Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới phương pháp tập luyện giúp học sinh Lớp 8 phát huy năng lực học tốt môn Thể dục

Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới phương pháp tập luyện giúp học sinh Lớp 8 phát huy năng lực học tốt môn Thể dục

Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.

Trong môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững được nội dung bài học, không cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo, không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản tập luyện cho có, cho xong, phải đảm bảo tốt chất lượng môn học. Muốn đạt được những yêu cầu trên, cần phải có những phương pháp đổi mới thiết yếu sau:

- Phương pháp soạn giáo án.

 Giáo án là tài liệu phục vụ giảng dạy trên lớp hoặc các giờ luyện tập TDTT. Giáo án phải thể hiện rõ mục đích, nhiệm vụ giáo dục, nội dung, phương pháp giảng dạy, tổ chức sư phạm và các điều kiện đảm bảo. Giáo án phải đảm bảo hệ thống nhằm thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục, thông qua giờ học để bồi dưỡng kiến thức kĩ năng, phát triển thể lực cho học sinh, tạo ra mối liên hệ giữa các kiến thức kĩ năng vận động của bài học trước và sau. Chính vì vậy người giáo viên phải đổi mới phương pháp soạn giáo án.

Cụ thể là:

 - Giáo viên phải căn cứ vào nội dung theo phân phối chương trình để soạn giáo án. Khi soạn giáo án, người giáo viên phải nắm rất chắc và cân đối các phần, tiến hành phân tích các bước thực hiện, lựa chọn các phương pháp thích hợp để lên lớp. Có thể bổ sung bài tập hoặc đảo, sắp xếp lại nội dung tạo ra bài dạy sinh động, hấp dẫn học sinh hứng thú tập luyện.

- Khi soạn bài, người giáo viên cần dự đoán các tình huống, từ đó chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa hợp lí để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Cần dựa vào thực tế của địa phương nhà trường và tình trạng học sinh để nêu ra mục

tiêu, nhiệm vụ, nội dung bài học cho phù hợp và sát với thực tế.

- Cần đổi mới bài soạn, khi soạn giáo viên cần soạn các bài dạy theo ý tưởng mới, sau đó mạnh dạn áp dụng thử nghiệm. Có thể có bài thành công cũng có bài chưa thành công nhưng từ đó người giáo viên sẽ rút ra được kinh nghiệm và dần dần hình thành được phương pháp dạy học mới.

- Phương pháp tổ chức tập luyện.

Tổ chức tập luyện thể dục là biện pháp quan trọng để tiến hành tâp luyện đạt hiệu quả cao và có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Tổ chức giờ thể dục được bắt đầu từ di chuyển học sinh từ lớp ra sân tập luyện, được thể hiện dưới nhiều hình thức.

Tổ chức giờ học là cách sắp xếp đội hình tập chung, đội hình tập luyện, phân chia tổ nhóm, tìm cán sự chỉ huy.

 

doc 20 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 1281Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới phương pháp tập luyện giúp học sinh Lớp 8 phát huy năng lực học tốt môn Thể dục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh người giáo viên thể dục phải tìm tòi sáng tạo đổi mới phương pháp giảng dạy giúp học sinh tự tin hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh trung học cơ sở:
Muốn giảng dạy được tốt trước hết người giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý phát triển thể chất của học sinh lớp 8.
Đặc điểm tâm lí:
Lứa tuổi học sinh THCS nói chung và học sinh lớp 8 nói riêng là lứa tuổi quá độ và là giai đoạn rất nhạy cảm, có sự phát triển đặc biệt mạnh mẽ, linh hoạt của các đặc tính nhân cách. Các em luôn mong muốn thử sức mình theo các phương hướng khác nhau, nên hành vi của các em phức tạp và mâu thuẫn. 
Vì vậy cần phải thường xuyên giám sát và giáo dục cho phù hợp trên cơ sở phát huy tính tích cực, sáng tạo, biết điều chỉnh và tổ chức hoạt động, tạo điều kiện phát triển tốt các khả năng – năng lực cho các em.
Đặc điểm sinh lí:
 Ở lứa tuổi học sinh lớp 8 có sự thay đổi về hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ vận động, hệ tuần hoàn. Sự phát triển của thiếu niên diễn ra mạnh mẽ nhưng không cân đối, hoạt động thần kinh cấp cao của tuổi thiếu niên cũng có những nét riêng biệt, sự hoạt động tổng hợp của các tuyến nội tiết quan trọng nhất tạo ra nhiều thay đổi trong cơ thể của các em trong đó sự nhảy vọt về chiều cao và sự phát dục. Do đó khi học các em dễ tập trung tư tưởng, nhưng thời gian quá dài, nội dung nghèo nàn, hình thức hoạt động đơn điệu, thì thần kinh sẽ chóng mệt mỏi và dễ phân tan sức chú ý. Vì vậy nội dung tập luyện phải phong phú, phương pháp dạy học, tổ chức giờ học phải linh hoạt, giảng giải và làm mẫu có trọng tâm, chính xác. Cần tăng cường phát triển cơ bắp, phát triển toàn diện, hướng dẫn cho các em biết cách thở sâu, thở đúng trong hoạt động. trong quá trình tập luyện cần phải đảm bảo nguyên tắc vừa sức và nguyên tắc tăng tiến trong giáo dục thể chất, tránh hoạt động quá sức và đột ngột.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
* Về phía nhà trường:
- Do điều kiện sân bãi chưa thuận lợi, cơ sở vật chất còn hạn chế dẫn tới giáo viên lúng túng, gặp nhiều khó khăn khi triển khai các nội dung môn học.
- Chưa có điều kiện tổ chức cho học sinh ngoại khóa tập luyện TDTT. 
* Về phía giáo viên:
- Giáo viên chưa tìm hiểu và phát triển tố chất riêng của học sinh hướng cho học sinh tham gia vào các môn phù hợp với tố chất sở trường của các em.
- Phần lớn giáo viên chỉ tập trung vào phần chung của giáo án, chưa chịu khó tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp mới để truyền đạt, hướng dẫn cho học sinh.
* Về phía học sinh;
- Học sinh có ít thời gian tập luyện trên lớp, trong khi đó ở nhà thì không có thời gian tập luyện vì còn phải phụ giúp gia đình.
- Phần nhiều là các em chưa quan tâm, vẫn còn xem nhẹ môn thể dục, chưa nắm vẫn kiến thức và kỹ thuật cơ bản, chưa có sự hứng thú trong tập luyện. Học sinh lớp 8 bước đầu làm quen học và tập luyện một số môn học mới như nhảy xa, nhảy caocác môn học này đòi hỏi các em phải tự tin phát huy năng lực bản thân tâp luyện mới đạt kết quả tốt nhưng các em còn bỡ ngỡ, nhút nhát, thiếu tự tin, học thụ động, chưa phát huy được năng lực bản thân nên kết quả thành tích chưa cao..
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.
a. Mục tiêu của giải pháp.
Đổi mới cách thực hiện phương pháp dạy học là vấn đề then chốt của chính sách đổi mới giáo dục. và một trong những định hướng đổi mới phương pháp dạy học là đổi mới theo hướng kết hợp một cách nhuần nhuyễn và sáng tạo các phương pháp dạy học khác nhau sao cho vừa đạt được mục tiêu dạy học vừa phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tiễn. Đặc trưng chủ yếu của tập luyện thể dục thể thao là hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động và phát triển các phẩm chất thể lực nhằm đặt cơ sở cho năng lực làm việc về thể lực cũng như trí óc. Do vậy về phương pháp giảng dạy phải phối hợp chặt chẽ giữa giờ học thể dục với các hoạt động TDTT ngoài giờ học tại nhà trường và ở gia đình của học sinh. Có làm được như vậy mới làm nảy sinh sự ham muốn hoạt động tập luyện của học sinh đảm bảo khả năng bảo vệ và tăng cường thể chất cho các em.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
Trong môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững được nội dung bài học, không cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo, không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản tập luyện cho có, cho xong, phải đảm bảo tốt chất lượng môn học. Muốn đạt được những yêu cầu trên, cần phải có những phương pháp đổi mới thiết yếu sau:
Phương pháp soạn giáo án.
	Giáo án là tài liệu phục vụ giảng dạy trên lớp hoặc các giờ luyện tập TDTT. Giáo án phải thể hiện rõ mục đích, nhiệm vụ giáo dục, nội dung, phương pháp giảng dạy, tổ chức sư phạm và các điều kiện đảm bảo. Giáo án phải đảm bảo hệ thống nhằm thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục, thông qua giờ học để bồi dưỡng kiến thức kĩ năng, phát triển thể lực cho học sinh, tạo ra mối liên hệ giữa các kiến thức kĩ năng vận động của bài học trước và sau. Chính vì vậy người giáo viên phải đổi mới phương pháp soạn giáo án.
Cụ thể là:
 - Giáo viên phải căn cứ vào nội dung theo phân phối chương trình để soạn giáo án. Khi soạn giáo án, người giáo viên phải nắm rất chắc và cân đối các phần, tiến hành phân tích các bước thực hiện, lựa chọn các phương pháp thích hợp để lên lớp. Có thể bổ sung bài tập hoặc đảo, sắp xếp lại nội dung tạo ra bài dạy sinh động, hấp dẫn học sinh hứng thú tập luyện.
- Khi soạn bài, người giáo viên cần dự đoán các tình huống, từ đó chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa hợp lí để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Cần dựa vào thực tế của địa phương nhà trường và tình trạng học sinh để nêu ra mục
tiêu, nhiệm vụ, nội dung bài học cho phù hợp và sát với thực tế.
- Cần đổi mới bài soạn, khi soạn giáo viên cần soạn các bài dạy theo ý tưởng mới, sau đó mạnh dạn áp dụng thử nghiệm. Có thể có bài thành công cũng có bài chưa thành công nhưng từ đó người giáo viên sẽ rút ra được kinh nghiệm và dần dần hình thành được phương pháp dạy học mới.
- Phương pháp tổ chức tập luyện.
Tổ chức tập luyện thể dục là biện pháp quan trọng để tiến hành tâp luyện đạt hiệu quả cao và có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Tổ chức giờ thể dục được bắt đầu từ di chuyển học sinh từ lớp ra sân tập luyện, được thể hiện dưới nhiều hình thức.
Tổ chức giờ học là cách sắp xếp đội hình tập chung, đội hình tập luyện, phân chia tổ nhóm, tìm cán sự chỉ huy.
Tổ chức giờ học thể dục phải phát huy được tính lao động tự phục vụ của học sinh, học sinh càng lớn thì yêu cầu càng cao để thể hiện rõ năng lực của bản thân.
Thông thường mỗi lớp học chỉ có một cán sự môn thể dục( thường là em lớp trưởng). Cán sự có nhiệm vụ tập trung lớp, điều khiển, chỉ huy tập luyện hỗ trợ giúp giáo viên trong tiết học. Cán sự môn là em có tính nhanh nhẹn, tháo vát, năng động và đặc biệt là rất tự tin chỉ huy các bạn. Còn các em khác thụ động tuân theo, nhiều em quá nhút nhát tay chân còn vụng về trong khi tập. Nếu tiết học nào cũng chỉ có em cán sự đó chỉ huy thì em rất mệt, còn các em khác lại thụ động nên tôi thay đổi phương pháp tổ chức tiết dạy. Đó là: 
Cách đổi mới:
Để rèn luyện sự tự tin, năng động cho từng em thì mỗi lớp không chỉ có một em làm cán sự mà trong từng tiết học theo số thứ tự mỗi em sẽ làm cán sự một giờ học. 
Cách thực hiện: Những tiết đầu giáo viên làm mẫu, hướng dẫn cách chỉ huy, điều khiển tiết học một cách chuẩn mực, học sinh cả lớp quan sát ghi nhớ. Tiết sau đó đến em lớp trưởng làm cán sự chỉ huy, các em khác quan sát ghi nhớ. Các tiết tiếp theo cứ theo thứ tự các em khác lần lượt làm cán sự. Lúc đầu nhiều em nhút nhát không làm được và không dám làm nhưng được sự động viên của cô giáo và sự giúp đỡ của các bạn trong lớp các em đã mạnh dạn tự tin làm chỉ huy rất tốt. Cho đến hiện giờ học sinh nào trong các lớp tôi dạy đều có khả năng chỉ huy. Qua việc được làm cán sự các em thấy mình đươc đặt vào vị trì cao hơn, có sự ảnh hưởng liên quan đến các bạn trong lớp, vì vậy các em phải tự rèn luyện, tu dưỡng, gương mẫu để cho hình ảnh của mình đẹp hơn, chỉ huy các bạn mới có uy hơn. Sau mỗi tiết học các em còn trao đổi góp ý cho nhau xem bạn chỉ huy đã đúng và tốt chưa, cần thay đổi hay làm thế nào cho tốt hơn. Từ đó tạo nên sự gắn kết, đoàn kết trong học sinh. Chính vì vậy học sinh những lớp tôi dạy đều ngoan, phát huy được năng lực bản thân, tự tin hứng thú say mê tập luyện.
Đổi mới phương pháp giảng dạy.
 Việc lựa chọn phương pháp giảng dạy cần xuất phát từ tính chất, nội dung chương trình môn học, trình độ vận động và vốn tri thức đã có của học sinh, đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi và tình hình cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ phương tiện hiện có của nhà trường. Để đảm bảo chất lượng học tập và gây hứng thú kích thích học sinh say mê luyện tập TDTT thì giờ học thể dục phải được tiến hành một cách khoa học với phương pháp tập luyện cơ bản và hợp lý. Giáo viên cần sử dụng các phương pháp giảng dạy cụ thể như sau:
*Sử dụng các phương pháp dùng lời nói:
+ Phương pháp giảng giải: không giảng giải phân tích nhiều, tốn thời gian ảnh hưởng đến việc tập luyện của HS, chỉ nói rõ yêu cầu cơ bản của động tác.
+ Kể chuyện, đàm thoại, trao đổi: yêu cầu phải được tăng cường sử dụng nhằm phát huy tính tích cực tập luyện của HS.
+ Chỉ thị và hiệu lệnh: tăng cường phương pháp này cho HS ( nhất là các cán sự TDTT) tham gia điều khiển HS trong nhóm, tổ tập luyện.
+ Đánh giá bằng lời nói: tăng cường cho HS tham gia đánh giá kết quả đạt đươc sau mỗi lần thực hiện động tác, mỗi buổi tập. GV chỉ giữ vai trò diều khiển và rút ra kết luận cuối cùng.
+ Báo cáo bằng miệng và giải thích lẫn nhau hay phương pháp tự nhủ, tự ra lệnh là những phương pháp rất cần được sử dụng trong giảng dạy hiện nay.
*Sử dụng các phương pháp trực quan:
+ Làm mẫu ít và chủ yếu mang tính biểu diễn tự nhiên kết hợp biểu diễn sư phạm (
vừa đẹp nhưng lại vừa chính xác).
+ Làm mẫu toàn phần là chủ yếu, không nhất thiết phải làm mẫu tới từng phần ( từng giai đoạn) của động tác.
+ Phương pháp “cảm giác qua” cần được tăng cường sử dụng.
+ Các phương pháp trực quan gián tiếp cần được tăng cường sử dụng.
*Sử dụng các phương pháp thực hiện bài dạy:
+ Ưu tiên sử dụng phương pháp tập luyện và các hình thức tập luyện.
+ Tăng cường sử dụng các bài tập bổ trợ, đẫn dắt khi thực hiện các động tác khó phức tạp.
+ Tăng cường và phối hợp chặt chẽ phương pháp tập luyện lặp laị ổn định với phương pháp tập luyện thay đổi.
+ Các phương pháp tập luyện tổng hợp ( đặc biệt là phương pháp quay vòng) rất cần được sử dụng.
+ Tăng cường phương pháp trò chơi và phương pháp thi đấu vào việc củng cố kỹ thuật động tác và nhằm tăng hứng thú tập luyện cho HS.
+ Hạn chế sử dụng phương pháp tập luyện phân đoạn.
*Sử dụng phương pháp sửa động tác sai:
+ Phương pháp sửa động tác sai không nhất thiết phải sử dụng thường xuyên trong giờ học.
+ Sửa chữa động tác sai chỉ thực hiện với những lỗi cơ bản và mang tính chất phổ biến( với nhiều HS)
+ Cần phải cho HS tham gia vào đánh giá và có ý kiến tham gia vào việc sửa chữa động tác sai cho nhau.
* Muốn thực hiện được tốt, linh hoạt, nhuần nhuyễn các phương pháp trên người giáo viên cần phải:
- Trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Giáo viên phải tập làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng chi tiết, yếu lĩnh kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt ngay.
- Giáo viên làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kỹ thuật. Vì những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. Đối với giáo viên không chuyên, giáo viên không có khả năng làm mẫu thì nên cho học sinh quan sát kỹ tranh ảnh, xem phim, clip hoặc có thể bồi dưỡng cán sự, chọn những em có năng khiếu tốt về mặt này để làm mẫu thay cho giáo viên khi giảng dạy động tác mới.	
 - Khi giảng giải phân tích kỷ thuật động tác nên phân tích gợi cảm, ngắn gọn, chính xác, xúc tích dễ hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ kết hợp kiến thức của các môn học khác như ( toán, lí, hóa, sinh) làm tăng sự chú ý cho các em.	
 - Do đặc điểm của học sinh lớp 8 có tính hiếu động, thiếu tập trung chú ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng. Do vậy trong phần mở đầu giáo viên nên sử dụng một số trò chơi thường được các em ưu thích, để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào phần cơ bản. Hoặc cho cả lớp vỗ tay hát chung một bài hát để tạo sự thoả mái phấn khởi bước đầu cho quá trình tập luyện.	
 - Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo qui định khuôn khổ mà phải luôn luôn thay đổi thêm vào một số tình tiết mới dễ gây hứng thú cho học sinh. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, hay tăng độ khó ( như tăng dần mức xà của môn nhảy cao.)
 - Tập luyện TDTT phải đảm bảo chất lượng vận động nhất định và tăng dần khối lượng ấy theo lứa tuổi, thời gian thì mới nhanh chóng hình thành được kĩ năng, kĩ xảo vận động, tăng cường sức khỏe cho học sinh.
 - Giảng dạy thể dục là quá trình kết hợp chặt chẽ giữa trí lực, thể lực và tâm lý. Cần chú ý đến nhiệm vụ phát triển thể chất và điều khiển sự phát triển cơ thể của học sinh. Cho nên về phương pháp không những chỉ đối xử cá biệt về trình độ tập luyện, lứa tuổi, giới tính mà còn đối xử cá biệt về tình trạng sức khỏe nữa. 
 - Phương pháp giảng dạy – tập luyện phải đảm bảo các nguyên tắc sư phạm về giáo dục thể chất như từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ đến nặng. Trong mỗi tiết phải đảm bảo đủ phần mở đầu (các bài tập khởi động); phần cơ bản và phần kết thúc (trong đó có các động tác hồi tĩnh).
 - Một tiết nên dạy kết hợp 2 – 3 nội dung một cách phù hợp giúp học sinh phát
triển toàn diện các cơ quan chức năng của cơ thể và tạo cho giờ học sinh động, kích thích hứng thú học tập của học sinh. Ví dụ như: Nhảy xa + Cầu lông + Trò chơi
 - Tích cực sử dụng phương pháp phân nhóm hoặc phân nhóm quay vòng nhằm tạo thời gian vận động cho học sinh một cách hợp lý, tránh thời gian tĩnh kéo dài gây mất hứng thú tập luyện.
 *Ví dụ: Nhảy xa + Cầu lông{ TTTC} + Chạy bên
Phương pháp:
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm Nam - Nữ tập luyện 2 nội dung:
Nhóm 1: Nhảy xa (12 phút)
Nhóm 2: Cầu lông (12 phút)
Quay vòng tập luyện:
Nhóm 1: Cầu lông (12 phút)
Nhóm 2: Nhảy xa (12 phút)
Chạy bền :
 Tập hợp toàn lớp chia làm các nhóm chạy ( 4 – 5) HS/ lượt. Nam – Nữ chạy riêng.
Khi lên lớp giáo viên chú ý đến tình trạng sức khỏe của học sinh, luôn quan sát nét mặt, mầu da từ đó điều chỉnh lượng vận động sao cho hợp lí. Trong quá trình dạy học, nếu các em có dấu hiệu mệt mỏi giáo viên cần thay đổi nội dung để tạo lại sự hứng thú, lấy lại tâm lý trạng thái vui tươi, có thể cho chơi một số trò chơi nhỏ hay kể một câu chuyện ngắn gọn về tinh thần luyện tập thể thao.
Dụng cụ học tập rất quan trọng, nên áp dụng triệt để vì nó dễ tạo nên hưng phấn. Cho nên mỗi nội dung, mỗi tiết học, giáo viên nên thay đổi dụng cụ như: bóng chuyền, dây nhảy, cầu lông hay các vật dụng khác mang màu sắc xử dụng trong bài học và trò chơi, sẽ tác động vào mắt các em gây sự hứng thú hấp dẫn trong tập luyện. Nên kiểm tra sân bãi dụng cụ tập luyện, định mức lượng vận động, giữ gìn vệ sinh
Tập luyện thường xuyên.
Tìm hiểu tâm, sinh lý phù hợp lứa tuổi để từ đó đưa ra các bài tập phù hợp. Để tìm hiểu tình hình học sinh một cách toàn diện, trong mỗi lớp học, tìm hiểu khả năng vận động của các em, có sức khoẻ tốt, có sức khoẻ yếu, hay bệnh tậtđể có hình thức bồi dưỡng tập luyện khác nhau. Đối với học sinh yếu, khuyết tật, không để các em nghỉ, mà giáo viên phải tổ chức riêng cho các em tập với cường độ nhẹ hoặc cho các bạn có sức khoẻ tốt giúp đỡ các bạn yếu, giáo viên nên động viên khích lệ các em này. Tạo điều kiện cho các em, chẳng hạn cho các em này làm trọng tài trong các trò chơi, các hoạt động thi đua hoặc áp dụng phương pháp tập luyện bằng cách “ phục hồi chức năng” với hình thức nhẹ nhàng, nội dung phù hợp để các em này được hoạt động, tạo cho các em một tinh thần thoả mái, vui vẻ phấn khởi tập luyện nâng cao sức khoẻ cùng các bạn.	
Trong các tiết học nên cho học sinh học và chơi thêm các trò chơi vận động dân gian và tổ chức các cuộc thi đấu nhỏ (kéo co, chạy tiếp sức, cướp cò..) cho tiết học thêm sinh động và hấp dẫn lôi cuốn học sinh hăng say luyện tập.
Chú ý rèn luyện tính tổ chức kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, kết hợp giáo dục vệ sinh cho học sinh. Động viên khuyến khích học sinh tham gia tập luyện. Đề cao tính tự chủ, độc lập, sáng tạo của học sinh.
Để phát huy tư duy, kích thích, rèn luyện tính tự chủ, sáng tạo trong học tập của học sinh, giúp các em tự tin phát huy năng lực trong tập luyện. Người giáo viên có thể đưa ra một số bài tập mang tính sáng tạo. 
 * Ví dụ 1: Sau khi học sinh đã học xong và thuộc bài thể dục liên hoàn (35 động tác) người giáo viên có thể đưa ra bài tập sau: Dựa vào nội dung bài thể dục liên hoàn (35 động tác) vừa học mỗi em tự sáng tác một bài thể dục liên hoàn (35- 40) động tác phù hợp cho mình hoặc đối với nhóm học sinh Nữ có thể là một bài thể dục nhịp điệu ngắn mang đầy đủ tính chất của bài thể dục liên hoàn.
Được sự gợi ý, hướng dẫn của giáo viên, học sinh rất hứng thú. Các em họp và thảo luận thống nhất trong tổ nhóm rồi say mê tập luyện.
 Kết quả là học sinh đã sáng tác được rất nhiều bài thể dục liên hoàn, thể dục nhịp điệu mới lạ và sắp xếp đội hình rất thông minh.
- Trong suốt tiết học, giáo viên cũng nên dùng phương pháp thi đua khen thưởng để động viên các em, mỗi một nội dung cho các tổ thi đua với nhau, giáo viên nhận xét khen thưởng sẽ tạo nên sự tranh đua, gắng sức tập luyện. Nói cách khác là theo tâm lý học sinh chỉ cần động viên khen ngợi một điều gì đó là các em sẽ thích thú ngay vì các em thích thể hiện mình trước các bạn.
* Ví dụ:	
- Luyện tập Nhảy xa: có thể tổ chức trò chơi bật xa tiếp sức
 - Luyện tập Nhảy cao: có thể tổ chức trò chơi nhảy cừu
Cách chơi: chia lớp thành 4 đội chơi (2 đội nam – 2 đội nữ). Nam thi với nam,
nữ thi với nữ có sĩ số bằng nhau. Chơi 3 lần, đội nào thắng 2 lần trở lên là đội đó thắng, đội thua sẽ phải cõng đội thắng hoặc hô to ba lần “chúng tôi học tập đội bạn”. 
 - Luyên tập chạy nhanh: có thể chạy thi, chạy thi tiếp sức giữa hai đội dưới hình thức trò chơi hoặc thực hiện trò chơi: Ai chạy nhanh nhất. 
 Với các hình thức thay đổi trên sẽ làm cho học sinh không cảm thấy chán nản. Sau
 khi chơi các trò chơi này, đội thắng thì phấn khởi còn đội thua thì quyết tâm cố gắng
tập luyện thêm. Do vậy đã kích thích được tinh thần học tập của học sinh.
- Nhằm nâng cao tính tích cực vận động hàng ngày của học sinh, củng cố kiến thức kĩ năng kĩ xảo vận động tiếp thu được ở trên lớp, giáo viên nhất thiết phải giao bài tập về nhà cho học sinh. Qua đó phát triển tố chất thể lực, giữ gìn và nâng cao sức khỏe cho học sinh.	
 Nói chung chương trình dạy thể dục trong trường THCS rất đa dạng, phong phú nhưng tuỳ theo một mức độ khác nhau. Chúng ta nghiên cứu trong mỗi tiết dạy tạo mọi điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em, đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích các em say mê luyện tập, nâng cao sức khoẻ đảm bảo việc học tập.
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.	
 Các nhóm phương pháp này khi phối hợp dạy học phát huy được tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo dưới sự tổ chức và chỉ đạo của giáo viên, kiến thức thu nhận được sẽ trở thành tài sản riêng của các em. Vì vậy các em hiểu bài sâu hơn, nắm kiến thức chắc hơn. Trong trường hợp này các phương pháp góp phần phát triển tư duy, rèn kĩ năng cho học sinh, cho các em tập dượt, làm quen với các phương pháp nghiên cứu nói riêng, phương pháp nhận thức nói chung, đặc biệt là kết hợp các yếu tố nêu trên và giải quyết vấn đề.
 Bên cạnh quan sát và làm mẫu đươc sử dụng trong nhóm phương pháp trực quan và thực hành thì phương pháp đàm thoại, tìm tòi trong nhóm, phương pháp dùng lời cũng được vận dụng phổ biến trong tiết dạy học môn thể dục cho học sinh THCS. Các nhóm phương pháp này có mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung cho nhau giúp học sinh tiếp thu, hình thành kỹ năng động tác nhanh.
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
*Trướ

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_doi_moi_phuong_phap_tap_luyen_giup_hoc.doc