I. Phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Kiểm tra là một trong những chức năng cơ bản của quản lí, không có kiểm tra thì quản lí không có hiệu quả. Kiểm tra là một hoạt động nghiệp vụ mà người quản lí ở bất kì cấp nào, bất kì ngành nghề nào cũng phải thực hiện, để biết rõ những kế hoạch, mục tiêu đề ra, trên thực tế đã đạt được đến đâu và như thế nào. Kiểm tra giúp nhà quản lí thu thập thông tin về hoạt động của đối tượng quản lí, nâng cao trách nhiệm cấp dưới, phát hiện sai sót, lệch lạc để điều chỉnh kịp thời, phát hiện những gương tốt, kinh nghiệm tốt để nhân rộng, phát hiện những khả năng tiềm lực của đơn vị chưa được tận dụng. Ngoài ra, kiểm tra còn giúp nhà quản lí nhận rõ kế hoạch, việc chỉ đạo, việc điều hành của mình có khoa học hay không, có khả thi hay không, từ đó có biện pháp điều chỉnh để nâng cao hiệu quả quản lí. Vì thế, có thể khẳng định rằng: “Quản lí mà không có kiểm tra thì coi như không quản lí”. Thực tế cho thấy, nếu kiểm tra kịp thời, chính xác sẽ giúp lãnh đạo nhìn thấy được thực trạng dạy học của nhà trường, từ đó điều chỉnh các biện pháp quản lí cho phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn trường. Hồ Chủ tịch đã nói: “Nếu tổ chức việc kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp muời, gấp trăm lần”.
hạn để khắc phục tồn tại và điều chỉnh sự phát triển của nhà trường theo đúng hướng. Kiểm tra là chức năng của người quản lý, là một hệ thống quan sát và so sánh xem thực tế lao động sư phạm có phù hợp với kế hoạch, tiêu chuẩn quy tắc đã dự kiến kiểm tra hay không và vạch ra những sai phạm để có hướng khắc phục. Kiểm tra là một việc làm hết sức quan trọng đối với công tác dạy và học, cũng như tất cả các mặt hoạt động của nhà trường, kiểm tra hoạt động giảng dạy của giáo viên nhằm đúc rút kinh nghiệm, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, tăng cường kiểm tra số giáo viên trẻ, giáo viên năng lực chuyên môn hạn chế, để có nội dung tư vấn cải tiến năng lực giảng dạy; đối với giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy. Bản thân từ khi mới đảm nhận trọng trách là Hiệu trưởng, tôi nhận thấy rằng muốn có chất lượng trong công tác quản lý trước hết chúng ta phải tăng cường công tác kiểm tra dự giờ, vì vậy tôi mới có điều kiện nắm bắt được mọi vấn đề, trong công tác chuyên môn và các hoạt động của giáo viên, học sinh, nắm bắt kịp thời, mặt mạnh để phát huy có hiệu quả đồng thời khắc phục và bồi dưỡng những phần còn thiếu sót cho giáo viên và học sinh, với biện pháp này tôi đã thực hiện trong năm học vừa qua tại Trường Mầm non Hoa Sen và đạt kết quả rất khả quan. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số kinh nghiệm về công tác kiểm tra dự giờ” nhằm giúp giáo viên có trách nhiệm hơn về công tác chủ nhiệm cũng như nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn, qua các đợt kiểm tra dự giờ chúng ta đánh giá đúng từng giáo viên, động viên khen thưởng đối với giáo viên có thành tích, tìm cách khắc phục và hướng dẩn một số biện pháp đối với giáo viên chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài * Mục tiêu: Thực hiện công tác kiểm tra dự giờ tại trường học nhằm phát huy những năng lực sư phạm của từng giáo viên và có biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. * Nhiệm vụ: Để thực hiện tốt việc kiểm tra dự giờ đòi hỏi người quản lý phải xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế của địa phương và nhất là từng phân hiệu của đơn vị mình nhằm phát huy nâng cao chất lượng giáo dục và ý thức trách nhiệm, đối với cán bộ giáo viên – nhân viên trong nhà trường nhằm đẩy mạnh các hoạt động cũng như công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ngày một tốt hơn. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Một số kinh nghiệm về công tác kiểm tra dự giờ nâng cao chất lượng giáo dục, của nhà trường trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao 4. Giới hạn của đề tài - Một số kinh nghiệm về công tác kiểm tra dự giờ nâng cao chất lượng giáo dục. - Đối tượng khảo sát: Tất cả giáo viên trong nhà trường. - Thời gian: Năm học: 2016-2017 5. Phương pháp nghiên cứu. a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: - Phương pháp phân tích b. Phương pháp trao đổi qua thực tiễn, - Phương pháp kiểm tra đánh giá - Phương phát nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp điều tra. c. Phương pháp thống kê toán học. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Trường MN Hoa Sen nằm trên địa bàn xã EaBông, toàn trường có 5 phân hiệu, các phân hiệu cách xa nhau khoảng 3 - 7 km nên việc khiểm tra dự giờ gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù địa bàn rộng nhưng việc kiểm tra dự giờ theo đúng kế hoạch đề ra, kiểm tra là phương thức thu nhận thông tin. Đó là một hệ thống quan sát và so sánh xem lao động sư phạm thực tế có phù hợp với kế hoạch, tiêu chuẩn quy tắc đã dự kiến trước hay không. Vạch rõ kết quả tác động của chủ thể đến khách thể, những lệch lạc phạm phải. Kiểm tra có tầm quan trọng đối với hoạt động dạy và học cũng như tất cả các mặt hoạt động của nhà trường. Qua kiểm tra giáo viên sẽ có trách nhiệm hơn trong công việc được giao, đánh giá đúng thực chất nhiệm vụ của từng giáo viên, khen giáo viên có thành tích, tìm hiểu những nguyên nhân của sự tồn tại, hướng dẫn một số biện pháp giúp giáo viên hoàn thành tốt công việc được giao. 2. Thực trạng Công tác chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường mầm non là khâu rất quan trọng trong tác giáo dục toàn diện cho trẻ, hoạt động của trẻ trung tâm, là cơ sở khoa học GD của các hoạt động giáo dục khác. Trong những năm qua việc kiểm tra dự giờ còn mang nặng hình thức, đối phó. Kiểm tra nhằm đánh giá chất lượng chuyên môn của từng giáo viên và các hoạt động khác của nhà trường. Từ đó tìm ra nguyên nhân của những thiếu sót và lệch lạc trong toàn bộ các mặt hoạt động giáo dục của mỗi cá nhân do nhà trường phân công, kịp thời khắc phục, sửa chữa, uốn nắn để cá nhân được kiểm tra tiếp tục đổi mới trong công tác và nâng cao chất lượng giáo dục, giúp nhà trường hoàn thành nhiệm vụ năm học một cách có kỷ cương và nề nếp trong nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác quản lý chỉ đạo ngày càng chặt chẽ hơn Kiểm tra đánh giá theo đúng ưu điểm, tồn tại, khuyết điểm của từng bộ phận, từng cá nhân để kịp thời khắc phục, sửa chữa những thiếu sót nhằm giúp cán bộ giáo viên nâng cao kiến thức của bản thân một cách thiết thực. Nhiệm vụ của người làm công tác quản lý trường học là phải đảm bảo chất lượng nội dung giáo dục toàn diện của việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Quản lý việc cải tiến phương pháp, phù hợp với đặc trưng của từng hoạt động phù hợp với tâm lý của từng trẻ để có các biện pháp quản lý phù hợp để tìm ra những biện pháp nâng cao tay nghề cho giáo viên ó thuận lợi và khó khăn như sau; *. Thuận lợi và khó khăn; - Thuận lợi + Công đoàn vững mạnh, luôn là chỗ dựa vững chắc để nhà trường triển khai nhiệm vụ năm học. + Đội ngũ CBGV năng nổ, có tinh thần đoàn kết. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 33%, tay nghề đạt từ khá trở lên 100%. Tỉ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp cao, giáo viên trẻ khỏe năng động, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. + Nhà trường đã thực hiện công tác kiểm tra dự giờ hàng tuần, tháng và hàng năm - Khó khăn Bên cạnh đó về trình độ chuyên môn không đồng đều, một số giáo viên lớn tuổi, giáo viên mới ra trường việc tiếp cận chương trình mầm non mới chậm, tỉ lệ giáo viên trên chuẩn còn ít, phương pháp giảng dạy đổi mới còn mang tính rập khuôn, đồ dùng đồ chơi còn hạn chế, các phân hiệu cách xa 3 – 7 km được nằm rải rác trên toàn xã Từ những thuận lợi và khó khăn trên Để nâng cao tay nghề cho giáo viên tôi mạnh dạn suy nghĩ và đưa ra một số biện pháp thường xuyên kiểm tra dự giờ của giáo viên trong nhà trường dần dần từng bước đưa nhà trường cùng đi lên với xu thế mới của giáo dục huyện nhà. - Thành công Sau một năm thực hiện công tác kiểm tra dự giờ tôi nhận thấy rằng hầu hết các giáo viên được kiểm tra dự giờ nhất là đối với giáo viên mới ra trường và giáo viên còn yếu về chuyên môn, đến nay trình độ giáo viên được nâng lên rõ rệt, đội ngũ giáo viên khá, giỏi ngày một tăng, chất lượng của học sinh ngày càng cao cũng từ đó sự phối hợp giữa các đoàn thể và thống nhất khối đoàn kết nội bộ tốt hơn. - Hạn chế Khi mới thực hiện công tác kiểm tra dự giờ một số giáo viên không đồng tình và nêu ra những lý do không hợp lý, nhưng sau khi thực hiện và được sự trao đổi kỹ giữa các giáo viên qua một thời gian, số giáo viên nhận ra và đi đến thống nhất cao trong Hội đồng. *. Nguyên nhân - Nguyên nhân chủ quan Hầu hết giáo viên nhận thức rõ về vấn đề kiểm tra và dự giờ nhằm thúc đẩy giáo viên nâng cao trình độ, có ý thức nâng cao trách nhiệm và ý chí tự học tự rèn nhằm hoàn thiện mình hơn và xây dựng đưa phong trào nhà trường ngày một đi lên. - Nguyên nhân khách quan Một số giáo viên lớn tuổi và giáo viên là người đồng bào DT nên việc tiếp cận phương pháp và chương trình mầm non mới còn chậm, tiếp nhận công nghệ thông tin còn hạn chế. Số giáo viên được kiểm tra cụ thể năm học trước: NỘI DUNG Tổng số giáo viên kiểm tra Đạt Chưa đạt Xây dựng kế hoạch hoạt động 7 3 4 Thực hiện chương trình theo kế hoạch 8 4 4 Thực hiện dự giờ đột xuất, chuyên đề 5 2 3 Kiểm tra công tác chủ nhiệm 6 4 2 Công tác kiểm tra nề nếp, trang trí, VS, SK 7 3 4 Kiểm tra hồ sơ cá nhân 10 5 5 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Nhằm nâng cao tay nghề và phát huy khả năng sáng tạo, đầu đầu tư vào chất lượng, công tác chăm sóc và giáo dục, giảng dạy của giáo viên trong toàn trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch cụ thể Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra là một việc hết sức quan trọng trong việc chỉ đạo, vì vậy ngay từ đầu năm học theo sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT. Để nắm chắc tình hình nhà trường và có kế hoạch chỉ đạo phù hợp, người Hiệu trưởng cần làm tốt công tác kiểm tra nội bộ với nhiều hình thức kiểm tra khác nhau, phân công các lực lượng kiểm tra từ tổ để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, dựa trên tình hình thực tế của đơn vị, từ đó đưa ra những nội dung kiểm tra trong một năm học, từ đó tôi dựa vào kế hoạch của nhà trường để xây dựng theo từng tháng, tuần và cụ thể, từng tháng tôi tổ chức sinh hoạt chuyên môn đánh giá kết quả thanh tra trong tháng và triển khai kế hoạch thanh tra của tháng, tuần tiếp theo cụ thể để trong Hội đồng nhà trường biết và nghiêm túc thực hiện. * Biện pháp 2: Kiểm tra cơ sở vật chất và đồ dùng dạy học Việc nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi một sự chuyển biến thực sự về cơ sở vật chất trong nhà trường là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục trẻ, việc chuẩn bị đồ dùng trực quan nhằm tạo cơ hội giúp trẻ học những khái niệm mới, bằng sự khám phá thông qua các giác quan trẻ nhìn thấy, sờ, nắm thực tế, vì vậy việc kiểm tra đồ dùng trước khi lên lớp là hết sức quan trọng như môi trường học tập trong lớp, đồ dùng phải phong phú, phù hợp với từng độ tuổi từng tiết dạy... Để sử dụng có hiệu quả về đồ dùng dạy học biện pháp tối ưu nhất Ban kiểm tra chọn nội dung kiểm tra thực tế như trên các hoạt động của từng chủ đề chủ điểm, qua kiểm kê báo cáo của giáo viên chủ nhiệm như: bàn ghế hư hỏng, trang thiết bị dạy học đã đủ chưa, tranh ảnh, đồ dùng đồ chơi của lớp mất hay hư hỏng nêu rõ lý do, để nhà trường tìm cách khắc phục. - Trước đây việc dạy học của giáo viên lên lớp thường dạy chay và sau khi được kiểm tra nhắc nhở thường xuyên thì việc lên lớp của giáo viên có sử dụng đồ dùng thường xuyên, đặc biệt là dùng máy tính soạn bài và dạy trực tiếp trên máy kết hợp với đồ dùng dạy học có hiệu quả rất cao. * Biện pháp 3: Kiểm tra việc thực hiện chương trình của giáo viên - Kiểm tra việc thực hiện chương trình: Nội dung kiểm tra: Dự giờ một tiết dạy, kiểm tra chương trình, kế hoạch bài dạy. Nhằm giúp giáo viên thực hiện đúng, đủ Chương trình của từng môn học, ở từng khối. Đảm bảo truyền thụ đủ, đúng nội dung kiến thức, kĩ năng cơ bản của từng hoạt động của từng dạng bài. Có hình thức tổ chức dạy phù hợp cho từng môn học, giúp giáo viên nắm vững chương trình của lớp mà mình phụ trách. Việc thực hiện kiểm tra chương trình nhằm giúp giáo viên thực hiện đúng chương trình thời gian biểu và thời khóa biểu của các hoạt động diển ra trong ngày, kiểm tra kế hoạch giảng dạy theo định kỳ một tháng 2 lần theo chủ đề, chủ điểm của từng khối trước buổi sinh hoạt chuyên môn sau đó mới triển khai đến từng giáo viên. Về giáo viên Ban Giám hiệu trực tiếp kiểm tra việc thực hiện chương trình, thời gian biểu thời khóa biểu bằng nhiều hình thức như quan sát bảng các hoạt động trên lớp trên trẻ của từng giáo viên, dự giờ thăm lớp để kiểm tra việc triển khai chuyên đề thanh tra theo đúng định kỳ và kịp thời nhắc nhở hoặc bồi dưỡng giúp giáo viên thực hiện tốt chương trình theo quy định của bậc học mầm non bằng 2 hình thức (kiểm tra đột xuất và báo trước) * Biện pháp 4: Kiểm tra thực hiện chuyên đề giáo viên - Kiểm tra nề nếp – vệ sinh – trang trí lớp. Thông qua việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, ban kiểm tra quan sát đánh giá xem nề nếp học sinh trong lớp cũng như các hoạt động như thế nào, vệ sinh lớp, cá nhân có sạch không? Việc trang trí lớp có phù hợp với chủ đề chủ điểm không? đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh màu sắc đẹp trang trí đúng tầm mắt của trẻ không? các góc truyên truyền có thay đổi cho phù hợp với tâm lý của trẻ hay không? - Kiểm tra thông qua các hoạt động chung Kế hoạch kiểm tra của từng giáo viên, được lên kế hoạch ngay từ đầu tháng nên việc kiểm tra giờ lên lớp của giáo viên tôi thường nắm bắt được cũng như nề nếp học tập của trẻ thông qua tiết hoạt động, chúng tôi mới biết được giáo viên truyến thụ kiến thức, phương pháp dạy học cho trẻ có phù hợp với chủ đề hay tiết dạy theo chương trình mầm non mới hay không. Việc kiểm tra giáo viên được vận dụng bằng nhiều hình thức dự giờ khác nhau, để so sánh và đánh giá trình độ của họ và rút ra những ưu điểm, khuyết điểm chính của mỗi người, phát hiện ra vấn đề cần điều chỉnh trong phương pháp hay nội dung của hoạt động đó. Để thống nhất những việc cần làm khi dự giờ Ban kiểm tra đã thống nhất tiến hành theo các quy trình như chuẩn bị. Lập kế hoạch dự giờ, xác định hoạt động trong chương trình của ngày hôm đó là gì? Mục đích của hoạt động và dự kiến hoạt động của cô và trẻ dự kiến nội dung cần quan sát và ước định những tiêu chuẩn đánh giá. - Dự giờ đột xuất: Quan sát diễn biến thực tế của bài lên lớp, thu thập thông tin phục vụ cho mục đích dự giờ. Quá trình quan sát này thực hiện theo tiến trình các tình huống dạy và học, hoạt động của cô và trò, chuẩn bị của giáo viên và trẻ, xử lý các tình huống sư phạm... Phân tích, trao đổi người được kiểm tra, đồng thời khi kiểm tra tôi luôn luôn có thái độ giúp đỡ, chỉ ra những hạn chế, có nhận xét đánh giá và giúp giáo viên khắc phục những hạn chế. Kết quả tay nghề giáo viên năm 2016; trường không còn giáo viên tay nghề yếu. Ngoài việc kiểm tra giờ lên lớp kiểm tra khảo sát theo định kỳ cũng rất quan trọng, đánh giá chất lượng dạy của giáo viên qua kết quả học tập của trẻ. Dự giờ quan sát diển biến của tiến trình các tình huống dạy và học theo nội dung cô và trẻ, đồ dùng dạy học và cách tổ chức giờ học như nề nếp lớp, tính thân thiện giữa cô và trẻ cách phân phối thời gian có hợp lý không, trong giờ học trẻ có tự tin, có phát huy được tích tích cực, sáng tạo của trẻ không? kết quả trẻ nắm bắt được những gì, trên cơ sở đó tùy từng thành viên trong ban kiểm tra phân tích các hoạt động để nhận xét về giờ dạy đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục trọng tâm của bài dạy, trao đổi giữa nội dung dạy học và phương pháp, việc phát huy tính tích cực độc lập sáng tạo ở trẻ có đạt kết quả không. . Việc đánh giá kết quả và chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm của người dạy tổ chức hướng dẫn hoạt động học tập để phát huy mặt làm được và rút kinh nghiệm học hỏi nhằm nâng cao tay nghề ngày một tốt hơn. Trong năm học mỗi giáo viên phải được kiểm tra chuyên đề, thao giảng ít nhất 1 lần, đối với giáo viên mới ra trường và giáo viên còn yếu kiểm tra dự giờ 2 - 3 lần/ năm, khi kiểm tra phải thông báo rõ mục đích của việc kiểm tra dự giờ đồng thời khi kiểm tra phải có thái độ giúp đỡ cùng nhau tiến bộ, sau khi kiểm tra phải nhận xét giúp giáo viên khắc phục những tồn tại. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên và việc học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Kiểm tra hồ sơ cá nhân theo Điều lệ trường MN. Kiểm tra việc lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ theo từng độ tuổi và việc đánh giá kết quả quan sát xem nề nếp sinh hoạt của trẻ, kiểm tra đồ dùng học tập hàng ngày của bé, sổ theo dõi sức khỏe trẻ như cân nặng và theo dõi chiều cao của trẻ. Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề của từng giáo viên của tổ khối, chuyên đề những phần rút kinh nghiệm và phát huy sự sáng tạo giáo viên. Kiểm tra việc học tập tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề như dự giờ, thao giảng, chuyên đề, hội giảng... - Kiểm tra hoạt động góc Ở lứa tuổi này với hình thức chơi mà học – học mà chơi với phương châm như vậy, hoạt động góc là 1 hoạt động không thể thiếu được vì thông qua chơi trẻ lĩnh hội những tri thức thông thường hàng ngày, trẻ tái diển lại cuộc sống công việc hàng ngày của người lớn ở đây trẻ được nhập vai kỹ sư, nhạc sĩ, cô giáo, bác sĩ...Qua kiểm tra hoạt động góc giúp thanh tra nắm bắt về tình hình đồ dùng đồ chơi của các lớp như thế nào? cần bổ sung đồ dùng gi, nhằm giúp cho giáo viên và học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục ngày một tốt hơn và cũng qua đó giúp giáo viên biết cách bố trí các góc chơi, thỏa thuận chơi và quá trình tổ chức cho trẻ ở các góc có logic và sáng tạo không? với trẻ nhập vào chơi có thành thạo không? kỹ năng chơi của trẻ đạt mức độ nào? Từ đó đề nghị giáo viên bổ sung những phần còn thiếu sót, phát huy những việc mình đạt được. - Kiểm tra hoạt động ngoài trời: Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài trời là tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và hoạt động trong điều kiện môi trường sống thực tế, trẻ được thực hiện các hoạt động đa dạng, phong phú trong tập thể, trong và ngoài nhà trường, nhằm gắn lý thuyết với thực tiễn, nhằm củng cố những tri thức đã được học, phát triển tư duy, phát triển nhận thức bồi dưỡng tình cảm, rèn luyện ý thức năng lực làm chủ tập thể, làm chủ thiên nhiên, rèn luyện các chuẩn mực hành vi và thói quen đạo đức, việc kiểm tra dự giờ giáo viên tổ chức hoạt động ngoài trời phụ thuộc vào nhiều yếu tố như các hoạt động học, hoạt động vui chơi, đi dạo đi thăm... được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau, hoạt động ngoài trời là một nghệ thuật dẩn dắt logich đòi hỏi người giáo viên sử dụng linh hoạt và những tình huống khéo léo khi sử dụng đồ dùng đồ chơi kết hợp với lời nói, phân bố thời gian phải cân nhắc sao cho mổi nội dung phải gắn kết với nhau nhuần nhuyển, hoạt động càng phong phú càng đa dạng thì sự phát triển ngày càng hài hòa hơn. Việc kiểm tra dự giờ giáo viên tổ chức hoạt động ngoài trời nhằm tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc trong điều kiện môi trường thực tế, trẻ hòa đồng vào tập thể, ôn kiến thức đã được học gợi mở kiến thức mới, phát triển tư duy, phát triển nhận thức, rèn luyện ý thức tổ chức kỹ luật, rèn luyện các chuẩn mực hành vi và thói quen đạo đức cho trẻ. Từ đó nhận xét góp ý và rút kinh nghiệm trong hoạt động ngoài trời được tốt hơn. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp Các mối quan hệ giữa các biện pháp nó liên quan mật thiết với nhau, nó hổ trợ cho nhau từ hoạt động này tới hoạt động khác, nhằm phát huy tính tự giác, nâng cao tay nghề chuyên môn cho giáo viên. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua khảo nghiệm về giá trị của vấn đề nghiên cứu tôi nhận thấy rằng hầu hết giáo viên nhận thức rõ về vấn đề kiểm tra và dự giờ nhằm thúc đẩy giáo viên nâng cao trình độ và có ý thức tự học tự rèn nhằm hoàn thiện mình hơn và xây dựng đưa phong trào nhà trường ngày một đi lên. Do việc tổ chức kiểm tra thường xuyên nên tất cả giáo viên lên lớp đều có đồ dùng dạy học, giáo án, soạn bài đầy đủ đúng quy định và nhiều giáo án đã thực sự đầu tư có hiệu quả, đã đổi mới về phương pháp dạy học theo chương trình mầm non mới một cách linh hoạt và sáng tạo, công tác sinh hoạt chuyên môn được tiến hành thường xuyên và đi vào nề nếp đạt hiệu quả cao. Sau một năm thực hiện công tác kiểm tra dự giờ tôi nhận thấy rằng hầu hết các giáo viên được kiểm tra dự giờ nhất là đối với giáo viên mới ra trường và giáo viên còn yếu về chuyên môn, đến nay trình độ giáo viên được nâng lên rõ rệt, đội ngũ giáo viên khá, giỏi ngày một tăng, chất lượng của học sinh ngày càng cao cũng từ đó sự phối hợp giữa các đoàn thể và thống nhất khối đoàn kết nội bộ tốt hơn. NỘI DUNG Tổng số giáo viên Được KT Đạt Loại tốt Đạt Loại Khá Đạt Loại TB Ghi chú Xây dựng kế hoạch hoạt động 19 9 8 1 Thực hiện chương trình theo kế hoạch 19 16 3 0 Thực hiện dự giờ đột xuất, chuyên đề 19 10 7 2 Kiểm tra công tác chủ nhiệm 19 16 3 0 Công tác kiểm tra nề nếp, trang trí, VS, SK 19 14 5 0 Kiểm tra hồ sơ cá nhân 19 11 7 1 Kiểm tra các hoạt động khác 19 16 3 0 III. Kết luận và kiến nghị 1. Kết luận Kiểm tra là chức năng của người quản lý, là một hệ thống quan sát và so sánh xem thực tế lao động sư phạm của giáo viên có phù hợp với kế hoạch, tiêu chuẩn quy tắc đã dự kiến kiểm tra hay không kiểm tra là một việc làm hết sức quan trọng đối với công tác dạy và học, cũng như tấ
Tài liệu đính kèm: