SKKN Một số giải pháp phát huy hiệu quả câu lạc bộ Tiếng Anh ở trường THCS

SKKN Một số giải pháp phát huy hiệu quả câu lạc bộ Tiếng Anh ở trường THCS

Mục tiêu của giải pháp:

Người xưa vẫn thường truyền miệng một câu châm ngôn bất hủ nói về việc trao dồi kiến thức, đó là “học đi đôi với hành”. Nói riêng về việc học ngoại ngữ, ai đã từng có một mong muốn cháy bỏng có được khả năng nghe nói lưu loát một tiếng nước ngoài thì càng thấm thía sự cần thiết để có thể thực hành những gì mình đã học tập qua sách vở. Muốn nói Tiếng Anh một cách trôi chảy và thành thục thì cần phải đặt ra các giải pháp và biện pháp cụ thể với mục tiêu sao cho tất cả các em học sinh đều được tham gia thảo luận để giải quyết một vấn đề trong nhóm, tạo nên sự hào hứng, tự tin cho các em học sinh sao cho em nào cũng cảm thấy học tập được điều gì đó thông qua bất kỳ hoạt động nào của câu lạc bộ. Có như thế thì việc sinh hoạt câu lạc bộ mới có ý nghĩa tập thể thiết thực, giúp các em cải thiện kĩ năng nói Tiếng Anh và hoạt động theo nhóm cao hơn nữa là các em sẽ sớm có thể nói chuyện và trao đổi bằng Tiếng Anh giống như tiếng mẹ đẻ của mình.

 

doc 32 trang Người đăng hieu90 Ngày đăng 20/03/2021 Lượt xem 538Lượt tải 12 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp phát huy hiệu quả câu lạc bộ Tiếng Anh ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phương pháp dạy và học, rất nhiều học sinh trong số các em yêu thích Tiếng Anh hơn, năng động hơn trong mọi hoạt động, đặc biệt là những em học sinh khá và giỏi, còn các em khác cũng cảm thấy tự tin hơn so với trước đây rất nhiều.
- Ngoài việc tham gia luyện tập, thực hành giao tiếp Tiếng Anh các em học sinh còn rất có năng khiếu trong lĩnh vực Âm nhạc. Trong những buổi sinh hoạt định kì của câu lạc bộ các em còn tập được rất nhiều bài hát hay bằng Tiếng Anh và trình diễn rất thành công. Bên cạnh đó các em còn có thể chơi được một số nhạc cụ để phụ họa cho phần trình diễn của mình một cách rất sinh động và hấp dẫn. Sinh hoạt câu lạc bộ có thể giúp chúng ta khám phá những nhân tài mới trong nhiều lĩnh vực không chỉ là học Tiếng Anh.
Tiết mục tam ca “Safe and sound”
(học sinh 8ª8)
Tiết mục song ca “See you again”
(học sinh 9ª2)
- Hầu hết các em học sinh đều sống ở khu vực thị trấn hoặc địa bàn dân cư có mức sống cao, được tiếp cận với Tiếng Anh từ rất sớm, được dạy đồng thời cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết ở trường. Đó cũng chính là thuận lợi giúp các em có được nền tảng khá vững chắc, hỗ trợ các em trong quá trình học tập, nâng cao khả năng của mình.
- Ngày nay xã hội ngày càng phát triển cùng với sự phát triển hiện đại của công nghệ thông tin, các em học sinh được tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin từ nhỏ nên có ích rất nhiều trong việc tìm tòi các nguồn tài liệu có sẵn trên mạng hoặc các em có thể tự học một mình, học với bạn hoặc học giao tiếp với người nước ngoài trực tuyến.
Bên cạnh những yếu tố tích cực, những thuận lợi cũng như thành công đã đạt được của việc sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng Anh tại trường THCS Buôn Trấp thì vẫn còn một số trở ngại trong quá trình sinh hoạt cũng như tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ.
* Nguyên nhân
Nguyên nhân khách quan:
- Mặc dù được sự quan tâm sâu sắc của Nhà trường và của Ngành, tuy nhiên Tiếng Anh được coi là bộ môn khó trong hệ thống các môn học trong trường THCS.
- Với yêu cầu đổi mới giáo dục, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được đầu tư, tuy nhiên cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được hết nhu cầu dạy và học của đông đảo các lớp. Chỉ có 1/2 số lượng các lớp trong tổng số các lớp trong trường được học ở phòng có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy như : máy chiếu, ti vi, loa đài, ... nên cũng gây không ít khó khăn cho giáo viên trong việc rèn luyện kỹ năng nghe nói cho học sinh. Nếu ở lớp các em không có đủ thời gian và điều kiện để luyện nghe nói Tiếng Anh thì đó chính là trở ngại lớn khi các em sinh hoạt trong câu lạc bộ. 
- Đối với môn Tiếng Anh lớp 8 và lớp 9 đã có những tiết riêng để dạy kỹ năng nói và chủ đề nói dành cho các đối tượng này khá cụ thể. Nhưng đối với học sinh lớp 6 và lớp 7, trong chương trình của các em học rất hiếm có các tiết luyện nói chuyên biệt, đa số được lồng ghép với các phần học khác nên gây khó khăn trong việc thực hành nói của các em.
- Mặc dù được tiếp cận với Tiếng Anh từ sớm nhưng do điều kiện khách quan, các em học sinh không được giao tiếp nhiều, số lượng thành viên trong câu lạc bộ đông nên đôi khi các em không có nhiều cơ hội luyện nói và giao tiếp nhiều.
- Các em không có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài, với người bản địa nên sự hăng hái, nhiệt tình khi tham gia sinh hoạt câu lạc bộ chưa mang tính thực tế.
- Nguyên nhân chủ quan:
- Giáo viên ngoài việc đảm nhiệm công tác chuyên môn còn phải phụ trách các công tác kiêm nhiệm nên dẫn đến không có nhiều thời gian để hướng dẫn, theo dõi và giám sát các em được tận tình và chu đáo.
- Một số học sinh nhà xa nên không tham gia câu lạc bộ được thường xuyên và đều đặn.
- Các em học sinh ngoài việc tham gia học chính khóa còn phải tham gia rất nhiều các hoạt động khác trong nhà trường nên gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian sinh hoạt ở câu lạc bộ dẫn đến việc sinh hoạt định kì chưa được hiệu quả và còn mang tính hình thức.
- Một số học sinh vẫn còn thiếu kiên nhẫn trong học tập, thực hành; còn ỷ lại vào thầy cô và các bạn, ngại nói, ngại giao tiếp, rụt rè, không dám nêu lên ý kiến và quan điểm của bản thân vì sợ bị thầy cô và các bạn chê cười. 
- Trình độ các em chưa được đồng đều, bên cạnh những em học khá tốt thì vẫn còn những em chưa nắm chắc kiến thức, học tập một cách thụ động. Thậm chí một số em còn chưa đọc và viết được những mẫu câu đơn giản nhất nên khó khăn trong việc dùng các mẫu câu và từ vựng để giao tiếp và thực hành với bạn. Một số lượng nhỏ các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số còn khá e dè và sống khép kín với tập thể, các em ngại tiếp xúc và trao đổi với thầy cô và bạn bè.
 	 Từ những thực trạng nêu trên, tôi thấy việc đổi mới trong hình thức tổ chức và sinh hoạt câu lạc bộ ở trường THCS Buôn Trấp là hết sức cần thiết. Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay, chúng ta cần những người phải có bản lĩnh, sự tự tin và quyết đoán trong tất cả các trường hợp để có thể giải quyết những khó khăn trước mắt và lâu dài. Muốn được như vậy tất cả chúng ta, những người đi đầu trong công cuộc xây dựng và phát triển những con người mới cho xã hội, cần phải đổi mới phương pháp dạy học và các hình thức tổ chức sinh hoạt làm sao có thể tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh có thể phát triển một cách tự nhiên đáp ứng được yêu cầu của xã hội hiện đại. Hình thức sinh hoạt câu lạc bộ không chỉ có thể áp dụng với riêng bộ môn Tiếng Anh mà có thể áp dụng cho tất cả các bộ môn khác. Chúng ta phải làm thế nào đó để giúp các em học sinh có thể phát triển theo chiều hướng hướng ngoại lúc đó nhiệm vụ của chúng ta mới thành công.
3. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA GIẢI PHÁP
a. Mục tiêu của giải pháp:
Người xưa vẫn thường truyền miệng một câu châm ngôn bất hủ nói về việc trao dồi kiến thức, đó là “học đi đôi với hành”. Nói riêng về việc học ngoại ngữ, ai đã từng có một mong muốn cháy bỏng có được khả năng nghe nói lưu loát một tiếng nước ngoài thì càng thấm thía sự cần thiết để có thể thực hành những gì mình đã học tập qua sách vở. Muốn nói Tiếng Anh một cách trôi chảy và thành thục thì cần phải đặt ra các giải pháp và biện pháp cụ thể với mục tiêu sao cho tất cả các em học sinh đều được tham gia thảo luận để giải quyết một vấn đề trong nhóm, tạo nên sự hào hứng, tự tin cho các em học sinh sao cho em nào cũng cảm thấy học tập được điều gì đó thông qua bất kỳ hoạt động nào của câu lạc bộ. Có như thế thì việc sinh hoạt câu lạc bộ mới có ý nghĩa tập thể thiết thực, giúp các em cải thiện kĩ năng nói Tiếng Anh và hoạt động theo nhóm cao hơn nữa là các em sẽ sớm có thể nói chuyện và trao đổi bằng Tiếng Anh giống như tiếng mẹ đẻ của mình.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
Tham mưu thành lập câu lạc bộ
Việc làm này phải được tiến hành ngay từ đầu năm học. Các thành viên trong tổ bộ môn sẽ họp lại lên kế hoạch và xây dựng chương trình hoạt động của Câu lạc bộ trong năm học đó sau đó trình lên Lãnh đạo nhà trường để xin ý kiến chỉ đạo. Sau khi được Lãnh đạo phê duyệt thì tiến hành giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân và triển khai tới học sinh.
Xây dựng quy chế của câu lạc bộ
	Để hình thành câu lạc bộ Tiếng Anh trong nhà trường , điều cơ bản đầu tiên là phải có sự chỉ đạo, sự đồng tình ủng hộ của Ban Giám Hiệu nhà trường kết hợp với sự quyết tâm của các giáo viên trong tổ bộ môn.
	Tổ trưởng phải là người xây dựng cơ cấu tổ chức và chương trình hoạt động của câu lạc bộ để nhà trường xem xét, bổ sung và ký duyệt.
	Trong tổ bộ môn phải có sự đồng tình, thống nhất về sự phân công và chương trình hoạt động.
Toàn bộ thành viên phải thống nhất và đưa ra quy chế tổ chức và hoạt động câu lạc bộ nói Tiếng Anh tại nhà trường bao gồm những điều cụ thể.
Điều 1: Nguyên tắc hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh
- Hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện tham gia của các thành viên, dân chủ trong hoạt động, và quản lý tập trung. 
- Câu lạc bộ hoạt động theo sự tổ chức và điều hành của Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ. Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh. 
- Câu lạc bộ xây dựng các hoạt động theo kế hoạch cụ thể.
- Nội dung hoạt động của câu lạc bộ được chọn lựa dựa trên một số tiêu chí:
+ Thu hút được đông đảo các thành viên tham gia. 
+ Thúc đẩy được phong trào học tiếng Anh cho các thành viên của câu lạc bộ và học sinh trong trường. 
+ Nội dung mang tính vui nhộn, hấp dẫn, sinh động. 
+ Khuyến khích các ý tưởng mới lạ về hình thức hoạt động.
Điều 2: Hình thức hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh
Xây dựng cụ thể các hình thức sinh hoạt Câu lạc bộ như: tổ chức các hoạt động định kì và hoạt động thường xuyên. Trong mỗi hình thức phải nêu rõ được các việc làm cụ thể. 
Điều 3: Tổ chức và điều hành Câu lạc bộ
 Cơ cấu tổ chức bao gồm:
- Ban chủ nhiệm câu lạc bộ: bao gồm Chủ nhiệm Câu lạc bộ, hai Phó chủ nhiệm phụ trách các mảng của câu lạc bộ.
- Chủ nhiệm câu lạc bộ: Tổ trưởng tổ chuyên môn.
- Phó chủ nhiệm phụ trách mảng chuyên môn. (1 giáo viên Tiếng Anh)
- Phó chủ nhiệm phụ trách mảng văn nghệ. (1 giáo viên Âm nhạc)
- 4 nhóm trưởng đại diện cho các khối 6, 7, 8, 9.
- Thành viên: học sinh khối 6, 7, 8, 9.
Nhằm phát huy hiệu quả của Câu lạc bộ, công việc đầu tiên cần làm là chọn lựa những học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 có niềm đam mê, yêu thích Tiếng Anh là thành viên của Câu lạc bộ. Đây là bước đầu quan trọng trong việc thành lập Câu lạc bộ.
Để thu hút được nhiều em tham gia Câu lạc bộ thì mỗi giáo viên Tiếng Anh trong tổ bộ môn sẽ phụ trách từng khối và có thể trực tiếp tranh thủ giờ sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giờ chuyển tiết 5 phút, giờ ra chơi... để tuyên truyền và quảng bá cho học sinh hiểu được mục đích và lợi ích của Câu lạc bộ Tiếng Anh. Nói rõ cho các em hiểu đây là sân chơi bổ ích cho việc học tiếng Anh của các em. Ban đầu các em còn dè dặt, ngại khó nên chỉ có khoảng 40-50 em tham gia. Tiếp tục vận động những lần tiếp theo, chúng tôi nói rõ thêm về lợi ích, về thời gian sinh hoạt và các em đã đăng ký lên đến 200 em. Vậy là bước đầu chúng tôi đã thành công và có được 200 em là thành viên của Câu lạc bộ và duy trì số lượng đến nay là 220 em.
Chúng tôi phân chia thành 2 nhóm thành viên: 
+ Nhóm theo 4 đối tượng lớp 6, 7, 8, 9 để thuận lợi cho việc tổ chức các cuộc thi mang tính tập thể, đồng thời tạo điều kiện cho các em hỗ trợ lẫn nhau trong sinh hoạt và học tập. (hoạt động định kì) 
+ Nhóm theo từng khối lớp để tiện việc quản lý, triển khai các nội dung sinh hoạt. (hoạt động thường xuyên). 
	Ngoài những thành phần chủ chốt trên thì nên có thêm bộ phận cố vấn: 
Ban cố vấn
- Ban cố vấn bao gồm các thành viên là đại diện của Ban Giám Hiệu nhà trường, các giáo viên dạy tiếng Anh và những người có năng lực tiếng Anh tốt trong Nhà trường.
- Số lượng thành viên trong Ban cố vấn do Nhà trường quyết định tùy thuộc vào quy mô của Câu lạc bộ. 
- Ban cố vấn được mời tham dự các chương trình hoạt động định kỳ, thường xuyên trong các cuộc thi hoặc giao lưu của Câu lạc bộ và làm giám khảo cho các cuộc thi đó. 
Điều 4. Khen thưởng và kỷ luật
- Những thành viên, nhóm thành viên có đóng góp tích cực cho Câu lạc bộ được ghi nhận trong quá trình tham gia các hoạt động sẽ được khen thưởng một cách xứng đáng. 
- Việc quyết định khen thưởng và kỷ luật thành viên phải được Ban chủ nhiệm họp thông qua và xin ý kiến Nhà trường. 
Điều 5. Tài chính của Câu lạc bộ
 Câu lạc bộ duy trì hoạt động của mình bằng nguồn tài chính chủ yếu được cấp từ Lãnh đạo nhà trường. 
Kinh phí hỗ trợ, tài trợ của các cá nhân, các đơn vị, các tổ chức trong và ngoài trường được tính vào nguồn kinh phí chung của Câu lạc bộ. 
Xây dựng các hình thức sinh hoạt Câu lạc bộ
- Các hoạt động thường xuyên:
+ Câu lạc bộ tổ chức và duy trì các hoạt động thường xuyên theo kế hoạch được xây dựng. 
+ Chương trình hoạt động cho cả năm học phải được xây dựng và trình xin ý kiến của Ban Giám Hiệu nhà trường và phải được phê duyệt ngay từ đầu năm học.
+ Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ phối hợp với BCH Đoàn trường hoặc các cá nhân, đơn vị phối hợp, hợp tác tổ chức các hoạt động thường xuyên và các hoạt động tư vấn về phương pháp, các khóa học tiếng Anh, các kỳ thi tiếng Anh. 
+ Câu lạc bộ nên trang bị một số đầu sách hướng dẫn học tiếng Anh, một số tờ báo, tạp chí được viết bằng tiếng Anh để các thành viên có thể tra cứu hoặc tham khảo. 
- Các hoạt động thường kỳ: 
+ Câu lạc bộ xây dựng kế hoạch tổ chức và duy trì các hoạt động thường kỳ. Các hoạt động thường kỳ có thể được tổ chức theo tuần, tháng, quý hoặc theo các ngày đặc biệt như: Halloween’s Day, Teachers’ Day, Christmas’s Day ... 
+ Câu lạc bộ tổ chức các buổi chiếu phim nước ngoài (không có thuyết minh tiếng Việt) và sau đó các thành viên giao lưu trao đổi về nội dung bộ phim, viết cảm nhận cá nhân về bộ phim được xem. 
+ Bên cạnh đó, câu lạc bộ có thể tổ chức các hoạt động ngoài trường như đi picnic, cắm trại và thành lập một không gian Anh ngữ.
+ Trong các chương trình hoạt động lớn mang tính chất trình diễn ban tổ chức nhất thiết phải mời lãnh đạo chuyên ngành, đoàn thể và phụ huynh học sinh tham dự để tìm kiếm sự ủng hộ về mặt tinh thần lẫn vật chất. 
+ Để tăng cường sự hiểu biết, học tập lẫn nhau, ban tổ chức câu lạc bộ cần liên hệ mời đại biểu các câu lạc bộ của các trường trong cụm chuyên môn hoặc các trường gần tham dự; đồng thời tổ chức cho các em tham dự các buổi sinh hoạt câu lạc bộ của các đơn vị bạn nếu có thư mời. 
+ Toàn bộ các chương trình hoạt động và hình ảnh phải được lưu giữ lại làm tư liệu cho các năm học sau.
 Xây dựng nội dung sinh hoạt Câu lạc bộ:
Nhằm tạo thêm nhiều hứng thú cho học sinh tham gia vào câu lạc bộ, để giúp học sinh nhận thức rằng câu lạc bộ Tiếng Anh thực sự là nơi lý tưởng nhất cho việc trau dồi kiến thức bộ môn, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc học tiếng nước ngoài, rèn luyện kỹ năng nghe nói, và tham gia các hoạt động văn thể bổ ích khác, người làm công tác tổ chức câu lạc bộ ngoài việc củng cố và duy trì cơ cấu tổ chức (như đã trình bày ở trên) nhất thiết phải có những cải tiến về nội dung và hình thức hoạt động của câu lạc bộ. Bản thân tôi đã có nhiều trăn trở, suy nghĩ và đã hình thành các ý tưởng dưới đây: 
- Kết hợp 3 phân môn (Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật) trong sinh hoạt câu lạc bộ, cụ thể hóa thành các hoạt động, lồng ghép vào các chương trình sinh hoạt của câu lạc bộ. Giáo viên tiếng Anh kết hợp với giáo viên Âm nhạc tập các bài hát tiếng Anh hoặc các tiết mục văn nghệ khác cho học sinh và thành viên. Kết hợp với giáo viên Mỹ thuật phụ trách phần trang trí, tổ chức thi vẽ hoặc giúp học sinh vẽ các tranh ảnh theo chủ đề yêu cầu của đợt sinh hoạt. Kết hợp với giáo viên Âm nhạc tập các bài dân vũ, aerobic, ..v.v. Nói chung phần kỹ thuật do các giáo viên chuyên môn phụ trách, phần nói tiếng Anh do các giáo viên tiếng Anh phụ trách, từ đó sẽ có sự gắn bó trách nhiệm và hoạt động nhịp nhàng trong sinh hoạt định kì của Câu lạc bộ. 
- Nội dung chương trình của câu lạc bộ phải vừa sức với khả năng của học sinh. Chủ điểm của các hoạt động lời nói gần gũi với đời sống xung quanh, thực tế và bám sát chương trình học chính khóa. Trong quá trình hướng dẫn, các giáo viên phụ trách nên định hướng cụ thể các chủ đề giao tiếp và thảo luận cho phù hợp với học sinh từng khối lớp. 	
Khối 6: Our family, our school, after school activities, our neighborhood, road signs, favorite sports, weather in seasons, ...
Khối 7: Personal information, jobs, favorite subjects, activities at recess, asking and giving directions, traveling, favorite food, freetime activities, living in the country and in the city, famous people, ...
Khối 8: our friends, making arrangements, life in the past and nowadays, story telling, country life and city life, ways of learning English well, traveling in Vietnam and around the world, favorite festivals, wonders of the world, ...
Khối 9: favorite clothing, country life, advanatages and disadvanatages of learning English, advanatages and disadvanatages of the Internet, environment protection, ways of saving energy, natural disasters, ...
- Nội dung và hình thức các hoạt động nên có sự thay đổi hoặc làm mới liên tục. Dưới đây là một số gợi ý: 
+ Trình bày quan điểm theo các chủ đề, trả lời các câu hỏi phản biện dưới hình thức bốc thăm câu hỏi hoặc hái hoa dân chủ (hoạt động này Câu lạc bộ đã thường xuyên hoạt động song ít phát huy tính sáng tạo và ít lôi cuốn người nghe).
+ Trình bày các kinh nghiệm học tập, trả lời các câu hỏi để chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên khác. (đây là một phần tương đối dễ thực hiện)
+ Trình bày lý thuyết có minh họa dẫn chứng về kiến thức môn học (như cách chia thì của động từ , từ loại, cấu trúc, mẫu câu.) 
+ Đưa ra tình huống, tổ chức thi giữa các nhóm trong cùng một khối. Hoạt động này hết sức phong phú, gần gũi với các chủ đề trong chương trình chính khóa, và rất quen thuộc với các em học sinh, tuy nhiên yêu cầu thực hiện các đơn vị lời nói phải phù hợp với đối tượng học sinh trong từng khối học. Ban tổ chức không nên đặt nặng về kỹ năng ngôn ngữ mà nên chú trọng và phát huy về sự mạnh dạn, sử dụng được đơn vị lời nói có tính thông báo và sự linh hoạt sáng tạo của các em. Các tình huống có thể gợi ý là: 
 	Giới thiệu, làm quen với bạn mới. 
Hỏi về nơi bạn sống. 
Giới thiệu, gặp gỡ những người trong gia đình. 
Hỏi về trường lớp, thầy cô, bạn bè, thời gian, lịch học, các môn học. 
Nói về sở thích, thói quen, công việc hàng ngày. 
Nói về các phương tiện giao thông, sự an toàn giao thông. 
Nói về việc rèn luyện sức khỏe, thực phẩm, vệ sinh ăn uống. 
Hỏi về thời tiết, các mùa. 
Thảo luận về môi trường, bảo vệ môi trường. 	
Thảo luận về các phương tiện thông tin đại chúng. 
Hẹn gặp nhau qua điện thoại; trao đổi diễn đàn trên internet. 
Tranh luận về cách học tập, nơi học tập, điều kiện học tập. 
Nói về ước mơ trong tương lai, nghề nghiệp. 
Tranh luận về trang phục, tập quán, truyền thống.
Bàn về nhân vật lịch sử.
Thảo luận về biến cố, tai họa thiên nhiên và giải pháp. 
Nói về các sự kiện nổi bật trong năm. 
Bàn luận về thể thao, âm nhạc. ...
Tổ chức các cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề, giới thiệu, trình bày, bình luận, chất vấn bằng tiếng Anh ... (theo nhóm/ khối lớp) 
Thi vẽ, viết bưu thiếp, thiệp mời, áp phích quảng cáo, thông báo (theo nhóm/khối lớp) 
Thi viết thư, viết báo cáo, ... 
Thi diễn kịch, thể hiện động tác, sắc thái tình cảm theo các bài đối thoại trong chương trình. 
Thi phát hiện từ, cụm từ có trong bài khóa nào (dưới hình thức giống như chương trình “Trò chơi Âm nhạc” trên truyền hình). 
Thi tìm từ có số lượng chữ cái và nội dung gợi ý (dưới hình thức như chương trình “Chiếc nón kỳ diệu” trên truyền hình) 
Thi viết câu hoặc nói lại câu dạng “running dictation” (dưới hình thức như chương trình “Tam sao thất bản” trên truyền hình). 
Thi đặt câu nhanh theo nhóm mỗi thành viên đưa ra một từ. 
Thi xây dựng từ điển nhóm (viết các từ đã học theo thứ tự alphabet). 
Thi giải thích thành ngữ, địa danh trong tranh (các địa danh có tranh trong sách giáo khoa). 
Thi tìm hiểu về đất nước (hình thức như trò chơi “Theo dòng lịch sử”). 
Thi kể chuyện cổ tích, giới thiệu gương người tốt việc tốt. 
Thi miêu tả, đoán bạn là ai, làm gì (hình thức giống như chương trình “Ai là ai”) 
Thi tranh luận, hùng biện về các chủ đề gợi ý trước. 
Thi giải ô chữ. 
- Ngoài hình thức tổ chức các cuộc thi ban tổ chức cần xây dựng các trò chơi mang tính tập thể như bingo, lucky number, noughts and crosses, hangman, vv .
- Ban tổ chức khi xây dựng chương trình cần có sự lồng ghép hợp lý giữa thuyết trình, tranh luận, các cuộc thi, trò chơi, tiết mục văn nghệ và các hoạt động giao lưu của các Câu lạc bộ bạn để buổi sinh hoạt Câu lạc bộ khỏi bị nhàm chán, tăng thêm phần sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn mọi người. 
- Việc khen thưởng, tặng quà lưu niệm trong các buổi sinh hoạt là việc làm hết sức cần thiết. 
- Ban tổ chức cũng cần có sự thay đổi về thiết kế sân khấu, cách xếp đặt, trang trí hội trường 
 - Trang phục, hóa trang cũng là điều cần lưu ý để tăng tính thẩm mỹ, tạo thêm sắc màu cho buổi sinh hoạt. 
- Việc cuối cùng là sau mỗi đợt sinh hoạt ban tổ chức nên họp để kiểm điểm trách nhiệm, công việc và rút ra các bài học kinh nghi

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN - Trang.doc