SKKN Kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện

SKKN Kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện

Khi thi thực hành vòng hai, giáo viên thường được chỉ định mônvà lớp dạy. Mục đích ở đây là làm cho giáo viên có sự chuản bị đa dạng các loại hình bài dạy, các môn, các bài.

Điều quan trọng nhất trong việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi là hướng dẫn cho giáo viên chuẩn bị một tiết dạy hay nhất có thể. Mỗi tiết dạy sẽ được khuyến khích chọn những giáo viên nhiều kinh nghiệm, những giáo viên dạy hay, nhiệt tình góp ý cho các hoạt động. Sự chuẩn bị chu đó quyết định lớn sự thành công trong tiết dạy và tạo cho giáo viên một thói quen tốt đó là phải luôn có sự chuẩn bị chu đáo cho tất cả các công việc của mình.

Các tiết dạy thi giao sviên giỏi cấp trường cần được góp ý một cách cẩn thận, nhất là phải nêu ra được các cách làm hay hơn, hiệu quả hơn để người dạy nắm bắt phong phú tất cả các hình thức tổ chức và các phượng pháp dạy học hiệu quả. Cần đánh giá cao các ý tưởng phá cách, sáng tạo vì đây chính là những điều cần thiết cho mỗi người thầy trong từng tiết dạy cũng như trong việc tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

 

doc 27 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2804Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chỉ là người có trình độ , có kiến thức chuyên môn vững vàng mà phải là một người thầy có tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, có nhiệt huyết, đam mê, yêu nghề, yêu trẻ và phải tận tâm với công việc dạy học, là người có kỹ năng truyền đạt hay, có khả năng tổ chức và thúc đẩy học sinh làm việc.
Công cụ của người giáo viên vừa là tri thức mà giáo viên truyền đạt cho học sinh vừa là các hoạt động tổ chức và thu hút học sinh hoạt động một cách tích cực và có hiệu quả. Đồng thời chính bản thân nhân cách, đạo đức, tác phong của mỗi người giáo viên cũng ảnh hưởng sâu sắc đến học sinh.
Việc tổ chức và tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp là một hoạt động chuyên môn vô cùng bổ ích và tác động tốt đến nhận thức, đến nhu cầu phát triển, hoàn thiện của mỗi người giáo viên.
Là người cán bộ quản lý, điều quan trọng là phải biết kịp thời thúc đẩy nhân viên của mình phát triển, cho họ nhu cầu học hỏi mọi lúc, mọi nơi đặt biệt là qua những lần thi giáo viên dạy giỏi bởi hội thi giáo viên dạy giỏi là một hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của các trường tiểu học, qua hội thi nhằm tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, tạo điều kiện để giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy; tổ chức lớp học; khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học; thực hiện Chương trình giáo dục. Các kỳ thi giáo viên dạy giỏi còn góp phần triển khai các phong trào thi đua trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội và rèn luyện giáo viên việc tự học và sáng tạo. 
2. Thực trạng
	a. Thuận lợi, khó khăn
	Thuận lợi
Thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện là hoạt động chuyên môn diễn ra định kỳ hai năm một lần, đây là hoạt động sôi nổi được toàn thể lãnh đạo và giáo viên hưởng ứng tích cực. Góp phần khuyến khích, động viên, tạo cơ hội và rèn luyện cho mỗi người giáo viên ý thức và thói quen tự học và sáng tạo. Cũng qua mỗi lần thi, mọi người có cơ hội phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực học hỏi, tìm tòi để đưa ra những cách dạy hay hơn, hiệu quả hơn.
	Tập thể giáo viên trường TH Đinh Tiên Hoàng có nhiều nhân tố nổi trội. Họ có kiến thức, có mong muốn học hỏi vươn lên. 
	Việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp đã được cụ thể hóa ở Thông tư số 21 /2010/TT-BGDĐT ngày 20 /7 /2010.
 Phòng Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện định kỳ 2 năm một lần theo đúng thông tư số 21 một cách bài bản, tạo được động lực cho mỗi trường, mỗi giáo viên thể hiện tài năng.
	Khó khăn: Trong một thời gian dài trước đó, việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường thường được tập trung mũi nhọn, chỉ có một số ít những giáo viên dạn dày kinh nghiệm và đã có thành tích tham gia thi cấp huyện. Số lượng giáo viên dự thi cấp huyện không nhiều, hoạt động trên không có sức lan tỏa mạnh nên nhiều người không học hỏi. Số lượng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện ít. Chỉ có một giáo viên dạy giỏi tỉnh ( Từ những năm trước)
	Phần lớn giáo viên trong trường bằng lòng với hiện tại, ngại va chạm, ngại khó khi phải đi thi.
Thống kê giáo viên dạy giỏi các năm
Năm học
2004-2005
2005-2006
2006-2007
2007-2008
2008-2009
2009-2010
2011-2012
2013-2014
Số GV dự thi huyện
1
2
1
2
2
3
3
2
Số GV đạt GV giỏi huyện
1
1
1
1
2
3
3
2
GV giỏi tỉnh
1
b. Thành công, hạn chế
Thành công: Công tác bồi dưỡng giáo viên bước đầu gặt hái được nhiều thành công. Qua việc bồi dưỡng và dự thi cấp huyện, giáo viên được va chạm, học hỏi nhiều nên đa phần giáo viên mạnh dạn, tự tin. Số lượng giáo viên dự thi cấp huyện mỗi năm một nhiều, chất lượng được tăng hơn so với năm trước. Phong trào thi giáo viên giỏi thúc đẩy phát triển chất lượng dạy học trong trường.
Những giáo viên giỏi các cấp là những nhân tố nòng cốt trong tất cả các hoạt động dạy học và các phong trào khác trong nhà trường. Họ là những nhân tố tích cực, có tầm ảnh hưởng lớn trong trường, là những yếu tố nhằm góp phần đưa chất lượng học tập của học sinh ngày một đi lên.
Hạn chế: Vẫn có một số giáo viên chưa từng một lần tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhưng do tuổi cao, do tính rụt rè nên hay mặc cảm, không tự tin, không muốn tham gia dự thi mặc dù kỹ năng sư phạm tốt, có năng lực chuyên môn, dạy học có chất lượng.
 c. Mặt mạnh, mặt yếu
	Mặt mạnh: Duy trì việc bồi dưỡng và tổ chức các kỳ thi dạy giỏi là động lực tốt nhất thúc đẩy giáo viên học tập, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng và mạnh dạn trong việc thể hiện. Đó là yếu tố quan trọng góp phần đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên. Chỉ có trong các lần thi cử giáo viên mới đầu tư cao vào việc học hỏi, nghiên cứu văn bản cũng như bồi dưỡng năng lực chuyên môn.
	Mặt yếu: Thời gian cho mỗi lần tổ chức cấp huyện không nhiều, giáo viên dự thi ngoài việc chuẩn bị cho việc thi của mình thì còn phải đảm bảo mọi việc học tập của học sinh phải diễn ra bình thường, có chất lượng.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
	Nguyên nhân, yếu tố tác động của những thành công
Việc bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền đạt kết quả cao là kết quả của rất nhiều yếu tố. Thứ nhất phải kể đến đó là việc tổ chức thi cấp huyện của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Việc tổ chức thi cấp huyện là động lực thúc đẩy mọi giáo viên cố gắng. Sự ghi nhận của cấp trên là nguồn động viên khích lệ to lớn đối với mọi người. 
	Sự cố gắng vươn lên của mỗi giáo viên là yếu tố quan trọng nhất trong mỗi thành công. 	
Nguyên nhân, yếu tố tác động của những hạn chế	
Danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp không được tôn vinh đúng mức, nhiều giáo viên nhận thấy nếu không tham gia thi cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến sự nghiệp giáo dục của cá nhân mình nên đã chon giải pháp an toàn là không tham gia thi cấp huyện.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng của việc bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện
Việc bồi dưỡng giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện là một trong những hoạt động chuyên môn thiết thực, ý nghĩa và có tầm quan trọng đặc biệt. Đó là một hoạt động trí tuệ quyết định chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường. Qua mỗi lần tham gia thi, mỗi giáo viên được rất nhiều cơ hội học hỏi. Học hỏi từ đồng nghiệp trong trường, học hỏi giáo viên trường bạn, học hỏi từ ban giám khảo,
Thế nhưng không phải ai ai cũng nhìn thấy điều tích cực trên, nhiều giáo viên luôn tìm cách từ chối tham gia thi. Họ ngại phải bỏ công sức ra để tìm tòi, xây dựng những tiết học đa dạng, hay, ngại việc phải tổ chức nhiều hoạt động học tập cho học sinh.
Qua tất cả những điều nắm bắt chung như trên, bản thân tôi luôn tìm cách động viên, nhắc nhở và tìm cho mình những giải pháp, biện pháp trên để giải quyết vấn đềchuyên môn trên.
3. Giải pháp, biện pháp
	a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Đề tài chỉ ra những biện pháp thiết thực nhất, tối ưu nhất để bồi dưỡng một người giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi và những kinh nghiệm, kỹ năng tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt hiệu quả Cao. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Việc bồi dưỡng một người giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi và để họ có kỹ năng dự thi cấp huyện đạt hiệu quả cao không phải là công việc một sớm một chiều. Phải khẳng định rằng, với tất cả kiến thức ban đầu của một giáo viên dù là tốt nghiệp loại giải mà không có sự học hỏi trong thực tế dạy học, không được một người giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn góp ý, hướng dẫn thêm thì cũng khó đạt kết quả cao trong dạy học cũng như trong việc tham gia thi giáo viên dạy giỏi
Song song với tất cả các hoạt động chuyên môn trong trường, tôi có những giải pháp cho việc bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho giáo viên cũng như các biện pháp, các kỹ năng cho giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện bước đầu đạt được các kết quả đáng khích lệ.
1.Tổ chức hiệu quả việc thao giảng, dự giờ.
Thao giảng, dự giờ là hoạt động thường xuyên của mọi giáo viên nhưng không phải ai cũng nhận thức đúng và làm có hiệu quả. Để việc thao giảng, dự giờ đạt kết quả như mong muốn tôi đã chú trọng cho giáo viên như sau:
Một là, thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho các giáo viên về ý nghĩa tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ; cũng như mục đích, yêu cầu cần đạt được thông qua hoạt động này.
Hai là, yêu cầu các tổ khối cho giáo viên thảo luận và đăng ký các tiết thao giảng theo từng đợt cho tất cả giáo viên trong khối. Đây là cơ hội để tất cả giáo viên tham gia giảng dạy có thể tham dự và học hỏi rút kinh nghiệm lẫn nhau, mặt khác sẽ khắc phục tâm lý e ngại của các giáo viên khi bị dự giờ vì tất cả các giáo viên đều được dự giờ.
Ba là, đánh giá thao giảng, dự giờ là nội dung quan trọng nhất nên cần trao đổi thẳng thắn, chân tình, cởi mở, trên tinh thần giúp giáo viên “ham học hỏi, cầu tiến bộ”, không nên “chỉ trích”, “bới móc” các khuyết điểm mang tính vùi dập ý chí, tinh thần của giáo viên.
Bốn là, qua mỗi đợt thao giảng, tôi tổ chức cho giáo viên toàn trường cùng đánh giá, sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm công tác thao giảng, dự giờ. Qua đánh giá, mọi người có thể rút kinh nghiệm để các buổi thao giảng, dự giờ sau sẽ được tổ chức tốt hơn và sẽ có cái nhìn tổng quan về công tác này trên mọi phương diện, chất lượng dạy của giáo viên và ý thức học tập của học sinh từ đó có những biện pháp chấn chỉnh, khen thưởng đối với từng giáo viên, học sinh.
Tôi đặc biệt chú trọng các tiết dự giờ hội giảng, chuyên đế, tiết có sử dụng công nghệ thông tin. Hội giảng giúp giáo viên củng cố kiến thức các bước lên lớp mỗi môn, mỗi phân môn, học tập kinh nghiệm sư phạm, tri thức, phương pháp, phong thái sư phạm, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học của mình mỗi ngày một vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. Sau khi dự giờ hội giảng, tôi cũng tổ chức đánh giá những ưu điểm, những tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt hội giảng nhắm thúc đẩy sự sáng tạo, sự đột phá, sự đổi mới trong việc linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học. Khích lệ được những giáo viên có nhiều cố gắng trong chuyên môn, từ đó tạo nên phong trào thi đua dạy tốt học tốt.
Việc dự giờ chuyên đề đã thúc đẩy hoạt động chuyên môn, giáo viên có cơ hội trao đổi những kinh nghiệm dạy học, việc làm đó tôn vinh những nhà giáo có nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy việc dạy học theo hướng sáng tạo, đổi mới phương pháp Dự giờ chuyên đề nhờ thế đã đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn, tháo gỡ những khó khăn chuyên môn cấp khối tổ gặp phải, làm chỗ dựa vững chắc cho giáo viên còn non tay nghề. Các tiết thao giảng có sử dụng công nghệ thông tin luôn được khuyến khích. Ban đầu là những tiết dạy trong hội giảng được sự hỗ trợ của những cán bộ giáo viên có hiểu biết nhiều về vi tính sau đó nhân điển hình bằng việc tuyên dương những tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên dương những giáo viên đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ thông tin. Trong hội giảng hoặc dự giờ toàn diện, tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin được cộng điểm ưu tiên. 
Vậy, tổ chức tốt việc thao giảng, dự giờ cũng là một bước quan trọng cho giáo viên sau này tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi, bởi đó là hoạt động thiết thực, giúp giáo viên mạnh dạn trước mọi người. giúp giáo viên trao dồi kỹ nănmg tổ chức điều hành và trình bày trước đông người.
2. Khuyến khích, đẩy mạnh việc học hỏi và trao đổi kinh nghiệm dạy học
Học hỏi, trao đổi kinh nghiệm dạy học là việc làm thiết thực nhất để trao dồi chuyên môn. Thế nhưng, không phải ai cũng ý thức được ý nghĩa của việc này. Nhiều người ngại hỏi bạn vì sợ bạn biết mình còn nhiều chỗ không biết, có người lại không muốn chia sẻ kinh nghiệm với bạn.
Do đó, việc trước tiên là phải khuyến khích tất cả mọi người thoải mái trong việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với bạn.
	Việc học hỏi trao đổi kinh nghiệm phải thường xuyên. Trao đổi, tìm cách tổ chức hay trong mỗi tiết dạy, trao đổi, học hỏi, kịnh nghiệm qua các chuyên đề, tập huấn, qua các tiết dạy hằng ngày. Từ đó mỗi giáo viên thấy việc học hỏi, trao đổi với mọi người là việc hay, nên làm v.
3.Phát huy hiệu quả việc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường là hoạt động trọng điểm của công tác chuyên môn nói chung. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được tổ chức mỗi năm một lần. 
Vì đây là hoạt động chuyên môn thường niên nên tôi lên kế hoạch sớm, thường là vào khoảng đầu tháng 9, kế hoạch được triển khai và lấy ý kiến của các tổ khối chuyên môn, sau đó tổ chức thực hiện.
Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được xây dựng trên hướng dẫn của thông tư 21/2010/TT- BGD ĐT và Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ GD & ĐT
Thi thực hành
Tôi tổ chức thi thực hành vòng 1 từ khoảng giữa tháng 10, khi mà các hoạt động dạy học đã ổn định và mỗi giáo viên ít nhất cũng đã được tham gia dự giờ một số tiết dạy hoặc chuyên đề và tổng kết vào tháng 11 cũng để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
Thi thực hành vòng một được khuyến khích cho tất cả giáo viên đều tham gia. Mỗi người sẽ được tự do chọn môn, bài dự thi. Điều quan trọng ở đây là làm sao để khuyến khích mọi người nổ lực, nghiên cứu, tìm tòi cách dạy hay nhất. Làm sao để tổ chức được các tiết học một cách nhẹ nhàng nhất, hiệu quả nhất.
Khi thi thực hành vòng hai, giáo viên thường được chỉ định mônvà lớp dạy. Mục đích ở đây là làm cho giáo viên có sự chuản bị đa dạng các loại hình bài dạy, các môn, các bài.
Điều quan trọng nhất trong việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi là hướng dẫn cho giáo viên chuẩn bị một tiết dạy hay nhất có thể. Mỗi tiết dạy sẽ được khuyến khích chọn những giáo viên nhiều kinh nghiệm, những giáo viên dạy hay, nhiệt tình góp ý cho các hoạt động. Sự chuẩn bị chu đó quyết định lớn sự thành công trong tiết dạy và tạo cho giáo viên một thói quen tốt đó là phải luôn có sự chuẩn bị chu đáo cho tất cả các công việc của mình. 
Các tiết dạy thi giao sviên giỏi cấp trường cần được góp ý một cách cẩn thận, nhất là phải nêu ra được các cách làm hay hơn, hiệu quả hơn để người dạy nắm bắt phong phú tất cả các hình thức tổ chức và các phượng pháp dạy học hiệu quả. Cần đánh giá cao các ý tưởng phá cách, sáng tạo vì đây chính là những điều cần thiết cho mỗi người thầy trong từng tiết dạy cũng như trong việc tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp.
b. Thi lý thuyết
Phần thi lý thuyết là một nội dung không thể thiếu trong mỗi đợt thi giáo viên dạy giỏi. Nội dung thi lý thuyết thúc đẩy giáo viên tìm tòi học hỏi, nghiên cứu các thông tư, văn bản liên quan đến giáo dục. Đây là nội dung kiểm tra hiểu biết của mỗi giáo viên. 
Thi lý thuyết thường bao gồm 2 phần đó là các kiến thức hiểu biết về các vấn đề xã hội, giáo dục và các kiến thức, kỹ năng sư phạm. Từ đó, mỗi lần dự thi cấp huyện giáo viên đỡ áp lực hơn và tham gia thi hiệu quả hơn.
Bồi dưỡng các kỹ năng dự thi cấp huyện
Cuối cùng, khi giáo viên đã đạt được các kỹ năng nhất định thì khuyến khích họ nên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đây là một lần va chạm, thử sức và cũng là một lần học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho mình.
Giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi thực hiện theo điều lệ thi giáo viên giỏi số 21 /2010/TT-BGDĐT ngày 20 /7 /2010. Vì vậy, phải bồi dưỡng cho họ tất cả các kỹ năng cần có để dự thi đạt hiệu quả cao nhất.
Thứ nhất là viết sáng kiến kinh nghiệm. Việc viết sáng kiến kinh nghiệm đã được Phòng giáo dục hướng dẫn rất cụ thể. Sáng kiến kinh nghiệm lại được chủ động thời gian nên cần theo dõi, định hướng và sửa lỗi, tư vấn cho mỗi người có được một nội dung hoàn chỉnh, có hiệu quả áp dụng.
Thứ hai, đó là chuẩn bị cho các kiến thức thi lý thuyết. Tất cả giáo viên dự thi đều cần được đảm bảo có tài liệu để học tập. Đó là các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản liên quan đến giáo dục. Những tài liệu hay, thiết thực luôn cập nhật những văn bản giáo dục mới và các nội dung, phương pháp mới như Báo Giáo dục và thời đại, Thế giới trong ta và một số báo điện tử hay các diễn đàn về giáo dục khác.
Giáo viên phải chăm đọc, chăm tìm hiều và cần tự trang bị cho mình các kiến thức cơ bản hiện nay như thế nào là dạy học tích cực, thế nào là dạy học phân hóa, dạy học thế nào để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, dạy học thế nào để có tiết học nhẹ nhàng nhất, tự nhiên nhất và hiệu quả nhất,... Giáo viên còn cần phải nắm được các quan điểm dạy học hiện nay cũng như quan điểm xây dựng chương trình, sách giáo khoa để có một cái nhìn tổng thể nhất về giáo dục hiện nay, điều này giúp giáo viên chủ động trong việc lựa chọn hình thức tổ chức cũng như phương pháp dạy học hiệu quả hơn, phù hợp xu thế hơn.
 Tổ chức cho giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm để ghi nhớ những nội dung liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn. Hướng dẫn giáo viên trao đổi, giao lưu qua mạng. Tổ chức cho các cá nhân tự bồi dưỡng Triển khai văn bản kịp thời, đưa ra những ví dụ cụ thể, lưu ý những vấn đề mấu chốt, dễ lầm lẫn. Tôi luôn nghiên cứu kĩ rồi mới triển khai để có thể giải đáp những thắc mắc của giáo viên. Khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng tin học và học thêm ngoại ngữ để có thể tự truy cập mạng. Phát động phong trào sưu tầm tài liệu, sách báo, tra cứu thông tin trên mạng Internet để xây dựng nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy và học tập. Động viên giáo viên nghiên cứu, đề xuất sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao tay nghề giảng dạy.
Thứ ba là chuẩn bị các tiết thực hành
Các tiết thực hành thể hiện được trình độ tay nghề của giáo viên. Đây là thước đo hiệu quả nhất trình độ chuyên môn của viên bởi điều quan trọng cuối cùng của người giáo viên là chất lượng của học sinh. 
Giáo viên dự thi thường không dạy học sinh mình mà dạy bất kỳ đối tượng học sinh nào sau khi đã bốc thăm nên điều quan trọng là giáo viên phải bình tĩnh, tự tin. Phải có kiến thức sâu rộng về môn học để làm tốt vai trò người tổ chức, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc, những tình huống bất cứ lúc nào.
Và muốn có tiết dạy thành công thì điều quan trọng nhất là giáo viên phải dạy một tiết “dạy thật”. Đó không phải là một tiết biểu diễn, tuyệt đối không phải là một tiết phô diễn mà phải thực sự dạy theo đối tượng học sinh. Dạy cái mà các em cần, dạy cái các em cần trên cơ sở cái mà các em có. 
Một tiết dạy được chuẩn bị kỹ càng, giáo viên bình tĩnh, tự tin lên lớp với một tâm thế thoải mái thì chắc chắn sẽ thành công.
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp
Điều quan trọng để thực hiện được tất cả các giải pháp, biện pháp đó là nhà trường phải có một nền tảng chuyên môn vững vàng. Ban giám hiệu nhà trường phải đồng tâm hiệp lực, phải là những người tâm huyết với công tác chuyên môn, phải lấy chất lượng học sinh làm niềm vui thành công và đội ngũ giáo viên phải luôn luôn nổ lực. 
Giáo viên đi dự thi cấp huyện nếu không có chất, không có kiến thức chuyên môn vững vàng, không có kỹ năng tổ chức lớp thì sẽ không bao giờ thành công.
Có nhiều ý kiến cho rằng, việc thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh là chất lượng không thực chất. Nhưng theo tôi, đó là cái nhìn hết sức phiến diện, là cái nhìn của một số người không trực tiếp dạy học, không trực tiếp chấm thi giáo viên dạy giỏi. Cho dù tất cả các tiết dạy đó có sự đạo diễn của những giáo viên giỏi nhưng liệu sự sắp xếp đó có được thể hiện một cách trôi chảy không nếu đưa cho một giáo viên không có kỹ năng tổ chức dạy học.
Vậy phải khẳng định các giải pháp, biện pháp trên là một quá trình làm việc, cố gắng của tất cả giáo viên và ban giám hiệu nhà trường cùng các tổ khối trưởng chuyên môn. Ai quyết tâm, ai cố gắng thì người đó sẽ là người học hỏi, tích lũy được cho mình nhiều lkieens thức, kinh nghiệm nhất và họ sẽ là người thành công.
	d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
	Các giải pháp, biện pháp được nêu trên có quan hệ khăng khít không thể tách rời, không thể coi trọng hay xem nhẹ một giải pháp nào. Đó là một công việc xuyên suốt trong một năm học, trong một đời người giáo viên. 
	Nếu giáo viên không thường xuyên tham gia dự giờ đồng nghiệp thì không học hỏi, không rút được nhiều kinh nghiệm cho mình. Không mạnh dạn thao giảng, dạy trước mọi người thì sẽ không tự tin khi tham gia thi các 

Tài liệu đính kèm:

  • docHồ Thị Mỹ HẠnh.doc