Giải pháp Sử dụng phương pháp khai thác số liệu thống kê địa lí kinh tế Lớp 12

Giải pháp Sử dụng phương pháp khai thác số liệu thống kê địa lí kinh tế Lớp 12

a. Về phía giáo viên:

- Bản thân giáo viên đôi khi còn chủ quan trong việc chưa dành nhiều thời gian vào cuối các tiết dạy để rèn thêm kỹ năng cho học sinh, do phân phối thời gian tiết dạy nhiều khi còn chưa hợp lý.

- Điều kiện học tập kinh nghiệm, giao lưu với các trường bạn còn hạn chế.

b. Về phía học sinh:

- Khả năng nhận dạng yêu cầu của đề bài còn yếu.

- Cách thức tính toán, xử lý số liệu, phân chia tỷ lệ trục tung, trục hoành trong khi vẽ biểu đồ của học sinh rất hạn chế.

- Đa số học sinh còn cẩu thả trong khi làm bài, trong cách trình bày khi làm bài thực hành hoặc trong các bài kiểm tra.

- Một bộ phận không nhỏ học sinh còn lười học, không có động cơ học tập đúng đắn dẫn đến khó khăn cho giáo viên khi giảng dạy.

 

doc 24 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 16/08/2023 Lượt xem 425Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giải pháp Sử dụng phương pháp khai thác số liệu thống kê địa lí kinh tế Lớp 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG KHAI THÁC SỐ LIỆU THỐNG KÊ TẠI TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG
1. Nội dung và chương trình giảng dạy của chương trình Địa lý 12
Theo yêu cầu đổi mới về điều chỉnh nội dung dạy học môn Địa lý cấp THPT của Bộ Giáo dục đào tạo trong năm học 2012 - 2013 thì chương trình Địa lí lớp 12 ban cơ bản phần Địa lí các ngành kinh tế gồm các nội dung sau:
Các nội dung theo chương trình
Số bài
Chia ra
Lý thuyết
Thực hành
- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
- Địa lí các ngành kinh tế
- Địa lí các vùng kinh tế
1
11
12
1
9
9
0
2
3
Như vậy thì số tiết thực hành là rất ít trong khi tiết tự chọn cho môn Địa lý tại trường là không có nên giáo viên ngoài giảng dạy phần lý thuyết phải dành thêm thời gian cuối tiết để hướng dẫn cho các em học sinh.
2. Hiện trạng dạy và học địa lí lớp 12 :
Với nội dung và thời lượng như trên thì việc giảng dạy chủ yếu nghiêng về mặt lí thuyết  và giảng dạy theo các phương pháp sau :
+ Nêu vấn đề .
+ Thuyết trình.
+ Trực quan.
+ Thảo luận nhóm
Vấn đề thực hành khai thác số liệu thống kê trong chương trình lớp 12 rất ít. Trong khi kiến thức lí thuyết của các bài học rất dài, giáo viên không còn nhiều thời gian hướng dẫn học sinh trên lớp. Tuy học sinh đã được học ở các lớp dưới nhưng những kỹ năng đó phần nào đã không còn nắm chắc, trong khi đến thời điểm này về phần thực hành kỹ năng đối với học sinh lớp 12 đã phải tương đối hoàn thiện. Để đảm bảo đạt được kết quả cao trong việc học tập bộ môn, các thầy cô giáo cần phải tự bố trí  thời gian nhất định và phù hợp để hướng dẫn học sinh thực hành những kỹ năng cơ bản thường gặp trong các bài kiểm tra một tiết, kiểm tra học kỳ và thậm chí là  thi tốt nghiệp bộ môn. 
3. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện
3.1. Thuận lợi:
- Bản thân luôn được Nhà trường tạo điều cho tham gia các lớp tập huấn do Sở GD - ĐT tổ chức để tiếp thu những vấn đề đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn.
- Ban giám hiệu Nhà trường, Tổ chuyên môn tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động dạy và học, thường xuyên dự giờ góp ý, rút kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình giảng dạy.
- Bản thân giáo viên luôn cố gắng học hỏi đồng nghiệp trong công tác giảng dạy, tiếp thu được cơ bản những yêu cầu của quá trình đổi mới giáo dục nói chung và dạy học Địa lý nói riêng.
- Cơ sở vật chất (máy tính, máy chiếu, tranh ảnh, bản đồ, ) phục vụ cho công tác giảng dạy môn Địa lí tương đối đầy đủ
3.2 Khó khăn:
a. Về phía giáo viên:
- Bản thân giáo viên đôi khi còn chủ quan trong việc chưa dành nhiều thời gian vào cuối các tiết dạy để rèn thêm kỹ năng cho học sinh, do phân phối thời gian tiết dạy nhiều khi còn chưa hợp lý.
- Điều kiện học tập kinh nghiệm, giao lưu với các trường bạn còn hạn chế.
b. Về phía học sinh:
- Khả năng nhận dạng yêu cầu của đề bài còn yếu.
- Cách thức tính toán, xử lý số liệu, phân chia tỷ lệ trục tung, trục hoành trong khi vẽ biểu đồ của học sinh rất hạn chế.
- Đa số học sinh còn cẩu thả trong khi làm bài, trong cách trình bày khi làm bài thực hành hoặc trong các bài kiểm tra.
- Một bộ phận không nhỏ học sinh còn lười học, không có động cơ học tập đúng đắn dẫn đến khó khăn cho giáo viên khi giảng dạy.
III. PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH KINH TẾ:
1.Sử dụng số liệu thống kê trong khâu chuẩn bị bài.
a. Lựa chọn số liệu:
- Tìm số liệu điển hình, đúng trọng tâm, cần thiết và phù hợp với mục đích của bài, của một nội dung 
- Việc lựa chọn số liệu có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng sử dụng chính số liệu đó và gián tiếp là chất lượng bài giảng mà giáo viên tiến hành.
- Để nâng cao hiệu quả các số liệu sử dụng trong khâu chuẩn bị bài thì vấn đề đặt ra là : cần phải lựa chọn số liệu như thế nào? Theo kinh nghiệm thì dựa trên những cơ sở sau:
+ Nội dung và nhiệm vụ cụ thể của các bài, các chương. Chúng giúp người giáo viên định ra được dạng số liệu cần sử dụng cho phù hợp.
+ Khi lựa chọn phải chú ý tới tính đồng bộ của số liệu nếu không sẽ dẫn đến những phân tích và kết luận kéo theo sai lệch, không phản ánh đúng thực chất hiện tượng địa lí.
+ Các số liệu lựa chọn phải đúng trọng tâm bài, đúng với nội dung kiến thức như vậy mới tăng được giá trị sử dụng số liệu khi dạy học.
b.Hình dung trước cách sử dụng số liệu
- Đây là bước thiết kế cụ thể giờ lên lớp và việc sử dụng số liệu đối với từng đơn vị kiến thức và kĩ năng. Cần sử dụng chúng một cách hợp lí phù hợp với logic của bài học và đặc điểm lĩnh hội của học sinh.
- Để làm được việc trên đòi hỏi giáo viên phải lựa chọn và xác định đúng những số liệu, bảng số liệu, bản đồ thống kê nào dùng vào mục đích gì.	
Ví dụ: Khi nghiên cứu về ngành thủy sản của nước ta, nếu chỉ minh họa cho tình hình ngành thủy sản hiện nay thì chỉ cần đưa số liệu tổng sản lượng thủy sản năm 2007 = 4197.8 nghìn tấn.
 Nếu muốn để học sinh thấy được tình hình phát triển của ngành qua thời gian, giáo viên cần đưa ra một vài số liệu các năm như: năm 2000 = 2250.5 nghìn tấn ; năm 2005 = 3474.9 nghìn tấn ; năm 2007 = 4197.8 nghìn tấn.
c. Dự kiến trước các phương tiện dạy học có số liệu thống kê (biểu, bảng, băng video, chương trình trên máy tính)
- Để chủ động khi sử dụng số liệu thống kê và các hình thức trực quan của số liệu, giáo viên cần vẽ trước các bảng số liệu và biểu đồ định sử dụng khi lên lớp phù hợp với nội dung bài và đối tượng học sinh. 
- Chuẩn bị trước các bảng số liệu, biểu đồà Chủ động khi sử dụng ; Tránh được sai sót ; Giúp giải quyết đúng trọng tâm nêu ra.
2. Sử dụng số liệu thống kê trong khi tiến hành bài trên lớp.
	Bài học trên lớp là biểu hiện cụ thể của trình độ nắm kiến thức cũng như khả năng vận dụng phương pháp và cách thức tổ chức hoạt động của giáo viên. Để đạt được hiệu quả trong giờ lên lớp, giáo viên có thể sử dụng số liệu theo các cách sau:
a. Ghi các số liệu trên bảng hoặc vẽ trước trên giấy (bảng số, biểu đồ, bản đồ).
- Việc ghi số liệu trên bẳng nhằm khắc sâu những số liệu cần ghi nhớ hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh so sánh đối chiếu phân tích để tìm ra những kiến thức mới. Đối với các số liệu riêng biệt cần nhớ, giáo viên có thể ghi bằng phấn màu để phân biệt với số liệu minh họa lí giải. 
- Các biểu đồ, bản đồ: giáo viên vừa vẽ vừa hướng dẫn cách thể hiện để rèn luyện kĩ năng và quy trình thực hiện, tốt nhất là chuẩn bị trước ở nhà.
- Việc sử dụng các số liệu trên bảng hay vẽ trước phải kết hợp với các phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, gợi mở Việc này có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong suốt giờ học( nếu thấy cần thiết). Mục đích chủ yếu là để minh họa, lý giải hoặc để phân tích so sánh nhằm rút ra những nhận xét, kết luận về một vấn đề, một nội dung của bài học.
b. Sử dụng số liệu trong bài giảng với mục đích khác nhau
- Số liệu dùng để minh họa.
- Số liệu cần khắc sâu cho học sinh.
Để học sinh hiểu rõ sự vật hiện tượng : giáo viên à mở rộng khái niệm theo sơ đồ : Số liệu cơ bản - Số liệu nêu mối quan hệ với số liệu cơ bản - Số liệu so sánh các chỉ tiêu
- Số liệu dùng cho học sinh tư duy: loại số liệu này thường là các bảng số hoặc số liệu đã được trực quan hóa. Trong các giờ học địa lí , cần đẩy mạnh hình thức này vì nó sẽ nâng cao chất lượng và hứng thú học tập cho học sinh, phát triển năng lực tự nhận thức, tự khai thác tri thức ở các em.
c. Sử dụng số liệu với các phương pháp giảng dạy khác nhau:
- Phương pháp đàm thoại – gợi mở: giáo viên nêu câu hỏi để học sinh suy nghĩ, giải đáp a đi sâu vào vấn đề.
- Trong 1 số trường hợp có thể kết hợp với phương pháp nêu vấn đề: Đặt ra tình huống a dẫn dắt học sinh giải quyết vấn đề, những mâu thuẫn có trong các số liệu a kích thích học sinh suy nghĩ, tìm cách giải quyết.Phần lớn các bài học trên lớp có nhiệm vụ chủ yếu là tạo điều kiện cho học sinh lĩnh hội kiến thức ( nói chung ) và thông qua việc sử dụng số liệu( nói riêng) nhưng nhiệm vụ hướng dẫn cách làm việc với số liệu thống kê cũng là việc làm không thể thiếu như : hướng dẫn chọn số liệu cơ bản để minh họa, chứng minh cho kiến thức ở sách giáo khoa ; Hướng dẫn làm tròn số liệu, biết phân tích, đối chiếu , so sánh các số liệu để rút ra kết luận; Biết sử dụng các biểu đồ và cao hơn cả là biết khai thác các tri thức địa lí trên bản đồ biểu đồ.
- Ngoài ra còn có thể sử dụng phương pháp sơ đồ hóa.
d. Sử dụng số liệu thống kê trong hướng dẫn làm bài tập và bài thực hành:
Trong việc giảng dạy địa lí kinh tế, việc sử dụng số liệu thống kê trong khâu ra bài tập hoặc thông qua thực hành dù ở các mức độ khác nhau nhưng đều nhằm củng cố kiến thức, quan trọng hơn cả là hình thành ở học sinh các kĩ năng cần thiết để tự học, tự nghiên cứu. Như vậy muốn sử dụng số liệu đạt hiệu quả, trước hết phải làm cho học sinh nắm được kiến thức cơ bản về các số liệu để làm cơ sở rồi sau đó mới đến những kiến thức thực hành về cách xử lí chung. Để tiến hành hướng dẫn bài tập và bài thực hành, giáo viên cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xác định mục đích và ý nghĩa của số liệu thống kê: đưa ra làm gì? Công dụng ? Nếu nhận xét phân tích chúng sẽ tìm được nguyên nhân nào để chứng minh cho hiện tượng
Bước 2: Nêu những kiến thức lý thuyết và hành động có liên quan đến bài thực hành và bài tập : số liệu có mấy loại, ưu điểm nhược điểm của từng loại, tìm mối liên hệ của số liệu trong bảng như thế nào? Trình tự sử dụng bảng số liệu ra sao?
 Bước 3: Thực hiện mẫu và trình tự công việc làm : giáo viên có thể tự làm hoặc cho học sinh làm dưới sự gợi ý của mình. 
 Bước 4: Học sinh nhắc lại cách làm và ghi quy trình vào vở. Tiếp tục cho học sinh thực hiện mẫu một bài theo hướng dẫn.
 Bước 5: Giáo viên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của học sinh.
e. Sử dụng số liệu thống kê để đánh giá, kiểm tra kiến thức và kỹ năng của học sinh
- Đánh giá kết quả nắm kiến thức của học sinh là một khâu quan trọng trong quá trình dạy học và chỉ thông qua khâu này mới có thể đánh giá chính xác hiệu quả học tập của học sinh.
- Giáo viên có thể sử dụng các dạng câu hỏi khác nhau hoặc những tình huống khác nhau để kiểm tra.Cụ thể, giáo viên có thể sử dụng số liệu để kiểm tra theo các hướng sau:
+ Nêu câu hỏi có sử dụng số liệu
+ Sử dụng số liệu để kiểm tra mức độ hiểu các biểu đồ, bản đồ thống kê khả năng vận dụng của học sinh để tự xây dựng, tự vẽ các biểu đồ. (bài tập và bài thực hành)
3. Quy trình hướng dẫn học sinh khai thác số liệu thống kê:
a. Quy trình hướng dẫn học sinh khai thác bảng số liệu:
- Khi hướng dẫn học sinh phân tích số liệu để rút ra kết luận, tìm những kiến thức mới, cần theo quy trình sau:
+ Xác định mục đích của việc phân tích số liệu
+ Đánh giá số liệu
+ Phân tích, so sánh và đối chiếu các số liệu (sử dụng một số phép tính đơn giản để rút ra những nhận xét cần thiết, kể cả việc sử dụng máy tính);
+ Thể hiện các số liệu (lập bảng, xây dụng biểu đồ);
+ Nêu  kết luận và giá trị của số liệu trong việc nắm kiến thức và mở rộng kiến thức.
Trong các tài liệu địa lí, các số liệu nhiều khi còn được tập hợp thành các biểu, bảng. Việc hướng dẫn học sinh đọc số liệu trong các biểu, bảng cũng cần thiết cho việc khai thác tri thức. Trước hết, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh chú ý đọc tiêu đề của bảng, đề mục của các cột, đọc đơn vị và thời gian đi kèm với các số liệu, cả những phần chú thích ở cuối bảng.
Trong khi phân tích nội dung các bảng số liệu, giáo viên cần hướng dẫn học sinh tìm ra những mối quan hệ giữa các số liệu, phân tích chúng theo nội dung từng vấn đề thể hiện trong các cột số, các hàng. Việc so sánh, đối chiếu các số liệu theo hang dọc, hang ngang là hết sức cần thiết, để rút ra những nhận xét và kết luận. Tất nhiên học sinh cũng phải suy nghĩ, vận dụng những tri thức địa lí đã có, kết hợp với kĩ năng phân tích các số liệu thì mới tìm ra được những tri thức địa lí mới.
- Quy trình hướng dẫn khai thác bảng số liệu có thể theo các bước sau:
Bước 1: Đọc tên bảng số liệu và xác định mục đích của bảng nhằm giải quyết nội dung gì? vấn đề gì? của bài, của chương.
Bước 2: Đọc đề mục, cột ngang, cột dọc.
Bước 3: Giải thích số liệu trong bảng (đơn vị nào, năm nào).
Bước 4: Đưa ra nhận xét về đặc điểm hiện tượng được biểu thị qua số liệu.
Bước 5: Các số liệu được sử dụng vào nội dung nào? phần nào của bài?( phân tích tìm ra mối liên hệ giữa các số liệu trong bảng).
Bước 6: Rút ra nhận xét (kết luận) khi khai thác bảng số liệu.
b. Quy trình hướng dẫn học sinh khai thác biểu đồ:
- Một biện pháp thường được sử dụng trong các môn địa lí là chuyển các số liệu thành biểu đồ.
- Biểu đồ là sự biểu hiện các mối quan hệ giữa các số liệu bằng hình vẽ trực quan. Nếu dựa vào bản chất của biểu đồ trong dạy học thì biểu đồ có thể phân ra các loại sau:
+ Biểu đồ cơ cấu: Biểu hiện những số liệu của các bộ phận trong tổng thể hoặc tỷ trọng của một hoặc nhiều thành phần so với tổng thể. Cách thể hiện có thể trình bày bằng hình tròn, hình vuông
+ Biểu đồ so sánh: Dùng để so sánh những số liệu đã trực quan hoá của hiện tượng này với hiện tượng khác. Cách thể hiện có thể là hình tròn, hình cột
+ Biểu đồ động thái: Dùng để nêu quá trình phát triển của các hiện tượng qua các số liệu đã được trực quan hoá. Cách thể hiện có thể là đường, cột
Hiện nay, dựa vào cơ sở toán học, người ta có thể phân ra các loại: biểu đồ đường biểu diễn, biểu đồ hình cột, biểu đồ hình tròn và biểu đồ hình vuông, biểu đồ hình khối v.vTuy có nhiều loại, nhưng đối với học sinh phổ thông, các biểu đồ được dùng phổ biến hơn cả là: biểu đồ đường biểu diễn, biểu đồ hình tròn và biểu đồ hình cột. Mỗi loại biểu đồ đều có công dụng riêng. 
Ví dụ: để biểu hiện sự phát triển của một ngành kinh tế, người ta có thể lấy các số liệu về số lượng sản phẩm trong từng thời gian, vẽ thành một biểu đồ hình cột hay thành một biểu đồ đường biểu diễn. Hai biểu đồ này đều đạt được mục đích là biểu hiện được tình hình phát triển của ngành kinh tế đó. Tuy nhiên, giữa hai biểu đồ vẫn có sự khác nhau. Biểu đồ cột có ưu điểm chính là làm nổi bật được mối tương quan về mặt số lượng sản phẩm trong từng thời gian, nhưng lại không làm rõ được đặc điểm của quá trình phát triển ngành kinh tế đó như biểu đồ đường biểu diễn.
Những số liệu, khi được thể hiện thành biểu đồ, bao giờ cũng có tính trực quan làm cho học sinh tiếp thu tri thức được dễ dàng, tạo nên hứng thú trong học tập.
Trong dạy học Địa lí, việc yêu cầu học sinh vẽ các biểu đồ là một nội dung không thể thiếu được khi làm các bài tập và bài thực hành. Có vẽ được biểu đồ thì các em mới hình thành được kĩ năng, hiểu rõ được công dụng của từng loại biểu đồ và từ đó nắm vững các phân tích, khai thác những tri thức địa lí.
Việc phân tích các biểu đồ cũng tương tự như cách phân tích các số liệu nhưng có khó hơn. Ở đây, học sinh vừa phải có kĩ năng đọc biểu đồ, vừa phải có những tri thức về các số liệu thống kê cũng như các tri thức về địa lí.
Quy trình phân tích biểu đồ có thể theo các bước sau:
 + Xác định biểu đồ thuộc loại nào? Được thể hiện bằng hình thức nào?
 + Xác định nội dung thể hiện của biểu đồ.
 + Phân tích các số liệu được thể hiện trên biểu đồ.
 + Xác định vị trí, vai trò của từng thành phần trong biểu đồ.
 + Nêu nhận xét phục vụ cho việc tìm hiểu, mở rộng tư thức địa lí.
c. Quy trình hướng dẫn học sinh khai thác số liệu trên bản đồ:
- Các mức độ khai thác các số liệu thống kê trên bản đồ:
+ Để khai thác được giáo viên cần phải hướng dẫn học sinh hiểu ý nghĩa và cả những kĩ năng ban đầu khai thác.
+ Luyện cho học sinh đọc được các dạng số liệu trên bản đồ. Có 3 mức độ:
Mức độ 1 : học sinh đọc được các số liệu đã ghi rõ ràng trên bản đồ.
Mức độ 2 : đòi hỏi học sinh phải dựa vào các số liệu và hiểu biết kết hợp kiến thức đã học.
Mức độ 3 : đòi hỏi học sinh khi sử dụng số liệu và các hình thức biểu hiện số liệu bằng ngôn ngữ bản đồ để tìm ra kiến thức thông qua thao tác tư duy : so sánh, phân tích, đối chiếu , xác lập mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí được thể hiện trên bản đồ.
- Để rèn luyện kĩ năng khai thác và sử dụng số liệu trên bản đồ, giáo viên cần phài có các bài tập và bài thực hành giao cho học sinh với các dạng cụ thể:
+ Bài tập giúp cho học sinh hiểu số liệu 
+ Bài tập để học sinh vận dụng theo phương pháp của bản đồ.
- Việc hướng dẫn cần thực hiện theo tiến trình sau:
+ Xác định nội dung bản đồ.
+ Đọc hệ thống chú giải để hiểu:
Phương pháp thể hiện các hiện tượng địa lí trên bản đồ dựa trên số liệu thống kê.
Tìm hiểu đặc tính số lượng và đặc tính chất lượng của đối tượng được thể hiện.
Tìm hiểu nội dung, quy mô và cường độ cụ thể của đối tượng.
Sự phân bố của đối tượng.
+ Xác định ý nghĩa của các số liệu được thể hiện đối với việc nhận thức và lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kĩ năng.
5. Cách làm cho học sinh ghi nhớ những số liệu cần thiết
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách ghi phiếu tư liệu về các số liệu theo cách:
+ Ghi theo bảng và đánh dấu các số liệu cần nhớ.
+ Ghi theo địa danh.
- Nhắc nhở học sinh ghi những số liệu trên các báo thường ngày có liên quan đến bài học
- Hướng dẫn cách làm tròn số liệu	
- Hướng dẫn học sinh sử dụng nhiều lần các số liệu cần ghi nhớ bằng cách so sánh, cụ thể hóa hoặc trả lời những số liệu đó.
- Trong quá trình giảng dạy Địa lí, người giáo viên cần hướng dẫn học sinh bổ sung phân tích và xử lí các số liệu.
 IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN TRONG TIẾT DẠY
1. Các bước thực hiện
1.1. Đối với các tiết dạy thực hành ở trên lớp
Bước 1: Giáo viên sưu tầm tài liệu liên quan,biên soạn nội dung tài liệu về rèn kỹ năng thực hành khai thác số liệu thống kê cho học sinh.
Bước 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần lí thuyết về phương pháp khai thác số liệu thống kê sẽ thực hiện trong tiết dạy thực hành .
Bước 3: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách khai thác.
Bước 4: Tổ chức cho học sinh thực hành ngay trên lớp.
Bước 5: Đánh giá kết quả làm việc của học sinh sau khi hoàn thiện kỹ năng.
Bước 6: Chỉnh sửa các lỗi sai thường gặp của học sinh trong quá trình làm bài.
Bước 7: Thu thập thông tin của học sinh về kỹ năng thực hành, đánh giá kết quả đạt được sau mỗi tiết.
Trong các bước trên thì bước 1, 2 và bước 3 là quan trọng nhất đòi hỏi giáo viên phải hướng dẫn tỷ mỉ, chính xác, dễ hiểu để học sinh nắm rõ được quy trình thực hiện các kĩ năng cơ bản. Sau đó giáo viên phải tiến hành kiểm tra thu thập các lỗi sai, các kĩ năng còn yếu ở các em học sinh để tiến hành điều chỉnh nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong dạy học.
1.2. Đối với các bài tập thực hành ở cuối bài, bài tập về nhà,
Giáo viên hướng dẫn ngắn gọn cho học sinh về nhà làm theo các bước đã nêu sau đó kiểm tra, điều chỉnh vào đầu tiết học tiếp theo.
Trong quá trình dạy học ở chương trình lớp 12, tôi tiến hành thực nghiệm trên 2 lớp 12A1, 12A2.
 Kết quả khảo sát chất lượng bộ môn đầu năm học 2013 - 2014 (Khi chưa tiến hành thực nghiệm) 
STT
Lớp
Tổng số học sinh
Kết quả
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
SL
(hs)
Tỷ lệ
(%)
SL
(hs)
Tỷ lệ
(%)
SL
(hs)
Tỷ lệ
(%)
SL
(hs)
Tỷ lệ
(%)
SL
(hs)
Tỷ lệ
(%)
1
2
12A1
12A2
36
35
2
0
5,6
0
17
13
47,2
37,1
12
15
33,3
42,9
5
7
13,9
20,0
2. Ứng dụng soạn giảng tiết thực hành vận dụng kĩ năng khai thác số liệu thống kê phần Địa lí kinh tế lớp 12:
Tiết 25 – Bài 23
THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH SỰ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU NGÀNH TRỒNG TRỌT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Củng cố khắc sâu các kiến thức đã học về ngành trồng trọt nước ta.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng tính toán, xử lí số liệu
- Phân tích bảng số liệu và biểu đồ để nhận xét về sự biến động trong cơ cấu giá trị của ngành trồng trọt nói chung và của cây công nghiệp nói riêng.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, hợp tác trong học tập
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Bảng số liệu kết quả: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành trồng trọt theo từng nhóm cây trồng.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
	a.Bài tập số 3 trang 97 SGK
	b.Bài tập số 4 trang 97 SGK
3. Bài mới
Khởi động bài (2’):Xác định yêu cầu bài thực hành
- HS nghiên cứu nội dung SGK và phần chuẩn bị ở nhà, xác định các yêu cầu của bài thực hành
- GV chuẩn xác yêu cầu và nêu ngắn gọn mục tiêu bài học
Nội dung
Hoạt động 1: 
Thời gian : 5 phút
Giáo viên nhắc lại quy trình khai thác bảng số liệu – biểu đồ cho học sinh nắm được:
1. Quy trình hướng dẫ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiai_phap_su_dung_phuong_phap_khai_thac_so_lieu_thong_ke_dia.doc
  • docBao Cao Thanh Tich(Do Mai BT2).doc
  • docBC Tom Tat SKKN(Do Mai BT2).doc
  • docDon YC Sang Kien Kinh Nghiem (Do Mai BT2).doc