Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường Mầm non

Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường Mầm non

Khi trẻ khai thác hết, chơi liên tục, trẻ cảm thấy chán tôi sẽ thay đổi không khí ngay. Ví dụ như: Dùng lời kích thích trẻ : “Hôm nay góc âm nhạc có đồ dùng đồ chơi mới, các con hãy đến thử xem”. Mỗi lần nên thay đổi 3- 4 đồ dùng, đồ chơi. Giáo viên khuyến khích trẻ trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những đồ dùng đồ chơi mới, cô để trẻ tự khám phá đồ dùng, đồ chơi.

Ví dụ: như dưới sự giúp đỡ của cô trong quá trình trẻ chơi, trẻ tự phát hiện ra âm thanh của chén sành chén sứ khi chứa lượng nước khác nhau, thì các chén tạo ra âm thanh khác nhau. Giáo viên gợi ý cho trẻ biết phối hợp những đồ dùng đồ chơi cũ với đồ dùng đồ chơi mới, gây hứng thú cho trẻ.

Ví dụ: Để gõ đệm cho một bài hát, gợi ý trẻ sử dụng trống lắc, phách trẻ kết hợp với việc sử dụng đũa gõ những ly thủy tinh có lượng nước khác nhau tạo ra một tổ hợp âm thanh hài hòa, rất hay. Trong quá trình trẻ chơi tại góc âm nhạc, giáo viên có thể tận dụng để giới thiệu cho một số đàn dân tộc trẻ biết.

Ví dụ về đàn tranh, sau khi cô giới thiệu chọn tiếng đàn tranh trong đàn organ, cô cho trẻ nghe một bài hát quen thuộc giúp trẻ dễ cảm thụ.

- Ngoài những dụng cụ mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống lắc Giáo viên cần cung cấp nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giây phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy theo tư tưởng các nhân vật, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Giáo viên cần sưu tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển các loại nhạc cụ dân tộc. Nếu có điều kiện dùng đàn thật hay có thể sử dụng mô hình, tranh cho trẻ quan sát. Ngoài ra cần có một số đồ dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, cờ đuôi nheo, ṿòng đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng.

 

doc 17 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 5629Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Một số biện pháp cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ở trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
Ca hát là một trong những nội dung của giáo dục âm nhạc, nó là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe cả về âm nhạc và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con người và nó gần gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích. Trong trường mầm non ca hát là một hoạt động được thực hiện thường xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung. Mặt khác kỹ thuật hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, vì âm vực tiết tấu vì thế nó làm giảm đi tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ động. Do đó trẻ hát chưa có tính nghệ thuật. Vậy làm thế nào để trẻ hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc đó là một vấn đề không đơn giản. Trẻ gặp nhiều khó khăn khi gặp phải một vấn đề phức tạp mà không có sự chuẩn bị dần từ những vấn đề đơn giản, ngoài ra còn có những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi 
- Về phía nhà trường
+ Được sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất: Lớp học rộng rãi, thoáng mát, thuận lợi cho cô và trẻ hoạt động. Lớp học được trang bị về loa, ti vi, máy tính để giáo viên tổ chức hoạt động.
+ Nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp, khuyến khích, động viên giáo viên tổ chức hoạt động, đánh giá rút kinh nghiệm.
+ Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp chuyên đề do Phòng giáo dục và các đơn vị trường bạn tổ chức.
- Về phía giáo viên:
+ Luôn được các đồng nghiệp trao đổi, học hỏi chuyên môn và giúp đỡ.
+Thường xuyên tìm tòi, khám phá những bài hát, bài nhạc để nâng cao sự chất lượng giảng dạy.
+ Nhờ sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của chuyên môn đã xây dựng phương pháp đổi mới bằng công nghệ thông tin, tổ chức dự giờ, hội giảng góp ý. Từ đó bản thân đã rút ra một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Trẻ thích hát từ khi còn rất nhỏ, gần như khi biết nói là trẻ bắt đầu học hát, trẻ được người lớn dạy cho nhiều bài hát, cũng như hiểu nội dung bài hát. Chính điều này mà một phần nào đó trẻ đã được làm quen với môn âm nhạc. Điều đó giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức.
- Về phía phụ huynh
+ Một số phụ huynh cũng đã quan tâm đến năng khiếu riêng của trẻ.
+ Lớp học đóng trên địa bàn, đa số trẻ sống gần trường, lớp đã tạo điều kiện thuận tiện trong việc đưa đón trẻ đến trường.
* Khó khăn
- Bản thân tôi chưa qua đào tạo dụng cụ âm nhạc chuyên nghiệp như : Đàn Organ, múa, âm nhạc
- Cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho âm nhạc còn hạn chế như : Đàn, nhạc cụ, nhà trường chưa có phòng chức năng riêng để phát triển âm nhạc cho trẻ có năng khiếu. 
- Trang thiết bị đồ dùng còn hạn chế, nhận thức của phụ huynh học sinh còn chưa đồng đều, còn cho rằng việc cho trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học vẫn chỉ là thứ yếu.
- Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, số ít cháu còn nhút nhát khi lên biểu diễn văn nghệ cùng cô và các bạn.
- Đa số phụ huynh làm nghề nông, kinh tế gia đình khó khăn, trình độ hiểu biết của họ còn hạn chế nên họ chỉ chú trọng đến việc làm kinh tế chứ không mấy quan tâm đến việc giáo dục âm nhạc của các cháu, các cô có ít thời gian để trao đổi với từng phụ huynh về đặc điểm riêng, những mặt mạnh, yếu của con em họ.
* Thành công
- Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào hoạt động âm nhạc của trẻ tại trường, trong các giờ học trẻ hứng thú tham gia hoạt động, qua các tiết mục hát múa, trò chơi âm nhạc, vận động tự do...trẻ đã có sự sáng tạo, giờ học thoải mái, không gò bó, trẻ thực hiện đạt yêu cầu.
* Hạn chế 
- Bên cạnh đó còn có một số hạn chế về cơ sở vật chất về môi trường hoạt động nên mức độ đạt chưa được như ý muốn.
- Giáo viên ở lớp tuy đông nhưng không được đào tạo ngang nhau, và mỗi người có một khả năng riêng, vì thế sự nhất quán trong tổ chức hoạt động cũng có nhiều khó khăn. Thời gian cho một hoạt động thì còn ít, trẻ ít có cơ hội được rèn luyện. Một số trẻ trong lớp còn nhút nhát, khả năng âm nhạc của trẻ thì không đồng đều. 	
* Mặt mạnh
- Khi thực hiện đề tài, để hoạt động âm nhạc được hấp dẫn, lôi cuốn đòi hỏi giáo viên phải luôn học tập, nâng cao kiến thức, vì vậy mà chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng cao.
- Giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiêm để tổ chức tốt hoạt động.
- Trẻ được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà trường, giúp trẻ được thể hiện và nâng cao tính tự tin. Những hoạt động này vô cùng ý nghĩa với trẻ, nó giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và thỏa sức thể hiện, vì thế mà trong các tiết học trẻ mạnh dạn và nhiệt tình hơn.
* Mặt yếu 
- Trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát.
- Trẻ hát chưa đúng giai điệu, hát không rõ lời hoặc hát sai lời.
- Khi nghe nhạc trẻ chưa thể hiện cảm xúc nên chưa chú động nhún nhảy.
- Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ trong lớp không đồng đều do năng khiếu của từng trẻ khác nhau.
- Khả năng âm nhạc của giáo viên còn hạn chế về cường độ, cao độ, âm thanh, dụng cụ âm nhạc 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.
a. Mục tiêu của giải pháp. 
- Để giúp trẻ tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động “nghệ thuật” (hoạt động âm nhạc) nói riêng, trước hết cần rèn luyện nề nếp cho trẻ ngay từ ban đầu vì khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô giúp trẻ say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt động nghệ thuật.
- Những biện pháp, giải pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục tiêu giúp trẻ nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dậy năng khiếu âm nhạc cho trẻ.
- Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ sư phạm.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
Biện pháp 1. Khảo sát chất lượng học sinh đầu năm
Để áp dụng các biện pháp một cách tích cực và phù hợp cô cần đánh giá đúng mức độ nhận thức của trẻ ngay từ đầu năm, xếp loại trẻ theo đúng trình độ trẻ có. Qua việc khảo sát tình hình chất lượng với bộ môn Âm nhạc ở lớp tôi, tôi thấy tỉ lệ trẻ đạt vẫn còn thấp hơn so với tỷ lệ chưa đạt.
Số trẻ
Khả năng ca hát của trẻ
Tốt
Khá
Trung bình
20h/s
6h/s= 30%
7h/s = 35%
7h/s = 35%
Với kết quả khảo sát như trên cho tôi thấy khả năng ca hát của các cháu còn chưa tốt, các cháu chưa mạnh dạn và phát huy hết khả năng của mình, từ đó tôi đã tìm tòi và ứng dụng một số các biện pháp sau đây.
Biện pháp 2: Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ
- Để có một tiết học sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu, người dạy trước khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện đàn, giọng hát và nghe hátđể giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách chính xác.
- Trẻ mầm non phát âm còn chưa chuẩn vì thế giáo viên cần chú ý đến khả năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ.
- Tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ điểm để gây sự thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. 
- Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ. Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giây phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Tôi còn sưu tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển... các loại nhạc cụ dân tộc. Khi có điều kiện tôi dùng mô hình, tranh cho trẻ quan sát. 	
- Ngoài ra còn có một số đồ dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, cờ đuôi nheo, vòng đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. 
- Khi bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn ào trẻ tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở góc khác. Tại góc âm nhạc, tôi cũng chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện những ý tưởng, mong muốn của trẻ, đặc biệt phát huy tác dụng của trẻ hỗ trợ nhau, liên kết với nhau tổ chức các hoạt động mang tính nghệ thuật. Khuyến khích trẻ tự làm hay cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Có thể cho trẻ phối hợp chơi với nhóm tạo hình trang trí váy áo làm mặt nạ hóa trang.... Trẻ vô cùng sung sướng khi được sử dụng đồ dùng do chính trẻ tạo ra, để thực hiện các hoạt động âm nhạc.
Biện pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt
- Vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ: Có thể sử dụng những đồ dùng vật thật hay những câu đố, những đoạn clip làm nổi bật chủ đề dạy. 	
Ví dụ: Ở chủ đề thực vật: Dạy bài hát “Màu hoa” cô giáo có thể trang trí ở lớp một số loại hoa tươi để thu hút trẻ.
Ở chủ đề động vật: Dạy vận động minh họa bài hát “Đố bạn” cô dùng các câu đố về các loại động vật, sử dụng mũ minh họa của các con vật được nhắc tới trong bài hát cho trẻ đội, dưới hình thức tổ chức một cuộc thi để trẻ được thể hiện
Tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào các hoạt động trọng tâm.
Ví dụ: Tổ chức vận động minh họa là trọng tâm thì có thể cho trẻ làm quen với cô bộ đội khi mở đầu để giới thiệu về vận động minh họa theo bài hát: “Chú bộ đội”. 
Ví dụ: Nghe hát là trọng tâm thì cô có thể cho trẻ nghe dưới nhiều hình thức khác nhau như: Nghe cô hát cùng điệu bộ, cử chỉ minh họa, hay cô diễn rối, cô cho nghe giai điệu để trẻ cảm nhận, cho trẻ xem video
Cô diễn rối bài nghe hát “ Ba em là công nhân lái xe”
Tổ chức biểu diễn có thể sử dụng nhiều hình thức như: Múa, hát, hát nối tiếp 
Biện pháp 4: Đưa ứng dụng CNTT vào các tiết học 
- Thường xuyên vào mạng các trang web như: nhạc cua tôi, zing me.mp3 để tìm các tư liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động, cắt nhạc và sử dụng trong bài dạy. 
Ví dụ: Ở chủ đề bản thân: Bài hát“ Mừng sinh nhật” Sử dụng hình ảnh, đoạn clip “Bé và các bạn đang dự một buổi sinh nhật của bạn”.
- Ở chủ đề nghề nghiệp: dạy bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” Có thể kết hợp cho trẻ xem hình ảnh “chú công nhân đang xây nhà, cô công nhân đang may quần áo” tương ứng vào mỗi câu hát, đến câu hát nói về ai thì trẻ xem hình ảnh tương ứng về người đó, trẻ có thể vừa hát hưởng ứng theo bài hát bằng cách vỗ tay theo tiết tấu của bài hát. Tiết học của trẻ sẽ thêm vui nhộn và sinh động hơn...
- Với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, cô có thể cho trẻ xem hình ảnh, clip về những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan họ ở hội Lim. Khi trẻ được trực tiếp xem các đoạn video clip, cô biểu diễm bằng trang phục áo tứ thân trẻ sẽ hứng thú và có cảm xúc hơn với những làn điệu dân ca đó: Bài nghe hát: “Hoa thơm bướm lượn”.
Ví dụ: Với những bài hát về dân ca, tôi đưa hình ảnh về các lễ hội ngày hội chợ măng non: Kéo cưa lừa sẻ, thằng Bờm có cái quạt mo, cô giáo em là hoa ê ban.
“Thằng Bờm có cái quạt mo” 
Với các bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác Hồ với các cháu thiếu nhi trẻ sẽ thấy Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần gũi với các cháu.
Ví dụ: Các trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi trong thực tế như các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa rơi rì rào, tiếng gió thổi vi vu, tiếng chim hót véo von. Những âm thanh trong cuộc sống (tiếng còi tàu, tiếng còi ô tô, tiếng gà gáy), để phát triển sự nhạy cảm và tai nghe cho trẻ.
Biện pháp 5: Sử dụng các loại nhạc cụ đa dạng
- Khi trẻ khai thác hết, chơi liên tục, trẻ cảm thấy chán tôi sẽ thay đổi không khí ngay. Ví dụ như: Dùng lời kích thích trẻ : “Hôm nay góc âm nhạc có đồ dùng đồ chơi mới, các con hãy đến thử xem”. Mỗi lần nên thay đổi 3- 4 đồ dùng, đồ chơi. Giáo viên khuyến khích trẻ trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những đồ dùng đồ chơi mới, cô để trẻ tự khám phá đồ dùng, đồ chơi.
Ví dụ: như dưới sự giúp đỡ của cô trong quá trình trẻ chơi, trẻ tự phát hiện ra âm thanh của chén sành chén sứ khi chứa lượng nước khác nhau, thì các chén tạo ra âm thanh khác nhau. Giáo viên gợi ý cho trẻ biết phối hợp những đồ dùng đồ chơi cũ với đồ dùng đồ chơi mới, gây hứng thú cho trẻ. 
Ví dụ: Để gõ đệm cho một bài hát, gợi ý trẻ sử dụng trống lắc, phách trẻ kết hợp với việc sử dụng đũa gõ những ly thủy tinh có lượng nước khác nhau tạo ra một tổ hợp âm thanh hài hòa, rất hay. Trong quá trình trẻ chơi tại góc âm nhạc, giáo viên có thể tận dụng để giới thiệu cho một số đàn dân tộc trẻ biết.
Ví dụ về đàn tranh, sau khi cô giới thiệu chọn tiếng đàn tranh trong đàn organ, cô cho trẻ nghe một bài hát quen thuộc giúp trẻ dễ cảm thụ. 
- Ngoài những dụng cụ mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống lắcGiáo viên cần cung cấp nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giây phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy theo tư tưởng các nhân vật, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Giáo viên cần sưu tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển các loại nhạc cụ dân tộc. Nếu có điều kiện dùng đàn thật hay có thể sử dụng mô hình, tranh cho trẻ quan sát. Ngoài ra cần có một số đồ dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, cờ đuôi nheo, ṿòng đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng.
Ví dụ: Nắp sữa làm trống lắc, chia ly nhựa bỏ hạt – hột vào, muỗngvà chú ý trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ.
- Để kích thích tính ṭò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, giáo viên phải chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.
Ví dụ: Cái nắp xoong, úp xuống ta sẽ đánh âm thanh khác so với khi ta ngửa ra, hay đánh trên đỉnh âm thanh khác với khi ta đánh để ngửa nắp.
Biện pháp 6: Sử dụng các loại trang phục gây hứng thú cho trẻ
Để tạo cho trẻ các trang phục biểu diễn hấp dẫn, bắt mắt, tôi dùng các trang phục làm từ ruy băng, giấy màu các loại, trang kim, xốp các màu, phế liệu. Cô và trẻ cùng nhau trang trí để làm trang phục kích thích trẻ tham gia hoạt động. Trẻ được mặc bộ quần áo do chính mình tham gia trang trí sẽ phấn khởi và hứng thú hơn với hoạt động âm nhạc.
Rèn nề nếp kỹ năng cho trẻ: Qua các tiết học và hoạt động, tôi rèn cho trẻ biết thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh tạo cho trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn khi lên biểu diễn. 
Tìm cách vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ.
Ví dụ: chủ điểm “động vật” khi dạy với đề tài: “Gà trống thổi kèn”, tôi hóa trang và đóng chú gà trống đang thổi kèn để gây sự hứng thú cho trẻ. 
Ví dụ: chủ điểm “nghề nghiệp” khi dạy với đề tài: “Ba em là công nhân lái xe” tôi sẽ dùng trang phuc của em bé đang hát về ba của mình làm nghề lái xe 
Bài hát: “Ba em là công nhân lái xe”.
Biện pháp 7: Kết hợp âm nhạc với các môn học khác
- Theo phương pháp dạy tích hợp các bộ môn âm nhạc có thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các bộ môn khác và còn giúp cho các bộ môn khác trở nên sinh động hơn.
Ví dụ: Môn Làm quen văn học
Đề tài: “ Chú thỏ tinh khôn” cô có thể tổ chức cho trẻ vận động theo bài: “Trời nắng- Trời mưa”.
Ví dụ: Môn tạo hình: 
Đề tài: “Vẽ hoa mùa xuân” cô cho trẻ hát bài “Màu hoa”
Môn MTXQ
Đề tài: Động vật nuôi trong gia đình, có các bài hát “Một con vịt”, “Gà trống, mèo con, và cún con”, “Con gà trống”.
Môn toán
Đề tài: “Cao hơn – thấp hơn” có bài hát “Năm ngón tay ngoan”.
Biện pháp 8: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi và ôn luyện thông qua lễ hội
- Trong những giờ ổn định tổ chức, hay chuyển hoạt động, tôi ổn định trẻ bằng những bài hát mà trẻ thích, chơi các trò chơi dựa trên nội dung bài hát.
- Thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội tôi tổ chức hoạt động âm nhạc theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà 100% trẻ được tham gia nhằm giúp trẻ hứng thú với bộ môn âm nhạc cho trẻ. 
Ví dụ: ngày Khai giảng, lễ hội 20/11, Noel, tết Dương lịch, mừng ngày 8/3 và Lễ Tổng kết.
Biện pháp 9: Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng cho trẻ 
Trẻ biết thực hiện các kỹ năng cần thiết cho lứa tuổi: Vỗ, gõ múa (với những vận động cơ bản) trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt qua việc trẻ thực hiện hoạt động âm nhạc. 
Thường xuyên chú ý đến việc giúp trẻ cảm thụ âm nhạc trong cuộc sống theo bản năng vốn có và kỹ năng yêu thích âm nhạc của từng cá nhân trẻ.
Rèn thêm cho trẻ một số động tác múa như: nhún chân, cuộn tay, lắc mông nhịp nhàng theo lời bài hát.
Vận động và múa sáng tạo là cách làm trẻ vui thích để phát triển kỹ năng thể chất. Múa tạo cơ hội để trẻ giải tỏa năng lượng, kích thích trí tưởng tượng và phát huy tính sáng tạo. Múa sáng tạo bao gồm những cử động thân thể nhằm truyền đạt một nội dung hình ảnh (ví dụ một cơn gió), một ý tưởng (ví dụ một cuộc hành trình) hoặc một cảm giác.
Tạo điều kiện cho trẻ tự thỏa thuận và tự chọn các vận động theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. Cô có thể dùng lời để khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động của bạn.
Biện pháp 10: Trao đổi với phụ huynh
Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc tạo nguồn nhiên liệu để chúng tôi làm đồ dùng của các góc, nhất là góc làm quen với âm nhạc. Ngay đầu năm học tôi đã tổ chức họp phụ huynh, tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường để trẻ được làm quen với trường lớp, với các bạn, giao lưu với các bạn. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh về vấn đề chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường cũng như ở nhà để cô giáo và phụ huynh cùng kết hợp dạy trẻ. Đặc biệt tôi đề cập đến tầm quan trọng của bộ môn “Làm quen với âm nhạc” vì đây là môn học giúp trẻ phát triển thẩm mĩ.
Đối với những trẻ tiếp thu chậm tôi trực tiếp trao đổi với phụ huynh để cùng đưa ra những biện pháp để trẻ tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Các biện pháp đã nêu trong đề tài có mối quan hệ mật thiết với nhau, nó bổ sung cho nhau, tạo thành một mối liên kết với nhau (vd: muốn trẻ biết hát, biết cảm nhận những giai điệu êm dịu của ban nhạc thì chúng ta không những chỉ dạy trẻ ở trường mà chúng ta phải biết phối hợp với phụ huynh của trẻ ở nhà, nhờ họ tạo điều kiện khi trẻ ở nhà cũng có thể cho trẻ làm quen với âm nhạc như hát ru cho trẻ ngủ, hát cho trẻ nghe, dạy trẻ hát, múa). 
Bằng sự cố gắng của bản thân, luôn ham học hỏi và mạnh dạn áp dụng 

Tài liệu đính kèm:

  • docngoac_skkn_ngoac_16_17_1_5852_2021818.doc