SKKN Tạo hứng thú học tập Tiếng Anh qua các bài chant, song cho học sinh Lớp 5 tại Trường Tiểu học Hải Lựu

SKKN Tạo hứng thú học tập Tiếng Anh qua các bài chant, song cho học sinh Lớp 5 tại Trường Tiểu học Hải Lựu

Các bài hát tiếng Anh được chọn là một trong những ngữ liệu cho việc dạy ngữ pháp tiếng Anh vì âm nhạc góp phần vào việc giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ rất nhanh và có hiệu quả lâu dài. Theo Gfeller (1983), khi các thông tin bằng lời được truyền thụ cùng lúc với âm điệu thì việc ghi nhớ sẽ được tăng cường cao hơn.

Quả thật, những giai điệu của âm nhạc cùng với tiết tấu của nó có tác dụng rất lớn đối với việc giúp trẻ ghi nhớ các thông tin. Ngoài ra, các bài hát sẽ giúp thu hút sự chú ý của trẻ nhiều hơn đến các hình thức, dạng, mẫu và cấu trúc câu. Điều quan trọng cần phải chú ý trong quá trình dạy cho trẻ em đó là thu hút sự chú ý nghiêm túc của trẻ. Để làm được điều đó, giáo viên cần phải hiểu và lựa chọn, tổ chức hoạt động phù hợp, có tác dụng thu hút cao với trẻ.

Không nằm ngoài mục đích đó, các bài hát tiếng Anh nhận được sự ủng hộ từ phía giáo viên khi chọn lựa tài liệu giảng dạy là bởi vì chúng thu hút được sự chú ý của trẻ. Điều này có nghĩa là khi trẻ được dạy một bài hát tiếng Anh, sự thích thú âm điệu của bài hát sẽ giúp trẻ chú ý cao đến hình thức cấu trúc ngữ pháp, sự chú ý này làm cho trẻ nhanh nhớ những gì giáo viên muốn truyền đạt.

Bên cạnh đó, việc lặp đi lặp lại của các giai điệu làm cho ngôn ngữ được dễ nhớ hơn. Một nhân tố nữa đóng góp vào sự thành công của phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh thông qua các bài hát là sự giảm căng thẳng mà các bài hát mang lại cho trẻ trong quá trình học. Các bài hát tạo ra không khí nhẹ nhàng, thư giãn trong lớp học; điều này làm giảm các nhân tố căng thẳng gây ảnh hưởng không tốt trong quá trình học, đồng thời thúc đẩy việc học có hiệu quả hơn.

Cùng với những yếu tố đã nêu, các bài hát còn là một nguồn ngữ liệu phong phú giúp ích cho việc học ngôn ngữ. Lời của các bài hát thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, ý tưởng của con người, thể hiện các giá trị văn hóa. Với các bài hát chúng ta dễ dàng thay đổi chủ đề và tạo ra các ngữ cảnh sinh động và điều này có vai trò tích cực trong việc học ngữ pháp của trẻ. Nếu trong một bài hát có chứa đựng nội dung phù hợp với lứa tuổi thì việc học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết có thể được lồng ghép vào một bài học rất nhẹ nhàng.

Cuối cùng nhưng không kém phần hữu ích về mặt phương pháp giảng dạy đó là việc sử dụng các bài hát trong dạy ngữ pháp sẽ làm thay đổi không khí học tập, làm cho trẻ phấn khởi hơn. Và vì thế hiệu quả giảng dạy và việc tiếp thu của trẻ sẽ tăng theo.

 

doc 19 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 21Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Tạo hứng thú học tập Tiếng Anh qua các bài chant, song cho học sinh Lớp 5 tại Trường Tiểu học Hải Lựu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các bài hát, bài chant cũng như cho học sinh đọc trôi chảy lại lời một lần trước khi hát. Hát mà hiểu rõ nội dung bài hát sẽ làm người hát thích thú và dễ nhớ hơn. Qua đó ngôn ngữ được lồng vào sẽ được sử dụng nhiều lần và linh hoạt hơn, khắc sâu hơn. Đây là một số các hình thức tôi đã sử dụng rất hữu hiệu như sau:
c2.1. Luôn tạo cho các em thói quen hát mọi lúc, mọi nơi:
Luôn tạo cho các em thói quen hát một bài hát tiếng Anh vào mỗi đầu tiết học. Thỉnh thoảng vào những lúc giữa tiết học các em bị căng thẳng, mệt mỏi do học vào tiết cuối cùng, giáo viên cũng nên bắt nhịp cho các em một hoặc hai bài hát ngắn, nhẹ nhàng với giọng điệu vui – kèm theo những tiếng vỗ tay nhịp đôi, rồi nhịp một, nhịp càng lúc càng nhanh rồi chấm dứt, nhằm trả lại sự phấn chấn, rộn ràng, vui tươi, sinh động trong lớp học.
Ngoài giờ học ra, giáo viên có thể khuyến khích các em hát vào giờ ra chơi, khi các em vui chơi để vừa giải trí, vừa giúp các em nhớ từ mới, nhớ cấu trúc.
Các bài hát và chant cũng có thể được áp dụng vào các giờ ngoại khóa, giờ chào cờ đầu tuần hay các cuộc thi trong lớp, trường hay với các trường bạn,
Khuyến khích các em không những hát ở trường mà còn hát ở nhà cho gia đình, bạn bè nghe.
c2.2. Kết hợp một vài động tác hay điệu bộ phù hợp trong lúc hát, chant:
- Hát kết hợp với cử chỉ điệu bộ giúp học sinh hứng thú hơn, dễ dàng để học từ, cấu trúc và ngữ điệu. Các bài hát kết hợp với cử chỉ giúp lớp học vui nhộn hơn. Qua đó các em sẽ tự tin hơn khi giao tiếp, khi dứng trước đám đông. 
- Các bài hát, chant kết hợp với cử chỉ, điệu bộ giúp các em phát triển ngôn ngữ cơ thể (body language).
Eg: Bài hát “This is the way we do things.”- Unit 2: I always get up early. How about you? sách giáo khoa lớp 5, trang 13. Với bài hát này thì học sinh sẽ làm cử chỉ điệu bộ với các cụm từ “brush our teeth” là đánh răng, “wash our face” là rửa mặt, “eat our food” là ăn đồ ăn.
This is the way we do things.
This is the way we brush our teeth,
Brush our teeth, brush our teeth.
This is the way we brush our teeth,
So early in the morning.
This is the way we wash our face,
Wash our face, wash our face.
This is the way we wash our face,
So early in the morning.
This is the way we eat our food,
Eat our food, eat our food.
This is the way we eat our food,
So early in the morning.
Eg: Bài chant “What do you do in the morning?” unit 2: I always get up early. How about you?, sách giáo khoa lớp 5, trang 16. Với bài chant này thì học sinh cũng làm các cử chỉ, động tác như: brush my teeth là đánh răng, go to school là đi học, play computer games là dùng tay đánh máy tính.
What do you do in the morning?
What do you do in the morning?
I always brush my teeth.
What do you do after getting up?
I usually go to school.
How often do you go to the library?
I go there once a week.
How often do you play computer games?
I play them every week!
c2.3. Tổ chức hát cá nhân, hát cặp, hát nhóm và hát cả lớp cho học sinh:
Để học sinh làm quen với việc hát và đọc các bài chant có nhịp phách thì ban đầu giáo viên hãy cho các em học sinh hát theo tập thể, hát nhóm, rồi hát cặp và cuối cùng là hát cá nhân. Chính việc tổ chức nhiều hình thức học các bài hát, chant như vậy sẽ giúp các em hứng thú hơn với việc học và các em cũng tự tin hơn. Để đạt được như vậy thì giáo viên hãy luyện tập thường xuyên có như vậy học sinh mới tự tin khi hát.
Eg: Bài hát “The wheels on the bus.” Unit 1: What’s your address? - sách giáo khoa lớp 5, trang 7. Với bài hát này thì giáo viên có thể tổ chức cho học sinh hát tập thể, sau đó hát nhóm.
The wheels on the bus
The wheels on the bus go round and round,
Round and round, round and round.
The wheels on the bus go round and round all day long.
The bells on the bus go ding, ding, ding,
Ding, ding, ding, ding, ding, ding.
The bells on the bus go ding, ding, ding all day long.
The wheels on the bus go round and round,
Round and round, round and round.
The wheels on the bus go round and round
All day long, all day long, all day long.
c2.4. Tổ chức hình thức hát đuổi cho học sinh lớp 5:
 Hát đuổi là cách hát vui nhộn và mang tính giáo dục rất có ý nghĩa, nó gây được sự ham thích của học sinh. Hát đuổi (với 2 hoặc 4 nhóm) tạo cho người hát, các nhóm, các bè và cả người nghe một cảm giác lộn xộn lúc ban đầu khi các nhóm hát khác nhau (khác về lời nhưng nhạc vẫn đi theo một mẫu giống nhau), rồi sau cùng lại giống nhau – cùng hát một câu. Nếu hát được đúng, ta đã giúp tạo ra lòng tự tin, tính độc lập cho các em, không nghe theo, không làm theo người hát bè khác. Khi đó, chắc chắn các em sẽ rất vui và còn hãnh diện nữa. 
Như vậy, chúng ta biết rằng các phương thức để hỗ trợ cho bài học tiếng Anh không những là qua chơi trò chơi, kể chuyện, đóng kịch, đi cắm trại mà còn qua các bài hát nho nhỏ, vui vui đó nhằm khuyến khích việc sử dụng tiếng Anh một cách sáng tạo thiết thực. Sử dụng được càng nhiều tiếng Anh, học hỏi thêm càng nhiều tiếng Anh càng tốt cho việc giao tiếp trong cuộc sống đời thường và trong xã hội hiện đại ngày nay.
Eg: Bài hát “How did you get there?”- unit 3: Where did you go on holiday?, sách giáo khoa lớp 5, trang 21. Với bài hát này thì giáo viên có thể chia lớp thành các nhóm và hát đuổi.
How did you get there?
I went by bus,
I went by bus
To my hometown.
I had fun,
I had fun
All the day home.
I went by train,
I went by train
To my hometown.
I had fun,
I had fun
All the day home.

c3. Chant, song giúp học sinh nhớ từ vựng tốt:
Từ vựng là một trong những vấn đề nan giải và luôn là khó khăn đối với các em ở mọi cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông, đặc biệt là các em tiểu học. Các em đang ở lứa tuổi vừa học, vừa chơi, dễ nhớ dễ quên nên việc ghi nhớ từ là khá khó khăn.
Trong chương trình học thì số lượng từ mới ở mỗi lesson là khá nhiều nên học sinh thường có xu hướng không muốn học hay ghi nhớ từ. Do vậy việc học từ mới thông qua các bài hát và chant là một giải pháp có hiệu quả. Học sinh thì nhớ từ hơn, thích học hơn và không quá áp lực với việc học môn ngoại ngữ mà các em nghĩ đó như là một cách để giải trí.
Eg: Bài hát “What did you see at the zoo?”- unit 9: What did you see at the zoo?, sách giáo khoa lớp 5, trang 59. Với bài hát này thì giáo viên giúp học sinh ôn lại và ghi nhớ tốt hơn với các từ: peacock, beautiful, zoo, kangaroo, fast, funny.
Where did you go yesterday?
I went to the zoo.
Who did you go with?
I went with my friend Sue.
What did you see at the zoo?
We saw some peacocks.
They were very beautiful.
And we saw some kangaroos.
They were fast and funny, too.
Eg: Bài chant “What’s the matter with you?”- unit 11: What’s the matter with you?, sách giáo khoa lớp 5, trang 10.Với bài này học sinh có thể ôn lại các từ mới như: matter, toothache, dentist, sweet, headache, doctor.
What’s the matter with you?
I have a toothache.
You should go to the dentist.
You shouldn’t eat lots of sweets.
What’s the matter with you?
I have a headache.
You should go to the doctor.
You shouldn’t watch too much TV.
c4. Chant, song giúp học sinh nhớ ngữ pháp tốt:
Các bài hát tiếng Anh được chọn là một trong những ngữ liệu cho việc dạy ngữ pháp tiếng Anh vì âm nhạc góp phần vào việc giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ rất nhanh và có hiệu quả lâu dài. Theo Gfeller (1983), khi các thông tin bằng lời được truyền thụ cùng lúc với âm điệu thì việc ghi nhớ sẽ được tăng cường cao hơn. 
Quả thật, những giai điệu của âm nhạc cùng với tiết tấu của nó có tác dụng rất lớn đối với việc giúp trẻ ghi nhớ các thông tin. Ngoài ra, các bài hát sẽ giúp thu hút sự chú ý của trẻ nhiều hơn đến các hình thức, dạng, mẫu và cấu trúc câu. Điều quan trọng cần phải chú ý trong quá trình dạy cho trẻ em đó là thu hút sự chú ý nghiêm túc của trẻ. Để làm được điều đó, giáo viên cần phải hiểu và lựa chọn, tổ chức hoạt động phù hợp, có tác dụng thu hút cao với trẻ. 
Không nằm ngoài mục đích đó, các bài hát tiếng Anh nhận được sự ủng hộ từ phía giáo viên khi chọn lựa tài liệu giảng dạy là bởi vì chúng thu hút được sự chú ý của trẻ. Điều này có nghĩa là khi trẻ được dạy một bài hát tiếng Anh, sự thích thú âm điệu của bài hát sẽ giúp trẻ chú ý cao đến hình thức cấu trúc ngữ pháp, sự chú ý này làm cho trẻ nhanh nhớ những gì giáo viên muốn truyền đạt.
Bên cạnh đó, việc lặp đi lặp lại của các giai điệu làm cho ngôn ngữ được dễ nhớ hơn. Một nhân tố nữa đóng góp vào sự thành công của phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh thông qua các bài hát là sự giảm căng thẳng mà các bài hát mang lại cho trẻ trong quá trình học. Các bài hát tạo ra không khí nhẹ nhàng, thư giãn trong lớp học; điều này làm giảm các nhân tố căng thẳng gây ảnh hưởng không tốt trong quá trình học, đồng thời thúc đẩy việc học có hiệu quả hơn. 
Cùng với những yếu tố đã nêu, các bài hát còn là một nguồn ngữ liệu phong phú giúp ích cho việc học ngôn ngữ. Lời của các bài hát thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, ý tưởng của con người, thể hiện các giá trị văn hóa. Với các bài hát chúng ta dễ dàng thay đổi chủ đề và tạo ra các ngữ cảnh sinh động và điều này có vai trò tích cực trong việc học ngữ pháp của trẻ. Nếu trong một bài hát có chứa đựng nội dung phù hợp với lứa tuổi thì việc học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết có thể được lồng ghép vào một bài học rất nhẹ nhàng. 
Cuối cùng nhưng không kém phần hữu ích về mặt phương pháp giảng dạy đó là việc sử dụng các bài hát trong dạy ngữ pháp sẽ làm thay đổi không khí học tập, làm cho trẻ phấn khởi hơn. Và vì thế hiệu quả giảng dạy và việc tiếp thu của trẻ sẽ tăng theo.
Eg: Bài chant “What’s the matter with you?”- unit 11: What’s the matter with you?, sách giáo khoa lớp 5, trang 10. Với bài chant này thì học sinh có thể ôn lại cấu trúc “What’s the matter with you? - I have a/ an ___________”.
What’s the matter with you?
What’s the matter with you?
I have a toothache.
You should go to the dentist.
You shouldn’t eat lots of sweets.
What’s the matter with you?
I have a headache.
You should go to the doctor.
You shouldn’t watch too much TV.
c5. Chant, song giúp học sinh luyện kĩ năng ng

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_tao_hung_thu_hoc_tap_tieng_anh_qua_cac_bai_chant_song_c.doc
  • docxTH.HAILUU.17.05-PHAMTHIMAI+NGUYENTHIHONGNHUNG-TT.docx