Đề tài Phương pháp dạy đọc môn Tiếng Anh

Đề tài Phương pháp dạy đọc môn Tiếng Anh

Trong chương trình sách giáo khoa cũ, kỹ năng đọc được rèn luyện đồng thời với kỹ năng Nghe - Nói và Viết. Từ mới trong mỗi bài đọc thường ít hoặc là những chủ đề quen thuộc học sinh đã biết qua, giáo viên chỉ cần đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời ép buộc, và gượng gạo và như vậy chất lượng học tập của các em sẽ không bao giờ cao.

 Sau khi chương trình Tiếng Anh được biên soạn lại kỹ năng đọc được rèn luyện riêng rẽ, đổi mới phương pháp trong dạy học càng cao, càng bắt buộc phải thực hiện theo. Nhiều đề tài mới lạ được đề cập đến, số lượng từ vựng cũng nhiều lên. Học sinh cảm thấy quá tải, phương pháp cũ không còn phù hợp. Chính vì vậy trong việc này giáo viên đóng vai trò chủ đạo dạy như thế nào để vừa đáp ứng được yêu cầu thực tế, vừa nâng cao chất lượng học tập của các em

 

doc 22 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 3718Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Phương pháp dạy đọc môn Tiếng Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụng cho những lớp mới bắt đầu học hoặc cho những người nhỏ tuổi )
 	- Giáo viên đọc cho học sinh đọc giò theo trong sách.
 	- Học sinh đọc thầm. 
 	- Ở các lớp mới vừa học Tiếng Anh giáo viên cần cho học sinh làm quen với sự kết hợp các chữ cái cho hệ thống chữ viết dựa vào thông tin cho sẵn để hiểu được ngữ nghĩa của từ, cụm từ, mệnh đề và câu Tiếng Anh.
* Khó Khăn: 
 	 - Việc dạy đọc thành thạo một câu hoặc một bài văn Tiếng Anh là một việc khó đối với nhiều giáo viên khi mà đối tượng học sinh của chúng ta không đồng đều vì từ Tiếng Anh không thể đánh vần như Tiếng Việt.
 	- Ngoài ra giáo viên nên đưa ra những hoạt động đọc thường được tổ chức nhằm củng cố những hoạt động rèn luyện trước đó như các hoạt động nghe nói chẳng hạn. 
2.2- Thành công – Hạn Chế: 
*Thành công: 
 	 - Sau một thời gian băn khoăn trăn trở với phương pháp mình đã chọn, liệu học sinh có hiểu bài tốt không. Bằng việc kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh tôi đã thu được kết quả khả quan hơn nhiều so với chất lượng trước khi áp dụng phương pháp mới.
* Hạn chế: 
 	- Việc dạy đọc ở trong lớp theo phương pháp cũ thường mang tính ép buộc vì giáo viên thường ra bài tập để học sinh thực hiện để việc dạy đọc có hiệu quả và mang tính giao tiếp hơn giáo viên cần phải chuẩn bị tốt bài dạy áp dụng ngay vào việc thực hành các bài học cần phải chuẩn xác về ngôn ngữ, phong phú và đa dạng về thể loại có nội dung liên quan và làm phong phú thêm về kinh nghiệm sống của học sinh, gây hứng thú để việc đọc không bị nhàm chán. Lời hướng dẫn thực hiện các bài tập đọc cần chú ý nhấn mạnh hướng dạy các kỹ thuật đọc và thảo luận mở rộng đề tài của bài đọc. 
2.3- Mặt mạnh– Mặt Yếu: 
* Mặt mạnh: 
- Được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn và các đồng nghiệp trong quá trình thực hiện đề tài. 
- Học sinh có hứng thúvà tham gia tích cực trong bài học cũng như trong các phương pháp học mới của giáo viên. 
* Mặt Yếu: 
- Việc học ngoại ngữ luôn là một việc vô cùng khó khăn cho bất cứ một học sinh nào doTiếng Việt là đơn âm còn Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm.
- Ngữ pháp Tiếng Anh hoàn toàn khác với tiếng mẹ đẻ của học sinh nên gây khó khăn cho học sinh trong việc học.
- Một số học sinh còn không tập trung trong việc học, chưa thật sự cố gắng để cải thiện kết qủa học tập.
2.4 - Các nguyên nhân và yếu tố tác động: 
 - Theo một số chuyên gia như Colvin & Root (1981), Haverson & Haynes (1982), MeGee (1977), Thonis (1970) Giáo viên cần phải chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của việc dạy đọc cho những người mới bắt đầu học như:
 - Khả năng tập trung của học sinh trong thời gian tối thiểu. 
 - Khả năng đọc hiểu lời hướng dẫn.
 - Khả năng đọc một mình và với người khác. 
 - Khả năng quan hệ với những người cùng học.
 - Khả năng nêu tên từng mục trong hình. 
 - Khả năng đọc tư trái sang phải và đọc từ trên xuống dưới.
 - Khả năng sắp xếp phân loại (giống nhau, khác nhau).
 - Khả năng thể hiện các kỹ năng vận động như sự khéo léo, vụng về.
 - Khả năng theo dõi một dòng chữ in dài.
 - Khả năng hiểu và hình thành các ký hiệu.
 - Khả năng theo dõi những biểu hiện qua cử chỉ, nét mặt, thân mình. 
 - Khả năng nhận ra ý tưởng do tranh thể hiện một vật thực nào đó. 
 - Khả năng nhận ra các ký hiệu âm thanh và hình ảnh.vv..
 Các khả năng này có thể đạt được trong quá trình rèn luyện trong các hoạt động đọc và viết mà giáo viên cần truyền đạt cho học sinh.
 Ngoài ra còn có 8 yếu tố khác tác động đến việc dạy đọc Tiếng Anh như:
 a. Học sinh có một trình độ học vấn phổ thông nhất định thường gặp khó khăn trong việc chuyển đi và khái quát hóa kiến thức do đó họ cần phải được hướng dẫn kỹ trong việc đọc các trang in để từ đó có thể tăng thêm sự quan tâm đến các trang in.
 b. Học sinh thường có phản ứng không tích cực đối với nhiều trang, chữ in dày đặc. 
 c. Học sinh có khuynh hướng tập trung các nỗ lực giải mã từng ngôn ngữ mới trong khi lại hạn chế đến việc giải mã một bài văn.
 d. Giáo viên có thể đoán trước rằng học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc đọc hiểu bài văn nếu nội dung bài văn không quen thuộc với họ. 
 e. Kinh nghiệm nói của học sinh được sử dụng vào việc giải mã một bài văn thay đổi tuỳ theo lứa tuổi và kinh nghiệm sống của học sinh đối với thứ tiếng đang học 
f. Khả năng suy luận,,nói và sự hiểu biết về các khái niệm như cụm từ,câu, âm và các khái niệm khác có tác động tích cực đến sự thành công của việc đọc ban đầu.
g. Mức độ hiểu các loại văn bản tuỳ theo lứa tuổi và kinh nghiệm của học sinh đối với văn hoá và của dân tộc nói thứ tiếng đang được học. 
h. Học sinh học ngoại ngữ có nhu cầu về các giải thích liên quan đến phép ẩn dụ trong văn viết,, các thành ngữ và những thông tin về văn hoá có thứ tiếng được học nhiều hơn so với học sinh học tiếng mẹ đẻ của mình. 
2.5 – Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạngmà đề tài đặt ra: 
Để đáp ứng được yêu cầu thực tế, mỗi giáo viên cần phải tìm cho mình một phương pháp dạy học tối ưu, phù hợp với từng đối tượng thực tế của từng học sinh để đạt kết quả cao đó mới là vấn đề, là mục đích mà mỗi giáo viên đang đứng lớp phải trăn trở, phải suy nghĩ. Vì vậy cải tiến phương pháp và nội dung dạy học luôn được nghành giáo dục quan tâm đúng mức. Ngành luôn động viên khuyến khích những giáo viên có những cải tiến mới về phương pháp dạy học và có những đề tài sáng kiến kinh nghiệm hay, thiết thực áp dụng thực tế ngay cho việc dạy hoặc là cải tiến về đồ dùng dạy học.v.v.
Trong chương trình sách giáo khoa cũ, kỹ năng đọc được rèn luyện đồng thời với kỹ năng Nghe - Nói và Viết. Từ mới trong mỗi bài đọc thường ít hoặc là những chủ đề quen thuộc học sinh đã biết qua, giáo viên chỉ cần đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời ép buộc, và gượng gạo và như vậy chất lượng học tập của các em sẽ không bao giờ cao. 
 	Sau khi chương trình Tiếng Anh được biên soạn lại kỹ năng đọc được rèn luyện riêng rẽ, đổi mới phương pháp trong dạy học càng cao, càng bắt buộc phải thực hiện theo. Nhiều đề tài mới lạ được đề cập đến, số lượng từ vựng cũng nhiều lên. Học sinh cảm thấy quá tải, phương pháp cũ không còn phù hợp. Chính vì vậy trong việc này giáo viên đóng vai trò chủ đạo dạy như thế nào để vừa đáp ứng được yêu cầu thực tế, vừa nâng cao chất lượng học tập của các em.
3. Giải pháp và biện pháp. 
Trong việc thực hành giảng dạy có thể chia làm các giai đoạn sau:
a.Giai đoạn chuẩn bị :
 Trong giai đoạn này giáo viên cần giới thiệu tổng quát về đề tài sắp đọc, dùng các dữ kiện có liên quan đến kinh nghiệm sống của học sinh đoán trước nội dung của bài đọc. Nếu bài đọc là một đoạn hội thoại giáo viên có thể nói đến địa điểm diễn ra hội thoại, số người tham gia, và nếu có thể về mối quan hệ giữa những người thân . Nếu là một trích đoạn trong một truyện ngắn giáo viên có thể cho một hoặc vài em học sinh điểm lại những sự kiện chính trước đó.
 	 Trong một số sách giáo khoa thường có ít tranh ảnh kèm với bài đọc. Giáo viên nên sử dụng những tranh ảnh này để hướng sự chú ý của học sinh vào một nội dung bài đọc bằng cách giúp các em đoán trước những ý tưởng và ngôn ngữ sẽ được thể hiện trong bài. 
 + Theo tôi giáo viên chỉ cần nêu vài câu hỏi gợi mở trong giai đoạn này các câu hỏi cần theo sát trình tự lí luận trong bài đọc. Các câu hỏi này thể hiện cấu trúc cơ bản của bài đọc và là phương tiện để giúp học sinh quan tâm đến chủ đề sắp được đọc, từ đó chuyển sang một bài văn một cách tự nhiên hơn.
 	+ Đôi khi giáo viên có thể yêu cầu học sinh đọc lướt qua bài để có một số ý niệm tổng quát về thông tin trong bài đọc. Bằng một số hoạt động như thế giáo viên mới có thể gây hứng thú cho học sinh trong khi đọc và làm cho học sinh quan tâm về chủ đề sắp được học.
 + Các hoạt động trong giai đoạn này có thể thay đổi tuỳ theo tình hình thực tế của lớp học và trình độ học sinh. Giáo viên có thể thực hiện một hay hai hoạt động trong giai đoạn này. 
 Ví dụ1: Tiếng Anh 8. 
 Unit 9 : A First - Aid Course.
 	Giáo viên: You are going to read a text about first aid. Look at the pictures (Hang the illustrative pictures on the board ) 
 - Can you guess what happened to the objects in each picture?
 - What do you call these cases in English?
 - Can you give first aid instructions for each case?If not, ask your teacher to explain it to you then have a class discussion about it. 
 Ví dụ 2: Tiếng Anh 8:
 Unit 10: Recycling 
 Lesson 3 : Read 
 	Giáo viên: You are going to read a text about recycling. Imagine that there are millions of tons of rubbish eliminating our environment each day. How can they damage to our lives if they aren't recycled?
 - What kind of rubbish can we recycle?
 - What kind of rubbish can we reuse or reduce?
 *The following words may help you:
 - Car tires, bottles, glass, drink cans, compost, refill, break up, melt. Use a 
 dictionary or ask your teacher about new words. 
Ví dụ 3: Tiếng Anh 8:
Unit11: Traveling a round Viet Nam 
 + Học sinh đánh dấu vào cột đúng sai, một số thông tin cho sẵn.
( Read the statements and tick True or False.) TRUE FALSE
A- Nha Trang is the seaside resort.  .. ..
B- Da Lat is recognised as a world Heritage Site by UNESS.	  .
C- You can visit tribal village in Sa Pa. .. 
D- There are flights from Da Lat to Ha Noi veryday.  .
E- Ha Long Bay is known as the city of internal spring. . ..
 + Hoặc một ví dụ khác nữa ở Tiếng Anh 8 
 Unit 2: Making arrangements
 Lesson 4: Read 
 Giáo viên có thể vào đề như sau: 
 What do you know about Alexander-Graham Bell?
 Students can answer many ways: 
 He is a scientist.
 He is tall and thin.
 He is sociable & generous.
 He is from U S A.
 He was born in Scostland.
 He inveted the Telephone. 
 +Teacher sums up students' questions and gives the answer: 
 He invented the Telephone
 +And then teacher begins the text.
 +Học sinh đoán và điền một số từ ngữ thích hợp vào chỗ trống của một đoạn văn cho sẵn .
 Ví dụ: Tiếng Anh 8 
 Unit 4 : Our past
 Lesson 4: Read 
 Little Pea 's father is.After his wife . He married again. The step mother was very .to Little Pea. She had to do chores all day. Her farther was very upset. He soon ..of a broken heart. In the fall, the village held its harvest .The prince wanted to his wife from the village. Little Pea didn't have new clothes. A fairy appeared and magically changed Little Pea's rags into . As running to the festival, she dropped her The prince found her shoe and he wanted to..her. 
 + Học sinh thảo luận và cho ý kiến cá nhân về đề tài của bài đọc.
 Ví dụ: 
 -You are going to read a text about the way to learn language. Look at the pictures. How do people learn about language?
 Which way is the best to learn? 
 + Dự đoán nghĩa của một số từ hoặc tra nghĩa của một số từ điển.
 Ví dụ: Tiếng Anh 6
 Unit 16 : Man and The environment
- These words are necessary for your understanding of the text on “ Environment” 
 - Are they familiar to you?
 -If not, look up their meaning in a good dictionary.
 Destroy Coal Gas Pollute 
 Burn Oil Trash Waste
 	Giáo viên có thể tổ chức trò chơi ( Dùng các từ có liên quan đến bài đọc theo kiểu Bingo, Questionaires )
b. Giai đoạn đọc :
 Trong quá trình này hoạt động được tổ chức nhằm giúp cho học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, bên cạnh đó một số kỹ năng học khác được kết hợp trong kỹ năng đọc hiểu. Các kỹ năng thường dùng trong giai đoạn này là đọc tập trung và đọc mở rộng. Đọc tập trung có nghĩa là người đọc phải hiểu tất cả những gì đã đọc và có thể trả lời các câu hỏi chi tiết về từ ngữ và ý tưởng được diễn đạt qua bài văn. 
 	 Đọc mở rộng có nghĩa là học sinh hiểu một cách tổng quát về bài khóa mà không cần thiết phải hiểu từng từ hoặc từng ý việc đọc tập trung sẽ giúp cho học sinh đọc mở rộng tốt hơn. Đồng thời việc đọc mở rộng sẽ giúp cho học sinh tự tin hơn khi tiếp xúc với những tài liệu khó hơn. 
 Đối với một bài đọc dài, giáo viên có thể áp dụng cách đọc mở rộng một vài đoạn và cho học sinh đọc ở một bài đọc khác. Nếu để học sinh đọc một bài văn quá dài các em sẽ mất hứng thú và cũng không đủ thời gian rèn luyện kỹ năng đọc nhanh.
 Bài đọc trong sách giáo khoa cũ thường được chuẩn bị kỹ, có chọn lọc và giới hạn về ngôn ngữ để học sinh áp dụng lối đọc tập trung. Nhưng trong các sách giáo khoa mới hình thức bài học phong phú, đa dạng và chuẩn xác. Với cách đọc mở rộng học sinh sẽ cảm thấy dù trình độ ngôn ngữ của các em còn hạn chế, các em vẫn có thể hiểu một cách khái quát những gì được thông tin qua ngôn ngữ được dùng trong cuộc sống.
 Ở các lớp lớn, nên hạn chế việc cho học sinh đọc lớn các bài văn vì việc đọc như thế rất khó đối với họ. Bài văn có thể có nhiều từ mà học sinh chưa biết cách phát âm, các bài hội thoại có thể đòi hỏi sự thấu hiểu các cấu trúc, ngữ điệu đặc biệt mà học sinh chưa biết. Việc đọc một bài văn không chuẩn bị trước sẽ làm cho học sinh đọc kém tự nhiên, ngập ngừng hoặc phát âm sai làm ảnh hưởng đến những học sinh khác trong khi đọc thành tiếng học sinh sẽ tập trung nhiều vào phần phát âm hơn là phần ý nghĩa của văn bản, do đó có thể học sinh đọc thành tiếng tốt nhưng lại hiểu ít hoặc không hiểu gì về điều đã đọc.
 Trước hết, tôi nhận thấy giáo viên đọc cả bài qua một lượt hoặc cho học sinh nghe băng sau đó giáo viên cho học sinh đọc thầm. Sau đó giáo viên sẽ giúp những em mà gặp khó khăn trong khi đọc. Việc cho học sinh đọc lớn bài đọc cần có sự chuẩn bị trước về việc đọc không để mất thời gian và kém hiệu quả.
 	 Giáo viên cũng cần thay đổi cách đọc. Trong việc dạy đọc mở rộng, hình thức đọc thầm rất thích hợp và mang lại hiệu quả cao. Giáo viên có thể giới hạn thời gian đọc và sau đấy cho một số câu hỏi và mức độ đọc hiểu của học sinh. 
 Phần lớn những bài đọc dài tốt nhất giáo viên nên cho học sinh đọc thầm tuy nhiên cũng cần phải nói rằng chuẩn bị bài dạy trước khi lên lớp là điều quan trọng nhất và có thể thay đổi theo một số cách như sau:
 1 - Đối với những lớp mới bắt đầu học, giáo viên đọc mẫu cả lớp đọc theo lặp lại từng câu.
2 - Ở những lớp có trình độ thấp ngoài việc lặp lại theo giáo viên,học sinh có thể
nghe băng đọc qua một vài lần để làm quen với các giọng đọc của người bản ngữ.
3 - Giáo viên đọc cả đoạn. 
4 - Một học sinh đọc cả đoạn theo giáo viên.
 	Bên cạnh đó lớp nên chia làm nhiều nhóm: bốn người hoặc nhiều người. Mỗi nhóm chuẩn bị một đoạn sau đấy một đại diện của một nhóm sẽ đọc một đoạn. Trong trường hợp bài đọc là một đoạn hội thoại, nhóm sẽ phân vai và chuẩn bị. Giáo viên thảo luận với những nhóm có khó khăn về phát âm (trọng âm, tiết tấu, ngữ điệu ..). Sau đó một nhóm nào đấy sẽ được chọn để cả lớp theo dõi. 
Trong khi dạy đọc giáo viên sẽ nên xen kẽ một số câu hỏi nhằm hướng dẫn học sinh đọc hiểu nội dung thông tin của bài đồng thời cũng có thể biết được chất lượng học tập của học sinh mình phụ trách từ đó giáo viên cũng có thể giải thích thêm về các chi tiết còn chưa rõ. Vì vậy nội dung các câu hỏi cần phải hướng đến sự chú ý của học sinh, đến những ý tưởng chính trong bài và giúp học sinh hiểu nghĩa của bài đọc không nên đặt các câu hỏi quá dài và quá khó để đánh đố học sinh mà nên nêu các câu hỏi ngắn gọn vì mục đích là để giúp học sinh hiểu bài. Giáo viên cần khuyến khích và tổ chức sao cho cả lớp cùng tham gia hoạt động trả lời các câu hỏi. Sau đó hướng dẫn học sinh trả lời các câu đúng sai.
 Trong giai đoạn này, giáo viên có thể tổ chức lớp thành nhiều hoạt động theo nhóm từ 2 học sinh trở lên thảo luận câu trả lời, bằng cách này tất cả mọi người trong lớp phải tham gia hoạt động trả lời và hoạt động này sẽ có cơ hội làm việc chung giúp đỡ lẫn nhau. 
 Hình thức trả lời có thể viết hay nói. Việc trả lời sẽ ít mất thời gian hơn và được nhiều giáo viên áp dụng. Nhưng trong một lớp đông, giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát học sinh xem liệu tất cả các em có hiểu bài hay không. Hình thức viết câu trả lời sẽ giúp học sinh có nhiều thì giờ để suy nghĩ, đễ tổ chức và kiểm tra, dùng từ có hiệu quả trong một lớp có đông học sinh hay không nhưng hình thức này rất mất nhiều thời gian. Giáo viên cần khuyến khích học sinh viết những câu trả lời ngắn vì mục đích của bài tập này chỉ nhằm kiểm tra mức độ hiểu bài đọc. 
Một trong số hoạt động này có thể là: 
 *Dạng một: 
 Hỏi và trả lời 
 * Dạng hai: 
Đọc và điền vào chỗ trống thông tin trong một bảng. Ví dụ : Tiếng Anh 8 .
 Unit 13: Fastivals
 Lesson 3: Read
- Christmas is an important fastival in many countries around the world. 
 There are four things which are special in Chirstmas Eve. Use the information the reading to complete the tabble. 
 Special Christmas 
 Place of orign
 Date 
 Riga 
 Mid- 19 th century
 Christmas Carols
 U S A 
* Dạng ba: 
Đọc và sắp xếp Tranh theo đúng trật tự được mô tả trong bài đọc hay sắp xếp thep thứ tự những lời hướng dẫn thực hành các bước trong một quy trình thực nghiệm thao tác sử dụng một thiết bị điện hay điện tử ..
 Ví dụ : Tiếng Anh 8 
 Unit 10 : Leson 5: Language focus 
 - Here are instructions to recycle glass. Read the instructions.
 - Put the pictrures in the corect order.
a. Break the glass into small pieces.
b. Then wash the glass with a detergent liquid .
c. Dry the glass pieces completely.
d. Mix them with certains pecific chemicals.
e. Melt the mixture until it become a liquid.
f. Use a long pipe, dip it into the liquid, then blow the liquid into intended shapes. 
 Note: ( The teacher can draw the pictures and hang on the board then riquire students to combine the sentences).
 * Dạng bốn:
 	 Đọc và vẽ tranh thể hiện nội dung hướng dẫn. 
 Ví dụ : Tiếng Anh lớp 6
 Unit 9: The Body
 Part B : Faces
Exercise3: Draw the boy and the girl. 
Ba has a round face. 
He has short brown hair.
 He has brown eyes. 
 He has a big nose. 
 He has thin lips. 
 Lan has an oval face. 
 She has long black hair. 
 She has brown eyes. 
 She has a small nose. 
 She has full lips.
 (Sau khi đưa ra những thông tin xong giáo viên yêu cầu học sinh làm theo những thông tin vừa hướng dẫn, yêu cầu hai em học sinh lên bảng vẽ lại bức tranh theo thông tin vừa cho).
 * Dạng năm: 
 	 Đọc và ghi lại những thông tin chính dưới một hình thức khác. Đọc tóm lại ý chính của bài đọc .
Ngoài ra trong quá trình dạy học giáo viên và học sinh có thể gặp những bài đọc dài nhưng dung lượng thời gian có hạn chỉ trong một tiết học 45 phút làm thế nào để truyền thụ tất cả những kiến thức đến học sinh vì vậy trong trường hợp này giáo viên nên hướng dẫn học sinh đọc lướt để lấy thông tin trong bài đọc (tất nhiên cần phải giải thích từ mới cho học sinh). Nhưng có khi bài đọc quá nhiều từ mới mà học sinh chưa bao giờ biết thì khi ấy giáo viên cần phải dạy cho học sinh cách đoán nghĩa của từ đó trong từng ngữ cảnh. Đặc biệt nếu gặp bài quá dài một kinh nghiệm nữa mà tôi muốn trình bày ở đây là giáo viên nên hướng dẫn học sinh đọc câu trả lời trước, sau đó mới đối chiếu vào bài đọc để tìm thông tin trả lời. Đây là phương pháp nhanh nhất giúp giáo viên tận dụng hết thời gian mà vẫn đảm bảo yêu cầu của bài học. (Chỉ áp dụng cho những bài đọc quá dài )
 Chẳng hạn ở lóp 8: Unit 11: Travelling Around Viet Nam 
 Lesson 4: Read
Ví dụ : 
Check (v) the topics mentioned in the brochures about the resorts.
Nha Trang Da Lat Sa Pa Ha Long Bay
Caves .
Flights  ..
Ha Noi 
Hotels ..
Hoặc một bài khác nữa 
 Unit15: Computers
 Lesson 3: Read
Đây cũng là bài đọc khá dài nên giáo viên cần cho học sinh đọc câu hỏi trước
 sau đó tìm thông tin trong bài đọc.
 True or False ? Check ( V) the boxes T F 
a. There is a new university without a librar in  . 
the U S A recently.  ..
b. User can send and receive message by using compters.  
c. First- year students in many universities are required to  .
have access to a computer. . .. 
d. Students have to go to computer rooms to connect theỉ  
computer to the computer jacks. . .. 
e. Computer bulletin boards are the same as the traditionnal ones.  .
f. Not all people think positively about the new method  .
of study off campus. 
 Cách đọc lấy thông tin này cũng là một phương pháp mới mà tôi đã áp dụng thực hiện dạy được hai năm trở lại đây và đạt hiệu quả rất tốt trong khi 

Tài liệu đính kèm:

  • docthcs_54_0085_2010949.doc