Sáng kiến kinh nghiệm Luyện viết chữ đẹp

Sáng kiến kinh nghiệm Luyện viết chữ đẹp

Đối với lớp của tụi số học sinh thường xuyờn sai lỗi khụng nhiều. Tuy nhiờn việc giỳp cỏc em cũng vẫn là một quỏ trỡnh khụng hề đơn giản. Việc đầu tiờn cần làm đú là giỳp cỏc em hệ thống lại những lỗi thường mắc phải Đú thường tập chung vào cỏc lỗi s/x, d/r/g, tr/ch, thanh ?/~ và lỗi viết hoa . Bờn cạnh đú là những lỗi do trong khi viết bài cỏc em khụng chỳ ý nờn mắc phải.

Để giỳp học sinh khắc phục những lỗi này, giỏo viờn cần giỳp cỏc em hệ

thống những trường hợp chớnh tả dễ nhầm lẫn mà cỏc em thường mắc phải. Nhắc lại một số những quy tắc chớnh tả thụng dụng.yờu cầu học sinh ghi nhớ những trường hợp đú. Chỳng ta nờn dạy kĩ cỏc bài tập chớnh tả trong tiết chớnh tả.

 Đối với đối tượng học sinh ở địa bàn và những lỗi cỏc em thường mắc thỡ bản thõn tụi đó tỡm hiểu và hướng dẫn cỏc em một số mẹo chớnh tả (cỏc hiện tượng chớnh tả mang tớnh quy luật) như sau:

 

doc 10 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 2516Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Luyện viết chữ đẹp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hà trường tiểu học. Hơn thế nữa nếu Hs viết đẹp, viết rõ ràng, viết nhanh thì quá trình học của các em sẽ rất thuận tiện, ngược lại nếu các em viết chậm và xấu thì sẽ cản trở rất lớn đến kết quả học tập của các em.
 Chúng ta đều biết để viết đẹp thì học sinh cần phải thực hành luyện viết. Việc tổ chức luyện viết không chỉ dừng lại ở tiết chính tả, vì ở lớp 5, học sinh chỉ học 1 tiết chính tả/ tuần, thơi lượng này theo tôi là chưa đủ để giúp học sinh trong quá trình luện viết đẹp. Vì thế, việc tổ chức luyện viết trong giờ tự học ở buổi 2 là vô cùng cần thiết và cần được xem trọng.
 Trong những năm gần đây, trường tiểu học Minh Châu cũng như các trường khác trong địa bàn, luôn đưa phong trào viết chữ đẹp, “rèn nét chữ, luyện nết người” lên là phong trào thi đua trọng điểm và xuyên suốt cả năm học. Phong trào được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể giáo viên và học sinh toàn trường. Bản thân là một giáo viên dạy lớp 5, tôi luôn cố gắng phấn đấu đưa phong trào luyện viết của lớp phát triển đạt kết qủa cao. 
II Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
 Có thể nhận thấy rất rõ một thực trạng là đa số học sinh của chúng ta viết đúng nhưng số viết đẹp còn ít và số đó lại nằm chủ yếu ở các đối tượng học sinh giỏi hoặc khá. Đặc biệt, vẫn còn nhiều học sinh viết chưa đúng mẫu, còn sai nhiều nét, thậm chí có một số học sinh viết chưa đẹp và sai lỗi chính tả.
 Qua tìm hiểu phân tích, tôi nhận thấy học sinh thường mắc những nhóm lỗi sau:
 Viết hoa chưa đẹp.
 Viết sai chính tả: chủ yếu mắc lỗi sai tr/ch, s/x, d/r/gi, ?/~,  
 Một số học sinh viết rõ ràng, rành mạch nhưng vẫ chư đẹp do mắc phải lỗi viết chữ không đúng khích thước, độ cao, độ rộng con chữ và khích thước giữa các con chữ, giữa các tiếng, từ.. 
 Liên kết các nét trong tiếng chưa đúng hoặc viết không liền mạch
 Chữ viết nguệch ngoạc, cẩu thả.
 Nhóm chữ cái học sinh thường viết chưa đẹp là: chữ hoa; nhóm nét khuyết; nhóm chữ có nét xoắn; .. 
 Từ việc phân tích rõ đặc điểm chữ viết của từng đối tượng học sinh, tôi đã lập ra kế hoạch để giúp các em luyện viết trong các tiết tự học Tiếng Việt ở buổi 2. Sau một thời gian thì kết quả thu được tương đối tốt.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I Các giải pháp thực hiện
Giúp học sinh hiểu vai trò và sự cần thiết của việc luyện viết chữ đẹp. Tạo cho các em ý thức và ham thích luyện viết. 
Giúp học sinh sửa lỗi chính tả.
3 Hướng dẫn học sinh thực hành luyện viết.
II Các biện pháp tổ chức thực hiện
 1 Giúp học sinh nhận thức đựơc vai trò và sự cần thiết của việc luyện viết chữ đẹp cũng như giúp các em có ý thức viết cẩn thận và tiến tới viết đẹp.
 Đối với học sinh lớp 5, kĩ thuật viết chữ của các em đã cơ bản được hoàn thiện, lúc này việc viết chữ của các em đã trở thành một thói quen. Thói quen trong cách ngồi viết, cách cầm bút cũng như thói quen về nét chữ. Chính vì vậy việc dạy viết ở lớp 5 về thời lượng đã giảm nhiều, không còn tiết Tập viết, chỉ có một tiết 
Chính tả/ tuần. Tuy nhiên nếu nói luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 5 đơn giản thì 
không hẳn thế, bỡi như đã nói, lúc này cách viết của học sinh đã đi theo lối mòn, các em viết chữ theo một thói quen nhất định đã được hình thành từ các lớp trước. Để thay đổi thói quen đó phải thật sự bắt đầu từ trong nhận thức và nhu cầu của các em và cần có thời gian. Đồng thời cần có sự định hướng rõ ràng, cụ thể nói đúng hơn là cần phải chỉ rõ cho mỗi em biết cần phải sửa lỗi nào và thay đổi như thế nào. Kết qủa đạt được hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng nhận thứcvà sự cố gắng của các em. 
 Bài học đầu tiên tôi dành cho học trò của mình đó là kể cho các em nghe câu chuyện về một danh nhân nổi tiếng về “văn hay chữ tốt” và quá trình luyện viết của ông. Đó chính là câu chuyện về “thánh chữ” Cao Bá Quát. Chuyện kể rằng:
 Xưa kia ở huyện Gia Lâm ngoại thành Hà Nội, có ông Cao Bá Quát, nổi tiếng văn hay chữ tốt.
 Không phải từ khi mới đi học, chữ Cao Bá Quát đã đẹp ngay. Trái lại chữ của ông rất xấu, “xấu như gà bới”. Chữ đã xấu nhưng ông lại hay viết ngoáy, vì vậy về sau chiónh đoạn văn ông viết ra ông cũng không đọc được nữa. Có nhiều bài văn của ông rất hay nhưng vẫn bị điểm kém. Thầy dạy đã nhiều lần khuyên nhưng ông vẫn chưa sửa được. Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang khẩn khoản nói với Cao Bá Quát:
-Chẳng dám giấu gì thầy, gia đình già có một việc oan uổng muốn kêu quan,nhờ thầy viết giúp cho lá đơn.
Cao Bá Quát vui vẻ trả lời:
Ngỡ việc gì, chứ viết lá đơn đưa lên cửa công, tôi xin sẵn lòng ngay.
Lời lẽ trong đơn rõ ràng. Cao Bá Quát yên trí quan sẽ xét oan cgo bà cụ. Nào ngờ chữ ông xấu quá, quan đọc không ra nên thét lính đuổi bà cụ ra khỏi huyện đường. Về nhà, bà cụ kể lại, Cao Bá Quát rất buồn và ân hận. Ông thấy rằng dù văn hay đến đâu mà chữ xấu không ai đọc được thì cũng chẳng ích gì. Từ đấy ông ra sức luyện cách viết chữ cho đẹp.
Sáng sáng, ngay khi ngủ dậy, ông cầm chiếc que vạch thẳng lên cột một nét từ trên xuống dưới để luyện nét “sổ thẳng” cho thật cứng cáp. Mỗi một buổi tối ông cũng có thói quen viết xong mười trang vở mới chịu đi ngủ. Chữ viết đã tiến bộ, ông còn mượn những cuốn sách viết chữ đẹp về làm mẫu để tập viết nhiều kiểu chữ khác nhau.
Kiên nhẫn luyện tập như thế hàng mấy năm liền nên dần dần chữ ông đẹp lên và ông trở thành người có tài viết đủ các kiểu chữ, kiểu chữ nào cũng đẹp đẽ, rõ ràng.
Thế là do quyết tâm rèn luyện nên Cao Bá Quát đã nổi danh khắp cả nước là một người “Văn hay chữ đẹp”.
Thông qua việc tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện trên, kết hợp với việc cho học sinh nêu cảm nhận của các em khi xem những bài văn bài toán ở nhiều kiểu chữ xấu đẹp khác nhau giúp cho các em có nhận thức về vai trò của chữ viết đối với hiệu quả truyền đạt của một văn bản cụ thể. Trong hai hoặc ba tiết tự học sau đó, giáo viên cho các em luyện đọc kết hợp luyện viết câu chuyện này nhằm giúp các em khắc sâu thêm ý nghĩa truyện.
 Giáo viên cũng nên chỉ cho các em rõ trong khi viết bài các em cần phải hết sức chú tâm vào chữ viết của mình, lúc nào cũng phải thường trực trong đầu ý nghĩ mình cần phải viết thật cẩn thận viết các nét đúng kiểu mẫu, đúng kích thước..... Khi các em có ý thức viết cẩn thận thì chữ viết sẽ rõ ràng và ngày một tiến bộ hơn. 
Một điểm quan trọng mà cả giáo viên và học sinh cần phải lưu ý là trong khi luyện viết không nên quá nóng vội. Không nên ngay lập tức yêu cầu các em phải sửa hết các lỗi hoặc viết đẹp như các bài mẫu. Cần định hướng cho các em có ý thức trong việc sửa lỗi hàng ngày và ta sẽ công nhận từng bước tiến bộ của mỗi em. Việc khen ngợi đúng lúc và hợp lý của giáo viên sẽ có tác dụng rất tích cực tới nhu cầu viết đẹp của các em. Đó là đặc trưng tâm lý của học sinh tiểu học, các em làm tốt vì mong muốn được thầy cô, bạn bè công nhận và ngợi khen. Chính vì thế giáo viên phải rất cẩn thận, tỉ mỉ trong việc xem xét bài viết của các em trong khi chấm và nhận xét bài để có những lời khen thích hợp, có tác dụng tốt. Đối với những bài viết chưa tốt giáo viên nên chỉ rõ lỗi cho các em và nêu mong muốn các em cần tiến bộ hơn trong bài sau, cần tránh phê phán quá nặng lời và không nên so sánh các bài của các bạn trong lớp với nhau. Nếu cần có sự so sánh hay học tập giữa các thành viên thì giáo viên nên để cho các em cần học tập tự xem vở của bạn và tự nêu lên cảm nhận và sự nhận xét của bản thân các em. Làm như thế vừa giúp học sinh tự rút ra bài học cho bản thân học hỏi vừa có tác dụng trực quan về mẫu chữ lại tránh được tác dụng phản cảm đối với các em.
Tóm lại khi giáo viên giúp học sinh của mình nhìn nhận được ra các lỗi trong bài viết của các em và có được ý thức sửa chữa các lỗi đó trong mỗi khi đặt bút viết đồng thời các em có nhu cầu cần viết cẩn thận, viết đẹp hơn như vậy là giáo viên đã đang trên con đường đi tới thành công trong việc hướng dẫn luyện viết chữ đẹp.
2 Giúp học sinh sửa lỗi chính tả
Đối với lớp của tôi số học sinh thường xuyên sai lỗi không nhiều. Tuy nhiên việc giúp các em cũng vẫn là một quá trình không hề đơn giản. Việc đầu tiên cần làm đó là giúp các em hệ thống lại những lỗi thường mắc phải Đó thường tập chung vào các lỗi s/x, d/r/g, tr/ch, thanh ?/~ và lỗi viết hoa .... Bên cạnh đó là những lỗi do trong khi viết bài các em không chú ý nên mắc phải. 
Để giúp học sinh khắc phục những lỗi này, giáo viên cần giúp các em hệ
thống những trường hợp chính tả dễ nhầm lẫn mà các em thường mắc phải. Nhắc lại một số những quy tắc chính tả thông dụng...yêu cầu học sinh ghi nhớ những trường hợp đó. Chúng ta nên dạy kĩ các bài tập chính tả trong tiết chính tả.
 Đối với đối tượng học sinh ở địa bàn và những lỗi các em thường mắc thì bản thân tôi đã tìm hiểu và hướng dẫn các em một số mẹo chính tả (các hiện tượng chính tả mang tính quy luật) như sau: 
Các chữ k, gh, ngh chỉ kết hợp được với các nguyên âm i, e, ê, ie, iê.
Để phân biệt âm đâu ch/tr: đa số các từ chỉ đồ vật trong nhà và từ tên con vật đều được bắt đầu bằng ch. Ví dụ: chăn, chiếu, chậu, chỗi, chai, ché, chén, chõ, chĩnh, chõng, chạn, chuông chiêng..chó, chồn, chim, châu chấu, chiền chiện, chẫu chàng, chìa vôi..
Để phân biệt âm đầu s/x: Đa số các từ chỉ tên con vật và tên cây đều bắt đầu bằng s. Ví dụ: sên, sếu, sâu, sò, sứa, sam, sóc, sói, sáo sậu, sư tử, sóc, san sắt, sơn dương, san hô, sao biển.sấu, si, sồi, sứ, sung, súng, sim, sao, su su, sầu đâu, sa nhân, sơn trà, sậu, sến, sầu riêng.
Để phân biệt thanh ?/~: Ta dựa trên luật trầm bổng khi phát âm. Trong các từ láy âm , dấu thanh của 2 tiếng trong từ ở cùng một hệ thống, hoặc là bổng ( sắc/ hỏi/ ngang), hoặc cùng là thanh trầm ( huyền/ ngã/ nặng). Nghĩa là nếu tiếng đầu mang các thanh sắc, hỏi, ngang thì tiếng láy lại sẽ mang thanh hỏi. Tiếng đầu mang các thanh huyền, ngã, nặng thì tiếng láy lại sẽ mang thanh ngã. Ví dụ:
Nhóm thanh bổng:
Thang ngang + hỏi: nho nhỏ, đo đỏ, lẻ loi, trong trẻo, rong ruổi, vui vẻ
Thanh sắc + hỏi: nhắc nhở, trắng trẻo, vắt vẻo, khỏe khoắn, sắc sảo.
Thanh hỏi + hỏi: lỏng lẻo, hổn hển, thỏ thẻ, rủi rỉ, thủ thỉ.
Nhóm thanh trầm:
Thanh huyền + ngã: sẵn sàng, ngỡ ngàng, vồn vã, lỡ làng,.
Thanh nặng + ngã: nhẹ nhõm, đẹp đẽ, lạnh lẽo, mạnh mẽ.
Thanh ngã + ngã: nhõng nhẽo, dễ dãi, nghễnh ngãng..
Một số vần khó ít xuất hiện như: vần uyu chỉ có trong các từ khuỷu tay, khuỷu chân, ngã khuỵu, khúc khuỷu; vần oeo chỉ có trong từ ngoằn ngoèo, khoèo chân.
Một lý do khác nữa thường khiến học sinh viết sai lỗi đó chính là các em viết theo thói quen phát âm địa phương. Trong cách phát âm của mình các em nhầm lẫn thanh hỏi, ngã, không phân biệt được các âm tr/ch, s/x... Vì thế trong quá trình dạy đọc, trong cả những khi nói chuyện bình thường hoặc khi các em trả lời câu hỏi giáo viên cũng nên chú ý điều chỉnh cách phát âm cho các em. Bên cạnh đó giáo viên cũng nên thường xuyên luyện cách phát âm của bản thân. Đặc biệt trong khi đọc bài cho học sinh viết, giáo viên phát âm chuẩn thì học sinh sẽ viết bài chính xác. 
Vì như đã nói ở trên, các bài viết thường sai lỗi nằm chủ yếu ở đối tượng học sinh trung bình kém lại thường mất chú ý trong khi học, trong khi chép bài nên chúng ta thường xuyên quan tâm nhắc nhở tới các em đó nhiều hơn để hướng sự chú ý vào bài viết. Cô giáo còn có thể tổ chức cho các em viết đẹp ngồi kèm các em này để ngoài việc các em nhìn bài viết của bạn như một bài mẫu thì sẽ rất tiện cho việc nhắc nhở các em lưu ý những hiện tượng chính tả dễ sai. Quan trọng hơn là trong việc tổ chức nhận xét bài và thống kê lỗi của học sinh. Nếu một mình giáo viên làm thì việc này cũng mất nhiều thời gian. Ta nên để cho các em đổi vở rồi tự kiểm tra và đếm số lỗi trong bài của bạn mắc phải. Cách bố trí khéo léo làm sao để những học sinh yếu kém thì nhận xét bài của những em viết đẹp và không mắc lỗi và ngược lại như vậy giúp ta tránh được nhầm lẫn trong khi nhận xét bài. Tuy nhiên ta vẫn phải kiểm tra nhanh lại việc làm của các em để việc nhận xét được công bằng. Giáo viên có thể sửa chung cho cả lớp cũng có thể cho các em dùng bút chì sửa ra lề giúp bạn hoặc nhận xét để học sinh tự sửa bài của mình. 
3 Hướng dẫn học sinh thực hành luyện viết.
 a Hướng dẫn học sinh viết bài trong giờ luyện viết bài nghe viết.
 Đối với dạng bài này giáo viên dạy theo quy trình viết chính tả nghe viết thông thường. Tuy nhiên cần làm kĩ hơn ở các bước đọc tìm hiểu bài, nhận xét các hiện tượng chính tả trước khi viết và bước nhận xét sửa lỗi. Cụ thể như sau:
Giáo viên giới thiệu bài viết (Giáo viên có thể chọn một đoạn trong bài tập đọc, một đoạn ngữ liệu trong tiết luyện từ và câu hoặc tiết tập làm văn.)
Tổ chức đọc và tìm hiểu đoạn bài viết. Đối với tiết tự học thì việc đọc đoạn bài không nên quá chú trọng vào việc tìm hiểu nội dung mà nên tập trung vào việc cho học sinh đọc và trao đổi với bạn về những từ ngữ có thể bị sai lỗi trong khi cô 
giáo đọc chép. Đồng thời tìm các từ ngữ cần viết hoa có trong bài. Trong hoạt động này, giáo viên có thể cho học trò viết nháp các từ ngữ vừa tìm được. Yêu cầu các em viết nháp thêm một số nét mình viết chưa đẹp, tự học sinh tìm và viết nhưng chủ yếu là các nét khuyết, nét xoắn, nét móc.
Giáo viên đọc - học sinh chép bài. Giọng đọc của giáo viên phải thật chuẩn, rõ ràng, rành mạch.
Chấm và nhận xét bài. Giáo viên không nhất thiết phải chấm hết tất cả số bài trong tất cả các số tiết tự học nhưng nhất định phải tổ chức nhận xét thật kĩ các lỗi trong bài của từng em. Việc này giáo viên nên tổ chức thật linh hoạt, có thể cho các em đổi bài rồi thống kê các lỗi như đã nói ở trên. Đối với những tiết giáo viên chấm thì giáo viên nên thống kê luôn lỗi của các em. Sau khi nhận xét lỗi nên yêu cầu học sinh sửa luôn và nhớ những hiện tượng sai đó để không mắc lại ở lần sau.
Trong tiết này, giáo viên có thể lấy thêm một số bài tập phân biệt chính tả với các hiện tượng mà các em thường mắc để cho học sinh làm. Ví dụ các bài tập điền s/x, d/r/g, tr/ch hoặc ?/~....Việc tổ chức cho các em tự làm bài tập sẽ tạo điều kiện để ghi nhớ sâu hơn.
Cần lưu ý thêm việc sửa lỗi ở đây không chỉ dừng lại ở lỗi âm vần mà cần chú trọng những lỗi về nét chữ và kích cỡ các con chữ vì đây mới chính là lý do khiến bài viết của học sinh bị xấu đi. Giáo viên có thể viết mẫu các nét chưa đẹp hoặc cho bạn viết đẹp viết giúp bạn và yêu cầu các em luyện mỗi buổi vài nét (vài chữ cái) khoảng 15-20 dòng. Nên ghi nhận và khích lệ những tiến bộ của học sinh một cách kịp thời.
b Đối với dạng bài nhớ viết hoặc nhìn chép.
 Đối với học sinh lớp 5 việc để học sinh nhìn chép đương nhiên là nên hạn chế, tuy nhiên trong việc luyện viết chữ đẹp tiết học này lại có được những ưu điểm nhất định. Giáo viên nên tổ chức hướng dẫn tiết học này như sau:
Giáo viên giới thiệu đoạn bài viết. Nêu yêu cầu đối với các em về mục tiêu luyện viết. Có thể đưa ra yêu cầu sửa lỗi cụ thể đối với một số đối tượng mà giáo viện đặc biết chú ý.
Đọc và tìm hiểu bài viết. Tiến hành tương tự tiết trên, tuy nhiên đối với tiết học này giáo viên có thể viết mẫu những chữ cái mà đa số học sinh viết chưa đẹp kết hợp với hướng dẫn lại cụ thể quy trình viết để các em luyện viết trên giấy nháp. Bên cạnh đó giáo viên nên viết mẫu một số chữ được viết hoa có trong bài để học sinh luyện viết hoa. 
Học sinh nhớ viết hoặc nhìn chép. Trong công đoạn này nếu giáo viên biết tận dụng thì sẽ thể hiện rõ ưu thế của dạng bài này bỡi lý do sau:Thông thường, với bài tập chép,trong khi HS còn luyện một số nét hoặc một số chữ theo yêu cầu thì tôi thường viết mẫu một đoạn bài lên trên bảng lớp. (Gv không nhất thiết phải viết hết toàn bộ nội dung bài viết mà hs phải viết, phần bài còn lại có thể yêu cầu HS nhìn trong sgk). Việc cô giáo viết một phần bài lên bảng ngoài việc giúp các em có mẫu chữ theo đúng quy định thì còn có thể khích lệ các em học hỏi niềm đam mê và ý thức luyện viết từ cô giáo. Tiếp đó, trong khi học sinh viết bài, giáo viên có thể đi tới từng bàn, từng em để quan sát uốn nắn sửa lỗi cho các em ngay trên bài viết. Những em khó sửa lỗi giáo viên thậm chí có thể cầm tay vài lần để các em sửa được lỗi. Việc làm đó của giáo viên không chỉ có tác dụng hướng dẫn viết mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các em giúp khích lệ các em viết đẹp hơn. 
Chấm và chữa bài. Trong tiết này giáo viên có thể chấm nhanh và nhiều hơn bỡi việc đi uốn nắn bài viết giáo viên có thể kết hợp chấm khi các em đã gần hoàn thành bài. Việc sửa lỗi chính tả ở tiết nhìn chép sẽ ít đi và chủ yếu tập trung vào nhận xét nét chữ của các em. Cần lưu ý yêu cầu các em tiếp tục luyện các chữ cái có nét chưa đẹp.
Như vừa nói vì những lỗi chính tả trong khi nhìn chép ít đi nên phần bài tập cũng không nên quá xem trọng các bài tập phân biệt như tiết trên. Có thể coi việc luyện viết các nét hoặc các con chữ là yêu cầu bài tập. Điều quan trọng ở đây là hiệu quả của việc luyện tập. Nếu giáo viên có thể thật cụ thể rõ ràng các yêu cầu với từng học sinh và thật sự nghiêm túc trong khi các em viết bài thì kết quả thu được từ phần luyện tập này sẽ có tác dụng rất tốt.
c Hướng dẫn học sinh luyện viết ở nhà. 
 Vì học sinh đã học 2 buổi/ngày nên yêu cầu luyện viết ở nhà không nên quá ôm đồm. Tuy nhiên có thể khích lệ các em mỗi ngày về nhà luyện thêm một chút cũng là việc tốt. Bài tập về nhà cho học sinh nên là luyện lại các chữ chưa đạt yêu cầu mà giáo viên đã nhận xét sau tiết học. Đối với một số em đã viết đẹp thì có thể cho tuỳ chọn các em viết thêm một đoạn bài hoặc luyện viết hoa....
 Để việc luyện viết ở nhà đạt hiệu quả giáo viên cần có sự phối kết hợp tốt với phụ huynh học sinh. Việc này không chỉ thúc đẩy học trò trong luyện viết mà trong tất cả các hoạt động học tập. Đồng thời việc kết hợp đó cũng giúp tạo cho các em những khen ngợi từ phía gia đình đó cũng được coi như là một động lúc giúp các em có ý thức viết đẹp hơn. Hơn nữa phụ huynh sẽ là người tạo điều kiện tốt cho các em về sách vở bút mực góp phần giúp các em viết đẹp hơn. 
d Chú ý tới chữ viết của học sinh trong tất cả các tiết học.
Một trong những tiết học được xem là nền móng của việc luyện viết đó là tiết chính tả. Tất cả học sinh đều nhận thức được đây là một trong những quyển vở được nhà trường xếp loại VSCD hàng tuần, hàng tháng nên khi viết các em đều rất chú tâm và viết rất cẩn thận. Trong tiết học này có hệ thống bài tập quy chuẩn, giáo viên sẽ giúp học sinh nhận diện được nhiều loại lỗi trong bài viết. 
Tất cả chúng ta đều biết ngoài vở chính tả ra thì trong khi viết bài ở các vở khác học trò thường có thói quen viết ngoáy, viết cẩu thả, không chú trọng đến nét chữ. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng tới thói quen viết chữ của đôi tay mà nó ảnh hưởng sâu sắc tới ý thức của các em trong khi viết. Nó sẽ dần dần làm mất đi những thói quen tốt mà chúng ta đang muốn rèn luyện ở các em. Vì thế trong tất cả các tiết học, giáo viên cần luôn luôn nhắc nhở các em chú ý viết bài cẩn thận và không được viết ngoáy, không được buông thả trong khi viết bài.
Học sinh của địa phương chúng ta thường viết theo phát âm phương ngữ nên việc dạy tiết tập đọc thật tốt cũng sẽ là cơ sở cho học sinh viết đúng. Trong khi dạy tập đọc, ta cần chú ý nhiều đến cách đọc, cách phát âm của số học sinh thường bị sai lỗi chính tả. Nên thường xuyện luyện cho các em phát ẩm chuẩn để có cơ sở viết đúng.
KẾT LUẬN
1 Kết quả thực hiện
Như vậy sau hơn một học kỳ, chữ viết của đại đa số học sinh đã tiến bộ rõ rệt. Số học sinh có chữ viết đẹp và bài viết thường xuyên đạt điểm 9, 10 lên đến hơn nửa lớp. Đặc biệt là học sinh hầu như không còn bị sai lỗi chính tả trong khi viết bài và nhìn chung chữ viết của cả lớp rõ ràng, sạch đẹp.
Một điều đáng mừng hơn nữa là khi các em viết có tiến bộ thì càng ham thích luyện viết hơn, Việc luyện viết chữ đẹp với các em không còn là một nhiệm vụ cô giáo giao cần phải làm mà các em rất tự giác luyện viết và thích được viết, nhất là được luyện viết cùng cô giáo (cô viết bảng – trò viết giấy)
2 Kiến nghị và đề xuất
 Đối với giáo viên. Tôi cho rằng để giúp học sinh luyện viết đạt hiệu quả cao thì mỗi giáo viên cần phải hết sức nhiệt tình nhẫn nại. Tận dụng mọi thời gian để quan tâm uốn nắn các em. Ngoài ra chúng ta cũng cần không ngừng rèn luyện bản thân làm sao cho học sinh thấy rõ sự nổ lực cố gắng của thầy cô cũng như là sự tiến bộ để các em học hỏi noi theo. 
 Đối với Ban giám hiệu nhà trường.Ch

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN Luyện viết chữ đẹp.doc