SKKN Thực hành kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 qua tiết sinh hoạt lớp theo mô hình trường học mới

SKKN Thực hành kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 qua tiết sinh hoạt lớp theo mô hình trường học mới

Giáo viên chủ nhiệm đánh giá nhận xét.

+ Những nội dung, yêu cầu lớn triển khai trong tuần học trước.

+ Nhận xét đánh giá các mặt tuần học đã qua.

Căn cứ theo kết quả đánh giá của các nhóm trưởng, ban tự quản, CTHĐTQ và kết quả quan sát, theo dõi của mình thông qua các giờ trực tiếp giảng dạy để đưa ra kết luận cuối cùng. Trên cơ sở đó, giáo viên yêu cầu học sinh bình chọn cá nhân xuất sắc trong tuần để tập thể tuyên dương và nhẹ nhàng khuyên bảo các cá nhân có những thiếu sót trong học tập và rèn luyện (dựa trên sự tiến bộ của HS ở ba mặt: kiến thức, kĩ năng và thái độ).

 Công tác tuyên dương học sinh cần được tiến hành trong không khí trang trọng. Bằng cách cho các em được tuyên dương bước lên phía trước để tất cả các bạn cùng nhìn thấy và cho cả lớp vỗ tay tán thưởng. Công tác nhắc nhở khuyết điểm cần được tiến hành một cách nhẹ nhàng, tránh nặng nề gây ức chế cho học sinh. Vì vậy giáo viên chỉ cần nêu ra khuyết điểm, chỉ ra hướng khắc phục và tỏ rõ ý tin tưởng vào sự phấn đấu của các em.

 

doc 25 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1610Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Thực hành kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 qua tiết sinh hoạt lớp theo mô hình trường học mới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngại. 
 	Thời gian đầu Ban hội đồng tự quản chưa biết cách tự chủ trì nên chưa phát huy hết năng lực sáng tạo và tính tích cực của các bạn.
c. Mặt mạnh, mặt yếu.
* Mặt mạnh.
Bản thân tôi được tham gia lớp tập huấn ở các cấp về vai trò của công tác chủ nhiệm lớp nói chung về các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nói riêng nên đã học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu. Và tìm hiểu thực tế từ đồng nghiệp của đơn vị mình công tác và trường bạn để có thêm kinh nghiệm cho kế hoạch thiết kế các tiết sinh hoạt lớp ở lớp 4 nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh theo mô hình trường học mới tại đơn vị mình. 
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã được PGD mời chuyên gia là thầy cô của trường Cao đẳng về tập huấn từ nhiều năm trước. Mới đây nhất là buổi tập huấn của Sở GD&ĐT tổ chức do Tiến sĩ Bùi VănTrực đứng lớp đã cung cấp cho giáo viên một số nội dung và kĩ năng cần thiết về phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống dưới sân cờ. Giáo viên chủ nhiệm có thể dựa vào những tài liệu này để xây dựng nội dung riêng phù hợp với tình hình thực tế lớp mình.
Bước vào đầu năm học, trường tôi đã tổ chức một buổi tham luận về tác dụng của việc tổ chức tốt, có hiệu quả tiết sinh hoạt lớp trong giáo dục học sinh, liên quan đến xây dựng môi trường học tập thân thiện. Giáo viên được trao đổi chia sẻ những khó khăn, thu thập thêm kinh nghiệm, những ý kiến sáng tạo, các biện pháp đã tổ chức mang lại hiệu quả. Lãnh đạo nhà trường nhận xét, gợi ý một số cách tổ chức có tính giáo dục giúp giáo viên tham khảo, lựa chọn. Nhà trường đã tổ chức chuyên đề về sinh hoạt tập thể, thường xuyên có sự trao đổi của cụm trường,...
Học sinh đã có những kĩ năng cần thiết trong việc tự quản lớp học cũng như điều khiển các bạn trong lớp, trong nhóm làm việc mà giáo viên chỉ là người hướng dẫn, gợi ý đúng theo yêu cầu của mô hình trường học mới. 
* Mặt yếu.
	Trong những năm qua, mặc dù tiết sinh hoạt cuối tuần đã được thực thi một cách ổn định ở các trường Tiểu học. Tuy nhiên vẫn chưa được chú trọng đúng mức đến các hình thức tổ chức. Việc dự giờ thao giảng rút kinh nghiệm chưa mang tính phổ biến. Thời gian đầu tôi còn lúng túng, chưa có giải pháp hữu hiệu, chưa có tài liệu hay giáo án mẫu để vận dụng vì vậy nội dung sinh hoạt còn cứng nhắc, khô khan về hình thức làm cho học sinh cảm thấy nhàm chán. Bản thân tôi phải vừa học, vừa làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên hiệu quả công việc đôi khi còn chưa cao. 
	Học sinh một số em lúc đầu chưa tự giác và nhiệt tình hưởng ứng. Còn tình trạng làm việc riêng, nói chuyện gây ồn ào.
	Một vài phụ huynh khi được mời tham gia tiết sinh hoạt lớp theo mô hình trường học mới chưa hiểu hết bản chất của tiết học nên nghĩ con mình được tham gia vui chơi nhiều ảnh hưởng đến thời gian học kiến thức.
	d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.
	Cách thức tổ chức giờ sinh hoạt còn máy móc. Nội dung khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của các em. Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không gây hứng thú. Giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu các em. Giờ sinh hoạt đơn điệu chỉ là lúc kể tội của một số học sinh chưa ngoan (sẽ chẳng thay đổi được gì ở những học sinh này nếu chưa có giải pháp phù hợp). Giáo viên chưa hiểu kĩ tâm lí từng học sinh.
Học sinh chưa ý thức cao trong việc sửa lỗi và nhận lỗi. Những phần tử tích cực chưa có sự ảnh hưởng đến các bạn trong lớp. Một vài em chưa nhiệt tình trong các hoạt động phong trào được tổ chức ở tiết sinh hoạt lớp.
Đa số phụ huynh đã thực sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con. Bên cạnh đó còn một vài phụ huynh chưa quan tâm đúng mức tới việc học tập và giáo dục con em mình, còn hoàn toàn ỉ lại cho giáo viên nên chất lượng giáo dục hai mặt chưa cao, chưa phát huy được sự hợp tác giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
Về phía nhà trường, đã chú trọng công tác chuyên đề, thao hội giảng về hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên vẫn chưa được chú trọng đúng mức đến các hình thức tổ chức. Việc dự giờ thao giảng rút kinh nghiệm chưa mang tính phổ biến.
 	Do đó, để tiết sinh hoạt lớp mang lại hiệu quả cao nhất, cần tiến hành một số giải pháp, bằng những biện pháp cụ thể.
	e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.
Đây là một đề tài đơn giản, dễ áp dụng nhằm tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích, phát huy tính tự giác, tính tích cực. Đặc biệt phát huy được năng lực sở trường của mỗi cá nhân học sinh và phát huy tinh thần phê và tự phê cao. Góp phần thúc đẩy phong trào thi đua của trường, của lớp. Đẩy mạnh phong trào sinh hoạt văn nghệ của lớp, và phong trào “Trường học thân thiện học sinh tích cực” tạo cho học sinh thói quen sinh hoạt tập thể vui tươi lành mạnh, thông qua tiết sinh hoạt giúp tình thầy trò xích lại gần nhau hơn, tạo cho các em sự tự tin, có cảm giác được chia sẻ và bày tỏ những điều em muốn nói. Đây cũng là đề tài giúp giáo viên có cơ hội nghiên cứu, tổ chức các hoạt động dạy học phong phú, đa dạng, hiệu quả hơn, đồng thời giáo dục được ý nghĩa các ngày chủ điểm trong năm, giúp các em tham gia học tập và sinh hoạt một cách hứng thú, nhiệt tình, sôi nổi, và đôi khi sự động viên tinh thần của giáo viên đối với học sinh trong giờ sinh hoạt lớp cũng có thể là món quà tinh thần quý giá có ý nghĩa sâu sắc, lâu dài, giúp các em phát triển và tiến bộ. 
Trong những năm gần đây, toàn Ngành đã chú trọng đến công tác đổi mới nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển mà xã hội đặt ra. Một bộ phận không nhỏ giáo viên còn chú trọng vào việc trang bị kiến thức cho học sinh mà xem nhẹ việc rèn luyện kĩ năng tổ chức, kĩ năng thực hành cho học sinh. Còn một số quan điểm lệch lạc chỉ nên tập trung vào việc học các môn học chính thức trong chương trình mà xem nhẹ công tác giáo dục cho các em ý thức công dân, tinh thần đoàn kết và các kĩ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều học sinh rụt rè, nhút nhát trước đám đông. Các em không thể trình bày được những ý kiến của mình trước tập thể. Có em còn không dám đứng trước lớp để trình bày một bài hát, kể một câu chuyện hoặc trình bày một vấn đề mà mình quan tâm, nhất là đối với các em là học sinh người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, không phải các em không biết, không phải các em không muốn, cũng không phải các em không thích mà nguyên nhân chính là các em chưa được chỉ dẫn, chưa được trải nghiệm, chưa được rèn luyện,Vấn đề được đặt ra là: môn học nào giúp cho các em có được những trải nghiệm đó và ai là người đưa các em vào các hoạt động đó để các em rèn luyện ?
 Thực tế đã cho thấy, nếu học sinh chỉ quan tâm vào việc học tập các môn chính thức mà không tham gia các hoạt động ngoại khóa, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thì các em sẽ thiếu linh hoạt, thiếu tự tin khi đứng trước đám đông hoặc đứng trước lớp để trình bày một bài hát hay một vấn đề nào đó. Và ngược lại nếu được tham gia tốt các phong trào thì các em sẽ xử lí vấn đề nhanh nhẹn hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Thông qua các hoạt động đó, tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể cũng được hình thành và vun đắp. Như vậy, có thể khẳng định rằng: môn học giúp cho các em xóa bỏ tính rụt rè, nhút nhát; rèn luyện tính mạnh dạn, sự tự tin đó chính là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mà tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là một trong những nội dung quan trọng thực hiện điều đó. Người giáo viên chủ nhiệm chính là người cố vấn giúp cho các em tham gia vào các hoạt động của tiết sinh hoạt lớp để rèn luyện các kĩ năng cơ bản, cần thiết cho mình. 
Như vậy, hoạt động tập thể cuối tuần là một trong những nội dung quan trọng góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Và cần được tổ chức một cách thường xuyên, hiệu quả. Muốn thế, cần có sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên và phải trải qua quá trình luyện tập thì mới có được kết quả như mong muốn.
Vì vậy mỗi giáo viên hãy cố gắng để trong mỗi tiết học ở trường phổ thông nói chung, tiết sinh hoạt lớp nói riêng học sinh được hoạt động nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn và quan trọng là được suy nghĩ nhiều hơn trên con đường chiếm lĩnh nội dung học tập.
II. 3. Giải pháp, biện pháp
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Tất cả vì học sinh thân yêu, vì mục tiêu giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy hai mặt cho học sinh. Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên những lớp trên. Học sinh tìm được niềm vui ở đó, tìm được sự tin tưởng, tìm được tình bạn trong sáng, tình thầy trò cảm động. Nơi các em được ươm mầm, được chăm sóc và yêu thương.
Trong học tập, không phải mọi tri thức, kĩ năng, thái độ đều được hình thành bằng những hoạt động độc lập cá nhân. Lớp học là môi trường giao tiếp thầy - trò, trò - trò, tạo nên mối quan hệ hợp tác giữa các cá nhân trên con đường chiếm lĩnh nội dung học tập. Thông qua thảo luận, tranh luận trong tập thể, ý kiến mỗi cá nhân được bộc lộ, khẳng định hay bác bỏ, qua đó người học nâng mình lên một trình độ mới. Bài học vận dụng được vốn hiểu biết và kinh nghiệm sống của người thầy giáo để đào tạo những con người năng động, sớm thích nghi với đời sống xã hội. Hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng quan sát, mô tả, phân tích, so sánh, đánh giá mối quan hệ giữa các sự kiện trong xã hội, đồng thời vận dụng các tri thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó khơi dậy và bồi dưỡng tình yêu đất nước, hình thành thái độ đúng đắn đối với bản thân, gia đình, cộng đồng, kích thích tính ham hiểu biết khoa học của học sinh, lòng tự hào dân tộc,... Phát huy mọi khả năng để xây dựng một tương lai xứng đáng với lịch sử của dân tộc. Tiết sinh hoạt lớp còn với mục đích giúp các em từng bước hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng lực đáp ứng mục tiêu giáo dục Tiểu học.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
b. 1. Xác định yêu cầu cơ bản của tiết sinh hoạt lớp.
	- Đánh giá kết quả các hoạt động trong tuần về mọi mặt bao gồm: học tập, thực hiện nội quy nhà trường, các phong trào thi đua, vấn đề kỉ luật, các sự kiện, sự việc có liên quan đến tinh thần và ý thức phấn đấu của cá nhân, nhóm và lớp.
 	- Tổ chức đăng kí thi đua giữa các nhóm học sinh, giữa các thành viên trong lớp theo một chủ đề nào đó.
 	- Tiến hành sơ kết, tổng kết thi đua sau một tuần, một tháng, sau một đợt thi đua hoặc sau một học kì.
 	- Sinh hoạt theo chủ đề thường gắn với các ngày kỉ niệm lớn, gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội ở trong nước và trên thế giới, những sự kiện của địa phương, của nhà trường hay của tập thể lớp.
 	- Các hoạt động văn hóa nghệ thuật: biểu diễn văn nghệ, vui chơi giải trí, thi đố vui,
b. 2. Tiến trình thực hiện một tiết sinh hoạt lớp.
A. Hoạt động cơ bản
1.  Ổn định tổ chức. 
Phần này có thể hướng dẫn để các em sắp xếp lại bàn ghế cho phù hợp với nội dung của tiết sinh hoạt hay các hoạt động khác như: dân vũ, trò chơi khởi động, hát,Tuy nhiên cần tạo ra một không khí thân thiện, vui vẻ và cởi mở gây hứng khởi cho HS.
2. Giáo viên thông báo nội dung chính tiến hành trong tiết sinh hoạt.
3. Đánh giá kết quả các hoạt động trong tuần 
- Chủ tịch hội đồng tự quản ( CTHĐTQ) điều khiển lớp làm việc:
+ Các nhóm trưởng tự nhận xét về nhóm mình.
+ Lần lượt các ban tự quản nhận xét về phần việc được phân công phụ trách.
+ CTHĐTQ đánh giá chung các mặt hoạt động trong tuần dựa trên cở sở theo dõi của các nhóm trưởng, ban tự quản và đưa ra nhận xét của bản thân.
4. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá nhận xét. 
+ Những nội dung, yêu cầu lớn triển khai trong tuần học trước.
+ Nhận xét đánh giá các mặt tuần học đã qua.
Căn cứ theo kết quả đánh giá của các nhóm trưởng, ban tự quản, CTHĐTQ và kết quả quan sát, theo dõi của mình thông qua các giờ trực tiếp giảng dạy để đưa ra kết luận cuối cùng. Trên cơ sở đó, giáo viên yêu cầu học sinh bình chọn cá nhân xuất sắc trong tuần để tập thể tuyên dương và nhẹ nhàng khuyên bảo các cá nhân có những thiếu sót trong học tập và rèn luyện (dựa trên sự tiến bộ của HS ở ba mặt: kiến thức, kĩ năng và thái độ).
 	Công tác tuyên dương học sinh cần được tiến hành trong không khí trang trọng. Bằng cách cho các em được tuyên dương bước lên phía trước để tất cả các bạn cùng nhìn thấy và cho cả lớp vỗ tay tán thưởng. Công tác nhắc nhở khuyết điểm cần được tiến hành một cách nhẹ nhàng, tránh nặng nề gây ức chế cho học sinh. Vì vậy giáo viên chỉ cần nêu ra khuyết điểm, chỉ ra hướng khắc phục và tỏ rõ ý tin tưởng vào sự phấn đấu của các em.
+ Triển khai công việc tuần học tới.
Giáo viên cần chuẩn bị nội dung đầy đủ, chi tiết, rõ ràng. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân phụ trách. Sau đó tổ chức đăng kí thi đua giữa các nhóm, giữa các thành viên trong lớp theo một chủ đề nào đó.
	Đáng lưu ý trong hoạt động này là lấy ý kiến của các thành viên trong lớp bằng việc biểu quyết và đồng thuận về nội dung hoạt động đã triển khai. Tránh tình trạng giáo viên triển khai còn học sinh chỉ biết thực hiện. Có như thế thì kế hoạch mới mang tính toàn diện, thể hiện sự đồng thuận cao, thực hiện nội dung kế hoạch được thuận lợi và mang lại hiệu quả. Đây được xem là khâu cuối cùng và mang tính chất quyết định cho việc xây dựng kế hoạch hoạt động của tuần tới.
B. Hoạt động thực hành
 Sinh hoạt chủ đề, chủ điểm – thể hiện năng khiếu (thực hành kĩ năng sống thông qua các trò chơi, đố vui, thi văn nghệ, kể chuyện, thơ ca, hò vè,) 
+ Tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương đất nước, an toàn giao thông.
+ Văn hóa nghệ thuật.
+ Tổ chức các trò chơi tập thể.
+ ..
C. Hoạt động ứng dụng
Nhận xét chung tiết học.
	Dặn dò học sinh hoàn thành và chuẩn bị tốt nhiệm vụ của tuần học tiếp theo.
	b. 3. Giáo án mẫu của tiết sinh hoạt lớp
SINH HOẠT LỚP TUẦN 10
Chủ đề: PHÉP ỨNG XỬ TRONG SINH HOẠT GIA ĐÌNH
	I. MỤC TIÊU
- Giúp HS khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm của một tuần học.
- HS được thực hành kĩ năng sống thông qua phần sinh hoạt chủ đề.
- Giáo dục HS biết sống đúng với vai trò của mình và góp phần xây dựng mái ấm yêu thương.
	II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 
	- GV: Máy chiếu, phiếu bài tập.
	- HS: Một số câu chuyện về chủ đề, bài thơ, bài hát, bài múa,
	III. TIẾN TRÌNH
A. Hoạt động cơ bản
1. Ổn định tổ chức.
2. Giáo viên thông báo nội dung chính tiến hành trong tiết sinh hoạt.
3. Đánh giá kết quả các hoạt động trong tuần.
4. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá nhận xét.
+ Những nội dung, yêu cầu lớn triển khai trong tuần học trước.
+ Nhận xét đánh giá các mặt tuần học đã qua.
+ Triển khai công việc tuần học tới.
B. Hoạt động thực hành
- MC: Giới thiệu nội dung chương trình:
1. Giới thiệu về ý nghĩa của chủ đề.
2. Trò chơi: Nhìn hình đoán ý.
3. Hoàn thành câu ca dao tục ngữ còn khuyết.
4. Phần thể hiện năng khiếu: Thi hát, đọc thơ, kể chuyện đã nghe, đã đọc về chủ đề gia đình.
5. Kết thúc chương trình.
C. Hoạt động ứng dụng
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động thực hành.
- Dặn HS về nhà biết áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.
- Chuẩn bị tiết sinh hoạt chủ đề 20/ 11.
- Trò chơi khởi động.
- HS lắng nghe.
- CTHĐTQ điều khiển lớp làm việc:
+ Các nhóm trưởng tự nhận xét về nhóm mình.
+ Lần lượt các ban tự quản nhận xét về phần việc được phân công phụ trách.
+ CTHĐTQ đánh giá chung các mặt hoạt động trong tuần dựa trên cở sở theo dõi của các nhóm trưởng, ban tự quản và đưa ra nhận xét của bản thân.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo gợi ý của GV và MC.
- HS lắng nghe và thực hiện.
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
Để thực hiện tốt những nội dung trên, bản thân tôi đã làm những công việc sau:
* Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp
Cũng như hoạt động giảng dạy, việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp là cần thiết và quan trọng. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tế, hoàn cảnh gia đình của từng HS trong lớp; căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ năm học của tổ chuyên môn, của nhà trường; căn cứ vào tình hình kinh tế, xã hội tại địa bàn trường đóng để đề ra kế hoạch chủ nhiệm lớp cho cả năm học. Trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành kế hoạch học kì, tháng và từng tuần cụ thể. 
* Giao việc cho Hội đồng tự quản
Thông qua nghiên cứu hồ sơ học sinh, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm cũ, qua quan sát hằng ngày, chọn ra những em có năng lực quản lí lớp học, có khả năng giao tiếp và tích cực tham gia công việc chung, học lực tương đối để giao nhiệm vụ. Sau đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em:
 	- Chủ tịch hội đồng tự quản chịu trách nhiệm chung mọi mặt của lớp.
 	- Ban học tập theo dõi chung và giúp đỡ các bạn về mặt học tập.
 	- Các phó ban giúp đỡ các bạn theo dõi mọi hoạt của ban mình được phân công.
- Các nhóm trưởng có trách nhiệm với nhóm mình trong việc hoàn thành các nhiệm vụ. 
 	Mỗi thành viên trên được cấp một sổ nhật kí để ghi chép mọi hoạt động của mình.GV thiết kế sẵn cho các em một biểu mẫu giúp các em dễ dàng trong việc ghi chép và theo dõi. Mẫu:
Thứ/ ngày
Tên HS
Tiêu chí đạt được
Điểm
Đề nghị thưởng( nhắc nhở)
Hai
.
Ba
.
Tư
.
Năm
.
Sáu
.
* Đưa ra tiêu chí thi đua
Gồm các tiêu chí sau:
- Học tập (50 điểm): Tích cực, tự giác và hoàn thành các nhiệm vụ học tập, đi học đều và đúng giờ; có ý thức rèn chữ giữ vở, có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập; biết giữ gìn, khai thác và xây dựng các góc công cụ.
- Nề nếp (20 điểm): Xếp hàng vào lớp và ra về ngay ngắn, trật tự, tham gia tập thể dục buổi sáng và giữa giờ nghiêm túc, trang phục đến lớp đúng quy định: khăn quàng, quần áo đồng phục,chấp hành nghiêm nội quy trường lớp.
- Vệ sinh (20 điểm): Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, có ý thức giữ vệ sinh trường lớp.
- Các hoạt động khác (10 điểm): Tham gia mọi phong trào do trường, lớp tổ chức.
	Các nhóm trưởng, ban tự quản của lớp tổng hợp, căn cứ vào kết quả đạt được để xếp loại thi đua cá nhân, nhóm.
	* Sự chuẩn bị của GV và HS cho giờ sinh hoạt lớp 
- Đối với giáo viên:
+ Việc đầu tiên và nhất thiết là soạn giáo án cho tiết sinh hoạt cuối tuần. Khi soạn, phần hoạt động của thầy cần có những nhận xét cụ thể, sát với tình hình của lớp. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi HS, dù sự tiến bộ của các em là không đáng kể so với những hạn chế.
+ Giáo án cần thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần, tháng kế tiếp và có sự phân công công việc cho từng HS cụ thể.
+ Hướng dẫn các nhóm trưởng, các trưởng ban tự quản, chủ tịch hội đồng tự quản tổng kết các mặt hoạt động trong tuần qua, tháng qua, tổng kết đợt thi đua.
+ Dự kiến sẽ đan xen vào tiết sinh hoạt những hoạt động vui chơi, giải trí nào nhưng phải phù hợp với chủ đề, chủ điểm.
+ Chuẩn bị một tâm lí thật thoải mái, vui vẻ, tạo tâm thế gần gũi, yêu thương học sinh. 
- Đối với học sinh :
+ Các nhóm trưởng, các trưởng ban, chủ tịch hội đồng tổng kết cho được các mặt hoạt động theo nhiệm vụ được phân công. Dự kiến sẽ bình chọn, tuyên dương bạn nào, nhắc nhở bạn nào nhưng phải đảm bảo sự công bằng cho mọi thành viên trong lớp (có sự xem xét, hướng dẫn của thầy cô). Chuẩn bị tâm thế háo hức, vui vẻ để bước vào tiết sinh hoạt lớp. Có thể trang trí trên bảng đen, sắp xếp bàn ghế phù hợp với không gian lớp học
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Mỗi giải pháp, biện pháp đều có sự tác động qua lại và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục. Sau một thời gian thực hiện đề tài tôi nhận thấy rằng: Ở lứa tuổi học sinh Tiểu học đa số các em thích được khen hơn bị chê. Vì thế khi đến giờ sinh hoạt lớp giáo viên cần có sự thông hiểu các em, không vội vàng phê phán những khuyết điểm mà cần cho các em một tình cảm yêu thương chân thành và độ lượng. Khi nhận xét, đánh giá cũng cần biết khen - chê đúng mực, điều đó sẽ khiến các em hứng thú trong học tập. Về nguyên tắc, khen phải nhiều hơn chê để tạo tâm lý tích cực vì ai cũng thích khen. Khi khen chê HS cần lưu ý một số vấn đề sau: Khen ngợi phải cụ thể, gọi tên các phẩm chất; khen ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người khen; cần khen ngay hành vi tích cực khi nó vừa xuất hiện nhất là với những em hay mắc khuyết điểm, 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN HƯƠNG 2015.doc