Một số phụ huynh chưa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và không phối hợp với nhà trường.
Sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet sẽ kéo học sinh ra ngoài hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường, học sinh lười hoạt động, không nhiệt tình khi tham gia các hoạt động ngoại khóa
Đời sống nhân dân còn khó khăn, phụ huynh còn giao việc giáo dục cho nhà trường, ít tham gia vào quá trình giáo dục con em mình.
Chính quyền địa phương, các đoàn thể có thể thực hiện chưa tốt công tác chỉ đạo, phối hợp hoạt động với nhà trường.
Chưa có kế hoạch chi ngân sách cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, cơ sở vật chất, đồ dùng, thiết bị, tài liệu dạy học chưa phong phú, đa dạng, chưa có tài liệu riêng cho học sinh.
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu
*Mặt mạnh
Kế hoạch đưa ra được sự thống nhất cao của BGH nhà trường và sự hợp tác thực hiện của anh (chị) phụ trách.
Có nội dung giáo dục phong phú như hoạt động văn hóa - văn nghệ, hoạt động vui chơi giải trí; hoạt động xã hội, lao động công ích, khoa học kỹ thuật góp phần giúp các em nâng cao tinh thần tự giác, tương thân tương ái, kích thích tinh thần trách nhiệm trong hoạt động tập thể.
hụ trách các lớp đều có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của các HĐGDNGLL, nên đã tổ chức được nhiều hoạt động để học sinh tham gia. Mỗi hoạt động đều có nội dung giáo dục riêng và góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, đặc biệt là góp phần ngăn ngừa các tệ nạn xâm nhập vào trường học. Số học sinh tham gia các HĐGDNGLL đạt tỷ lệ cao, nhất là các hoạt động như: Thể dục thể thao; các buổi ngoại khoá về khoa học, đố vui, toán tuổi thơ; các hoạt động giao lưu, văn nghệ *Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém Nguyên nhân chủ quan. Giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục khác chưa nhận thức đúng về hoạt động GDNGLL, do đó chưa quan tâm đầu tư thích đáng cho hoạt động này, giáo viên bộ môn chọn cách thức tổ chức hợp với từng nội dung sinh hoạt để thu hút học sinh. Đa số giáo viên không được đào tạo về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GDNGLL trong trường sư phạm nên hiệu quả của việc quản lý, tổ chức hoạt động này bị hạn chế. Kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể của đa số học sinh còn yếu kém, học sinh học ở hai phân hiệu nên việc tổ chức các hoạt động gây khó khăn. Cơ sở vật chất chỉ ưu tiên cho dạy trên lớp, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nguyên nhân khách quan. Các cơ chế chính sách vĩ mô của nhà nước về hoạt động GDNGLL chưa phù hợp, chậm bổ sung sửa đổi. Ngành chưa ban hành quy chế về các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông, trong đó có cơ chế hoạt động GDNGLL và cơ chế phối hợp. Cơ chế tài chính không đi đôi với yêu cầu của giáo dục hiện nay, gây khó khăn cho việc tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục và công tác quản lý hoạt động GDNGLL của nhà trường. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đóng ở trung tâm xã Quảng Điền. Trường được thành lập vào năm 1976, Từ buổi đầu thành lập trường mang tên là cấp I thuộc xã Ea Bông, thị xã Buôn Ma Thuột, lúc này trường có 180 học sinh / 6 lớp /08 giáo viên ( kể cả ban giám hiệu). Đến nay trường mang tên trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, với một cơ sở chính đóng tại thôn 3 và 01 phân hiệu tại thôn 2 - xã Quảng Điền. Những năm gần đây, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã được quan tâm cải tiến về nội dung và hình thức, thu hút được học sinh tham gia. Ngoài thời gian sinh hoạt Đội, Sao, hoạt động ngoại khóa, mỗi lớp còn có riêng 1 tiết/tuần, thời gian đầu tư thỏa đáng.Việc nhận thức của giáo viên và phụ huynh học sinh đối với hoạt động này có nhiều chuyển biến. Giáo viên chủ nhiệm đã quan tâm nhiều hơn đến hoạt động này, song xét về chất lượng và hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng tốt cho việc thực hiện các mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới cũng như thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm học 2010 - 2011, trường đã được công nhận Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Năm học 2011-2012, theo công văn chỉ đạo của Phòng Giáo dục số 651/PGD-ĐT ngày 08/11/2011, trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trong các trường “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cấp huyện. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong những nội dung để thực hiện tốt phong trào này. 2.5.1. Vai trò, vị trí và ý nghĩa của hoạt động GDNGLL trong trường Tiểu học Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận gắn bó hữu cơ, thống nhất và toàn diện của quá trình sư phạm ở nhà trường phổ thông; là điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển vai trò chủ thể của mình trong các hoạt động, nâng cao tính tích cực hoạt động, qua đó rèn luyện những nét nhân cách của con người mới phát triển toàn diện. Quá trình sư phạm được thể hiện qua sơ đồ mối quan hệ giữa 2 hoạt động giáo dục trong nhà trường sau đây: QUÁ TRÌNH SƯ PHẠM NHÂN CÁCH- SỨC LĐ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN HĐ DẠY VÀ HỌC TRÊN LỚP HĐ GDNGLL Hoạt động GDNGLL vừa củng cố, mở rộng kiến thức đã học, vừa phát triển các kỹ năng sống cơ bản của học sinh theo mục tiêu của GD-ĐT. Mặt khác, hoạt động GDNLLL thu hút và phát huy tiềm năng của các lực lượng giáo dục, nhằm nâng cao hiệu quả giao dục toàn diện của nhà trường. 2.5.2. Thực trạng nhận thức hoạt động GDNGLL của CBQL, GV và học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi Nhận thức về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của hoạt động GDNGLL là rất quan trọng, đặc biệt đối với người làm công tác quản lý giáo dục. Nếu các nhà QLGD nói riêng, giáo viên và học sinh nói chung có nhận thức một cách đúng đắn về hoạt động GDNGLL thì chắc chắn hiệu quả giáo dục sẽ thu đươc rất cao. Thực tế tại trường TH Nguyễn Văn Trỗi trong những năm qua cho thấy, hoạt động GDNGLL được nhà trường xây dựng theo kế hoạch hằng năm, theo chủ điểm hằng tháng, được trải đều trong năm học với những hoạt động phong phú, đa dạng. Bản thân tôi được hiệu trưởng phân công đảm nhận lĩnh vực này, qua theo dõi và nắm băt thông tin từ GV và học sinh, các loại hình và hình thức hoạt động cụ thể của hoạt động GDNGLL thu hút học sinh khá tốt là những hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, cắm trại, dã ngoại, hái hoa kiến thức bộ môn, còn các hoạt động mang tính giáo dục chuyên sâu như sinh hoạt tuyên truyền về giới tính, pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, lao động hướng nghiệp..còn xem nhẹ, ít thu hút học sinh. Điều này chúng tỏ hầu hết GV và học sinh đều có nhận thức chưa đầy đủ về vị trí của hoạt động này. Tất cả đó thể hiện phần nào về nhận thức mơ hồ của một bộ phận giáo viên và học sinh về mục tiêu giáo dục toàn diện. Cá biệt có giáo viên xem hoạt động GDNGLL chỉ làm tốn mất thời gian học tập của học sinh, họ ngại tham tham gia các hoạt động tập thể. Thực trạng này đặt ra cho lãnh đạo nhà trường phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức hoạt động này để trả lại đúng vị trí của nó. 2.6. Kinh nghiệm tổ chức quản lý của Giáo viên Tổng phụ trách Đội đối với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2.6.1.Công tác quản lý, chỉ đạo của giáo viên Tổng phụ trách Đội. Qua nghiên cứu thực tế cho thấy nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng kế hoạch cho các hoạt động, phối hợp với các lực lượng giáo dục để tổ chức thực hiện. Tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách, đường lối giáo dục thông qua nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục phù hợp. Để đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, cần tăng cường hoạt động GDNGLL, cân đối song song hài hòa với kế hoạch dạy và học trên lớp. Để thực hiện tốt các hoạt động GDNGLL, Qua tìm hiểu bản thân nhận thấy trường TH Nguyễn Văn Trỗi đã thực hiện đầy đủ chức năng đó là: - Định hướng mục tiêu hoạt động; - Xây dựng kế hoạch hoạt động; -Tổ chức, chỉ đạo và điều hành thực hiện kế hoạch; - Xây dựng các điều kiện hoạt động GDNGLL; - Kiểm tra đánh giá kêt quả hoạt động GDNGLL. 2.6.2. Công tác phối hợp thực hiện hoạt động GDNGLL của nhà trường. Bên cạnh việc định hướng cho hoạt động GDNGLL, nhà trường cũng cần có sự phối hợp với các tổ chức xã hội trong trường và các lực lượng GD khác ngoài nhà trường để hoạt động này có hiệu quả hơn. Trong nhiều năm qua nhà trường cũng có sự phối hợp giữa các lực lượng tham gia giáo dục, song sự phối hợp này không thường xuyên, thiếu bền vững, thiếu sự thống nhất. Mặt khác nhà trường nằm ở khu vực nông thôn, bán kính địa bàn rộng, trình độ dân trí chưa đồng đều, nên việc phối hợp với các lực lượng GD ngoài nhà trường và gia đình học sinh gặp nhiều khó khăn. Việc huy động các nguồn lực phục vụ cho hoạt động GDNGLL chưa được đề cập đến. Qua thống kê cho thấy lực lượng học sinh thành đạt của nhà trường tương đối đông, Cha mẹ học sinh nhà trường có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, họ sẵn sàng giúp đỡ, chia sẽ những khó khăn của nhà trường. 3.Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Tăng cường nâng cao bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho giáo viên Tổng phụ trách đội và anh chị phụ trách về việc xây dựng các hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp. Xây dựng tốt các kế hoạch đề ra và được sự thống nhất của BGH nhà trường. Phân công tốt các nhiệm vụ trong ban hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tổ chức tốt các hoạt động đề ra và các buổi sinh hoạt Sao nhi, chào cờ đầu tuần tạo tính hấp dẫn, không khí nhẹ nhàng vui tươi, thỏa mái nâng cao hiệu quả giáo dục của giờ chào cờ. Tạo không khí vui tươi cởi mở giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh. Nâng cao được chất lượng hoạt động đội và công tác sinh hoạt sao nhi trong nhà trường. Thực hiện tốt việc thực hiện kế hoạch và kiểm tra đánh giá kết quả quá trình tiến hành các hoạt động. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Trên cơ sở thực trạng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong thời gian qua, để nâng cao chất lượng dạy học ngoài giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp cụ thể sau: - Một là : Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên Tổng phụ trách đội với BGH nhà trường, bộ phận GDNGLL. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng Giáo dục- Đào tạo về tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. Thực hiện tốt sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Phối kết hợp thật tốt với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thành lập Ban hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường, tư vấn kịp thời trong chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra và đánh giá để giúp Hiệu trưởng thực hiện tốt công tác quản lí, chỉ đạo các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. - Hai là : Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh trong trường về việc xây dựng, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp + Đối với đội ngũ giáo viên Nâng cao nhận thức của Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp, của cán bộ, giáo viên về tầm quan trọng, về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và sự hình thành phát triển nhân cách của học sinh. Thường xuyên cung cấp cho giáo viên một số kỹ năng cơ bản về múa hát, thực hành nghi thức, kỹ năng sống để họ có thể vận dụng vào thực tiễn xây dựng tốt mục tiêu, kế hoạch hoạt động, chọn lựa tốt hình thức tổ chức, cách thức tiến hành, đảm bảo được chất lượng hiệu quả của từng hoạt động. Tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, các kĩ năng thực hành: xây dựng, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của giáo viên dưới hình thức chuyên đề. Làm tốt phần hướng dẫn thực hiện điểm và tổ chức thực hiện đại trà. Không được bỏ qua khâu kiểm tra đánh giá và đúc rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện của giáo viên. + Bồi dưỡng Ban cán sự lớp, Ban chỉ huy Đội Bồi dưỡng giáo dục để các em có nhận thức đúng về việc tham gia các hoạt động ngoại khóa. Học sinh phải hiểu được tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp chính là quyền lợi và cũng trách nhiệm của mỗi học sinh. Qua các hoạt động ngoại khóa giúp các em phát triển về nhận thức về các kĩ năng cần thiết. Từ đó các em tuyên truyền, vận động phụ huynh, các bạn trong lớp, trong trường tích cực tham gia tốt hoạt động này. Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, về năng lực tổ chức, điều hành, hướng dẫn, quản lí tập thể lớp, tổ của đội ngũ cán bộ lớp. Bồi dưỡng về kĩ năng tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể. Rèn tính chủ động, tự giác, tính tập thể, tính sáng tạo trong tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Ba là : Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục của nhà trường trong suốt năm học Khi xây dựng kế hoạch phải bán sát kế hoạch chỉ đạo chung của cấp trên, phải phù hợp với tình hình kinh tế địa phương và đặc biệt là phải phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của trường. Kế hoạch phải cụ thể rõ ràng, về thời gian, mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện và phải được quán triệt đến tất cả giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh trong trường. Tất cả các hoạt động giáo dục theo chủ điểm đều phải được xác định rõ thời gian triển khai, mục tiêu giáo dục; xây dựng kế hoạch cho một hoạt động, phải chọn lựa hình thức hoạt động thật cụ thể, mang tính khả thi. Sau mỗi hoạt động đều phải tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm cụ thể trong chỉ đạo quản lí và tổ chức thực hiện. - Bốn là : Xây dựng và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo chủ điểm Để tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục theo chủ điểm trong chỉ đạo, quản lí, cần thực hiện tốt một số yêu cầu sau + Về nguyên tắc tổ chức Bám sát vào các văn bản, chỉ đạo của các cấp. Xác định rõ yêu cầu của hoạt động . Chọn lựa các hình thức tổ chức phải phù hợp với nội dung giáo dục, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh trong từng giai đoạn phát triển ở tiểu học (Nhi đồng 1,2,3 ; Đội viên khối 4,5). Đảm bảo được tích tập thể và phát huy tốt tính tự giác, chủ động của học sinh. Phải đảm bảo tính kế hoạch và sự cân đối với các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. + Về hình thức và phương pháp tổ chức Chọn lựa hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, hấp dẫn học sinh. Không nên lặp đi, lặp lại quá nhiều lần một hình thức tổ chức, dễ gây tâm lí nhàm chán trong HS. Cải tiến nội dung và hình thức tổ chức các ngày lễ kỉ niệm trong năm. Tránh những bài thuyết giảng quá dài dòng, bắt học sinh phải nghe mà không đọng lại nhiều trong nhận thức của các em, dẫn đến việc các em nói chuyện riêng, gây mất trật tự trong giờ sinh hoạt và không còn hứng thú với hoạt động tiếp theo. Việc chọn lựa hình thức, phương thức tiến hành các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần có sự xem xét đến nhu cầu và đặc điểm tâm lí của từng đối tượng học sinh của mình. + Về nội dung giáo dục Đối với lứa tuổi tiểu học nội dung giáo dục phải thật cụ thể rõ ràng về các chuẩn mực, các yêu cầu về hành vi đạo đức trẻ. Tránh nói chung chung, nói những câu bóng bẩy, học sinh không hiểu, không đem lại tác dụng giáo dục. Việc cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu về giáo dục đạo đức và ý thức học tập phải phù hợp với từng lớp, thời gian, với chủ điểm giáo dục và có biện pháp kiểm tra đánh giá tương ứng. + Thực hiện tốt các khâu tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - Khâu chuẩn bị: Chuẩn bị là khâu quan trọng quyết định sự thành công của hoạt động. Nếu chuẩn bị tốt thì hoạt động giáo dục sẽ đạt hiệu quả giáo dục cao, ít sơ suất. Quá trình chuẩn bị, người tổ chức thực hiện phải xác định rõ: Làm cái gì? Ai làm? Và làm như thế nào? - Khâu tiến hành hoạt động : Khi tiến hành các hoạt động cần chú ý đến việc phát huy tốt vai trò chủ động tích cực của học sinh. Các hoạt động phải vừa sức với học sinh, phù hợp với lượng thời gian định tổ chức, đảm bảo được tính tập thể, tính sư phạm trong suốt quá trình của hoạt động. Trong quá trình tiến hành hoạt động cần lưu ý khả năng tự điều khiển của học sinh để giáo viên hỗ trợ giúp đỡ khi cần thiết và giảm bớt được sự lúng lúng của học sinh khi điều khiển các hoạt động. Trong quá trình tổ chức hoạt động cần chú ý động viên khích lệ học sinh kịp thời cho dù đó chỉ là một cố gắng, một tiến bộ rất nhỏ của các em. Luôn hòa đồng và gần gũi với các em, tạo không khí cởi mở, sự tự tin, hứng thú của các em trong tham gia hoạt động. Đồng thời mọi hoạt động khi tổ chức đều phải dự tính để đảm bảo thời gian hợp lí. - Khâu kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động: Đây là khâu quan trọng không những để chúng ta đánh giá lại kết quả tham gia hoạt động, tinh thần thái độ,của các em học sinh. Từ đó động viên khuyến khích được các em khi tham gia hoạt động. Mặt khác, giáo viên còn có thể đưa ra những nhận xét, rút ra những kinh nghiệm cần thiết cho chính bản thân mình ở các lần tổ chức hoạt động kế tiếp. Vì vậy nhất định không được bỏ qua khâu này dù là thời gian có hạn hẹp đến đâu. - Năm là : Tổ chức tốt các tiết chào cờ đầu tuần Tiết chào cờ đầu tuần là tiết sinh hoạt tập thể với qui mô toàn trường nên phải được chuẩn bị tốt, thực hiện nghiêm túc, bài bản để mang lại hiệu quả giáo dục. Hiệu trưởng chỉ đạo cho các thành viên có liên quan thực hiện tốt các yêu cầu sau: + Tổng phụ trách Đội: Tập huấn đội trống, đội cờ, đội nghi thức làm tốt phần nghi thức, nghi lễ chào cờ, đảm bảo sự trang nghiêm, tôn kính. + Giáo viên trực tuần: Phối hợp với Tổng phụ trách Đội (lấy kết quả theo dõi thi đua của đội Sao đỏ) làm tốt công tác đánh giá, sơ kết thi đua trong tuần. Nội dung đánh giá cần cụ thể rõ ràng về mặt điểm số, ngắn gọn súc tích về nội dung nhận xét, thể hiện rõ những ưu, khuyết điểm của các mặt hoạt động của học sinh trong tuần, có tác dụng khuyến khích động viên những ưu điểm và chấn chỉnh kịp thời những sai sót kịp thời nếu có. Cần xen tổ chức một số hoạt động khác như : tuyên truyền,văn nghệ, đọc chuyện dưới cờ, quyên góp từ thiện,.. để tạo tính hấp dẫn, tạo không khí nhẹ nhàng, thoải mái, nâng cao hiệu quả giáo dục của giờ chào cờ. - Sáu là : Giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt giờ sinh hoạt lớp Giáo viên phải thực hiện đúng qui trình giờ sinh hoạt. Rèn được kĩ năng tự quản của học sinh. Phát huy vai trò năng lực chỉ đạo, tổ chức và điều hành lớp của ban cán sự lớp. Tạo không khí vui tươi, cởi mở giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh. Khuyến khích học sinh tự đưa ra những đánh giá nhận xét về bản thân, về bạn bè, về tổ lớp với việc tham gia vào hoạt động học tập và sinh hoạt ngoại khóa trong tuần. Dành thời gian cuối giờ để tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi học tập, vui chơi thư giãn, để học sinh được giao lưu tư tưởng, trao đổi tâm tư, nguyện vọng, - Bảy là : Nâng cao chất lượng hoạt động Đội và Sao nhi đồng trong nhà trường Công tác Đội, Sao nhi đồng trong nhà trường là mảng lớn trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Qua công tác Đội và sinh hoạt Sao, học sinh được tham gia nhiều hoạt động tập thể, được trưởng thành về nhận thức, được rèn luyện về kĩ năng, Chính hoạt động đội đã góp phần to lớn trong việc tổ chức thực hiện và nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. Chính vì vậy để nâng cao chất lượng của mảng hoạt động Đội và Sao, Tổng Phụ trách Đội phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt kế hoạch ở các chi Đội, các Sao. Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác tham mưu cho Hiệu trưởng, tư vấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên và Ban chỉ huy trong việc tổ chức điều hành các buổi sinh hoạt Đội và Sao nhi đồng. Nâng cao chất lượng của Ban chỉ huy liên chi đội bằng các hình thức như bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, về nhận thức, về năng lực chỉ huy và năng lực tự quản, Theo dõi và làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong toàn Liên đội. - Tám là : Xây dựng kiện toàn bộ máy tham mưu quản lí chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường Chọn lựa giáo viên, cán bộ nhân viên có đầy đủ các phẩm chất và năng lực cần thiết vào Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp. Phân công phân nhiệm rõ ràng cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo ban hoạt động ngoài giờ lên lớp thực hiện đúng vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình. Tham mưu sâu sát và kịp thời cho hiệu trưởng trong quản lí chỉ đạo, theo dõi sâu sát việc tổ chức hoạt động của giáo viên và học sinh các lớp , kiểm tra đánh giá trung thực, đảm bảo sự công bằng và khách quan, kích thích được công tác thi đua trong trường. - Chín là : Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, đánh giá kết quả quá trình tiến hành các hoạt động: Kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả là khâu quan trọng trong quá trình quản lí tổ chức thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp. Qua kiểm tra giúp Hiệu trưởng đánh giá lại những gì mà đơn vị đã làm được và những gì còn tồn tại so với mục tiêu đề ra. Từ đó đưa ra những biện pháp chỉ đạo kịp thời trong quản lí nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tồn tại, yếu kém và góp phần thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục. Việc kiểm tra cần tiến hành kiểm tra thường xuyên theo định kì tuần, tháng, về tiến độ thực hiện kế hoạch. Kiểm tra toàn diện trực tiếp một số hoạt động : từ khâu xác định mục đích y
Tài liệu đính kèm: