Báo cáo Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm với chủ đề "Trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện"

Báo cáo Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm với chủ đề "Trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện"

- Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào lớp đó là sự gần gũi, thân thiện giống nhà của mình. Trong ngôi nhà ấy phải có sự tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức ảnh, đồ dùng đồ chơi phù hợp theo chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Vì vậy khi xây dựng và tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động BGH nhà trường chỉ đạo giáo viên cần chú ý đến các yếu tố sau:

+ Không gian của lớp

+ Mục đích tổ chức các hoạt động

+ An toàn đối với trẻ

+ Các nhu cầu của trẻ đặc biệt (khuyết tật)

+ Linh hoạt, dễ thay đổi theo mục đích giáo dục và theo chủ đề.

 - BGH tư vấn hướng dẫn giáo viên bố trí các trang thiết bị, đồ dùng học liệu, giá, tủ phải dễ dàng di chuyển, có không gian để trẻ hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm, cả lớp. Đảm bảo không gian bố trí cho việc ăn và ngủ trưa. Với những phòng học nhỏ (Khu Gia Viễn) nhà trường chỉ đạo giáo viên bố trí toàn bộ bàn ghế, phản ngủ, tủ tư trang của trẻ ngoài hiên lớp để tạo nhiều diện tích cho trẻ hoạt động.

- Ngoài ra nhà trường cũng yêu cầu giáo viên bố trí đồ dùng, đồ chơi ở các góc đảm bảo thẩm mỹ, mang tính mở, trang trí những hình ảnh gần gũi với cuộc sống của trẻ. Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của trẻ. Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động bằng việc sử dụng giá dựng đồ chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên. Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ.

 

doc 10 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 92Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm với chủ đề "Trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i tâm sinh lí lứa tuổi trẻ mầm non, không trái với văn hóa, lịch sử, địa lí, đạo lí và thuần phong mĩ tục Việt Nam, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế. Có tác dụng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. 
3. Vai trò của giáo viên khi thực hiện chuyên đề
- Giáo viên cần tôn trọng sự khác biệt; không kỳ thị, phân biệt đối xử về đặc điểm cá nhân, giới tính và hoàn cảnh gia đình đối với trẻ và các thành viên khác trong nhà trường . 
- Trong quá trình tổ chức hoạt động giáo viên cần trang bị kiến thức và kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích; phòng, chống cháy, nổ; phòng, chống thảm họa, thiên tai; được bảo vệ, giáo dục về quyền và bổn phận của mình; được khuyến khích chủ động tham gia các hoạt động giáo dục; được lắng nghe và phản hồi ý kiến theo quan điểm của mình; tự tin, thân thiện, chia sẻ, hợp tác với bạn bè, cô giáo và người thân.
 - Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ học tập qua chơi tự do, chơi có sự hướng dẫn của giáo viên và qua các giờ học chung theo kế hoạch; tạo cơ hội cho trẻ được chơi một mình và chơi cùng các bạn khác.
 IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 
Bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV
- Trước hết phải bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng của chuyên đề đối với chất lượng chăm sóc, giáo dục đồng thời nắm được các yêu cầu về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để tổ chức thực hiện các hoạt động của lớp mình theo yêu cầu.
- Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn cùng nhau thảo luận thống nhất phương pháp, nội dung, hình thức tổ chức, cách thức lồng ghép nội dung giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, khuyến khích các giáo viên tự học, tự bồi dưỡng là chính. Chú ý đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm lấy trẻ làm trung tâm, quan tâm phát triển năng lực cá nhân. Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể nhằm rèn luyện cho trẻ tính tự lập, có kỹ năng sống, giáo dục lòng nhân ái... 
- Ngoài bồi dưỡng về tầm quan trọng của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì nhà trường còn bồi dưỡng về nội dung, yêu cầu, các thành tố của trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện để giáo viên căn cứ vào đó mà đưa ra những mục tiêu, nội dung, hình thức giáo dục phù hợp. 
- Nhà trường đã xây dựng chế độ đãi ngộ, khuyến khích, động viên kịp thời những tấm gương tốt, trong sáng nhằm đề cao tính nhân văn trong mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau, mối quan hệ giữa giáo viên và trẻ, giữa giáo viên và phụ huynh...nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.
2. Xây dựng môi trường hoạt động trong lớp
- Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào lớp đó là sự gần gũi, thân thiện giống nhà của mình. Trong ngôi nhà ấy phải có sự tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức ảnh, đồ dùng đồ chơi phù hợp theo chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Vì vậy khi xây dựng và tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động BGH nhà trường chỉ đạo giáo viên cần chú ý đến các yếu tố sau:
+ Không gian của lớp
+ Mục đích tổ chức các hoạt động
+ An toàn đối với trẻ
+ Các nhu cầu của trẻ đặc biệt (khuyết tật)
+ Linh hoạt, dễ thay đổi theo mục đích giáo dục và theo chủ đề.
 - BGH tư vấn hướng dẫn giáo viên bố trí các trang thiết bị, đồ dùng học liệu, giá, tủ phải dễ dàng di chuyển, có không gian để trẻ hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm, cả lớp. Đảm bảo không gian bố trí cho việc ăn và ngủ trưa. Với những phòng học nhỏ (Khu Gia Viễn) nhà trường chỉ đạo giáo viên bố trí toàn bộ bàn ghế, phản ngủ, tủ tư trang của trẻ ngoài hiên lớp để tạo nhiều diện tích cho trẻ hoạt động.
- Ngoài ra nhà trường cũng yêu cầu giáo viên bố trí đồ dùng, đồ chơi ở các góc đảm bảo thẩm mỹ, mang tính mở, trang trí những hình ảnh gần gũi với cuộc sống của trẻ. Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của trẻ. Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động bằng việc sử dụng giá dựng đồ chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên. Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng  thú của trẻ. 
 3. Xây dựng môi trường hoạt động ngoài lớp học
- Môi trường ngoài lớp học trước đây giáo viên chưa thật sự quan tâm và chú trọng nhưng từ năm học năm học 2016 - 2017 với việc chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường về việc xây dựng môi trường phát huy tính tích cực của trẻ giáo viên đã biết bố trí cây xanh, các hình ảnh tuyên truyền về nề nếp, lễ giáo của trẻ ở những mảng tường, hành lang lớp học...tạo sự thân thiện, đẹp mắt và gần gũi với thiên nhiên. 
- Nhà trường chỉ đạo giáo viên bố trí góc thiên nhiên ngoài trời, tận dụng khoảng hiên sau (trước) ngoài lớp học với chậu hoa, cây cảnh, đồ dùng dụng cụ chăm sóc cây...cho trẻ hoạt động thoải mái tránh sự ồn ào cho các góc chơi khác. 
- BGH nhà trường luôn trú trọng công tác tham mưu với các cấp đầu tư khu sân chơi ngoài trời với nhiều loại đồ chơi có quy mô lớn như: Khu vui chơi liên hoàn, xích đu chữ A cộng đồng, cầu trượt máy bay, bộ liên hoàn lâu đài cầu vượt 2 xích đu, bệp bênh 
- Luôn trú trọng công tác xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm với chủ đề trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện BGH nhà trường đã phối kết hợp với các đơn vị bộ đội kết nghĩa, đoàn thanh niên xã Định Trung, ban đại diện cha mẹ học sinh cùng tập thể CB-GV-NV nhà trường tích cực tham gia cải tạo môi trường sân chơi ngoài trời với nhiều khu vực chơi như khu vui chơi vận động, khu cát nước, chợ quê, vườn rau, vườn cổ tích...ở mỗi khu vực đều được sắp xếp bố trí đẹp mắt, hấp dẫn trẻ, có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ cho trẻ tham gia hoạt động.
- Ngoài ra nhà trường cũng tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục trang bị một số ghế đá để trẻ có thể ngồi nghỉ ngơi trò chuyện với nhau, ôn lại những bài hát, điệu múa đã học, chơi các trò chơi theo ý thích tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ, thư giãn, thoải mái, trẻ được hít thở bầu không khí trong lành, được hòa mình vào thiên nhiên, chăm sóc cây cối. 
4. Đẩy mạnh công tác phòng tránh tai nạn thương tích, bạo lực học đường
- Để duy trì môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, nhà trường luôn trú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác phòng, chống tai nạn, thương tích; công tác phòng, chống cháy, nổ; công tác phòng, chống thảm họa, thiên tai.
 - Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và các hoạt động ngoại khóa an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với đặc điểm sinh lý, tâm lý của trẻ từng độ tuổi. 
- Tuy nhà trường chưa có nhân viên y tế nhưng hàng năm BGH đều xây dựng kế hoạch thực hiện công tác y tế trường học, mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác sơ cứu một số tình huống bệnh thông thường. Thường xuyên trao đổi thông tin về việc đảm bảo an toàn về sức khỏe cho trẻ với gia đình trẻ và cộng đồng dân cư nhằm nâng cao hiểu biết về vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em.
- Tích cực nâng cao các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường bằng các hình thức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, gia đình trẻ và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân.
- Chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục có nội dung trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại đối với trẻ, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường; thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, tuyệt đối không để xảy ra bạo lực đối với trẻ trong nhà trường.
4. Phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên liệu phế thải
- Hàng năm nhà trường phát động phong trào thi đua làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ phế liệu phù hợp với từng chủ đề nhưng có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau. Đồ chơi tự tạo phải đảm bảo thẩm mỹ, an toàn, bền đẹp.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn thảo luận về kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi cho 100% giáo viên đứng lớp
- Làm tốt công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh học sinh đóng góp, tặng những đồ dùng, đồ chơi nguyên vật liệu đã qua sử dụng song có thể tái chế làm đồ chơi, đồ dùng học tập phục vụ hoạt động của trẻ tại trường.
- Chỉ đạo các giáo viên các lớp tự nghiên cứu, sưu tầm các hình ảnh, cách làm đồ dùng dồ chơi trên các báo, tạp chí, sách hướng dẫn làm đồ dùng, đồ chơi và khai thác trên mạng Intenet.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác quản lý, chỉ đạo 
a. Việc xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chuyên đề:
- Ban giám hiệu nhà trường căn cứ các tiêu chí xây dựng trường mầm non LTLTT và điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung cần triển khai trong mỗi tháng, nội dung kế hoạch xác định rõ mục tiêu thực hiện chuyên đề, nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thời gian, kinh phí thực hiện.
b. Kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ thực hiện chuyên đề
 - Tăng cường kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chuyên đề của các giáo viên, tiếp tục bồi dưỡng nâng cao kiến thức về trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, nâng cao năng lực tổ chức hoạt động LTLTT cho giáo viên thông qua dự giờ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tham quan học tập kinh nghiệm tại các đơn vị bạn.... 
- Tổ chức kiểm tra, rà soát và xây dựng kế hoạch đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học như: Khu vui chơi vận động cho trẻ, góc thiên nhiên, khu vườn cổ tích, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo
 2. Giáo viên
 - Xây dựng trường mầm non an toàn, lành mạnh, thân thiện được thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục cho đến những hoạt động cụ thể của người gi

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_xay_dung_truong_mam_non_lay_tre_lam_trung_tam_voi_ch.doc