Đơn công nhận SKKN Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học

Đơn công nhận SKKN Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học

Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp mà học sinh được thực hành các quyền trẻ em của mình như quyền được học tập, quyền được vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; quyền được tự do biểu đạt; tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến thông tin,. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, nhà giáo dục hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng mục đích chính đáng của các em.

Một nội dung rất quan trọng trong hoạt động ngoài giờ lên lớp đó là tham quan, dã ngoại. Đây chính là một trải nghiệm đối với học sinh.

Tham quan, dã ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với học sinh.

Mục đích của tham quan, dã ngoại là để các em học sinh được đi thăm, tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy. ở xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các em có được những kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em.

Tham quan, dã ngoại có tính giáo dục tổng hợp đối với học sinh như: giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử, truyền thống của Đảng, của Đoàn, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Các lĩnh vực tham quan, dã ngoại có thể được tổ chức ở nhà trường phổ thông là: Tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa; Tham quan các công trình công cộng, nhà máy, xí nghiệp; Tham quan các cơ sở sản xuất, làng nghề; Tham quan các Viện bảo tàng; Dã ngoại theo các chủ đề học tập; Dã ngoại theo các hoạt động nhân đạo.

 

doc 20 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 09/01/2025 Lượt xem 60Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đơn công nhận SKKN Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề,...
Ví dụ: Trong hoạt động ngoài giờ lên lớp có hoạt động nhân đạo: Hoạt động nhân đạo giúp các em học sinh được chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm và giá trị vật chất của mình với những thành viên trong cộng đồng, giúp các em biết quan tâm hơn đến những người xung quanh từ đó giáo dục các giá trị cho học sinh như: tiết kiệm, tôn trọng, chia sẻ, cảm thông, yêu thương, trách nhiệm, hạnh phúc,...
Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp mà học sinh được thực hành các quyền trẻ em của mình như quyền được học tập, quyền được vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; quyền được tự do biểu đạt; tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến thông tin,... Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, nhà giáo dục hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng mục đích chính đáng của các em.
Một nội dung rất quan trọng trong hoạt động ngoài giờ lên lớp đó là tham quan, dã ngoại. Đây chính là một trải nghiệm đối với học sinh. 
Tham quan, dã ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với học sinh. 
Mục đích của tham quan, dã ngoại là để các em học sinh được đi thăm, tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy... ở xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các em có được những kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em. 
Tham quan, dã ngoại có tính giáo dục tổng hợp đối với học sinh như: giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử, truyền thống của Đảng, của Đoàn, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Các lĩnh vực tham quan, dã ngoại có thể được tổ chức ở nhà trường phổ thông là: Tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa; Tham quan các công trình công cộng, nhà máy, xí nghiệp; Tham quan các cơ sở sản xuất, làng nghề; Tham quan các Viện bảo tàng; Dã ngoại theo các chủ đề học tập; Dã ngoại theo các hoạt động nhân đạo...
d. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.
- Sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, cộng đồng và xã hội.
- Động lực đổi mới giáo dục của Cán bộ Quản lý Giáo dục và giáo viên.
- Địa điểm tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
đ. Về khả năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức nào hoặc nhưỡng người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu( nếu có):
Sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học” đã và đang được áp dụng thành công tại một số trường Tiểu học trong toàn huyện và có thể nhân rộng ra các trường trong toàn tỉnh trong những năm học sau. 
 Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công nhận sáng kiến “Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học”.
 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách
nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn.
 Trung Mỹ, ngày 15 tháng 01 năm 2019
 NGƯỜI VIẾT ĐƠN
 
Trung Mỹ, ngày 15 tháng 01 năm 2019
 NGƯỜI VIẾT ĐƠN
 Hoàng Văn Minh

Mẫu số 02
PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG MỸ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 Số: 05 /BNX-HT
Trung Mỹ, ngày 19 tháng 01 năm 2019

BẢN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ 
VÀ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
 Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên
	Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trung Mỹ nhận được đơn đề nghị công nhận sáng kiến của Ông (bà) Hoàng Văn Minh
- Ngày tháng năm sinh: 06/8/1976 Nam, nữ: Nam
- Đơn vị công tác (hoặc hộ khẩu thường trú): Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trung Mỹ, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
- Chức danh: Phó Hiệu trưởng
- Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Tiểu học
- Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : 100%
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Hoàng Văn Minh
- Tên sáng kiến: “Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học”.
 - Lĩnh vực áp dụng: Quản lý và chỉ đạo các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường tiểu học hiện nay.
Sau khi nghiên cứu đơn đề nghị công nhận sáng kiến. 
- Tôi tên là: Trần Văn Chiến
- Chức vụ: Hiệu trưởng- Chủ tịch Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trung Mỹ. 
- Thay mặt Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trung Mỹ nhận xét, đánh giá như sau:
1. Đối tượng được công nhận sáng kiến: 
- Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trung Mỹ.
2. Nhận xét, đánh giá về nội dung sáng kiến: 
a) Đảm bảo tính mới, tính sáng tạo: 
Sáng kiến “Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học” đã thể hiện được tính mới và có nhiều sáng tạo mà trước đó chưa được đề cập tới hoặc có đề cập nhưng chưa đầy đủ, đó là: đã xây dựng được một hệ thống lý luận chặt chẽ, đầy đủ về vị trí, vai trò,các yêu cầu khi quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học hiệu quả cũng như các biện pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực và phẩm chất của học sinh.
Những giải pháp, những đề xuất mới được thể hiện trong sáng kiến đảm bảo tính khoa học, sáng tạo và có hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. Đó là, đã có những cách làm mới hợp lý, hiệu quả, huy động tối đa nguồn lực, tiết kiệm ngân sách nhà nước có được sự đồng thuận từ chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh.
 b) Giải pháp có khả năng mang lại lợi ích thiết thực:
Giải pháp đã mang lại hiệu quả kinh tế: nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng giờ dạy. 
 Đối với học sinh, được trải nghiệm trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp thú vị, bổ ích luôn giúp các em hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp. Được trải nghiệm cuộc đời cũng là cơ hội để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và quyết tâm nỗ lực cố gắng hơn nữa trong các lĩnh vực hoạt động của bản thân. 
Các em được tham gia trong xây dựng nội dung chương trình, phát huy tính sáng tạo của học sinh và tạo ra những bài học gần gũi, thiết thực với các em, qua đó tự xây dựng nhân cách cho mình
Hoạt động ngoài giờ lên lớp như một trò chơi khám phá thế giới bất tận, càng đào sâu càng say mê hơn. Vì thế, người quản lý cần phải kết nối được nhà trường với với phụ huynh, nhà trường với xã hội để thiết kế cho trẻ các chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp vừa sáng tạo vừa hiệu quả. 
 Mang lại lợi ích xã hội: Cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện học tập, bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.
 Tạo hiệu ứng dây truyền trong cán bộ giáo viên về phong trào đổi mới phương pháp dạy học: học ở trường, học ở nhà, học ở xã hội... đồng thời phát huy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường từ đó tạo được niềm tin đối với các bậc phụ huynh.
c) Về khả năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức :
Sáng kiến đã và đang được áp dụng trong công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học Trung Mỹ từ năm 2016 đến nay và có khả năng áp dụng ở các trường Tiểu học khác trong huyện và trong tỉnh.
3. Kiến nghị đề xuất:
- Đề nghị Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên công nhận sáng kiến “Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học”. 
- Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trung Mỹ đề nghị Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên xem xét và công nhận sáng kiến “Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học” của đồng chí Hoàng Văn Minh.
Xin trân trọng cảm ơn./.

 HIỆU TRƯỞNG
 Trần Văn Chiến

 Mẫu số 5
Mã số
Tên sáng kiến: Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học. 
 Lĩnh vực áp dụng: Quản lý và chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường tiểu học hiện nay.
Tác giả: Hoàng Văn Minh
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trung Mỹ - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Trung Mỹ, tháng 01/2019
 
Họ tên, chữ ký người chấm điểm
Điểm
Mã số

Người số 1:
Người số 2:



1. Tên sáng kiến: Biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học. 
- Lĩnh vực áp dụng: Quản lý. 
Áp dụng trong chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp và trải nghiệm sáng tạo trong các trường tiểu học hiện nay.
- Mô tả sáng kiến:
 Hoạt động ngoài giờ lên lớp là hoạt động giáo dục, trong đó từng học sinh được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong nhà trường hoặc ngoài xã hội dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức, các kỹ năng và tích luỹ kinh nghiệm riêng của cá nhân. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là hoạt động được coi trọng trong từng môn học, đồng thời trong kế hoạch giáo dục cũng bố trí các hoạt động ngoài giờ lên lớp riêng, mỗi hoạt động này mang tính tổng hợp của nhiều lĩnh vực giáo dục, kiến thức, kỹ năng khác nhau. 
Bằng hoạt động ngoài giờ lên lớp của bản thân, mỗi học sinh vừa là người tham gia, vừa là người kiến thiết và tổ chức các hoạt động cho chính mình nên học sinh không những biết cách tích cực hoá bản thân, khám phá bản thân, điều chỉnh bản thân mà còn biết cách tổ chức hoạt động, tổ chức cuộc sống và biết làm việc có kế hoạch, có trách nhiệm.
 Trong khuôn khổ sáng kiến này , tôi chỉ tập trung nêu ra giải pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học nói chung và Trường Tiểu học nơi tôi công tác nói riêng. Giải pháp được đưa ra căn cứ vào sự đổi mới của giáo dục phổ thông hiện nay, nội dung chương trình hoạt động trải nghiệm sáng tạo hiện hành và tình hình thực tế của nhà trường.
 + Các bước thực hiện giải pháp: 
 Bước 1: Xây dựng kế hoạch quản lý chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.
Để xây dựng được kế hoạch quản lý chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, người quản lý cần phải nghiên cứu tình hình thực tiễn nhà nhà trường, tình hình thực tế địa phương: những thuận lợi, khó khăn, những hoạt động đã triển khai trong những năm học trước;

Tài liệu đính kèm:

  • docdon_cong_nhan_skkn_bien_phap_quan_ly_chi_dao_cac_hoat_dong_n.doc