Đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới

Đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới

Dựa vào từng chủ đề giáo viên triển khai kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi một cách cụ thể, mỗi chủ đề có một bộ đồ chơi phục vụ cho quá trình giảng dạy và vui chơi, giáo viên cho các cháu vào hoạt động chơi ở các góc để trẻ tạo ra những đồ chơi làm bằng lá cây, giấy vụn, hột hạt, vẽ và tô màu những bức tranh, những hình ảnh trẻ sưu tầm, gợi mở cho trẻ tưởng tượng kể chuyện.

Ví dụ: Chủ đề “Giao thông”, đề tài “Chiếc cầu mới” giáo viên sử dụng chiếc cầu bằng xốp, sử dụng đồ chơi bằng nhựa, chai nhựa làm tàu xe để kích thích sự ham thích tìm hiểu của trẻ.

 Ví dụ: Chủ đề “Thế giới động vật”, đề tài “Đàn gà con” giáo viên sử dụng bao tay, quả bóng bàn để làm đầu gà con, sau đó cắt xốp gắn dính mắt mũi, miệng, tạo thành bộ rối tay có mười chú gà con, ngoài ra giáo viên có thể dùng vỏ trứng, xốp, lông gà thật làm nên những chú gà rất xinh xắn.

- Trong câu chuyện “cây khế” giáo viên cũng sử dụng các phế phẩm như chai nhựa, bóng, bìa cứng, rơm, tre, quần áo cũ, vải vụn, ống giấy giáo viên hướng dẫn trẻ làm ra những con rối thật xinh xắn từ câu truyện cổ tích trẻ học được, sáng tạo ra những nhân vật trẻ thích, tạo thành các vật dụng trong câu chuyện để từ đó đã giúp trẻ luôn hứng thú, không gây cảm giác nhàm chán trong tiết dạy.

- Khi kể chuyện giáo viên dùng những tranh ảnh tự sáng tác màu sắc đẹp để gây hứng thú cho trẻ nghe, xem để trẻ biết cách sử dụng và giữ gìn đồ chơi.

Biện pháp 3: Cho trẻ làm quen các tác phẩm văn học trong các giờ học có chủ đích.

- Để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng, hứng thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có năng lực sư phạm, có kiến thức, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được tâm lý trẻ. Từ những điều đó tìm hiểu và sưu tầm những phương pháp mới để tổ chức tiết học một cách linh hoạt, sinh động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.

Ví dụ: Trong giờ Làm quen văn học, chủ đề “Những nghề bé biết”, đề tài “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, giọng đọc thơ của cô giáo phải diễn cảm, rõ ràng, không sai lỗi chính tả, không nói ngọng. Cô lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy trẻ phù hợp với đối tượng trẻ. Cô chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đẹp, lôi cuốn, thu hút và tạo sự hứng thú cho trẻ, dạy trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức như đọc thơ theo tranh minh họa, đọc theo tranh chữ to Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô giáo lựa chọn câu hỏi vừa sức trẻ, từ dễ đến khó, từ đơn giảng đến phức tạp, cô lưu ý sửa sai kịp thời cho trẻ. Trò chơi củng cố cho trẻ cần nhẹ nhàng, linh hoạt nhưng không kém sự lôi cuốn trẻ, đảm bảo tất cả trong lớp đều được tham gia.

- Đối với tiết kể truyện cô dẫn dắt vào truyện nhẹ nhàng, linh hoạt giọng kể của cô cần phải rõ ràng thể hiện tính cách của từng nhân vật. Bên cạnh đó cô sử dụng đồ dùng một cách linh hoạt, sáng tạo, nhằm tạo cho trẻ sự hứng thú khi tham gia hoạt động.

 

doc 21 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 10169Lượt tải 10 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi học tốt môn văn học theo hướng đổi mới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tôi cần lựa chọn các tác phẩm Văn học phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tình hình thực tế của đơn vị nhằm cung cấp những kiến thức mới cho trẻ để nâng cao chất lượng dạy và học tại trường lớp mầm non. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của một người giáo viên trong giai đoạn mới hiện nay.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
Việc cho trẻ làm quen văn học hiện nay chưa mang lại kết quả như mong muốn, những biện pháp đã sử dụng trước đây như tạo môi trường, dạy trẻ làm quen văn học thông qua các hoạt động, tích hợp lồng ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả cao. Những yếu tố khách quan khác làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế.
Làm quen với tác phẩm Văn học là công việc mà cô giáo tổ chức để trẻ hứng thú bước vào hoạt động Văn học một cách tự nhiên như đọc thơ diễn cảm, kể lại truyện sáng tạo, hóa thân vào các vai diễn trong trò chơi đóng kịch Để trẻ trở thành một chủ thể hoạt động văn học nghệ thuật một cách tích cực, sáng tạo.
Bản chất giàu xúc cảm và tình cảm là nét tâm lý nổi bật của trẻ thơ khiến trẻ nhanh chóng bộc lộ cảm xúc, tình cảm khi đọc thơ, kể truyện. Sự tiếp nhận tác phẩm Văn học của trẻ em ít bị ràng buộc bởi trí tưởng tượng phong phú của trẻ. 
Nguyên nhân chủ quan: 
Ưu điểm: Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về các hoạt động nhằm thu hút trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động. Thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn và các đợt sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ dùng, đồ chơi để học tập và rút kinh nghiệm.
Hạn chế: Kinh nghiệm giảng dạy chưa lâu, sự tích lũy chuyên môn còn gặp nhiều hạn chế.
Nguyên nhân khách quan:
Ưu điểm: Được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như Ban giám hiệu nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, các chị em bạn bè đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của mình.
Hạn chế: Trường Mầm non Cư Pang là một trường quốc lập mới được thành lập từ tháng 6/2014 với nhiệm vụ là thực hiện công tác giáo dục chất lượng ở cấp mầm non, được tách ra từ trường Mẫu giáo Hoa Sen tại địa bàn xã Ea Bông. Đây là một điểm xã nghèo của huyện Krông Ana, trình độ dân trí thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người dân. Một số bộ phận không nhỏ người dân chưa có nhận thức đúng mức về vị trí vai trò, tầm quan trọng của việc cung cấp vốn kiến thức văn học cho trẻ mầm non. Coi vấn đề đó không quan trọng bằng việc cho con em mình ăn ngủ đúng giờ, tăng cân và được vui chơi. Do đó chưa có sự quan tâm đến con em mình, sự phối hợp với nhà trường còn hạn chế. Hầu hết các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất bỡ ngỡ với tất cả các hoạt động, đặt biệt là hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Nhận thức của trẻ chưa có sự tập trung, chú ý.
Những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến thực trạng nên định hướng của bản thân về việc giúp trẻ học tốt môn văn học tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang là tiếp tục vận dụng các biện pháp cũ để phát huy những mặt mạnh, những thành công, tận dụng những thuận lợi của thực trạng và bổ sung những cái mới linh hoạt hơn, ứng dụng thực tế, áp dụng mọi lúc mọi nơi. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.
a. Mục tiêu của giải pháp.
Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích giúp trẻ biết học tốt môn văn học theo hướng đổi mới, kích thích sự hứng thú, sáng tạo...trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen văn học.
Hình thành ở trẻ các kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Việt rõ ràng, mạch lạc, đọc thơ, kể truyện diễn cảm, sáng tạo
Lựa chọn các biện pháp, giải pháp phù hợp sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn khi trẻ làm quen các tác phẩm văn học, từ đó giáo viên biết cách giáo dục và rèn luyện, bồi dưỡng hoàn thiện các khía cạnh nhân cách cho trẻ.
Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau:
+ Trẻ cảm nhận được những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. 
+ Giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc dạy trẻ hàng ngày, tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng.
+ Trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực, phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. 
+ Cha mẹ học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để công tác chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết khi cảm nhận tác phẩm văn học.
Để cảm nhận, tiếp thu được tác phẩm văn học một cách trọn vẹn trẻ phải sử dụng rất nhiều giác quan và kỹ năng như nghe, nói mạch lạc,Gợi ý kế hoạch để giáo viên xây dựng giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết khi cảm nhận tác phẩm văn học trong một năm như sau :
- Tháng 9-10 bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác âm vị: Cho trẻ nghe những bài hát, câu chuyện, ca dao.. Giáo viên tạo điều kiện cho trẻ tập trung chú ý luyện khả năng thính giác thông qua các bài tập trò chơi: “Tai ai thính”, “ai đoán giỏi”, sửa sai cho trẻ về lỗi phát âm.
- Tháng 11-12 tập trung vào tăng vốn từ nói diễn cảm, rõ ràng, giải thích nghĩa của từ khó, cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp: Bà bảo bé, bé búp bê, bé hồng, bé bé, búp bê ngoan nào. Phát triển vốn từ cho trẻ thông qua trò chơi: đố con gì kêu, đố ai kể được nhiều nhất, đố ai nhanh, đố ai đoán giỏi, đố ai nói ngược.
- Tháng 1-2 đào sâu vấn đề luyện trí nhớ thông qua các bài thơ, đồng dao, đặc biệt về những câu chuyện kể lôi cuốn và hấp dẫn gợi cho trẻ sử dụng câu đơn giản, đủ nghĩa.
- Tháng 3+4+5 xây dựng những trò chơi giúp cho trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc, ví dụ: Nói theo mẫu câu như câu truyện “Cây Táo” Ai là người trồng cây, Ai chăm sóc cho cây, Mọi người mong cây như thế nào? Ví dụ: “Câu truyện Quả Thị” Mèo con gọi Thị như thế nào? Vịt con gọi Thị như thế nảo? Bà già gọi Thị như thê nào? Và cuối cùng Thị nghe lời bà và rơi vào bị của Bà. Giáo viên lưu ý thay đổi mẫu câu khác nhau từ câu đơn giản đến câu phức tạp, từ câu phức tạp đến câu đơn giản, đặt câu từ kết nối tuyện để trẻ có khả năng nói đúng ngữ pháp, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ.
Một khi đã có một số vốn từ phong phú trẻ sẽ tự tin kể chuyện, đóng kịch một cách hứng thú hơn.
Biện pháp 2: Làm đồ dùng tự phục vụ để dạy học đạt kết quả cao.
- Đối với hoạt động dạy trẻ làm quen văn học theo hướng đổi mới giáo viên cần nắm chắc nội dung, xác định phương pháp giảng dạy có hiệu quả. Muốn làm được như vậy thì giờ học phải luôn có đồ dùng học tập phong phú, đẹp mắt, khoa học, có hiệu quả giáo dục cao. Khi làm đồ dùng học tập phải tính đến hiệu quả kinh tế, dễ làm, dễ sử dụng, thuận tiện. 
- Đồ dùng dạy học được sử dụng trong tiết học đóng vai trò quan trọng của việc thành công và hiệu quả giáo dục của tiết dạy. Có đồ dùng để trẻ vừa quan sát vừa cảm nhận và được thực hành chắc chắn sẽ tạo hứng thú cho trẻ tham gia tích cực trong giờ học. Bên cạnh đó trẻ còn khắc sâu được kiến thức đã được học trong tiết dạy. Chính vì vậy giáo viên luôn cố gắng tìm tòi, sưu tầm tranh ảnh có nội dung liên quan đến bài dạy. Luôn tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương, những phế phẩm như chai dầu gội đầu, tờ lịch cũ, bìa cứng, chai nhựa, xốp vụn, vải, len,
- Dựa vào từng chủ đề giáo viên triển khai kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi một cách cụ thể, mỗi chủ đề có một bộ đồ chơi phục vụ cho quá trình giảng dạy và vui chơi, giáo viên cho các cháu vào hoạt động chơi ở các góc để trẻ tạo ra những đồ chơi làm bằng lá cây, giấy vụn, hột hạt, vẽ và tô màu những bức tranh, những hình ảnh trẻ sưu tầm, gợi mở cho trẻ tưởng tượng kể chuyện.
Ví dụ: Chủ đề “Giao thông”, đề tài “Chiếc cầu mới” giáo viên sử dụng chiếc cầu bằng xốp, sử dụng đồ chơi bằng nhựa, chai nhựa làm tàu xe để kích thích sự ham thích tìm hiểu của trẻ.
 Ví dụ: Chủ đề “Thế giới động vật”, đề tài “Đàn gà con” giáo viên sử dụng bao tay, quả bóng bàn để làm đầu gà con, sau đó cắt xốp gắn dính mắt mũi, miệng, tạo thành bộ rối tay có mười chú gà con, ngoài ra giáo viên có thể dùng vỏ trứng, xốp, lông gà thật làm nên những chú gà rất xinh xắn. 
- Trong câu chuyện “cây khế” giáo viên cũng sử dụng các phế phẩm như chai nhựa, bóng, bìa cứng, rơm, tre, quần áo cũ, vải vụn, ống giấy giáo viên hướng dẫn trẻ làm ra những con rối thật xinh xắn từ câu truyện cổ tích trẻ học được, sáng tạo ra những nhân vật trẻ thích, tạo thành các vật dụng trong câu chuyện để từ đó đã giúp trẻ luôn hứng thú, không gây cảm giác nhàm chán trong tiết dạy.
- Khi kể chuyện giáo viên dùng những tranh ảnh tự sáng tác màu sắc đẹp để gây hứng thú cho trẻ nghe, xem để trẻ biết cách sử dụng và giữ gìn đồ chơi.
Biện pháp 3: Cho trẻ làm quen các tác phẩm văn học trong các giờ học có chủ đích.
- Để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng, hứng thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có năng lực sư phạm, có kiến thức, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được tâm lý trẻ. Từ những điều đó tìm hiểu và sưu tầm những phương pháp mới để tổ chức tiết học một cách linh hoạt, sinh động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.
Ví dụ: Trong giờ Làm quen văn học, chủ đề “Những nghề bé biết”, đề tài “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, giọng đọc thơ của cô giáo phải diễn cảm, rõ ràng, không sai lỗi chính tả, không nói ngọng. Cô lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy trẻ phù hợp với đối tượng trẻ. Cô chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đẹp, lôi cuốn, thu hút và tạo sự hứng thú cho trẻ, dạy trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức như đọc thơ theo tranh minh họa, đọc theo tranh chữ to Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô giáo lựa chọn câu hỏi vừa sức trẻ, từ dễ đến khó, từ đơn giảng đến phức tạp, cô lưu ý sửa sai kịp thời cho trẻ. Trò chơi củng cố cho trẻ cần nhẹ nhàng, linh hoạt nhưng không kém sự lôi cuốn trẻ, đảm bảo tất cả trong lớp đều được tham gia. 
- Đối với tiết kể truyện cô dẫn dắt vào truyện nhẹ nhàng, linh hoạt giọng kể của cô cần phải rõ ràng thể hiện tính cách của từng nhân vật. Bên cạnh đó cô sử dụng đồ dùng một cách linh hoạt, sáng tạo, nhằm tạo cho trẻ sự hứng thú khi tham gia hoạt động. 
Ví dụ: Chủ đề “Những con vật sống trong rừng”, đề tài “Chú Dê đen”, khi thể hiện nhân vật chú Dê trắng hiền lành nhút nhát, giọng cô nhẹ nhàng, run sợ khi gặp chó sói; khi thể hiện nhân vật chú Dê đen dũng cảm thì giọng cô thể hiện cần có sự đanh thép, hung dữ; khi thể hiện nhân vật chó Sói thì cần có sự thay đổi như khi bắt nạt Dê trắng giọng chó Sói hung hăng, ra oai; nhưng khi gặp Dê đen thì chó Sói lại có phần sợ sệtQua tiết học trẻ nắm bắt được nội dung bài thơ, câu truyện. Trẻ biết cách đọc thơ, kể truyện cũng như biết trả lời câu hỏi của cô và chơi trò chơi thành thạo Điều này đã góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ nói riêng và phát triển toàn diện nói chung. 
Thực hiện phương pháp dạy học tích hợp chúng ta có thể lồng ghép, hoạt động làm quen văn học vào các hoạt động có chủ đích khác như: Hoạt động khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc.
- Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động khám phá khoa học.
Môn khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng của môn học này để dạy trẻ, thông qua đó chúng ta có thể kết hợp lồng ghép tác phẩm Văn học để hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích.
Ví dụ: Trong giờ Khám phá khoa học, chủ đề “Những con vật sống trong rừng”, đề tài “Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng”, để dẫn dắt vào bài gây hứng thú cho trẻ cô có thể dùng câu truyện “Chú Dê đen” để giới thiệu vào bài. Qua đó trẻ biết tên, đặc điểm, nơi sống của một số con vật nuôi trong rừng như: Con Dê là gia súc, chân có móng, đầu có sừng... Những đặc điểm của con vật này trẻ đã nắm được trong môn làm quen với môi trường xung quanh và khi nhập vào vai với câu truyện thì trẻ đã có sẵn những kiến thức đó để diễn đạt. Bên cạnh việc cung cấp vốn từ cho trẻ còn giúp trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh. Hình thành cho trẻ tình cảm đối với con người, cuộc sống, giúp cho các giờ học hấp dẫn, lôi cuốn hơn, tránh sự nhàm chán và điều này sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức dễ dàng hơn trong hoạt động.
 - Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động làm quen với toán.
 Giáo viên luôn chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học phù hợp với chủ đề với đề tài, điều này là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ sự hứng thú hơn khi được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ đối với các cháu.
Ví dụ: Trong giờ Làm quen với toán, chủ đề “Thế giới động vật”, đề tài “Chia nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần”, với đề tài này giáo viên chuẩn bị nhiều đồ dùng là các con vật, sau đó dùng câu truyện Cáo, Thỏ, Gà trống để dẫn dắt bài dạy thông qua câu truyện. Cô giáo nói: Trong một khu rừng nọ có một con Cáo và một con Thỏ, Cáo có một ngôi nhà bằng băng, Thỏ có một ngôi nhà bằng gỗ, mùa xuân đến nhà của Cáo tan ra thành nước, lúc này chúng ta sử dụng tình huống, dùng lời dẫn theo nội dung câu truyện, dùng trực tiếp các con vật trong câu truyện để chia nhóm số lượng theo yêu cầu,
- Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động âm nhạc.
Đặc điểm của trẻ dân tộc thiểu số là rất thích hát, múa, khả năng cảm thụ âm nhạc tốt. Tận dụng được ưu điểm đó mà trong giờ hoạt động âm nhạc giáo viên đã đưa bài thơ, bài đồng dao lồng ghép vào hoạt động, các em tham gia một cách rất say mê, giáo viên dạy cho các em hát những bài hát theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non.
Ví dụ: Bước vào hoạt động cô cho trẻ đọc bài thơ theo chủ đề đang thực hiện, sau đó cô trò chuyện với trẻ về chủ đề và dẫn dắt vào hoạt động. Trong quá trình tiến hành hoạt động âm nhạc, cô có thể cho trẻ đọc bài thơ, bài vè hay bài đồng dao để chuyển đội hình, chống mệt mỏi cho trẻ
Thông qua cách lồng ghép các bài thơ, bài vèvào hoạt động, các cháu không những cảm nhận tốt được giai điệu của bài hát mà còn giúp các cháu rèn luyện cách đọc thơ, đọc vè rõ ràng, mạch lạc.
Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen tác phẩm văn học ở mọi lúc, mọi nơi.
- Vào buổi sáng đón trẻ, giờ hoạt động ngoài trời, ngoài công việc nhắc trẻ chào ba mẹ, giữ vệ sinh giáo viên thường hay trò chuyện với trẻ theo chủ điểm của chương trình học. 
Ví dụ: Trong giờ Khám phá khoa học, chủ đề “Những vật nuôi trong gia đình”, đề tài “Trò chuyện về những con vật nuôi trong gia đình bé”, cô giáo trò chuyện với trẻ có những con vật nuôi nào trong gia đình? Những con vật này sống ở đâu? Trò chuyện với trẻ về những hoạt động hằng ngày của các con vật, tiếng kêu của con vật đó như thế nào? Những con vật đó ăn những thức ăn gì?...Điều đó có tác dụng rất lớn đối với trẻ. Trong lúc trò chuyện cô giáo cung 
cấp cho trẻ nhiều vốn từ giúp trẻ hiểu nghĩa của câu, nói trọn câu, diễn đạt mạch lạc. Không những trẻ còn tìm hiểu về thế giới xung quanh làm quen với kiến thức mới, giúp trẻ bước vào tiết học một cách dễ dàng. Trong lúc trò chuyện với trẻ cô giáo phải nói rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, đủ nghĩa giúp trẻ học nói tốt hơn. Qua thời gian thực hiện liên tục các cháu sẽ mạnh dạn, hồn nhiên rất thích trò chuyện với người lớn. Đặc biệt có một vốn từ rất đáng kể.
Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời trẻ ôn và làm quen với bài thơ, câu chuyện đã học và sắp được học.
Ví dụ: Trước khi ngủ cô có thể bật nhạc, ngâm thơ, kể chuyện cho trẻ nghe, đọc đồng dao để trẻ dễ đi vào giấc ngủ lại phát triển được vốn từ.
Ví dụ: Giờ hoạt động chiều cho trẻ đọc thơ, kể lại chuyện buổi sáng.
- Trong giờ hoạt động ngoài trời giáo viên dạy trẻ kể về những sự vật hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng ngày, những điều trẻ đã biết, tưởng tượng... trẻ phải tự lựa chọn nội dung, hình thức, ngôn ngữ, sắp xếp chúng theo một trình tự nhất định. Giáo viên chủ yếu tập cho trẻ kể theo dạng: Kể chuyện miêu tả, kể chuyện theo chủ đề. 
Ví dụ: miêu tả hiện tượng thời tiết: trời âm u, mây đen, gió thổi mạnh trời sắp mưa.
- Trong giờ hoạt động góc giáo viên dạy trẻ kể theo tri giác: Không ngừng phát triển ngôn ngữ độc thoại nên cho trẻ nói đúng ngữ pháp, tư thế tác phong khi trẻ nói và phát triển các cơ quan cảm giác. Bởi vì trẻ quan sát tốt mới miêu tả tốt. Mục đích nhằm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ phát triển tư duy lôgic, khả năng quan sát, trẻ tập trung vào đồ chơi. Giáo viên phải chọn đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn về hình thức để làm cho trẻ hứng thú, rung động khi kể. Chọn đồ chơi, vật thật có thể như: Gương, lược, khăn, chén, ly, một số loại cây Khi chọn tranh nên chọn tranh có màu sắc tươi sáng bố cục rõ ràng, tổ chức cho trẻ làm quen với tranh hoặc vật thật xác định màu sắc đặc điểm, cách chơi, cách sử dụng. Khi trẻ kể giáo viên nhắc trẻ phải đứng quay mặt về phía các bạn, giọng kể phải rõ ràng, tốc độ hợp lý nếu trẻ kể sai hay ngọng giáo viên để trẻ kể xong rồi sửa.
Biện pháp 5: Rèn luyện phương pháp đọc kể diễn cảm, thể hiện cử chỉ điệu bộ, gây hứng thú cho trẻ khi thể hiện tác phẩm văn học.
- Ngoài việc giáo viên tự học, tự rèn luyện trang bị kiến thức cơ bản về bộ môn thì phương pháp rèn luyện cho trẻ đọc kể diễn cảm, thể hiện cử chỉ điệu bộ cũng không kém phần quan trọng.
Giáo viên chọn cách đọc cho từng loại tác phẩm sao cho phù hợp với nội dung từng bài. Đối với mẫu giáo chúng ta cần phải chọn cách đọc cường điệu mới gây ấn tượng cao. 
- Bên cạnh đó phương pháp kể chuyện hấp dẫn và lôi cuốn bởi vì tuổi thơ trẻ rất thích nghe kể chuyện nhất là chuyện cổ tích.
- Phương pháp cho trẻ diễn xuất đóng kịch, đóng vai theo chủ đề cũng là phương pháp tạo hứng thú cho trẻ. Đối với cô giáo phải chuẩn bị đầy đủ, hướng dẫn cho các cháu chơi đóng vai, đóng kịch, giúp trẻ nhớ lời thoại, nội dung bài thơ và để diễn xuất tốt.
 Khi chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ phải tham gia vào cuộc nói chuyện với bạn để phân vai, trao đổi với nhau trong khi chơi, trẻ bắt chước các nhân vật mà trẻ đóng vai, làm cho ngôn ngữ đối thoại của trẻ thêm phong phú và đa dạng.
Ví dụ: chủ đề Gia đình, trẻ đóng vai là những người trong gia đình, trẻ không tự phân vai được mà cô là người dẫn dắt trẻ vào vai chơi, hướng cho trẻ vào từng vai như mẹ chăm sóc cho con cái, cho ăn, tắm, cho ngủ.
Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để phát triển ngôn ngữ đối thoại cho trẻ. Nội dung kịch được chuyển thể từ tác phẩm văn học mà trẻ đã được làm quen. Trẻ làm quen với các mẫu câu văn học đã được gọt dũa chọn lọc. Khi đóng trẻ cố gắng thể hiện đúng ngữ điệu, tính cách nhân vật mà trẻ đóng, giúp cho ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu cảm rõ rệt.
Ví dụ: Chủ đề Gia đình, đề tài “Thỏ con không vâng lời”. Có các vai chơi là mẹ, thỏ con, bươm bướmCác cháu thể hiện được cử chỉ điệu bộ khi có cô hướng dẫn trẻ.
Muốn trẻ ham học văn học cần tạo hứng thú cho trẻ. Trước khi tổ chức chơi giáo viên ổn định lớp bằng cách cho trẻ chơi một trò chơi dân gian, ở phần này cô giáo thường tập trung bằng những câu đàm thoại ngắn, rõ ràng, dễ hiểu bám sát nội dung của bài.
Biện pháp 6: Công tác tuyên truyền tạo môi trường cho trẻ học tốt môn văn học theo hướng đổi mới.
- Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học gia đình và nhà trường phải thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Ngay từ đầu năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh giáo viên cần trao đổi với cha mẹ học sinh đóng góp nguyên liệu, phế phẩm mà gia đình có sẵn để trẻ tự làm một số đồ dùng đồ chơi, làm phong thú thêm kho đồ dùng đồ chơi của trẻ. Sau đó cô giáo kể truyện cho trẻ nghe về nội dung những câu truyện có sử dụng những nguyên vật liệu đó để làm phong phú hơn tiết dạy.
- Xây dựng giáo án tốt về nội dung và phương pháp, chuẩn bị đồ dùng đẹp, nhờ ban giám hiệu góp ý sau đó lên kế hoạch dạy mẫu để đồng nghiệp và phụ huynh cùng dự. Qua tiết dạy mẫu phần đa đã đánh thức về cách nhìn của phụ huynh về việc cho trẻ làm quen tác phẩm 

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_16_17_ngoc_3663_2021829.doc