Vai trò của video bài giảng trong việc ôn luyện kiến thức cho HS trong dạy học đặc biệt là dạy học trực tuyến.
Chúng ta phải thừa nhận một thực tế rằng, CNTT đặc biệt là sự phát triển của internet mở ra một kho kiến thức vô cùng đa dạng, phong phú cho người học và người dạy, giúp cho việc tìm hiếu kiển thức đơn giản hơn rất nhiều, cải thiện chất lượng dạy và học. CNTT thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp người học tiếp cận thông tin đa chiều, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ưu về thời gian. Từ đó người học phát triển nhanh hơn về kiến thức, nhận thức và tư duy. Chương trình giáo dục mở giúp người học trao đổi và tìm kiếm kiến thức một cách hiệu quả. Đi kèm với giáo dục mở là tài nguyên học liệu mở, giúp người học, người dạy kết nối với kiến thức hiệu quả dù họ ở đâu và trong khoảng thời gian nào. Tài nguyên học liệu mở là một xu hướng phát triển tất yếu của nền giáo dục hiện đại.
Nếu như trước đây, việc tiếp thu kiến thức được cung cấp từ sách vở và GV thì hiện nay, nguồn kiến thức đa dạng này được cung cấp trực tuyến qua nhiều hình thức trên internet. Đổi mới giáo dục phải chuyển nền giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, bằng cách trang bị cho người học tiếp cận phương pháp tự học, cách giải quyết vấn đề. Việc truyền thụ, cung cấp kiến thức, dần dần sẽ do CNTT hỗ trợ và đảm nhận, giải phóng khỏi sự thiếu hụt thời gian, tập trung dạy HS phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề, tổ chức các hoạt động học tập gắn với thực tiễn nhằm phát triển năng lực của người học. Sử dụng video bài giảng trong dạy học sẽ kích thích các giác quan cùng hoạt động, cùng phản ứng và thu nhận tín liệu, thông tin, tri thức. Điều này giúp cho quá trình tư duy thêm nhanh nhạy, hiệu quả và trung thực, rất có ích cho việc học tập. Thêm vào đó video bài giảng khơi gợi cho các em lòng say mê, hứng thú học tập từ đó việc dạy học đạt được kết quả cao hơn.
Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và sự bùng nổ của CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục là vấn đề tất yếu hiện nay. Dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến được lựa chọn là giải pháp mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, việc lựa chọn thiết kế video bài giảng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, đặc biệt là trong dạy học trực tuyến. Video bài giảng không chỉ giúp các em nắm được kiến thức, kĩ năng của bài học mà còn là tư liệu hữu ích cho các em ôn luyện kiến thức, kĩ năng mọi lúc, mọi nơi.
h bày dưới dạng PDF và hoàn toàn miễn phí. Website https://Tuyensinh247.com Website cung cấp không chỉ bài giảng của các GV giỏi mà còn cả những tư vấn về thông tin tuyển sinh đã được HS và các bậc phụ huynh lựa chọn. Ngoài ra đang còn nhiều trang web khác là địa chỉ tin cậy cho GV và HS phục vụ cho giảng dạy học tập như: ebook.edu, luanvan.net.vn, Tailieuhoctap.vn, Hocmai.vn Trên đây là một số thủ thuật tìm kiếm cơ bản cũng như website chuyên dụng đủ để giúp chúng ta đạt được nguyện vọng tìm kiếm của mình. Ngoài những gì được trình bày ở trên, chúng ta còn có nhiều phương cách khác nữa. Tuy nhiên, tùy ở nhu cầu sử dụng và kinh nghiệm cá nhân mà sẽ có những cách thức riêng. Việc ứng dụng CNTT và hướng dẫn HS ứng dụng CNTT để tra cứu tư liệu học tập cũng là cách thức phát triển năng lực tự học, tự ôn luyện kiến thức mang lại hiệu quả trong giáo dục. Ứng dụng CNTT để ra bài tập về nhà, kiểm tra, giúp HS tự ôn luyện kiến thức. Vai trò của CNTT trong việc ra bài tập về nhà, kiểm tra, giúp HS tự ôn luyện kiến thức. Để việc dạy và học môn Địa lí đạt được kết quả cao, đặc biệt là đảm bảo ôn luyện cho HS khối 12 chuẩn bị tham gia kì thi THPT Quốc gia sắp tới thì ngoài yếu tố giảng dạy, truyền đạt kiến thức, việc luyện tập và củng cố kiến thức, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cũng là một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết. Căn cứ vào kết quả các đề test, đề bài tập về nhà, đề tự ôn luyện kiến thức, GV sẽ thu được kết quả từ phía HS trên cơ sỏ đó điều chỉnh phương pháp dạy học để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy. Trong phạm vi một tiết học trên lớp phần luyện tập và củng cố kiến thức chỉ chiếm một thời lượng rất ít, vì vậy HS chưa đủ thời gian để ôn luyện kiến thức. Mặt khác trong chương trình phổ thông hiện hành mỗi kỳ học môn Địa lí 12 là 1,5 tiết/1 tuần. Số lần kiểm tra thường xuyên là ba con điểm, kiểm tra định kì một con và một con điểm cho kiểm tra học kì. Như vậy, để có sự phản hồi kịp thời và liên tục về mức độ nắm kiến thức của HS sau từng bài học, sau từng phần GV cần có thêm nhiều bài tập về nhà, bài test kiến thức, từ đó có những biện pháp thiết thực để ôn luyện kiến thức đặc biệt là HS khối 12. Thực tế hiện nay, khi nhiều môn học trong đó có môn Địa lí được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm thì trong quá trình ôn tập của mình nhiều GV đã lựa chọn hình thức giao bài ôn luyện, bài test kiến thức cho HS. Tuy nhiên, nhiều GV vẫn còn sử dụng hình thức giao bài theo cách thủ công truyền thống như photo đề, giao trực tiếp cho HS làm trên giấy. Với hình thức ôn luyện này sẽ gây ra một số hạn chế sau: GV mất nhiều thời gian, và chi phí trong việc in ấn, photocopy đề cho HS làm, và chấm trả bài cho HS. Không đánh giá được tiến trình làm bài của HS, các em có thể chép bài của nhau. Việc thống kê kết quả làm bài test khó có thể đầy đủ và chính xác (vì phải làm thủ công trên nhiều lớp với nhiều HS). Xuất phát từ các hạn chế trên và xu hướng hiện nay khi cuộc cách mạng công nghệ phát triển mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, hình thức dạy học trực tuyến được nhiều trường, địa phương lựa chọn. Trước thực tế đó, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, trong đó có khâu ôn luyện và kiểm tra được xem là giải pháp tất yếu, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục. Bài tập tự luyện, đề test kiến thức là một hình thức rèn luyện các nội dung kiên thức, kĩ năng của môn học. Đây là hoạt động quan trọng, không chỉ giúp HS tự củng cố lại kiến thức mà đồng thời rèn luyện cho các em thói quen, thái độ nghiêm túc và năng lực tự học. Việc ứng dụng CNTT để giao bài tập tự luyện về nhà HS sẽ có nhiều thời gian và điều kiện để tìm kiếm tài liệu. Vì vậy, bài tập trước hết phải gắn với nội dung bài học và phù hợp với các đối tượng HS (trình độ, thời gian, kinh tế,...) qua đó còn đánh giá cả tính sáng tạo và sự tích cực tìm kiếm tài liệu học tập của HS. Bài tập về nhà nên thiên về tính mở, giáo viê cần định hướng cho HS cách tìm kiếm thông tin từ các nguồn tài liệu khác nhau, đặc biệt từ mạng Internet bằng cách cung cấp cho HS một số trang web thông dụng và chuẩn xác. Úng dụng CNTT để giao bài tập ôn luyện, đề test về nhà cho HS sẽ được thực hiện thông qua việc kết nối trong các trang mạng xã hội (các nhóm học tập, lớp, nhóm môn học như Zalo, Facebook, ). Thông qua hình thức này, GV gửi link bài tập đã chuẩn bị sẵn và yêu cầu HS thực hiện trực tiếp trên nền tảng trực tuyến. Với cách này, GV có thể yêu cầu các em làm các đề test, bài tập cá nhân, nhóm trong bất kì thời gian nào với các quy định rõ ràng về: số lượng HS tham gia, thời hạn hoàn thành quy định vừa giúp HS ôn luyện kiến thức, kĩ năng, vừa đảm bảo tính mở về không gian, tính khoa học về thời gian và hình thức thực hiện. Ứng dụng một số phần mềm ôn luyện và thi trực tuyến để ra bài tập về nhà, kiểm tra, giúp HS tự ôn luyện kiến thức phần “Đặc điểm chung của tự nhiên”, Địa lí 12. Hiện nay, với sự phát triển của CNTT, ngày càng có nhiều phần mềm và công cụ hỗ trợ để ra bài tập và đề thi trực tuyến như Lms, Aztest, TestPro, Viettest, Quizizz, Google Forms, Microsoft Forms, SHub Classroom, Azota, Kahoot!..Mỗi phần mềm, công cụ đều có những chức năng, ưu điểm riêng. Căn cứ vào mục đích và nội dung ôn luyện mà chúng ta sẽ có những lựa chọn phần mềm phù hợp cho mục đích của mình để phát huy tối ưu những thế mạnh của CNTT trong việc ôn luyện cho HS. Qua nhiều năm công tác, tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm bản thân tôi nhận thấy có hai phần mềm hỗ trợ ôn tập và kiểm tra trực tuyến có hiệu quả và dễ sử dụng đó là phần mềm Quizizz sử dụng để củng cố, ôn luyện sau mỗi bài học với số lượng câu hỏi ít phù hợp trong các bài dạy trực tuyến; và phần mềm Azota để ôn luyện, củng cố kiến thức, kiểm tra sau mỗi chủ đề, mỗi phần học với số lượng câu hỏi ôn tập lớn. 2.4.2.1 Ứng dụng phần mềm Quizizz để củng cố, ôn luyện kiến thức sau các tiết học trực tuyến phần “Đặc điểm chung của tự nhiên”, Địa lí 12. Ưu điểm của phần mềm Quizizz. Cho phép GV tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra kiến thức. Cho phép GV tiếp cận ngân hàng câu hỏi đa dạng hoặc tự tạo lập bộ câu hỏi phù hợp với mục tiêu kiểm tra đánh giá. Cho phép HS trong cùng một lớp có thể tham gia trả lời câu hỏi trên Quizizz vào cùng một thời điểm do GV quy định; hoặc hoàn tất bài kiểm tra vào một thời gian thuận lợi, trước thời hạn GV quy định. GV có thể sử dụng Quizizz vào việc tạo câu hỏi ôn tập, củng cố sau mỗi bài học trực tiếp hoặc trực tuyến. Dễ dàng thông báo ngay kết quả và thứ hạng của những HS tham gia trả lời câu hỏi nhằm gia tăng hứng thú học tập cho HS. Các bước thực hiện khi sử dụng phần mềm Quizizz để ôn tập, củng cố bài học trực tuyến. Bước 1: Đăng kí tài khoản và đăng nhập vào hệ thống GV truy cập vào đường link https://quizizz.com/ để đăng kí tài khoản miễn phí và đăng nhập vào hệ thống Bước 2: Tạo đề kiểm tra GV vào mục Create a new quizizz sau đó nhập tên bài kiểm tra -> chọn môn học kiểm tra -> Next Chọn môn Nhập tên hỏi. Hình 4.1: Giao diện nhập tên bài và môn kiểm tra trong quizizz Chúng ta sẽ có 2 lựa chọn để tạo đề: + Tạo mới đề: Click chọn dạng câu hỏi và nhập đề, chọn Save để lưu câu + Chọn từ đề có sẵn trong ngân hàng: Click chọn Search, lựa chọn câu hỏi phù hợp và chọn Add question Tạo mới đề Chọn đề có sẵn Hình 4.2: Hai hình thức tạo đề trong quizizz Bước 3: Cài đặt bài kiểm tra. Chọn lớp Chèn ảnh Sau khi hoàn thành tạo đề GV cài đặt một số thông tin cho bài kiểm tra của mình như cập nhật ảnh bìa, chọn khối lớp->Save Hình 4.3: Cài đặt bài kiểm tra trong quizizz Bước 4: Mời HS tham gia làm bài kiểm tra Để mời HS tham gia làm bài trực tuyến GV bấm chọn Start a live quiz Làm bài về nhà Làm bài trực tuyến Hình 4.4: Lựa chọn hình thức làm bài trong quizizz Bài tập về nhà Làm trực tuyến Sau đó chọn hình thức chơi, đối với dạy học trực tuyến GV chọn hình thức chơi là Classic -> Continue. Coppy link GV copy đường link và gửi cho HS thông qua nhóm Facebook, Zalo hoặc lớp học trực tuyến yêu cầu các em vào thi. Khi HS vào đủ GV chọn Start để bắt đầu quá trình thi của HS. Hình 4.5: Giao diện mời HS tham gia trong quizizz Bước 5: Hướng dẫn HS vào thi HS Click vào đường dẫn mà GV cung cấp và điền đầy đủ họ tên của mình và chọn Bắt đầu Hình 4.6: Giao diện HS vào thi trong quizizz Kết quả thi của HS sẽ được hiện lên trên màn hình của GV, GV cũng có thể xuất kết quả dưới file Excel bằng cách chọn Reports -> Dowload Hình 4.7: Giao diện kết quả thi của HS trong quizizz Hình 4.8: Kết quả của HS khi xuất Excel. Link truy cập vào phần mềm Quizizz: https://quizizz.com/profile/624417a63d333f001dc1b5fc?fromBrowserLoad=true 2.4.2.2. Ứng dụng phần mềm Azota để củng cố, ôn luyện kiến thức sau khi học xong phần “Đặc điểm chung của tự nhiên”, Địa lí 12. Ưu điểm của phần mềm GV có thể tạo đề thi, bài tập online một cách nhanh chóng, dễ dàng. Đề bài tập trắc nghiệm được tải lên từ file word. GV soạn đề bình thường như đề kiểm tra, sau đó tải Tool “Hỗ trợ Word” để chuyển đề của mình theo định dạng của Azota. Web sẽ tự đảo đề từ đề gốc cho mỗi lần HS vào làm bài HS chỉ cần click chọn theo đường link GV cung cấp nhập số điện thoại và mật khẩu là có thể vào làm bài bình thường. Thời gian có thể được giới hạn cho mỗi lượt thi. Danh sách HS tham gia chỉ cần nhập một lần và được nhập từ file Exel xuất ra từ phần mềm vnedu. Website thống kê kết quả rõ ràng theo từng thông tin cụ thể: họ tên HS, lớp, số lần thi, số câu đúng, số câu sai, điểm, số lượt thoát màn hình, số lượt thoát trình duyệt, kết quả trả lời từng câu. Các bước thực hiện khi sử dụng phần mềm Azota để ôn luyện kiến thức phần “Đặc điểm chung của tự nhiên” Địa lí 12. Bước 1: Tạo đề thi và tải đề lên website. GV đăng nhập vào website https://azota.vn vào mục “Đề thi” hoặc “Bài tập” để tải đề thi, bài tập lên website. Đề thi được GV tạo trên file word bình thường. Để thuận tiện trong việc tạo đề thi chúng ta cần tải Tool “Hỗ trợ Word” để chuyển đề của mình theo định dạng của Azota. Chọn trên thanh công cụ HỖ TRỢ WORD -> Tạo bảng đáp án -> tích vào ô dạng đề gốc -&
Tài liệu đính kèm: