Đề tài Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và dạy học ở trường Tiểu học Hải Ninh - Tĩnh Gia - Thanh Hóa

Đề tài Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và dạy học ở trường Tiểu học Hải Ninh - Tĩnh Gia - Thanh Hóa

 Tổ chức nhóm giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ tốt cùng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng tham gia thiết kế bài giảng điện tử e-learning. Qua đó, nâng lên một tầm cao mới của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong nhà trường.

 Khai thác triệt để Website của trường: Từ sau khi trang Web của trường được hoàn thiện và bàn giao, nhà trường đã thông báo và cung cấp địa chỉ cổng thông tin của đơn vị đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân, các cơ quan, tổ chức có liên quan được biết để truy cập, đồng thời bổ sung địa chỉ cổng thông tin điện tử (TTĐT) vào nhóm thông tin liên hệ của đơn vị trên các văn bản hành chính. Thành lập Ban biên tập, trong đó Trưởng ban là Hiệu trưởng nhà trường, phó ban là các phó hiệu trưởng, các ủy viên là đại diện các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị. Ban hành quy chế về quản lý vận hành, sử dụng và cung cấp thông tin trên cổng TTĐT của đơn vị. Phân công nhiệm vụ, tổ chức viết bài, đăng bài và kiểm duyệt nội dung trên cổng TTĐT. Tổ chức tập huấn kĩ năng viết bài, đăng bài, duyệt bài cho các thành viên ban biên tập và các cộng tác viên. Thường xuyên đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giáo dục của nhà trường, của ngành, của Đảng và nhà nước. Mỗi ngày dành ít nhất 02 giờ để truy cập các trang Web, tìm hiểu, nghiên cứu những cái hay, cái thực tiễn để áp dụng vào nhà trường.

 

doc 21 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 2025Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và dạy học ở trường Tiểu học Hải Ninh - Tĩnh Gia - Thanh Hóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c bạ điện tử.
Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, gồm: sử dụng hiệu quả các thiết bị, phần mềm dạy học, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng; ứng dụng một cách có hiệu quả hệ thống ứng dụng dạy – học thông minh, hiện đại ở những nơi có điều kiện; ứng dụng kho bài giảng e-Learning, sách điện tử, sách giáo khoa điện tử đổi mới phương pháp dạy – học; ứng dụng hệ thống đánh giá người học trực tuyến. ..
Không ngừng nâng cao nhận thức, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên theo hướng chuẩn hóa và chuyên nghiệp, từng bước đạt chuẩn quốc tế.
Như vậy, ta thấy được tầm quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học là vấn đề tất yếu trong giai đoạn hiện nay.
 2.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí chuyên môn và giảng dạy của trường Tiểu học Hải Ninh- Tĩnh Gia- Thanh Hóa
 2.2.1 Khái quát tình hình địa phương.
 Hải Ninh là một xã vùng bãi ngang, nằm ở phía Đông Bắc huyện Tĩnh Gia. Là một xã có gần 3 km đường quốc lộ 1A chạy qua, có bờ biển dài hơn 2 km. Hải Ninh có nền kinh tế đa ngành nghề: nông nghiệp, buôn bán, đánh bắt thủy hải sản. Trong những năm gần đây đời sống nhân dân địa phương đã có nhiều thay đổi, trình độ dân trí đã được nâng lên một cách rõ rệt. Phụ huynh học sinh đã quan tâm hơn đến việc học hành của con em. Các cấp các ngành của địa phương cũng đã quan tâm đầu tư nhiều hơn cho công tác giáo dục. Bên cạnh đó với tinh thần hiếu học của người dân Hải Ninh cũng là điều kiện thuận lợi cho công tác dạy chữ, dạy người của những người đứng trên bục giảng.
 Tuy nhiên với một xã còn nghèo như Hải Ninh, một bộ phận nhân dân có cuộc sống bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên; đất chật, người đông; tỉ lệ sinh đẻ cao; số lượng trẻ mồ côi nhiều đó cũng là điều kiện khó khăn ảnh hưởng nhỏ đến giáo dục và những người làm công tác giáo dục ở địa phương.
 2.2.2 Khái quát đặc điểm nhà trường:
Trường Tiểu học Hải Ninh được thành lập từ năm 1957. Trong suốt 60 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà trường đã được Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời được sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tĩnh Gia, sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá nhà trường luôn luôn vững bước tiến lên, là một địa chỉ tin cậy cho con em trong xã. 
Năm học 2016-2017 trường có 35 lớp với 1131 học sinh. Toàn trường có 47 cán bộ, giáo viên. 100% cán bộ giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường trong những năm gần đây liên tục đạt danh hiệu tập thể xuất sắc cấp huyện.
 Toàn trường có 24 cán bộ giáo viên có chứng chỉ tin học đạt 51,1%. Con số này còn rất khiêm tốn so với yều cầu cấp thiết hiện nay. Mặt khác trong số những cán bộ giáo viên có chứng chỉ tin học vẫn còn nhiều người sử dựng và ứng dụng công nghệ thông tin chưa hiệu quả. Chính vì vậy hằng năm nhà trường vẫn phải có kế hoạch bồi dưỡng công nghệ thông tin cho cán bộ giáo viên trong trường. 
 Về cơ sở vật chất cho ứng dụng công nghệ thông tin:
TT
Năm học
Máy tính
Máy in
Máy chiếu projector
Phòng máy
Tính
Phòng đa năng
Máy ảnh KTS
Tổng
Dùng được
Tổng
Dùng được
Tổng
Dùng được
1
2014-2015
5
5
02
02
3
3
0
0
0
2
2015-2016
7
7
02
02
3
3
0
0
0
 Bảng trên đây cho thấy thực trạng cơ sở vật chất cho ứng dụng công nghệ thông tin của trường trong hai năm đã có nhiều cải thiện song còn ở mức hạn chế: Số lượng và chất lượng các trang thiết bị còn chưa đồng đều, tỉ lệ phương tiện công nghệ thông tin trên số lớp của nhà trường còn hạn chế. Đây là một khó khăn rất lớn cho việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và dạy học như yêu cầu đặt ra. 
 2.2.3 Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ giáo viên trường Tiểu học Hải Ninh
	Qua những năm học trước cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin ở nhà trường cũng đã áp dụng các hình thức phổ biến như:
	- Dạy học bằng giáo án điện tử hay bài giảng điện tử
	- Khai thác thông tin qua mạng internet phục vụ quản lí và dạy học
	- Tổ chức học tập, tìm hiểu kiến thức qua mạng internet
	- Dạy các hoạt đông thông qua các phần mềm
 - Quản lí cán bộ giáo viên bằng các phần mềm.
	Thực trạng sử dụng các hình thức ứng dụng CNTT vào dạy học trong trường Tiểu học Hải Ninh qua điều tra thể hiện ở kết quả trong bảng như sau:
TT
Các hình thức ứng dụng CNTT-TT trong day học
Các mức độ sử dụng
Số giáo viên
Thường xuyên
Tỷ lệ ( %)
Không thường xuyên
Tỷ lệ ( %)
Rất ít
Tỷ lệ ( %)
Không thực hiện
Tỷ lệ ( %)
1
Dạy học bằng giáo án điện tử
41
8
20
29
70
4
10
0
0
2
Khai thác thông tin qua mạng Internet phục vụ dạy học
41
16
39
15
37
10
24
0
0
3
Tổ chức học tập, tìm hiểu kiến thức qua mạng Internet
41
15
37
16
39
10
24
0
0
4
Dạy học máy tính, qua các phần mềm 
41
11
27
17
42
13
31
0
0
Bảng trên cho thấy các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã được giáo viên thực hiện nhưng đều ở mức không thường xuyên và rất ít. Việc khai thác thông tin qua mạng internet phục vụ dạy học còn rất hạn chế.
Qua khảo sát và trao đổi với đội ngũ giáo viên trong nhà trường tôi thấy rằng việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học hầu như mới chỉ được thực hiện ở các giờ dạy chuyên đề, giờ thi giáo viên giỏi và trong một số giờ dạy được thanh tra có báo trước. Tỉ lệ số giờ dạy có ứng dụng ở mức rất thấp. Trang thiết bị hiện đại đã đầu tư như máy tính, máy chiếu đa năng có giờ trống, không được khai thác hàng ngày rất cao.
Từ thực trạng trên, tôi nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào
 dạy học cũng như công tác quản lý chuyên môn trong trường Tiểu học Hải Ninh còn có những hạn chế sau:
Cơ sở vật chất kỹ thuật cho việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí thiết bị thiếu, tỉ lệ máy tính trong trường còn thấp về số lượng, kém về chất lượng, các phần mềm hỗ trợ giảng dạy còn ít.
 Một số giáo viên chưa có chứng chỉ tin học, việc ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận giáo viên còn nhiều hạn chế.
 Nhân lực phục vụ cho việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí còn thiếu và còn yếu.
 Sự hiểu biết về công nghệ thông tin của đa số giáo viên trong trường còn chưa được chuyên sâu. Nhiều thuật ngữ, cùng các kĩ thuật máy tính phức tạp chưa nắm bắt được.
	Việc sử dụng máy móc chưa khoa học, làm cho máy móc bị hư hỏng, phải sửa chữa nhiều. Không có người am hiểu về các thiết bị công nghệ thông tin nên thường xuyên phải thuê thợ bên ngoài về sửa chữa khi có sự cố xảy ra.
 2.3. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí và dạy học tại trường Tiểu học Hải Ninh
 2.3.1 Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tin học và ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên.
 Đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua nhiều hình thức như: triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; thông qua các buổi họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đềĐộng viên, khuyến khích các thầy, cô giáo cao tuổi có kinh nghiệm, say mê công nghệ thông tin, say sưa tìm tòi phương pháp giảng dạy mới, tổng hợp, góp ý, kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại để đạt được hiệu quả cao nhất trong dạy học, coi đó là tấm gương sáng cho cán bộ, giáo viên trẻ noi theo. Đặc biệt, để triển khai thành công thì trước hết, lãnh đạo nhà trường phải nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học, phải là người tiên phong, đi đầu trong việc ứng dụng các tiện ích của công nghệ thông tin đem lại, tạo ra phong trào và là tấm gương sáng cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường noi theo...
 Có chế độ ưu tiên, khuyến khích, động viên, khen thưởng, tuyên dương các cá nhân, tập thể ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công việc và đổi mới phương pháp dạy học. Coi đó là một tiêu chí thi đua trong các cá nhân, tập thể trong nhà trường. Nếu chỉ phát động mà không quan tâm, không thể hiện quyết tâm và thực hiện những biện pháp bổ sung thì việc ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên cũng không thể mang lại kết quả như mong đợi. 
 2.3.2 Bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng về công nghệ thông tin cho nhà trường 
 Thành lập ban công nghệ thông tin trong nhà trường do Hiệu trưởng làm trưởng ban để theo dõi, giúp đỡ các cán bộ, giáo viên. Tích hợp, lồng ghép và triển khai các hoạt động về ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch cử cán bộ, giáo viên đi học lấy chứng chỉ để nâng cao trình độ chuyên môn về Tin học, giáo viên không đi học các lớp cấp chứng chỉ thì chỉ cần có kĩ năng sử dụng, ứng dụng; đồng thời mời các chuyên gia và giáo viên giảng dạy có kinh nghiệm, hướng dẫn trực tiếp, thuyết trình bằng máy chiếu, thảo luận, hỏi đáp, thực hành tại trường. Bồi dưỡng kiến thức về tin học cho cán bộ lãnh đạo, giáo viên và nhân viên có đủ trình độ để sử dụng, khai thác tốt các thiết bị công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường. Tin học hóa trong công tác quản lý nhân sự, công tác báo cáo cấp trên, trao đổi thông tin trong trường qua email,
 Thực hiện việc bồi dưỡng ngắn ngày, trực tiếp cho giáo viên có những kiến thức và kĩ năng cần thiết để ứng dụng các thiết bị và phần mềm nhằm đổi mới nội dung giảng dạy, đổi mới phương pháp, đổi mới đánh giá, vận dụng phương tiện công nghệ thông tin vào tự học, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
 Hằng năm, luân phiên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên cốt cán để sử dụng được máy vi tính, phần mềm ứng dụng vào giảng dạy, công tác. Từ những giáo viên cốt cán này này sẽ tự bồi dưỡng cho những giáo viên khác trong trường về những kiến thức cơ bản của tin học để có khả năng sử dụng tốt máy vi tính trong công tác “Học thầy không tày học bạn”.
 Qua kinh nghiệm cho thấy một cách học tập nhanh nhất của Tin học đó là học tập kinh nghiệm, qua “truyền tay” và chỉ bảo trực tiếp qua máy tính ngay từ tổ, nhóm chuyên môn.
 Tổ chức cho cán bộ giáo viên tự học bồi dưỡng thường xuyên nội dung 3 các modul : 
 TH 20 Kiến thức kĩ năng tin học cơ bản. 
 TH 21 Ứng dụng phần mềm trình diễn Microsoft powerpoint trong dạy học
 TH 22 Sử dụng phần mềm giáo dục để dạy học ở Tiểu học
 TH 23 Mạng Internet tìm kiếm và khai thác thông tin.
	Hình 1. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên
 Thông qua việc tự học bồi dưỡng thường xuyên ở 4 modul này, giáo viên được cung cấp rất nhiều kiến thức từ đơn giản nhất như khái niệm về thông tin tin học, bổ sung kiến thức về cách soạn thảo văn bản trên word trên excel đến việc khai thác tìm kiếm thông tin trên mạng Internet. Đó là những kiến thức cơ bản mà cần thiết nhất để giáo viên có thể soạn giáo án, căn chỉnh văn bản, Không những thế, thông qua học BDTX ở TH 21 giáo viên biết thiết kế một bài thuyết trình thông qua các slide, biết chèn hình ảnh, chèn clip vào các slide và thực hiện tất cả các thao tác trên slide, sau đó biết cách trình chiếu. Thông qua việc học BDTX ở TH 22 giáo viên được biết về Web Quets (Phương pháp khám phá trên mạng) và thiết kế được các Web Quets bằng phần mềm Word phục vụ cho công tác dạy học. Và còn nhiều phần mềm khác được khai thác và giới thiệu ở TH 22 như tạo bản đồ tư duy từ iMindmap 
 2.3.3. Tăng cường các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học
 Nhà trường tổ chức những cuộc phát động phong trào thi đua học tập, bồi dưỡng, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của toàn trường đặc biệt trong các kì hội giảng, kỉ niệm ngày 20/10, 20/11, 8/3, ... để phát động phong trào sử dụng, ứng dụng, học tập lẫn nhau về kiến thức công nghệ thông tin. 
 Hình 2. Giờ học Ứng dụng công nghệ thông tin ở lớp 4G
 Đưa vào quy chế chuyên môn, mỗi tháng mỗi giáo viên phải soạn được một tiết giáo án điện tử và giảng dạy trên máy chiếu để đồng nghiệp học hỏi, rút kinh nghiệm; mỗi tháng mỗi giáo viên phải dự được từ 3-5 giờ dạy của đồng nghiệp có ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. 
 Hình 3. Giờ học ứng dụng công nghệ thông tin ở lớp 5A
 Tăng cường khai thác thông tin trên mạng internet để tra cứu, tải các thông tin, phần mềm phục vụ công tác chuyên môn và đổi mới phương pháp ở nhà trường và đây cũng là môi trường thuận lợi giúp các nhà giáo khai khác nhanh nhất các nguồn thông tin hiện đại trên thế giới. Kết nối mạng Internet đưa máy tính, mạng máy tính, máy chiếu về các tổ, nhóm chuyên môn để các cán bộ, giáo viên tranh thủ, truy cập lấy thông tin phục vụ công việc của mình tại Thư viện nhà trường. 
 Hình 4. Hình ảnh giáo viên truy cập thông tin trên mạngInternet
 Phát động giáo viên, học sinh tích cực tham gia các cuộc thi qua mạng do Bộ GD& ĐT tổ chức nhằm nâng cao chất lượng. Trong mấy năm học gần đây, mặc dù Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thi Violympic Toán, Tiếng Anh qua mạng song nhà trường vẫn phát động ở giáo viên lập nick giải toán qua mạng, mỗi giáo viên có một nick toán lớp mình trực tiếp dạy và một nick lớp 4 hoặc lớp 5. Riêng giáo viên Tiếng Anh phải có nick của cả ba lớp 3,4,5. Nhà trường khuyến khích học sinh tham gia giải Toán và Tiếng anh qua mạng nếu gia đình có máy vi tính kết nối mạng. . 
 Hình 4. Học sinh thi Violympic Tiếng Anh trên mạng cấp trường 
 Tổ chức nhóm giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ tốt cùng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng tham gia thiết kế bài giảng điện tử e-learning. Qua đó, nâng lên một tầm cao mới của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
 Khai thác triệt để Website của trường: Từ sau khi trang Web của trường được hoàn thiện và bàn giao, nhà trường đã thông báo và cung cấp địa chỉ cổng thông tin của đơn vị đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân, các cơ quan, tổ chức có liên quan được biết để truy cập, đồng thời bổ sung địa chỉ cổng thông tin điện tử (TTĐT) vào nhóm thông tin liên hệ của đơn vị trên các văn bản hành chính. Thành lập Ban biên tập, trong đó Trưởng ban là Hiệu trưởng nhà trường, phó ban là các phó hiệu trưởng, các ủy viên là đại diện các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị. Ban hành quy chế về quản lý vận hành, sử dụng và cung cấp thông tin trên cổng TTĐT của đơn vị. Phân công nhiệm vụ, tổ chức viết bài, đăng bài và kiểm duyệt nội dung trên cổng TTĐT. Tổ chức tập huấn kĩ năng viết bài, đăng bài, duyệt bài cho các thành viên ban biên tập và các cộng tác viên. Thường xuyên đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giáo dục của nhà trường, của ngành, của Đảng và nhà nước. Mỗi ngày dành ít nhất 02 giờ để truy cập các trang Web, tìm hiểu, nghiên cứu những cái hay, cái thực tiễn để áp dụng vào nhà trường.
Triển khai các bộ phận nhà trường dành thời gian ít nhất 04 giờ vào công việc đăng tải, truyền tải, sắp xếp dữ liệu trên Website.
Trong những năm tiếp theo bản thân tôi tiếp tục nghiên cứu, mở rộng phần mục về quảng bá hình ảnh nhà trường; Xây dựng góc trao đổi thảo luận giữa phụ huynh học sinh và nhà trường; trang mục dành cho học sinh.
 Hình 5. Hình ảnh trên website trường Tiểu học Hải Ninh
2.3.4 Tổ chức tập huấn, chia sẻ các nguồn tài nguyên
 Nhà trường cần đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giáo dục theo hướng tin học hóa quản lý giáo dục và sử dụng CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho việc đổi mới phương pháp quản lý và dạy học như:
 Thực hiện tốt chương trình quản lý nhân sự, hệ thống thông tin quản lý giáo dục trong nhà trường.
Tin học hóa công tác quản lý tài chính, ngân sách nhà nước .
Khai thác tốt các phần mềm quản lý đang thực hiện trong nhà trường theo sự chỉ đạo của ngành: Phần mềm phổ cập, VEMIS, EMIS, PMIS
Thực hiện tốt công tác báo cáo qua hệ thống  ; Eqms
Trong dạy và học, chỉ đạo, khuyến khích giáo viên tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm như: phần mềm mô tả, mô phỏng, minh họa, chứng minh, vẽ hình học, ... để đổi mới nội dung và phương pháp dạy học.
Sử dụng tốt các phần mềm thiết kế bài dạy như: phần mềm Microsoft PowerPoint, Microsoft Frontpage, HTML, Violet, Macromedia Flash, ...
Hệ thống Email nhà trường đã thiết kế tạo các nhóm hoạt động, bao gồm: Ban liên tịch nhà trường, Các tổ chuyên bộ, chi bộ; địa chỉ nhóm các đơn vị trường học. 100% cán bộ giáo viên đều có địa chỉ email và biết gửi thư, nhận thư qua địa chỉ email. Hàng ngày bộ phận văn phòng nhà trường nghiên cứu các thư đến để truyền tải thư cho các bộ phận và báo cáo Ban lãnh đạo nhà trường theo các địa chỉ nhóm đã được thiết lập Ngoài ra nhà trường còn lập một hộp thư riêng với địa chỉ thuvienthanthienthhaininh@gmail.com qua đó trao đổi thông tin với tất cả thành viên trong nhà trường.
Hình 6. Hình ảnh hộp thư nội bộ của nhà trường
 Các kế hoạch năm học, kế hoạch theo học kì, tháng, tuần của nhà trường, Liên đội và các đoàn thể đều được gửi vào hộp thư điện tử của nhà trường, tạo được thói quen cho giáo viên cập nhật thông tin qua thư điện tử. Giáo viên nào không cập nhật sẽ không nắm bắt được kế hoạch cho nên đó cũng là điều kiện buộc người giáo viên phải thay đổi nếp nghĩ, nếp tư duy, từ đó có sự đầu tư mua máy tính, kết nối mạng tại gia đình để đáp ứng yêu cầu công việc.
 Khai thác các tiện ích trên ứng dụng Google như: lịch, Drive, trang tính, biểu mẫu Trong năm học vừa qua, trong các kì báo cáo tôi đã trực tiếp sử dụng các ứng dụng của google như trang tính hay biểu mẫu; tôi tạo các biểu mẫu báo cáo theo yêu cầu trên Excel sau đó chia sẻ đến địa chỉ email của giáo viên hoặc các tổ trưởng chuyên môn để giáo viên trực tiếp báo cáo và sau đó nhận báo cáo trực tiếp qua chia sẻ trực tuyến trên địa chỉ email của nhà trường. Với cách làm này giúp công tác báo cáo của tôi được nhanh gọn số liệu đầy đủ, chính xác đúng biểu mẫu theo yêu cầu.
Với những báo cáo thuộc dạng như đăng kí thi đua, đăng kí sáng kiến kinh nghiệm hoặc khảo sát tình hình lớp học, tôi sử dụng khảo sát online với google biểu mẫu. Đầu tiên tôi xây dựng hệ thống các câu hỏi và các dạng trả lời sau đó chia sẻ câu hỏi tới địa chỉ email của những giáo viên cần khảo sát để giáo viên chia sẻ trực tuyến. Khi đã nhận đầy đủ câu trả lời, tôi nghiệm thu câu trả lời có thể chuyển dưới dạng bảng Excel lấy số liệu báo cáo cấp trên.
 Hình 7. Hình ảnh bảng tính được chia sẻ để báo cáo trực tuyến
2.3.5 Tăng cường các nguồn lực đầu tư và cơ sở vật chất, kĩ thuật tin học, hiện đại hoá trang thiết bị trong nhà trường.
 Hằng năm, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch cụ thể tham mưu và duyệt với phòng GD&ĐT và UBND huyện ra quyết định cho phép mua bổ sung thêm trang thiết bị, máy tính cho nhà trường.
Tiết kiệm các khoản chi tiêu trong năm từ ngân sách, các khoản thu nhập phúc lợi của tập thể để mua sắm, bổ sung thêm trang thiết bị, máy tính, mạng máy tính phục vụ cho giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin.
Tích cực làm tốt công tác xã hội hóa để huy động nhân dân, cộng đồng, cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm tài trợ đóng góp cho nhà trường để trang bị thêm cơ sở vật chất, máy tính và mạng máy tính cho nhà trường.
Việc trang bị cơ sở vật chất phải có kế hoạch, lộ trình từng bước, từng giai đoạn, từng mảng công việc cụ thể theo hướng hiện đại hóa được đến đâu là đảm bảo hoạt động tốt đến đó không dàn trải, mỗi công việc một ít.
Đồng thời phải vào sổ tài sản của cơ quan, bàn giao cho cán bộ phụ trách cụ thể, có chế độ bảo quản, bảo trì bảo dưỡng thường xuyên để các thiết bị luôn luôn hoạt động tốt. Có kế hoạch khai thác, sử dụng các thiết bị đúng mục đích, hiệu quả. 
2.3.6 Kiểm tra, đánh giá ứng dụng công nghệ thông tin và bảo quản thiết bị
 Căn cứ vào kế hoạch chung của năm học, kế hoạch ứng dụng CNTT vào dạy học trong các trường Tiểu học, kế hoạch các công tác kiểm tra chuyên môn, kiểm tra chuyên đề,... phó hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin chủ động đề xuất với Hiệu trưởng nội dung, biện pháp, hình thức tiến hành kiểm tra các nội dung của hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo kế hoạch đã đề ra. Để việc kiểm tra đảm bảo mục tiêu, cần tổ chức bộ máy và thiết kế các hoạt động của bộ máy kiể

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_vao_quan_li_va_day_hoc_o_truong_tieu_hoc_3591_204.doc