Chuyên đề Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm

Chuyên đề Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm

Công tác vệ sinh

a) Vệ sinh cá nhân

 - Trẻ biết giữ gìn đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ, không mút tay

 - Dạy trẻ các kiến thức và kỹ năng vệ sinh cá nhân như: Đánh răng, rửa mặt, rửa chân tay, Một số thói quen vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày như rửa tay khi tay bẩn, rửa tay trước khi ăn, rửa tay sau khi đi vệ sinh. đi vệ sinh đúng nơi qui định.

b) Vệ sinh môi trường

 - Đảm bảo vệ sinh phòng nhóm lớp phải thông thoáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, trang trí lớp gọn gàng đẹp mắt phù hợp với tầm nhìn của trẻ.

 - Lớp học vệ sinh thường xuyên sạch đẹp, đồ dùng đồ chơi sắp đặt gọn gàng ngăn nắp.

 - Có môi trường lớp đảm bảo sạch sẽ.

 - Giáo dục trẻ không vứt rác bừa bãi ra sân trường, ra lớp học.

 - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh chung, giữ gìn đồ dùng đồ chơi, chơi xong cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định.

 - Đảm bảo vệ sinh phòng học, đồ dùng, đồ chơi, sạch sẽ, ngăn nắp.

 - Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

 - Đảm bảo công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

 - Hố tiểu, hố tiêu được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày đảm bảo không có mùi hôi, mùi khai.

 

doc 15 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 23Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăng vệ sinh cá nhân như: Đánh răng, rửa mặt, rửa chân tay, Một số thói quen vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày như rửa tay khi tay bẩn, rửa tay trước khi ăn, rửa tay sau khi đi vệ sinh.. đi vệ sinh đúng nơi qui định. 
b) Vệ sinh môi trường
	- Đảm bảo vệ sinh phòng nhóm lớp phải thông thoáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, trang trí lớp gọn gàng đẹp mắt phù hợp với tầm nhìn của trẻ.
	- Lớp học vệ sinh thường xuyên sạch đẹp, đồ dùng đồ chơi sắp đặt gọn gàng ngăn nắp.
	- Có môi trường lớp đảm bảo sạch sẽ.
	- Giáo dục trẻ không vứt rác bừa bãi ra sân trường, ra lớp học.
	- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh chung, giữ gìn đồ dùng đồ chơi, chơi xong cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định.
	- Đảm bảo vệ sinh phòng học, đồ dùng, đồ chơi, sạch sẽ, ngăn nắp.
	- Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. 
	- Đảm bảo công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.
	- Hố tiểu, hố tiêu được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày đảm bảo không có mùi hôi, mùi khai.
5. Biện pháp đối với giáo viên
- Cần nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn để thực hiện tốt chuyên đề;
- Khảo sát trang thiết bị phục vụ chuyên đề;
- Làm tốt sổ chuyền đề, xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng;
- Xây dựng góc tuyên truyền;
- Dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân,dạy trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường;
- Thực hiện tốt lịch vệ sinh;
- Tổ chức tốt giờ ăn, ngủ cho trẻ;
- Cân đo theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng;
- Thực hiện dạy lồng ghép giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm vào các hoạt động;
- Tích cực làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề;
III. Khảo sát đầu năm học
1. Về cơ sở vật chất
STT
Tên đồ dùng

Có
Hỏng
Cần mua bổ xung
ĐVT
S.lượng
ĐVT
S.lượng

Cốc Inox
Chiếc
0

Chiếc
37

Bình Inoc đựng nước
Chiếc
1

Chiếc


Bình Inox đựng nước nóng
Chiếc
1

Chiếc


Chậu 
Chiếc
2

Chiếc


Xô nhựa 
Chiếc
2

Chiếc


Chổi lau nhà
Chiếc
1
1
Chiếc
1

Bô nhựa
Chiếc
0

Chiếc


Chổi chít
Chiếc
1
1
Chiếc
1

Chổi cọ
Chiếc
0

Chiếc


Thùng rác có nắp đậy
Chiếc
1

Chiếc


Nệm trải
Chiếc
4

Chiếc


Chăn nhung
Chiếc
4

Chiếc


Bát Inoc của trẻ
Chiếc
30

Chiếc


Thìa Inoc của trẻ
Chiếc
30

Chiếc


Khăn mặt
Chiếc
0

Chiếc
74

Nước rửa tay Lifebuoy
chai
0

chai
2

Xà phòng giặt
Túi
0

Túi
1

Nước lau sàn
Chai
0

Chai
2

Vim
Chiếc
0

Chiếc
1

Chổi quét nước
Chiếc
1

Chiếc


Phản nằm
Chiếc
31

Chiếc

 
2. Giáo viên
	- Giáo viên không ngừng học hỏi nâng cao hiểu biết về trình độ chuyên môn.
	- Làm tốt sổ chuyên đề, xây dựng kế hoạch cho từng tháng.
	- Xây dựng góc tuyên truyền phù hợp.
	- Dạy trẻ các thao tác vệ sinh.
	- Thực hiện tốt lịch vệ sinh.
	- Tổ chức tốt giờ ăn giờ ngủ cho trẻ.
	- Cân đo theo dõi sức khoẻ cho trẻ bằng biểu đồ.
	- Dạy lồng luồn kiến thức giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm vào tất cả các hoạt động của trẻ.
3. Về trẻ
	- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh chung, giữ gìn đồ dùng đồ chơi, chơi xong cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định. 
	- Khảo sát trẻ đầu năm học.Tổng số trẻ lớp 5 tuổi B là 37 trẻ, trong đó:
	+ Nữ: 14.
	+ Nam: 23.
	+ Tốt: 25
	+ Khá: 5
	+ Trung bình: 7
a) Hoạt động vệ sinh
	Sĩ số: 37 trẻ.
	- Vệ sinh cá nhân: 30/37 .
	- Vệ sinh môi trường: 28/37.
	- Vệ sinh sau khi ăn: 35/37.
b) Hoạt động bán trú
	- Tổng số trẻ ăn bán trú: 28 trẻ. Tỉ lệ: 75,6%.
	- Trẻ biết xúc ăn: 28 trẻ. Tỉ lệ: 75,6%..
	- Trẻ biết ăn các món ăn: 28 trẻ. Tỉ lệ: 75,6%.
	- Trẻ ăn hết xuất: 28 trẻ. Tỉ lệ: 75,6%.
c) Hoạt động ngủ
	- Tổng số trẻ: 28
	- Trẻ ngủ ngon: 25.
	- Trẻ ngủ khó: 3
d) Sức khỏe
- Tổng số trẻ trong lớp là 37
- Cân nặng: + Trẻ có sức khỏe bình thường: .. trẻ. Tỉ lệ: %.
 + Trẻ SDD: .. trẻ. Tỉ lệ: %.
	+ Thừa cân, béo phì:trẻ. Tỉ lệ:.%
- Chiều cao: + Trẻ phát triển bình thường: trẻ. Tỉ lệ .%.
 + Trẻ thấp còi:  trẻ. Tỉ lệ %.
IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Tháng 8, 9 năm 2017
Nội dung
Biện pháp
Kết quả
- Điều tra thống kê trẻ trong độ tuổi
- Học bồi dưỡng chuyên môn do phòng GD và trường tổ chức.
- Nhận lớp, nhận trẻ 
- Khảo sát CSVC của lớp mình phụ trách
- Vệ sinh lớp đồ dùng đồ chơi Cơ sở vật chất của lớp, 
- Vận động trẻ đến lớp.
- Tuyên truyền ND ý nghĩa của chuyên đề đến 100% cha mẹ trẻ.
- Vận động sự đóng góp của để mua sắm trang thiết bị phục vụ chuyên đề
-Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn.
- Vận động trẻ ăn bán trú tại lớp.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên đề theo tháng.
- Xây dựng góc tuyên truyền có ND phong phú, Phù hợp với từng chủ đề chủ điểm.
- Bổ sung đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề và tiết dạy.
- Cân đo theo dõi trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng vào ngày 15/09.
- GD trẻ VSMT, VSCN, giữ gìn VS trong ăn uống.
- Tuyên truyền với cha mẹ trẻvề cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ
- Vận động trẻ ăn bán trú
.
- Có ghi chép và báo cáo
- Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, ghi chép đầy đủ nội dung học ở PGD trường tổ chức.
- Nhận trẻ 
- Cô trực tiếp kiểm kê cơ sở vật chất của lớp
- Vệ sinh đồ dùng đồ chơi sạch sẽ.
- Thông báo trên loa truyền thanh của xóm để cha mẹ trẻ đưa trẻ tới trường.
- Họp cha mẹ trẻ đầu năm học kết hợp tuyên truyền về chuyên đề.
- Cha mẹ trẻđóng góp để mua sắm đồ dùng phục vụ chuyên đề.
- Ghi chép đầy ND học.
- Trao đổi với cha mẹ trẻ vận động trẻ ăn bán trú tại lớp trong các giờ đón, trả trẻ
- Nghiên cứu tài liệu, học hỏi bạn bè , đồng nghiệp, căn cứ vào tình hình thực tế của lớp, của trẻ để lên kế hoạch hoạt động chuyên đề phù hợp 
- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu, trang trí góc tuyên truyền phù hợp với ND của từng chủ đề.
- Đăng kí mua đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho trẻ.
- Kết hợp với nhân viên y tế cân đo trẻ vào ngày 15/09
- Tích hợp dạy trẻ lồng luồn vào các hoạt động trong ngày, dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
- Rửa mặt cho trẻ bằng khăn riêng, Tuyên truyền cách phòng bênh đau mắt đỏ ở góc tuyên truyền, những trẻ bị đau mắt đỏ cho nghỉ học ở nhà.
- Kết hợp với cha mẹ trẻ.
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
..
...
...
...
...
...
...
...
...
.....

Tháng 10 năm 2017
Nội dung
Biện pháp
Kết quả
- Khảo sát, đánh giá trẻ lần 1
- Khám sức khỏe cho trẻ định kì lần 1 cho trẻ.
- Tiếp tục XD kế hoạch tháng.
- Dạy trẻ các kĩ năng vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.
- GD trẻ biết ăn chín uống sôi
- Cho trẻ làm quen với một số thực phẩm, hoa quả. Giới thiệu các chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm, nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm đó.
- GD trẻ biết ăn các loại thức ăn, không kén chọn các loại thức ăn.
- Cha mẹ trẻ cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ.
- Vận động trẻ ăn bán trú
.
..

- Đảm bảo 100% trẻ được khảo sát
- Kết hợp với trạm y tế khám sức khỏe định kì lần 1 cho trẻ. Đảm bảo 100% trẻ được khám sức khỏe.
- Xây dựng kế hoạch tháng phù hợp với đặc điểm của lớp, khả năng nhận thức của trẻ, phù hợp với chủ đề chủ điểm.
- Đảm bảo 100% trẻ được tham gia các tiết dạy do cô tổ chức, quan tâm hơn đến những trẻ yếu, kém, nhút nhát. Dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi
- Dạy trẻ thông qua các họat động hàng ngày của trẻ. GV sưu tầm tranh ảnh, các loại quả thật  cho trẻ làm quen.
- Thông qua giờ ăn, thông qua giờ học hướng dẫn, dạy trẻ,
Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi, qua các hoạt động trong ngày.
- Tuyên truyên cho cha mẹ trẻ đưa trẻ đến trạm y tế để tiêm phòng. Đảm bảo 100% trẻ được tiêm phòng đầy đủ.
- Kết hợp với phụ huynh
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
..

 Tháng 11 năm 2017
Nội dung
Biện pháp
Kết quả
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch chuyên đề 
- Lớp tiếp tục dạy trẻ làm quen với các loại thực phẩm, các loại rau, củ, quả mùa đông, giới thiệu các chất dinh dưỡng.
- Lớp bán trú tiếp tục dạy trẻ xúc ăn gọn, không kén chọn thức ăn, ăn hết suất.
- Tiếp tục dạy trẻ biết rửa tay trước và sau khi ăn.
- Tuyên truyền về công tác phòng bệnh mùa đông cho trẻ, GD dinh dưỡng, VSATTP cho các bậc phụ huynh.
- Dạy đủ các tiết VS, không cắt xén chương trình.
- Hướng dẫn trẻ ăn mặc quần áo theo mùa.
- Tuyên truyền về công tác phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ
- Vận động trẻ ăn bán trú
- Xây dựng kế hoạch cụ thể và logíc khoa học phù hợc vơi trẻ
- Cô dạy trẻ thường xuyên, đảm bảo 100% trẻ trong lớp được tham gia hoạt động, dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi
- GV chú trọng dạy và rèn cho trẻ biết cách xúc ăn gọn, động viên trẻ ăn hết suất, ngon miệng.
- GV dạy trẻ thông qua các hoạt động.
- HD trẻ trước và sau các giờ ăn hàng ngày.
- GV trao đổi với phụ huynh qua các giờ đón, trả trẻ và qua góc tuyên truyền của lớp.
-thực hiện giờ nào việc nấy
- Dạy trẻ vào hoạt động GDVS buổi chiều
- Tuyên truyền với cha mẹ trẻ thông qua giờ đón trả trẻ và qua góc tuyên truyền của lớp
- Kết hợp với phụ huynh
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
.

Tháng 12 năm 2017
Nội dung
Biện pháp
Kết quả
- Tiếp tục thực hiện nội dung các tháng trước.
- GD trẻ biết mặc ấm theo mùa.
- Tiếp tục giáo dục trẻ biết ăn chín uống sôi.
- Tuyên truyền với các bậc phụ huynh học sinh về phòng chống các bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa đông.
- Tổ chức tốt các giờ ăn, ngủ, cho trẻ.
- GV dạy và rèn cho trẻ có nề nếp, thói quen tốt trước, trong và sau khi ăn.
- Cân trẻ quý 2.
- Vận động trẻ ăn bán trú
- Dạy trẻ thường xuyên ở tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ.
- Thông qua góc tuyên truyền.
- Trực tiếp trao đổi với phụ huynh và thông qua góc tuyên truyền.
- Thực hiện nghiêm túc.
- GV rèn và dạy trẻ thường xuyên.
- 100% trẻ được cân.
- Kết hợp với phụ huynh
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...

Tháng 1 năm 2018
Nội dung
Biện pháp
Kết quả
- Dạy đủ các tiết VS, không cắt xén chương trình.
- Tiếp tục dạy trẻ nhận biết 4 nhóm chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
- Tiếp tục dạy trẻ thực hiện các nội dung VSCN, VSMT, VS ăn uống. Dạy bé tập làm nội trợ theo kế hoạch.
- Dạy trẻ biết mặc ấm theo mùa, ăn chín uống sôi và ăn nhiều loại thức ăn trong một ngày.
- Duy trì và thực hiện tốt 

Tài liệu đính kèm:

  • docchuyen_de_giao_duc_dinh_duong_va_ve_sinh_an_toan_thuc_pham.doc