Không sử dụng các loại chai, lọ đựng thuốc, đựng màu độc hại làm đồ chơi cho trẻ.
Tôi luôn lồng ghép, tích hợp giáo dục về an toàn cho trẻ trong mọi chủ đề, lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích vào chương trình giáo dục.
Ví dụ: Với chủ đề gia đình, tôi lồng ghép các câu hỏi: “Những đồ dùng nào trong gia đình có thể gây nguy hiểm, trẻ không được đến gần?” (như: Các đồ dùng sử dụng điện, phích đựng nước nóng, dao, kéo.).
Cho trẻ làm quen với những biển cấm, biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần.
Chơi, hoạt động ngoài trời: Trẻ rất thích và hứng thú khi được ra sân chơi và chơi một cách rất gấp gáp vội vàng nên có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, gãy xương. Nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào mắt gây chấn thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném nhau hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương. Vì vậy, trước khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, tôi chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân chơi, có quy định địa điểm chơi và đảm bảo đó là nơi thoáng mát, an toàn cho trẻ. Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn. Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, sỏi. khỏi nơi vui chơi của trẻ.
Ở thang leo, xích đu, cầu trượt, cần đặt các miếng thảm cỏ để khi chơi, trẻ tiếp đất được an toàn, không bị trầy xước khi va vào nền bê tông.
ện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động của trẻ tại trường 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu, hoặc áp dụng thử: Tháng 9/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Nội dung sáng kiến Nhằm đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các hoạt động học tập, vui chơi của trẻ khi ở tại trường Góp phần hạn chế tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ. Do vậy để đảm bảo an toàn cho trẻ tôi đã vận dụng một số biện pháp như sau: 7.1.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học an toàn. Trường mầm non chúng tôi được xây dựng hai tầng rất khang trang, bên ngoài lớp học có các hiên hè được gắn các thanh sắt để đảm bảo an toàn cho trẻ, sân trường bằng phẳng không bị trơn trượt. Hình ảnh khuôn viên trường Tuy nhiên, trước đây, sàn nhà vệ sinh còn nhiều vũng nước đọng, gây nguy hiểm cho trẻ; Bệt đi vệ sinh chưa phù hợp với trẻ và được nhà trường lưu tâm, nâng cấp lại sàn vệ sinh, xử lý các vũng nước đọng, thay mới thiết bị vệ sinh cho phù hợp với trẻ mầm non. Giờ đây, sàn nhà vệ sinh luôn róc nước, khô thoáng, mỗi phòng vệ sinh được trang bị một thảm nhựa chống trơn để đảm bảo cho trẻ không bị trượt ngã khi vào vệ sinh. Hình ảnh nhà vệ sinh Trong lớp học: Đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp khoa học, đồ dùng đồ chơi thường xuyên được lau chùi vệ sinh sạch sẽ và luôn được rà soát loại bỏ những đồ dùng đồ chơi hỏng không an toàn với trẻ. Khu vực nhà bếp được xây dựng cách xa khu vực phòng học để tránh ảnh hưởng của khí ga cũng như tiếng ồn Hình ảnh lớp học gọn gàng 7.1.2. Biện pháp 2: Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mọi lúc, mọi nơi Tôi luôn để mắt đến trẻ mọi lúc, mọi nơi vì ở tuổi mầm non trẻ hiếu động và luôn muốn khám phá mọi đồ vật xung quanh bằng tất cả khả năng của mình: Mắt nhìn, tay sờ và có thể ngậm vào miệng để nếm thử. Vì thế mà trẻ thường mắc phải các tai nạn về đường hô hấp do hít và nuốt phải các dị vật. Hàng ngày khi tôi nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần trong ngày. Hình ảnh đón trẻ Chú ý những lúc đưa trẻ ra ngoài để tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan. Bàn giao số trẻ khi giao ca. Đóng cửa, cổng trường khi không có người ra vào. Khi trò chuyện với trẻ, cô tổ chức chơi một số trò chơi như tập vông, tay xinh...( gợi ý xem trẻ có đồ gì trong túi thì bỏ ra chơi cùng) để xem ai có gì trong túi quần áo không, từ đó, cô có thể loại bỏ những đồ chơi nhỏ mà trẻ nhặt được hoặc mang từ nhà đến. Hoạt động học: Thường ít gây ra tai nạn nhưng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau (chọc vào mắt nhau). Nhất là với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không để trẻ nghịch đất nặn nhét vào tai, mũi của nhau vì rất nguy hiểm. Hình ảnh hoạt động học Không sử dụng các loại chai, lọ đựng thuốc, đựng màu độc hại làm đồ chơi cho trẻ. Tôi luôn lồng ghép, tích hợp giáo dục về an toàn cho trẻ trong mọi chủ đề, lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích vào chương trình giáo dục. Ví dụ: Với chủ đề gia đình, tôi lồng ghép các câu hỏi: “Những đồ dùng nào trong gia đình có thể gây nguy hiểm, trẻ không được đến gần?” (như: Các đồ dùng sử dụng điện, phích đựng nước nóng, dao, kéo...). Cho trẻ làm quen với những biển cấm, biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần. Chơi, hoạt động ngoài trời: Trẻ rất thích và hứng thú khi được ra sân chơi và chơi một cách rất gấp gáp vội vàng nên có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, gãy xương... Nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào mắt gây chấn thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném nhau hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương. Vì vậy, trước khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, tôi chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân chơi, có quy định địa điểm chơi và đảm bảo đó là nơi thoáng mát, an toàn cho trẻ. Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn. Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, sỏi... khỏi nơi vui chơi của trẻ. Ở thang leo, xích đu, cầu trượt, cần đặt các miếng thảm cỏ để khi chơi, trẻ tiếp đất được an toàn, không bị trầy xước khi va vào nền bê tông. Hình ảnh chơi, hoạt động ngoài trời Hoạt động ăn: Vào giờ ăn trẻ rất hiếu động, háu ăn, vì thế, khi thức ăn mang từ nhà bếp lên còn nóng, tôi để nguội bớt, rồi mới chia về bàn cho trẻ. Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, nước uống còn quá nóng. Không ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà cô cố ép trẻ ăn, uống rất dễ gây sặc cho trẻ. Cô phải để trẻ ăn trong tâm trạng thật thoải mái, không cố ép trẻ. Khi ăn cần cho trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện dễ bị sặc, nghẹn. Thận trọng khi cho trẻ uống thuốc, đặc biệt là các thuốc dạng viên Hình ảnh giờ ăn Hoạt động giờ ngủ: Khi trẻ về phản ngủ, tôi kiểm tra lại xem: Trẻ còn ngậm thức ăn trong miệng không; trên tay, trong túi quần, áo có vật nhỏ lạ, các loại hạt, kẹo cứng, đồ chơi không? tránh trường hợp khi ngủ trẻ trêu ghẹo nhét vào miệng, mũi, tai, để dị vật rơi vào đường thở gây ngạt thở. Phòng ngủ phải thông thoáng, tránh trường hợp khi trẻ ngủ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm.Không để trẻ ngủ lâu trong tư thế nắm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối vì sẽ thiếu dưỡng khí, gây ngạt thở Hình ảnh chuẩn bị cho trẻ ngủ Giờ chơi tự do trong lớp: Khi chơi trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ chơi (hạt muồng, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn.Vì vậy Tôi không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, tránh trường hợp trẻ cho vào miệng, mũi. Trẻ chơi tự do trong nhóm, tôi luôn bao quát trẻ, không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau, tránh va vào thành bàn, góc cạnh của bàn, ghế, mép tủ, góc tường... có thể gây chấn thương cho trẻ. Hình ảnh trẻ chơi tự do Không để trẻ một mình vào nhà vệ sinh, nơi chứa nước, kể cả xô chậu nước. Khi dùng xong tôi đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ sinh. Giám sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước. Hình ảnh giám sát trẻ khi trẻ đi vệ sinh 7.1.3. Biện pháp 3: Tự học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ Bản thân luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Tôi tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức. Hình ảnh tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ Tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ; thực hiện nghiêm túc và có chất lượng về nội dung giáo dục phòng, tránh tai nạn thương tích đã được Bộ giáo dục quy định trong chương trình; chú trọng việc trang bị kiến thức và hình thành kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Tôi cũng tham gia các lớp tập huấn về Y tế để nâng cao kiến thức vế cách sơ cứu kịp thời nếu trẻ không may gặp tai nạn. Khi trẻ bị tai nạn, phải bình tĩnh xử trí sơ cứu ban đầu tại chỗ, đồng thời báo cho cha mẹ và cơ sở y tế nơi gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ. 7.1.4. Biện pháp 4: Tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh. Ngoài công tác tuyên truyền trên loa đài, biểu bảng, tờ rơi, trong buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi nêu tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ để phụ huynh nắm được, cùng phối kết hợp rèn trẻ tại gia đình. Hình ảnh họp phụ huynh đầu năm học Cần nhắc nhở và tuyên truyền cho phụ huynh cùng thực hiện các biện pháp an toàn cho trẻ để phòng tránh những tai nạn có thể xảy ra tại gia đình, trên đường đến trường hoặc đón trẻ từ trường về nhà như: Tuyệt đối không để anh, chị dưới 10 tuổi đi đón trẻ; kiểm tra quần áo trước khi mặc cho trẻ, tránh trường hợp có côn trùng bám vào khi phơi (mặc cho trẻ khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu); Dán những cảnh báo nguy hiểm ở ổ điện, để những vật dụng gây nguy hiểm lên cao, đúng nơi quy định, nhất là các loại dao kéo, phích nước, các loại thuốc; Thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm ở nhà...Hình thức trao đổi này Tôi dành vào thời điểm giờ đón và trả trẻ. Vì đa phần phụ huynh rất bận. Nhắc phụ huynh khi đi vào trường để các phương tiện đúng nơi quy định, không tự ý phóng xe vào sân trường. Hình ảnh để các phương tiện đúng nơi quy định Để việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ nhớ, tôi làm tờ thông báo về một số cách phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ đơn giản ở góc tuyên truyền. Ở đó, dán những hình ảnh nổi bật, bắt mắt nên được phụ huynh lưu tâm đọc hằng ngày. Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ đối với phụ huynh là việc vừa dễ lại vừa khó. Dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó ở đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu và dễ thực hiện. Hình ảnh tuyên truyền tới phụ huynh 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính cải tiến, các biện pháp trên có tính khả thi và đạt hiệu quả tốt, đã được áp dụng thực hiện tại các lớp 5- 6 tuổi ở trường mầm non Hội Hợp B; Áp dụng trong tất cả các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường; Có thể nhân diện đại trà ở các trường mầm non trong thành phố và mang lại hiệu cao. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến - Đối tượng là trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi. - Đồ dùng đồ chơi phục vụ trẻ. - Môi trường sư phạm đảm bảo phù hợp với lứa tuổi mầm non. - Giáo viên là người hướng dẫn trẻ và truyền đạt kiến thức cho trẻ. - Sự phối kết hợp của phụ huynh học sinh 10. Đán
Tài liệu đính kèm: