Khảo sát trình độ năng khiếu của học sinh, năng lực dạy học GDTC của GV
Yêu cầu giáo viên chuyên ngành môn GDTC cùng GV chủ nhiệm phát hiện học sinh có năng khiếu về khả năng của từng môn rồi đăng kí chỉ tiêu thi môn TDTT mà học sinh có thể thực hiện được( Cờ vua, cầu lông, bơi, bóng bàn, bóng đá,.). Đồng thời tôi cũng kiểm tra thăm nắm khả năng, năng lực và sở trường của đội ngũ ( không phải GV môn GDTC) có năng khiếu, trình độ về môn thể thao nào để giao việc bồi dưỡng học sinh.
Yêu cầu giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng năng khiếu môn thể thao mà học sinh đã lựa chọn.Trước hết giáo viên thể dục phải khảo sát,thống kê được số lượng học sinh năng khiếu TDTT theo môn, sau đó lên kế hoạch dạy học và luyện tập.
GVCN có kế hoạch cho học sinh thi theo lớp, theo khối ( có thể thi theo nhóm độ tuổi tùy từng yêu cầu của môn thể thao qui định. VD: môn cờ vua thi theo độ tuổi lớp 1-3; lớp 4-5)
Nhà trường có kế hoạch cho GV thể dục cùng GVCN kết hợp tạo điều kiện cho học sinh thi kiểm tra ít nhất 2 lần / năm đối với mỗi môn thể thao.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN - Tên sáng kiến: Chỉ đạo GV rèn luyện và giáo dục thể chất cho học sinh - Tác giả: Nguyễn Thị Vụ - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Lãng A - Thị trấn Thanh Lãng Huyện Bình Xuyên - Tỉnh Vĩnh Phúc. - Chức vụ: P.Hiệu trưởng - Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm. Bình Xuyên, tháng 02 /2021. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên. a) Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Vụ - Ngày tháng năm sinh: 06/12/1971. Giới tính: Nữ - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Lãng A - Thị trấn Thanh Lãng - Huyện Bình Xuyên - Tỉnh Vĩnh Phúc. - Chức danh: P.Hiệu trưởng. - Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm. - Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100% b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Vụ. c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến; các thông tin cần được bảo mật. - Tên sáng kiến: “Chỉ đạo GV rèn luyện và giáo dục thể chất cho học sinh”. Lĩnh vực áp dụng: Giảng dạy, rèn chữ viết cho học sinh cấp Tiểu học. Mô tả sáng kiến: * Nội dung sáng kiến. Với đặc điểm lứa tuổi học sinh Tiểu học,các em rất hiếu động, năng nổ trong hoạt động, tích cực vận động và rèn luyện song cũng rất nhanh nản, nhanh mệt do sức khỏe, độ bền chưa ổn định. Giáo viên chủ nhiệm chủ yếu được đào tạo về trình độ chuyên môn văn hóa, chỉ có số lượng rất ít giáo viên có trình độ chuyên ngành về giáo dục thể chất nên việc phát huy và bồi dưỡng học sinh có sở trường, năng khiếu về thể chất chưa thực sự được đồng bộ, chưa phát huy hết được tài năng tiềm ẩn của học sinh. Vì vậy, tôi đã chọn và nghiên cứu sáng kiến: Chỉ đạo GV rèn luyện và giáo dục thể chất cho học sinh với các bước giải pháp như sau: Bước 1: Kiểm tra,rà soát chất lượng CSVC,trang thiết bị dạy học GDTC nhà trường . Ngay từ đầu những năm học,tôi đã rà soát, kiểm tra, sắp xếp và đề nghị sửa chữa, bổ sung thậm chí đề đạt với Hiệu trưởng nhà trường mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ học tập cho môn GDTC. Một số CSVC cùng trang thiết bị học tập cần thiết như: Sân chơi bãi tập, hố cát, đệm nhảy, bóng của các môn bóng, dây nhảy, cầu lông, cờ vua,... Bước 2: Khảo sát trình độ năng khiếu của học sinh, năng lực dạy học GDTC của GV Yêu cầu giáo viên chuyên ngành môn GDTC cùng GV chủ nhiệm phát hiện học sinh có năng khiếu về khả năng của từng môn rồi đăng kí chỉ tiêu thi môn TDTT mà học sinh có thể thực hiện được( Cờ vua, cầu lông, bơi, bóng bàn, bóng đá,...). Đồng thời tôi cũng kiểm tra thăm nắm khả năng, năng lực và sở trường của đội ngũ ( không phải GV môn GDTC) có năng khiếu, trình độ về môn thể thao nào để giao việc bồi dưỡng học sinh. Yêu cầu giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng năng khiếu môn thể thao mà học sinh đã lựa chọn.Trước hết giáo viên thể dục phải khảo sát,thống kê được số lượng học sinh năng khiếu TDTT theo môn, sau đó lên kế hoạch dạy học và luyện tập. GVCN có kế hoạch cho học sinh thi theo lớp, theo khối ( có thể thi theo nhóm độ tuổi tùy từng yêu cầu của môn thể thao qui định. VD: môn cờ vua thi theo độ tuổi lớp 1-3; lớp 4-5) Nhà trường có kế hoạch cho GV thể dục cùng GVCN kết hợp tạo điều kiện cho học sinh thi kiểm tra ít nhất 2 lần / năm đối với mỗi môn thể thao. Bước 3: Lập kế hoạch và tổ chức chỉ đạo các hoạt động GDTC cho học sinh Thường xuyên cho học sinh học tập và rèn luyện các môn TDTT theo các giờ học thể dục chính khóa do GV thể dục dạy, ngoài ra còn cho học sinh luyện tập thường xuyên trong các giờ ra chơi, ở nhà, ở các câu lạc bộ( trong các dịp nghỉ hè). Đồng thời luyện tập chuyên sâu vào các đợt thi Thể thao, Hội khỏe Phù Đổng do cấp trên tổ chức( Phân công GV phụ trách theo môn.) Bước 4: Tổ chức các cuộc thi giúp học sinh thể hiện năng khiếu môn học về các hoạt động GDTC. Tổ chức thi cấp trường các môn thể thao vào các đợt thi đua như: 20/11; 26/3; 22/12,...Với các môn thi : Bơi lội, nhảy dây, nhảy bao bố, cờ vua, bóng rổ, bóng bàn, bóng đá,...) Chọn đội tuyển thể thao giao cho giáo viên bồi dưỡng( có thể nhờ sự luyện tập, tư vấn của gia đình học sinh cho học sinh luyện tập và tham gia các câu lạc bộ để dự thi các cấp. Bước 5: Duy trì, tổ chức các câu lạc bộ cho HS rèn luyện, luyện tập thường xuyên. Sau mỗi đợt thi từ cấp trường,cấp Huyện, Tỉnh có học sinh đạt giải tôi lại chọn đội tuyển trong đó có những học sinh đạt thành tích lấy làm nòng cốt để thành lập các Câu lạc bộ, các nhóm, các đội chơi để thường xuyên luyện tập và rèn luyện ở lớp, ở trường cũng như ở nhà. VD: Câu lạc bộ Bơi, bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, các trò chơi dân gian nhảy dây, nhảy bao bố,... *Khả năng áp dụng của sáng kiến. Sáng kiến có thể áp dụng vào giáo dục và rèn luyện thể chất cho học sinh trong các trường Tiểu học. Đồng thời sáng kiến này có thể giúp phụ huynh gia đình học sinh cùng tham gia đưa con đi luyện tập rèn luyện trong các kì nghỉ hè. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp. + So sánh lợi ích kinh tế: Áp dụng sáng kiến sẽ giúp học sinh nâng cao sức khỏe, tinh thần lạc quan, ý chí nghị lực mạnh mẽ quyết đoán,tự tin và năng động không thụ động trong mọi công việc của cuộc sống( Nhất là tự học,tự rèn luyện để nâng cao sức khỏe bàn thân không bị ốm đau bệnh tật góp phần cho phụ huynh yên tâm phấn khởi về thể chất của con em mình). + So sánh lợi ích xã hội: Học sinh có cơ hội thể hiện tài năng và hòa nhập với các sân chơi TDTT và rèn kĩ năng sống,tính kỉ luật tích cực cho bản thân. Giáo viên: - Giáo viên cũng có thể rèn luyện trí tuệ, sức khỏe,tự tin hơn trong công tác giảng dạy học sinh. - Giáo viên có ý chí tự học và tự bồi dưỡng đồng thời có năng lực một cách tổng hợp, đa phong cách trong giáo dục học sinh phát triển toàn diện về đức ,trí, thể, mĩ ( Năng lực, phẩm chất)theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Học sinh: - Học sinh được phát triển năng lực, phẩm chất tốt theo chương trình giáo dục phổ thông mới. - Có sự năng động, sáng tạo, tính kỉ luật, tự tin và sức khỏe tốt. Phụ huynh : - Phụ huynh tin tưởng đối với giáo viên trong việc giáo dục toàn diện không chỉ kiến thức mà còn cả về năng lực phẩm chất tốt. - Phụ huynh phấn khởi khi thấy con em mình có sức khỏe tốt, có sự tự tin trưởng thành trong tính cách. - Các thông tin cần được bảo mật: Không. d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến. - Nhà trường: Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất sân chơi bãi tập, trang thiết bị, đồ dùng dạy học... - Giáo viên: Kiên trì, ham học hỏi, nhiệt tình tham gia và áp dụng các giải pháp của sáng kiến vào giảng dạy. - Học sinh: Tích cực, hăng hái luyện tập TDTT. - Phụ huynh: Quan tâm, trao đổi phối hợp với giáo viên thường xuyên trong quá trình học tập và mọi hoạt động giáo dục. đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Trong các trường Tiểu học. Bảng so sánh kết quả trước khi áp dụng sáng kiến và sau khi áp dụng sáng kiến với học sinh trong trường qua 2 năm học như sau. Kết quả trước khi áp dụng sáng kiến ( Năm học 2019-2020) Kết quả sau khi áp dụng sáng kiến (Năm học 2020-2021) So sánh Môn Tỉ lệ đạt TDTT Trường HS đạt giải TDTT Huyện HS đạt giải TDTT Tỉnh Môn Tỉ lệ đạt TDTT Trường HS đạt giải TDTT Huyện HS đạt giải TDTT Tỉnh Bơi lội 8/918 (1nhất, 2 nhì, 5 ba) 1 HCV 1 HCV Bơi lội 1 HCV 1 HCV 0 Ổn định Cờ vua 25/918 (4nhất, 6 nhì, 10 ba, 5 KK) 2(1Nhì, 1 ba) 0 Cờ vua 30/972 (6nhất, 10 nhì, 19 ba, 5 KK) 02(1 Nhất, 1 ba) 0 Tăng về chất lượng giải Bóng bàn 0 1 giải ba Bóng bàn 0 0 Bóng đá 1 nhất toàn đội 0 1 HS trong đội tuyển của Huyện 1 HS trong đội tuyển của Tỉnh Bóng rổ 0 0 0 Bóng rổ 10 10 Tăng về chất lượng giải Nhảy dây 26/26 lớp (5nhất, 5 nhì, 5 ba, 5 KK) Nhảy dây 29/29 lớp (5nhất, 10 nhì, 10 ba, 4 KK) Chưa thi Giai đoạn 2 Chưa thi Giai đoạn 2 Tăng về số và chất lượng giải Kéo co 26/26 lớp (5nhất, 5 nhì, 5 ba, 5 KK) 0 0 Kéo co 29/29 lớp (5nhất, 9 nhì, 9 ba, 6 KK) 0 0 Tăng về số và chất lượng giải Nhảy bao bố 26/26 lớp (5nhất, 5 nhì, 5 ba, 5 KK) 29/29 lớp (5nhất, 9 nhì, 9 ba, 6 KK) Chưa thi Giai đoạn 2 Chưa thi Giai đoạn 2 Tăng về số và chất lượng giải Tổng hợp * Tập thể đạt giải Ba * Môn bơi có học sinh trong đội luyện tập cấp Quốc gia. Số học sinh tham gia đông hơn, tạo ra phong trào rèn luyện GDTC trong nhà trường, thành tích các cuộc thi cũng đạt nhiều giải cao hơn Qua kết quả trên cho thấy việc chỉ đạo và tổ chức cho Giáo viên giáo dục thể chất học sinh đã thực sự tạo được phong trào và mang lại hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe cho học sinh. Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công nhận sáng kiến “Chỉ đạo GV rèn luyện và giáo dục thể chất cho học sinh”. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Thanh Lãng, ngày 18 tháng 02 năm 2021 NGƯỜI VIẾT ĐƠN (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Vụ
Tài liệu đính kèm: