Đề tài Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm trường TH Dray Sáp

Đề tài Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm trường TH Dray Sáp

Đội ngũ giáo viên có ý thức xác định rõ mục đích phấn đấu, tư tưởng vững vàng, thân ái với đồng nghiệp, luôn nêu cao tinh thần thẳng thắn phê bình và tự phê bình, mỗi người đều coi lợi ích tập thể là lợi ích cá nhân, danh dự cá nhân là danh dự tập thể. Các đồng chí lớn tuổi hơn luôn tận tình giúp đỡ, động viên dìu dắt các đồng chí ít tuổi một cách vô tư, nhiệt tình hoặc khi thấy đồng chí , đồng nghiệp mình mắc khuyết điểm thay vì chê chách, xì xèo thì họ lại gần gũi, thân thiện, phân tích đúng sai để đồng chí, đồng nghiệp mình nhận ra sai sót và sửa chữa kịp thời hoặc khi có vấn đề gì chưa thấu hiểu thì các đồng chí có trách nhiệm giải thích rõ ràng, thấu đáo để đồng chí, đồng nghiệp mình hiểu. Chính vì thế mọi việc đều được giải quyết một cách thấu tình đạt lí, không để trở thành vấn đề nổi cộm, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường.

Tuy nhiên, vẫn còn một số giáo viên không hiểu hoặc cố tình không hiểu nên trong phân công nhiệm vụ hoặc trong một số cuộc họp đã gây ra sự hiểu lầm giữa giáo viên với nhau, ganh tị, ganh đua, đố kị .

Một số giáo viên chưa mạnh dạn,chưa thẳng thắn nhận ra sai sót của bản thân, của đồng nghiệp để góp ý xây dựng. Đôi khi chỉ một vấn đề rất nhỏ nhưng lại đem suy diễn lung tung theo cách riêng của bản thân rồi quy kết vô lý cho đồng nghiệp tạo nên mâu thuẩn giữa các đồng nghiệp với nhau.

 

doc 31 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 6154Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một vài kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm trường TH Dray Sáp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đỗ Thị Hồi
 - Tổ trưởng tổ 4: Ông Võ Văn Bình
 - Tổ trưởng tổ 5: Bà Đỗ Thị Liễu
e.2. Thực trạng về việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm trường Tiểu học Dray Sáp
Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu các bộ môn, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn. Mỗi cá nhân đều xác định rõ mục đích phấn đấu, tư tưởng vững vàng, thân ái với đồng nghiệp, luôn nêu cao tinh thần thẳng thắn phê bình và tự phê bình, mỗi người đều coi lợi ích tập thể là lợi ích cá nhân, danh dự cá nhân là danh dự tập thể. Bên cạnh đó còn một số giáo viên ý thức chưa cao, phát ngôn không có tinh thần xây dựng, chưa thể hiện tình tương thân, tương ái,còn ngại khó khăn, né tránh thường tạo ra những khúc mắc trong nội bộ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý chỉ đạo của nhà trường, cũng như chất lượng dạy học.
Nguyên nhân ảnh hưởng đến xây dựng đoàn kết nội bộ trong nhà trường là:
Thứ nhất, trình độ năng lực của đội ngũ chưa đồng đều về kiến thức, thành viên trong trường đa số là nữ và tuổi đời còn trẻ chiếm gần 2/3, lực lượng này đang ở độ tuổi nuôi con nhỏ nên cũng có nhiều hạn chế trong việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng như về mối quan hệ, giao lưu với đồng nghiệp, nhất là trong quan hệ đối với một số giáo viên lớn tuổi.
Thứ hai, tình hình nội bộ trong nhà trường chưa thật sự đoàn kết, chưa thực sự đồng cảm hóa, còn gây tâm lý bằng mặt không bằng lòng, nên dẫn đến bầu không khí căng thẳng, chưa thật hòa nhã. Một số thành viên trong nhà trường ý thức chưa cao trong việc nêu cao tinh thần tập thể do bản chất hoặc tính cách làm việc nên thường ít tham gia góp ý xây dựng; một số do bất đồng nội bộ bởi một nguyên nhân nào đó không đáng có, đôi khi chỉ vì quyền lợi riêng của cá nhân chưa thỏa đáng, khi được giao nhiệm vụ thì họ làm việc một cách miễn cưỡng, không tự giác, ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả công việc, cũng như trong việc điều hành hoạt động của cán bộ quản lý.
Về chế độ chính sách : trường TH Dray Sáp đa số giáo viên nhà ở xa, có giáo viên nhà cách trường 45 km (huyện Cư Kuin ), rồi một số giáo viên ở thành phố Buôn Ma Thuột vào, đường xá đi lại khó khăn. Nhưng trường lại không được hưởng bất kì một chế độ, chính sách ưu tiên gì nên cũng phần nào tạo ra tâm lí chán nản,một số giáo viên không an tâm công tác.
Mặt khác việc xây dựng đoàn kết nội bộ trong nhà trường vẫn chưa thật sự được chú trọng, nội dung này chỉ thông qua trong một số buổi sinh hoạt chi bộ, công đoàn.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ cũng như để giải quyết ổn thỏa những bất cập ở trên thì mỗi thành viên trong nhà trường cần phải xác định được những mục đích phấn đấu, nắm bắt được thuận lợi, khắc phục khó khăn của đồng nghiệp và giải quyết mọi khó khăn trên cơ sở “Hiểu và tôn trọng lẫn nhau”, không để tình trạng mất dân chủ hoặc dân chủ quá trớn xảy ra. Đồng nghiệp cần góp ý với nhau một cách thẳng thắn, chân tình, và đúng lúc. Ban giám hiệu, công đoàn nhà trường phải thật sự trở thành cái nôi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của toàn thể CB-GV-NV trong toàn trường. Các thành viên đến trường trong tâm trạng vui vẻ, lạc quan, muốn đến trường gặp đồng nghiệp để được sẽ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong công việc. 
Các tổ chức trong nhà trường cần phối hợp với nhau để đưa ra những biện pháp góp ý một cách thẳng thắn, chân tình, và đúng lúc. Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, nề nếp kỷ cương, nội quy cơ quan. Xây dựng quy chế chuyên môn, quy chế phối hợp công đoàn với chuyên mônThực hiện tốt công tác “Ba công khai”, Dân chủ - Kỷ cương- Tình thương - Trách nhiệm. 
Tinh thần đoàn kết còn được thể hiện ở mối quan hệ giữa Ban giám hiệu với đội ngũ giáo viên, đó là mối quan hệ gần gũi, cảm thông, là sự góp ý chân thành, cởi mở chứ không mang tính áp đặt trên - dưới. Các đồng chí quản lí luôn biết nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các thành viên trong trường, trong phân công công việc hay  giải quyết những thắc mắc không gây ức chế, cũng như sự hiểu lầm giữa giáo viên với nhau. Chính vì thế nội bộ trong nhà trường vấn đề tị nạnh, ganh đua, hay đố kị đã giảm hẳn, thậm chí không còn xảy ra mà thay vào đó là sự nhiệt tình vui vẻ khi thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Nhà trường cũng coi trọng công tác thi đua khen thưởng. Tổ chức phát động  phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như: ngày 20/11; 8/3; 26/3; 19/5lồng ghép tổ chức các hội thi, các hoạt động tập thể như : Thi giáo viên dạy giỏi, thi viết chữ đẹp, thi kể chuyện, văn nghệ, thể dục thể thaoTổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu để tạo bầu không khí vui vẻ,các thành viên trong nhà trường có thời gian gần gũi, tâm sự tâm tư nguyện vọng từ đó có sự cảm thông và hiểu nhau hơn.Tạo thêm động lực giúp họ tiếp tục cống hiến, phấn đấu cho sự nghiệp trồng người như lời Bác dạy: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người”,tạo nên một môi trường học tập  thân thiện giữa Nhà trường, Giáo viên và Học sinh. Đưa trường TH Dray Sáp hướng tới trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Công tác xã hội hóa giáo dục Nhà trường cũng rất coi trọng, luôn tuyên truyền tốt các quan điểm của Đảng với các cấp các ngành và chính quyền địa phương cũng như mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tham gia đầy đủ các cuộc họp ở địa phương, tổ chức các cuộc họp phụ huynh theo định kỳ để triển khai, thông báo, đánh giá xếp loại học sinh cũng như các hoạt động của nhà trường.Tổ chức giao lưu văn nghệ quyên góp ủng hộ học sinh nghèo. Chú trọng công tác tham mưu với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm cùng tham gia vào sự nghiệp giáo dục như : Khu du lịch thác Dray Nu, Công ty du lịch Đặng Lê, Công đoàn giáo dục, Huyện đoàn Krông Ana....
Các tổ chức trong nhà trường luôn chủ động tham mưu với nhà trường về cải tiến lề lối và thời gian làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hoạt động thăm hỏi, hiếu hỷ, các dịp lễ tết cũng được có sự đổi mới, chia tay tặng quà giáo viên chuyển đơn vị công tác, kịp thời động viên con em cán bộ đoàn viên nhân dịp 1/6, tết trung thu hàng năm tạo không khí sôi nổi, hào hứng cho các cháu, phát thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt từ nguồn quỹ khuyến học của nhà trường.
Mặc dù bận rộn với công việc nhưng Ban giám hiệu luôn sắp xếp thời gian phối hợp tổ chức các hoạt động tập thể như :tổ chức gặp mặt đầu xuân tạo ra một không khí đầm ấm trong nhà trường, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ cho cán bộ giáo viên, khơi dậy tinh thần, sức khoẻ cho tất cả mọi người, đội văn nghệ công đoàn tuy mỏng nhưng rất nhiệt tình tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hào hứng.
Công đoàn , phối hợp với nhà trường bằng nguồn tiền đóng góp từ quỹ tham quan của tất cả CB - GV- NV, đã tổ chức đi thăm quan Nha Trang trong dịp nghỉ hè năm học 2014-2015. Những chuyến đi như vậy thực sự là món ăn tinh thần quý giá đối với tất cả mọi người, đây cũng là dịp để cán bộ, giáo viên, nhân viên có điều kiện hiểu và thông cảm với nhay hơn, tăng thêm tình cảm yêu trường, mến lớp, mở rộng tầm nhìn, tích luỹ được nhiều kiến thức thực tế, làm giàu thêm cho bài giảng của mình nâng cao chất lượng giảng dạy.
Ngoài ra, hội cha mẹ học sinh là cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh. Sự phối hợp hoạt động giữa nhà trường và hội cha mẹ học sinh cùng phấn đấu hoàn thành mục tiêu giáo dục của nhà trường.
Tóm lại: Có thể nói rằng muốn xây dựng khối đoàn kết nội bộ, cùng thống nhất trong tập thể sư phạm nhà trường thì các tổ chức trong nhà trường cần tìm ra biện pháp toàn diện, tổng hợp, vừa cụ thể, vừa thiết thực phù hợp với thực trạng đội ngũ nhà trường. Đây là việc làm khó, đòi hỏi người lãnh đạo phải có đủ phẩm chất, năng lực và tâm huyết, thời gian. Nếu một tập thể sư phạm nhà trường không đoàn kết thì có nói gì, làm gì đi nữa cũng không thể nâng cao được chất lượng dạy và học.
II.3. Giải pháp, biện pháp
a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Các giải pháp, biện pháp giúp Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch, kinh nghiệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm thành một khối thống nhất, đồng sức, đồng lòng trong mọi hoạt động của nhà trường; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nhận thức được tầm quan trọng của việc đoàn kết nội bộ để từ đó nâng cao ý thức phát huy được sức mạnh tập thể. Kế tục sự nghiệp trồng người, đưa tập thể nhà trường tạo thành một khối thống nhất, nâng cao chất lượng dạy - học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Từ thực tế trong công tác quản lý với cương vị là Phó hiệu trưởng, cũng như kinh nghiệm làm chủ tịch công đoàn nhiều năm. Tôi xin trao đổi vài suy nghĩ và đề xuất một số giải pháp, biện pháp nhằm xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong tập thể sư phạm ở trường tôi như sau :
*Nâng cao vai trò lãnh đạo của người cán bộ quản lý trong việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong nhà trường:
 Sự đoàn kết, thống nhất trong ban giám hiệu, với các đoàn thể, ban ngành là yếu tố tiên quyết của sự đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường. Muốn có sự đoàn kết đó cần có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, phù hợp, hỗ trợ và thiện cảm với nhau trong công việc cũng như trong đời sống thường ngày. Mỗi người đều cần phải chủ động, sáng tạo, nhiệt tình với công việc được giao và không ngừng hoàn thiện mình để trở thành người quản lý có năng lực. Để mọi người hiểu nhau, tôn trọng tài năng và nhân cách của nhau, thúc đẩy nhau cùng tiến bộ, giữa họ cần có sự dung hợp, hài hoà về mặt tâm lý thì người quản lý phải là linh hồn, là trung tâm của sự đoàn kết đó. 
 Xây dựng một đội ngũ luôn thể hiện tinh thần, nhận thức đúng đắn, tin tưởng và chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, luôn ra sức tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên giáo dục đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ý thức độc lập, tự chủ tạo sự đoàn kết thống nhất từ nhận thức đến hành động. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không mơ hồ, không dao động trước những khó khăn, cảnh giác trước đối tượng bên ngoài châm chọc, xuyên tạc, gây rối đến nội bộ nhà trường . Phát huy vai trò lãnh đạo Đảng trong chi bộ nhà trường. Cán bộ quản lý thường xuyên đưa công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến từng đối tượng quần chúng trong đơn vị, đồng thời uốn nắn kịp thời khi phát hiện có trường hợp có biểu hiện nhận thức lệch lạc, sai trái. Mỗi giáo viên luôn ra sức thực hiện tốt những quy chuẩn đạo đức nhà giáo mà được xã hội tôn vinh là người “Kỹ sư tâm hồn”, là “ Tấm gương sáng để học sinh noi theo”.
Lãnh đạo nhà trường luôn là người tiên phong gương mẫu trong mọi công tác, không quan liêu, hách dịch, cửa quyền mà phải luôn luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến từ phía cấp dưới của mình để có biện pháp bổ sung, điều chỉnh phù hợp. Chẳng hạn từ một việc chỉ đạo phân công nhiệm vụ đề ra mà có nhiều ý kiến xây dựng thì lãnh đạo nhà trường phải nhìn nhận lại quyết định của mình có đúng như những ý kiến xây dựng của cấp dưới không, thì phải bổ sung, điều chỉnh ngay, không khư khư bảo thủ quan điểm sai lệch của mình. Trên thực tế hiện nay ở một số nhà trường mà tôi được biết, một số ít lãnh đạo chưa quan tâm đúng mức đến việc tạo cho đơn vị mình một không khí làm việc vui vẻ, mà luôn cứng nhắc một nguyên tắc. Chẳng hạn có đơn vị chỉ vì một lý do nhỏ như công tác xét thi đua, khen thưởng mà đã gây ra việc bất đồng giữa giáo viên với công đoàn trường, các tổ khối trưởng và Ban giám hiệu nhà trường, thậm chí phải dẫn đến giáo viên khiếu kiện đến các cấp quản lý. Vì thế, người lãnh đạo phải nắm bắt và giải quyết kịp thời, hợp tình hợp lý, giải thích rõ ràng những sai trái mà giáo viên vô tình hoặc cố ý cố chấp không nhìn nhận ra. Khi có được sự quan tâm đúng mức, giúp đỡ họ thấy rõ việc sai trái để sửa chữa, từ đó họ sẽ khắc phục ngay và làm việc với tinh thần tự giác, tự nguyện.
*Ban giám hiệu nhà trường luôn luôn tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phát huy khả năng của mình:
Để xây dựng được khối đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường, trước hết Ban giám hiệu phải hiểu rõ lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về trình độ, năng lực, hoàn cảnh, thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu, thuận lợi, khó khăn của từng người để bố trí công tác hợp lý, tạo niềm tin để họ phấn đấu (phù hợp với năng lực, sở trường). Nếu không hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những mong muốn của từng cá nhân trong tập thể nhà trường thì rất khó mang lại thành công.
Với cương vị của Chủ tịch CĐCS, đặc biệt là khi được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Dray Sáp, trước khi phân công chuyên môn hoặc phân công nhiệm vụ của công đoàn tôi đều tìm hiểu xem cá nhân được phân công có cảm thấy vướng mắc, khó khăn hay không? Có thoải mái với sự phân công hay không? Sau đó mới tiến hành phân công nhiệm vụ, do vậy mà không có đồng chí nào cảm thấy gượng ép khi được phân công nhiệm vụ. Ngoài ra, nhờ nắm được mặt mạnh, mặt yếu và năng lực của từng cá nhân từ đó phân công công việc một cách phù hợp nên hiệu quả công việc cũng được nâng lên rõ rệt.
*Phát huy sức mạnh của tập thể:
Muốn xây dựng được nội bộ đoàn kết thì đòi hỏi phải có sức mạnh tổng hợp của tập thể, mang tính quyết định cho mọi công việc. Có thời gian dài, tôi quan niệm xây dựng đội ngũ cứ dựa trên quan điểm chỉ đạo, những quy định bắt buộc của ngành để thực hiện, vận dụng một cách cứng nhắc, rập khuôn trong đơn vị mình, trong khi các thành viên chưa bắt kịp nhịp độ, chưa có tiếng nói chung. Mặc dù họ không phản đối, nhưng tính chấp hành rất gượng ép, tạo nên một lực cản, sức ì, khó tìm đến con đường phát triển toàn diện. Mặt khác họ không có dịp để bày tỏ ý kiến, đóng góp một cách thẳng thắn, trung thực. Nhận thức được vấn đề nhạy cảm này, tôi thường xuyên tổ chức các buổi họp chuyên môn, họp công đoàn và nêu rõ mục đích yêu cầu của cuộc họp, tạo ra không khí buổi họp như các buổi trò chuyện cởi mở, chân tình để cán bộ, giáo viên được trao đổi thẳng thắn những suy nghĩ, những vấn đề chưa vừa ý trong nhà trường, những vấn đề cần đề xuất cụ thể, từ đó bàn bạc về những biện pháp khắc phục, giải tỏa những mâu thuẩn nội bộ để cùng thống nhất yêu cầu, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong việc xây dựng, giữ gìn khâu đoàn kết trong sinh hoạt, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ về mọi mặt. 
Qua các hoạt động tổ chức trong trường, tôi chú ý quan sát tinh thần, thái độ của cán bộ, giáo viên, nhân viên, khi thấy các biểu hiện và chuyển biến tốt trong các mối quan hệ công tác của tập thể, tôi khích lệ để họ kịp thời thấy được những điểm tốt đó để phát huy. Điều này thúc đẩy họ tự tin hơn, thích thể hiện những cái tốt, cái đẹp về nhân cách của mình; thích làm việc tốt mang lại lợi ích chung vì sự tiến bộ của nhà trường. Ngoài công tác chuyên môn, tôi phối hợp với công đoàn tổ chức các ngày hội, ngày lễ, những nội dung sinh hoạt chuyên đề, những cuộc vui chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục- thể thao, những buổi thăm hỏi gia đìnhgiúp tình cảm mọi người trong tập thể nhà trường gần gũi, gắn bó với nhau hơn.
* Sắp xếp, sử dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên một cách hợp lý:
Xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, thân ái là hết sức cần thiết. K.D.U-sin-xki đã nói: "Không còn nghi ngờ gì, kỉ cương trong nhà trường có vai trò to lớn. Nhưng điều chủ yếu vẫn là nhân cách của người giáo viên đang trực tiếp với học sinh. Nhân cách của nhà giáo dục có sức mạnh to lớn đối với học sinh đến mức không thể thay thế bằng sách giáo khoa, bằng những lời khuyên bảo về đạo đức, bằng hệ thống khen thưởng, kỉ luật nào cả." (K.D.U-sin-xki: Ích lợi của sách báo sư phạm - tuyển tập bằng tiếng Nga - tập 2).
Đội ngũ cán bộ, giáo viên là người quyết định đến chất lượng giáo dục trong nhà trường và cũng là người trực tiếp tham gia xây dựng nội bộ đoàn kết. Do đó phân công, sử dụng đúng sẽ phát huy được khả năng, năng lực của họ, ngược lại sắp xếp không hợp lý làm giảm ý chí và chất lượng công việc, gây cản trở cho việc đào tạo bồi dưỡng và ảnh hưởng tới nội bộ nhà trường không đoàn kết, thống nhất. Vì thế, khi phân công công việc phải dân chủ, công khai, công bằng, người quản lý hạn chế tối đa giao việc không phù hợp với năng lực sở trường . Trong quá trình thực hiện cán bộ quản lý cần chú trọng khâu theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ công việc ở mức độ nào? Để từ đó có những giải pháp điều chỉnh phù hợp nhằm ngăn ngừa sự cố xảy ra chứ không để sự việc phát sinh rồi mới giải quyết. Tuy nhiên cũng cần phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc cá nhân chấp hành tuyệt đối quyết định của cấp trên khi những quyết định đó đúng đắn, hợp lý. Mặt khác, việc phân công, sử dụng đội ngũ phải có sự cân nhắc để vừa đảm bảo nguyên tắc chung, vừa phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, nhất là khi phân công giáo viên đứng lớp. VD: Đối với học sinh dân tộc khi bắt đầu vào lớp 1, đặc điểm do các em ít biết nói tiếng Việt, thậm chí có em không nói được tiếng Việt trẻ, đòi hỏi cô giáo phải có tính chịu khó, dịu dàng, tận tụy; Riêng đối với lớp lớn hơn khối 4,5 với lượng kiến thức khó hơn nên khi phân công chuyên môn, tôi phải lựa chọn các giáo viên có trình độ chuyên môn vững, có năng lực sư phạm đạt khá tốt, linh hoạt nhạy bén để đáp ứng được yêu cầu của nội dung chương trình và khả năng đòi hỏi của học sinh. Mặt khác, khi phân công cũng cần quan tâm đến vấn đề điều kiện gia đình sao cho hòa hợp, giúp mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Giáo viên ở gần với ở xa, giáo viên có điều kiện hoàn cảnh thuận lợi với giáo viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn; phải có sự luân chuyển giáo viên hàng năm giữa hai điểm trường để giáo viên nào cũng nắm bắt được các đối tượng học sinh, nhằm giúp họ vững vàng hơn về chuyên môn, tạo cho họ có điều kiện giúp đỡ và học hỏi kinh nghiệm giảng dạy cũng như trong cuộc sống. Đây là khâu then chốt của sự đoàn kết và là khâu quan trọng nhất, bởi vì một tập thể đoàn kết, biết san sẽ tạo ra tâm trạng phấn khởi, vui vẽ ở mỗi thành viên, nhằm thể hiện cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật và hiệu quả công tác sẽ tốt hơn
* Xây dựng tập thể vững mạnh về chuyên môn: 
Trong nhà trường chuyên môn có vai trò quyết định đến chất lượng dạy - học. Người quản lý phải là con chim đầu đàn về chuyên môn, không buông lõng về chuyên môn hoặc khoán cho các bộ phận cấp dưới. Cho nên xây dựng một tập thể vững mạnh về chuyên môn: Trước hết: Cần trang bị phương tiện cần thiết cho giáo viên như:
- Sử dụng kinh phí hoạt động thường xuyên của đơn vị trang bị cho giáo viên có đủ điều kiện trong giảng dạy như tài liệu giảng dạy, đồ dùng dạy học đảm bảo theo nội dung chương trình 
- Cấp kinh phí cho các tổ tiến hành làm thêm đồ dùng dạy học phục vụ cho các tiết dạy nhất là các tiết hội giảng, chuyên đề, tiết dạy mẫu, tiết dạy khó
- Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức các hoạt động cho giáo viên: Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm tin học, giúp giáo viên có kỹ năng tốt về tin học, theo hình thức hướng dẫn tập trung, thực hành, trao đổi giúp đỡ lẫn nhau. Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học, cuối tháng kiểm tra xếp loại.
- Động viên giáo viên đăng ký tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện. Đó cũng là cơ sở để nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên từ khá lên giỏi, từ trung bình lên khá và từ yếu lên trung bình và khá.
 - BGH tiến hành xây dựng các tiết hội giảng, các tiết dạy mẫu để giáo viên tham dự học hỏi kinh nghiệm, nhờ thực hiện tốt các nội dung bồi dưỡng chuyên môn nên tập thể nhà trường luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau để nâng cao năng lực chuyên môn, có 18/29 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp trường; 02 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2015-2016. 
* Xây dựng tập thể sư phạm nhà trường thành một tập thể: sống và làm việc “Có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”:
Giữa người lãnh đạo và cấp dưới: Muốn có mối quan hệ tốt đẹp giữa họ thì người cán bộ quản lý cần tin tưởng, tôn trọng, chân thành, khách quan, dân chủ và có trách nhiệm giúp đỡ và tạo cơ hội tốt nhất cho cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ. Cán bộ 

Tài liệu đính kèm:

  • docth_52_2649_2021925.doc