Đề tài Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN

Đề tài Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN

Ưu điểm của phương pháp học nhóm được phát huy rất rõ nét, tất cả học sinh trong nhóm đều được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn các bạn trong nhóm để điều hành các hoạt động do giáo viên yêu cầu và không có một bất cứ học sinh nào ngoài cuộc, không một học sinh nào ngồi chơi.

Ưu điểm của phương pháp học nhóm được phát huy rất rõ nét, tất cả học sinh trong nhóm đều được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn các bạn trong nhóm để điều hành các hoạt động do giáo viên yêu cầu và không có một bất cứ học sinh nào ngoài cuộc, không một học sinh nào ngồi chơi.

Tuy nhiên, để tiết học dạy theo mô hình VNEN thành công hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào các nhóm trưởng. Công việc chính của nhóm trưởng là: Thay giáo viên điều hành các bạn hoạt động nhóm; xác định được mục tiêu của hoạt động nhóm; phân công nhiệm vụ cho công bằng giữa các thành viên trong nhóm; quan sát và hướng dẫn các bạn đánh giá bài học, báo cáo kết quả học tập với giáo viên.

Nhóm trưởng cũng phải tự biết làm thế nào để huy động được sự tham gia của mọi thành viên vào giải quyết nhiệm vụ nhóm và phải tạo ra những tương tác đa chiều giữa các thành viên trong nhóm.

Đồng thời, hướng dẫn các bạn biết cách tìm kiếm hỗ trợ và giải quyết được một số khó khăn gặp phải; biết quản lí và sử dụng thời gian hiệu quả, biết sử dụng và bảo quản tài liệu học tập; biết tổ chức và quản lí công việc; biết giơ thẻ khi đã hoàn thành công việc và biết giơ thẻ cứu trợ khi không tự giải quyết được công việc.

 

doc 19 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 2272Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Một số kinh nghiệm khi thành lập Hội đồng tự quản của mô hình VNEN", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ôi tích lũy kinh nghiệm trên thực tế giảng dạy. 
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Kiến thức của bản thân chỉ hữu hạn nên trong quá trình giảng dạy, đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi, nghiên cứu kĩ kiến thức mình truyền thụ cho học sinh. 
II. PHẦN NỘI DUNG 
1. Cơ sở lý luận
Xây dựng Hội đồng tự quản học sinh là một biện pháp giáo dục nhằm:
- Thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm và ý thức xã hội của học sinh thông qua những kinh nghiệm hoạt động thực tế của các em trong nhà trường và mối quan hệ của các em với những người xung quanh.
- Đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ, tích cực vào đời sống học đường.
- Khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động của nhà trường và phát triển tính tự chủ, sự tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết của học sinh. 
- Giúp các em có kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác và kĩ năng lãnh đạo, đồng thời chuẩn bị cho các em ý thưc trách nhiệm khi thực hiện quyền và bổn phận của mình. 
2. Thực trạng.
Bản thân tôi ý thức được rằng sự thành công khi dạy học theo mô hình trường học mới VNEN không phụ thuộc nhiều vào giáo viên mà phần lớn là ở khả năng tự chiếm lĩnh tri thức của học sinh. Điều này phụ thuộc rất lớn vào sự điều hành lớp của Hội đồng tự quản. Nhưng khi nhận lớp 4C năm học 2014 – 2015, mặc dù các em đã được học theo mô hình VNEN 2 năm rồi nhưng các em vẫn còn khá rụt rè, chưa dám thể hiện mình.
Lớp tôi có 19 học sinh trong đó có 4 em có hoàn cảnh khó khăn. Khi yêu cầu Chủ tịnh hội đòng tự quản lên điều khiển lớp em lúng túng, nói không gãy gọn. Cô giáo nói trước em chỉ lặp lại nhưng cũng không diễn đạt được. Các ban cũng được bầu lên nhưng hầu như chỉ bầu cho có chứ chưa thực sự đi vào hoạt động. Tôi mời lần lượt những em có học lực giỏi để thử làm Chủ tịch Hội đồng tự quản hay nhóm trưởng nhưng cũng chỉ nhận được kết quản tương tự. Đấy mới chỉ có giáo viên chủ nhiệm và học sinh trong lớp, còn khi có giáo viên đến dự giờ hoặc khối trưởng và chuyên môn đến kiểm tra thì còn tệ hơn nữa. Các em con không dám nói hoặc nói thì ngắc ngứ, lí nhí. Điều này làm bản thân tôi trăn trở rất nhiều. Bằng cách nào đó nhưng phải thay đổi, cải thiện được những điều trên.
Nguyên nhân chủ quan: Do các em là học sinh vùng nông thôn đa số các em rất hiền lành, nhút nhát. Hoàn cảnh gia đinh khó khăn cũng ảnh hưởng lớn đến tính cách của các em. Bản thân các em vẫn quen với cách học cũ, thụ động, chờ giáo viên hỏi mới trả lời. 
Nguyên nhân khách quan: Do các em học ở phân hiệu, việc tiếp xúc với các phương tiện thông cũng còn hạn chế. 
2.1. Thuận lợi - khó khăn
a. Thuận lợi: 
Các em cũng đã tiếp cận với mô hình VNEN, cũng đã hình thành được Hội đồng tự quản. 
Học sinh của lớp 100% là người Kinh nên khả năng giao tiếp của các em tốt.
b. Khó khăn: 
 Lớp 4C năm học 2014 -2015, gồm có 19 học sinh mỗi em là một hoàn cảnh. 
Học sinh nghèo: 	02 em
Học sinh mồ côi: 	01 em
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn: 02 em
Một số em bố mẹ đi làm ăn xa phải ở với ông bà, nên thiếu thốn tình cảm và sự chăm sóc của ba mẹ. Điều này tác động không nhỏ đến sự phát triển tính cách của các em. Khiến cho các em tự ti, ít tự tin vào năng lực của bản thân hoặc không dám thể hiện sợ bạn bè chê cười. 
Do cha mẹ các em chủ yếu làm nghề nông, thời gian để quan tâm đến con cái còn ít. Bên cạch đó còn có một số phụ huynh chưa thực sự hiểu rõ về dạy học theo mô hình trường học mới VNEN.
2.2. Thành công - hạn chế
- Thành công:
Qua thời gian áp dụng những kinh nghiệm của mình giúp Hội đồng tự quản làm việc có hiệu quả hơn, điều hành lớp tốt hơn. Khả năng tự học, tự giải quyết vấn đề tiến bộ hơn nhiều so với lúc trước. Các em tự tin hơn vào bản thân mình. 
- Hạn chế
Hội đồng tự quản chỉ tập trung vào những em nổi trội. Bản thân tôi muốn nhân rộng để em nào cũng có thể làm được nhưng chưa thực hiện được. 
2.3. Mặt mạnh - mặt yếu
- Mặt mạnh:
Giáo viên nhiệt tình, chịu khó nghiên cứu tìm tòi, thường xuyên động viên khuyến khích giúp các em hoàn thành tốt vao trò của mình. 
Học sinh tích cực hợp tác cùng giáo viên.
- Mặt yếu:
Do học sinh rụt rè, nhút nhát nên cách điều hành của các em vẫn chưa được tự nhiên. 
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
Sở dĩ tôi chọn đề tài này là vì đối với nhận thức của học sinh tiểu học nói chung, của lớp tôi nói riêng, các em đa số còn rụt rè, nhút nhát, chưa mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp vì nhiều nguyên nhân, trong đó vẫn là: Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, do hoàn cảnh gia đình các em thường thiếu tự tin vào bản thân, sợ nói sai các bạn cười chê. 
-   Bên cạnh đó các em thích giống bạn, thấy bạn không nói mình cũng không nói. Đây là do các em tự ti, không tin tưởng vào mình.
- Yếu tố gia đình cũng quan trọng không kém. Phụ huynh chưa hiểu rõ về mô hình trường học mới. không quan tâm nhiều đến cách học theo nhóm. Luôn cho rằng con mình đến lớp nghe cô giáo giảng và hiểu bài là được. 
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
 	Giáo viên phải xây dựng được Hội đồng tự quản học sinh, tìm hiểu kĩ về từng học sinh của lớp mình. Coi trọng công tác tổ chức lớp ngay từ đầu năm học. Để xây dựng được Hội đồng tự quản học sinh nhiệt tình có năng lực chỉ đạo lớp. Bản thân tôi chỉ áp dụng những kinh nghiệm của mình để thành lập hội đồng tự quản theo mô hình trường học mới. Để thực hiện tốt, giáo viên cần nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, hoàn cảnh gia đình của học sinh. Giáo viên cần phân loại được các đối tượng học sinh của lớp mình để thược hiện tốt hơn. 
          Trước đến nay các em và ngay cả giáo viên chỉ quen với cách tổ chức lớp cũ. Lớp trưởng - Lớp phó – các tổ trưởng. Lớp trưởng quán xuyến lớp, các lớp phó và các tổ trưởng làm nhiệm vụ của bản thân mình chứ chưa hướng các bạn cùng họat động. Ví dụ: lớp phó lao động có nhiệm vụ kiểm tra nhắc nhở các bạn khi đi lao động. Hoặc vai trò của tổ trưởng chỉ kiểm tra các bạn trong tổ về học tập hay phân công trực nhật Nên khi tham gia dạy học theo mô hình VNEN giáo viên vẫn quen với cách tổ chức lớp cũ, chưa thực sự hiêu sâu về VNEN nên chưa hướng dẫn cho Hội đồng tự quản làm việc. Hoặc có thành lập Hội đồng tự quản cũng chỉ thành lậm cho có chứ hoạt động chưa hiệu quả.
	Trên đây là một số thực trạng mà đề tài đã đặt ra. 
3. Giải pháp, biện pháp
* Chuẩn bị tâm lí cho học sinh.
* Xây dựng kế hoạch thành lập Hội đồng tự quản. 
* Việc thành lập Hội đồng tự quản phải tổ chức ít nhất 2 lần/năm học. 
* Bồi dưỡng Hội đồng tự quản cách làm việc
* Thành lập các ban chuyên trách
* Bồi dưỡng năng lực điều hành của nhóm trưởng.
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Các giải pháp trên được bản thân tôi lựa chọn để áp dụng vào thực tế tình hình của lớp tôi cảm thấy có hiệu quả hơn. Hội đồng tự quản của lớp tôi chủ nhiệm đã thực hiện được tốt vai trò của mình. Giúp các em mạnh dạn và tự tin trong học tập.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
* Bước đầu tiên cần làm là chuẩn bị tâm lí cho học sinh.
Đây là bước quan trọng. phải hình thành và làm cho các em ý thức tự giác tham gia vào hoạt động bầu cử của lớp. để các em thấy được thế mạnh của bản thân như: có thể học chưa giỏi bằng bạn nhưng điều hành lớp thì mình có thể làm được. Để học sinh nhận ra được mặt mạnh của mình bản thân tôi dành nhiều thời gian để trò chuyện giúp các em tự nhận thấy.
*Xây dựng kế hoạch thành lập Hội đồng tự quản
Kế hoạch này phải được xây dựng ngay từ đầu năm học. Bước tiếp theo, triển khai tới HS để các em nắm rõ kế hoạch thành lập Hội đồng tự quản. Sau đó hình thành cho các em Hội đồng tự quản là phải làm những gì? Vai trò của Hội đồng tự quản. Kết hợp với cha mẹ học sinh, kết hợp với cha mẹ các em để khích lệ các em tham gia ứng cử. 
	Trước khi thành lập Hội đồng tự quản học sinh, tôi thường mời các giáo viên bộ môn tham gia giảng dạy ở lớp của mình cũng như phụ huynh học sinh của lớp cùng họp bàn về việc thành lập Hội đồng tự quản. Việc tham gia của phụ huynh học sinh sẽ góp phần làm tăng thêm sự quan tâm của họ đối với việc học tập của con em mình cũng như giúp họ hiểu biết thêm về Mô hình trường học mới góp phần phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và cộng đồng trong việc giáo dục học sinh.
	Hội đồng tự quản gồm Chủ tịch Hội đồng tự quản, các Phó chủ tịch Hội đồng tự quản, các Ban tự quản, trưởng ban, thư kí.
Cùng với đó, giáo viên cũng đã nêu những lợi ích, tác dụng của Hội đồng tự quản tới HS với những vai trò, trách nhiệm mà các em cùng chia sẻ, gánh vác.
* Việc thành lập Hội đồng tự quản phải tổ chức ít nhất 2 lần/năm học. 
	Thời gian thích hợp để tổ chức bầu Hội đồng tự quản là ngay đầu năm học. Có nghĩa là khi học sinh bắt đầu học chương trình năm học thì bộ máy hội đồng tự quản đã hoàn thiện để điều hành mọi hoạt động học tập, sinh hoạt của lớp.
Sau đó tôi tổ chức 2 tháng/1 lần nhằm mục đích phát huy sự cạnh tranh, ganh đua lành mạnh giữa các học sinh, thúc đẩy sự tiến bộ, đồng thời bồi dưỡng được nhiều học sinh năng động, mạnh dạn, tự tin.
Sau đó tiến hành cho lớp bầu cử Hội đồng tự quản.
	Việc bầu và thành lập các ban do Hội đồng tự quản tổ chức. Tôi thường gợi ý cho học sinh giới thiệu chức năng, nhiệm vụ của các ban; quyền lợi của người tham gia, suy nghĩ của bạn có thể làm gì tốt nhất,... Quy trình bầu Chủ tịch Hội đồng tự quản; các Phó Hội đồng tự quản được tôi tiến hành như sau:
	Cho học sinh nắm được vai trò, nhiệm vụ và quyền lợi của Chủ tịch Hội đồng tự quản; các Phó Hội đồng tự quản.
	Khuyến khích học sinh ứng cử vào Hội đồng tự quản; nhóm đề cử.
	Gợi ý cho các ứng viên xây dựng kế hoạch tranh cử, viết bài thuyết trình (có tư vấn của giáo viên, bạn bè,...).
	Thuyết trình của các ứng viên.
	Bầu cử, công bố kết quả và Hội đồng tự quản nhiệm kì mới ra mắt.
	Thành lập các Ban, bầu trưởng ban, thư kí cũng được tiến hành như sau:
	Hội đồng tự quản lập danh sách từng ban và yêu cầu các thành viên trong ban họp bầu trưởng ban và thư kí như bầu lãnh đạo Hội đồng tự quản.
a/ Bầu lãnh đạo HĐTQ ( CT, PCT)
- Thảo luận đưa ra tiêu chí của lãnh đạo HĐTQ.
- Tổ chức cho HS tự ứng cử.
- Tổ chức cho HS giới thiệu ứng cử viên.
b/ Cho các ứng viên chuẩn bị chương trình hành động để thuyết trình ứng viên vận động tranh cử.
Tổ chức bầu cử: Bầu ban kiểm phiếu, Ban kiểm phiếu, công bố thể lệ bầu cử, phát phiếu bầu, kiểm phiếu, công bố kết quả.
- Ban lãnh đạo HĐTQ ra mắt.
Bầu các ban tự quản:
- Lãnh đạo HĐTQ họp bàn về xây dựng thể lệ, thống nhất số lượng ban (Dưới sự hướng dẫn của giáo viên).
- Giới thiệu về các ban: Mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ
- HS đăng kí vào các ban;
- Bầu trưởng ban;
- Các trưởng ban ra mắt
	Với việc chuẩn bị tâm lí và tuyên truyền cụ thể đến từng em thì buổi bầu cử đã thành công. Các em học sinh đã tự tin tham gia bầu cử và đã bầu được cho lớp mình Hội đồng tự quản.
	Nhưng vẫn để đặt ra là sau khi bầu được Chủ tịch hội đồng tự quản nhưng để Hội đồng tự quản làm việc có hiệu quả thì lại là một quá trình.
Tôi đã bồi dưỡng cho các em bằng những cách sau:
* Bồi dưỡng Hội đồng tự quản cách làm việc.
Cách 1: Cho Hội đồng tự quản của lớp xem băng hình về các bạn Hội đồng tự quản của Bộ GD&ĐT phát lớp đó hoạt động như thế nào?.
Sau khi cho các em xem băng hình về các bạn học sinh cùng độ tuổi tôi cho các em chia sẻ cảm nghĩ và nhận xét cách các bạn trong băng hình đã làm. 
Yêu cầu các em trả lời được câu hỏi các em đã học tập được điều gì?
Cách 2: Tổ chức cho Hội đồng tự quản của lớp tham quan học tập Hội đồng tự quản của lớp khác trong trường để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm.
Tổ chức cho các em học hỏi ở những lớp khác trong trường có Hội đồng tự quản thực hiện tốt. Sau đó động viên khích lệ các em. Bạn làm được như thế chúng ta cũng làm được.
Cách 3: Giáo viên làm mẫu các vai trong Hội đồng tự quản để học sinh học tập, sau đó cho các em thực hiện lại.
Tôi đã cùng các em thực hành. Giáo viên làm mẫu – học sinh thực hiện. 
Sau đó các em thành thói quen và đã mạnh dạn tự tin hơn.
Học sinh phát triển toàn diện nhờ các hoạt động tự giáo dục của mình. Hội đồng tự quản là tổ chức của học sinh, vì học sinh và do học sinh thực hiện. Các em làm chủ trong mọi hoạt động. Vì vậy tôi thường hướng cho các em tự đề xuất, bàn bạc và đưa ra nội quy và cùng nhau giám sát việc thực hiện các quy ước do mình xây dựng và cam kết thực hiện. Như vậy các em tự đề ra các quy ước (dù là quy ước nhỏ nhất) và có trách nhiệm thực hiện các quy ước đó. Điều đó đảm bảo tính dân chủ trong lớp học.
* Thành lập các ban chuyên trách
Sau khi bầu cử xong, hướng dẫn các ban họp để xây dựng kế hoạch hoạt động và xây dựng nhiệm vụ của từng ban, cùng với đó xây dựng kế hoạch làm các công cụ phù hợp cho từng ban, từng hoạt động. Sau đó, tiến hành bầu phó ban, thư kí để xây dựng kế hoạch hoạt động, động viên các bạn tham gia. HS được đăng kí vào các ban theo nguyện vọng, sở thích của mình; sau đó, cùng bàn bạc thống nhất được nhiệm vụ và công cụ của ban mình.
	Căn cứ vào hoạt động của lớp trong năm học, lãnh đạo Hội đồng tự quản họp có sự tham gia tư vấn của giáo viên để dự kiến thành lập các ban tự quản và thường phải thông qua ý kiến của tập thể lớp. Thông thường tôi thường định hướng cho học sinh thành lập các ban như Ban học tập, Ban thư viện, Ban văn nghệ, thể dục-thể thao, Ban vệ sinh, Ban đối ngoại.
	Các thành viên Hội đồng tự quản phát cho mỗi bạn một tờ giấy nhỏ ghi tên, nguyện vọng tham gia vào ban nào, sau khi lựa chọn mỗi học sinh dán lên bản quy định cho từng ban mà mình lựa chọn hoặc cũng có thể cho các bạn lựa chọn ban rồi điền tên mình vào cột trên bảng.
Ví dụ :
 Ban học tập có nhiệm vụ theo dõi việc học tập chuyên cần, những bạn đã học tốt, bạn cần giúp đỡ; tổ chức học tập, rèn luyện chuẩn bị cho giải toán, tiếng Anh trên mạng, luyện chữ...Ban đời sống chia sẻ buồn vui cùng bạn, động viên các bạn biết chia sẻ; HS có thể tổ chức sinh nhật cho bạn, viết thư động viên bạn, thu thập các ý kiến, thư trong hòm thư để tìm cách giúp đỡ bạn..
Ban đối ngoại, văn nghệ có nhiệm vụ đón tiếp bạn bè, thầy cô và nhân dân; quảng bá rộng rãi hình ảnh của lớp của trường; phụ trách văn nghệ của lớp; tổ chức văn nghệ trong các ngày chào cờ đầu tuần, các dịp lễ tết trong năm học.
Ban lao động, vệ sinh phụ trách và cùng các bạn trong lớp giữ gìn vệ sinh lớp học, trường học, nhặt cỏ vườn trường, chăm sóc vườn hoa, phân công các nhóm chăm sóc khu vườn kĩ thuật của lớp, tuyên truyền vứt rác đúng nơi quy định. Hàng tuần, hàng tháng, các ban tổ chức họp, lên kế hoạch hoạt động cho từng ban.
* Bồi dưỡng năng lực điều hành của nhóm trưởng.
Hình thức đặc trưng của lớp học VNEN là học sinh ngồi theo nhóm. Mỗi nhóm có khoảng từ 4 đến 6 học sinh. Có nhóm trưởng điều hành hoạt động của mỗi nhóm.
Sự thay đổi của tổ chức lớp học theo mô hình với Hội đồng tự quản học sinh đã thay đổi căn bản vai trò, nhiệm vụ của học sinh trong tổ chức của mình; thể hiện được tính tự chủ, tự giác, phát huy sáng tạo và tôn trọng ý kiến của các em nhiều hơn. Nhóm là một bộ phận gắn kết cơ bản xuyên suốt cả quá trình dạy và học nó tạo điều kiện để rèn luyện các kĩ năng và hợp tác của nhóm.
Ưu điểm của phương pháp học nhóm được phát huy rất rõ nét, tất cả học sinh trong nhóm đều được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn các bạn trong nhóm để điều hành các hoạt động do giáo viên yêu cầu và không có một bất cứ học sinh nào ngoài cuộc, không một học sinh nào ngồi chơi.
Ưu điểm của phương pháp học nhóm được phát huy rất rõ nét, tất cả học sinh trong nhóm đều được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn các bạn trong nhóm để điều hành các hoạt động do giáo viên yêu cầu và không có một bất cứ học sinh nào ngoài cuộc, không một học sinh nào ngồi chơi.
Tuy nhiên, để tiết học dạy theo mô hình VNEN thành công hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào các nhóm trưởng. Công việc chính của nhóm trưởng là: Thay giáo viên điều hành các bạn hoạt động nhóm; xác định được mục tiêu của hoạt động nhóm; phân công nhiệm vụ cho công bằng giữa các thành viên trong nhóm; quan sát và hướng dẫn các bạn đánh giá bài học, báo cáo kết quả học tập với giáo viên...
Nhóm trưởng cũng phải tự biết làm thế nào để huy động được sự tham gia của mọi thành viên vào giải quyết nhiệm vụ nhóm và phải tạo ra những tương tác đa chiều giữa các thành viên trong nhóm.
Đồng thời, hướng dẫn các bạn biết cách tìm kiếm hỗ trợ và giải quyết được một số khó khăn gặp phải; biết quản lí và sử dụng thời gian hiệu quả, biết sử dụng và bảo quản tài liệu học tập; biết tổ chức và quản lí công việc; biết giơ thẻ khi đã hoàn thành công việc và biết giơ thẻ cứu trợ khi không tự giải quyết được công việc.
Để bồi dưỡng năng lực điều hành của nhóm trưởng, bản thân tôi đã thực
hiện theo các cách như sau:
Cách 1: Vào cuối hoặc đầu mỗi buổi học, mời các nhóm trưởng ngồi lại tạo thành một nhóm và hướng dẫn các em cụ thể từng bước một.
Ví dụ: Sau khi đã ghi xong tên bài học, nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc mục tiêu. Nhóm trưởng nói to đủ cho cả nhóm nghe: Ví dụ “Mời các bạn làm việc cá nhân”; “Mời cách bạn thảo luận nhóm đôi”; “ Mới các bạn thảo luận nhóm lớn” “Mời các bạn đọc mục tiêu. Bạn nào đọc xong thì giơ tay lên”. Nhóm trưởng nói: “Mời bạn Thảo đọc mục tiêu thứ nhất”. Sau đó, tiếp tục tổ chức cho các bạn thực hiện tiếp hoạt động tiếp theo dựa vào logo.
Cách 2: Đối với những nhóm còn yếu, nhóm trưởng làm việc còn lúng túng, tôi phải là người “làm mẫu” và đóng vai trò là một nhóm trưởng chứ không phải vai trò là một người giáo viên.
Cách 3: Tôi chọn ra một số học sinh học giỏi, nhanh nhẹn trong học tập xếp cho các em này ngồi vào một nhóm để giáo viên huấn luyện khi học sinh đã biết việc và biết cách điều hành nhóm rồi thì chia các bạn này đến mỗi nhóm mỗi bạn làm nhóm trưởng các nhóm.
Cách 4: Cho nhóm làm tốt làm mẫu thảo luận một hoạt động nào đó và các nhóm còn lại chú ý để học tập theo. Giáo viên cũng không quên động viên, tuyên dương kịp thời các nhóm làm tốt.
Cách 5: Thường xuyên cho các em thay đổi nhóm trưởng để bồ dưỡng cho cỏ nhóm đều làm được.
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
Điều kiện tiên quyết để các giải pháp, biện pháp trên là đòi hỏi giáo viên phải nhiệt tình, có tâm huyết. Bên cạnh đó giáo viên cũng phải nắm vững được tâm lí lứa tuổi của học sinh. Đặc biệt phải nắm vững đặc điểm tình hình lớp mình. 
Lôi cuốn được học sinh tự giác tích cực học tập.
Động viên khen thưởng sự tiến bộ của các em hằng ngày.
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Áp dụng những biện pháp nhắm nâng cao chất lượng của Hội đồng tự quản đòi hỏi phải thường xuyên liên tục. Có sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học giúp cho các tự tin, có những kĩ năng cần thiết không chỉ trong đời sống học đường mà còn áp dụng vào thực tế cuộc sống.
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
Với các biện pháp và việc làm trên đây đối với học sinh lớp 4C trong năm học vừa qua tôi thấy đã đạt được một số kết quả sau đây.
Qua thời gian nghiên cứu và thử nghiệm một số biện pháp và giải pháp nói trên, tôi nhận thấy việc thực hiện của Hội đồng tự quản học sinh lớp tôi phụ trách ngày càng tiến bộ. Các em tự tin, mạnh dạn hơn trong việc thể hiện bản thân mình trước lớp. Không những vậy khi Chủ tịch Hội đồng tự quản vắng mặt thì các Phó chủ tịch có thể làm thay và cũng hoàn thành rất tốt. Riêng các nhóm trưởng thì đa số các em đều được thay phiên nhau làm và cũng đạt kết quả cao. Sự tiến bộ của các em cũng được đánh giá cao qua các lần kiểm tra của khối trưởng, của chuyên môn nhà trường. 
Qua quá trình thực hiện những giải pháp đề ra cô và trò chúng tôi đã tạo ra một môi trường học tập thân thiện, học sinh tự giác hơn, tích cực hơn trong học tập và rèn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục thể hiện kết quả như sau:
Lớp 4C năm học 2014 -2015:
Nội dung
Tổng số HS
Hiệu quả 
hoạt động
Kĩ năng làm việc tốt
Kĩ năng giao tiếp tốt
SL
%
SL
%
SL
%
Trước khi 
áp dụng giải pháp
19
11
58,0
10
52,6
9
47,4
Sau khi
 áp dụng giải pháp
19
17
89,4
15
78,9
15
78,9
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
Thông qua các hoạt động thường ngày giáo viên có thể phát hiện mức độ, kĩ năng của cá nhân học sinh trong lớp. Đồ

Tài liệu đính kèm:

  • docth_129_6108_2022002.doc