Đề tài Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số

Đề tài Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số

 Việc chuẩn bị cho một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả của các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cụ thể là: phải lên kế hoạch giúp giáo viên, học sinh hoạt động có mục đích cụ thể, không bị phân tán. Mặt khác, chuẩn bị tốt giúp cho giáo viên tự tin hơn, ít căng thẳng hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình và khi lên kế hoạch rõ ràng, giáo viên sẽ chủ động hơn, bình tĩnh hơn để giải quyết những tình huống bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện.

 Khâu chuẩn bị tôi đã chú ý lên kế hoạch cho một hoạt động ngoài giờ lên lớp đòi hỏi vạch ra được tất cả các yếu tố, điều kiện cần thiết chuẩn bị trước khi hoạt động, những công việc và phương thức thực hiện công việc, đồng thời chỉ rõ người đảm nhiệm từng công việc đó.

 

doc 24 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 3327Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II. Phần nội dung
 II.1. Cơ sở lý luận
 HĐNGLL là sự tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn lý thuyết với thực hành, góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của học sinh.
 Theo luận điểm tâm lý học, hoạt động và giao tiếp là nhân tố chủ yếu trong sự hình thành và phát triển nhân cách, ở nhà trường, các hoạt động ngoài giờ như vui chơi, văn nghệ, hái hoa dân chủ, hội vui học tập,cùng các quan hệ không thường nhật của học sinh là điều kiện để các em rèn luyện hành vi, thái độ, tình cảm và củng cố kiến thức một cách chắc chắn hơn.
 Thông qua HĐNGLL, học sinh nắm được cách cư xử giữa người với người, các quy tắc đạo đức, cung cách làm việc, thái độ thật thà, tinh thần tập thể, tinh thần tập thể, tính sáng tạo. Ngoài ra, HĐNGLL còn phát triển ở các em khả năng ghi nhớ, tưởng tượng, cá tính, lòng dũng cảm, sự kiên trì, sức lao động bền bỉ, dẻo dai. Tổ chức HĐNGLL cho học sinh, chính là tổ chức cho các em thực sự tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội. Chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự thành và phát triển nhân cách học sinh tiểu học.
 Do vậy, trong quá trình giáo dục ở nhà trường dựa trên những lợi thế này để lôi cuốn, thu hút các em và tổ chức khéo léo sinh động, đa dạng, thường xuyên thì HĐNGLL sẽ đem lại hiệu quả vô cùng to lớn. 
 Mặt khác, cũng qua HĐNGLL, giúp các em củng cố khắc sâu những kiến thức đã học ở các môn học trên lớp và phát triển, bồi dưỡng năng lực tổ chức quản lý Trong hoạt động của các em có thể tự khẳng định trước xã hội, nên dạng hoạt động này có sức hấp dẫn mạnh đối với trẻ em vốn rất hiếu động, ham muốn tham gia sinh hoạt tập thể và muốn khẳng định mình.
 Do vậy, trong quá trình giáo dục ở nhà trường dựa trên những lợi thế này để lôi cuốn, thu hút các em và tổ chức khéo léo sinh động, đa dạng, thường xuyên thì HĐNGLL sẽ đem lại hiệu quả vô cùng to lớn. Nhất là khi các hoạt động này lại do chính các em tổ chức, tham gia hết mình thì càng có ý nghĩa giáo dục mạnh mẽ.
 II. 2.Thực trạng
 a. Thuận lợi, khó khăn
 Thuận lợi
 Được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của BGH nhà trường cũng như các anh, chị phụ trách các lớp.
 Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều mới lạ, đặc biệt là các trò chơi. Các em muốn hòa mình vào các trò chơi tìm sự thoải mái thư giãn sau tiết học căng thẳng.
 Phần lớn Cha mẹ học sinh quan tâm và tạo điều kiện cho các em tham gia tích cực các HĐNGL.
 Khó khăn
 Đa số các em dân tộc thiểu số còn rụt rè, thiếu tự tin, kĩ năng làm việc theo nhóm còn hạn chế, khả năng ứng xử trước các tình huống không linh hoạt.
 Giáo viên chưa tạo môi trường nhằm kích thích trẻ hứng thú khi vui chơi, chưa nắm kĩ các nội dung hoạt động.
 Kinh phí nhà trường ít không có điều kiện mua nhiều đồ dùng để tổ chức các HĐNGLL thật phong phú.
 b. Thành công, hạn chế.
 Thành công.
 - Anh, chị phụ trách được nâng cao về kỹ năng và được tham gia tập huấn tổ chức HĐNGLL, tự điều khiển sinh hoạt tập thể..., ngoài ra anh, chị phụ trách còn được trau dồi về kiến thức cuộc sống xung quanh thông qua các câu hỏi vấn đáp tìm hiểu, tranh ảnh minh họa, dụng cụ trực quan, khi tham gia các buổi tập huấn của Tổng phụ trách về các chủ điểm. Từ đó anh, chị phụ trách tự tin, mạnh dạn hơn khi tổ chức cho các em sinh hoạt, vui chơi...
 - Các em cảm thấy hứng thú, chủ động sáng tạo khi tham gia sinh hoạt, đã thu hút các em thiếu mạnh dạn trong sinh hoạt tập thể tham gia tích cực vào các hoạt động NGLL do anh, chị phụ trách tổ chức. Chất lượng của các buổi HĐNGLL được xếp loại tốt tăng cao, giảm số lượng xếp loại khá, trung bình (100% học sinh trong liên đội đều được sinh hoạt thường xuyên theo lịch 2tiết/ tháng; 100% học sinh ham thích hoạt động NGLL).
 - Phong trào sinh hoạt giữa các lớp có sự thi đua rõ rệt, anh, chị phụ trách đã chủ động tìm tòi thêm kiến thức trên sách vở, thông tin đại chúng và áp dụng vào các buổi hoạt động NGLL chủ động hơn trong các hoạt động tìm hiểu, vui chơi.
 Hạn chế.
 - Đội ngũ anh, chị phụ trách có sự chênh lệch, chưa đồng đều về kỹ năng tổ chức sinh hoạt tập thể, một số còn bị động khi tổ chức sinh hoạt.
 - Do điều kiện kinh phí cho hoạt động NGLL còn gặp nhiều khó khăn nên cũng hạn chế phần nào đến việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho việc nghiên cứu.
 - Một số em còn e dè trong việc thể hiện bản thân, hơn nữa do địa bàn dân cư trải rộng, có những em ở khá xa trường. 
 c. Mặt mạnh, mặt yếu
 Mặt mạnh
 - Đã áp dụng thành công tại Liên đội TH Ea Bông, phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc, hiệu quả của phong trào được nâng cao vượt bậc so với các Liên đội có nhiều học sinh dân tộc khác trong huyện.
 - Ngay từ đầu năm hoạt động NGLL trở nên sôi nổi đã trở thành một hoạt động không thể thiếu đối với các em vào các buổi thứ hai của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 trong tháng, là liều thuốc tinh thần giúp các em hào hứng bước vào một tuần học mới đầy niềm vui và sinh lực.
 - Hiện tại hoạt động NGLL đã đi vào nề nếp và ổn định hàng tháng.
 - Hoạt động NGLL đã góp một phần vào sự thành công của việc thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường TH Ea Bông.
 Mặt yếu
 - Phạm vi áp dụng của đề tài chỉ phù hợp với những trường Tiểu học Ea Bông có nhiều học sinh là dân tộc thiểu số.
 d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.
 - Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo và tạo điều kiện rất tốt cho công tác hoạt động NGLL.
 - Nhiều anh, chị phụ trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các hoạt động phong trào kịp thời, đầy đủ và chính xác đến các em học sinh đem lại hiệu quả cao. 
 - Một số giáo viên lớn tuổi ngại tham gia HĐNGLL. Nội dung hoạt động còn sơ sài, năng lực hoạt động còn hạn chế.
 - Điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn chưa đáp ứng cho hoạt động NGLL. Một số phụ trách lớn tuổi còn hạn chế về nắm bắt thông tin kịp thời dẫn đến hiệu quả hoạt động NGLL chưa được tốt.
 - Ý thức tự giác, tự rèn luyện, tự phấn đấu của một số học sinh chưa cao.
 Khảo sát thực tế đầu năm (Phỏng vấn trực tiếp)
Mức độ hứng thú
(Bổ ích, được trau dồi kiến thức)
Số học sinh
4B
Tỉ lệ
%
Thích 
11
39.3
Bình thường
12
42.9
Không thích
05
17.8
 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
 e.1. Khái niệm
 * HĐNGLL là những hoạt động giáo dục được thực hiện ngoài thời gian học tập để mở để mở rộng hiểu biết tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội học sinh rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực sở thích của cá nhân học sinh.
 e.2. Vị trí vai trò, nhiệm vụ của HĐNGLL
 * HĐNGLL nhằm :
 Góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức đã học qua các môn học trên lớp.
 Phát triển sự hiểu biết trong các lĩnh vực đời sống xã hội từng bước làm phong phú vốn tri thức của học sinh, tạo nên sự cân đối hài hòa của quá trình giáo dục toàn diện.
 Phát triển ở học sinh các kĩ năng cần thiết phù hợp với sự phát triển lứa tuổi (kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống, kĩ năng quyết định, kĩ năng hợp tác và sẵn sàng tham gia các hoạt động tập thể).
 Tạo cho học sinh lòng ham thích, hứng thú trong hoạt động. Bồi dưỡng tình cảm yêu trường, yêu lớp, yêu quý thầy cô, bạn bè
      Sự kết hợp giữa kiến thức, tình cảm, niềm tin, biểu lộ ở thói quen và hành vi lối sống của học sinh trong mọi mối quan hệ xã hội chính là thước đo, là hiệu quả của hoạt động giáo dục.
      Vậy bốn nhiệm vụ đó có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết, bổ sung lẫn nhau và làm tiền đề cho nhau.
 e.3. Xây dựng nội dung kế hoạch HĐNGLL
 Khi xây dựng nội dung kế hoạch phải bám sát chương trình môn toán, tiếng việt, anh văn, âm nhạc, tin học, lịch sử, trong chương trình học.
 * Nội dung phải gắn với mục tiêu giáo dục
 Ví dụ: Qua nội dung “An toàn giao thông” . Giúp các em tuyên truyền và thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia giao thông. Từ đó các em biết tôn trọng luật lệ giao thông, nâng cao ý thức chấp hành nội quy, kỷ luật của tập thể và trở thành người học sinh ngoan có nếp sống văn minh.
 * Nội dung phải bám sát với chủ đề tháng
 Ví dụ: Qua nội dung hoạt động về “ Tìm hiểu kiến thức lịch sử” trong chủ đề tháng 12 “ Yêu đất nước Việt Nam – Yêu chú bộ đội” . Giáo dục các em nhớ về cội nguồn , yêu truyền thống dân tộc. Biết ơn lớp ông cha đã và đang bảo vệ, xây dựng Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Từ đó khích lệ các em có định hướng cho tương lai bằng những hành trang kiến thức vững chắc giúp các em mạnh dạn tự tin trong cuộc sống. 
 Lựa chọn thời điểm thực hiện nội dung kế hoạch HĐNGLL phải phù hợp với việc thực hiện kế hoạch trên lớp tránh dồn dập rời rạc phải có tác dụng hỗ trợ cho hoạt động dạy học cho các môn học khác trên lớp.
 Ví dụ: Tổ chức “Hội vui học tập”
 Nội dung: Nhìn hình đoán địa danh lịch sử, giải ô chữ, câu hỏi dành cho khán giả, trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
 * Về hình thức tổ chức: Tổ chức dưới hình thức lớp hoặc khối lớp,
 e.4. Nội dung hoạt động theo chủ điểm hàng tháng
Tháng
Chủ đề
Tháng 9
Mái trường thân yêu của em
Tháng 10
Vòng tay bè bạn
Tháng 11
Biết ơn thầy cô
Tháng 12
Uống nước nhớ nguồn
Tháng 1
Ngày tết quê em
Tháng 2
Em yêu Tổ quốc Việt Nam
Tháng 3
Chúc mừng ngày hội của mẹ và cô
Tháng 4
Hòa bình – Hữu nghị
Tháng 5
Bác Hồ kính yêu
 e.5. Công việc chuẩn bị
     * Nội dung:
 Câu hỏi, những bài toán vui, câu đố, thành ngữ, tục ngữ sưu tầm đóng gói
nộp về thư viện của trường. Các vật dụng tổ chức chơi các trò chơi sau khi trãi nghiệm qua các câu hỏi..
 * Phương tiện: Đèn chiếu, bảng, bút dạ giao cho giáo viên tin học. Đồ dùng khi tổ chức chơi các trò chơi như: bóng, vòng tròn, chai, lon,.....
 * Vật chất: Kinh phí, phần thưởng 
 * Ban tổ chức sẽ lựa chọn những câu hỏi, bài toán phù hợp và bổ sung thêm một số nội dung khác sau đó sẽ lên biểu điểm, thống nhất trọng tâm yêu cầu biểu 
điểm: Cụ thể, tường minh...
      * Địa điểm tổ chức: Tại sân trường hoặc lớp học.
 II. 3. Một số giải pháp, biện pháp
Mục tiêu giải pháp, biện pháp.
 - Nâng cao hiệu quả hoạt động NGLL trong trường, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của học sinh.
 - Học sinh mạnh dạn, tự tin, trang bị thêm nhưng kĩ năng sống cho mình, ý thức được tầm quan trọng của việc học tập.
 - Yêu trường, lớp, quê hương, đất nước, bạn bè và kính trọng thầy cô giáo,...
 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.
 b.1 Xác định rõ vị trí, vai trò và nhiệm vụ của người Giáo viên - Tổng phụ trách Đội.
 Để thực hiện tốt công tác Đội trong nhà trường, trước hết người Giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong đơn vị. Căn cứ vào kế hoạch của các cấp, thực tế tại trường để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động cụ thể trong năm. 
 Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách đội kết hợp BGH nhà trường cần tổ chức tập huấn chuyên đề HĐNGLL cho các anh ch,ị phụ trách các lớp, cũng như Ban chỉ huy Liên đội về các nội dung trọng tâm của năm học. Thông qua việc tập huấn Tổng phụ trách củng cố một số kiến thức về các mặt còn yếu của Liên đội trong năm học cũ và phát huy các mặt mạnh mà Liên đội đã làm được trong năm học vừa qua, từ đó thực hiện tốt hơn chương trình hoạt động năm học mới.
 - Tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường về chương trình hoạt động, dự trù các khoản thu và chi của Liên đội trong năm học. Đề xuất các biện pháp hỗ trợ nguồn kinh phí để phục vụ cho các hoạt động NGLL trong năm học đạt kết quả tốt.
 - Cụ thể hoá thời gian các hoạt động theo từng nội dung thông qua kế hoạch tuần, kế hoạch tháng, kế hoạch năm.
 - Lên kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc với các khung thời gian nhất định và tổng kết các hoạt động theo từng chuyên đề, chủ điểm. Thông qua kết quả các hoạt động, tổ chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, xếp loại thi đua hàng tháng và cuối năm một cách nghiêm túc, công bằng. Có hình thức tuyên dương, khen thưởng phù hợp cho các chi đội, đội viên có thành tích cao trong các hoạt động.
 b2. Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động NGLL.
 Một là: Đặt tên cho hoạt động và xây dựng yêu cầu giáo dục.
 Khi đặt tên cho hoạt động thì tôi xác định rõ tên gọi của hoạt động cần tổ chức bởi lẽ: Tên gọi của hoạt động là cơ sở để xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức thực hiện. Mặt khác, tên gọi có tác dụng định hướng về mặt tâm lý và kích thích được tính tích cực, tính sẵn sàng ngay từ đầu.
 Xác định yêu cầu giáo dục: Sau khi đã lựa chọn được tên hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi xác định rõ mục tiêu hoặc yêu cầu giáo dục của giáo dục ngoài giờ lên lớp để chỉ đạo triển khai, định hướng hoạt động. Đặc biệt chú trọng 3 yêu cầu: đó là yêu cầu giáo dục về nhận thức, yêu cầu giáo dục về kĩ năng và yêu cầu giáo dục về thái độ.
 Hai là: Xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức hoạt động
 Về nội dung: Phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra đồng
thời nội dung phong phú, đa dạng và phải phù hợp với điều kiện thực tế. 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HĐNGLL
Thi Ai là học sinh giỏi Lịch sử Việt Nam
 Về hình thức: Lựa chọn hình thức thu hút, hấp dẫn học sinh, hình thức phải phù hợp với nội dung và thay đổi sáng tạo các hình thức tổ chức, tránh lặp lại nhiều lần một hình thức.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HĐNGLL
Tổ chức Vui tết Trung thu cho học sinh
Tổ chức thi Làm lồng đèn và mâm cỗ vui Tết trung thu
Tổ chức thi Phụ trách sao giỏi
Tổ chức thi Giao lưu Tiếng việt của chúng em.
 Ba là: Các công việc chuẩn bị cho HĐNGLL
      Việc chuẩn bị cho một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả của các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cụ thể là: phải lên kế hoạch giúp giáo viên, học sinh hoạt động có mục đích cụ thể, không bị phân tán. Mặt khác, chuẩn bị tốt giúp cho giáo viên tự tin hơn, ít căng thẳng hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình và khi lên kế hoạch rõ ràng, giáo viên sẽ chủ động hơn, bình tĩnh hơn để giải quyết những tình huống bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện.
 Khâu chuẩn bị tôi đã chú ý lên kế hoạch cho một hoạt động ngoài giờ lên lớp đòi hỏi vạch ra được tất cả các yếu tố, điều kiện cần thiết chuẩn bị trước khi hoạt động, những công việc và phương thức thực hiện công việc, đồng thời chỉ rõ người đảm nhiệm từng công việc đó.
 Bốn là: Tiến hành hoạt động
      Khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì người phụ trách phải thuộc và nắm rõ trình tự nội dung công việc, người thực hiện thời gian thực hiện để triển khai tổ chức hoạt động. Đặc biệt là việc lựa chọn người dẫn chương trình có khả năng điều khiển chương trình hoạt động tốt. Mặt khác phối hợp và tiến hành mọi lực lượng trong trường cùng tham gia tổ chức HĐNLL.
Ví dụ minh họa một số hình ảnh HĐNGLL (Ứng dụng CNTT)
Chủ đề tháng 12: “ Uống nước nhớ nguồn”
 Hoạt động 1: Tìm hiểu ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12 
 Phần 1: Tìm hiểu ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12 – Quân phục
 Phần 2: Tìm hiểu về người con anh hùng đất Việt 
 - GD: Lòng yêu nước tinh thần dũng cảm quên mình của các anh hùng 
 - Liên hệ: Bộ trưởng Quốc phòng hiện nay là ai?
 * Phần 3: Nhìn hình đoán chữ
 Liên hệ : Bạn hãy kể tên những việc làm đền ơn đáp nghĩa của trường ta?
 *Phần 4: Giáo dục Biển đảo
 Năm là: Sau mỗi hoạt động phải đánh giá, rút kinh nghiệm
      Việc đánh giá và rút kinh nghiệm sau khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm giúp giáo viên nhận biết được kết quả hoạt động có phù hợp với mục tiêu đã đề ra hay không, những điều đã thực hiện tốt và những việc chưa đạt yêu cầu, đồng thời tìm ra các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Việc đánh giá là cơ sở để thực hiện bước kế tiếp là rút kinh nghiệm. Nếu việc đánh giá đạt yêu cầu sẽ giúp điều chỉnh, định hướng đúng đắn trong những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp kế tiếp.
 Về nội dung đánh giá và rút kinh nghiệm: Cần nêu ra tất cả những công việc đã hoàn thành tốt hoặc chưa đạt yêu cầu, chưa thực hiện được (phải nêu rõ ai? bộ phận nào? chỉ ra nguyên nhân). Tiếp theo cùng phân tích nguyên nhân, điều kiện ảnh hưởng đến việc thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nguyên nhân chủ quan (đó là năng lực của người thực hiện, việc chuẩn bị và sự phối hợp của các lực lượng) lẫn nguyên nhân khách quan (đó là điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ, thời gian, thời tiết).
 Sau khi phân tích kĩ các nguyên nhân thì rút ra kinh nghiệm chung trong hoạt động sư phạm nhà trường.
 c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp
 - Khi thực hiện giải pháp, biện pháp này phải đảm bảo được hoạt động NGLL có chiều sâu, tạo được sự yêu thích đối với các em.
 - Cần sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường, kết hợp tốt với các đoàn thể trong nhà trường và anh chị phụ trách các lớp.
 - Huy động được các nguồn lực hỗ trợ của các nhà hảo tâm, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.
 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
 - Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, có sự thống nhất và thay thế lẫn nhau.
 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
 Kết quả khảo sát cuối năm học
Mức độ hứng thú
(Bổ ích, được trau dồi kiến thức)
Số học sinh
4B
Tỉ lệ
 ( %)
Thích
25
89.3
Bình thường
03
10.7
Không thích
0
0
 Đối chiếu và so sánh hai bảng khảo sát ta thấy số học sinh thích tăng lên rất cao, số học sinh bình thường chiếm tỉ lệ rất ít, đặc biệt số học sinh không thích không còn nữa. Chứng tỏ rằng HĐNGLL là sân chơi hấp dẫn và rất bổ ích, tạo hứng thú thoái mái dối với học sinh Tiểu học.
 II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
 Qua áp dụng những sáng kiến nêu trên về HĐNGLL trong những năm học qua ở trường Tiểu học Ea Bông đã có sự chuyển biến lớn cả về nhận thức và chất lượng hoạt động kết quả  như sau:
 Sự chuyển biến của hoạt động giáo dục của trường thấy được đó là: Nề nếp sinh hoạt giữa giờ được duy trì tốt và hoạt động có hiệu quả; phong trào văn nghệ thể dục thể thao được phát triển và đạt được nhiều thành tích đáng kể. Thông qua các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp, học sinh dược rèn các kỹ năng sống như : Biết phòng và chống một số bệnh, có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, không chơi trò chơi nguy hiểm, có hành vi ửng xử tốt với mọi người xung quanh  Học sinh còn được tuyên truyền, tìm hiểu về : An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Phòng chống bạo lực học đường, Quyền và bổn phận của trẻ em, ý nghĩa của các ngày chủ điểm Học sinh thể hiện năng khiếu, kiến thức hiểu biết qua các hội thi: Khéo tay hay làm, Hái hoa dân chủ, Đố vui học tập, Ai là học sinh giỏi Lịch sử, Chiếc nón kỳ diệu, tiểu phẩm về An toàn giao thông, xé (vẽ) tranh  với chủ đề “ Trường em xanh - sạch - đẹp- An toàn”
 - Tỉ lệ học sinh chuyên cần /ngày 100% ( đặc biệt không có học sinh bỏ học).
 - Học sinh mạnh dạn tự tin phát biểu trước đám đông, lễ phép, chào hỏi thầy cô 
và khách lạ đến trường, biết trình bày ý kiến với thầy cô khi gặp khó khăn trong 
học tập cũng như trong cuộc sống.
 - Các em rất thích tham gia sinh hoạt Đội, nề nếp của các lớp rất tốt.
 - Chăm chỉ học tập, tinh thần hợp tác, ý thức giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn.
 - Thực hiện tốt an toàn giao thông.
 - Học sinh rất tự tin tham gia sôi nổi các hoạt động của nhà trường. Đạt nhiều thành tích cao ở cấp huyện như: Đạt giải 01 nhì, 05 giải khuyến khích “ Thi phát hiên học sinh năng khiếu”. 15 em học sinh đạt chữ viết đẹp cấp huyện,.
 - Cha mẹ học sinh có sự đầu tư quan tâm đến con cái trong học tập, vui chơi.
 - Các em luôn điều chỉnh những hành vi sai của bản thân và bạn bè trong các hoạt động vui chơi và học tập.
 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
 III.1. Kết luận
 Hoạt động NGLL ở trường tiểu học là một hoạt động không thể thiếu được. Thông qua Hoạt động NGLL mới giúp các em phát huy hết khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng.
 Lứa tuổi HS tiểu học có đầy đủ khả năng dể tổ chức và tham gia các hoạt động NGLL, nhất là hình thức hội thi với nội dung đa dạng phong phú.
 Hoạt động NGLL giúp HS bổ sung, củng cố và hoàn thiện những tri thức đẫ học trên lớp, đồng thời giúp các em có những hiểu biết mới về nhân sinh quan

Tài liệu đính kèm:

  • docth_144_6316_2010865.doc