV
* Bài tập 2: Mô phỏng từng chi tiết của động tác một cách tỉ mĩ cho học sinh quan sát
- Yêu cầu: học sinh quan sat kỷ khi giáo viên làm mẫu, 
- Biện pháp: Giáo viên vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cho học sinh tập.
- Cách tổ chức tập luyện: Giáo viên cho lần lượt các em thực hiện động tác bật nhảy. 2 lần / 1em
Giáo viên quan sát sửa sai cụ thể
Đội hình luyện tập
 x x x x x
	 x x x x x
 GV
b.3. Giai đoạn trên không:
- Khi chân bật rời khỏi ván bật nhảy. Người bay lên cao – ra trước.
- Hai chân duỗi thẳng chếch dưới phía sau, rồi co nhanh về phía trước, thực hiện tư thế bước bộ trên không.
- hai chân co dần lại và đá ra trước nâng cao gối.
- Đánh xốc 2 tay lên, kết hợp với thân ngả nhiều về trước và với 2 chân để chuẩn bị tiếp đất.
Kỹ thuật trên không
Sai lầm thường mắc:
Sai lầm 1: Không có thời kì bước bộ, thu chân quá sớm.
* Cách sửa: Xây dựng khái niệm đúng, tại chỗ tập mô phỏng động tác bước bộ sau đó thu chân. 
* Bài tập 1: Giới thiệu đặc điểm của giai đoạn trên không.
- Mục đích: Hiểu và vận dụng trong tập luyện và thi đấu
- Cách tổ chức tập luyện: Cho lớp tập trung làm 4 hàng ngang xem làm mẫu và nghe phân tích kĩ thuật
- Đội hình giới thiệu
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 GV 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
* Bài tập 2: bật nhảy thực hiện động tác bước bộ trên không 
- Yêu cầu kĩ thuật: Bật nhảy duỗi thẳng ở phía sau, nâng đùi lên cao, cẳng chân thả lỏng, hai tay đánh phối hợp
- Cách tổ chức tập luyện: Giáo viên cho lần lượt các em thực hiện động tác bước bộ trên không 2 lần /1em
Giáo viên quan sát sửa sai cụ thể
Đội hình luyện tập
 x x x x
 x x x x 
	 x x x x 
 GV
 Sai lầm 2: Không tạo được tư thế ngồi trên không.
* Cách sửa: Giáo viên làm mẫu chỉ ra chỗ sai và hướng dẫn học sinh làm lại động tác.
* Bài tập 1: Tại chỗ bật xa thu chân sát đùi thành ngồi xổm.
- Mục đích: Tạo tư thế ngồi xổm trên không.
- Cách tổ chức luyện tập: Giáo viên cho lần lượt các em thực hiện động tác 
2 lần/ 1em
Giáo viên quan sát sửa sai cụ thể
Đội hình luyện tập 
 x x x x
 x x x x 
	 x x x x 
 GV 
* Bài tập 2: Mô phỏng động tác bật nhảy giai đoạn trên không qua tranh.
- Mục đích: Giúp các em hình thành được động tác. 
b.4. Giai đoạn tiếp đất:
- Chủ động co chân để giảm chấn động, không để bất kỳ một bộ phận nào của cơ thể chạm đất phía sau hai chân.
- Động tác tiếp đất phải khéo léo, chủ động, tận dụng tối đa thành tích do bật nhảy tạo nên.
Sai lầm thường mắc: Gập duỗi chân ra trước không nhanh, không tích cực. Chạm cát xong người thả lỏng dẫn đến cơ thể đổ ra phía sau.
* Cách sửa: Tập tiếp đất bằng hai chân qua một số bài tập sau.
* Bài tập 1: Tập rơi từ trên bục cao 40 – 50cm xuống cát. Có yêu cầu gập thân về trước.
-  Mục đích: Hoàn chỉnh kĩ thuật tiếp đất bằng hai chân.
- Yêu cầu: Khi tiếp đất phải chùng gối để tránh chấn thương.
* Bài tập 2: Bật nhảy thực hiện bước bộ sau đó thu chân về trước rướn ra xa hơn cùng lúc với gập thân và tay.
* Bài tập 3: Bật qua dây thun tư thế ở giai đoạn bay, sau đó thực hiện chạm cát.
* Một số trò chơi để phát triển sức mạnh của chân và phát triển thể lực chung.
Trò chơi 1: “Nhảy ô tiếp sức”
- Mục đích: Phát triển sức mạnh của chân, khả năng phối hợp nhanh nhẹn, khéo léo
- Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát, Cách vạch xuất phát 0,5m - 1m của mỗi hàng kẻ 10 ô chữ nhật, mỗi ô có cạnh 0,4m, cạnh kia 0,8m - 1m. Tập hợp lớp thành 4 hàng dọc ( tương ứng với mỗi ô đã chuẩn bị), sau vạch xuất phát.
- Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng 2 chân từ vạch xuất phát vào ô số 1, sau đó bật 2 chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật quay 1800, rồi bật lần lượt qua các ô về vạch xuất phát, đưa tay chạm bạn số 2, số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết.
- Hàng nào nhảy xong trước ít phạm quy hàng đó thắng
- Giáo viên chia lớp làm 4 đội chơi, số lượng nam, nữ bằng nhau. Đứng sau vạch xuất phát 
* Đội hình chơi 
 D
X
*Chú ý: Các trường hợp phạm quy
+ Xuất phát trước hiệu lệnh
+ Để chân vào ô không đúng quy định
+ Chân giẫm lên hoặc ra ngoài vạch vôi
* Yêu cầu: Chơi đúng luật, tích cực và tự giác trong quá trình chơi.
Trò chơi 2: “ Lò cò tiếp sức” .
- Mục đích: Phát triển sức mạnh của đôi chân, khả năng phối hợp nhanh nhẹn khéo léo .
- Cách chơi: Khi có lệnh em số 1 đầu hàng nhảy cò 1 chân về trước vòng qua cờ chuẩn, cò về VXP đưa tay chạm em số 2, em số 2 thực hiện như em số 1, như vậy đến hết .
+ Giáo viên chia lớp làm 4 tổ, số lượng nam, nữ bằng nhau, đứng sau vạch xuất phát thẳng hướng với cờ.
- Giáo viên nêu mục đích, cách chơi và luật chơi.
 Đội hình: Chơi
c. Điều kiện thực hiện biện pháp: 
Để thực hiện được các biện pháp đã nêu trên cần đảm bảo các điều kiện sau:
c.1. Đối với nhà trường: 
- Trang bị đầy đủ các tài liệu dạy học liên quan như: sách giáo viên, tranh các giai đoạn kĩ thuật bật xa.
- Tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất:, sân bãi ( hố cát) đúng chuẩn, ván bật nhảy .
c.2. Đối với giáo viên:
- Đối với giáo viên vận dụng một số bài tập để giảng dạy đạt hiệu quả cao kĩ thuật bật xa cần chú ý đến các yêu cầu sau:
	+ Phải chuẩn bị cho mình thật đầy đủ và vững chắc về kiến thức chuyên môn lẫn phương pháp để đảm bảo trong quá trình giảng dạy lâu dài cho từng bài tập.
	+ Chuẩn bị đầy đủ giáo án trước khi lên lớp, có kiến thức chuyên môn vững vàng, thị phạm chính xác rõ ràng, linh động trong các tình huống và chủ động biết cách tạo cho không khí lớp học sinh động, thoải mái để học sinh hứng thú tập luyện, dùng ngôn ngữ phải chuẩn, đúng thuật ngữ của thể dục.
	+ Giáo viên cần phải sắp xếp bài tập theo một trình tự sao cho lượng vận động vừa và đủ, không nhiều quá và không ít quá. Bài tập phải từ thấp đến cao từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, để cho học sinh nắm bắt bài theo một trình tự có hệ thống làm cho học sinh dễ hiểu, dễ tập. 
	+ Giáo viên phải là tấm gương sáng mẫu mực trong mọi phương diện như: Trong tác phong, hành vi cử chỉ, thái độ hàng ngày trên sân tập cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
	+ Khi giảng dạy phải coi trọng cả hai mặt: Tố chất và kĩ thuật, không được xem nhẹ bất cứ mặt nào.
	+ Giảng dạy trên lớp kết hợp chặt chẽ với hướng dẫn luyện tập ngoài giờ.
	+ Nắm vững các kiến thức của môn học, gương mẫu, nhiệt tình trong giảng dạy.
	+ Có trình độ, nghiệp vụ sư phạm vững vàng, luôn được học sinh tin yêu và kính trọng.
c.3. Đối với giảng dạy kĩ thuật bật xa:
- Phải tập trung giải quyết cơ bản khâu bật nhảy, sao cho phải mạnh, chính xác.
- Phải giành nhiều thời gian để học sinh luyện tập, không nên giảng giải nhiều và đi sâu uốn nắn các chi tiết quá nhiều, không cần thiết, lãng phí thời gian mà không hoàn thành được nhiệm vụ cơ bản.
- Chú ý đề phòng chấn thương đảm bảo tốt an toàn trong luyện tập. Hố cát phải liên tục xới cho xốp, thường xuyên,..
c.4. Đối với học sinh:
- Có trang phục: quần, áo, giày đúng quy định.
- Có sức khỏe tốt, có ý chí và bền bỉ tập luyện.
- Đối với học sinh khối tiểu học đa số là thích học môn thể dục cho nên khi học thể dục đòi hỏi phải có tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trước tập thể lớp. 
- Phải có ý thức, tích cực, tự giác trong quá trình luyện tập, có tác phong nhanh nhẹn hoạt bát, có sự cố gắng, kiên trì, thật thà và dũng cảm rèn luyện đức tính tốt đẹp. 
- Nghiêm túc luyện tập không những học trên lớp mà còn kết hợp với tự học ở nhà và trong lao động, tự tập ngoài giờ. 
- Phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao theo trật tự nhất định và có kế hoạch tập luyện cụ thể.
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp. 
 	Bật xa được chia làm ba giai đoạn kĩ thuật: bật nhảy – trên không – tiếp đất, ba giai đoạn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nếu các em thực hiện không tốt một trong ba giai đoạn trên thì sẽ ảnh hưởng đến thành tích cuối cùng của mình. Chẳng hạn: Bật nhảy tôt mà các kĩ thuật trên không và tiếp đất không tốt khiến thành tích không cao thì cũng là một điều đáng tiếc. Có thể nói trong ba giai đoạn kĩ thuật của bật xa thì giai đoạn bật nhảy là quan trọng nhất nhưng cũng phải phối hợp tốt và đồng bộ các giai đoạn còn lại thì thành tích mới cao như mong muốn của bản thân. 
Tóm lại, để đạt được thành tích tốt nhất khi bật xa đòi hỏi người học phải thực hiện tốt các kĩ thuật riêng lẻ của ba giai đoạn kĩ thuật trong bật xa và biết phối hợp tốt các kĩ thuật riêng lẻ ấy một cách hài hòa và hiệu quả để đạt được thành tích cao nhất.
 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng.
 Với những trăn trở về thành tích bật xa của học sinh tiểu học tại Trường tiểu học Trần Cao Vân nên ngay từ năm học 2016-2017 tôi đã chọn 50% số học sinh lớp 4 và 50% số học sinh lớp 5 tại phân hiệu chính để nghiên cứu và làm cơ sở cho việc đối chứng sau khi nghiên cứu. Kết quả khảo nghiệm trước khi vận dụng các biện pháp khắc phục sai lầm thường mắc trong bật xa 
như sau:
STT
LỚP
TS
HS
TRƯỚC KHI ÁP DỤNG BIỆN PHÁP
Hoàn thành tốt
Tỉ lệ
Hoàn
thành
Tỉ lệ
Chưa hoàn thành
Tỉ lệ
1
4
20
2
10%
10
50%
8
40%
2
5
20
3
15%
10
50%
7
35%
Sau khi áp dụng các biện pháp trên trong giảng dạy kĩ thuật các giai đoạn của bật xa cho học tiểu học tại Trường tiểu học Trần Cao Vân năm học 2017-2018, tôi cũng chọn 50% số học sinh lớp 4 và 50% số học sinh lớp 5 tại phân hiệu chính Trường tiểu học để kiểm tra tìm ra kết quả cho vấn đề nghiên cứu. Tôi nhận thấy đa số học sinh đã khắc phục và hạn chế được những sai lầm thường mắc trước đây, hoàn thiện tương đối tốt kĩ thuật bật xa và thành tích được nâng cao rõ rệt.
STT
LỚP
TS
HS
SAU KHI ÁP DỤNG BIỆN PHÁP
Hoàn thành tốt
Tỉ lệ
Hoàn
thành
Tỉ lệ
Chưa hoàn thành
Tỉ lệ
1
4
20
5
25%
15
75%
0
0%
2
5
20
6
30%
14
70%
0
0%
Sau khi 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_khac_phuc_nhung_sai_l.doc