Như chúng ta đã biết thì đa số các bài viết trong chương trình Tiếng Anh lớp 9 đều có dàn bài, bài viết mẫu. hoặc những từ gợi ý từ đó giáo viên có thể gợi ý, giới thiệu tình huống, thông qua tranh ảnh hoặc qua các hoạt động đọc hiểu, học sinh biết cách trình bày các bài viết. Tuy nhiên, vẫn có một số tiết mà qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận dụng, đặc biệt là với đối tượng học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh đồng bào dân tộc. Vì thế, muốn thực hiện thành công một tiết dạy viết bằng phương pháp thiết kế lại các bài tập trong sách giáo khoa thì giáo viên cần phải làm tốt các nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, giáo viên phải thật sự đầu tư và tìm tòi để có những bài tập vừa phù hợp với trình độ học sinh, yêu cầu của bài học vừa phải phát huy được tính sáng tạo, tích cực và chủ động của học sinh trong giờ học. Muốn làm được như vậy giáo viên phải chuẩn bị thật chu đáo cho bài dạy của mình như nghiên cứu bài, thiết kế bài, pho to bài tập .
Thứ hai, Giáo viên phải làm thật tốt khâu giới thiệu ngữ liệu giải thích thật rõ ràng yêu cầu của bài tập, cung cấp từ vựng đầy đủ, cấu trúc câu cho phù hợp với từng bài viết.
Thứ ba, phải đảm bảo rằng mỗi bài tập được thiết kế lại luôn phải phù hợp, nhẹ nhàng hơn, đảm bảo tính vừa sức, nhưng không dễ quá sẽ làm cho học sinh cảm thấy nhàm chán và quan trọng hơn nữa là luôn đảm bảo theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng.
Có thể trong quá trình viết các em sẽ gặp những lỗi sai,có thể sai về cách dùng từ, sai về cấu trúc câu, sai về văn phong. Trong trường hợp này giáo viên phải luôn kiên trì và nhẫn nại, không nên gắt gỏng, chán nản hay tỏ ý chê bai mà phải tìm cách thật phù hợp để sửa lỗi cho các em, hạn chế những lỗi mà các em thường gặp phải khi viết.
thời gian áp dụng đề tài đã mang lại những thành công nhất định, học sinh hiểu được tầm quan trọng của bộ môn vì thế đã đầu tư thời gian và có ý thức tự giác trong học tập. Trong lớp học tích cực tham gia xây dựng bài, chủ động làm các bài tập được giao. Hơn nữa học sinh đã biết vận dụng linh hoạt kiến thức được học vào thực tế. * Hạn chế Bên cạnh những thành công nhất định đó thì vẫn còn những hạn chế nhất định, trường có quá nhiều học sinh dân tộc thiểu số, một số học sinh khác chưa được phụ huynh quan tâm đến việc học nên ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập của các em. Một số ít học sinh còn chưa có ý thức tự giác trong học tập, chưa biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, hoặc vận dụng chưa linh hoạt chưa có tính sáng tạo còn rập khuôn máy móc. Mặt mạnh, mặt yếu *Mặt mạnh Là một giáo viên được tiếp cận ngay từ những ngày đầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực chủ động hơn nữa bản thân cũng là một giáo viên đã có nhiều năm được trực tiếp phân công giảng dạy lớp 9 nên cũng đã tích lũy cho mình được khá nhiều kinh nghiệm trong việc dạy viết cho học sinh. Việc thiết kế lại các bài tập viết cho phù hợp với đối tượng học đặc biệt là học sinh vùng sâu vùng xa đã mang lại những hiệu quả nhất định, học sinh hứng thú, chủ động và tích cực hơn khi đến giờ học viết, giáo viên dễ dàng truyền thụ kiến thức cũng như cung cấp thông tin cho học sinh nhiều hơn, học sinh nắm bắt được yêu cầu của bài học nhanh hơn và đặc biết học sinh ngoài khả năng hoàn thành tốt bài viết của mình theo yêu cầu của bài học mà còn có thể có khả năng tư duy hơn và sáng tạo hơn trong bài viết của mình. Trường được các cấp lãnh đạo quan tâm nên có tương đối đầy đủ các thiết bị dạy và học phục vụ tương đối tốt cho việc dạy và học. *Mặt yếu Tuy đã áp dụng nhiều phương pháp trong dạy kĩ năng viết cho học sinh, đặc biệt là đã làm dễ đi rất nhiều những bài tập viết cho học sinh nhưng vẫn còn một vài em chưa biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế hoặc vận dụng chưa linh hoạt, chưa mang tính sáng tạo. Một số ít học sinh vẫn chưa chủ động và tích cực trong học tập nên kết quả học tập chưa cao. Các nguyên nhân và yếu tố tác động Tiếng Anh là môn học mang tính đặc thù và cũng còn khá mới mẻ đối với học sinh Việt Nam nói chung và đối với học sinh vùng khó khăn nói riêng, vì thế việc học Tiếng Anh chưa được coi trọng đúng mức, và việc học Tiếng Anh đang còn gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên các thiết bị phục vụ cho việc dạy và học chưa thật sự đáp ứng đủ nhu cầu và chất lượng chưa thật sự đảm bảo. Đa số các trường học, đặc biệt là các trường vùng sâu xa chưa có phòng học chức năng dành riêng cho bộ môn. Một số phụ huynh và học sinh chưa thật sự hiểu hết tầm quan trọng của bộ môn nên chưa có sự đầu tư thích đáng. Một số ít giáo viên còn lúng túng trong việc áp dụng phương pháp mới trong việc soạn giảng và đặc biết chưa tích cực tìm tòi sáng tạo để tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho đối tượng học sinh mình đang trực tiếp giảng dạy để mang lại những hiệu quả nhất định. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Qua kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy của bản thân cũng như qua những lần dự giờ trao đổi với đồng nghiệp tôi nhận thấy học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong kĩ năng viết đặc biệt là với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, các em thường biểu hiện một cách chán nản, không chú tâm vào bài học điều này cũng dễ hiểu vì bài học thường quá sức với các em, hầu hết các em đều không hoàn thành bài viết của mình, đại đa số các em ngồi chờ giáo viên viết mẫu rồi chép lại vào vở của mình một cách đối phó. Thiết nghĩ chúng ta không thể trách học sinh được vì yêu cầu của đa số các bài tập viết đều quá cao, dàn bài viết thì quá mơ hồ, một số đề tài bài viết thì chưa thật sự gần gũi với học sinh vì thế việc các em ngồi chờ viết mẫu hoặc sử dụng sách giải, sách hướng dẫn cho giáo viên là chuyện đương nhiên.Vì thế để tạo cho các em có kĩ năng viết tốt và giáo viên cũng dễ dàng hơn trong việc truyền thụ kiến thức bài học cho các em, giáo viên cần phải có những hình thức luyện tập phù hợp cho học sinh và cho từng đơn vị bài học. Việc thiết kế lại các bài tập viết và làm dễ các bài viết cho học sinh là một giải pháp hết sức cần thiết nhằm kích thích tính chủ động, tích cực của học sinh trong học tập, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập của bộ môn. Để tiết dạy viết thật sự có hiệu quả giáo viên cần phải xác định rõ ràng các tiến trình của một tiết viết và những hoạt động cụ thể như sau: Thứ nhât: Hoạt động trước khi viết Đây là phần được coi là quan trọng nhất vì thế ở phần này giáo viên cần phải: Giải thích rõ ràng yêu cầu của bài viết, cung cấp đầy đủ ngữ liệu cần thiết, quan trọng hơn nữa là giáo viên cần phải thiết lập được những tình huống và những ngữ cảnh vừa phù hợp vừa gần gũi với nội dung bài học, từ đó giúp học sinh hình thành nên những thông tin cần viết trong bài Thứ hai: Hoạt động trong khi viết Trong quá trình học sinh viết bài, giáo viên cần quan sát và hỗ trợ các em làm việc. học sinh có thể thảo luận với nhau theo cặp hoặc theo nhóm. Giáo viên lúc này sẽ là người giúp việc , có thể cung cấp thêm cho các em về từ vựng, cấu trúc ngữ pháp mà trong quá trình viết các em có thể nảy sinh. Nếu viết cá nhân, yêu cầu mỗi em phải có một handout nhỏ, nếu viết theo nhóm cử một em viết vào handout, giáo viên đi từng nhóm để đảm bảo rằng học sinh nào cũng phải làm việc ( Nên nhớ rằng trong kĩ năng viết không được chia lớp thành nhóm để viết bài vì như thế sẽ có em không có cơ hội để viết hoặc đây cũng chính là cơ hội để cho các em yếu, lười không phải làm việc mà tất cả các em đều phải viết bài nhưng giáo viên nên chọn một vài em cả khá giỏi và yếu viết vào những tờ giấy khổ lớn hoặc vào handout để làm bài mẫu) Khi viết xong cho các em trao đổi bài viết cho nhau để cùng nhận xét Thứ ba: Sau khi viết Chữa bài là bước cũng không kém phần quan trọng ở bước này bài viết của các em phải được sữa kĩ để không những đạt được độ chính xác về nội dung ngôn ngữ mà còn phải đạt được một văn phong trong sáng mạch lạc và có tính thuyết phục. Đây cũng là bước hoàn thiện bài dạy viết nên giáo viên luôn phải chú ý không được bỏ qua và phải sữa lỗi một cách triệt để nhằm giúp học sinh hoàn thiện bài viết của mình đồng thời cũng tự hoàn thiện kiến thức. Hình thức chữa bài: Có thể cho học sinh đọc to bài viết của mình hoặc viết lên bảng, nếu bài viết trên handout thì tuỳ theo điều kiện hiện có nếu dùng máy chiếu thì rất tốt nếu không có thì có thể cho học sinh viết bài lên bảng. Học sinh cùng quan sát và chữa lỗi sai. Từ những nhận định trên và qua tham khảo một số tài liệu chuyên môn cũng như qua tham khảo một số bạn bè đồng nghiệp tôi xây dựng đề tài với nội dung “Thiết kế lại một số bài tập viết trong chương trình Tiếng Anh lớp 9 cho phù hợp với đối tượng học sinh vùng sâu vùng xa” II. 3. Giải pháp, biện pháp Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Thông qua quá trình dạy học trên lớp, bản thân tôi nhận thấy hầu hết học sinh lớp 9 chưa có kĩ năng viết Tiếng anh, các em gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm thông tin để diễn đạt bài viết của mình. Từ đó nảy sinh nhiều vấn đề cần phải quan tâm là làm thế nào để giúp các em viết rèn luyện được kĩ năng viết, biết diễn đạt được ý tưởng của mình và hoàn thành được bài viết theo yêu cầu của bài học, để từ đó có thể phát huy khả năng tư duy của các em trong kỹ năng viết ở các lớp học cao hơn. Căn cứ theo yêu cầu giáo dục tôi đã thâm nhập thực tế theo một số cơ sở sau: Thứ nhất, tôi tiến hành khảo sát chất lượng học sinh thông qua những tiết dạy viết theo yêu cầu của sách giáo khoa để làm cơ sở so sánh với những tiết dạy thiết kế lại bài tập viết, sau đó ra đề kiểm tra và so sánh kết quả: STT SỈ SỐ LỚP KHẢO SÁT KẾT QUẢ BÀI VIẾT THEO YÊU CẦU CỦA SGK GHI CHÚ 1 33 9A 4/ 33 = 12,1 % 2 30 9B 1/ 30 = 3,3 2/3 học sinh là học sinh dân tộc thiểu số Qua đó cho thấy hơn 90 % học sinh chưa hình thành được kĩ năng viết. Thứ hai, có thể nói hiện nay học sinh có rất nhiều sách tham khảo và sách bài tập. Trong đó không ít các bài tập viết, nhưng hầu hết sách đều có một nội dung và hình thức tương đối giống nhau vì thế chưa nâng cao được khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh, hơn thế nữa còn làm cho đa số học sinh đặc biệt là học sinh yếu lười suy nghĩ thụ động trong quá trình học vì các em chỉ biết viết lại để đối phó với thầy cô trên lớp mà thực sự không hiểu gì Thứ ba, như đã trình bày ở trên một số bài viết trong chương trình có nội dung chưa thật sự gần gũi với học sinh, yêu cầu của bài viết còn mơ hồ chưa rõ ràng mặc dù đã có dàn bài nhưng dàn bài rất khó hiểu nên học sinh còn rất lúng túng khi viết. Từ những nhận định trên tôi đã rất trăn trở phải làm sao để học sinh có thể vừa hoàn thành được bài viết của mình, vừa có thể phát huy tính sáng tạo của các em và đặc biệt nhất là giúp các em yêu thích môn học, biết vận dụng kiến thức môn học vào thực tế. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Như chúng ta đã biết thì đa số các bài viết trong chương trình Tiếng Anh lớp 9 đều có dàn bài, bài viết mẫu. hoặc những từ gợi ý từ đó giáo viên có thể gợi ý, giới thiệu tình huống, thông qua tranh ảnh hoặc qua các hoạt động đọc hiểu, học sinh biết cách trình bày các bài viết. Tuy nhiên, vẫn có một số tiết mà qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận dụng, đặc biệt là với đối tượng học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh đồng bào dân tộc. Vì thế, muốn thực hiện thành công một tiết dạy viết bằng phương pháp thiết kế lại các bài tập trong sách giáo khoa thì giáo viên cần phải làm tốt các nhiệm vụ sau: Thứ nhất, giáo viên phải thật sự đầu tư và tìm tòi để có những bài tập vừa phù hợp với trình độ học sinh, yêu cầu của bài học vừa phải phát huy được tính sáng tạo, tích cực và chủ động của học sinh trong giờ học. Muốn làm được như vậy giáo viên phải chuẩn bị thật chu đáo cho bài dạy của mình như nghiên cứu bài, thiết kế bài, pho to bài tập. Thứ hai, Giáo viên phải làm thật tốt khâu giới thiệu ngữ liệu giải thích thật rõ ràng yêu cầu của bài tập, cung cấp từ vựng đầy đủ, cấu trúc câu cho phù hợp với từng bài viết. Thứ ba, phải đảm bảo rằng mỗi bài tập được thiết kế lại luôn phải phù hợp, nhẹ nhàng hơn, đảm bảo tính vừa sức, nhưng không dễ quá sẽ làm cho học sinh cảm thấy nhàm chán và quan trọng hơn nữa là luôn đảm bảo theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng. Có thể trong quá trình viết các em sẽ gặp những lỗi sai,có thể sai về cách dùng từ, sai về cấu trúc câu, sai về văn phong. Trong trường hợp này giáo viên phải luôn kiên trì và nhẫn nại, không nên gắt gỏng, chán nản hay tỏ ý chê bai mà phải tìm cách thật phù hợp để sửa lỗi cho các em, hạn chế những lỗi mà các em thường gặp phải khi viết. Sau đây là một số bài tập tôi đã thiết kế lại cho phù hợp với đối tượng học sinh mà tôi đang trực tiếp giảng dạy tại trường THCS Băng Adrênh. Bài tập viết số 1 sách giáo khoa lớp 9 trang 11 Unit 1: A VISIT FROM A PEN PAL Đề bài: Imagine you are visiting your relatives or friends in another part of Viet Nam or in a different country. Write a letter to your family. Follow the outline. Outline First paragraph: - Say when you arrived and who met you met at the bus station/ train station/ airport. Second paragraph: Talk about: - What you’ve done - Places you’ve visited - People you’ve met - food you’ve tried - things you’ve bought Third paragraph: Tell how you feel ( happy/ disappointed.) - say what interests you most ( people / places / activities) - mention when you return home Nếu yêu cầu học sinh viết theo dàn bài của sách giáo khoa chắc chắn không thể nào các em hoàn thành được bài viết theo đúng yêu cầu vì thế tôi đã thiết kế lại bài tập viết này như sau: Complete the letter with the correct information given in the box Ha Noi late in the afternoon last Sunday Aunt Hoa by taxi Uncle Ho’s Mausoleum Ba Dinh Square Ha Noi noodles Banh cuon Tay Ho Dong Xuan market Supermarket nice friendly happy foods delicious beautiful 4p.m next Friday airport Love 8 P.m Dear., I arrived at ..airport at 5 P.M ..met me at the airport and took me home I have visited many interesting places such asand .I have tried many delicious food.and.I will visit .tomorrow. I feel so and enjoy myself very much. The people here are very and .., the are soand the sight here are so. I will leave Hanoi and arrive at Buon Ma Thuot.at .Please pick me up at the bus station. ., Bài tập viết số 4 Sách giáo khoa lớp 9 Trang 37 Unit 4: LEARNING A FOREIGN LANGUAGE A letter of inquiry is a request for information or action. In all formal letters, you must include the addresses of the writer and the recipient. a.Read the advertisement in 5. Read again. Choose one of the schools you want to attend to improve your English. Write a letter of inquiry to the institution requesting for more information about the courses and fees. Follow the outline below. Outline Introduction Say how you come to know about the Institution( Advertisement on newspapers / watch on T.V) express your interest ( want to know more information) Request State how good your English is; exactly what kind of information you want. Further information Say you are ready to supply more information about your English / study ( record of study) if necessary. Conclusion End with a polite closing Sau khi hướng dẫn các em tìm hiểu kĩ dàn bài, tôi cho học sinh đọc bài viết mẫu, gạch chân những thông tin cần được thay thế, sau đó hướng dẫn học sinh tìm các thông tin sẽ thay thế vào bức thư. 25 Le Duan Street, District 1 Ho Chi Minh City, Viet Nam April 17th, 2003 Dear Sir, I saw your school’s advertisement in today’s edition of the Viet Nam News. I am interested in learning Vietnamese and I would like some information about your school. I speak a little Vietnamese, but I want to learn to read and write it, Could you please send details of courses and fees? I can complete a spoken Vietnamese test if necessary I look forward to hearing from you. Yours faithfully, John Robinson 1.watch on T.V / on a newspaper 2. fond of / interested in 3.English / French/ Chinese 4.school / center/ Institute 5. a little English / a little French / a little Chinese 6.listen / speak/ read/ write 7. course/ fees 8.written English test / spoken French test 9. your name ( Lan, Mai Tuan) Bài tập viết được thiết kế lại như sau: Complete the letter with the information you’ve just found Dear Sir, I saw / read your school’s advertisement ( 1).. I am (2) ..learning (3) and I would like some information about your(4) I can speak (5), but I want to learn to (6).and 6).it. Could you please send details of ( 7)..? I can complete (8) if necessary. I look forward to hearing from you. Yours faithfully, (9). Bài tập viết số 5 sách giáo khoa lớp 9 trang 44 Unit 5: THE MEDIA Read the forum on the Internet in the reading text again ( 5.Read). Write a passage about the benefits of the Internet. You can use the following cues: The Internet as a source of information ( news, articles, weather forecast, ect..) The Internet as a source of entertainment ( music, movies, games, ect.) The Internet as a mean of education ( on-line schools, on line lessons, self – study, ect) Thật sự với đề bài bài viết này là quá khó không chỉ đối với học sinh vùng sâu vùng xa mà với những học sinh ở những vùng có điều kiện thuận lợi cũng sẽ rất khó có thể hoàn thành bài viết nếu không có sự hỗ trợ hết sức đắc lực của giáo viên, với dạng bài này để giúp học sinh hoàn thành bài viết tôi đã thiết kế lại như sau: Write a paragraph about the benefits of the Internet using the cues given. Nowadays / Internet / increasingly developed / become part / our daily life. It / really useful / many fields / our life. Firstly, the Internet / considered / a source / information. We can / articles which / available on /Internet / know / change / life in / country / well as / the world. Besides, /can communicate / our friends / relatives / means of e-mail / chatting. We can also / the weather condition / going out. On / Internet, we can / or buy goods / want. Secondly, the / is also a / of entertainment. We can / to music/ movies / games or / tickets / soccer matches / like. Finally / Internet / a /of education. It / said / be an effective / of self-study. We can / overseas scholarship / attend on-line / we need. In a word, the Internet/ really a wonderful / of our / life. Nobody can / its benefits. We / not / imagine how / life /be without / . Bài tập viết số 6 sách giáo lớp 9 trang 52 Unit 6: THE ENVIRONMENT Đề bài: These days, many people begin to catch fish in the lake behind your house. What makes you worried most is they use electricity to catch fish. A lot of fish died and floated on the water surface. Other animals such as frogs, toads, and even birds also died from electric shock waves. You think that local authorities should prohibit and fine heavily anyone catching fish in this way. Now, write a letter to the head of the local authorities to complain about the way of catching fish in the lake behind your house. Following S C R A P format. Begin with: Dear Mr. President, I am writing to you about the problem of fish catching in the lake behind my house Để học sinh vừa có thể hoàn thành tốt bài viết của mình vừa có thể phát huy được tính sáng tạo của mình, tôi đã thiết kế lại bài tập viết này như sau: Rearrange the sentences into order of a complaint letter, using the cues in each sentence to write a complete letter. 1. However / it / become/ polluted 2. As / you / know/ lake / school / be / beautiful/ 3. I / write / you / bad situation / affect/ lake / school 4. People / electricity / fish 5. What / you / think/ / polluted air ? 6. Look forward to / hear / you / see / protection / environment / local authority 7. Now / bad smell / affect / school children’ health 8.A lot / fish / died / loat / water surface 9. People / throw / rubbish / waste into / lake Bài tập viết số 8 sách giáo khoa lớp 9 trang 70 Unit 8: CELEBRATIONS In Viet Nam people do not celebrate Mother’s Day. You think it is necessary to have a day to celebrate for your Mom and another day for your Dad. Write to a friend to share this idea. Follow this outline. Outline First paragraph: Tell your friend the reason(s) for celebrating this day (for children to express their feelings, memories, and love for their parents, to enhance family traditions, to bring family members closer) Second paragraph: Give details about: - When to celebrate: in what season, or what month, on what date of the month or day of the week.. ( why?) - How to celebrate: Having parties, sending cards, going on picnics.. - What special gifts to give: gifts to Mom, gifts to dads. - What special food to offer Third paragraph: State whether or not you think your idea will be supported and you hope the day will be celebrated nationwide Quả thật đây là bài tập hết sức khó đối với học sinh vùng sâu, vùng xa. Nếu chỉ bám vào sách giáo khoa và yêu cầu học sinh viết thì không thể nào các em có thể hoàn thành bài viết của mình được vì thế tôi đã thiết kế lại bài tập này bằng cách cho học sinh làm bài tập nối câu hỏi với câu trả lời. Match the answer in column B with the question in column A. A B Why do you think it is necessary to have a day to celebrate for your parents? When do you think it is suitable to celebrate? How do you intend to celebrate? What special gifts are you going to give to your parents? Do you think your idea will be suppoted? a. I think it is suitable to celebrate on Sunday because Sunday is a day off so everybody is free from work or study b. I believe my idea will be supported and the day will be celebrated natinonwide because everybody loves their parents and wants their parents to be happy c. In my opinion, it is necessary to have a day to celebrate for our parents because children will have a special day to express their feelings, memories and loves f
Tài liệu đính kèm: