Báo cáo Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm non huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc

Báo cáo Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm non huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc

Đổi mới phương pháp:

Quá trình đổi mới phương pháp dạy trẻ làm quen với bộ môn âm nhạc đòi hỏi người giáo viên phải biết linh hoạt, sáng tạo khi sử dụng các nhóm phương pháp trong một tiết dạy để phù hợp với điều kiện thực tế của truờng lớp và trình độ nhận thức cũng như mức độ hứng thú của trẻ.

Ví dụ:

Ở chủ đề: “Tết và mùa xuân” có bài hát “Mùa xuân” thì trước khi tiến hành hoạt động chung. Tôi phải xác định được khả năng hát của trẻ đến đâu, trẻ đã hát đúng nhịp chưa.

Nếu đa số trẻ thuộc thì trên tiết dạy tôi chú trọng đến việc giúp trẻ hát kết hợp với vận động theo nhạc, tổ chức cho trẻ thi đua theo tổ, nhóm đan sen nhau .

Trong khi trẻ dẫn dắt đên hoạt động âm nhạc thì tôi chú ý phát hiện ra những cháu có năng khiếu âm nhạc như: Hát đúng nhạc, biết thể hiện tình cảm điệu bộ qua bài hát để bồi dưỡng thêm cho cháu. Mặt khác tôi cũng chú ý đến những cháu rụt rè nhút nhát, hát sai nhạc để khuyến khích và luyện tập thêm cho cháuở mọi lúc mọi nơi.

Một phương pháp khá thành công và đã được tôi áp dụng đó là phương pháp dùng tình cảm khích lệ và nêu gương. Những trẻ được cô và các bạn khen, tuyên dương sẽ có thêm tự tin, mạnh dạn và có sự hào hứng monh chờ để được tham gia các hoạt động âm nhạc trong những lần sau. Mặt khác với những trẻ còn yếu tôi cũng tìm tòi cũng động viên trẻ để động viên khuyến khích trẻ không để trẻ bị hụt hẫng mà sẽ cố gắng để lần sau sẽ làm tốt và được các bạn khác khen.

 - Ở chủ đề “Nghề nghiệp” với nội dung bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” thì tôi cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng như phách tre, trống lắc để cho trẻ sữ dụng kết hợp với đệm đàn của cô giúp cho trẻ thể hiện tình cảm của mình với cô chú công nhân được tốt hơn.

 - Ở chủ đề “Gia đình” với nội dung trong tâm là hát- vận động bài “Múa cho mẹ xem” thì tôi lại chú ý lựa chọn các động tác múa minh họa nhẹ nhàng tình cảm, thể hiện được tình cảm của trẻ dành cho Mẹ:

 

doc 21 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 103Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm non huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hoạt động chiều: Tôi cho trẻ ôn lại các bài hát, làn điệu dân ca, đồng giao về chủ đề trẻ học.
6.2.2. Biện pháp thứ hai: Trau dồi chuyên môn nghiệp vụ
Bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên đổi mới, cải tiến phương pháp cũng như hình thức các hoạt động giáo dục ở trên tiết dạy và mọi lúc mọi nơi sao cho tất cả đều được tham gia một cách thỏa mái, hứng thú và lĩnh hội kiến thức trọn vẹn. 
Chính vì thế bản thân tôi đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu tìm tòi tài liệu có liên quan như: Tạp trí giáo dục âm nhạc mầm non, xem trên ti vi, các loại sách giáo dục âm nhạc, các tài liệu chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên. Đặc biệt là không ngừng nghiên cứu sách “Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ 5-6 tuổi của nhà sản xuất bản giáo dục Việt Nam. Khi đã có tài liệu nghiên cứu giúp tôi có kiến thức vững vàng hơn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ.
Ngoài việc đầu tư cho nghiên cứu tài liệu thì tôi còn tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn để tổ chức sinh hoạt tổ, trao đổi với nhau về các phương pháp dạy học tích cực và đổi mới, tổ chức dạy bộ môn cho đồng nghiệp dự giờ, tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng tiết dạy có hiệu quả.
6.2.3. Biện pháp thứ ba: Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động:
* Đổi mới phương pháp:
Quá trình đổi mới phương pháp dạy trẻ làm quen với bộ môn âm nhạc đòi hỏi người giáo viên phải biết linh hoạt, sáng tạo khi sử dụng các nhóm phương pháp trong một tiết dạy để phù hợp với điều kiện thực tế của truờng lớp và trình độ nhận thức cũng như mức độ hứng thú của trẻ.
Ví dụ: 
Ở chủ đề: “Tết và mùa xuân” có bài hát “Mùa xuân” thì trước khi tiến hành hoạt động chung. Tôi phải xác định được khả năng hát của trẻ đến đâu, trẻ đã hát đúng nhịp chưa. 
Nếu đa số trẻ thuộc thì trên tiết dạy tôi chú trọng đến việc giúp trẻ hát kết hợp với vận động theo nhạc, tổ chức cho trẻ thi đua theo tổ, nhóm đan sen nhau.
Trong khi trẻ dẫn dắt đên hoạt động âm nhạc thì tôi chú ý phát hiện ra những cháu có năng khiếu âm nhạc như: Hát đúng nhạc, biết thể hiện tình cảm điệu bộ qua bài hát để bồi dưỡng thêm cho cháu. Mặt khác tôi cũng chú ý đến những cháu rụt rè nhút nhát, hát sai nhạc để khuyến khích và luyện tập thêm cho cháuở mọi lúc mọi nơi.
Một phương pháp khá thành công và đã được tôi áp dụng đó là phương pháp dùng tình cảm khích lệ và nêu gương. Những trẻ được cô và các bạn khen, tuyên dương sẽ có thêm tự tin, mạnh dạn và có sự hào hứng monh chờ để được tham gia các hoạt động âm nhạc trong những lần sau. Mặt khác với những trẻ còn yếu tôi cũng tìm tòi cũng động viên trẻ để động viên khuyến khích trẻ không để trẻ bị hụt hẫng mà sẽ cố gắng để lần sau sẽ làm tốt và được các bạn khác khen.
	- Ở chủ đề “Nghề nghiệp” với nội dung bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” thì tôi cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng như phách tre, trống lắc để cho trẻ sữ dụng kết hợp với đệm đàn của cô giúp cho trẻ thể hiện tình cảm của mình với cô chú công nhân được tốt hơn...
	- Ở chủ đề “Gia đình” với nội dung trong tâm là hát- vận động bài “Múa cho mẹ xem” thì tôi lại chú ý lựa chọn các động tác múa minh họa nhẹ nhàng tình cảm, thể hiện được tình cảm của trẻ dành cho Mẹ:
 	 Câu 1: Hai bàn tay của em đây em múa cho mẹ xem:
 Hai tay đưa sang phải, tay thấp tay cao cuộn cổ tay kết hợp nhún kí chân sau đó đổi bên
 	Câu 2: Hai bàn tay của em như hai con bướm xinh xinh.
 Hai tay dang rộng bằng vai vẫy lên làm cánh bướm, nhún chân.
 	Câu 3: Khi em giơ tay lên là bướm xinh bay múa.
Tay phải từ từ đưa lên cao cuộn cổ tay sau đó đưa tay trái lên, nhún chân.
	Câu 4: Khi em đưa tay xuống là con bướm đậu trên cành hồng.
Hai tay từ từ hạ xuống, bắt chéo nhau trước mặt sau đó uốn cong và đưa lên đầu kết hợp nhún chân. 
	* Đổi mới hình thức: 
 	- Trong chủ đề tôi thay đổi các hình thức mới lạ, hấp dẫn để lôi cuốn , kích thích sự sáng tạo và nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ. 
	Khuyến khích trẻ tự nghĩ ra các hình thức khác nhau để tạo ra âm thanh từ các bộ phận khác nhau của cơ thể, từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, vận động theo nhạc các bài hát yêu thích và tự nghĩ ra cách vận động theo nhạc của riêng mình...
	- Thường xuyên đổi mới hình thức để giúp trẻ thấy giờ học luôn mới lạ, hấp dẫn, điều đó rất quan trọng để kích thích sự tò mò, phấn khởi ở trẻ.
	Vì vậy mà các tiết học hình thức phải thay đổi thường xuyên.
	Ví dụ: 
	Có tiết tôi đưa phần nghe hát lên đầu rồi mới đến phần hát và vận động theo nhạc, cuối cùng là phần trò chơi. Nhưng cũng có tiết tôi lại đưa phần trò chơi lên đầu hoặc phần hát lên đầu rồi mới đến các phần khác. Và xen kẽ giữa các phần thì tôi lại chọn cách tích hợp các nội dung khác như đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ... phù hợp chủ đề và nhận thức của trẻ để tạo cho tiết dạy sự lưu loát, trôi chảy, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức trọn vẹn.
	- Ngoài ra, việc lựa chọn đội hình cho trẻ hoạt động trong tiết dạy cũng rất quan trọng vì trẻ 5- 6 tuổi rất thích hoạt động nhưng cũng chóng mệt mỏi, nhàm chán. Chính vì vậy tôi đã suy nghĩ bố trí đội hình phù hợp với nội dung bài hát và cách vận động của bài đó, đảm bảo được sự nhịp nhàng giữa động và tĩnh
	Ví dụ: 
	Khi trẻ đang chơi tự do, cô cho trẻ nghe nhạc bài “Cả nhà thương nhau” để lại gần gũi bên cô, cô và trẻ cùng trò chuyện về gia đình... sau đó trẻ đọc đồng dao “Đi cầu đi quán” về đội hình chữ u để hát múa bài “Múa cho mẹ xem”. Tiếp theo trẻ đọc thơ “yêu mẹ” đi về 3 hàng ngang để nghe cô hát và chơi trò chơi...
	6.2.4. Biện pháp thứ bốn: Luyện giọng hát cho cô và trẻ.
	* Luyện giọng hát:
 	 Muốn tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ đạt kết quả cao thì đòi hỏi người giáo viên phải có sự rèn luyện, trước hết là luyện cho mình có một giọng hát nhẹ nhàng truyền cảm, hát đúng nhạc, đúng nhịp, đúng giai điệu, cao độ và trường độ. 
	Nhưng để làm được điều đó thì rất cần sự chịu khó và phải luyện tập thường xuyên với nhiều hình thức khác nhau như: tự tập hát một mình, hát theo băng, hát tập thể, hát cho đồng nghiệp nghe và góp ý.
 	Tôi đã lựa chọn và luyện tập những bài hát có nội dung phản ánh về trường lớp mầm non, gia đình của bé, các nghành nghề quen thuộc, thế giới thực vật, động vật, mùa xuân, tết cổ truyền, các loại phương tiện giao thông, về quê hương đất nước và Bác Hồ... đó là những bài hát có giai điệu vui tươi, trong sáng, ngộ nghĩnh, tình cảm tha thiết , tiết tấu phù hợp. Kết hợp với nét mặt, cử chỉ điệu bộ phù hợp nội dung bài hát để giúp trẻ cảm nhận hết giá trị nghệ thuật của bài hát đó. Mặt khác, tôi còn thường xuyên luyện tập các bài hát dân ca của các vùng miền, các bài hát ru trong và ngoài chương trình để có thể hát cho trẻ nghe.
	* Luyện giọng hát cho trẻ:
	Để luyện cho trẻ có giọng hát rõ ràng, đúng nhạc, truyền cảm cũng như khả năng biểu diễn tự tin mạnh dạn trước đám đông thì trong các tiết học tôi rất chú ý, quan sát để phát hiện ra những trẻ có năng khiếu để bồi dưỡng thêm cũng như phát hiện ra những trẻ chưa có năng khiếu để có kế hoạch rèn luyện thêm cho trẻ đó. Tôi đã rèn luyện cho các cháu bằng nhiều cách như: Cho trẻ hát theo cô, hát theo băng, tự hát một mình, hát đối đáp với bạn, hát theo tiếng đệm đàn của cô, hát xướng âm bài hát đó...
	* Luyện đàn:
 	Mỗi tiết dạy hoạt động âm nhạc mà không có tiếng đàn thì tiết dạy chưa thành công. Vì vậy phần đệm đàn ở đây có vai trò hết sức quan trọng, nó góp phần vào việc tạo hứng thú, phát triển tai nghe và cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Chính vì lẽ đó mà tôi luôn quan tâm đến việc luyện đàn và sử dụng đàn piano bằng cách học thuộc các nốt nhạc của bài hát, nắm được bài hát đó viết ở nhịp nào, phách nào, nhanh hay chậm, từ đó sẽ luyện tập đánh nốt nhạc trên phím đàn. 
	Nhờ chịu khó luyện tập nên bản thân tôi đã có thể tự mình đánh đàn cho trẻ nghe trong tiết dạy và ở mọi lúc mọi nơi, đa số các cháu rất thích và hào hứng khi được nghe đàn. 
 	6.2.5. Biện pháp thứ năm: Dùng thủ thật để gây hứng thú cho trẻ.
	Dùng thủ thuật, tạo cảm xúc chính là phần mở đầu và hết sức quan trọng để lôi cuốn, thu hút trẻ có sự hào hứng tham gia vào các hoạt động trong tiết học đó. Hiểu như thế nên tôi đã tìm ra những cách tạo cảm xúc khác nhau tùy vào nội dung của bài hát và nội dung chủ đề đang tiến hành cho trẻ khám phá.
 	Ví dụ: 
	Khi dạy trẻ bài hát “Ngày vui của bé” thuộc chủ đề “Trường mầm non thân yêu” thì tôi chuẩn bị mô hình về trường mầm non có cổng, hàng rào, cây xanh, có đồ chơi ngoài trời, có các phòng học...Khi bắt đầu đến giờ dạy tôi làm người dẫn chương trình và nói: Xin chào các bạn nhỏ yêu quý, hôm nay là một ngày đẹp trời, các bạn ở trường Mầm non Hoa Sen muốn mời chúng ta đến tham quan trường đấy. Nào mời các bạn lên đường...cho trẻ đi cùng cô trong tiếng nhạc bài “Ngày vui của bé”...
	Ví dụ: 
	Khi dạy trẻ bài hát “mùa xuân” thuộc chủ đề “Tết và mùa xuân” thì đầu tiên tôi cho trẻ lắng nghe tiếng chim hót và xem trên màn hình máy chiếu một số cảnh về mùa muân và giới thiệu: Chúng ta vừa được thưởng thức giọng hót rất hay của các loại chim, được ngắm nhìn vẽ đẹp của các loại Hoa đào, Hoa mai, Hoa cúc... và nhìn những khung cảnh ấy có khến các con liên tưởng đến mùa gì không?.. còn cô lại nghĩ ngay đến mùa xuân, mùa của hoa trái sinh sôi, chim chóc kéo về làm tổ, cô còn nhớ đến một bài hát rất hay ca ngợi về mùa xuân đó là bài hát “Mùa xuân”...
	Với những cách tạo cảm xúc khác nhau, phù hợp chủ đề, tôi đã mang đến cho trẻ những cảm nhận ban đầu về nội dung của bài hát, giúp trẻ tham gia vào giờ học vui tươi, phấn khởi, đạt kết quả cao. Mặt khác phần chuẩn bị cũng hết sức quan trọng trong sự thành công của tiết dạy. Để chuẩn bị tốt cho giờ hoạt động âm nhạc, tôi thường chú ý đến các yếu tố sau:
 	+ Trang phục cho cô và trẻ phù hợp nội dung bài hát.
	+ Đồ dùng phục vụ giờ dạy: Máy chiếu, đầu đĩa, mũ múa, hoa múa, sân khấu, phách tre, trống lắc, đàn...
	+ Phòng học rộng rãi, thoáng mát.
	+ Lựa chon nội dung tích hợp và bài hát ngoài chương trình phù hợp....
	* Sử dụng đồ dùng trực quan:
 Muốn nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi đạt kết quả 

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc_am_nha.doc