Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Họa Mi

Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Họa Mi

Vui chơi là một dạng hoạt động mang tính tự lập, Hơn bất cứ hoạt động nào khác trong khi chơi trẻ thể hiện rất rõ ý thức làm chủ. Trẻ hoạt động hết mình, tích cực và độc lập. Trong hoạt động vui chơi người lớn không thể áp đặt hoặc chơi hộ trẻ mà chỉ có thể hướng dẫn gợi ý mà thôi. Tác dụng giáo dục kĩ năng sống đối với trẻ trong hoạt động vui chơi ở chổ là lồng ghép vào hoạt động vui chơi sao cho vừa thoả mãn nhu cầu hứng thú của trẻ mà lại đạt được những yêu cầu giáo dục.

Trò chơi là phương pháp giáo dục kĩ năng sống đặc trưng cho trẻ. Nhưng trò chơi thường được sử dụng để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo là trò chơi dân gian, trò chơi vận động, trò chơi sắm vai, trò chơi xây dựng, Trò chơi đóng kịch, trò chơi học tập. Trẻ chơi các trò chơi để thực hành kĩ năng.

Trong trò chơi, đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa các thành viên chơi với nhau. Trò chơi luôn phản ánh một mặt nào đó của xã hội người lớn ở xung quanh, mà hoạt động trong xã hội người lớn thì lại ít mang tính chất riêng lẽ, đơn độc và hoạt động của một người thường liên quan đến hoạt động của nhiều người khác, nghĩa là hoạt động của con người bao giờ cũng mang tính chất xã hội. Sự hợp tác giữa nhiều người trong một cộng đồng hay một nhóm này với một nhóm khác là một đặc trưng của xã hội loài người. Bởi vậy, để tiến hành một trò chơi mô phỏng lại đời sống xã hội, thì nhất thiết phải có nhiều trẻ em tham gia, cùng hoạt động với nhau, nghĩa là phải có bạn bè cùng chơi. Tính hợp tác là một nét phát triển mới, một nét tiêu biểu trong hoạt động vui chơi của trẻ. Từ đó các nhóm bạn bè được nảy sinh và “xã hội trẻ em” cũng đang được hình thành. Có thể nói là hình thức cơ bản để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Trong trò chơi nhiều mối quan hệ muôn màu muôn vẽ giữa trẻ với nhau được thiết lập một cách tự nhiên và kĩ năng sống của trẻ cũng được lớn lên từ nhóm bạn bè.

 

doc 26 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 3701Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi lớp lá 4 trường mầm non Họa Mi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Điều này sẽ nâng cao khả năng nhận thức, sự tích cực hoạt động của trẻ giúp trẻ sáng tạo hơn trong các hoạt động, hòa nhập vào thế giới xung quanh một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
Với tình hình như vậy, là giáo viên mầm non trăn trở với những thực trạng trên tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp để từng trẻ lớp tôi có được những thói quen và hành vi đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội, nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ, để trường học thực sự văn minh, thanh lịch.
* Biện pháp 1: Giáo dục kỹ năng sống thông qua tích hợp trong tiết học
Lồng nội dung giáo dục kỹ năng sống vào các môn học nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hóa.
Ví dụ: 
- Giờ học phát triển thể chất: Giúp trẻ có kĩ năng phối hợp với bạn, nhận ra khả năng của mình và biết định hướng trong không gian
Cô dạy trẻ biết các kỹ năng vận động, biết siêng năng rèn luyện để cơ thể khỏe mạnh, trẻ biết trong khi tập không chen lấn xô đẩy nhau...
- Giờ học khám phá xã hội: Tập cho trẻ các kĩ năng sáng tạo, mạo hiểm, đương đầu với khó khăn, chấp nhận thử thách, tìm kiếm sự giúp đỡ, ham hiểu biết
Khi dạy trẻ kỹ năng giao tiếp qua đề tài: Cây xanh và môi trường sống trẻ biết chia sẽ thông tin về các loại cây như: tên gọi, đặc điểm, nơi sống, lợi ích của cây những việc mà trẻ thường làm khi chăm sóc cây. Kỹ năng sống trẻ học được nhiều điều như: Giao tiếp cởi mở với bạn, lắng nghe bạn nói và chờ đến lượt mình nói. Biết nói rõ ràng để bạn hiểu và chơi cùng bạn.
- Đối với giờ học tạo hình: Tập cho trẻ kĩ năng sáng tạo, ý thức về bản thân, yêu thương, thể hiện tình cảm của mình đối với sản phẩm.
Ví dụ: “Vẽ một số loại hoa”
 Cô giáo dục trẻ biết yêu quí hoa ở mọi nơi, biết trồng hoa tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp gọn gàng.
Giờ học tạo hình
- Đối với giờ học làm quen văn học: Tập cho trẻ kỹ năng nghe, trình bày năng lực của bản thân, sáng tạo, tạo cho trẻ cảm giác thoải mái để tự tin khi phát biểu trả lời câu hỏi của cô
Ví dụ: Qua bài thơ “Hoa kết trái” Cô đàm thoại cùng trẻ:
Các con vừa đọc bài thơ gì? (Hoa kết trái)
Bài thơ nói về gì? (Các loại hoa)
Các loại hoa như thế nào?(Có các màu sắc và kích thước khác nhau)
Khác nhau ra sao?
Bài thơ nhắc chúng ta điều gì?(Đừng hái hoa), Vì sao?...
Hoạt động học: làm quen văn học
Cô giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người, biết đoàn kết giúp đỡ nhau
- Đối với giờ học làm quen chữ cái: dạy trẻ phát âm đúng, nói rõ ràng, biết sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng, ngăn nắp.
- Giờ học giáo dục âm nhạc: Tập cho trẻ kĩ năng nghe, trình bày năng lực của bản thân, phối hợp làm việc theo nhóm
Dạy bài hát “ Rửa mặt như mèo”
Qua bài hát này đã giáo dục trẻ thói quen tự vệ sinh thân thể sạch sẽ như rửa mặt, rửa tay
Hoạt động rửa tay
Thông qua giáo dục trực quan trên thiết bị hiện đại, những bài học về tinh thần đồng đội, giao tiếp, thuyết trình, tư duy được khái quát bằng hình ảnh, ngôn từ có vần điệu, những bài đồng dao, ca dao phù hợp với chủ đề được đưa vào để trẻ dễ dàng tiếp thu trong quá trình học tập. Bên cạnh đó giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ giúp trẻ phát huy khả năng, thế mạnh của mình từ đó phát triển những ứng xử tích cực và tự tin trong cuộc sống.
Dạy kỹ năng sống cho trẻ không phải gò ép trong những tiết học chính thức mà phải kết hợp qua các hoạt động vui chơi của trẻ:
* Biện pháp 2: Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động vui chơi 
Vui chơi là một dạng hoạt động mang tính tự lập, Hơn bất cứ hoạt động nào khác trong khi chơi trẻ thể hiện rất rõ ý thức làm chủ. Trẻ hoạt động hết mình, tích cực và độc lập. Trong hoạt động vui chơi người lớn không thể áp đặt hoặc chơi hộ trẻ mà chỉ có thể hướng dẫn gợi ý mà thôi. Tác dụng giáo dục kĩ năng sống đối với trẻ trong hoạt động vui chơi ở chổ là lồng ghép vào hoạt động vui chơi sao cho vừa thoả mãn nhu cầu hứng thú của trẻ mà lại đạt được những yêu cầu giáo dục.
Trò chơi là phương pháp giáo dục kĩ năng sống đặc trưng cho trẻ. Nhưng trò chơi thường được sử dụng để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo là trò chơi dân gian, trò chơi vận động, trò chơi sắm vai, trò chơi xây dựng, Trò chơi đóng kịch, trò chơi học tập. Trẻ chơi các trò chơi để thực hành kĩ năng.
Trong trò chơi, đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa các thành viên chơi với nhau. Trò chơi luôn phản ánh một mặt nào đó của xã hội người lớn ở xung quanh, mà hoạt động trong xã hội người lớn thì lại ít mang tính chất riêng lẽ, đơn độc và hoạt động của một người thường liên quan đến hoạt động của nhiều người khác, nghĩa là hoạt động của con người bao giờ cũng mang tính chất xã hội. Sự hợp tác giữa nhiều người trong một cộng đồng hay một nhóm này với một nhóm khác là một đặc trưng của xã hội loài người. Bởi vậy, để tiến hành một trò chơi mô phỏng lại đời sống xã hội, thì nhất thiết phải có nhiều trẻ em tham gia, cùng hoạt động với nhau, nghĩa là phải có bạn bè cùng chơi. Tính hợp tác là một nét phát triển mới, một nét tiêu biểu trong hoạt động vui chơi của trẻ. Từ đó các nhóm bạn bè được nảy sinh và “xã hội trẻ em” cũng đang được hình thành. Có thể nói là hình thức cơ bản để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Trong trò chơi nhiều mối quan hệ muôn màu muôn vẽ giữa trẻ với nhau được thiết lập một cách tự nhiên và kĩ năng sống của trẻ cũng được lớn lên từ nhóm bạn bè.
Trong hoạt động vui chơi trẻ được thực hành trãi nghiệm với nhiều trò chơi, nhiều vai chơi khác nhau phản ảnh trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng kỹ năng sống vào vui chơi. Qua đó trẻ được giao tiếp với nhau bằng những lời nói nhỏ nhẹ, ân cần, lễ phép, những lời cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay ...luôn được thể hiện .Tôi theo dõi lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.
Ví dụ: Qua trò chơi Bán hàng:
Người bán hàng chào hỏi khách hàng: Cô, chú mua gì ạ?
Người đi mua hàng trật tự khi mua, nói tên hàng cần mua: Bán tôi một bao
gạo, bao nhiêu vậy cô?
+ Trò chơi đóng vai Y tá – Bác sĩ:
Bác sĩ biết hỏi thăm bệnh nhân ân cần, “Cháu đau chỗ nào? Cháu có mệt lắm không?....”
Y tá phát thuốc dặn dò bệnh nhân uống thuốc.
Bệnh nhân nhận thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn với bác sĩ, y tá.
Qua hoạt động vui chơi trẻ dần dần được rèn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chào hỏi mạnh dạn hơn đối với mọi người, tự tin mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động.
Hoạt động trò chơi vận động: Kéo co
Qua trò chơi kéo co cô giáo dục trẻ phải biết đoàn kết với các bạn, phải biết nhường nhịn, không xô đẩy, chen lấn khi chơi
* Biện pháp 3. Xây dựng các biện pháp giáo dục phù hợp với từng loại kỹ năng 
- Đối với kĩ năng học tập: Trẻ cần có ý thức trách nhiệm, kỹ năng thiết lập và thực hiện mục tiêu.
Mặc dù những kiến thức mà trẻ học ở trường mầm non chỉ là sơ đẳng nhưng có vai trò rất quan trọng, là nền tảng vững chắc cho việc học văn hóa ở trường phổ thông sau này. Với trẻ ở lớp tôi, trong mỗi hoạt động tôi đều xác định cụ thể mục tiêu, hướng dẫn cụ thể nội dung, gợi ý cách thực hiện và cho trẻ trao đổi cách thực hiện với các cháu để trẻ tìm ra cách thực hiện của riêng mình, đồng thời tôi cũng khuyến khích và tuyên dương kịp thời sự sáng tạo của trẻ, giúp đỡ những trẻ thực hiện kém, động viên trẻ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tâm trạng thoải mái và hứng thú nhất.
Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình vẽ vườn hoa (theo đề tài ). Tôi cho trẻ quan sát và nhận xét 1 số tranh vẽ một số loại hoa đã chuẩn bị trước để gợi ý cách vẽ cho trẻ. Trong quá trình trẻ thực hiện tôi bao quát để kịp thời tuyên dương những trẻ có sáng tạo như biết vẽ thêm các chi tiết trang trí cho bức tranh, đồng thời giúp đỡ những trẻ chưa biết cách thực hiện hoàn thành sản phẩm của mình.
Kết quả là đa số trẻ lớp tôi đã có ý thức trách nhiệm, có kỹ năng thiết lập và thực hiện mục tiêu trong tất cả các hoạt động, nhất là trong các hoạt động học có chủ đích.
- Đối với kỹ năng giao tiếp và quan hệ xã hội: Trẻ học cách ứng xử phù hợp với người xung quanh, kỹ năng hợp tác, kỹ năng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, kỹ năng tuân thủ các quy tắc xã hội, giao tiếp lịch sự và lễ phép, kỹ năng tự phục vụ.
Trẻ mầm non cần phải học rất nhiều trong những năm đầu đời : học cách làm chủ ngôn ngữ, học cách nhận biết và đối phó với cảm xúc của mình cũng như của người khác, học cách tin vào mình và can đảm để khám phá thế giới rộng lớn xung quanh. Nếu trẻ không đạt được năng lực xã hội tối thiểu vào khoảng 6 tuổi thì trẻ có thể gặp khó khăn trong suốt cuộc sống sau này
Phát triển kỹ năng  này là một nhiệm vụ phức tạp đối với trẻ. Yêu cầu trẻ biết ứng xử theo quy tắc xã hội, biết tạo các mối quan hệ cũng như tương tác với cảm giác thoải mái với những người khác đồng thời biết điều chỉnh hành vi phù hợp với hoàn cảnh. Để giáo dục tốt cho trẻ nội dung này tôi thực hiện như sau:
Dạy trẻ học cách kiểm soát xung đột và điều chỉnh hành vi của mình:
Tôi làm cầu nối giúp trẻ biểu lộ cảm xúc của mình và biết lắng nghe ý kiến của người khác. Nếu trẻ bất hòa với bạn khác tôi thường chỉ cho trẻ thấy trẻ chưa đúng ở điểm nào, điểm nào cần khắc phục và điểm tốt nào cần phát huy. Cho trẻ thấy những mối bất hòa thường dẫn đến những cảm xúc tiêu cực như tức giận, sợ hãi, còn nếu chơi đoàn kết với bạn sẽ tạo nên những tình cảm tốt đẹp và tinh thần thoải mái, vui vẻ
Ví dụ: Có 2 trẻ đánh nhau, điều đầu tiên cần làm là hỏi hai trẻ lý do vì sao lại như vậy để từng trẻ có cơ hội thể hiện suy nghĩ bằng lời nói về sự việc đó. Sau đó giải thích cho trẻ hiểu bạn nào đúng, bạn nào chưa đúng. Giáo dục trẻ lần sau chơi đoàn kết với bạn hơn.
Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề: Mỗi tình huống khó khăn mà trẻ gặp phải sẽ có tác dụng giúp trẻ lĩnh hội được kinh nghiệm sống thông qua việc tìm cách giải quyết vấn đề đó. Cho nên với mỗi tình huống xảy ra hàng ngày tôi đều tận dụng cho trẻ quan sát và gợi ý để trẻ tìm ra cách giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Ví dụ: khi hai trẻ cùng tranh dành đồ chơi với nhau, tôi gợi ý để trẻ biết nhường nhịn và cùng chơi với nhau.
Tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các mối quan hệ với trẻ khác: Nếu trẻ tương tác với nhau một cách phù hợp, qua đó trẻ sẽ học được các quy tắc ứng xử trong xã hội. Vì vậy, tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể cho trẻ trong lớp như tổ chức sinh nhật, biểu diễn văn nghệ tổng hợp cuối chủ đề, hoạt động gócđể các trẻ được làm việc theo nhóm với nhau. Trong quá trình hoạt động luôn khuyến khích trẻ giao tiếp thỏa thuận với bạn cùng chơi, biểu lộ mong muốn một cách thích hợp, biết giúp đỡ bạn trong khi chơi. 
Giúp trẻ biết quan tâm và chia sẻ với người khác. Ví dụ: Trong lớp có một trẻ bị ốm không đến lớp được, tôi sẽ tổ chức cho trẻ cả lớp làm một tấm thiệp để gửi lời thăm hỏi và chúc bạn nhanh khỏe rồi gửi tới bạn bị ốm
- Đối với kỹ năng hợp tác: Trẻ học cách tổ chức hoạt động, làm việc theo nhóm, kỹ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề.
Thảo luận về sự hợp tác: Trò chuyện với trẻ có sử dụng câu hỏi như  “Con và bạn đã cùng nhau làm những việc gì? Trò chơi nào con thích hơn khi có bạn cùng chơi? Tại sao con phải hợp tác với bạn, một mình con có làm được việc này không? Điều gì con cảm thấy vui khi hợp tác?....Qua việc trò chuyện giúp trẻ hiểu hợp tác là có nhiều người cùng thực hiện một việc gì đó, cùng vui thích khi làm việc.
Trò chơi “ đôi bạn”: Cho trẻ tìm thêm một bạn để ghép đôi với nhau. Các đôi ngồi quay mặt vào nhau, nắm lấy tay nhau, cùng ngồi xuống hoặc cùng đứng lên mà không buông tay nhau ra.
Trò chơi “ Những chiếc tháp tập thể”: Yêu cầu trẻ ngồi xung quanh một cái bàn và đưa cho trẻ những khối đồ chơi có hình dáng và kích thước khác nhau. Nhiệm cụ của trẻ là xếp những khối đó thành một cái tháp càng cao càng tốt.
Trưng bày các hình ảnh sưu tập: có nội dung mọi người cùng chơi, làm việc với nhau và cho trẻ thảo luận nội dung của các hình ảnh đó.
Cho trẻ tập đóng kịch:  theo nội dung các câu chuyện trong chương trình giáo dục mầm non: Đóng kịch “Chú dê đen”( có các cảnh dê trắng và dê đen gặp chó sói kết hợp với lời thoại của các nhân vật)Đóng kịch theo bài thơ “ Ong và bướm”, theo truyện “đôi bạn tốt” 
- Đối với kỹ năng tự tin: Trẻ nhận biết , thể hiện cảm xúc, suy nghĩ cá nhân với mọi người
Một trong những kỹ năng đầu tiên mà tôi cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác, trẻ tự tin làm theo ý tưởng, tự tin bày tỏ cảm xúc của mình với người khác mà không e ngại. Kỹ năng sống này giúp trẻ nhanh chóng thực hiện được mong muốn của mình đồng thời có khả năng hòa nhập với cộng đồng.
Luôn tôn trọng, giúp trẻ xây dựng hình tượng tốt của chính mình: Từ đặc điểm sự tự tin của trẻ bắt nguồn từ lòng tự tôn, một trẻ không có sự tự tôn thì không thể có sự tự tin. Do đó , tôi luôn tôn trọng trẻ, cổ vũ và khích lệ những khả năng của trẻ mọi lúc mọi nơi một cách kịp thời.
Ví dụ: khi trẻ xung phong lên hát trước cả lớp, tôi sẽ khen ngợi là trẻ rất giỏi, rất mạnh dạnđể lần sau trẻ muốn và không e ngại khi biểu diễn trước đám đông..
Nói cho trẻ biết “con có thể làm được”: Tôi dùng lời động viên trẻ một cách chân thành, không quá lời khen, nghĩ một đường nói một nẻo. Và trong mọi việc tôi luôn nói “ con có thể làm được” để dần củng cố niềm tin vào bản thân cho trẻ.
Ví dụ: Trong giờ thể dục, có trẻ không chịu thực hiện, tôi không ép buộc trẻ phải thực hiện hoạt động đó ngay lập tức mà sẽ khuyến khích trẻ với lời động viên “con nhìn các bạn làm rất là dể, cô thấy con làm có thể giỏi hơn các bạn nữa đấy”để trẻ tự tin thể hiện bản thân mình trước các bạn.
Bồi dưỡng tài năng đặc biệt cho trẻ : Tài năng đặc biệt cũng có thể làm tăng thêm sự tự tin cho trẻ. Tôi căn cứ vào sở thích, niềm đam mê của trẻ để bồi đắp sở trường đặc biệt của trẻ.
Ví dụ: trẻ có khả năng vẽ đẹp tôi sẽ tạo nhiều cơ hội ở lớp để trẻ được thể hiện sở trường của mình như vẽ trong các góc, trang trí lớp cùng cô... Đồng thời trao đổi với phụ huynh cho trẻ tham gia các lớp vẽ ngoại khóa để nâng cao tài năng cho trẻ.
Cho phép trẻ mắc sai lầm: Một đứa trẻ nếu không phạm sai lầm sẽ không thể trưởng thành. Cho nên, khi trẻ mắc sai lầm tôi luôn lưu tâm đến sai lầm đó để trao đổi thân thiện, cởi mở với trẻ giúp trẻ hiểu rằng ai cũng có thể mắc sai lầm nhưng điều quan trọng nhất là biết sửa chữa và không bao giờ mắc phải sai lầm đó nữa. Đồng thời không phê bình hay chê bai trẻ quá thẳng thắn sẽ làm trẻ mất hứng thú và tự ti về bản thân mình.
Ví dụ: khi trẻ tranh giành đồ chơi với bạn, tôi sẽ hỏi trẻ xem vì sao lại như vậy, tôi bày ra các trò chơi với món đồ chơi đó để 2 trẻ cùng được chơi với nhau. Sau đó hỏi 2 trẻ xem chơi cùng nhau như vậy có vui hơn là tranh giành nhau không và giáo dục  trẻ lần sau nên chơi đoàn kết với bạn bè ...
Quy định hành vi : Đầu năm học tôi đề ra một số quy định phù hợp với lớp học nhằm đạt được mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ, tạo thói quen nề nếp tốt cho trẻ. Yêu cầu trẻ trong lớp thực hiện theo các nội quy đó để tạo tính chủ động và làm việc có kế hoạch cho trẻ trong lớp
Ví dụ: Đề ra các tiêu chuẩn bé ngoan phù hợp với lớp để trẻ đọc vào mỗi ngày trong giờ bình cờ
Tổ chức một số hoạt động khác để phát triển sự tự tin của trẻ :
Tôi có thể trò chuyện với trẻ với những câu hỏi như tự tin là gì? Khi con tự tin con cảm thấy như thế nào? Khi không tự tin con cảm thấy ra sao? Hoặc sử dụng những câu hỏi gắn với thực tế của trẻ như “ con hãy kể những việc con muốn tự làm, Con học cách làm này như thế nào? Hãy kể những việc con tự làm, Khi tự làm con cảm thấy như thế nào?”. Qua hoạt động trò chuyện đó giúp trẻ hiểu rằng khi trẻ tự tin là  khi trẻ mạnh dạn nói , làm, thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình với mọi người. Nếu trẻ tự tin ở mình thì kết quả hoạt động của trẻ sẽ đạt tốt hơn.
Tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm: để trẻ tự làm mọi việc cho bản thân mình càng nhiều càng tốt( Vd: tự lấy đồ dùng học tập, hoặc dạy trẻ cách nhờ một người bạn khác giúp đỡ mình một việc gì đó..)
- Đối với kỹ năng nhận thức bản thân: Trẻ học cách tự bảo vệ trước những tình huống nguy hiểm, nhận biết về giá trị bản thân.
Học cách tự bảo vệ mình trước những tình huống nguy hiểm là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với mỗi đứa trẻ. Khi có được kỹ năng này trẻ sẽ cảm thấy tự tin trong mọi hoàn cảnh và những điều xấu sẽ khó xảy ra đối với trẻ.
Nhận ra và tránh một số vật dụng nguy hiểm (bàn là, bếp đang đun phích nước nóng...) khi được nhắc nhở.
Biết tránh nơi nguy hiểm (hồ, ao, bể chứa, nước, giếng, hố vôi...) khi được nhắc nhở.
Biết tránh một số hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở (không cười đùa trong khi ăn uống, khi ăn các quả có hạt, tự lấy thuốc uống, leo trèo bàn ghế, nghịch các vật sắc nhọn, theo người lạ ra khỏi khu vực trường lớp).
Ví dụ: Khi thấy người lạ trẻ có cảm giác không an toàn thì sẽ gọi người lớn
Nhận biết về giá trị bản thân là trẻ tự nhận diện về bản thân, phát triển quan niệm tích cực về bản thân. Trẻ nhận thức sự khác nhau giữa các trẻ, nhận thức mỗi cá nhân có điểm riêng biệt cần được tôn trọng, phát triển những suy nghĩ tích cực về bản thân trẻ. Kỹ năng tự nhận thức giúp trẻ hiểu đúng mình là ai? Trẻ yêu gì? Điểm mạnh và sở thích của mình là gì để kết nối chúng vào những lĩnh vực liên quan và phát huy chúng một cách tối đa. Trẻ nhận ra điểm yếu của mình cũng giúp trẻ dự đoán được những khó khăn trong quá trình hoạt động từ đó tìm ra cách khắc phục khó khăn đó.
Trò chuyện giúp trẻ tìm hiểu về bản thân thông qua một số câu hỏi như: Con là ai? Con thấy mình có những tính tốt đẹp nào? Con thích gì và không thích gì? Con có mong muốn gì? Con sẽ làm gì để đạt được mong muốn đó? con có những điểm gì khác với bạn?.....
Chấp nhận sự đa dạng của trẻ và giúp trẻ chấp nhận lẫn nhau: Tôi luôn tôn trọng cá tính của từng cá nhân trẻ trong lớp, đồng thời có biện pháp giáo dục để hạn chế điểm yếu, phát huy điểm mạnh của trẻ. Tôi nhận thấy rằng khi tôi tôn trọng tất cả các trẻ thì trẻ trong lớp sẽ noi gương theo cô, biết tôn trọng các bạn lớp mình.
Đồng thời, bản thân tôi cũng luôn đối xử công bằng , yêu thương , tôn trọng trẻ 
Đặt yêu cầu cao cho các trẻ và khích lệ trẻ hoạt động để đạt mục tiêu đó: Tôi luôn đặt yêu cầu cao cho tất cả các trẻ trong lớp, Với sự hướng dẫn của tôi, từng trẻ đã có khả năng tham gia hầu hết các hoạt động . Trong bất kì hoạt động nào tôi cũng khuyến khích để kích thích tính tò mò khám phá của trẻ chứ không ép buộc mọi trẻ phải tham gia. Tôi gợi ý để trẻ thử thách với chính mình. Thay vì cạnh tranh với trẻ khác, tôi khuyến khích trẻ cạnh tranh với chính mình.
Ví dụ: Nhảy xa sử dụng thước dây, vẽ tranh sẽ canh theo thời gianmỗi lần sẽ có được những tiến bộ nhất định
Giúp trẻ đạt được thành công nhất định trong lớp học: Thành công là một trong những yêu tố quan trọng tác động đến sự phát triển ý thức bản thân. Trẻ ở lứa tuổi này cần trải qua thành công( theo khả năng của trẻ) để trẻ có cảm giác tự tin rằng mình làm được những điều tốt. Thực tế, có một số trẻ sợ thất bại đến nỗi không dám thử một hoạt động nào đó, lúc này tôi sẽ giúp trẻ đạt được thành công trong việc đó từng bước một đồng thời khen ngợi khả năng đó để trẻ thêm tự tin vào mình. Trẻ sẽ tự hào về thành công của mình nếu cô giáo cho trẻ thấy rằng cô tự hào về trẻ.
* Biện pháp 4: Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ
Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp rất quan trọng bởi qua môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.
Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp học, là một giáo viên, tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề, đồng thời tận dụng tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng tự làm. Việc sắp xếp, thay đổi chủ đề xung quanh lớp được tính toán để bảo đảm tận dụng các nguyên liệu, hiện vật của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để phát huy được kỹ năng sống của trẻ.
Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí các hình ảnh v

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_my_4823_2021846.doc