SKKN Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu-Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM

SKKN Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu-Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM

HẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lí do chọn đề tài

Giáo dục tích hợp STEM là phương pháp đổi mới giáo dục dựa trên tính

liên môn tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật – toán, trong việc thực hiện

chương trình giáo dục phổ thông ở các môn liên quan. Dạy học các môn khoa

học theo phương thức giáo dục STEM là định hướng được sở GD-ĐT Nghệ An

ưu tiên thực hiện trong nhiêm vụ năm học 2019-2020. Trong đó dạy học theo dự

án là phương pháp ứng dụng thích hợp, có hiệu quả trong môi trường giáo dục

trường học.

Trên tinh thần đó, bản thân tôi cùng với các giáo viên trong nhóm tin học,

trường THPT Quỳnh Lưu 4. Đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế, dạy học chủ đề:

Truy vấn dữ liệu – tin học 12, nhằm phát triển năng lực cho học sinh theo định

hướng STEM.

2. Mục đích nghiên cứu

Đề tài giúp giáo viên có thêm phương pháp giáo dục mới, nhằm phát triển

năng lực của học sinh. Từ những bài tập dự án, giúp học sinh có được kỹ năng

làm việc theo nhóm và kỹ năng thuyết trình

pdf 27 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1542Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Thiết kế chủ đề truy vấn dữ liệu-Tin học 12, nhằm phát triển năng lực học sinh theo hướng tiếp cận STEM", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 trình mới. 
- Học sinh khối 12, năm học 2019-2020. 
5. Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp sưu tầm, tổng hợp: Tổng hợp, tham khảo từ các tài liệu về 
giáo dục STEM. 
- Phương pháp thực nghiệm: dạy học đề khảo sát kiểm chứng. 
2 
PHẦN II. NỘI DUNG 
1. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP 
SÁNG KIẾN 
Hiện nay, có nhiều phương pháp đổi mới giờ dạy được triển khai thực 
hiện ở các cấp học như: Đổi mới SHCM theo Nghiên cứu bài học, xây dựng 
các chủ đề dạy học ... những giải pháp đổi mới đã khắc phục tình trạng dạy học 
mang tính hàn lâm, thụ động trước đây. Tuy nhiên, các phương pháp trên vẫn 
còn hạn chế trong việc phát huy năng lực sáng tạo và trải nghiệm nghiên cứu 
khoa học của học sinh. Phương pháp dạy học chủ đề theo định hướng giáo dục 
STEM là chủ đề tích hợp liên môn. Với phương pháp này, học sinh sẽ có thời 
gian để hình thành các kỹ năng giải quyết vấn đề và liên hệ thực tế, vì thời gian 
thực hiện dự án không chỉ là trong tiết học mà còn thực hiện cả ngoài tiết học. 
2. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 
 2.1 Tìm hiểu về quy trình kỹ thuật, tiêu chí xây dựng bài học STEM 
2.1.1 Kế hoạch bài học STEM 
B1. Tên chủ đề; 
B2. Mô tả chủ đề; 
B3. Mục tiêu: Kiến thức, kĩ năng, phẩm chất, năng lực; 
B4. Thiết bị; 
B5. Tiến trình dạy học ( Gồm 5 hoạt động). 
Hoạt động 1: Xác định vấn đề 
 + Mục đích; 
 + Nội dung; 
 + Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh; 
 + Cách thức tổ chức hoạt động. 
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp 
 + Mục đích; 
 + Nội dung; 
 + Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh; 
 + Cách thức tổ chức hoạt động. 
Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp. 
Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá. 
Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh 
3 
2.1.2 Sự phù hợp của tiến trình tổ chức các hoạt động học của học 
sinh trong các bài học STEM với phương pháp dạy học tích cực 
Phương pháp 
dạy học tích cực 
Mô hình 
THM 
(VNEN) 
Giáo dục STEM 
Gắn kết Khởi động 
Xác định vấn đề/ 
nhu cầu thực tiễn 
HĐ1: Tiêu chí 
dụng cụ/thiết bị cần 
chế tạo 
Khám phá 
Hình 
thành kiến 
thức Nghiên cứu kiến thức 
mới cần sử dụng HĐ2: Học kiến 
thức mới + Đề xuất các 
giải pháp/Bản thiết kế 
Giải thích Luyện tập 
Mở rộng 
Vận dụng 
hoặc/và 
mở rộng 
Đề xuất các giải pháp/ 
Bản thiết kế 
Lựa chọn 1 giải pháp/ 
Bản thiết kế 
HĐ3: Trình 
bày/bảo vệ/lựa chọn giải 
pháp/thiết kế 
Chế tạo mẫu 
HĐ4: Chọn dung 
cụ, Chế tạo và thử 
nghiệm Thử nghiệm – Đánh giá 
Chia sẻ và thảo luận 
HĐ5: Trình bày 
sản phẩm + Đánh giá 
Đánh giá Điều chỉnh thiết kế 
 2.1.3 Tiêu chí xây dựng bài học STEM 
Tiêu chí 1:Chủ đề bài học STEM tập trung vào các vấn đề của thực tiễn. 
Tiêu chí 2: Cấu trúc bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật. 
4 
Tiêu chí 3: Phương pháp dạy học bài học STEM đưa hs vào hoạt động tìm 
tòi và khám phá, định hướng hành động, trải nghiệm và sản phẩm. 
Tiêu chí 4: Hình thức tổ chức bài học STEM lôi cuốn hs vào hoạt động 
nhóm kiến tạo. 
Tiêu chí 5: Nội dung bài học STEM áp dụng chủ yếu từ nội dung khoa 
học và toán mà HS đã và đang học. 
Tiêu chí 6: Tiến trình bài học STEM tính đến có nhiều đáp án đúng và coi 
sự thất bại như là một phần cần thiết trong học tập. 
2.2 Thiết kế kế hoạch dạy học theo chủ đề STEM, chủ đề: Truy vấn 
dữ liệu – tin học 12 
2.2.1 Lựa chọn chủ đề, nội dung bài dạy học 
 Chủ đề: Truy vấn trong CSDL 
2.2.2 Xác định yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ 
 1. Kiến thức 
+ Biết khái niệm mẫu hỏi, vai trò của mẫu hỏi. 
+ Biết sử dụng các phép toán, biểu thức, các hàm số học chuẩn trong mẫu 
hỏi. 
+ Biết các bước chính để tạo mẫu hỏi. 
2. Kỹ năng 
+ Sử dụng các biểu thức toán học trong thiết lập mẫu hỏi. 
+ Viết đúng biểu thức điều kiện khi thiết lập mẫu hỏi. 
 3. Thái độ 
+ Tự giác, tích cực và chủ động trong các hoạt động tập thể. 
4. Năng lực 
+ Phát triển năng lực chung: phát hiện giải quyết vấn đề, năng lực hoạt 
động nhóm. 
+ Phát triển năng lực đặc thù: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công 
nghệ thông tin và truyền thông, Hợp tác trong môi trường số. 
5 
2.2.3 Xác định phương pháp, đồ dùng dạy học 
- Phương pháp: Thuyết trình, hoạt động giải quyết vấn đề, hoạt động 
nhóm, hoạt động cặp đôi. 
- Phương tiện dạy học: 
+ Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập, hình ảnh minh họa trên slide. 
+ Học sinh: Sách giáo khoa, bảng phụ. 
2.2.4 Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt 
Nội dung 
Loại câu 
hỏi/bài 
tập 
Nhận biết 
Thông 
hiểu 
Vận dụng 
thấp 
Vận dụng 
cao 
1.Các 
khái niệm 
Câu 
hỏi/bài tập 
định tính 
HS xác định 
được ý 
nghĩa của 
mẫu hỏi, 
xác định các 
biểu thức 
toán học 
HS chỉ ra 
và giải 
thích được 
các phép 
tính toán, 
các biểu 
thức điều 
kiện 
HS thiết lập 
được các 
biểu thức, 
các điều 
kiện tương 
ứng với các 
dạng câu 
hỏi. 
Bài tập 
định 
lượng 
Chỉ ra cấu 
trúc, xác 
định các 
thành phần 
trong biểu 
thức số học 
và biểu 
thức lôgic 
HS biết 
được cách 
tính giá trị 
các biểu 
thức. 
HS vận dụng 
các biểu thức 
tính toán và 
điều kiện để 
mô tả bài 
toán mới 
Bài tập 
thực hành 
2. Tạo 
mẫu 
hỏi 
Câu 
hỏi/bài tập 
định tính 
HS mô tả 
các bước 
thiết kế mẫu 
hỏi. 
HS hiểu 
được ý 
nghĩa của 
các bước 
thiết kế 
mẫu hỏi. 
Bài tập 
định 
HS biết cơ 
chế hoạt 
HS hiểu cơ 
chế hoạt 
HS viết 
được cấu 
HS viết được 
cấu trúc mẫu 
6 
lượng động của 
mẫu hỏi 
động của 
mẫu hỏi 
trúc mẫu 
hỏi, thực 
hiện trong 
một tình 
huống quen 
thuộc. 
hỏi, thực 
hiện trong 
một tình 
huống mới. 
Bài tập 
thực hành 
HS sửa lỗi 
mẫu hỏi 
trong tình 
huống 
quen thuộc 
có lỗi. 
HS vận 
dụng mẫu 
hỏi, cùng 
với các đối 
tượng khác 
để làm được 
yêu cầu 
hoàn chỉnh 
giải quyết 
vấn đề trong 
tình huống 
quen thuộc. 
HS vận dụng 
mẫu hỏi, 
cùng với các 
đối tượng 
khác để làm 
được yêu 
cầu hoàn 
chỉnh giải 
quyết vấn đề 
trong tình 
huống mới. 
2.2.5 Câu hỏi và bài tập. 
- Nhận biết : 
CH1: Cho biết khái niệm và lợi ích của mẫu hỏi trong CSDL? 
CH2: Nêu các phép toán số học? 
CH3: Nêu các phép toán quan hệ, lôgic? 
CH4: Nêu các toán hạng: các trường, hằng số, hằng văn bản? 
CH5: Nêu các hàm số học chuẩn? 
CH6: Nêu các bước chính để thiết lập mẫu hỏi? 
CH7: Nêu các thao tác thiết lập mẫu hỏi? 
- Thông hiểu. 
CH1: Cho biết ý nghĩa của các thành phần tham gia trong biểu thức mẫu 
hỏi? 
CH2: Cách biễu diễn các trường, các hằng văn bản? 
CH3: Ý nghĩa của các thuộc tính mô tả điều kiện trong mẫu hỏi? 
- Vận dụng 
CH1: Viết các biểu thức điều kiện với tình huống quen thuộc? 
- Vận dụng cao 
7 
CH2: Viết biểu thức điều kiện trong một số tình huống phát sinh? 
2.2.6 Thiết kế hoạt động chủ đề. 
Nội dung 
Người thực 
hiện 
Thời lượng 
(tiết) 
Thời điểm 
Thiết bị DH, 
học liệu 
Ghi chú 
1.Các khái 
niệm 
Hồ Đình 
Thường 
1 tiết 
Tuần 13, 
lớp 12A1 
Máy chiếu, 
phiếu học 
tập, bảng phụ 
2. Tạo mẫu 
hỏi 
Hồ Đình 
Thường 
1 tiết 
Tuần 13, 
lớp 12A1 
Máy chiếu, 
phiếu học 
tập, bảng phụ 
2.3 Thiết kế tiến trình dạy học theo dự án STEM, chủ đề: Truy vấn dữ 
liệu – tin học 12 
2.3.1 Xác định vấn đề hoặc nhu cầu thực tiễn 
* Mục đích : Giúp các em hiểu một số truy vấn trên CSDL thực tiễn, phầm 
mềm quản lí điểm, từ đó thiết lập được truy vấn trên CSDL đơn giản được tạo 
trên Access . 
* Nội dung : 
- Hoạt động 1 : Tìm hiểu truy vấn từ phần mềm quản lí điểm 
Giáo viên trình chiếu bảng tổng kết năm học được trích xuất từ phần mềm 
quản lí điểm. Giáo viên đưa ra các lập luận cho bảng dữ liệu với các câu hỏi sau: 
CH1 : Điểm tb các môn được tổng hợp như thế nào? 
CH2 : Điểm TK được tính như thế nào? 
CH3 : Xếp loại học lực dựa vào dữ liệu nào và điều kiện gì? 
Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. 
8 
Hình 1: Bảng điểm tổng kết năm học 
Giáo viên trình chiếu tiếp bảng Thống kê tỉ lệ xếp loại học lực (Hình 2). 
Yêu cầu học sinh đặt các câu hỏi lấy dữ liệu cho bảng thống kê? 
Hình 2: Thống kê tỉ lệ học lực phần mềm quản lí điểm 
Dự kiến sản phẩm học sinh: 
CH1: Dữ liệu học sinh nữ của từng lớp được lấy như thế nào? 
CH2: Tỉ lệ học lực từng lớp được thống kê từ những dữ liệu nào? Cách 
thống kê như thế nào ? 
* Hoạt động 2: Hoạt động nhóm thiết lập các truy vấn từ CSDL đã cho. 
Giáo viên trình chiếu bảng Học sinh CSDL quản lí học sinh (Hình 3), 
phân lớp thành 4 nhóm yêu cầu thiết lập ít nhất 4 câu hỏi yêu cầu khai thác dữ 
liệu dữ liệu : 
9 
Hình 3 : Bảng HOC_SINH CSDL Quản lí học sinh 
Dự kiến sản phẩm của học sinh: 
CH1: Tính điểm trung bình các môn? 
CH2: Đưa ra học sinh có điểm trung bình cao nhất? 
CH3: Sắp xếp theo tổ từ nhỏ đến lớn? 
CH4: Đưa ra điểm trung bình từng môn theo tổ? 
CH5: Đưa ra điểm cao nhất, thấp nhất từng môn? 
- Hoạt động 3: Phân nhóm giao nhiệm vụ thực hiện dự án. 
Giáo viên trình chiếu CSDL Quản lí học sinh (Hình 3), phân dự án cho 4 
nhóm trong lớp. Yêu cầu từ CSDL Quản lí học sinh: 
Nhóm 1: Thiết kế mẫu hỏi đưa ra điểm trung bình các môn theo công 
thức: 
 DiemTB= ((Toán + Văn)x2+lí+hóa+ sử+địa+tin)/9 
Nhóm 2: Thiết kế mẫu hỏi đưa ra danh sách các bạn nam, sắp xếp theo 
thứ tự tăng dần theo tổ? 
Nhóm 3: Thiết kế mẫu hỏi đưa ra danh sách học sinh có điểm văn >7.0 và 
toán <9.5? 
Nhóm 4: Thiết kế mẫu hỏi gộp nhóm theo tổ điểm trung bình các môn? 
* Hình thức tổ chức hoạt động: Thuyết trình kết hợp vấn đáp học sinh 
(Hoạt động 1). Hoạt động nhóm (Hoạt động 2) 
2.3.2 Xác định kiến thức nền và đề xuất giải pháp 
* Mục đích: Giúp học sinh tìm hiểu kiến thức liên quan để giải quyết dự án. 
* Nội dung 
10 
- Hoạt động 4: Phân nhóm tìm hiểu kiến thức liên quan 
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu nghiên cứu sách giáo khoa trang 
63, 64 thực hiện yêu cầu: 
Nhóm 1: Trình bày các phép toán sử dụng trong biểu thức mẫu hỏi. 
Nhóm 2: Trình bày các toán hạng trong biểu thức mẫu hỏi. 
Nhóm 3: Trình bày biểu thức số học, biểu thức logic. 
Nhóm 4: Trình bày các hàm trong biểu thức mẫu hỏi. 
Các nhóm hoạt động trình bày trên bảng phụ, cử đại diện nhóm lên thuyết 
trình, trả lời phản biện. 
Dự kiến sản phẩm của học sinh: 
Nhóm 1: 
- Các phép toán 
 + Phép toán số học: +, – , * , / 
+ Phép toán so sánh: 
 , =, =, 
+ Phép toán logic: 
 AND, OR, NOT 
Nhóm 2: 
- Các toán hạng : 
+ Tên các trường: được ghi trong dấu ngoặc vuông. 
Ví dụ : [gioi tinh], [DToan] 
 + Các hằng số học 
+ Các hằng văn bản, được viết trong dấu nháy kép. 
Nhóm 3: 
- Cấu trúc biểu thức số học: 
 : 
Ví dụ : 
DTB:([Dtoan]+[Dli]+[Dtin]+[Dvan]+[Dhoa]+[Dsinh])/6 
- Biểu thức điều kiện sẽ là: 
 [TOAN] >=9 
Nhóm 4: 
SUM: Tính tổng 
11 
AVG: Tính giá trị trung bình 
Min: Tìm giá trị nhỏ nhất 
Max: Giá trị lớn nhất 
COUNT: Đếm số giá trị khác trống. 
2.3.3 Lựa chọn giải pháp. 
* Mục đích: Học sinh trong nhóm sẽ lựa chọn giải pháp tối ưu để thực hiện 
các sản phầm 
* Nội dung: 
- Hoạt động 5: Từ các kiến thức tìm hiểu được, học sinh đề xuất các giải 
pháp nhóm thảo luận thống nhất giải pháp thực hiện nhiệm vụ giáo viên phân 
công. Phân công người thuyết trình bảo vệ sản phẩm. Nội dung thực hiện ngoài 
tiết học. 
* Dự kiến sản phẩm học sinh: 
Nhóm 1: 
B1: Chọn đối tượng Queries, nháy đúp vào Create Query by Design view; 
B2: Chọn nguồn dữ liệu : Chọn bảng học sinh; 
B3: Mô tả các điều kiện mẫu hỏi: 
- Field: Mahs, Ho ten, Ngay sinh, Gioi tinh, To, Toan, Li, Hoa, Van, Su, 
Dia,Tin. 
- Nháy vào trường trống gõ công thức: 
 diem TB: (([Toan]+[Van])*2+[Li]+[Hoa]+[Su]+[Dia]+[Tin])/9; 
B4: Nháy lệnh Run để xem kết quả, vào File  save đặt tên mẫu hỏi. 
Nhóm 2: 
B1: Chọn đối tượng Queries, nháy đúp vào Create Query by Design view; 
B2: Chọn nguồn dữ liệu: Chọn bảng học sinh; 
B3: Mô tả các điều kiện mẫu hỏi: 
- Field: Mahs, Ho ten, Ngay sinh, Gioi tinh, To 
- Sort: Tương ứng trường tổ chọn Ascending 
- Criteria: Tương ứng trường Gioi tinh chọn “Nam”; 
B4: Nháy lệnh Run để xem kết quả, vào File  save đặt tên mẫu hỏi. 
Nhóm 3: 
B1: Chọn đối tượng Queries, nháy đúp vào Create Query by Design view; 
12 
B2: Chọn nguồn dữ liệu: Chọn bảng học sinh; 
B3: Mô tả các điều kiện mẫu hỏi: 
- Field: Mahs, Ho ten, Ngay sinh, Gioi tinh, To, Toan, Van 
- Criteria: Tương ứng trường Toan chọn >9.5; trường Van chọn >7 
B4: Nháy lệnh Run để xem kết quả, vào File  save đặt tên mẫu hỏi. 
Nhóm 4: 
B1: Chọn đối tượng Queries, nháy đúp vào Create Query by Design view; 
B2: Chọn nguồn dữ liệu: Chọn bảng học sinh; 
B3: Mô tả các điều kiện mẫu hỏi: 
- Field: To, Toan, Li, Hoa, Van, Su, Dia,Tin. 
B4: Nháy nút Totals trên thanh công cụ chuẩn, trong trường Total tương 
ứng với các thuộc tính điểm chọn hàm AVG; 
B5: Nháy lệnh Run để xem kết quả, vào File  save đặt tên mẫu hỏi. 
2.3.4 Chế tạo mẫu thử nghiệm và đánh giá 
* Mục đích: Từ những phương án đã lựa chọn học sinh sử dụng máy 
tính để tạo các mẫu hỏi truy vấn giải quyết vấn đề, kiểm nghiệm trên máy 
tính. 
* Nội dung: 
- Hoạt động 6: Học sinh hoạt động theo nhóm được phân công, thời 
gian hoạt động ngoài tiết học. 
* Dự kiến sản phẩm của học sinh: 
 Nhóm 1: 
13 
Nhóm 2: 
Nhóm 3: 
Nhóm 4: 
2.3.5 Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh. 
* Mục đích: Học sinh thuyết trình sản phẩm của nhóm mình trước lớp, các 
thành viên nhóm khác tham gia phản biện và chủ động tiếp thu kiến thức. 
* Nội dung: 
- Hoạt động 7: Các nhóm chuẩn bị sản phẩm, nội dung trình bày thời gian 
ngoài giờ. Giáo viên yêu cầu đại diện mỗi nhóm 2 thành viên, 1 thành viên vai 
trò thuyết trình các bước thực hiện, thành viên còn lại thực hiện trực tiếp trên 
CSDL Quản lí học sinh. 
- Hoạt động 8: Tổ chức trò chơi Hỏi xoáy – đáp xoay: trò chơi gồm 2 người 
chơi một người hỏi, một người trả lời. Các bạn còn lại trong đội chơi được biết 
câu trả lời và trợ giúp người chơi bằng biểu cảm hành động. 
* Cách thức tổ chức hoạt động: 
14 
Mỗi nhóm cử 2 thành viên đại diện lần lượt lên trình bày. Một bạn trình 
bày các bước thực hiện, bạn còn lại thực hiện các bước đó trên máy tính. 
2.4 Áp dụng dạy học thực nghiệm. 
Chủ đề Truy vấn dữ liệu được thực hiện 2 tiết trên lớp: 
Tiết 1: gồm các hoạt động phần xác định nhu cầu thực tiễn và phần tìm 
hiểu kiến thức nền đề xuất giải pháp. Gồm 4 hoạt động: Hoạt động 1, hoạt động 
2, hoạt động 3, hoạt động 4. 
Tiết 2: Trình bày, thảo luận, điều chỉnh sản phẩm. Gồm các hoạt động: 
Hoạt động 7, hoạt động 8. 
Thời gian các nhóm thực hiện lựa chọn giải pháp, chế tạo mẫu thử nghiệm 
được tiến hành ngoài giờ lên lớp. 
Học sinh tham gia hoạt động nhóm, thực hiện yêu cầu hoạt động 2 
15 
Học sinh tham gia hoạt động nhóm, thực hiện yêu cầu hoạt động 2 
Giáo viên hiệu chỉnh sản phẩm các nhóm sau hoạt động 2 
16 
Giáo viên giao dự án cho các nhóm (hoạt động 3) 
 Hoạt động nhóm : thảo luận yêu cầu hoạt động 4 
17 
Học sinh đại diện nhóm 1 lên thuyết trình 
Học sinh đại diện nhóm 2 lên thuyết trình 
18 
Học sinh phát biểu phản biện 
Giáo viên chuẩn hóa sản phẩm hoạt động 4 
Hoạt động 5, hoạt động 6 học sinh làm việc ngoài giờ lên lớp theo nhóm 
được phân công. 
19 
Tiết 2 : Học sinh thuyết trình sản phẩm hoạt động 7. 
Đại diện học sinh nhóm 1 thuyết trình 
Đại diện học sinh nhóm 1 thực hiện sản phẩm 
20 
Đại diện học sinh nhóm 4 thuyết trình và thực hiện sản phẩm 
 Học sinh phát biểu phản biện 
21 
Giáo viên chuẩn hóa kiến thức, đánh giá nhận xét sản phẩm các nhóm 
Học sinh tham gia trò chơi : hỏi xoáy – đáp xoay 
22 
3. KẾT QUẢ SAU KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 
Sau khi áp dụng giảng dạy chủ đề cho 2 lớp 12A1,12A7. Tôi đã tiến hành 
khảo sát mức độ học tập của các em theo 4 nội dung mỗi nội dung có 3 mức độ 
đánh giá. Kết quả đánh giá được thể hiện ở bảng tổng hợp sau : 
Ký hiệu Tên nội dung khảo sát 
Số h/s 
được 
khảo sát 
Hoàn 
toàn 
đồng ý 
Đồng ý 
Không 
đồng ý 
ND1 
Hướng dẫn cho học sinh 
tự nghiên cứu, tìm tòi 
kiến thức để giải quyết 
vấn đề 
73 49 20 4 
ND2 
Kích thích học sinh tham 
gia tích cực vào các hoạt 
động 
73 42 26 5 
ND3 
Học sinh được trình bày, 
thuyết trình sản phẩm của 
nhóm mình, được phép 
phản biện và trả lời phản 
biện, đánh giá lẫn nhau. 
Được hiệu chỉnh, đánh 
giá của giáo viên qua mỗi 
hoạt động 
73 48 22 3 
ND4 
Nội dung học gắn với liên 
hệ thực tiễn 
73 35 35 3 
Biểu đồ thể hiện tỉ lệ khảo sát tương ứng từng nội dung 
0
5
10
15
20
25
30
35
40
45
50
ND1 ND2 ND3 ND4
Hoàn toàn đồng ý
Đồng ý
Không đồng ý
23 
Qua bảng tổng hợp và biểu đồ khảo sát trên cho thấy, với ND1, ND2, ND3 
là các nội đánh giá về phương pháp dạy học. Chứng tỏ phương pháp dạy theo dự 
án tạo ra cho các em không khí học tập sôi nổi, các em được tham gia vào các 
hoạt động một cách chủ động, sáng tạo, được chia sẻ, bảo vệ những sản phẩm 
của mình làm ra. Về nội dung (ND4), do các em chưa tiếp xúc nhiều với các 
phần mềm ứng dụng quản lí, nên khó liên hệ thực tiễn. Tuy nhiên, trong tiết dạy 
tôi đã lấy phần mềm quản lí điểm vnedu.vn làm ví dụ và tập trung vào đáp ứng 
yêu cầu khai thác thông tin. Phương pháp này tạo được sự đồng thuận cao, thể 
hiện qua mức đánh giá học sinh. 
PHẦN III. KẾT LUẬN 
1. Một số kết luận 
Từ kiết quả trên cho thấy vai trò và ứng dụng thực tiễn của phương pháp 
dạy học theo dự án là phương pháp đổi mới dạy học định hướng phát triển năng 
lực theo hướng tiếp cận STEM. Do đó, tôi khẳng định mục đích nghiên cứu của 
đề tài đặt ra đã được hoàn tất. Đề tài đã đưa vào thử nghiệm thành công và nhận 
được những phản hồi tích từ giáo viên và học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4. 
Đề tài của tôi mới khai thác một phần ứng dụng của việc dạy học STEM. 
Trong đó, tập trung phân tích xuất phát từ nhu cầu thực tiễn để đưa tới các dự án 
giao cho học sinh làm việc, tạo hứng thú ban đầu, hướng dẫn học sinh tự khám 
phá kiến thức nền để lựa chọn thiết kế sản phẩm của nhóm mình. Trong thời 
gian tới, tôi sẽ tiếp thu ý kiến phản hồi từ các đồng nghiệp trong và ngoài 
trường, để cải thiện hoàn chỉnh đề tài của mình. 
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân, tôi đã áp dụng, chia sẻ và thu 
được kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là phương pháp tối ưu, xin 
đưa ra để đồng nghiệp tham khảo. Rất mong đồng nghiệp đóng góp ý kiến, bổ 
sung để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn và có kết quả tốt hơn. 
 2. Một số kiến nghị 
Từ kết quả thu được, tôi nghĩ nên triển khai rộng rãi để các giáo viên học 
tập áp dụng xây dựng chủ đề cho bộ môn của mình. 
24 
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 
- Nội dung, chuẩn kiến thức và kĩ năng chương trình Tin học 12. 
- Sách giáo khoa Tin học 12, sách giáo viên Tin học 12. 
- Tài liệu tập huấn về giáo dục STEM sở GD-ĐT Nghệ An năm 2019-2020. 
- Tài liệu tập huấn về dạy học theo chương trình mới. 
25 
MỤC LỤC 
Trang 
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 
1 Lí do chọn đề tài ........................................................................................ 1 
2 Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 1 
3 Nhiệm vụ, phạm vi nghiên cứu ................................................................. 1 
4 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 1 
5 Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 1 
PHẦN II: NỘI DUNG 
1 Thực trạng trước khi thực hiện các giải pháp sáng kiến......................... 2 
2 Nội dung, phương pháp thực hiện sáng kiến ........................................... 2 
2.1 Tìm hiểu về quy trình kỹ thuật, tiêu chí xây dựng bài học STEM ...... 2 
2.1.1 Kế hoạch bài học STEM ................................................................... 2 
2.1.2 Sự phù hợp tiến trình tổ chức bài học STEM với phương pháp 
dạy học tích cực ...................................................................................... 3 
2.1.3 Tiêu chí xây dựng bài học STEM ..................................................... 3 
2.2 Thiết kế kế hoạch dạy học theo chủ đề STEM chủ đề: Truy vấn 
dữ liệu – tin học 12 ............................

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_thiet_ke_chu_de_truy_van_du_lieu_tin_hoc_12_nham_phat_t.pdf