Đề tài Một số giải pháp chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới ở trường Tiểu học Hải Hoà - Huyện Tĩnh Gia - Tỉnh Thanh Hóa

Đề tài Một số giải pháp chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới ở trường Tiểu học Hải Hoà - Huyện Tĩnh Gia - Tỉnh Thanh Hóa

Ngay từ đầu năm học, tôi đã tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên các văn bản chỉ đạo của cấp trên về nội dung sinh hoạt chuyên môn; các kĩ thuật dạy học tích cực và các phương pháp dạy học theo hướng chuyển đổi từ hoạt động dạy học sang hoạt động giáo dục. Ngoài những buổi tổ chức học tập, nghiên cứu văn bản chung toàn trường, nhà trường chỉ đạo các tổ khối trưởng phổ biến thêm trong các buổi sinh hoạt của tổ hoặc phân công những giáo viên có kiến thức và kĩ năng sư phạm vững vàng truyền đạt lại cho giáo viên hiểu sâu sắc hơn về nội dung sinh hoạt chuyên môn mới.

 Nội dung này, tuy đã được tập huấn rất kĩ nhưng là nội dung mới nên giáo viên còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều giáo viên chưa nắm vững được sự khác biệt giữa sinh hoạt chuyên môn truyền thống với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, kể cả một số Tổ trưởng các tổ chuyên môn cũng chưa hiểu đầy đủ bản chất của sinh hoạt chuyên môn mới nên trong quá trình điều hành còn mơ hồ dẫn đến chưa đồng nhất trong cách nghĩ, cách làm của bản thân và đồng nghiệp.

Một trong những nội dung tập huấn thì “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một nội dung khá mới mẻ. Các thầy cô đã quen với cách soạn bài, lên lớp và cách sinh hoạt chuyên môn cũ, nên không mấy hào hứng với việc thảo luận cách dạy theo nghiên cứu bài học. Vì vậy, ngoài việc tiếp thu phần lý thuyết, Ban giám hiệu nhà trường còn yêu cầu giáo viên viết bài thu hoạch nội dung này để giáo viên có cơ hội động não, suy ngẫm; từ đó sẽ làm thay đổi nhận thức về sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, xác định quyết tâm thay đổi về hành động, kiên trì vận dụng nghiên cứu bài học để đổi mới trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

 Ví dụ : Trong một buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ 4+5, giáo viên dạy thực hành môn Khoa học với bài : " Không khí có tính chất gì?".

 

doc 18 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 3069Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Một số giải pháp chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới ở trường Tiểu học Hải Hoà - Huyện Tĩnh Gia - Tỉnh Thanh Hóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 thương yêu, tôn trọng học sinh. 
 * Tình hình học sinh:
Toàn trường có 20 lớp, với 611 học sinh ( có 03 HS khuyết tật học hòa nhập).
2.2.1. Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học Hải Hoà Sau một thời gian tìm hiểu thực trạng sinh hoạt của tổ chuyên môn ở trường, có những ưu điểm và hạn chế sau:
* Ưu điểm:
 - Hoạt động chuyên môn của nhà trường trong nhiều năm qua được tổ chức thực hiện và duy trì thường xuyên, có nề nếp, chất lượng dạy và học được nâng lên qua từng năm học. 
 - Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân mà còn là môi trường để tình đồng nghiệp nảy nở và phát triển giữa tất cả các giáo viên, giúp họ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác; hình thành môi trường học tập tốt đẹp cũng như truyền thống, bản sắc văn hóa riêng của mỗi nhà trường.
* Hạn chế:
- Nội dung sinh hoạt tổ chưa phong phú, hình thức đơn điệu, ít chú trọng vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học hay việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho giáo viên. 
- Có lúc, vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn chưa cao, chưa khơi dậy được niềm say mê chuyên môn, không khí hứng khởi, sôi nổi trong các buổi sinh hoạt.
- Một số cán bộ giáo viên chưa phát huy hết tinh thần tập thể, không mang trách nhiệm xây dựng cái chung. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn thường là những giáo viên có năng lực khá, giỏi hay nhận xét, góp ý, còn những giáo viên trung bình thì ít khi có ý kiến.
- Khi dự giờ, giáo viên chỉ chú ý quan sát việc dạy của thầy xem có dạy đúng kiến thức không, có đảm bảo các bước lên lớp hay không, ngôn ngữ, phong thái ra sao,mà ít quan tâm xem học sinh được học như thế nào? Mức độ hiểu biết của một số giáo viên hạn chế, dự cho có, thiếu động não trong góp ý, trao đổi giờ dạy.
- Khi góp ý giờ dạy, các ý kiến trao đổi thường mang tính áp đặt một chiều, đưa ra cách dạy đặc trưng cứng nhắc không phù hợp với tất cả giáo viên và các lớp học.
 - Công tác quản lý chỉ đạo đôi lúc chưa sâu sát, kịp thời. Việc kiểm tra kế hoạch tổ, biên bản sinh hoạt và các nội dung sinh hoạt chưa thường xuyên, liên tục.
 - Về kiến thức và kĩ năng sư phạm của một số giáo viên chuyển biến chậm. 
Kết quả đánh giá năng lực sư phạm Giáo viên năm học 2015- 2016
Thời điểm
Tổng 
số
Tốt
Khá
Đạt yêu cầu
SL
TL
SL
TL
SL
TL
Học kỳ 1
11
2
18,2
9
81,8
0
0
Cuối năm học
5
45,5
6
54,6
0
0
Bảng tổng hợp chất lượng giáo dục học sinh năm học 2015- 2016
( Áp dụng Thông tư 30/2014/TT- BGD ĐT ngày 28/8/2014)
Thời điểm
Số lớp
Số HS
Chất lượng giáo dục
Mức độ hình thành và phát triển năng lực
Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất
Hoàn thành
Chưa HT
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
Học
Kỳ 1
7
189
183
96,8
6
3,2
183
96,8
6
3,2
188
99,4
6
3,2
Cuối năm
7
189
188
99,4
1
0,5
188
99,4
1
0,5
188
99,4
1
0,5
* Nguyên nhân của những hạn chế: 
 - Chưa đổi mới hình thức sinh hoạt, nhiều giáo viên thiếu mạnh dạn trong trao đổi chuyên môn. 
 - Việc chuẩn bị nội dung cho các buổi sinh hoạt chuyên môn còn hời hợt, sức thuyết phục của các chuyên đề còn hạn chế, ít hiệu quả nên không thu hút được sự quan tâm trao đổi của giáo viên.
 - Nhiều giáo viên còn xem nhẹ buổi sinh hoạt chuyên môn, chưa thực sự say mê với chuyên môn, ý thức tự học hỏi bồi dưỡng năng lực sư phạm còn hạn chế.
 - Việc quản lí, chỉ đạo còn chung chung, thiếu chặt chẽ.
 Từ thực trạng trên, trong thời gian qua nhà trường đã cố gắng rất nhiều trong việc tìm nội dung và hình thức sinh hoạt nhằm làm chuyển biến các buổi sinh hoạt truyền thống nên chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì chất lượng đội ngũ giáo viên của trường chưa đáp ứng được. 
 	Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên, bản thân tôi đã suy nghĩ và áp dụng một số biện pháp chỉ đạo chuyên môn đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ như sau: 
 2.3. Các giải pháp và tổ chức thực hiện.
2.3.1 - Nâng cao nhận thức, đặc biệt là trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong hoạt động sinh hoạt chuyên môn.
a. Nâng cao trách nhiệm của người cán bộ quản lý trong hoạt động sinh hoạt chuyên môn.
 Bản thân tôi xác định sinh hoạt chuyên môn mới là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua dự giờ và phân tích bài học. Vì vậy, trách nhiệm của bản thân với cương vị là người phụ trách chuyên môn phải thay đổi nhận thức hành vi bởi ban giám hiệu là những người có vai trò quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, giữ vai trò chủ động trong việc tạo niềm tin cho giáo viên về những thay đổi tích cực trong bản thân họ trong các buổi dự giờ sinh hoạt chuyên môn, trong các mối quan hệ với đồng nghiệp và với Ban lãnh đạo nhà trường. Làm tốt công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, giáo viên trong nhà trường hiểu biết tầm quan trọng và nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải thay đổi sinh hoạt chuyên môn truyền thống sang sinh hoạt chuyên môn mới.
 	Những năm học trước, khi còn thực hiện sinh hoạt chuyên môn truyền thống, việc chủ trì các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường chủ yếu giao phó cho Phó hiệu trưởng đảm nhận. Mỗi tháng, có 2 tuần sinh hoạt chung , hai tuần còn lại giao cho các nhóm tổ thực hiện nhưng cũng chủ yếu tập trung vào dự giờ, đánh giá tiết dạy và xếp loại tiết dạy cho các chủ đề thi đua. Vì vậy, bản thân tôi đã xác định phải thay đổi thói quen ngay từ bản thân mình. Phải xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện. Hướng dẫn giáo viên tập đánh giá tiết dạy tập trung hướng vào người học, không đánh giá nặng nề đối với giáo viên. Tạo mối quan hệ thân thiện cởi mở để giáo viên mạnh dạn trao đổi ý kiến đóng góp cho tiết dạy của đồng nghiệp. Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn bằng nhiều hình thức thiết thực, từng bước áp dụng sinh hoạt chuyên môn mới nhằm đánh giá kết quả học tập và vận dụng thực hành của học sinh.
 Tăng cường cập nhật thông tin, phổ biến chủ trương thay đổi của Bộ, Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo về sinh hoạt chuyên môn mới; Đặc biệt chú trọng cập nhật các văn bản về công tác Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm để làm hành trang cho nhà trường đổi mới cách nghĩ, cách làm sao cho nhẹ nhàng hiệu quả hơn.
b/ Nâng cao năng lực của tổ trưởng chuyên môn trong quản lý, điều hành hoạt động của tổ.
 	Tổ trưởng tổ chuyên môn là người trục tiếp quản lý nhiều mặt hoạt động của giáo viên và học sinh trong tổ khối. Là người chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về chất lượng giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của học sinh trong tổ Chính vì thế, việc chọn tổ trưởng tổ chuyên môn phải được thực hiện ngay từ đầu năm học sau khi có quyết định luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên.
Tiêu chuẩn chọn tổ khối trưởng trong nhà trường cũng phải đảm bảo các yêu cầu sau: Tổ trưởng phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong công tác, chấp hành tốt các quy định của ngành, của đơn vị, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.. Tích cực, đầu tàu, gương mẫu trong mọi hoạt động, có kiến thức vững vàng, có kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, được đồng nghiệp tin tưởng và kính phục. 
 Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp, biết động viên tinh thần, khích lệ sự cố gắng phấn đấu của mọi thành viên trong tổ.
Hoạt động chuyên môn trong nhà trường chiếm vị trí đặc biệt quan trọng, trong đó tổ chuyên môn là một tổ chức thực thi nhiệm vụ chuyên môn. Chất lượng dạy và học trong nhà trường có được cải thiện hay không chính là nhờ sự đóng góp tích cực của các tổ khối trưởng. Vì vậy tôi quan tâm đến việc bồi dưỡng năng lực tổ chức, chỉ đạo chuyên môn trong tổ. Tôi phân công cho bộ phận chuyên môn trực tiếp bồi dưỡng giúp đỡ; Đồng thời, tôi kiểm tra và bổ sung thêm các nội dung cần thiết như : Kĩ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tổ chuyên môn theo năm học, tháng, tuần; bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên. Bồi dưỡng những kĩ năng tổ chức, sắp xếp nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cho cả năm học, cho từng tuần học. Bồi dưỡng năng lực tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, tổ chức một chuyên đề, một cuộc thi trong tổ; một số kĩ năng ra đề kiểm tra cho học sinh trong các đợt thi đua hoặc kiểm định chất lượng. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ trong việc thực hiện nội dung sinh hoạt chuyên môn mới.
 Trong kế hoạch tổ chuyên môn thì nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là một phần quan trọng. Nội dung này phải thể hiện được những công việc cần làm cho cả năm học và bổ sung những vấn đề nhà trường chỉ đạo nhất là kế hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên môn mới. Đây là nội dung mới và khó nhà trường cần tập huấn cụ thể về cách xây dựng kế hoạch; cách thức tổ chức và chủ trì các buổi sinh hoạt.Tổ trưởng là người có quyết tâm đổi mới mạnh mẽ nhất và là người nắm vững nhất nội dung, cách thức tổ chức thực hiện việc đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. 
 Ngoài ra để cho tổ chuyên môn hoạt động có hiệu quả trước hết tổ trưởng phải làm được vai trò trung tâm, xây dựng tốt mối đoàn kết, thương yêu, tôn trọng lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, làm chỗ dựa tinh thần, chuyên môn cho tập thể giáo viên trong tổ. Biết động viên giáo viên cùng hợp tác tháo gỡ những khó khăn bước đầu của sinh hoạt chuyên môn mới.
 c/ Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên
	Ngay từ đầu năm học, tôi đã tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên các văn bản chỉ đạo của cấp trên về nội dung sinh hoạt chuyên môn; các kĩ thuật dạy học tích cực và các phương pháp dạy học theo hướng chuyển đổi từ hoạt động dạy học sang hoạt động giáo dục. Ngoài những buổi tổ chức học tập, nghiên cứu văn bản chung toàn trường, nhà trường chỉ đạo các tổ khối trưởng phổ biến thêm trong các buổi sinh hoạt của tổ hoặc phân công những giáo viên có kiến thức và kĩ năng sư phạm vững vàng truyền đạt lại cho giáo viên hiểu sâu sắc hơn về nội dung sinh hoạt chuyên môn mới. 
 Nội dung này, tuy đã được tập huấn rất kĩ nhưng là nội dung mới nên giáo viên còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều giáo viên chưa nắm vững được sự khác biệt giữa sinh hoạt chuyên môn truyền thống với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, kể cả một số Tổ trưởng các tổ chuyên môn cũng chưa hiểu đầy đủ bản chất của sinh hoạt chuyên môn mới nên trong quá trình điều hành còn mơ hồ dẫn đến chưa đồng nhất trong cách nghĩ, cách làm của bản thân và đồng nghiệp.
Một trong những nội dung tập huấn thì	“Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một nội dung khá mới mẻ. Các thầy cô đã quen với cách soạn bài, lên lớp và cách  sinh hoạt chuyên môn cũ, nên không mấy hào hứng với việc thảo luận cách dạy theo nghiên cứu bài học. Vì vậy, ngoài việc tiếp thu phần lý thuyết, Ban giám hiệu nhà trường còn yêu cầu giáo viên viết bài thu hoạch nội dung này để giáo viên có cơ hội động não, suy ngẫm; từ đó sẽ làm thay đổi nhận thức về sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, xác định quyết tâm thay đổi về hành động, kiên trì vận dụng nghiên cứu bài học để đổi mới trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
	Ví dụ : Trong một buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ 4+5, giáo viên dạy thực hành môn Khoa học với bài : " Không khí có tính chất gì?". 
 Mục tiêu của tiết học là chuyển đổi từ hoạt động dạy học sang hoạt động giáo dục để học sinh trải nghiệm, tự tìm tòi, khám phá, phát hiện để hình thành kiến thức và kĩ năng mới. Vì vậy, đánh giá học sinh trong dạy học môn học này chuyển trọng tâm sang đánh giá quá trình học của học sinh xem học sinh hiểu và làm những gì. 
 Thế nhưng khi giáo viên thảo luận tiết dạy vẫn còn một số ý kiến : Giáo viên dạy chưa hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét; Do thói quen nếp sinh hoạt cũ nên ý kiến của giáo viên chỉ xoay quanh hoạt động của giáo viên để đánh giá khiến cho buổi sinh hoạt nặng nề, không thoải mái làm cho giáo viên trực tiếp dạy minh họa tỏ thái độ tự ái, chán nản cũng không khẳng định được tiết dạy của mình đã đi đúng theo tinh thần mới. Điều đó chứng tỏ giáo viên còn mơ hồ trong nhận thức giữa sinh hoạt chuyên môn mới với sinh hoạt chuyên môn truyền thống. Chính vì vậy, việc tăng cường công tác tập huấn cho giáo viên nắm vững nội dung, tiến trình các bước sinh hoạt chuyên môn là điều quan trọng và cần thiết của nhà trường.
2.3.2- Xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn.
*Xây dựng kế hoạch hàng tháng:
 Trên cơ sở kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường về công tác Bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cũng như kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng, Phó Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ sinh hoạt chuyên môn mới ở trường Tiểu học, theo định hướng của nhà trường. :
 Thực hiện thường xuyên 2 tuần 1 lần. Mỗi tháng có 2 lần sinh hoạt. Tùy theo điều kiện của nhà trường để có quy định cụ thể. Riêng đối với trường chúng tôi thực hiện sinh hoạt vào chiều thứ 4 trong tuần. Tuần 1và 3 sinh hoạt chung( có thể sinh hoạt chuyên môn theo các hình thức báo cáo chuyên đề). Tuần 2 và 4 các tổ tự bố trí để tự bồi dưỡng thường xuyên.
 Phân công cho tổ trưởng xây dựng kế hoạch sinh hoạt. Các tổ khối trưởng phân công nhóm dạy thực hành.
 Kế hoạch phải cụ thể để các tổ chuyên môn phân công giáo viên dạy minh họa, đồng thời các nhóm tổ nghiên cứu thảo luận nội dung tiết dạy.
 Các tiết dạy được chọn thể hiện được phương pháp mới theo mô hình trường Tiểu học mới để giúp giáo viên làm quen với các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp Bàn tay nặn bột. 
	Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng cụ thể như sau:
Tháng 9 : Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề.
	Ban giám hiệu nhà trường triển khai, nhiệm vụ năm học, các chuyên đề đã được tiếp thu ở Phòng Giáo dục cho toàn bộ giáo viên học tập và thảo luận. 
 Triển khai kế hoạch khảo sát năng lực giáo viên. 
 Tháng 10: Khảo sát năng lực giáo viên.
 - Triển khai dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột
 - Phân công dạy minh hoạ.
 - Hoàn chỉnh chuyên đề dưới dạng báo cáo
 - Dạy 2 tiết của nhóm môn Khoa học – Tự nhiên và xã hội theo phương pháp bàn tay nặn bột .
 - Tổ chức báo cáo kết quả nghiên cứu tại tổ chuyên môn hoặc với giáo viên toàn trường 
Tháng 11:
 - Trong học kỳ 1đã tổ chức dạy minh họa được 2 tiết của nhóm môn năng khiếu Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch.
 - Tổ chức thảo luận, đưa ra những biện pháp áp dụng giảng dạy ở từng khối lớp.
Tháng 12:
 Dạy 3 tiết của môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lí theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh.
 Dạy 3 tiết Giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống. 
 Sau mỗi tiết dạy, tổ chức góp ý, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau học tập. 
 Tổ chức triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào giảng dạy thực tế..
Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề phải được trình bày rõ ràng về thời gian (tháng, ngày, giờ), nội dung (mục tiêu, chủ đề, hình thức, tài liệu), nhân lực (người phụ trách, người thực hiện, người hỗ trợ), địa điểm, thành phần tham dự, 
Tháng 1: Áp dụng các chuyên đề đã thảo luận vào giảng dạy từng khối lớp.
Tháng 2, 3, 4, 5. Khảo sát học sinh; Kiểm tra, dự giờ giáo viên.
 2.3.3 - Tăng cường tổ chức “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và theo chuyên đề” để cùng học tập, chia sẻ kinh nghiệm.
Việc sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu cần được thực hiện theo quy trình 4 bước sau:
	Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu.
	Giáo viên cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học), đảm bảo phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên. 
 Các giáo viên trong tổ thảo luận chi tiết về thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn... Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi tham gia các hoạt động học tập và các tình huống xảy ra và cách xử lý. 
 	Tổ trưởng chuyên môn giao cho giáo viên trong nhóm soạn giáo án của bài học nghiên cứu, trao đổi với các thành viên trong tổ để chỉnh sửa lại giáo án. Các thành viên khác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu.
Bước 2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ
Sau khi hoàn thành giáo án của bài học nghiên cứu chi tiết, một giáo sẽ dạy minh họa bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể, các giáo viên còn lại trong nhóm tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học. 
Giáo viên dự giờ phải đảm bảo nguyên tắc: 
 Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh; không gây khó khăn cho
giáo viên dạy minh họa; khi dự giờ phải tập trung vào việc học của học sinh, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm học sinh, những khó khăn vướng mắc, thái độ tình cảm của học sinh... Quan sát tất cả đối tượng học sinh, không được “bỏ rơi” một học sinh nào.
	Giáo viên cần từ bỏ thói quen đánh giá giờ qua hoạt động của giáo viên dạy, người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào 
vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của học sinh để tìm cách giải quyết.
Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của học sinh trong giờ học, có khả năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy phù hợp, việc học của học sinh.
Thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của giáo viên về học sinh trong từng hoàn cảnh khác nhau.
Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến, từ đó hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.
Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài giảng minh họa. 
Đây là công việc có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn, là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn, cần phát huy được vai trò, năng lực của người chủ trì, động viên toàn bộ giáo viên trong tổ tham gia đóng góp ý kiến cho bài giảng minh họa, cần nhấn mạnh những điểm nổi bật và không xếp loại giờ dạy.
Bước 4: Áp dụng
Trên cơ sở bài giảng minh họa giáo viên nghiên cứu vận dụng, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài học hàng ngày cho phù hợp, đạt hiệu quả tốt.
Nắm vững 4 bước cơ bản của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học như trên tức là giáo viên đã thành công việc sinh hoạt chuyên môn mới. Bởi vậy, trong các chuyên đề cần bồi dưỡng, trường chúng tôi đặc biệt quan tâm nội dung các bước học tập trong sinh hoạt chuyên môn mới giúp giáo viên vận dụng thực hành từng bước có hiệu quả.
 + Về nội dung Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề :
	 Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, mỗi môn chọn thử nghiệm một bài dạy minh họa. Bài dạy minh họa được giáo viên trong tổ nghiên cứu, thiết kế và phân công cho một người dạy; giáo viên toàn trường tham dự.
 Để tổ chức một hoạt động sinh hoạt chuyên đề có hiệu quả, yêu cầu bắt buộc phải thiết kế được các hoạt động một cách khoa học theo các bước sau:
Thứ nhất: Công tác chuẩn bị 
 Dự kiến nội dung công việc, tiến trình hoạt động.
 Dự kiến những phương tiện, thiết bị cần cho hoạt động.
 Dự kiến nhiệm vụ của từng thành viên và thời gian hoàn thành công việc.
 Thứ 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề
 Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian đã chọn.
Hiệu trưởng, Hiệu phó hay Tổ trưởng chuyên môn điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề phải: Xác định rõ mục tiêu buổi sinh hoạt, công bố chương trình, cách triển khai, định hướng thảo luận rõ ràng; nêu rõ nguyên tắc làm việc; khêu gợi các ý kiến phát biểu của đồng nghiệp; biết chẻ nhỏ vấn đề thảo luận bằng những câu hỏi dẫn dắt hợp lí, lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu.

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_giai_phap_chi_dao_sinh_hoat_to_chuyen_mon_theo_huong_doi_moi_o_truong_tieu_hoc_6167_2045.doc