Đề tài Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS

Đề tài Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS

Nằm sấp chống hai tay xuống đất, hai tay mở rộng bằng vai, hoặc rọng hơn vai một chút hai chân khép lại và thân người thẳng. Co tay hạ thân người xuống, càng sâu càng tốt, sau đó chống thẳng hai tay lên hết cỡ và thân người vẫn phải thẳng

Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 12 cái đối với nữ, lặp lại đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần lên. Cũng có thể giữ nguyên số lần nhưng khi hít lên xuống làm chậm hơn.

Bài tập 7: Kỹ thuật đi cút kít

 Tập kỹ thuật đi xe cút kít nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức chịu đau lòng bàn tay, cơ lưng

 Nằm sấp chống hai tay lên và nhờ bạn tập cầm lấy 2 chân. Hai tay thay chân di chuyển về trước.

 Di chuyển 12- 15 m đối với nam và 8 – 10 m đối với nữ; lặp lại nam 3 lần, nữ 2 lần; nghỉ ngơi giữa các lần là 2 – 3 phút. các buổi sau có thể tăng số lần hoặc tăng độ dài.

 

doc 27 trang Người đăng honghanh96 Ngày đăng 30/10/2018 Lượt xem 378Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng đúng mức về thể thao sẽ làm cho kho tàng văn hóa của một dân tộc có những mốc son đáng quý cho đời sau. Cùng với sự nghiệp chung ấy, tôi được Ban lãnh đạo nhà trường giao cho huấn luyện đội tuyển học sinh đi tham dự kì thi học sinh giỏi TDTT , Hội khỏe phù đổng ....cấp huyện trong đó có môn đẩy gậy, tôi thấy khi tập luyện và thi đấu hoàn toàn khác xa nhau. Có nhiều học sinh thi đấu môn đẩy gậy chưa hết khả năng của mình nên thành tích ở các trường rất thấp thậm trí có nhiều em còn sợ không giám vào sân hoặc vào sân rồi tâm trạng vẫn lo âu, mất bình tĩnh. Là giáo viên đang giảng dạy môn thể dục ở trường trung học cơ sở Băng Adrênh với nhiều biện pháp đã thực hiện, tôi cảm thấy có bổn phận xin được đóng góp một vài kinh nghiệm nhỏ của mình về việc huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi TDTT mà tôi thấy có hiệu quả hơn cả. Do đó tôi đã chọn đề tài này: “Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu trong môn đẩy gậy cấp THCS” để cùng trao đổi với đồng nghiệp đang giảng dạy môn Thể dục để cho bộ môn ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
2/ Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
 Mục tiêu
- Thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp các em hiểu được vị trí, tầm quan trọng khi tập luyện có kế hoạch có phương pháp phù hợp sẽ tăng tính hứng thú từ đó làm cơ sở thuận lợi trong quá trình học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả trong phong trào TDTT.
 	- Nhằm giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc khi tập luyện đẩy gậy khác với chơi đẩy gậy, khi học khác với khi thi đấu. Ngoài gia còn giáo dục cho các em nghị lực thi đấu, ý chí kiên cường, hành động cao thượng..
- Ngoài ra đề tài còn thực hiện một số mục tiêu khác như:
 Góp phần thực hiện thành công chủ đề và các nhiệm vụ trọng tâm của năm học.
 Nâng cao chất lượng mũi nhọn của đơn vị, tạo động lực thúc đẩy phong trào học tập, thể dục thể thao trong nhà trường từ đó tạo dựng uy tín cho nhà trường.
 Làm cơ sở định hướng cho học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng khiếu bản thân.
 Chọn lọc đội ngũ học sinh dự thi Hội khỏe phù đổng, học sinh giỏi các cấp đạt kết quả cao.
 Giáo viên có điều kiện tự nghiên cứu, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
 - Thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp các em hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng khi thực hiện các bài tập, kĩ thuật bổ trở, chiến thuật thi đấu vào môn đẩy gậy trong giờ thể dục thể dục và trong trò chơi dân gian vận động, hoạt động tập thể bước đầu hình thành kiến thức cho học sinh từ đó làm cơ sở thuận lợi trong quá trình học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả trong phong trào TDTT hiện nay.
 Nhiệm vụ:
 	- Nhằm giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc cá nhân ngoài ra còn giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, hành động cao thượng..
- Góp phần thực hiện thành công chủ đề và nhiệm vụ trọng tâm của năm học.
- Nâng cao chất lượng giáo dục con người về Đức – Trí – Thể - Mĩ và tạo động lực thúc đẩy phong trào học tập, giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường từ đó tạo dựng uy tín cho nhà trường.
- Làm cơ sở định hướng cho học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân.
- Chọn lọc đội ngũ học sinh có khả năng khiếu về thể thao để thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao trong trường học để tạo nguồn cho những năm sau. - Giáo viên có điều kiện tự nghiên cứu, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bản thân.
3/ Đối tượng nghiên cứu:
	- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật, chiến thuật thi đấu môn đẩy gậy ở Trường trung học cơ sở Băng Adrênh.
	 4/ Gới hạn của đề tài: 
	- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh trường THCS Băng Adrênh,. Đôi tuyển thể dục thể thao qua nhiều năm học. 
- Thời gian: Năm học; 2015 – 2016; 2016 -2017 đến nay (2 năm)
5/ Phương pháp nghiên cứu:
 Trong đề tài này tôi sử dụng các phương pháp sau:
 a,Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: 
 - Phương pháp phân tích –tổng hợp tài liệu: 
 Thu thập những thông tin lý luận từ giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách đội, bí thư Đoàn, đặc biệt là già làng, trưởng các thôn buôn, tài liệu tham khảo về môn đẩy gậy, các bài tham luận trên Internet.
- Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập
b, Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
 - Phương pháp quan sát: 
 Quan sát hoạt động học và sinh hoạt tập thể ngoài giờ lên lớp của học sinh.
 - Phương pháp điều tra:
 Trò chuyện, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, học sinh phụ huynh học sinh, già làng, trưởng các thôn buôn, ban văn hóa xã.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:
 Tham khảo những bản báo cáo, tổng kết hàng năm của nhà trường.
 Tham khảo kinh nghiệm của các trường bạn.
 Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình.
- Phương pháp khảo nghiệm thử nghiệm:
Áp dụng các bài tập bổ trợ vào giờ học thể dục và hoạt động tập thể thông qua trò chơi ở trường THCS 
- Phương pháp thực hành thị phạm động tác:
 Làm mẫu và phân tích bài tập kĩ thuật bổ trợ phù hợp khi có nội dung mới trong tiết học hoặc triển khai trò chơi mới phù hợp với nội dung trong tiết học..
 - Phương pháp tích hợp liên môn
 Vận dụng những kiến thức đã học trong thực tế, tài liệu sách báo, những kinh nghiệm tích lũy từ bản thân, nhiều đồng nghiệp, tổ chuyên môn.
 c, Nhóm phương pháp thống kê toán học :
 - Tổng hợp và so sánh kết quả của các năm học
II/ PHẦN NỘI DUNG
1/ Cơ sở lý luận
	 	Căn cứ Quyết định số 14/QĐ-BGD&ĐT, ngày 03/5/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành Quy chế Giáo dục thể chất và y tế trường học;	 
	 	Căn cứ Quyết định số 1110/QĐ-SGDĐT, ngày 02/12/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ thi học sinh giỏi thể dục thể thao năm học 2016-2017.
	 - Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng được coi là môn quan trọng, cơ bản của công tác giáo dục thể chất cho học sinh. Thể dục không những chỉ có tác dụng bảo vệ, củng cố tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mĩ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục ở trường học nhưng nếu không hiểu rõ về Thể dục thì sẽ có tác dụng ngược lại và gây nên hậu quả nghiêm trọng.
 - Với đối tượng học sinh trong đội tuyển TDTT, các em không chỉ được tiếp xúc với các bài tập nâng cao, được rèn kĩ năng, tư duy, phán đoán phối hợp ,phục vụ cho các kì thi mà còn giúp các em định hướng và phát triển nghề nghiệp sau này.
- Với yêu cầu trên, là giáo viên đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi TDTT nhiều năm trong trường THCS bản thân tôi không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra cách đơn giản nhất hướng dẫn các em tiếp cận với nhiều bài tập luyện khác nhau một cách nhanh và dễ hiểu, dễ thực hiện từ đó góp phần chuẩn bị cho học sinh tiếp cận ngày càng gần với thể thao Việt Nam, phát huy được năng lực bản thân trong xã hội mới.
- Vì vậy bản thân tôi đã tìm ra được một số bài tập bổ trợ cho kĩ thuât đẩy gậy trong giờ thể dục và đang dần trở thành nhu cầu cấp thiết mà các bậc cha mẹ và nhà trường cần trang bị cho con em của mình, giúp các em phat triển tốt hơn về thể chất và tinh thần góp phần thành công hơn trong cuộc sống....
2,Thực trạng
	- Muốn học tốt các môn giáo dục thể chất nói chung đặc biệt là môn đẩy gậy trong trường trung học cơ sở giúp các em phát triển đều đặn những nhóm cơ chủ yếu tạo điều kiện hình thành tư thế đúng đắn, điều chỉnh linh hoạt sự vận động của cơ thể trong quá trình tập luyện đẩy gậy, qua đó phòng trừ được một số bệnh về tim mạch, không những thế luyện tập thể dục còn giáo dục các em được đức tính cẩn thận, chăm chỉ biết vượt khó vươn lên, đặc biệt là tính đoàn kết trong tập luyện và thi đấu, mỗi khi nhắc đến tham gia thi đấu thì các em đều thích thú, hồi hộp nhưng cũng rất sợ hãi. Tại sao học sinh thường có tâm trạng như vậy? Đó chính là điều mà khiến tôi trăn trở bấy lâu nay.
- Vì môn đẩy gậy là môn thi đấu có đối kháng nên đòi hỏi các em phải luôn luôn trong tư thế phòng thủ hoặc tấn công dưới nhiều hình thức khác nhau. Do đó cần phải giúp các em giảm bớt lo sợ bằng hình thức tập luyện hằng ngày, thường xuyên thi đấu giao lưu cọ sát để các em quen dần với tâm trạng trước khi thi đấu và tâm trạng đang thi đấu. Đây là một yếu tố rất quan trọng để quyết định kết quả trận đấu.
 - Sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong hai năm học liên tiếp gần đây, tôi thấy số học sinh trong đội tuyển đã biết cách điều chỉnh trạng thái tâm lí, có kĩ thuật và chiến thuật tốt, từ đó đã tìm ra cách phòng thủ và tấn công có hiệu quả hơn, thành tích môn đẩy gậy liên tiếp đạt kết quả cao. Đa số các em đã có chiều hướng tích cực, ham mê tập luyện hơn, có sự chuẩn bị tốt hơn, tiết học, buổi tập cũng thấy sôi nổi, hào hứng hơn. Số lượng học sinh tham gia tập luyện và thi đấu được tăng dần, chất lượng trong các kì thi liên tiếp được duy trì và phát triển.
 - Đề tài có thể giúp đa số học sinh trong đội tuyển tìm hiểu, phân tích và tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng bộ môn, phát triển năng khiếu cũng như sở trường bản thân, có thể tham gia thi vào các trường năng khiếu.
- Chưa phát huy nhiều đối với các đối tượng học sinh khác.
 - Nguyên nhân: Căn cứ vào tình hình thực tế trong việc dạy và học của học sinh và giáo viên khi huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi TDTT dự thi các cấp trong nhiều năm tôi nhận thấy việc giáo dục tâm lí cho học sinh trước khi thi đấu là cần thiết. Từ đó làm cho các em vững tâm hơn, phấn chấn hơn, linh hoạt trong thi đấu cũng như trong thực tế cuộc sống.
- Sáng kiến kinh nghiệm chỉ áp dụng cho đối tượng học sinh học sinh cấp trung học cơ sở đặc biệt là học sinh dân tộc thiêu số.
- Đa số trong trường đều có đội ngũ giáo viên trẻ năng động nhiệt tình tâm huyết nên đã làm tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có nhiều phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả cao.
- Ban lãnh đạo các trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên được dạy môn thể dục chéo buổi để tổ chức các trò chơi được thuận lợi, giáo viên làm công tác chủ nhiệm được giảm số tiết dạy theo quy định, được trang bị cơ sở vật chất và được phân công giảng dạy thuận lợi cho chuyên môn của mình.
- Nhà trường đã tích hợp lồng ghép trò chơi dân gian, tổ chức thi đấu thể dục thể thao vào các buổi sinh hoạt chủ điểm nhằm tuyên truyền và hưởng ứng phong trào Khỏe để lao động và tập.
. Hiện nay việc giáo dục đạo đức và sức khỏe cho học sinh được mọi tầng lớp quan tâm.
- Đa số các em là đồng bào dân tộc thiểu số nên có tố chất tốt về sức khỏe và thể lực. 
3/ Nội dung và hình thức của giải pháp, biện pháp
 a, Mục tiêu của giải pháp, 
- Tìm hiểu nguyên nhiều bài tập bổ trợ, trò chơi bổ trợ khác nhau để tao hứng thú cho học sinh khi học thể dục và khi sinh hoạt tập thể nhằm tăng cường số lượng học sinh tham gia thi môn thể dục đồng thời đẩy lùi các tệ nạn xã hội hiện nay. 
- Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và các tổ chức đoàn thể để tìm ra những bài tập tối ưu nhất. 
- Công tác phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc rèn luyện giáo dục thể chất cho các em. 
b, Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp
- Tích hợp một số bài tập bổ trợ kĩ thuật, chiến thuật qua các tiết học.
 Bước 1: Tuyên truyền môn đảy gậy trong tiết học và buổi sinh hoạt ngoại khóa. 
Bước 2: Tạo hứng thú hưng phấn khiến cho các em ham muốn tập luyện.
Bước 2: Chỉ ra một số nhược điểm trong đẩy gậy mà các em thường mắc phải và tỏ vẻ sợ sệt.
	Trạng thái tâm lí trước khi thi đấu thường hồi hộp, lo âu, sợ hãi hoặc thờ ơ, coi thường đối phương mang tính chủ quan và đó là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, do vậy cần tìm ra biện pháp khắc phục.
Bước 3: Biện pháp khắc phục: Trạng thái tâm lí nói trên là hiện tượng sinh lí bình thương mà học sinh nào cũng có thể mắc phải. Tôi thường động viên các em phải cố gắng bình tĩnh, cần phải thả lỏng cơ thể không quá căng thẳng có thể thư giãn bằng một số bài tập nhỏ như hít sâu vào rồi thở ra nhẹ nhàng, đi lại nhẹ nhàng xung quanh đó...
Bước 4: Hướng dẫn bài tập về nhà cho các em tập thêm vào các buổi sáng sớm hoặc chiều mát giúp các em hiểu và nắm vững chiến thuật thi đấu môn đẩy gậy.
Bước 5: Thống kê một số thành tích nổi bật về môn đẩy gậy cho học sinh biết. 
 Bước 6 : Phổ biến luật và thường xuyên tổ chức cho các em thi đấu giao lưu với các học sinh khác. 
- Tiến hành tuyển chọn thông qua kì thi học sinh giỏi thể dục thể thao cấp trường: 
 Bước 1: Chọn những học sinh có năng khiếu, lòng đam mê ý chí kiên cường, nghị lực vượt qua khó khăn đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. 
Bước 2: Có thể trạng sức khỏe tốt, khả năng phản ứng nhanh. 
Bước 3: Không mắc bệnh tim mạch hoặc một số bệnh bẩm sinh khác.
Bước 4: Có tính kỉ luật tốt, tâm lí tốt.
Bước 5: Tổ chức huấn luyện môn đẩy gậy vào các buổi ngoại khóa theo lịch.
- Tiến hành hướng dẫn hs chăm sóc sức khỏe bản thân:
 Tư vấn về chăm sóc sức khỏe, tinh thần đoàn kết, ý trí quyết tâm trước khi thi đấu.
 Thường xuyên quan tâm tới hoàn cảnh gia đình, điều kiện sinh hoạt từng em hoặc liên hệ với phụ huynh.
 Luôn nhắc các em khi tập luyện cũng như khi thi đấu không nên uống nhiều nước, ăn quá no hoặc nhịn đói. 
 Trước khi thi đấu cần nghỉ ngơi tích cực luôn để tư tưởng thoải mái, phấn chấn, lạc quan.
 Khi thi đấu cần tập trung tư tưởng, bình tĩnh, cẩn thận, nhanh nhẹn, tự tin quyết tâm cao, thi đấu hết mình, vì thành tích của bản thân, của đồng đội và đem lại thành tích cao cho trường. Nếu các em không quyết tâm, kiên cường, nghị lực sẽ ảnh hưởng tới tâm lí của các bạn khác.
 Bên cạnh đó cần phải có sự quan tâm hỗ trợ về vật chất. Tôi thường tham mưu với nhà trường với phụ huynh với xã để giúp đỡ các em phần nào về vật chất lẫn tinh thần.
 Thường xuyên nhờ y tế học đường kiểm tra tim mạch cho các em.
 Động viên khen thưởng kịp thời cho những em đạt thành tích xuất sắc.
 Tóm lại muốn huấn luyện đội tuyển bóng chuyền nữ cấp trung học cơ sở đạt thành tích cao thì tôi đã vận dụng tốt những phương pháp trên. 
- Lập kế hoạch tập luyện:
 * Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật:
 Bài tập 1 :
Tâp tư thể trụ cơ bản ban đầu: Tập tư thế hai chân trụ ngang bằng nhau, một tay nắm chặt đầu gậy để trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia thẳng nắm chặt thân gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, mắt quan sát đối phương để tìm chổ yếu của đối phương
* Bài tập 2: Tập kỹ thuật đi vịt để tăng lực bám trụ - Kỹ thuật đi vịt thấp :
 Người ở tư thế ngồi, trọng tâm dồn vào hai bàn chân, tay chống hông, lưng thẳng, lăn bàn chân di chuyển về phía trước, để trọng tâm cơ thể thấp nhất
Di chuyển 20 – 25m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ ngơi giữa các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ dài hoặc tăng độ khó.
Bài tập 3: Tập kỹ thuật bật cóc
 Tập kỹ thuật bật cóc để tăng sức trụ, sức mạnh bàn chân và sức tấn công đối phương.
 Tập kỹ thuật: Từ tư thế đi vịt chuyển qua tư thế bật cóc, dùng lực bàn chân, lực cơ đùi, để đưa cơ thể lên cao về trước, tiếp xúc đất bằng mũi bàn chân, cố gắng bật  cao, xa càng tốt
 Bật từ 12 – 15m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ ngơi giữa các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ dài hoặc tăng độ khó như lên cầu thang
Bài tập 4: Bài tập nằm ngửa ke chân 
Tập kỹ thuật cơ bụng  và cơ chân nhằm tăng sức chịu đau cơ bụng
- Bài tập: Nằm ngửa giữa nền sân, hai tay để sau gáy và nâng hai chân lên vuông góc với bụng
+ Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 15 cái đối với nữ, lặp lại đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần.    
Bài tập 5  Bài tập nằm ngửa a ke bụng
 Tập kỹ thuật cơ bụng nhằm tăng sức chịu đau cơ bụng
Bài tập: Nằm ngửa giữa nền sân, hai tay để sau gáy, hai chân khép lại và nâng thân người lên vuông góc với chân
Thực hiện 12 đến 15 cái đối với nam và 8 đến 10 cái đối với nữ, lặp lại đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần.
Bài tập 6: Nằm sấp chống đẩy: 
Nằm sấp chống hai tay xuống đất, hai tay mở rộng bằng vai, hoặc rọng hơn vai một chút hai chân khép lại và thân người thẳng. Co tay hạ thân người xuống, càng sâu càng tốt, sau đó chống thẳng hai tay lên hết cỡ và thân người vẫn phải thẳng
Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 12 cái đối với nữ, lặp lại đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần lên. Cũng có thể giữ nguyên số lần nhưng khi hít lên xuống làm chậm hơn.
Bài tập 7:  Kỹ thuật đi cút kít
 Tập kỹ thuật đi xe cút kít nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức chịu đau lòng bàn tay, cơ lưng
 Nằm sấp chống hai tay lên và nhờ bạn tập cầm lấy 2 chân. Hai tay thay chân di chuyển về trước.
 Di chuyển 12- 15 m đối với nam và 8 – 10 m đối với nữ; lặp lại nam 3 lần, nữ 2 lần; nghỉ ngơi giữa các lần là 2 – 3 phút. các buổi sau có thể tăng số lần hoặc tăng độ dài.
* Bài tập chiến thuật
 Bài tập chiến thuật 1: 
Tập thi đấu với nhiều đối tượng
Cách thức: Người hạng cân trên thi đấu với người hạng cân dưới có thêm người trợ giúp; hạng cân thấp của nam thi đấu với hạng cân cao của nữ; nam thi đấu với nữ cùng hạng cân nhưng có người trợ giúp
Bài tập chiến thuật 2:
 Tập trụ để người khác  đẩy tấn công
Cách thức: Hạng cân trên trụ để cho hạng cân dưới tấn công, kéo đẩy. Lưu ý: Hạng cân trên chỉ được phép trụ, không được đẩy; Hạng cân trên phải đẩy gậy tấn công liên tục và tích cực. Thời gian mỗi lần từ 4 phút trở lên.
 Bài tập chiến thuật 3:
Tập tấn công nhanh, phòng thủ nhanh.
Cách thức: Người hạng cân trên thi đấu với người hạng cân dưới có thêm người trợ giúp; hạng cân thấp của nam thi đấu với hạng cân cao của nữ. Khi có lệnh của trọng tài thì 1 bên ra đón tấn nhanh, bên còn lại thủ nhanh và lấy lại tư thế và tấn công lại.
Bài tập chiến thuật 4: 
Tập lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy
Cách thức: Hạng cân trên trụ để cho hạng cân dưới lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy. Lưu ý: Hạng cân trên chỉ được phép trụ, không được đẩy; Hạng cân trên phải lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy  liên tục và tích cực. Thời gian mỗi lần từ 4 phút trở lên.
 Bài tập chiến thuật 5: 
 Tập ép gậy thủ, hạn chế tấn công đối phương.
Cách thức: Hạng cân dưới trụ ở thế thấp để cho hạng cân trên tấn công ở tư thế cao hơn. Mục đích khi thi đấu gặp đối thủ mạnh hơn khi họ đang tấn công dồn dập thì nhanh chóng hạ thấp trọng tâm để thủ và tìm cơ hội phản công hoặc thủ hòa cho hết thời gian, chờ hiệp khác để tình tiếp
Bài tập chiến thuật 6: 
 	Tập nâng gậy tấn công
Cách thức: Hạng cân dưới trụ ở tư thế cao để cho hạng cân trên nâng gây ở tư thế thấp. Mục đích khi thi đấu gặp đối cố tình cố thủ để hòa nhằm tạo lợi thế khi kết thúc trận đấu (vì đối thủ đó nhẹ cân hơn). Cần có các đòn nâng gậy tạo áp lực buộc đối phương khó phòng thủ để dành thằng lợi.
c, Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp.
- Để thực hiện các giải pháp, biện pháp nêu trên tôi thiết nghĩ điều quan trọng nhất là giáo viên có lòng nhiệt tình, niềm đam mê với nghề nghiệp và có tinh thần trách nhiệm đối với học sinh.
- Giáo viên phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể và giáo viên chủ nhiệm.
- Tìm hiểu các tài liệu viết về tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên
- Tìm hiểu các thành tựu của thể thao việt nam trong những năm gần đây 
- Tìm hiểu kĩ nội dung chương trình nội dung môn thể dục.
- Quan tâm tới thể trạng sức khỏe của từng học sinh.
 - Đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị, dung cụ đạt chuẩn phù hợp với môn học
- Các giải pháp biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong một tình huống chúng ta có thể vận dụng nhiều giải pháp khác nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất.
d, Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
- Kết quả sau các kì thi TDTT hai năm gần đây của nhà trường có chiều hướng tích cực.
Nội dung chỉ tiêu
Năm học 2015-2016
Năm học 2016-2017
Tổng số học sinh tham gia 
4
7
Đạt giải cấp huyện
 2 giải nhất 
2 gi

Tài liệu đính kèm:

  • docthcs_76_9268_2010970.doc