Đề tài Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Đề tài Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Đẩy mạnh các chuyên đề về phương pháp dạy học tích cực.

 Mỗi năm, nhà trường thường tổ chức các chuyên đề về các phương pháp dạy học mới, cách lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học tích cực phù hợp cho các đối tượng, nội dung. Các phương pháp dạy học tích cực cũng được lồng ghép vào các tiết chuyên đề, hội giảng, thao giảng để mổ xẻ, thảo luận.

 Việc tổ chức chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Sau khi duyệt nội dung chuyên đề của giáo viên. Tôi đã định hướng và hướng dẫn báo cáo viên tổ chức chuyên đề ví dụ chuyên đề dạy học Phát huy tính tích cực của người học, lấy người học làm trung tâm. Hoạt động chuyên đề ngoài mục đích thống nhất các nội dung chuyên môn còn rèn cho giáo viên kỹ năng giao tiếp, kỹ năng dạy học phát huy tính tích cực của người học.

 Không chỉ chuyên đề lý thuyết, tôi còn phân công giáo viên thể hiện nội dung Dạy học phát huy tính tích cực của học sinh bằng một số tiết dạy cụ thể. Qua các tiết dạy của những giáo viên tiêu biểu, các đồng chí giáo viên khác cũng học hỏi được nhiều. Tuy vấn đề này không phải là vấn đề mới mẻ nhưng qua chuyên đề, giáo viên cũng được nhắc nhở, được hâm nóng lại các nội dung quan trọng, được quán triệt các yêu cầu về dạy học tích cực. Điều này ngay từ đầu năm đã thúc đẩy, nhắc nhỡ và thực hành lại các kỹ năng dạy học mà mọi người cần thực hiện.

 Vấn đề này hầu như thực hiện hằng năm, năm học này, tôi chỉ đạo tổ chức nhiều chuyên đề thực hành dạy học. Tiết thực hành được góp ý, phân tích đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu chủ yếu về cách thức tổ chức, về các phương pháp và kỹ thuật dạy học kích thích tư duy học sinh. Ngoài giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt, có kiến thức vững vàng, tôi còn cho những giáo viên mới, giáo viên ít kinh nghiệm và những giáo viên còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng sư phạm thực hành để góp ý. Tiết dạy không nhằm đánh giá giáo viên mà chỉ để rút kinh gnhiệm và hướng dẫn người dạy nhìn thấy vấn đề đúng hơn, cụ thể hơn để rút kinh nghiệm.

 

doc 25 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1498Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên mà chưa có sáng tạo, chưa tính đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế nào để phù hợp với các đối tượng học sinh lớp mình có. Phần lớn giáo viên cứ dạy đại trà, dạy cho hết nội dung trong sách giáo khoa, chưa kích thích, tạo nên một “xung đột nhận thức” cho đối tượng học sinh giỏi hay tạo được một thử thách vừa sức về mặt trí tuệ cho các đối tượng học sinh khác trong lớp. 
	 Một số giáo viên lạm dụng hoạt động dạy học theo nhóm, không chú ý đối tượng học sinh yếu, không quan tâm đến việc tìm ra những biện pháp tác động đến quá trình nhận thức của học sinh. 
2.2. Thành công, hạn chế
Thành công: Phương pháp dạy học tích cực đã và đang được giáo viên hưởng ứng và áp dụng thường xuyên trong dạy học. Coi đây là chìa khóa thành công trong mỗi tiết dạy của mình.
Hạn chế: Một bộ phận giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về đổi mới phương pháp dạy học nên việc thực hiện còn hình thức, đối phó; Giáo viên không chú ý đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế nào để phù hợp và hiệu quả nhất, không chú ý thiết kế tiết dạy theo đối tượng người học. Trình độ của giáo viên trong việc vận dụng các phương pháp dạy học mới còn hạn chế nên hiệu quả tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh còn thấp; . Việc ứng dụng các kỹ thuật dạy học chưa thực sự đúng lúc, đúng chỗ, nhiều khi còn rơi vào tình trạng lạm dụng gây hậu quả trái ngược; Việc sử dụng đồ dùng dạy học và tài liệu bổ trợ chưa thường xuyên, chưa hiệu quả.
	2.3. Mặt mạnh, mặt yếu
	Mặt mạnh: Các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với xu thế tự nhiên. Hiệu quả mang lại nhìn thấy được. Với những giáo viên áp dụng thành thạo, thường xuyên, giáo viên sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, hứng thú hơn. Học sinh tích cực, chủ động hơn và chất lượng dạy học cao hơn.
	Mặt yếu: Các phương pháp dạy học tích cực phải được lựa chọn phù hợp nội dung, đối tượng học sinh và cơ sở vật chất phục vụ dạy học. nếu không biết lựa chọn, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp thì việc dạy học sẽ không đạt kết quả như mong muốn.
	Giáo viên phải nắm bắt, làm chủ các kỹ thuật dạy học tích cực. Đây là kỹ năng sư phạm cần được bỗi dưỡng thường xuyên. 
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
	Nguyên nhân, yếu tố tác động của những thành công
	Dạy học theo các phương pháp tích cực là yêu cầu thiết yếu hiển nhiên phù hợp với xu thế dạy học hiện nay. Các kỹ năng dạy học, các thủ thuật dạy học, ... đã được Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhà trường chú ý, triển khai tập huấn đến giáo viên đứng lớp. Nhiều giáo viên tiếp thu nhanh, thực hành tốt nên đã đạt hiệu quả cao trong tiết dạy cũng như trong việc dự giờ, góp ý cho đồng nghiệp.
	Các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các yếu tố hỗ trợ khác cũng dần được đáp ứng nên thuận lợi hơn cho người dạy trong việc lựa chọn và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. 
	Trong thời gian qua, học sinh là yếu tố tích cực tạo say mê, hứng thú cho đội ngũ giáo viên. Nhìn các em được giúp đỡ, được tiến bộ, mỗi người giáo viên đều thấy ấm lòng hơn, có thêm hơn sức mạnh tinh thần, có thêm hơn trách nhiệm trong việc dạy học.
Nguyên nhân, yếu tố tác động của những hạn chế
 Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu thốn, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hình thức dạy học theo hướng đổi mới; Nhận thức, trình độ vận dụng các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học theo hướng đổi mới còn thấp, chưa nhuần nhuyễn, dẫn đến tâm lí ngại đổi mới. Nhiều người coi đổi mới trong tổ chức dạy học chỉ là biểu diễn còn các tiết dạy bình thường thì dạy qua loa, không đầu tư, không chịu khó tìm tòi thực hành trong công tác dạy học. 
Lối mòn nhận thức là căn bệnh cực kỳ nan giải trong một số giáo viên. Việc phải suy nghĩ, tìm tòi học hỏi, việc phải công phu thiết kế tỉ mỉ các hoạt động để tổ chức cho học sinh làm việc mà một số giáo viên không muốn làm, không muốn động não. Đó cũng là hạn chế mà đã nhiều năm chưa khắc phục được.
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng của việc dạy học bằng các phương pháp tích cực
Dạy học bằng các phương pháp tích cực đã được nói đến nhiều, đã được triển khai áp dụng và luôn được khuyến khích lựa chon, phát huy. Tuy nhiên, mỗi người lại có cách hiểu, cách áp dụng khác nhau và hiệu quả khác nhau. Gắn kết việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực với đổi mới giáo dục, cá nhân tôi cho rằng, muốn đổi mới, muốn đưa chất lượng đi lên là phải đưa mọi hoạt động giáo dục hướng về người học, dựa trên những yếu tố của người học. Như vậy, việc lựa chọn phương pháp dạy học như thế nào để ảnh hưởng tích cực nhất đối với người học là vấn đề cần được cân nhắc kỹ. Việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp là yếu tố quyết định chất lượng của mỗi tiết học.
Thế nhưng vấn đề là không phải tất cả giáo viên đều nhận thức được sâu sắc vấn đề. Thế nên, mặc dù đã được thực tế chứng minh tính hiệu quả vượt trội của nó nhưng đến nay, vẫn còn một số giáo viên chưa thành thạo, nhuần nhuyễn, chưa áp dụng triệt để vào công việc của mình. 
Với mỗi học sinh, muốn hằng ngày các em đến lớp với một tâm thế thoải mái, hào hứng thì việc quan trọng đó là hoạt động học ở trường phải là hoạt động hứng thú đối với các em. Hoạt động học nếu luôn nặng nề, gây áp lực, khó khăn cho học sinh thì các em sẽ dễ chán nản, thụ động, muốn bỏ học và điều này không chỉ là nguy hại cho các em bây giờ mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tương lai của mỗi em cũng như ảnh hưởng không tốt đến gia đình các em và toàn xã hội. Nếu mỗi người giáo viên đều áp dụng tốt các kỹ năng dạy học tích cực, mỗi học sinh đều được chú ý phát triển, được có cơ hội tốt nhất để học tập vươn lên thì thế hệ chúng ta đang bồi dưỡng sẽ là những nhân tố tích cực trong tương lai.
3. Giải pháp, biện pháp
	3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
	Để một tiết dạy hiệu quả, thành công thì người giáo viên phải là người thiết kế và tổ chức dạy học tốt. Vậy, để thiết kế được một tiết hoc, người dạy phải hiểu biết nhiều vấn đề, phải lường trước được các tình huống sẽ xảy ra. Phải biết học sinh mình đã có gì, cần cung cấp thêm nội dung nào, và lựa chọn cách dạy học nào tốt nhất. Cô có thể chỉ cung cấp lượng kiến thức cần thiết cho các em, yêu cầu các em ghi lại hay học thuộc thế là nội dung bài cũng đã hoàn thành. Thế thì tại sao phải thay đổi cách dạy học đọc chép đó. Bởi rõ ràng so với cách mà giáo viên tổ chức cho các em tự tìm hiểu vấn đề, các em sẽ học được nhiều điều, nhiều kỹ năng hơn nữa mà chúng ta không ai có thể phủ nhận. 
	Vậy vấn đề là làm sao để giáo viên có thói quen nghiên cứu, đào bới suy nghĩ, cân nhắc trước mỗi tiết dạy về việc sẽ lựa chọn phương pháp dạy học nào, cách thức tổ chức ra sao, trong quá trình tổ chức cần phải sử dụng những kỹ thuật gì và cần những phương tiện hỗ trợ nào cho mình. Đó là mục tiêu mà đề tài đem lại.
	3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
	Đẩy mạnh các chuyên đề về phương pháp dạy học tích cực.
	Mỗi năm, nhà trường thường tổ chức các chuyên đề về các phương pháp dạy học mới, cách lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học tích cực phù hợp cho các đối tượng, nội dung. Các phương pháp dạy học tích cực cũng được lồng ghép vào các tiết chuyên đề, hội giảng, thao giảng để mổ xẻ, thảo luận.
	 Việc tổ chức chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Sau khi duyệt nội dung chuyên đề của giáo viên. Tôi đã định hướng và hướng dẫn báo cáo viên tổ chức chuyên đề ví dụ chuyên đề dạy học Phát huy tính tích cực của người học, lấy người học làm trung tâm. Hoạt động chuyên đề ngoài mục đích thống nhất các nội dung chuyên môn còn rèn cho giáo viên kỹ năng giao tiếp, kỹ năng dạy học phát huy tính tích cực của người học.
	Không chỉ chuyên đề lý thuyết, tôi còn phân công giáo viên thể hiện nội dung Dạy học phát huy tính tích cực của học sinh bằng một số tiết dạy cụ thể. Qua các tiết dạy của những giáo viên tiêu biểu, các đồng chí giáo viên khác cũng học hỏi được nhiều. Tuy vấn đề này không phải là vấn đề mới mẻ nhưng qua chuyên đề, giáo viên cũng được nhắc nhở, được hâm nóng lại các nội dung quan trọng, được quán triệt các yêu cầu về dạy học tích cực. Điều này ngay từ đầu năm đã thúc đẩy, nhắc nhỡ và thực hành lại các kỹ năng dạy học mà mọi người cần thực hiện.
	Vấn đề này hầu như thực hiện hằng năm, năm học này, tôi chỉ đạo tổ chức nhiều chuyên đề thực hành dạy học. Tiết thực hành được góp ý, phân tích đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu chủ yếu về cách thức tổ chức, về các phương pháp và kỹ thuật dạy học kích thích tư duy học sinh. Ngoài giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt, có kiến thức vững vàng, tôi còn cho những giáo viên mới, giáo viên ít kinh nghiệm và những giáo viên còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng sư phạm thực hành để góp ý. Tiết dạy không nhằm đánh giá giáo viên mà chỉ để rút kinh gnhiệm và hướng dẫn người dạy nhìn thấy vấn đề đúng hơn, cụ thể hơn để rút kinh nghiệm.
	Khuyến khích áp dụng các phương pháp dạy học tích cực
	Các phương pháp dạy học tích cực cũng đã được phần lớn giáo viên thực hiện. Thế nhưng, đa số giáo viên vẫn còn thiếu các kỹ năng và các yêu cầu cần thiết để thiết kế một tiết dạy theo yêu cầu nên hiệu quả chưa cao, chưa toàn diện. Hơn nữa, dù đã nhiều năm áp dụng các phương pháp dạy học tích cực nhưng một số giáo viên vẫn không chịu khó thiết kế, cứ dạy theo thói quen cũ như cho học sinh đọc bài, hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài qua loa băng các câu hỏi hết sức đơn điệu, đa số là các câu hỏi đúng/sai rồi cô cung cấp thông tin. Điều nay gây ra sự nhàm chán tồi tệ chung cho cả lớp và làm cho các em mất dần hứng thú học tập. Các kiến thức sách giáo khoa trở nên nặng nề, khó nhớ đối với các em.
	Năm học này, tôi cụ thể hóa lại các nội dung và đưa vào yêu cầu trong mỗi tiết dạy. Hướng dẫn, triển khai trong toàn thể giáo viên và yêu cầu thực hiện trong hoạt động dạy học của mình. Mỗi khối trưởng sẽ chịu trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở và giám sát việc thực hiện của giáo viên trong khối mình. 
	Giáo viên còn lập kế hoạch dạy học căn cứ theo phân phối chương trình và các hướng dẫn mới như Chuẩn kiến thức- kỹ năng, hướng dẫn điều chỉnh nội dung số 5842, công văn số 896, 9832,... phù hợp với thực tế đối tượng học sinh lớp mình.
	Khuyến khích các khối trưởng chú trọng nhiều đến việc dự giờ đánh giá lấy học sinh làm trung tâm ( dự giờ cắt lát). Với mỗi hoạt động dạy học, góp ý cho người dạy về hình thức tổ chức thế nào để phù hợp hơn, sữ dụng phương pháp dạy học nào để học sinh được làm việc nhiều hơn và ghi nhớ lâu hơn. Cách tổ chức thế nào để các em chủ động lĩnh hội kiến thức là yếu tố được phân tích, đánh giá cao nhất.
	Vào các đợt thao giảng, chuyên đề, hội giảng mừng chủ điểm, tôi phát động cho giáo viên đăng ký các tiết dạy bằng các phương pháp dạy học tích cực. Đây cũng là phong trào được xây dựng và phát triển mạnh. Mỗi giáo viên đăng ký dạy sẽ được yêu cầu nhà trường hỗ trợ các nội dung cần thiết. Thường trong các tiết dạy, yêu cầu giáo viên cần nhất là đồ dùng hỗ trợ cho việc dạy học. Các tiết dạy sử dụng máy chiếu, bảng tương tác thì thường thuận lợi hơn vì các hình ảnh sẵn có. 
	Kiểm tra, theo dõi việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực.
	Vào đầu năm học, cùng với nội dung kiểm tra các hoạt động dạy học như mọi năm, tôi đưa vào tiêu chí đánh giá tiết học và giáo án nội dung Dạy học tích cực. Tiêu chí cụ thể như sau:
	Về giáo án:
	- Phải thể hiện nội dung dạy phân hóa đối tượng học sinh. 
	Ví dụ: Khi xác định mục tiêu của từng bài dạy, giáo viên phải chú ý đến các hoạt động, đến đối tượng học sinh. Viết mục tiêu dưới dạng cụ thể, với ngôn từ phù hợp. Soạn cẩn thận nội dung của từng phần trong bài dạy để đạt được mục tiêu đề ra.
	-Thể hiện việc lựa chọn nội dung trong từng hoạt động đảm bảo cho học sinh lĩnh hội được một số kiến thức cơ bản để tự mình khám phá kiến thức mới.
	-Thể hiện được các hoạt động dạy học để đáp ứng đúng nhu cầu học tập của cá nhân hay của nhóm học sinh.
	Về tiết dạy: Có thể hiện phương pháp, hình thức dạy học mới, đa dạng và phù hợp
	Thứ nhất: Tạo môi trường giao tiếp thân thiện.
	Đây là việc quan trọng nhất. Để tổ chức được một tiết dạy nhẹ nhàng, kích thích học sinh hứng thú thì môi trường giao tiếp là môi trường để học sinh phát huy được tính chủ động, tích cực của mình. Học sinh tự tin trong giao tiếp mới bộc lộ hết những suy nghĩ, hiểu biết của mình với thầy cô. Tự tin trong giao tiếp giúp các em gắn kết hơn với bạn bè, thoải mái trong học tập. Thế nên, người giáo viên phải là người tạo được môi trường giao tiếp thân thiện với học sinh. Giao tiếp thân thiện thể hiện trong các hoạt động sau:
	- Thân thiện trong hoạt động kiểm tra bài cũ:
	Trong hoạt động bài cũ, thay vì việc dò, gọi tên từng em lên để “ tra” giáo viên nên tổ chức các hoạt động trò chơi, nêu câu hỏi khuyến khích học sinh trả lời, nhận xét nhẹ nhàng, khuyến khích hơn là dùng điểm số để “ đe dọa” học sinh như trước đây. Ví dụ thay vì nêu câu hỏi: Muốn tính diện tích hình thang ta làm thế nào? Để kiểm tra kiến thức về hình thang đối với học sinh lớp 5 thì giáo viên có thể thay bằng cách sau: Cho bài toán về tìm diện tích hình thang rồi đưa ra một số cách giải có vận dụng công thức tính diện tích hình thang. Giáo viên có thể chia tổ để cho tổ thảo luận rồi đưa ra nhận xét bài nào giải đúng? bài nào giải sai? sai do đâu? đúng chỗ nào?, để giải đúng thì vận dụng công thức nào? đố em nào đọc lại được quy tắc, đố em nào viết lại công thức, Hay cho mỗi các nhân bí mật nhận xét kết quả các cách giải A, B, C, bằng bảng con. Hoạt động bài cũ như thế không mất nhiều thời gian mà còn tạo được không khí sôi nổi thoải mái có tính ganh đua học tập cho mỗi học sinh.
	- Thân thiện trong hoạt động dạy bài mới:
	Xuyên suốt trong một tiết học, hoạt động giao tiếp giữa thầy và trò là hoạt động chủ đạo. Vì vậy, giáo viên phải là người chủ động tạo môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện. Như vậy học sinh mới mạnh dạn trình bày ý kiến cũng như nêu những điều mình chưa hiểu với giáo viên.
	Tính thân thiện trong hoạt động dạy thể hiện ở trong cách đặt câu hỏi, cách lắng nghe học sinh, cách nhận xét, một nụ cười, một ánh mắt, một cái gật đầu, một lời động viên khuyến khích của cô sẽ là động lực giúp các em manh dạn, tự tin, sẽ là hành trang cho các em trong suốt hành trình cuộc sống sau này.
	Trong khi hình thành kiến thức mới, giáo viên phải là người tổ chức gợi mở. Mọi hoạt động phân tích, đánh giá, tìm hiểu, phải để chính các em thực hành. Mọi kết luận phải để chính các em nêu. Các kết luận đơn giản nên dành cho học sinh trung bình và yếu. Các kết luận phức tạp hơn, toàn diện và khái quát hơn nên dành cho học sinh khá, giỏi. 
	Thứ hai: Dạy học phân hóa đối tượng học sinh. Dạy học theo nhu cầu của người học là yêu cầu bắt buộc trước hết. Bởi mục tiêu của việc dạy học cuối cùng là người học học được gì chứ không phải người dạy đã dạy được gì.
	Thứ ba: Học sinh phải được thực hành, được thao tác, được tìm tòi khám phá để lĩnh hội kiến thức mới. 
	Để học sinh là người chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức mới một cách hiệu quả, người dạy phải biết cách tổ chức hoạt động khai thác kiến thức, dẫn dắt các em đi đến kết luận vấn đề một cách tự nhiên và có căn cứ khoa học. 
	Ví dụ: khi dạy cho học sinh lớp năm bài Sự sinh sản của thực vật có hoa . Giáo viên có thể hoàn thành tiết dạy trong khoảng 30 phút bằng việc tổ chức cho học sinh đọc, tìm hiểu bài, sau đó cô hỏi, vài học sinh khá giỏi trả lời, cô chốt lại ý đúng, cho các em ghi nhớ. Kết thúc bài. Lúc này có thể có trên 90% số học sinh nắm được bài và . Nhưng sau một tuần, một tháng sẽ chỉ còn khoảng trên 50% số học sinh đó hiểu, nhớ cây có hoa sinh sản thế nào. Còn lại đa số các em sẽ quên đi. Vậy trong trường hợp này, nếu giáo viên biết để học sinh khám phá kiến thức thì các em sẽ hiểu và nhớ rất lâu. Như cho học sinh tự chuẩn bị đồ dùng học tập ( tạo thói quen chủ động, tích cực trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập) mỗi em sẽ quan sát trước những loại cây có hoa, tự mình tìm hiểu quá trình sinh sản của một số cây thường gặp. Chuẩn bị theo khả năng của mình một số cây, hoa, quả,...Giáo viên phải thiết kế bài học thật phong phú bằng những hình ảnh hoặc vật thật, mô hình,... Sau đó, tổ chức cho các em khám phá, tìm hiểu. Chắc chắn, bằng những gợi ý và tổ chức của cô, các em sẽ tự tìm hiểu được loài cây có hoa sinh sản bằng cách nào. Qua tiết học này, các em sẽ được rèn luyện nhiều kỹ năng bao gồm cả quan sát, hợp tác( với bạn để tìm hiểu) kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đặt câu hỏi,..Nếu điều kiện cơ sở vật chất tốt, giáo viên sẽ tổ chức thêm được nhiều hoạt động mà học sinh tiểu học rất thích như trò chơi quan sát, giải phẩu cây hoa, thí nghiệm,... Như vậy các em sẽ hứng thú vô cùng và ghi nhớ tất cả các kiến thức một cách tự nhiên và lâu dài.
	Ví dụ khi hình thành kiến thức tính diện tích hình thoi, học sinh sẽ dễ rút ra kết luận, dế hiểu, dễ nhớ hơn khi được thao tác cắt, ghép hình thoi từ hình vuông hơn là việc cô giáo cung cấp kiến thức. Khi tự mình thao tác để tìm tòi, khám phá kiến thức mới, mọi điều các em lĩnh hội được đều có căn cứ khoa học và được ăn sâu trong trí nhớ của mình.
	 Thứ tư: Giáo viên biết tạo điều kiên và khuyến khích các em giúp đỡ nhau trong học tập như chia nhóm cùng trình độ, khác trình độ,
	Có hoạt động giúp đỡ, khuyến khích học sinh yếu, hỗ trợ học sinh trong các hoạt động học tập. Đối với học sinh giỏi, giáo viên phải biết khai thác để các em có điều kiện giúp đỡ các bạn yếu trong lớp. 
	Phải chú ý hoạt động tổ chức của giáo viên xem có khai thác được khả năng học tập của mỗi cá nhân hay không. Hiệu quả tiết dạy đối với từng cá nhân thế nào. Đối tượng học sinh khá giỏi có được kích thích tư duy, đào sâu kiến thức có được hay không, đối tượng học sinh yếu kém có được giúp đỡ để có cơ hội vươn lên hay không. 
	Giáo viên có thể hiện được các kỹ năng như: Khuyến khích học sinh tự phản ánh quá trình nhận thức của các em và cách các em diễn đạt. Khen thưởng nhằm động viên khuyến khích kịp thời sự cố gắng của học sinh. Quản lý lớp học ( gồm cả hành vi thể hiện trong các hoạt động học tập) Đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi của học sinh. Kích thích sự tư duy và sự hứng thú của học sinh ( với các vật thật, tranh ảnh, hành động, chuyện kể, câu hỏi).
	Thứ năm: Sử dụng đồ dùng hỗ trợ việc dạy học. 
	Việc sử dụng đồ dùng dạy học cần phải nhuần nhuyễn và phát huy được tác dụng của mỗi đồ dùng. Ví dụ máy chiếu nên sử dụng cho những dạng bài nào, những môn học nào. Các loại tranh ảnh nên đưa ra lúc nào để hợp lý và phát huy hết hiệu quả. Ngoài đồ dùng dạy học thì phải tập cho học sinh thói quen sử dụng đồ dùng học tập hiệu quả. Hiện nay, đa số giáo viên lớp 4 và 5 ít cho học sinh sử dụng bảng con nên không tiết kiệm được thời gian kiểm tra học sinh bởi kiểm tra trên giấy nháp hay trên bảng lớp sẽ mất nhiều thời gian hơn và số lượng học sinh được kiểm tra cũng ít hơn. Vì vậy việc sử dụng đồ dùng hỗ trợ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng tiết học.
	Thứ sáu: Hỗ trợ học sinh trong học tập
	Đây là việc làm hết sức quan trọng trong hoạt động dạy của mỗi người. Vì mỗi học sinh có một điểm khởi đầu khác nhau, mỗi em có trình độ nhận thức khác nhau và điều kiện gia đình cùng các tác động khác không giống nhau nên ở lớp, để mỗi em đều được học thì giáo viên phải là người hỗ trợ các em trong học tập. Với học sinh giỏi, giáo viên hỗ trợ trong việc phát huy, bồi dưỡng năng khiếu sẵn có để các em có điều kiện tốt nhất phát triển khả năng của mình.	
	Còn đối với học sinh yếu kém, giáo viên cần phải quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn trong các hoạt động học tập để các em có được cơ hội học tốt hơn. Phải chú ý để các em được thực hành nhiều, rèn luyện nhiều để tiến bộ trong học tập. Không nên vì là học sinh khuyết tật, yếu kém, học sinh cá biệt mà bỏ mặc các em.
	Ngoài ra giáo viên còn các kỹ năng như Tổ chức các trò chơi học tập. Tổ chức thảo luận. Giải thích nội dung chính và để học sinh tự khám phá, khai thác các nội dung khác trong hoạt động. Ở giai đoạn phát triển bài, giáo viên phải lôi kéo sự tham gia của học sinh vào các phần giải thích, hướng dẫn hay minh họa. Phân học sinh theo nhóm ( phân vai, công việc khi cần) Đặt ra mục đích cụ thể phù hợp cho mọi đối tượng học sinh trong cả lớp, với các nhóm nhỏ hay từng cá nhân. 
 Nêu các hoạt động cho học sinh thực hiện để đạt 

Tài liệu đính kèm:

  • docth_11_4243_2021885.doc