Đề tài Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học Lê Lợi

Đề tài Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học Lê Lợi

Tôi sử dụng máy chiếu để chiếu cho các em xem Video về các nội dung kĩ năng thực hành Nghi thức đội như: cách tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ, chào kiểu Đội viên, hô, đáp khẩu hiệu đội, ba bài trống của Đội, các động tác trong đội hình, đội ngũ. hay hướng dẫn các em biết tự mở máy tính, mở đĩa. để xem lại các nội dung thực hành Nghi thức Đội vào thời gian rảnh.

Tôi xây dựng các trò chơi nhỏ bằng các phần mềm soạn giảng với nội dung về nghi thức đội như vậy giúp các em thấy thoải mái, hứng thú hơn khắc ghi nội dung kiến thức lâu hơn.

Ngoài ra tôi sử dụng máy chiếu, máy tính trong các buổi tập huấn đội cho thấy hiệu quả cao hơn tiết kiệm thời gian hơn.

* Biện pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của Tổng phụ trách Đội

Để có thể hướng dẫn cho Đội viên về nghi thức Đội, người giáo viên tổng phụ trách Đội nhất thiết phải là người thành thục và giỏi nghi thức Đội. Bản thân cần được đào tạo, có trình độ sư phạm và khả năng tiếp cận với đối tượng Thiếu nhi, yêu quý Thiếu nhi và thích làm việc với Thiếu nhi. Đồng thời khi hướng dẫn nghi thức Đội cho các em Thiếu nhi ở các độ tuổi khác nhau phụ trách Đội không được nóng vội, phải có thái độ hoà nhã, vui vẻ nhưng dứt khoát. Hướng dẫn nghi thức Đội phải được thực hiện theo quy trình từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp Phải hướng dẫn cho các em nhận thức được ý nghĩa , tầm quan trọng và biểu trưng của nghi thức Đội, các kĩ năng cơ bản của người Đội viên rồi mới chuyển sang các động tác phối hợp phức tạp của cá nhân và tập thể.

 

doc 25 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 6912Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học Lê Lợi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 viên trong tổ chức Đội. Góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đội trong sự nghiệp giáo dục.
Nghi thức Đội ngày càng hoàn thiện cùng với sự phát triển của tổ chức Đội phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước và đáp ứng những nhu cầu của Đội viên.
Ý nghĩa, vai trò của nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.
Nghi thức Đội là một hoạt động giáo dục đặc trưng cho Đội TNTP Hồ Chí Minh. Thông qua hoạt động này, tổ chức Đội được củng cố, phát triển và khẳng định vị trí, vai trò của mình với xã hội.
Nghi thức Đội nhằm giáo dục toàn diện cho các em Đội viên mà trước hết là giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tạo nên tình cảm gắn bó, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ.
Hoạt động Nghi thức Đội giúp các em có thể lực cường tráng, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, tháo vát. Góp phần tạo nên vẻ đẹp cho người Đội viên, đẹp trong lời nói và đẹp trong hành động.
Hoạt động nghi thức Đội tốt sẽ tạo thành thói quen, nề nếp tốt trong sinh hoạt hàng ngày cho tập thể và cá nhân đội viên như: trang phục đẹp, gọn gàng, sạch sẽ, ra vào lớp đúng giờ, trật tự, vệ sinh ngăn nắp
Để có được những Đội viên khoẻ mạnh, tháo vát nhanh nhẹn, gọn gàng, có ý thức tổ chức kỉ luật, có tinh thần trách nhiệm và biết đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Vấn đề đặt ra ở đây là phải rèn kĩ năng. Kĩ năng là yếu tố quyết định đến sự thành công của việc thực hiện đúng, thành thạo Nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
Liên đội Tiểu học Lê Lợi có 4 Chi đội với trên 80 Đội viên lại chủ yếu là con em Đồng bào dân tộc thiêu số với tỉ lệ 80 – 90%, nhưng được sự quan tâm sâu sắc của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng đội huyện và nhà trường đã hướng dẫn, chỉ đạo, cũng như sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh, tạo điều kiện về vật chất, ủng hộ tinh thần giúp cho Liên đội hoạt động thông suốt và tăng thêm tinh thần trong việc học tập và hoạt động phong trào.
 Tổng phụ trách Đội, anh chị phụ trách Chi đội, lớp Nhi đồng ý thức trách nhiệm luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, luôn chú trọng việc rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội cho Đội viên.
Các em Đội viên ngoan hiền, lễ phép, vâng lời, chịu khó rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội.
Vì vậy Liên đội đã có nhiều thành tích nổi bật trong các hoạt động như: các kì thi văn hoá, giao lưu, văn nghệ, thể dục thể thao và đặc biệt là phong trào hoạt động Đội. Liên đội đã tổ chức các hoạt động theo đúng Nghi thức, Nghi lễ Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đội viên nắm được cơ bản 7 yêu cầu Đội viên và thực hành Nghi thức Đội tương đối tốt. Liên đội nhiều năm là Liên đội vững mạnh.
Song thực tế cho thấy để tổ chức Đội trong nhà trường hoạt động được như đúng yêu cầu của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh đã đề ra là một vấn đề hết sức nan giải, đặc biệt là tổ chức các hoạt động Nghi thức Đội cho thiếu nhi trong trường, phần lớn thời gian dành để cho các em học tập. Mỗi tuần chỉ có thể bố trí được 01 buổi để hoạt động Đội lồng ghép vào chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp nên chất lượng các buổi hoạt động chưa thật sự cao.
Kĩ năng thực hành Nghi thức Đội đội viên còn sai nhiều đặc biệt là thực hành Nghi thức Đội sửa đổi. 
Cụ thể dựa vào kết quả kiểm tra chuyên hiệu “Nghi thức Đội” của toàn Liên đội năm 2014- 2015 như sau:
Tổng số Đội viên
KẾT QUẢ
Giỏi
Khá
Trung bình
SL
%
SL
%
SL
%
87
15
17,2%
32
36.8%
40
45,9%
Từ đó nhận thấy trong các đợt kiểm tra về chuyên hiệu “Nghi thức Đội viên” của các năm học trước chất lượng chưa được như mong muốn. 
Học sinh đa số là dân tộc thiểu số các em còn e dè, nhút nhát, sự chú ý tập trung chưa cao, tiếp thu chậm, chưa phát huy được tính tự quản, chưa chủ động tham gia các hoạt động của Đội. Rất nhiều em chưa thực hiện được các kĩ năng thực hành Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, mặt khác thời lượng để luyện tập Nghi thức Đội thì có hạn, vì thế trong một vài buổi tập, giáo viên tổng phụ trách cũng không có đủ thời gian để quan tâm đến từng đội viên.
Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp nên việc tổ chức các hoạt động Đội nhiều khó khăn, kết quả chưa như mong muốn.
Phụ huynh của các em chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác Đội trong nhà trường đặc biệt là Nghi thức Đội trong nhà trường.
Giáo viên tổng phụ trách cũng như giáo viên chủ nhiệm, vẫn còn áp dụng các biện pháp cũ chưa đưa ra được các biện pháp mới.
Một số Đội viên chưa thực sự hiểu ý nghĩa, vai trò của việc rèn luyện và thực hành Nghi thức Đội, dẫn tới kĩ năng rèn luyện thực hành Nghi thức Đội của các em còn nhiều hạn chế dễ làm sai các động tác, ảnh hưởng tới toàn Liên đội khi thực hành Nghi thức Đội sẽ không đồng đều.
Từ những vấn đề về thực trạng nêu ở trên ta dễ dàng nhận thấy rằng việc thực hành đúng Nghi thức Đội rất quan trọng trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhưng thực tế kĩ năng rèn luyện thực hành Nghi thức Đội của Đội viên chưa tốt và việc tập luyện cho các em còn nhiều bất cập. Trước đây tôi đã áp dụng nhiều biện pháp để nâng cao kĩ năng rèn luyện Nghi thức Đội cho các em tại Liên đội, tuy nhiên kết quả đạt được chưa cao do các biện pháp chưa thực sự phù hợp với đối tượng, do khai thác, áp dụng biên pháp đó chưa triệt để như:	
Phương pháp hướng dẫn của giáo viên tổng phụ trách Đội: còn xem nhẹ kĩ năng thực hành các động tác cơ bản, chi tiết. Thường huớng dẫn sơ sài, làm mẫu quá nhanh các em quan sát không kịp sau đó chỉ cho các em làm 1 -2 lần rồi chuyển động tác khác. Khi các em thực hiện nhóm giáo viên không quán triệt các em nên các em lợi dụng làm việc riêng.
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: giáo viên cho các em nghiên cứu nhưng không kiểm tra, trao đổi với các em nên các em khó tiếp thu nội dung kiến thức.
Biện pháp kiểm tra đánh giá: Còn ít tổ chức các đợt kiểm tra, hội thi Nghi thức Đội nên các em không có tinh thần phấn đấu.
Từ những vấn đề trên tôi thấy cần phải đổi mới các phương pháp, cần có nhiều biện pháp, giải pháp mới phù hợp hơn, áp dụng triệt để hơn để nâng cao kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho các em, giúp các em nắm được ý nghĩa, vai trò của việc rèn luyện kĩ năng thực hành Nghi thức Đội để các em không ngừng tự rèn luyện bản thân mình từ đó góp phần vào xây dựng công tác Đội ngày càng vững mạnh. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp
Nhìn rõ được thực trạng về việc thực hành nghi thức Đội của đội viên để phát huy những điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời đưa ra được những biện pháp, giải pháp phù hợp để nâng cao kĩ năng thực hành nghi thức Đội cho đội viên.
Biện pháp tuyên truyền, giáo dục: vì phụ huynh cũng như các em chưa hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội trong trường học nên phụ huynh không tạo điều kiện cho các em rèn luyện, còn các em không hiểu rèn luyện nghi thức Đội để làm gì làm cho các em không tự rèn luyện. Biện pháp tuyên truyền, giáo dục giúp phụ huynh cũng như các em hiểu rõ hơn vai trò, ý nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội trong trường học lúc này phụ huynh sẽ tạo điều kiện cho các em, các em tự ý thức và tự mình rèn luyện nghi thức Đội.
Biện pháp tìm hiểu nội dung ”Nghi thức và huớng dẫn thực hiện nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” giúp các em hiểu và nắm nội dung lý thuyết nghi thức Đội.
Biện pháp áp dụng công nghệ thông tin: tạo hứng thú cho các em khi nghiên cứu, các em ghi nhớ các động tác thực hành nghi thức Đội nhanh hơn, có thể tự rèn luyện không cần sự hướng dẫn của giáo viên.
Biện pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của tổng phụ trách Đội: các em Đội viên được trực tiếp quan sát các động tác dưới sự phân tích cụ thể từng động tác một của giáo viên. Được giáo viên chỉnh sửa động tác sai, giúp các em thực hiện động tác chính xác, theo đúng trình tự.
Biện pháp tập huấn: nâng cao kĩ năng thực hành nghi thức Đội cho Anh chị phụ trách, Chỉ huy Đội. Chỉ huy Đội nắm vững khẩu lệnh, tác phong nhanh nhẹn, nhạy bén trong chỉ huy.
Biện pháp kiểm tra đánh giá: giúp tổng phụ trách, anh chị phụ trách nắm được khả năng thực hành nghi thức Đội của các em. Các em được thực hành nghi thức Đội theo một trình tự. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
* Biện pháp tuyên truyền, giáo dục
Muốn các em tự giác tập luyện tôi đã tổ trức tuyên truyền, định hướng cho các em để các em hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội trong trường học. 
Ví dụ như: Tổ chức tuyên truyền vào chương trình phát thanh măng non, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đội. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về ý nghĩa, vai trò việc thực hành nghi thức Đội trong trường học. 
Tôi kết hợp với giáo viên chủ nhiệm triển khai tới phụ huynh các em, giúp phụ huynh nắm được tầm quan trọng của việc thực hành nghi thức Đội để phụ huynh tạo điều kiện cho các em, động viên các em rèn luyện.
* Biện pháp tìm hiểu nội dung ”Nghi thức và hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh”. (Nghi thức Đội sửa đổi ban hành ngày 10 tháng 8 năm 2015 của Hội Đồng Đội Trung ương)
Giáo viên tổng phụ trách Đội, anh chị phụ trách luôn tự tìm hiểu nội dung tài liệu, phải nắm vững các nội dung kiến thức về nghi thức Đội.
Yêu cầu các em Đội viên tự nghiên cứu nội dung nghi thức Đội trong sổ tay Đội viên và trong tài liệu do giáo viên tổng phụ trách đưa cho. Nắm được nội dung 7 yêu cầu đối với Đội viên.
Tôi xây dựng nội dung tài liệu dành riêng cho học sinh dựa trên tài liệu của Hội Đồng Đội Trung ương. Tôi phân nội dung ra nhiều phần nhỏ và yêu cầu học sinh nghiên cứu theo từng phần khi nào nắm vững kiến thức phần này mới chuyển sang nội dung phần khác.
Sau khi cho các em nghiên cứu thì giáo viên tổng phụ trách tiến hành kiểm tra kiến thức các em xem các em nắm được những gì, thiếu sót vấn đề gì để bổ sung. Giáo viên tổng phụ trách đưa ra các câu hỏi cho các em trả lời, mời em khác nhận xét, bổ sung câu trả lời rồi giáo viên tổng phụ trách mới giải đáp, bổ sung thêm sẽ giúp các em nhớ được nhiều và lâu hơn.
* Biện pháp áp dụng công nghệ thông tin
Là giáo viên dạy môn tin học nên tôi nhận thấy các em học sinh tiểu học rất hứng thú khi được học bằng máy chiếu hay học tại phòng máy nên khi tôi áp dụng vào hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội các em cũng thấy thích hơn và có hiệu quả hơn. Bằng biện pháp này giúp các em nắm được nội dung của Nghi thức Đội, ghi nhớ các động tác nhanh hơn, các em có thể tự rèn kĩ năng thực hành Nghi thức Đội mà không cần nhiều sự hướng dẫn của giáo viên.
Tôi sử dụng máy chiếu để chiếu cho các em xem Video về các nội dung kĩ năng thực hành Nghi thức đội như: cách tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ, chào kiểu Đội viên, hô, đáp khẩu hiệu đội, ba bài trống của Đội, các động tác trong đội hình, đội ngũ... hay hướng dẫn các em biết tự mở máy tính, mở đĩa... để xem lại các nội dung thực hành Nghi thức Đội vào thời gian rảnh. 
Tôi xây dựng các trò chơi nhỏ bằng các phần mềm soạn giảng với nội dung về nghi thức đội như vậy giúp các em thấy thoải mái, hứng thú hơn khắc ghi nội dung kiến thức lâu hơn.
Ngoài ra tôi sử dụng máy chiếu, máy tính trong các buổi tập huấn đội cho thấy hiệu quả cao hơn tiết kiệm thời gian hơn. 
* Biện pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của Tổng phụ trách Đội
Để có thể hướng dẫn cho Đội viên về nghi thức Đội, người giáo viên tổng phụ trách Đội nhất thiết phải là người thành thục và giỏi nghi thức Đội. Bản thân cần được đào tạo, có trình độ sư phạm và khả năng tiếp cận với đối tượng Thiếu nhi, yêu quý Thiếu nhi và thích làm việc với Thiếu nhi. Đồng thời khi hướng dẫn nghi thức Đội cho các em Thiếu nhi ở các độ tuổi khác nhau phụ trách Đội không được nóng vội, phải có thái độ hoà nhã, vui vẻ nhưng dứt khoát. Hướng dẫn nghi thức Đội phải được thực hiện theo quy trình từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp Phải hướng dẫn cho các em nhận thức được ý nghĩa , tầm quan trọng và biểu trưng của nghi thức Đội, các kĩ năng cơ bản của người Đội viên rồi mới chuyển sang các động tác phối hợp phức tạp của cá nhân và tập thể.
Để học và thực hiện nghi thức Đội có hiệu quả tốt nhất, giáo viên tổng phụ trách Đội nhắc Đội viên phải có thái độ đúng đắn, nghiêm túc và kiên trì,có trang phục cá nhân gọn gàng, tập trung chú ý ghi chép và nghe lệnh của người chỉ huy, khi thực hiện động tác phải nhanh nhẹn, dứt khoát, rõ ràng theo khẩu lệnh.
Trước hết yêu cầu học sinh nắm được nội dung 7 yêu cầu đối với Đội viên. Đó là:
- Thuộc và hát đúng Quốc ca, Đội ca.
- Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ.
- Chào kiểu Đội viên.
- Các động tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ.
- Hô, đáp khẩu hiệu Đội.
- Các động tác cá nhân tại chỗ, di động.
- Biết 3 bài trống của Đội.
+ Giáo viên tổng phụ trách sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp trực quan: Nêu ý nghĩa của từng yêu cầu, đồng thời làm mẫu từng động tác có thể làm mẫu nhiều lần để học sinh ghi nhớ từng bước của động tác.
+ Học sinh quan sát từng bước của từng động tác đến tổng thể của từng động tác và làm theo mẫu.
+ Tiếp theo Giáo viên hỏi: Động tác này được thực hiện như thế nào?
+ Học sinh mô tả và thực hiện lại.
+ Giáo viên theo dõi uốn nắn sửa sai.
+ Chia nhóm để các em thực hiện.
+ Giáo viên hướng dẫn, theo dõi các em thực hiện.
Chú ý: Khi hướng dẫn động tác nào thì phải hướng dẫn kĩ và cho học sinh tập luyện nhiều lần cho tới khi các em ghi nhớ và thực hiện tốt động tác rồi mới chuyển sang động tác mới, tránh trường hợp các em chưa nhớ kĩ động tác này đã phải nhớ động tác khác làm cho việc thực hiện các động tác dễ bị sai.
Ví dụ : Hướng dẫn các em “Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ”. Trước hết giáo viên tổng phụ trách phải nói cho học sinh hiểu rằng: Khăn quàng đỏ là một phần cờ Tổ quốc, màu đỏ tượng trưng cho lý tưởng cách mạng. Đeo khăn quàng đỏ, Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh tự hào về Tổ quốc, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Bác Hồ vĩ đại, về nhân dân Việt Nam anh hùng và nguyện phấn đấu để trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Rồi giáo viên tổng phụ trách mới hướng dẫn cụ thể từng động tác “Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ”.
+ Tay phải cầm một phần ba chiều dài của khăn.
+ Dùng hai tay dựng cổ áo.
+ Tay trái vuốt nhẹ chiều dài mép khăn, cầm một phần hai phần dải khăn còn lại.
+ Gấp xếp đổi chiều cạnh đáy khăn, để phần chiều cao khăn còn khoảng 15cm. 
+ Đặt khăn vào cổ áo, so hai đầu khăn bằng nhau.
+ Đặt dải khăn bên trái lên trên dải khăn bên phải, vòng đuôi khăn bên trái vào trong, đưa lên kéo ra phía ngoài tạo thành nút thứ nhất với dải khăn bên phải (vị trí nút khăn tương đương với khuy áo thứ hai từ trên xuống).
+ Lấy dải khăn bên trái vòng xuống phía dưới dải khăn bên phải theo chiều từ trái sang phải và buộc tiếp thành nút thứ hai với dải khăn bên phải. 
+ Chỉnh cho hai dải khăn xòe ra, sửa nút khăn vuông vắn, bẻ cổ áo xuống. 
Giáo viên tổng phụ trách cho học sinh thực hiện động tác thắt khăn xong rồi tiếp tục hướng dẫn động tác tháo khăn.
+ Tháo khăn quàng đỏ: tay trái cầm nút khăn, tay phải cầm dải khăn phải phía trên nút, rút khăn ra. 
Giáo viên tổng phụ trách chia nhóm để các em thực hiện theo nhóm. 
Lưu ý: Khi thực hành Nghi thức Đội, nếu sau động tác tháo khăn quàng đỏ là động tác thắt khăn quàng đỏ thì đội viên khi rút khăn ra, dùng tay phải giữ nguyên dải khăn đưa về phía trước hơi chếch về bên phải so với thân người, cánh tay phải song song với mặt đất.
Giáo viên tổng phụ trách cho học sinh thực hiện động tác tháo khăn, sau đó yêu cầu học sinh thực hiện từng động tác một. Giáo viên theo dõi quan sát và sửa sai cho các em. Khi các em thực hiện hai động tác tương đối tốt thì cho các em thực hiện kết hợp hai động tác theo khẩu lệnh (Giáo viên trực tiếp hô khẩu lệnh).
* Biện pháp tập huấn
Tập huấn cho anh chị phụ trách.
Tại trường tôi đã tổ chức tập huấn cho anh chị phụ trách các chi đội về kĩ năng thực hành Nghi thức đội, giúp các anh chị phụ trách nắm vững 7 nội dung yêu cầu đối với đội viên, thực hiện thành thạo các động tác để anh chị phụ trách trực tiếp có thể hướng dẫn hay cho các em ôn tập hoặc áp dụng vào các buổi sinh hoạt của chi đội.
Tập huấn cho cán bộ chỉ huy Đội.
Người chỉ huy Đội là những Đội viên nắm vững các khẩu lệnh hô, thực hiện thành thạo các động tác về Nghi thức Đội (các động tác về đội hình, đội ngũ và các động tác chỉ định đội hình).
Người Chỉ huy Đội có trang phục gọn gàng đúng quy định, tư thế nhanh nhẹn, nghiêm túc, chuẩn xác, khẩu lệnh hô to rõ, phải có dự lệnh, động lệnh, biết chọn địa hình, xác định phương hướng, vị trí tập hợp đội hình...
Tôi phối hợp với Giáo viên chủ nhiệm lựa chọn đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội xây dựng thành câu lạc bộ Chỉ huy Đội, số lượng mỗi Chi đội 3 – 5 em để tập huấn cho các em.
Tôi đã tiến hành tập các động tác cho người chỉ huy Đội theo trình tự:
+ Tập hô các khẩu lệnh : khi hô to, rõ để các đơn vị đều nghe thấy. Chỉ huy phải kiểm tra hiệu quả của khẩu lệnh. Khi đội viên chưa thực hiện xong, chưa chuyển sang khẩu lệnh khác.
+ Tập chọn địa hình: chọn nơi rộng để tập hợp đội hình và phải phù hợp với những hoạt động đã dự định, tránh nơi có vật trở ngại hay lầy lội.
+ Tập xác định phương hướng: cần tránh nắng chiếu vào mặt, tránh hướng gió, tránh ô nhiễm môi trường, tránh hướng có hoạt động ồn ào.
+ Tập chọn vị trí, tư thế chỉ huy khi tập hợp: khi tập hợp chỉ huy đứng ở điểm chuẩn, tư thế nghiêm để các đơn vị lấy làm chuẩn, không được xê dịch vị trí.
+ Tập các động tác chỉ định đội hình: hàng dọc, hàng ngang, chữ U, vòng tròn.
Sau khi được tập huấn và rèn luyện tổng phụ trách cử thành viên chỉ huy đội đến kèm và hướng dẫn Chi đội tập luyện.
* Biện pháp kiểm tra, đánh giá
Chỉ đạo anh chị phụ trách thường xuyên kiểm tra và nhận xét các em về việc rèn luyện thực hành nghi thức Đội tại Chi đội báo cáo định kì về cho tổng phụ trách.
Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch, nội dung kiểm tra đánh giá từng Đội viên, từng Chi đội. Tuyên dương những Đội viên, Chi đội thực hiện tốt.
Tôi tiến hành triển khai chuyên hiệu “Nghi thức Đội viên” để các em rèn luyện rồi tiến hành kiểm tra. Tổ chức hội thi “ Nghi thức Nghi lễ và Chỉ huy Đội giỏi” thi theo Chi đội. Xem đây là một buổi sinh hoạt Đội kết hợp hoạt động ngoại khoá, vừa mang tính kiểm tra đánh giá các bài học nghi thức Đội vừa mang tính giáo dục cao. Bởi lẽ học nghi thức Đội mà không được thực hành thì Đội viên sẽ không hiểu hết được ý nghĩa, vai trò của nghi thức Đội đối với công tác Đội đồng thời các em được thực hiện cả 7 yêu cầu Đội viên theo một hệ thống. 
* Biện pháp khác
Tại Liên đội tôi đưa ra quy định: Vào lúc xếp hàng vào lớp, lớp trưởng, chi đội trưởng (chỉ huy đội) cho các bạn thực hiện các động tác nghi thức Đội, mỗi buổi chỉ cần thực hiện 1-2 động tác. 
Ví dụ: Sáng thứ 2 thực hiện động tác “Chào”, Chiều cho thực hiện động tác “Quay phải, quay trái, quay đằng sau”. Sáng thứ 3 cho thực hiện động tác “Sang phải, sang trái, tiến lùi”, Chiều cho thực hiện động tác “tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ”dưới sự theo dõi, giám sát của Tổng phụ trách, Giáo viên chủ nhiệm và ban chỉ huy Liên đội. Bằng cách làm này các em sẽ nhớ và thực hiện tốt hơn kĩ năng Nghi thức Đội.
c. Mối quan hệ giữa các biệp pháp, giải pháp
Các biện pháp nêu trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau hỗ trợ lẫn nhau. Các biện pháp sau hỗ trợ cho biện pháp trước. Biện pháp tuyên truyền đóng vai trò quan trọng làm tiền đề cho các biện pháp vì muốn học sinh thực hiện tốt nghi thức Đội và có ý thức tự rèn luyện nghi thức Đội, trước hết phải tạo cảm hứng cho các em, giáo dục các em để các em hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hành rèn luyện nghi thức đội. Khi các em đã hiểu và nắm được các em sẽ ý thức hơn, có thái độ nghiêm túc hơn trong khi thực hành nghi thức Đội từ đó ta áp dụng các biện pháp khác các em sẽ không nhàm chán mà chịu khó hợp tác, rèn luyện tốt hơn và sẽ có hiệu quả cao hơn. Tiếp theo ta áp dụng biện pháp ”nghiên cứu tài liệu” và ”áp dụng công nghệ thông tin” để các em nắm nội dung lý thuyết, có hình thành các động tác qua quan sát bài mẫu trên máy. Lúc này giáo viên tổng phụ trách hướng dẫn cho các em sẽ dễ dàng hơn, các em ghi nhớ nhanh hơn. Biện pháp ”nghiên cứu tài liệu” và ”áp dụng công nghệ thông tin” tùy theo điều kiện ta có thể áp dụng thường xuyên để các em hiểu sâu hơn nội dung nghi thức Đội. Biện pháp kiểm tra đánh giá cũng nên thực hiện thường xuyên, 

Tài liệu đính kèm:

  • docth_131_8339_2022004.doc