Cho dù thực phẩm có tươi ngon đến đâu. Nhưng trong quá trình chế biến không tuân thủ quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm thì cũng dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Để thực hiện tốt điều này chúng tôi cần quản lý tốt nguồn thực phẩm bằng cách: Hợp đồng với các đơn vị cung ứng có địa chỉ rõ ràng, giá cả phù hợp với thị trường. Thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức bán trú, các quy định về VSATTP: Nhà bếp lên lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng thực hiện đúng lịch. Đối với dụng cụ dao thớt khi chế biến thực phẩm sống và chín để riêng, các dụng cụ thường xuyên được phơi nắng, bát thìa được hấp tiệt trùng bằng tủ hấp sấy. Nhà bếp sử dụng nước lau sàn để lau sàn nhà và diệt vi khuẩn giúp cho sàn nhà luôn khô sạch. Đồ dùng dụng cụ các thiết bị trong nhà bếp được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp, khoa học và luôn được khử trùng để thuận tiện cho việc chế biến.Thực phẩm được chế biến theo quy trình một chiều, thức ăn sống không để gần thức ăn chín, đảm bảo cho trẻ ăn chín, uống sôi. Khâu chia thức ăn phải đúng nguyên tắc một chiều đồ dùng được sắp xếp đúng vị trí.
Thực hiện nghiêm túc quy định về lưu mẫu thức ăn. Mẫu lưu được đựng trong các lọ thủy tinh có nắp đậy và có ghi rõ ngày, giờ lưu, trọng lượng theo quy định.
Rác trong nhà bếp phân loại luôn, thùng rác có nắp đậy kín và đổ hàng ngày đảm bảo vệ sinh. Tránh nguồn vi khuẩn lây lan vào thức ăn.
Bên cạnh đó, công tác quản lý bếp ăn bán trú cũng không kém phần quan
trọng, từ khâu tiếp nhận thực phẩm có kiểm tra, giám sát chặt chẽ cả về số lượng và chất lượng đến cho trẻ ăn trên lớp của giáo viên đảm bảo đúng, đủ khẩu phần của trẻ không để xảy ra tình trạng bớt xén, tiêu cực trong bán trú.
phụ trách nuôi dưỡng - Nhân viên nuôi dưỡng - Kế toán - Phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng Tháng 12- 01- 02 Tháng 03-04-05 - Tiếp tục thanh tra cô nuôi cấp trường - Hội thi bếp ăn dinh dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cấp Huyện - Nâng cao nhận thức, kỹ năng về công tác nuôi dưỡng cho nhân viên nuôi dưỡng. - Tổ chức hội giảng - Tiếp tục nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ. - Thi Bếp ăn một chiều cấp Tỉnh - Tổ chức chuyên đề các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng. - Tổng kết tuyên dương khen thưởng những cá nhân có thành tích trong công tác nuôi dưỡng trẻ Thực hiện thanh tra theo đúng kế hoạch. Sau khi thanh tra có nhận xét để cho nhân viên nắm được điểm mạnh, điểm yếu của mình trong công tác nuôi dưỡng để biết mà tự điều chỉnh học hỏi sao cho làm tốt hơn công việc trong thời gian tiếp theo. - Chuẩn bị tốt các nội dung, cơ sở vật chất để phục vụ hội thi - Cử giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng dự các buổi bồi dưỡng do Phòng giáo dục Huyện tổ chức. - Tăng cường các buổi trao đổi kinh nghiệm, tọa đàm các kiến thức, kỹ năng về nuôi dưỡng cho nhân viên tổ nuôi. - Yêu cầu nhân viên nuôi dưỡng, xây dựng thực đơn một ngày trong đó có một món ăn mới mà trường chưa sử dụng trong thực đơn của trẻ. - Vào ngày họp hội đồng nhà trường cuối tháng yêu cầu các nhân viên nuôi dưỡng chế biến món ăn mới trên định xuất là 10 trẻ để mọi người tham khảo. - Tăng cường công tác kiểm tra, chủ yếu sử dụng hình thức kiểm tra đột xuất về công tác nuôi dưỡng trẻ đối với giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng trong trường. - Chuẩn bị tốt các nội dung, cơ sở vật chất để phục vụ hội thi. - Xây dựng các nội dung nuôi dưỡng điểm tại lớp, và tổ chức cho giáo viên, nhân viên đến dự chuyên đề. Sau buổi chuyên đề có thảo luận, trao đổi, nhận xét ưu nhược điểm để từ đó có kế hoạch điều chỉnh. - Tổng hợp kết quả qua các đợt thanh tra, kiểm tra của trường cũng như của phòng giáo dục huyện, qua đánh giá xếp loại sau mỗi tháng và bản tự nhận xét của từng giáo viên nhân viên để từ đó tìm ra được những cá nhân có thành tích trong công tác nuôi dưỡng. - Tham mưu đề xuất với đồng chí hiệu trưởng có quà thưởng cho cá nhân có thành tích vào buổi tổng kết năm học để động viên, khích lệ chị em trong công tác nuôi dưỡng trẻ của nhà trường. - Phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng - Ban giám hiệu - Giáo viên- nhân viên nuôi dưỡng - Giáo viên Nhân viên nuôi dưỡng - Phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng - Nhân viên nuôi dưỡng - Phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng - Ban giám hiệu – Giáo viên- nhân viên nuôi dưỡng. - Giáo viên các lớp - Phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng - Phó hiệu trưởng phụ trách dinh dưỡng * Kết quả đạt được: Dựa vào đặc thù của trường mình, tôi đã xây dựng được kế hoạch quản lý, chỉ đạo công tác nuôi dưỡng trong trường rõ ràng, phù hợp với từng thời điểm, với đặc điểm tình hình của trường nên khi thực hiện rất thuận lợi giúp tôi không bị động trong công việc, giúp giáo viên, nhân viên tích cực phấn đấu, thực hiện công tác nuôi dưỡng một cách nghiêm túc để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường. * Biện pháp 2: Khám sức khỏe, cân đo trẻ theo dõi trẻ trên biểu đồ. Việc khám sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non hết sức quan trọng, ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu với đồng chí hiệu trưởng mời các bác sĩ phòng khám đa khoa Hà Tiên Thành Phố Vĩnh Yên về khám sức khỏe cho trẻ để nắm bắt một số bệnh của trẻ sớm hơn, nhắc nhở hướng dẫn phụ huynh cho trẻ đi điều trị bệnh kịp thời, chỉ đạo nhân viên y tế cân đo trẻ và theo dõi trẻ trên biểu đồ tăng trưởng, tuyên truyền với các bậc phụ huynh tiêm đầy đủ vắc xin theo chiến dịch chung từ đó tổng hợp được số lượng trẻ một cách chính xác tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi để có hướng chăm sóc cho trẻ. Bên cạnh việc khám sức khỏe và cân đo cho trẻ theo định kỳ tôi thường xuyên liên hệ với trạm y tế xin tờ rơi về các dịch bệnh để tuyên truyền ở các góc tuyên truyền ở lớp và xin một số loại thuốc khử trùng diệt khuẩn nhằm ngăn ngừa một số dịch bệnh sảy ra. (Phòng khám đa khoa Hà Tiên khám sức khỏe cho trẻ) * Kết quả đạt được: Sau khi thực hiện biện pháp khám sức khỏe cho trẻ, đã nắm bắt được một số bệnh của trẻ như sâu răng, sún răng, viêm họng, Ami đan, viêm mũi, viêm lưỡi....và biết được tỷ lệ suy dinh dưỡng và thấp còi ở trẻ để có hướng khắc phục. *Biện pháp3: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Cho dù thực phẩm có tươi ngon đến đâu. Nhưng trong quá trình chế biến không tuân thủ quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm thì cũng dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Để thực hiện tốt điều này chúng tôi cần quản lý tốt nguồn thực phẩm bằng cách: Hợp đồng với các đơn vị cung ứng có địa chỉ rõ ràng, giá cả phù hợp với thị trường. Thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức bán trú, các quy định về VSATTP: Nhà bếp lên lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng thực hiện đúng lịch. Đối với dụng cụ dao thớt khi chế biến thực phẩm sống và chín để riêng, các dụng cụ thường xuyên được phơi nắng, bát thìa được hấp tiệt trùng bằng tủ hấp sấy. Nhà bếp sử dụng nước lau sàn để lau sàn nhà và diệt vi khuẩn giúp cho sàn nhà luôn khô sạch. Đồ dùng dụng cụ các thiết bị trong nhà bếp được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp, khoa học và luôn được khử trùng để thuận tiện cho việc chế biến.Thực phẩm được chế biến theo quy trình một chiều, thức ăn sống không để gần thức ăn chín, đảm bảo cho trẻ ăn chín, uống sôi. Khâu chia thức ăn phải đúng nguyên tắc một chiều đồ dùng được sắp xếp đúng vị trí. (Hình ảnh cô cấp dưỡng chia thức ăn theo nguyên tắc một chiều ) Thực hiện nghiêm túc quy định về lưu mẫu thức ăn. Mẫu lưu được đựng trong các lọ thủy tinh có nắp đậy và có ghi rõ ngày, giờ lưu, trọng lượng theo quy định. Rác trong nhà bếp phân loại luôn, thùng rác có nắp đậy kín và đổ hàng ngày đảm bảo vệ sinh. Tránh nguồn vi khuẩn lây lan vào thức ăn. Bên cạnh đó, công tác quản lý bếp ăn bán trú cũng không kém phần quan trọng, từ khâu tiếp nhận thực phẩm có kiểm tra, giám sát chặt chẽ cả về số lượng và chất lượng đến cho trẻ ăn trên lớp của giáo viên đảm bảo đúng, đủ khẩu phần của trẻ không để xảy ra tình trạng bớt xén, tiêu cực trong bán trú. (Hình ảnh cô cấp dưỡng đang tiếp nhận thực phẩm) * Kết quả đạt được: Sau khi thực hiện biện pháp này tôi thấy khuôn viên nhà bếp luôn sạc sẽ gọn gang, đồ dùng dụng cụ được xếp đặt ngay ngắn, khoa học, cô nuôi có kỹ năng trong việc tiếp nhận thực phẩm * Biện pháp 4: Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý. +. Xây dựng thực đơn. - Để thực hiện tốt việc xây dựng thực đơn cho trẻ đảm bảo cân đối và hài hòa về các chất, trước hết bản thân tôi luôn trưng cầu ý kiến, phản hồi từ phía giáo viên và tham khảo, học hỏi dưới mọi hình thức. Để có một khẩu phần ăn cân đối cho trẻ, tôi đã phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ngày ở tỷ lệ thích hợp, bên cạnh đó thay đổi kết hợp giữa các loại thực phẩm để tạo ra các món ăn khác nhau có sức hấp dẫn đối với trẻ, đảm bảo năng lượng theo lứa tuổi. Nhằm đảm bảo đầy đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong ăn uống để phòng tránh ngộ độc thực phẩm. - Không có thực phẩm nào đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu của cơ thể. Do đó hàng ngày tôi chọn cho trẻ ăn những món ăn đa dạng, được chế biến từ nhiều loại thực phẩm trong nhóm thực phẩm kể trên và được thay đổi từng bữa, từng ngày. Khi xây dựng thực đơn tôi luôn cố gắng cân đối cho trẻ được ăn đầy đủ các loại thức ăn khác nhau trong 4 nhóm thực phẩm mỗi ngày. - Để có một khẩu phần cân đối và hợp lý cho trẻ ở trường cần: + Đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu cơ thể. + Các chất dinh dưỡng phải theo tỷ lệ cân đối và thích hợp (Cân đối giữa các chất dinh dưỡng: Protêin, lipit, gluxit, vitamin và khoáng chất, giữa thức ăn nguồn gốc động vật và thực vật - Dưới đây là bảng thực đơn, tôi cùng tổ cấp dưỡng đã phối hợp, xây dựng và hiện đang thực hiện tại trường. Thực đơn của mẫu giáo trung bình một tuần: Đạt 610- 726 Kcalo Thứ Bữa ăn Tên món ăn Năng lượng kcal : % Tỷ lệ cân đối các chất P: L: G: % Hai Chính trưa - Cơm tẻ: - Thịt bò hầm khoai tây, cà rốt - Canh rau mùng tơi nấu tôm 100 15- 30- 55 Phụ chiều - Sữa nuti trường học, bánh bao Ba Chính trưa - Cơm tẻ - Thịt lợn, trứng cút kho tàu - Canh rau cải nấu cua 102 14-30-56 Phụ chiều Xôi dừa, ruốc – chuối tiêu Tư Chính trưa - Cơm tẻ - Cá sốt cà chua - Muối lạc vừng - Canh rau ngót nấu thịt 105 14- 30 -56 Phụ chiều - Bánh hòn – dưa hấu Năm Chính trưa - Cơm tẻ - Thịt lợn, đậu phụ sốt cà chua - Canh bầu nấu ngao 105 14- 30 -56 Phụ chiều Sữa nuti trường học, bánh tẻ Sáu Chính trưa - Cơm tẻ -Thịt gà xào cà rốt, nấm hương - Canh củ, quả hầm xương gà 100 15 -30 -55 Phụ chiều Mỳ Nấu thịt lợn - đu đủ chín Thực đơn của nhà trẻ trung bình một tuần: Đạt 600- 651 Kcalo Thứ Bữa ăn Món ăn Năng lượng kcal % Tỷ lệ cân đối các chất P: L: G % Hai Chính trưa - Cơm tẻ: - Thịt bò hầm khoai tây, cà rốt - Canh rau mùng tơi nấu tôm 95 15-35 - 50 Phụ chiều Sữa bột nuti Chính chiều - Cháo ngao, rau Ba Chính trưa - Cơm tẻ - Thịt lợn, trứng cút kho tàu - Canh rau cải nấu cua 95 16-30 - 49 Phụ chiều Chuối tiêu Chính chiều - Cháo thịt bò, cà rốt Tư Chính trưa - Cơm tẻ - Cá sốt cà chua - Muối lạc vừng - Canh rau ngót nấu thịt 95 15-35 - 50 Phụ chiều - Dưa hấu Chính chiều - Bánh hòn – thịt lợn băm Năm Chính trưa - Cơm tẻ - Thịt lợn, đậu phụ sốt cà chua - Canh bầu nấu ngao 95 15-30 - 50 Phụ chiều Sữa bột Nu ti Chính chiều - Mỳ gạo nấu thịt lợn, rau Sáu Chính trưa - Cơm tẻ -Thịt gà xào cà rốt, nấm hương - Canh củ, quả hầm xương gà 95 14- 35- 51 Phụ chiều Đu đủ chín Chính chiều Xôi dừa, ruốc - Bên cạnh việc xây dựng thực đơn để có nguồn rau xanh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Tài liệu đính kèm: