Sáng kiến kinh nghiệm Rèn chữ viết học sinh Lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn chữ viết học sinh Lớp 1

Cách viết chữ nghiêng hiệu quả:

Luyện viết nghiêng thật sự rất khó, khi viết nghiêng tất cả các chữ đều nghiêng

khoảng 15 độ về bên phải. Thực tế, học sinh hay mắc phải các lỗi: viết nghiêng

nhiều quá; hay trong câu lẫn lộn chữ nghiêng, chữ đứng; có em không xác định

được độ nghiêng của các nét cong, nét lượn, hoặc các nét nghiêng không song

song; cách nối nét quá dài, Đa số học sinh đều gặp phải những khó khăn trên.

Nhưng theo tôi khi đã nắm vững độ nghiêng của từng nét chữ cơ bản từ chữ hoa

cho đến chữ thường, chữ số thì việc viết nghiêng không khó nữa.

Tôi cũng hướng dẫn luyện nét nghiêng theo nhóm chữ và luyện từng nét cơ bản

Viết nét thanh, nét đậm:

Hiện nay, trong phong trào thi Viết chữ đẹp bài thi viết nét thanh, nét đậm và

sáng tạo thật sự thu hút và tạo ấn tượng cho ban giám khảo. Trong Vở Luyện chữ

mỗi tuần viết một bài chữ hoa gồm hai trang: trang một viết chữ đứng và trang hai

viết chữ nghiêng, nét thanh, nét đậm. Khi viết chữ, các em thể hiện nét thanh khi

viết các nét đưa bút từ dưới lên. Viết nét đậm khi các em viết các nét từ trên xuống

dưới, các em chỉ hơi nhấn tay khi viết nét đậm. Các cây bút có ngòi được mài, các

nét sẽ thể hiện dẽ dàng hơn các cây bút có ngòi nhuyễn như viết lông kim. Tránh

tình trạng mực ra không đều hay tô nét.

pdf 27 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 1888Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Rèn chữ viết học sinh Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thường cho học sinh sử dụng bút lông kim vì tiện lợi, rẻ tiền, 
nhưng màu mực và nét chữ không đẹp, không đồng bộ vì nhiều loại khác nhau. 
3. Tiến hành thử nghiệm: 
Nguyễn Thị Hương Trang 6 
Sau khi có kết quả kiểm tra tôi chọn một học sinh có chữ viết không rõ ràng, viết 
không ngay hàng thẳng lối để tiến hành thử nghiệm. Cứ mỗi buổi học vào giờ tập 
viết, tôi dạy cho em được khái niệm về dòng kẻ, đường kẻ, tương đương với bao 
nhiêu ô li? Đặt bút ở đường kẻ nào? Dừng bút ở đường kẻ nào? Chữ cái đó có mấy 
nét? Tên gọi các nét? Vị trí dấu phụ và dấu thanh đặt ở đâu? Cách nối nét như thế 
nào?... Từ đó hình thành cho các em những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự 
cân đối, tính thẩm mỹ của chữ viết. 
Trước khi hướng dẫn các em viết vở, tôi hướng dẫn các em cách cầm bút, cách 
để vở và ngồi đúng tư thế. Một bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế đúng, rèn cho 
các em viết đẹp mà quên đi việc uốn nắn cách ngồi cho các em là một thiếu sót lớn 
của giáo viên. Việc tập viết không đảm bảo đúng các qui định được xây dựng trên 
cơ sở khoa học sẽ để lại nhiều di hại suốt đời cho học sinh như: mắt cận thị do ngồi 
viết ở nơi thiếu ánh sáng hoạc cúi đầu sát vở, cột sống bị vẹo, lưng gù, phổi bị ảnh 
hưởng do ngồi không đúng tư thế. Vì vậy khi hướng dẫn cho học sinh tập viết, cần 
coi trọng việc phối hợp đồng bộ các bộ phận trên cơ thể được coi là một nguyên 
tắc đặc thù. 
Tiếp theo, tôi dạy cho các em các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, 
dạy cho em kĩ năng viết các nét, cách lia bút và cách nối nét. Đồng thời giúp các 
em xác định được khoảng cách, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô li để hình thành kĩ năng 
viết đúng mẫu, rõ ràng và tiến tới là viết đẹp, viết nhanh. 
Hằng ngày tôi giao cho em viết một trang trên vở rèn viết chữ đẹp và giao cho 
một em viết chữ đẹp kiểm tra và báo cáo lại kết quả cho giáo viên chủ nhiệm vào 
đầu mỗi buổi học. Cứ như thế tôi tiến hành thử nghiệm trong thời gian 1 tháng. 
Để xác định lại kết quả rèn chữ viết của học sinh được thử nghiệm, tôi cho em 
học sinh đó thi viết chữ đẹp với những em viết chữ đẹp khác của lớp. Tôi so sánh 
kết quả và nhận thấy rằng chữ viết của em không khác gì so với chữ viết của 
những em viết chữ đẹp khác. Như vậy, đó là một dấu hiệu tốt của một hướng đi 
đúng trong việc rèn viết chữ đẹp cho học sinh. 
Nguyễn Thị Hương Trang 7 
Thế là tôi tiến hành rèn chữ viết cho học sinh toàn lớp. Với 16 em, viết chữ 
không rõ nét, 15 em viết chữ không đều, tôi phân các em đều vào 3 nhóm với nhau 
để thi đua. 
Phải nắm vững khả năng chữ viết, phát hiện lỗi chữ của từng học sinh. 
Phân nhóm: 
+ Học sinh viết đẹp thì bồi dưỡng cho học sinh đi thi viết chữ đẹp. 
+ Học sinh viết đúng thì rèn để giữ được nét, có nâng cao để viết đẹp. 
+ Học sinh viết còn xấu, sai thì uốn nắn từng em 
Từ đó chỉ dẫn cụ thể cho từng em để sửa chữa sai sót, dần dần hướng tới viết 
đúng, viết đẹp. Bên cạnh đó đối tượng đặc biệt quan tâm là số học sinh viết xấu và 
chậm, cũng như số học sinh viết đúng, đẹp để có hướng phụ đạo, bồi dưỡng nâng 
cao. 
Như vậy, để việc luyện tập thực hành của học sinh có hiệu quả, sản phẩm là chữ 
viết của các em đúng và đẹp, theo tôi người giáo viên cần tiến hành như sau: 
1. Giáo viên cần cú ý đến giai đoạn của quá trình tập viết chữ. Việc hướng dẫn 
học sinh luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ đơn 
giản đến phức tạp để học sinh dễ tiếp thu. Lúc đầu là việc viết đúng hình dáng, cấu 
tạo, kích thước các cỡ chữ, sau đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ qui định. Việc 
rèn kĩ năng viết chữ phải được tiến hành đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà, ở phân 
môn tập viết cũng như các phân môn của bộ môn Tiếng Việt và ở các môn học 
khác. 
2. Khi học sinh luyện tập viết chữ, giáo viên cần luôn luôn chú ý uốn nắn để các 
em cầm bút và ngồi viết đúng tư thế. Bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế đúng. Rèn 
cho trẻ viết đẹp mà quên mất đi việc uốn nắn cách ngồi viết là một thiếu sót lớn 
của giáo viên 
Một việc hết sức quan trọng giúp cho việc viết chữ đẹp, đúng mẫu là ngồi viết 
đúng tư thế, cách cầm bút và cách đặt vở đúng trên bàn. Trước hết là tạo sự thoải 
mái cho các em khi viết. Một thực trạng là bàn ghế đã đúng quy cách và phù hợp 
với các em học sinh nhưng gần như các giáo viên không để ý, không dạy các em 
để cặp đúng chỗ. Các em thường để ở ghế. Chỗ ngồi chật, các em ngồi sát bàn, 
Nguyễn Thị Hương Trang 8 
ngực tì vào bàn và thế là viết chữ bị nghiêng vẹo do tư thế ngồi không thoải mái. 
Do vậy việc đầu tiên, tưởng rất nhỏ nhưng cực kì quan trọng là tạo nề nếp treo 
cặp bên hông bàn trước khi vào buổi học. Tôi hướng dẫn cả lớp tư thế ngồi viết 
đúng: “Ngồi tư thế ngay ngắn, lưng thẳng, không được tì ngực vào cạnh bàn, đầu 
hơi cúi, mắt cách trang giấy khoảng 25 – 30 cm. Tay trái giữ vở, tay phải cầm 
bút”. Tôi giải thích cho các em hiểu: “Tư thế ngồi viết không ngay ngắn sẽ ảnh 
hưởng rất lớn đến chữ viết. Ngồi nghiêng vẹo sẽ kéo theo chữ viết không thẳng, 
bị lệch dòng. Không những thế còn có hại cho sức khỏe: sẽ bị cận thị nếu chúi sát 
vở, ngồi không ngay ngắn sẽ bị cong vẹo cột sống, gù lưng, phổi bị ảnh hưởng, 
Khi viết cầm bút bằng ba ngón tay (ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa) của bàn tay 
phải, đầu ngón trỏ đặt ở phía trên, đầu ngón cái phía bên trái, phía bên phải của 
đầu bút tựa vào đầu đốt giữa ngón tay giữa”. Tôi cũng lưu ý các em khi viết dùng 
ba ngón tay di chuyển bút từ trái sang phải, cán bút nghiêng về phía bên phải cổ 
tay, khủy tay và cánh tay cử động mềm mại, thoải mái, tay cầm bút vừa phải vì 
nếu cầm bút sát ngòi hoặc quá xa ngòi bút thì việc điều khiển bút khi viết sẽ khó 
khăn, làm cho chữ xấu và mực dễ giây ra tay, ra vở. Đặt vở mở không gập đôi, để 
hoàn toàn trên mặt bàn, hơi nghiêng về bên trái sao cho mép vở song song với 
cánh tay, vở nghiêng khoảng 15 độ so với cạnh bàn. 
- Trước mỗi giờ viết bài, đặc biệt là giờ học Tập viết tôi thường yêu cầu các 
em nhắc lại tư thế ngồi viết: “Muốn viết đẹp, các em phải ngồi như thế nào?”. 
Dần dần các em sẽ có thói quen ngồi đúng tư thế. 
- Những yếu tố trên tưởng chừng như không quan trọng nhưng thực chất đã 
góp phần tích cực và ảnh hưởng không nhỏ đến việc rèn chữ cho học sinh. 
Nguyễn Thị Hương Trang 9 
Hình tư thế ngồi đúng 
Hình tư thế ngồi viết đúng 
Nguyễn Thị Hương Trang 10 
Hình cách cầm viết đúng 
Trong quá trình dạy tập viết, tôi thường củng cố nhắc lại và khắc sâu cho các em 
nhớ lại cách viết từ những ngày đầu các em cầm bút ở lớp 1. 
Trước tiên tôi hướng dẫn các em nhớ các đường kẻ 1,2,3,4 trong bảng con và 
trong vở Em tập viết đúng viết đẹp. Việc này góp phần quan trọng vào việc nâng 
cao chất lượng dạy viết chữ ở Tiểu học. 
Trong quá trình luyện viết cho học sinh, tôi thường lưu ý các hình thức luyện tập 
cơ bản sau: 
Hình thức thứ nhất: Luyện các thao tác chuẩn bị viết chữ, học sinh dùng que chỉ 
“đồ” trên mẫu ở phần hướng dẫn qui trình viết; viết bằng ngón tay vào khoảng 
không trước mặt, nếu cần có thể tập viết nét khó, nét đặc biệt chú ý để viết được 
đúng và đẹp. 
Ví dụ: Khi tô chữ A hoa. Giáo viên dùng que chỉ và đưa ra hệ thống câu hỏi: 
+ Hãy nhìn lên bảng và cho cô biết đây là chữ gì? 
+ Chữ A hoa được cấu tạo bởi mấy nét? (gồm 3 nét) 
+ Cho cô biết nét thứ nhất của chữ A hoa là nét gì? (nét 1 gần giống nét móc 
ngược trái và hơi lượn về phía trên và nghiêng về phía bên phải). 
+ Nét thứ 2 là nét gì? 
 Giáo viên chốt lại bằng câu hỏi: Chữ A hoa gồm mấy nét chữ ghép lại? 
 Sau đó học sinh luyện viết trên không từng nét. 
Nguyễn Thị Hương Trang 11 
 Hình thức thứ hai: Luyện viết trên bảng lớp. Hình thức tập viết chữ trên bảng 
lớp có tác dụng kiểm tra sự tiếp thu cách viết chữ và bước đầu đánh giá kỹ năng 
viết chữ của học sinh. Hình thức này thường dùng trong một quá trình viết tiếng và 
từ. Qua đó giáo viên phát hiện chỗ sai của học sinh (về hình dáng, cách viết, thứ tự 
các nét,) để uốn nắn chung cho cả lớp hoặc đánh giá, nhận xét. 
 Ví dụ: Khi dạy bài Toâ chöõ A, Ă, Â, B - mái trường, điều hay, sao sáng, mai 
sau. Giáo viên yêu cầu 2 - 3 học sinh lên bảng tô chữ “A”. Giáo viên quan sát xem 
học sinh đã tô đúng theo qui trình chưa (nét móc ngược trái, nét thẳng đứng, thẳng 
xiên và nét móc ngược phải), học sinh đã chú ý vào điểm nhấn của chữ để con chữ 
này mềm mại và đẹp chưa (nét thẳng đứng hơi lượn sang trái ở phần cuối của nét 
2). 
 Sau đó giáo viên hướng dẫn học sinh viết vần và từ ứng dụng, giáo viên gợi 
ý học sinh lên bảng viết. Giáo viên quan sát học sinh viết. 
 Hình thức thứ ba: Luyện viết chữ trên bảng con. 
 Bảng con: 
1. Đường kẻ ngang trên 
2. Đường kẻ ngang giữa 
3. Đường kẻ ngang dưới 
4. Đường kẻ ngang phía dưới 
Ví dụ: Có những cái cao 2 ô li rưỡi, được xác định bằng đường kẻ ngang trên, 
đường kẻ ngang giữa và đường kẻ ngang dưới như các chữ hoa và các chữ thường 
b, h, l, k; hoặc xác định bằng đường kẻ ngang giữa, đường kẻ ngang dưới và 
đường kẻ ngang phía dưới như: g, y, 
Học sinh luyện tập viết chữ bằng phấn trên bảng con trước khi học sinh tập viết 
vào vở. Học sinh có thể viết chữ cái hoa, tập viết vần, chữ ghi tiếng ứng dụng. Khi 
sử dụng bảng con giáo viên cần hướng dẫn các em cách lau bảng từ trên xuống 
dưới, cách sử dụng và bảo quản phấn (phấn phải để vào hộp riêng cho khô), cách 
lau tay sau khi viết để giữ vệ sinh (phải có khăn ẩm để lau bảng, một khăn khác chỉ 
Nguyễn Thị Hương Trang 12 
dùng để lau tay). Viết vào bảng xong, học sinh cần phải giơ để giáo viên kiểm tra, 
nhận xét, sửa lỗi vào ngay bảng của học sinh nếu có. 
Hình thức thứ tư: Luyện viết trong vở, muốn cho học sinh sử dụng vở Em tập 
viết đúng viết đẹp có hiệu quả, giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu 
kĩ năng của từng bài. Quá trình hướng dẫn học sinh luyện tập viết chữ giáo viên 
cần phải lưu ý rèn các thói quen cho học sinh: ngồi viết đúng tư thế, để vở đúng 
qui cách và biết xê dịch vở khi viết, cầm bút viết đúng qui định. 
Vở luyện chữ của các em đã có sẵn đường kẻ, tôi hướng dẫn để các em nắm 
được một số qui ước về cách gọi. 
Ví dụ: Khi dạy bài Toâ chöõ A, Ă, Â, B - mái trường, điều hay, sao sáng, mai 
sau. 
Ở dòng đầu tiên tô chữ “A” cỡ nhỡ, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ chữ 
viết mẫu trong vở để xác định điểm đặt bút, độ lượn của phần đầu và độ uốn của 
phần lưng chữ “ A”. Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh viết từng chữ một, sau đó 
rút kinh nghiệm của chữ trước để viết đẹp hơn. 
 Khi học sinh luyện viết chữ ghi từ ứng dụng “mái trường, điều hay, sao sáng, 
mai sau”, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ cách nối từng chữ, học sinh cũng 
viết từng chữ một để khắc sâu trí nhớ và rút kinh nghiệm cho chữ sau. 
Hướng dẫn viết nối nét: khi học sinh đã viết các chữ đúng mẫu, thì việc nối chữ 
cũng rất quan trọng. Học sinh biết cách nối chữ đúng thì bài viết mới rõ ràng, đều 
và đẹp được, hơn nữa mới đảm bảo được tốc độ viết ở những lớp trên. Tôi hướng 
dẫn kĩ học sinh cách điều tiết điểm dừng bút của chữ đứng trước sao cho hợp lý. Ví 
dụ khi nối nét: “uê”, từ chữ u sang chữ “ê”, nét kết thúc của chữ cái đứng trước 
cao lên một chút, điểm bắt đầu của chữ “ê” đi sau thấp xuống một chút và kéo dài. 
 Dấu thanh: thực tế khi chấm bài tôi nhận thấy học sinh mắc tình trạng các dấu 
thanh viết cao quá, ảnh hưởng lớn đến chất lượng chữ. Dấu thanh không được viết 
to quá, bé quá mà phải viết vừa phải và đặt đúng vị trí, cũng không được dính vào 
chữ. Thường giáo viên ít để ý đến dấu thanh, giáo viên nên nhắc nhở học sinh nhất 
là các em hay viết sai dấu thanh. 
Nguyễn Thị Hương Trang 13 
 Cách viết chữ nghiêng hiệu quả: 
 Luyện viết nghiêng thật sự rất khó, khi viết nghiêng tất cả các chữ đều nghiêng 
khoảng 15 độ về bên phải. Thực tế, học sinh hay mắc phải các lỗi: viết nghiêng 
nhiều quá; hay trong câu lẫn lộn chữ nghiêng, chữ đứng; có em không xác định 
được độ nghiêng của các nét cong, nét lượn, hoặc các nét nghiêng không song 
song; cách nối nét quá dài, Đa số học sinh đều gặp phải những khó khăn trên. 
Nhưng theo tôi khi đã nắm vững độ nghiêng của từng nét chữ cơ bản từ chữ hoa 
cho đến chữ thường, chữ số thì việc viết nghiêng không khó nữa. 
Tôi cũng hướng dẫn luyện nét nghiêng theo nhóm chữ và luyện từng nét cơ bản 
Viết nét thanh, nét đậm: 
 Hiện nay, trong phong trào thi Viết chữ đẹp bài thi viết nét thanh, nét đậm và 
sáng tạo thật sự thu hút và tạo ấn tượng cho ban giám khảo. Trong Vở Luyện chữ 
mỗi tuần viết một bài chữ hoa gồm hai trang: trang một viết chữ đứng và trang hai 
viết chữ nghiêng, nét thanh, nét đậm. Khi viết chữ, các em thể hiện nét thanh khi 
viết các nét đưa bút từ dưới lên. Viết nét đậm khi các em viết các nét từ trên xuống 
dưới, các em chỉ hơi nhấn tay khi viết nét đậm. Các cây bút có ngòi được mài, các 
nét sẽ thể hiện dẽ dàng hơn các cây bút có ngòi nhuyễn như viết lông kim. Tránh 
tình trạng mực ra không đều hay tô nét. 
 Cách trình bày, giữ vở sạch đẹp: 
* Trình bày vở: 
- Dòng 1: Ghi thứ, ngày, tháng, năm lùi vào 2 ô. 
- Dòng 2: Lùi vào 6 ô, gạch ngang ngắn 3 ô. 
- Dòng 3: Ghi môn học lùi vào 6 ô. 
- Dòng 4: Ghi tựa bài tùy theo dài ngắn viết cân đối giữa dòng. 
- Mỗi khi hết câu chấm xuống dòng lùi vào 1 ô. 
- Viết xong một bài phải kẻ một đường ngắn cách hai đầu 4 ô, độ dài đường kẻ 
ngắn là 8 ô. Hết một buổi học kẻ đường dài từ lề đỏ đến hết trang giấy. 
- Không được dùng tảy hoặc bút xóa. Muốn bỏ một chữ phải dùng thước kẻ 
gạch lên trên chữ đó. 
* Trình bày bài văn hoặc bài thơ: 
Nguyễn Thị Hương Trang 14 
- Nếu là bài thơ có 4 hoặc 5 chữ mỗi dòng phải viết cân đối giữa trang giấy. 
- Nếu là bài thơ có 6, 7 chữ mỗi dòng hoặc hơn, mỗi câu lùi vào 2 ô ( tính từ lề 
đỏ). 
- Nếu là bài thơ lục bát thì câu 6 chữ lùi vào 2 ô, câu 8 chữ lùi vào 1 ô. 
Hình thức thứ năm: Luyện tập viết chữ khi học các môn học khác. 
Ngoài giờ tập viết, giáo viên còn phải luôn nhắc nhở học sinh tập viết ở các môn 
khác. Có như thế việc luyện chữ mới được củng cố đồng bộ thường xuyên, nhằm 
nâng cao chất lượng chữ viết và hình thành ở học sinh những phẩm chất tốt như 
tính kiên trì, cẩn thận, khiếu thẩm mỹ. Việc này đòi hỏi giáo viên ngoài những hiểu 
biết về chuyên môn cần có sự kiên trì, tính cẩn thận và lòng yêu nghề mến trẻ. 
4. Các phƣơng pháp thử nghiệm: 
a. Tổ chức nhóm: 
Việc phân nhóm là để tạo mối quan hệ tình cảm bạn bè với nhau, cùng giúp đỡ 
nhau trong học tập và nhằm để cho các em thi đua lẫn nhau. Ngoài việc hướng dẫn 
cảu giáo viên, tôi giao trách nhiệm cho những em viết chữ đẹp hướng dẫn và giúp 
đỡ các bạn hằng ngày từ việc tô các nét cơ bản đến tô chữ, tập viết các chữ cái, đến 
từ ứng dụng vào những giờ tập viết, giờ chuyển tiết, những buổi sinh hoạt tập thể 
và có lúc luyện cả vào những buổi học 4 tiết , những buổi học gộp nội dung bài lại 
với nhau, thực hiện theo việc khoán chương trình của mỗi giáo viên. 
b. Thi đua giữa các nhóm: 
Trong những giờ dạy tập viết tôi chia lớp thành 4 nhóm nhỏ và đặt tên nhóm 
theo tên các con vật, đồ vật như: nhóm Mèo con, nhóm Thỏ ngọc,... Tôi cho các 
nhóm thi đua với nhau, nhóm nào có nhiều bài viết đẹp thì nhóm đó được nhận cờ 
thi đua của lớp. 
 Tôi cho các nhóm nhận xét bài viết của nhóm của các bạn trong nhóm hoặc ở các 
nhóm khác. Việc làm này giúp các em nhìn thấy được mặt hạn chế của mình qua 
nhận xét của các bạn. Từ đó giúp các em tham gia sửa chữa những chữ viết sai. 
Như vậy thông qua việc học nhóm, không những giải quyết được rèn chữ viết cho 
các em mà còn tạo điều kiện cho các em thi đua học tập với nhau. Các em biết tự 
đánh giá mình và tự đánh giá lẫn nhau. 
Nguyễn Thị Hương Trang 15 
 c. Trò chơi học tập: 
 Việc xây dựng trò chơi học tập trong giờ tập viết là một hình thức tổ chức lớp 
học, hoạt động dưới dạng: “Học mà chơi - chơi mà học”. Trong trò chơi học tập, 
giáo viên giúp các em củng cố lại những kiến thức rèn kĩ năng thực hành, tạo mối 
quan hệ đoàn kết trong học tập. 
 Ví dụ: Giáo viên cho các chữ cái trên bảng học sinh phải xếp các chữ cái có độ 
cao giống nhau vào cột của nhóm mình (nhóm chữ có độ cao 1 ô li, nhóm chữ có 
độ cao 2 ô li rưỡi, nhóm chữ có độ cao 1 ô li rưỡi). 
Cách chơi: 3 nhóm lên bảng đứng thành hàng ngang. Giáo viên hô “bắt đầu” 
thì mỗi nem trong nhóm lên chọn chữ xếp vào nhóm của mình. Nhóm nào ghép 
đúng và nhanh thì được cả lớp vỗ tay tuyên dương. 
Như vậy khi vận dụng trò chơi, giáo viên cần lựa chọn những hình thức sao 
cho phù hợp với học sinh của lớp mình để đem lại hiệu quả cao trong quá trình dạy 
học. 
d. Nhận xét và khen thƣởng: 
Nhận xét: 
Trong mỗi giờ dạy tập viết, những em nào có chữ viết dần tiến bộ, chữ viết rõ 
nét hơn, kể cả việc ghi chữ trong vở, trên bảng lớp hoặc trên bảng con, tôn nhận 
xét: “So với trước chữ viết của em đúng mẫu và đều nét hơn rồi đó. Các em cố 
gắng hơn nữa nhé!”. Khi đó, tôi thấy trong ánh mắt các em đang sáng lên một niềm 
vui. Điều đó tạo được niềm tin và hứng thú trong học tập của các em. 
Khen thưởng: 
Sự tuyên dương, khen thưởng có sức mạnh rất lớn về mặt tinh thần, có tác 
dụng động viên, khuyến khích các em phấn đấu vươn lên, nhất là những em học 
kém, viết chữ chưa đẹp. Lời nhận xét tế nhị, tôn trọng và tin tưởng vào khả năng 
các em, lời phê rõ ràng. Viết bằng nét chữ đúng mẫu, đẹp của GVCN sẽ giúp các 
em rất nhiều. Khi các em viết sai tôi thường phê: “Em nên viết nét khuyết đúng 2 ô 
li rưỡi nhé! Hay Khoảng cách chữ của em chưa đúng một chữ o,” 
Nguyễn Thị Hương Trang 16 
Sau mỗi giờ tập viết, tôi tổng kết nhóm nào có số lượng bạn viết chữ đẹp nhiều 
nhất thì nhóm đó được cả lớp vỗ tay tuyên dương và cuối tuần được xếp loại thi 
đua của tổ. 
- Tôi đã phát động phong trào thi đua hàng tuần trong lớp theo dõi học sinh về 
các mặt: Vệ sinh, trật tự, học tập, rèn chữ. Có sơ kết hàng tuần tuyên dương , nhận 
xét cho các cá nhân, tập thể tổ đạt kết quả học tập, rèn chữ tốt cá nhân xuất sắc 
trong lớp. 
 e. Sử dụng đồ dùng dạy học: 
Việc sử dụng đồ dùng dạy học là yếu tố rất quan trọng trong quá trình dạy học, 
nó không chỉ thực hiện chức năng minh họa mà còn là nguồn tri thức để học sinh 
khám phá và phát huy tính tích cực học tập cho học sinh đạt hiệu quả cao trong giờ 
học. Mỗi bài tập viết đều có chữ mẫu in sẵn (Mẫu chữ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã 
ban hành), nhằm giúp các em quan sát, nhận biết, quan sát hình dáng, cấu tạo của 
chữ như: chữ có độ cao mấy li? Tương đương với bao nhiêu dòng kẻ? Chữ được 
viết mấy nét? Là những nét gì? Các nét đó như thế nào? Có hình dạng ra sao? 
Dừng bút ở dòng kẻ nào?... Từ đó, giúp học sinh phát hiện được sự giống nhau và 
khác nhau giữa chữ đang viết với chữ đã viết. 
Ví dụ: Chữ Q: nét 1 giống chữ O nhưng có nét lượn ngang giống như một dấu 
ngã lớn. 
Giáo viên củng cố lại những chữ khó viết mà học sinh thường viết sai. 
Ví dụ: Những chữ có vòng xoắn, nét khuyết, nét cong. 
Chữ C và chữ E có nét cong dưới giống nhau, nhưng nét cong dưới của chữ 
C có độ cao 1,25 đơn vị; còn nét cong dưới của chữ E có độ cao 1 đơn vị. 
Ngoài chữ mẫu in sẵn, giáo viên còn chuẩn bị mẫu chữ cỡ nhỏ trên giấy khổ to, 
giáo viên viết sẵn: từ ứng dụng, câu ứng dụng giúp cho học sinh viết đúng. Giáo 
viên làm sẵn các bộ nét chữ rời của các chữ cái để cho học sinh chơi trò chơi nhằm 
giúp cho các em củng cố lại cấu tạo của chữ cái. 
Nguyễn Thị Hương Trang 17 
Như vậy, việc sử dụng đồ dùng dạy học giúp cho học sinh hình thành kỹ năng 
viết đúng mà còn có khả năng phân tích hình dáng, kích thước và các nét cơ bản về 
cấu tạo chữ cần viết trong từng đơn vị bài học. 
h. Góc Vở sạch – Chữ đẹp: 
Tôi trưng bày các bài kiểm tra hàng tháng đạt điểm cao về rèn chữ, các quyển 
tập học sinh đạt tiêu chuẩn vở sạch, chữ đẹp để cả lớp học tập, noi gương và là 
động lực để giúp các em có sự thi đua tiến bộ. 
 Ngoài ra kết quả đánh giá xếp loại hàng tháng cũng được dán lên để học sinh 
trong lớp và phụ huynh nắm được kết quả rèn chữ của con em mình, nhằm kịp thời 
có biện pháp động viên, nhắc nhở. 
Nguyễn Thị Hương Trang 18 
Góc chữ đẹp 
- Cuối giờ học Tập viết tôi thường cho các em tra

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ren_chu_viet_hoc_sinh_lop_1.pdf