Đa dạng hoá các nội dung và hình thức bồi dưỡng giáo viên.
Thứ nhất, tăng cường việc bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên.
Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên là việc làm rất quan trọng. Vì năng lực sư phạm của người giáo viên được thể hiện ở năng lực tổ chức quá trình dạy học và năng lực tổ chức các quá trình giáo dục. Đồng thời còn được thể hiện qua các kỹ năng như: kỹ năng lập kế hoạch dạy học, kỹ năng dạy học trên lớp, kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục học sinh, kỹ năng giao tiếp, Giáo viên phải có kỹ năng thiết kế giáo án, kỹ năng hướng dẫn học sinh tự học, kỹ năng ra đề kiểm tra, kỹ năng đánh giá học sinh.
Hiệu trưởng phải nắm vững chương trình, hướng dẫn cho GV có ý thức cao trong việc thực hiện chương trình, không được làm sai lệch nội dung chương trình học như về nội dung và kiến thức, về phương pháp dạy, đảm bảo đúng và đủ theo phân phối chương trình.
Nhà trường đã chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động học và cách lập kế hoạch dạy học cũng như kỹ năng dạy học, kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý các tình huống, kỹ năng thiết kế bài dạy và kỹ năng soạn hướng dẫn học, kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng và kỹ năng ra đề kiểm tra bằng cách tổ chức sinh hoạt theo các chuyên đề tạo sự gần gũi thoải mái cho giáo viên được giao tiếp, được thực hành chia sẻ học hỏi. Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán luôn gương mẫu để họ hỗ trợ đồng nghiệp của mình.
h Hòa + Tổ trưởng tổ 4: Lương Thị Thanh Hương + Tổ trưởng tổ 5: Phan Thị Phương + Tổ trưởng tổ văn phòng: Nguyễn Thị Xuân Hội đồng trường gồm: Ban Lãnh đạo trường; chủ tịch công đoàn; tổ trưởng các tổ chuyên môn; bí thư chi đoàn, tổng phụ trách đội, thư kí trường. Hội đồng thi đua khen thưởng: Ban Lãnh đạo trường; chủ tịch công đoàn; tổ trưởng các tổ chuyên môn; bí thư chi đoàn, tổng phụ trách đội, thư kí trường. Hôi đồng kỷ luật: Ban Lãnh đạo trường; chủ tịch công đoàn; tổ trưởng các tổ chuyên môn; bí thư chi đoàn, tổng phụ trách đội, thư kí trường. * Quy mô nhà trường: * Đội ngũ cán bộ, công nhân viên: Nhà trường có 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đó: - Cán bộ quản lý: 2 - Giáo viên đứng lớp: 22 - Tổng phụ trách đội: 1 - Nhân viên: 5 Tổng số Nữ DDân tộc Đảng viên Trình độ đào tạo Đạt chuẩn Đại học Cao đẳng Trung cấp Viên chức 30 6 2 15 29 10 16 2 Cán bộ quản lí 2 2 2 2 2 Giáo viên + TPT Đội TNTP 23 0 1 12 23 8 14 1 Nhân viên 5 4 1 1 4 1 2 1 Trình độ chuyên môn: 100% CBQL+GV đạt trên chuẩn (24/25 trên chuẩn). CBQL +GV: ĐHSP: 10 đ/c. Cao đẳng: 14 đ/c, Trung cấp: 1 đ/c. Nhân viên: Đại học: 1đ/c. Cao đẳng: 2đ/c. Trung cấp: 1đ/c. Chưa qua đào tạo: 1đ/c Tỷ lệ giáo viên / lớp: 1,57 Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có địa bàn khá thuận lợi. Trường có cổng, tường rào xây khép kín, có khu nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh riêng cho nam, nữ. Khu vệ sinh hệ có hệ thống nước đảm bảo. Các phòng học thoáng mát đủ ánh sáng. Cán bộ quản lý nhà trường có thâm niên trong công tác, có sự nhiệt tình, năng động, yêu thích lao động, luôn gương mẫu trong mọi công việc nhất là công tác nâng cao chất lượng cho giáo viên và học sinh, ban giám hiệu luôn gần gũi giáo viên nhân viên và học sinh, tạo nên mối quan hệ thân thiện giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Lãnh đạo nhà trường nhiệt tình, năng động, trong công tác quản lý thường xuyên trao đổi bàn bạc, hoạch định các kế hoạch, công việc của nhà trường, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể, làm tốt các công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, cá nhân và giáo viên trong nhà trường nâng cao nhận thức trong hoạt động giáo dục. Hiệu trưởng luôn tạo điều kiện, khuyến khích giáo viên tham gia học tập nâng cao tŕnh độ chuyên môn nghiệp vụ của mình, như: đi học đại học tại chức, từ xa, trung cấp lý luận, tham gia tập huấn hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn. Đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, có đạo đức lối sống lành mạnh, tâm huyết với nghề, hết lòng thương yêu học sinh; nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của nhà trường nhất là việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Giáo viên Tổng phụ trách Đội năng nổ nhiệt tình có khả năng tổ chức các phong trào, tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để phát huy tính mạnh dạn tự tin ở học sinh. * Những yếu tố chủ quan Ngoài những yếu tố khách quan nêu trên thì nhà trường vẫn còn có một số yếu tố chủ quan như: một số giáo viên chưa linh hoạt và sáng tạo, ngại đổi mới phương pháp dạy học và học hỏi, nghiên cứu tài liệu, tổ chức các hoạt động học chưa tốt nên chưa phát huy được tính mạnh dạn, tích cực tự tin của học sinh dẫn đến chất lượng học tập chưa cao Trình độ giáo viên không đồng đều gây khó khăn trong việc tham gia hoạt động dạy học trong nhà trường. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, người giáo viên giữ vị trí quan trọng, họ là người trực tiếp hình thành nhân cách và trang bị tri thức cho học sinh, nhất là đối với học sinh tiểu học hình thành nhân cách và tri thức ban đầu cho các em, là nền móng vững chắc, là cơ sở đảm bảo cho việc xây dựng ngôi nhà học vấn cho các bậc học tiếp theo. Luật giáo dục ghi rất rõ “Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu và sự phát triển lâu dài, đúng đắn về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để các em học trên các cấp tiếp theo”. Giáo viên tiểu học hiện nay các trường nói chung và trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai nói riêng nhìn chung đủ về số lượng nhưng chất lượng thì chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, năng lực và kĩ năng sư phạm. Một số giáo viên nhiều tuổi ngại đổi mới phương pháp dạy học, ít nghiên cứu tài liệu, việc ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế, thiếu linh hoạt sáng tạo trong việc giảng dạy nên không phát huy được tính năng động, mạnh dạn của học sinh; một vài giáo vên tinh thần vì sự nghiệp giáo dục chưa cao vẫn còn tư tưởng dạy hết ngày, hết buổi để lấy lương vì thế chất lượng học sinh chưa cao. Nghị quyết TW 2 khóa XIII của Đảng đã chỉ rõ những yếu kém của đội ngũ giáo viên “Giáo dục của nước ta còn nhiều yếu kém, bất cập cả về quy mô, cơ cấu nhất là chất lương và hiệu quả giáo dục chưa đáp ứng, đòi hỏi lớn và ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế xã hội”. Sự nghiệp giáo dục phát triển và thành công là nhờ vào năng lực và phẩm chất của mỗi người giáo viên. Công tác nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ của nhà quản lý, đội ngũ có giỏi thì mới có học snh giỏi, đội ngũ có nhân cách tốt thì đào tạo bồi dưỡng cho những con người có nhân cách tốt. 4. Các Giải pháp quản lý. a. Về giáo dục tư tưởng đạo đức chính trị của CC-VC nhà trường Giúp giáo viên hiểu được mục tiêu, chương trình đổi mới theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa từ đó tự hoàn thiện mình và thúc đẩy công tác tự học, tự nâng cao về phong cách nhà giáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục giác ngộ cho đội ngũ giáo viên. Bồi dưỡng cho giáo viên nhận thức về các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; về vai trò, vị trí của giáo viên; về mục tiêu, nội dung, chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp giảng dạy. Bồi dưỡng về cách ứng xử, sự thân thiện. Đây là một nội dung quan trọng trong công tác bồi dưỡng giáo viên bởi sự thân thiện, gần gũi với học sinh là điểm xuất phát của mọi sự sáng tạo. Đối với người giáo viên tiểu học lòng yêu nghề, sự say mê nghề và ý thức vượt mọi khó khăn trong học tập và rèn luyện, toàn tâm, toàn ý với sự nghiệp giáo dục là biểu hiện của đạo đức nghề nghiệp nhà giáo. Cụ thể, như: 100% giáo viên được tham gia tập huấn học tập bồi dưỡng chính trị hè do huyện tổ chức và viết bài thu hoạch, có nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm và biểu dương những bài đạt kết quả cao. Tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề với nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” với hình thức sưu tầm và tự sáng tác các bài hát, bài thơ, các tiểu phẩm về tấm gương của Bác. Sinh hoạt chia sẽ và tự đánh giá giáo viên theo chuẩn 14/2007/QĐ –BGD &ĐT ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Tổ chức xây dựng kế hoạch có sự tham gia, xây dựng kỉ cương, nhiệm vụ thực hiện năm học kết hợp phát động phong trào “Giỏi việc nước đảm việc nhà”. Tổ chức sinh hoạt ngoại khóa nói chuyện về tấm gương đạo đức của Bác về truyền thống dân tộc, tinh thần yêu nước của nhân dân ta; kể về gương người tốt việc tốt, tấm gương tiêu biểu trong nhà trường từ đó tuyên truyền và nhân rộng. Tổ chức sinh hoạt học tập nội dung các cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” với 5 nội dung và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. b. Giải pháp về nâng cao nhận thức về chất lượng đội ngũ cho giáo viên trong trường. Tăng cường hoạt động nhận thức cho giáo viên thông qua hội nghị CBVC đầu năm học, qua các cuộc họp hội đồng của nhà trường, qua hình thức sinh hoạt chuyên môn. Thường xuyên sinh hoạt theo chuyên đề để nâng cao tư tưởng chính trị, coi trong công tác dân chủ, đoàn kết nội bộ, giáo dục tập thể thấy rõ vai trò to lớn của đoàn kết. Xây dựng mối đoàn kết giữa giáo viên chủ nhiệm vớ Ban giám hiệu, tổ chức đoàn thể với chính quyền địa phương, cấp ủy Đảng với cha mẹ học sinh để cùng nhau giáo dục học sinh. Mạnh dạn đặt niềm tin vào đội ngũ giáo viên để khơi dậy sự sáng tạo, tính mạnh dạn, tự tin giám nghĩ giám làm từ đó động viên khích lệ họ. Coi trọng tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm trong việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Luôn coi trọng chất lượng giáo dục và lấy đó làm thước đo để đánh giá chất lượng và sự cố gắng của giáo viên. Cán bộ công chức, viên chức nhà trường c. Giải pháp về nâng cao vai trò của công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường nhận xét đánh giá và có biện pháp hỗ trợ. Đầu mỗi năm học Ban giám hiệu nhà trường phối kết hợp với Công đoàn và Ban thi đua xây dựng kế hoạch có sự tham gia của tập thể sư phạm để đưa ra tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ giáo viên, nhân viên. Đánh giá giáo viên phải dựa trên hiệu quả công việc và sự tín nhiệm của mọi người làm thước đo chủ yếu. Đánh giá phải công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện và công tâm. Đánh giá phải theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đồng thời cần chú trọng vào sự công bằng, từ trách nhiệm của người có thẩm quyền đánh giá. Thực hiện đúng quy trình, phương pháp đánh giá cán bộ, giáo viên và nhân viên theo đúng hướng dẫn của các công văn hướng dẫn của các cấp. Trong năm học các tổ chuyên môn nhà trường kiểm tra giáo viên thường xuyên và đột xuất; Kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh và là căn cứ đánh giá, xếp loại giáo viên. d. Giải pháp về bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Động viên giáo viên soạn bài trên máy tính, sử dụng đèn chiếu để hỗ trợ trong các tiết dạy, tập huấn, các buổi chuyên đề, thao giảng Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề hỗ trợ, bồi dưỡng kiến thức và cách sử dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy và tổ chức các hoạt động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên, khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin. e. Đa dạng hoá các nội dung và hình thức bồi dưỡng giáo viên. Thứ nhất, tăng cường việc bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên. Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên là việc làm rất quan trọng. Vì năng lực sư phạm của người giáo viên được thể hiện ở năng lực tổ chức quá trình dạy học và năng lực tổ chức các quá trình giáo dục. Đồng thời còn được thể hiện qua các kỹ năng như: kỹ năng lập kế hoạch dạy học, kỹ năng dạy học trên lớp, kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục học sinh, kỹ năng giao tiếp, Giáo viên phải có kỹ năng thiết kế giáo án, kỹ năng hướng dẫn học sinh tự học, kỹ năng ra đề kiểm tra, kỹ năng đánh giá học sinh. Hiệu trưởng phải nắm vững chương trình, hướng dẫn cho GV có ý thức cao trong việc thực hiện chương trình, không được làm sai lệch nội dung chương trình học như về nội dung và kiến thức, về phương pháp dạy, đảm bảo đúng và đủ theo phân phối chương trình. Nhà trường đã chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động học và cách lập kế hoạch dạy học cũng như kỹ năng dạy học, kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý các tình huống, kỹ năng thiết kế bài dạy và kỹ năng soạn hướng dẫn học, kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng và kỹ năng ra đề kiểm tra bằng cách tổ chức sinh hoạt theo các chuyên đề tạo sự gần gũi thoải mái cho giáo viên được giao tiếp, được thực hành chia sẻ học hỏi. Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán luôn gương mẫu để họ hỗ trợ đồng nghiệp của mình. Đối với giáo viên tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm cần bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, năng lực thuyết phục cảm hoá học sinh. Để có những kỹ năng đó, giáo viên cần có những tri thức khoa học về tâm lý giáo dục, ngoài ra giáo viên tiểu học cần nâng cao năng lực hoạt động xã hội, đặc biệt là việc phối hợp với với ba môi trường để giáo dục rèn luyện nhân cách cho học sinh. Thứ hai, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn. Một trong những vấn đề mà hiệu trưởng cần quan tâm trong quá trình dự giờ lên lớp là việc đổi mới phương pháp dạy học sao cho phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh. Năng lực chuyên môn là một trong những nền tảng của năng lực sư phạm. Vì thế, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là rất cần thiết: Nhà trường và cấp trên thường xuyên cung cấp những tài liệu, các thiết bị cần thiết liên quan đến nội dung kiến thức và phương pháp dạy từng bộ môn. Tạo điều kiện để giáo viên đúc rút kinh nghiệm. Động viên nhóm giáo viên cốt cán có năng lực thường xuyên hỗ trợ giáo viên có tay nghề chưa cao. Giờ học theo mô hình trường học mới VNEN Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, rút kinh nghiệm, xây dựng các chuyên đề và tổ chức thực hiện các chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế, đặc thù của trường, lớp mình giảng dạy. Bồi dưỡng cho giáo viên cách tổ chức lớp học theo các hoạt động học, sử dụng các kĩ thuật dạy học trong môn, tiết học để phát huy tính tự học và tính mạnh dạn tự tin, tinh thần hợp tác và hỗ trợ bạn để cùng nhau tiến bộ. Tiết học với các kĩ thuật dạy học Thứ ba, bồi dưỡng năng lực kiến thức bổ trợ. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản và nâng cao ở các môn học theo từng chuyên đề và bồi dưỡng năng lực sử dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học, sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại hiện đại. Giáo viên có thể sử dụng Internet để tham khảo tài liệu, dạy cho học sinh thi giải toán trên Internet, thi IOE tiếng Anh trên mạng,.... Xây dựng chuyên đề dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch và tổ chức dạy dự giờ rút kinh nghiệm, áp dụng nhân rộng cho tất cả các lớp. Tiết học phát huy tính sáng tạo của học sinh, học thoải mái, say mê, sinh động hơn, học sinh có cơ hội thực hành, tự do sáng tạo, phát triển khả năng giao tiếp, kĩ năng trình bày sản phẩm. Học sinh không bị áp lực nhất là đối với học sinh yếu, học sinh có năng khiếu được bộc lộ khả năng của mình nâng cao năng lực hợp tác nên học các tiết học khác cũng được nâng cao. Hình ảnh học sinh tham gia học tiết Mĩ thuật Theo phương pháp Đan Mạch Cung cấp đầy đủ tài liệu và tổ chức tập huấn, xây dựng chuyên đề và thực hành dạy, dự giờ chia sẻ tiết dạy; giáo viên cần hiểu thế nào là phương pháp bàn tay nặn bột. dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột hình thành kiến thức cho học sinh qua các thí nghiệm thực tế tìm tòi nghiên cứu để tìm ra câu trả lời. Tạo tính tò mò khám phá và say mê khoa học và kĩ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết ở các em từ đó học sinh nhớ lâu và vận dụng vào cuộc sống dẽ dàng hơn. Thứ tư, Bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tổ chức các hoạt động ngoại khóa: Tập huấn công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, luôn có thái độ hòa nhã vui vẻ trong các các buổi sinh hoạt ngoại khóa để thu hút học sinh đi học chuyên cần. Tập huấn cho giáo viên công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức các câu lạc bộ theo sở thích để phát huy năng khiếu và bồi dưỡng năng lực cho các em. Chọn và phân công giáo viên có năng khiếu và sở thích, nhiệt tình ở từng lĩnh vực và phân công, động viên họ thực hiện để đạt kết quả cao. Một buổi sinh hoạt Hình ảnh mâm ngũ quả do học sinh các lớp tham gia trưng bày trong ngày tết Trung thu Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường và theo cụm trường. Qua đây giáo viên đúc rút được kinh nghiệm cho bản thân, mạnh dạn trong cách đánh giá, chia sẻ với đồng nghiệp. Thứ năm,bồi dưỡng năng lực công tác xã hội hoá giáo dục. Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhà trường đã bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên cách giao tiếp ứng xử, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trên thực tiễn và kết hợp những biện pháp linh hoạt sáng tạo. Làm tốt công tác tuyên truyền, taọ uy tín, niềm tin với cha mẹ học sinh, với nhân dân bằng việc làm nâng cao chất lượng giáo dục, sử dụng hiệu quả các nguồn quỹ huy động, quan tâm đến mọi đối tượng học sinh và trân trọng sự đóng góp của cha mẹ học sinh, sử dụng các loại quỹ đúng mục đích, như; trang thiết bị dạy học, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng học sinh tiến bộ trong mọi hoạt động giáo dục, Nâng cao vai trò của hội cha mẹ học sinh, xây dựng kế hoạch có sự tham gia, họ được tham gia vào việc đánh giá các hoạt động giáo dục, công khai minh bạch các loại quỹ, f. Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ nhà trường, sự quản lý của Ban giám hiệu, sự phối kết hợp giữa các đoàn thể trong nhà trường. Tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng giáo viên trong nhà trường sao cho phù hợp với chuyên môn, trình độ, nguyện vọng của mỗi cá nhân. Lên kế hoạch dạy học đúng, phân phối chương trình phù hợp; lập thời khóa biểu phù hợp với thực tế của trường đảm bảo thời gian lao động đúng quy định cho từng giáo viên và đảm bảo đúng yêu cầu đối với từng môn học. Tiếp tục triển khai và hướng dẫn thực hiện việc đánh giá xếp loại giáo viên tiểu học theo Quyết định số 14/2007/BGD&ĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục động viên giáo viên tích cực và thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học thực hành vi tính để chất lượng giảng dạy ngày một tăng lên. Thường xuyên tham mưu với chi bộ Đảng, phối hợp cùng Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên chỉ đạo các tổ chuyên môn, tổ công đoàn làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện sai sót từ đó chỉ ra cách thức sửa chữa sớm nhất ,giải quyết các kiến nghị, thắc mắc trong đội ngũ; xây dựng khối đoàn kết nội bộ vững chắc trong nhà trường. Bằng những giải pháp nói trên, tôi tin tưởng rằng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai từng bước khắc phục được những hạn chế, yếu kém, tạo nền tảng để xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt nhiệm vụ từng năm học, góp phần đào tạo nguồn lực cho địa phương và đất nước. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Qua thực tế của nhà trường, bản thân tôi nhận thấy từng bước tiến bộ rõ rệt, nhờ sự kết hợp giữa tổ trưởng chuyên môn, lãnh đạo nhà trường mà việc vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực hơn, giảm bớt tính hình thức, cũng thông qua các giải pháp đó nhà trường đã phát hiện được những giáo viên có năng lực để cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Ngoài ra cũng kịp thời nhắc nhỡ, giúp đỡ các giáo viên còn hạn chế về năng lực chuyên môn. Xây dựng đội ngũ giáo viên, đưa thành tích nhà trường, chất lượng ngày càng được nâng cao là nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo, quản lí nhà trường. Qua các năm thực hiện các biện pháp nêu trên, tập thể trường TH Nguyễn Thị Minh Khai đã đạt được những kết quả khả quan như sau: - Đội ngũ giáo viên nhà trường có tinh thần trách nhiệm cao hơn, mối đoàn kết nội bộ được nâng lên rõ rệt - Đội ngũ luôn có tinh thần học hỏi bạn bè đồng nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hầu hết giáo viên trong trường đều trình độ đạt chuẩn, có 3 đồng chí đã học xong lớp đại học và 2 đ/c cũng đang theo học lớp đại học. - Chất lượng giảng dạy của GV ngày càng được nâng cao, học sinh lên lớp đạt 99-100%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Đội ngũ GV không ngừng học tập để giành được các danh hiệu thi đua ngày càng nhiều. Cụ thể như sau Những thành tích/ khen thưởng nổi bật của nhà trường trong năm học 2017-2018 Thành tích của tập thể nhà trường: - Trường đạt tập thể Tập thể lao động tiên tiến. Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Đaklak - Công đoàn:Tập thể lao động xuât sắc - Đoàn: Chi đoàn vững mạnh xuất sắc - Đội: Liên đội xuất sắc Thành tích của cá nhân GV: - Sáng kiến kinh nghiệm đạt 9 bản cấp trường và dự thi cấp huyện đạt 01 loại B; 04 bản loại C. - Dự thi GV dạy giỏi cấp huyện: giải khuyến khích 1; công nhận 4 - Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi: nhất 1, ba 1, khuyến khích 1 - Thi giáo dạy tiết đọc thư viện cấp tỉnh: 1 giải nhất - Xét đề nghị UBND huyện tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 03 người, đề nghị UBND huyện tặng giấy khen 05 người, 21 CB-GV-NV đề nghị danh hiệu LĐTT Thành tích của HS: Hoàn thành chương trình tiểu học: 75/75 em, tỉ lệ 100%. Hoàn thành chương trình lớp học : 322/326 em, tỉ lệ 98,8% . Chưa hoàn thành chương trình lớp học : 4 em, tỉ lệ 1,2% 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. - Qua thực hiện các biện pháp xây dựng đội ngũ như trên, đã khắc phục được những tồn tại yếu kém và phát huy được những mặt mạnh, mặt tốt đối với tập thể sư phạm,
Tài liệu đính kèm: