5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Những bài thơ, trò chơi tôi đưa ra có nội dung hoàn toàn mới phù hợp với
lứa tuổi mầm non, với chương trình giáo dục mầm non giúp tôi cũng như chị em
đồng nghiệp dễ dàng lựa chọn nội dung để lồng ghép, tích hợp trong các hoạt
động nhằm giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.2
Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là giúp cho trẻ có những
hiểu biết cơ bản về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo
cho trẻ có thói quen đúng đối với môi trường nơi trẻ sinh sống. Việc lồng ghép
giáo dục bảo vệ môi trường, an toàn giao thông qua các bài thơ, trò chơi giúp
các cô giáo thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ một cách dễ dàng, linh
hoạt. Qua đó, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và an toàn
giao thông. Sau đây là một số bài thơ, trò chơi được tôi sưu tầm và sáng tác
nhằm giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long. Tôi ghi tên dưới đây: Stt Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến 01 NGUYỄN THỊ MƠ 02/08/1986 Trường MN Thanh Lương Giáo viên Lớp: Lá ĐH SP MN 100% 1. Tác giả đề nghị công nhận sáng kiến: Sưu tầm và sáng tác một số bài thơ, trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. 2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:Tác giả đồng thời cũng là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến. 3.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Mầm Non 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 7/9/2020 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 5.1. Tính mới của sáng kiến: Những bài thơ, trò chơi tôi đưa ra có nội dung hoàn toàn mới phù hợp với lứa tuổi mầm non, với chương trình giáo dục mầm non giúp tôi cũng như chị em đồng nghiệp dễ dàng lựa chọn nội dung để lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động nhằm giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. 2 Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là giúp cho trẻ có những hiểu biết cơ bản về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo cho trẻ có thói quen đúng đối với môi trường nơi trẻ sinh sống. Việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường, an toàn giao thông qua các bài thơ, trò chơi giúp các cô giáo thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ một cách dễ dàng, linh hoạt. Qua đó, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Sau đây là một số bài thơ, trò chơi được tôi sưu tầm và sáng tác nhằm giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. 5.2.Nội dung sáng kiến. 5.2.1/ Khảo sát trẻ trước khi chưa đưa các bài thơ, trò chơi vào các hoạt động. Số cháu khảo sát Trẻ hứng thú vào giờ học Trẻ chưa hứng thú vào giờ học 26 trẻ 11 /26= 42,3% 15/26 = 57,7 % 5.2.2/ Các bước thực hiện sáng kiến như sau: - Sưu tầm và sáng tác các bài thơ giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường. Bài thơ: Lời Cô Dặn Trên đường bé thấy Rác thải rất nhiều Bé liền nói mẹ Mẹ ơi cô dặn Chỗ nào nhiều rác Cần phải nhặt ngay Chớ để lâu ngày Sẽ rất là bẩn Khi nhìn thấy rác Bỏ vào thùng ngay Con mẹ thật ngoan Vâng lời cô dạy (Sáng tác) 3 Bài thơ: Vệ sinh môi trường Trong sân trường bé Nhiều lá vàng rơi Tung bay mọi nơi Bé cùng nhặt nhé Bỏ vào thùng rác Sân trường sạch tinh Không khí mát lành Bé vui học hành Thích ơi là thích (Sáng tác) Bài thơ: Bé nhặt rác Mỗi khi có rác Em bỏ vào thùng Chớ vứt lung tung Bẩn môi trường nhé Chúng em tuy bé Vẫn bảo ban nhau Thấy rác ở đâu Nhặt cho vào sọt (Sáng tác) Bài thơ: Rửa tay Tay mình vướng bẩn Rửa sạch lau khô Mà cô hướng dẫn Theo đúng sáu bước Không để bụi bẩn Bám vào tay chân Bé ngoan bé nhớ Không bao giờ quên (Sáng tác) Bài thơ: Tiết kiệm điện Khi ra khỏi phòng Bé nên tắt quạt Bên ngoài gió mát Hãy mở cửa to Gió lùa vào nhé Phòng bé có nóng Cũng mát ngay thôi Khi ra khỏi phòng Bé nên tắt điện Bên ngoài nhiều nắng Hãy mở cửa to Cho ánh sáng vào Phòng bé có tối Cũng sáng ngay thôi. (Sáng tác) 4 Bài thơ: Lời cô dạy Bé rửa tay xong rồi Khóa ngay vòi nước lại Không để chảy tràn lan Lãng phí thế không ngoan Bé nhớ lời cô dạy Mỗi ngày bé không quên (Sáng tác) Bài thơ: Góc sân trường Góc sân trường của bé Có thùng rác xinh xinh Khi bé chơi ngoài sân Biết cùng cô nhặt rác Bỏ vào cho gọn gàng Không nên vứt bừa bãi Làm ô nhiễm môi trường Mái trường xinh của bé Phải luôn xanh sạch đẹp Bé mới khỏe mới vui (Sáng tác) Bài thơ: Bé Không Bé không hái hoa tươi Bé không nên bứt lá Càng không hái quả non Sân trường xanh mát lạ Bé tha hồ vui chơi Hoa thơm ong bướm lượm Quả ngọt chín trên cành Bé càng yêu tha thiết Trường mầm non Thanh Lương (Sáng tác) Bài thơ: Niềm vui nho nhỏ Trên con đường tới lớp Chim non hót líu lo Chân tung tăng bé bước Hát theo chim trên cành Bước chân vui dừng lại Bịch rác vứt trên đường Bé cho vào sọt rác Con đường chợt sáng hơn Lòng bé vui vui lạ Bé bảo vệ môi trường Cho không gian sạch đẹp Thế mới là bé ngoan (Sáng tác) 5 - Sưu tầm và sáng tác các bài thơ giúp trẻ mẫu giáo có ý thức về an toàn giao thông Bài thơ: Bé Ơi Bé ơi đi trên đường Bé đi về bên phải Không đi đường bên trái Mà tai nạn xảy ra Bé không được la cà Về nhà nhanh nha bé (Sáng tác) Bài thơ: Tín hiệu đèn Khi đến ngã tư đường Bé đi theo tín hiệu Của những đèn giao thông Đèn đỏ cô đã dạy Đứng lại chờ tích tắc Ðèn xanh bật lên nhắc Bé nhanh chân qua đường Đèn vàng thôi chậm lại Chớ vội vàng đi nha (Sáng tác) Bài thơ: Bé Nhớ Mỗi khi ra đường Nhớ đi bên phải Khi vào đường cái Phải đi trên lề Bạn chớ mãi mê Bỏ quên điều đó (Sáng tác) Bài thơ: Đi một mình Không đi một mình Ra ngoài đường cái Dù phải hay trái Phải có mẹ cha Dìu dắt chúng ta Mới an toàn nhé (Sáng tác) Bài thơ: Đội mũ bảo hiểm Ngồi trên xe máy Nhớ nhắc mẹ cha Bảo hiểm mang ra Cho con đội nhé Đảm bảo an toàn Cho cả gia đình (Sáng tác) 6 Bài thơ: Nhớ lời cô dặn Mẹ mẹ ơi cô dặn Khi nào đi xuống phố Nhớ đi trên vỉa hè Đường đông đúc loại xe Phải chú ý cẩn thận ` Luôn ngó trước nhìn sau Nếu muốn băng sang đường Phải nhờ người lớn nhé Bé ngoan bé lắng nghe Con nhớ rồi cô ạ (Sáng tác) Bài thơ: Đèn tín hiệu Đèn xanh đèn đỏ đèn vàng Đèn xanh an toàn Đèn vàng cảnh báo Xin đừng táo bạo Vượt ẩu phóng nhanh Bao chuyện chẳng lành Chờ sau đèn đỏ (Sáng tác) Bài thơ: Qua đường Vỉa hè không phải sân chơi Cũng không có phải là nơi bán hàng Đi về bé chớ tạt ngang Tham gia đá bóng mua hàng đó nghe Lòng đường có rất nhiều xe Mỗi xe đều có làn đường dành riêng Qua đường bé phải ngó nghiêng Nhìn qua nhìn lại xin đường rồi đi (Sáng tác) Bài thơ: Bé đi xe Máy Xe máy mẹ màu đỏ Hai bánh tròn xinh xinh Bon bon trên đường bộ Mẹ chở bé tới trường Nón hồng xinh bé đội Thắt ngay dây an toàn Hai tay ôm lưng mẹ Bé không ngồi lắc lư Bé ngoan vâng lời mẹ Giữ an toàn giao thông Khi ta đi trên đường ( Sáng tác) 7 - Sưu tầm và sáng tác các trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức bảo vệ môi trường. + Trò chơi 1: Phân loại rác thải Mục đích: Giúp trẻ biết phân loại các rác thải. Chuẩn bị vật liệu: giấy loại, lá cây, các chai sữa nhựa Cách chơi: Yêu cầu các cháu chia thành 3 nhóm, ở mỗi nhóm có 1 rổ đựng các loại vật liệu : loại, lá cây các chai sữa nhựa ...Các con chú ý, các loại rác là lá cây, các con nhặt vào sọt nhựa có dán hình lá cây, các loại rác là giấy loại các con nhặt vào sọt nhựa có dán hình giấy loại, rác là chai sữa nhặt vào sọt nhựa có dán hình chai sữa. + Trò chơi 2: Bé cùng thi tài Mục đích: Giúp trẻ biết tận dụng những vật liệu phế thải để làm thành những đồ chơi có ích. Chuẩn bị: vật liệu, hộp sữa, bao nilông, lá cây, đĩa CD, giấy màu, giấy đề can Cách chơi: Từ nhiều vật liệu như hộp sữa, giấy màu, giấy đề can, bao ni lông,lá cây, đĩa CD từ đôi tay khéo léo của mình các nhóm làm thành đồ chơi mà mình thích, khi chơi thì con phải trật tự, nhường nhịn bạn. 8 + Trò chơi 3: Gương mặt thú vị Mục đích: Giúp trẻ biết những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường. Chuẩn bị: Khuôn mặt cười, méovà tranh về những việc bé nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường. Cách chơi: Cô chuẩn bị khuôn mặt cười, méovà tranh về những việc bé nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường. Cô chia lớp thành 2 nhóm, lần lượt các bạn trong nhóm sẽ chọn tranh những việc bé nên làm gắn vào cột mặt cười, tranh bé không nên làm gắn vào cột mặt méo, trong thời gian 3 phút tổ nào gắn đúng và nhiều tranh hơn là tổ chiến thắng. 9 + Trò chơi 4: Trò chơi “Đôminô bảo vệ môi trường” Mục đích: Giúp trẻ biết các hành vi bảo vệ môi trường. Ôn các chữ số từ 1 đến 5 cho trẻ. Chuẩn bị: Đô mi nô có một đầu là chữ số từ 1 đến 5, còn đầu kia là hình ảnh về các hành vi bảo vệ môi trường . Cách chơi: Cô cho trẻ ngồi thành từng đôi, trẻ ngồi chơi như chơi trò chơi đô mi nô, nhưng các đô mi nô có một đầu là chữ số từ 1 đến 5, còn đầu kia là hình ảnh về các hành vi bảo vệ môi trường (trồng cây, chăm sóc hoa). Trẻ thay phiên nhau xếp nối tiếp quân đô mi nô có chứa hình ảnh về các hành vi bảo vệ môi trường giống tương đương nhau, bạn nào không xếp được nữa là thua cuộc. Trò chơi 5: Trò chơi “Cùng chung sức” Mục đích: Giúp trẻ có ý thức hành động đúng đối với môi trường và cách ứng phó với biến đổi khí hậu. Chuẩn bị: Tranh hành động đúng đối với môi trường và cách ứng phó với biến đổi khí hậu, tờ lịch. Cách chơi: Chia trẻ làm 3 nhóm. Các nhóm cùng nhau thảo luận tìm tranh hành động đúng đối với môi trường và cách ứng phó với biến đổi khí hậu gắn 10 vào tờ lịch của nhóm mình. Trong vòng một bản nhạc, nhóm nào chọn được nhiều tranh hành động đúng là thắng cuộc. - Sưu tầm và sáng tác các trò chơi giúp trẻ mẫu giáo có ý thức về an toàn giao thông. + Trò chơi 1: Trò chơi Chiếc nón bí ẩn Mục đích: Giúp trẻ phân loại giao thông theo vùng hoạt động Chuẩn bị: Một cái bàn có hình ảnh các PTGT đường bộ, đường hàng không. Cách chơi: Trẻ oẳn tù tì để chọn bạn chơi trước. Lần lượt từng trẻ quay bàn quay, khi mũi tên chỉ vào phương tiện giao thông nào thì trẻ chọn phương tiện giao thông đó và đặt vào vùng hoạt động của chúng. Ví dụ: Mũi tên chỉ vào máy bay thì trẻ phải xếp máy bay vào đường hàng không > xếp ô tô, xích lô, xe đạp, xe máy, vào phần đường bộ. 11 + Trò chơi 2: Bàn cờ giao thông Mục đích:Giúp trẻ biết một số luật đi đường. Chuẩn bị: Bàn cờ giao thông. Một số phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ Cách chơi: Cô chia lới thành 3 nhóm. Trong vòng 2 phút, 3 nhóm phải sắp xếp vị trí đi, đứng cho các loại xe và người sao cho đúng luật lệ ATGT. Đội nào xếp đúng và nhanh đội đó sẽ chiến thắng. + Trò chơi 3: Phân loại phương tiện Mục đích:Giúp trẻ phân loại một số PTGT và nơi hoạt động của chúng Chuẩn bị: Một số lô tô về phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy... Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 nhóm. Trong vòng 2 phút, 3 nhóm phải đặt các phương tiện vào đúng vị trí quy định (Đường trên cùng là đường hàng không, ở giũa là đường bộ, dưới cùng là đường thủy...). Đội nào xếp phương tiện về đúng nơi hoạt động của chúng và nhanh đội đó sẽ chiến thắng. 12 + Trò chơi4: Phân biệt đúng đèn Mục đích: Giúp trẻ biết được ý nghĩa của đèn giao thông Chuẩn bị: đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng bằng cao su bi tít, que đè lưỡi. Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 01 đèn tín hiệu xanh, đỏ hoặc vàng. Khi cô nói đèn nào được đi. Những trẻ có đèn xanh sẽ giơ cao và cả lớp cùng nói “đèn xanh”và đèn xanh được đi, khi cô nói đèn nào chuẩn bị những trẻ cầm đèn vàng sẽ giơ cao và cả lớp cùng nói “đèn vàng” chuẩn bị, khi cô nói đèn nào dừng lại những trẻ cầm đèn đỏ sẽ giơ cao và cả lớp cùng nói “đèn đỏ” dừng lại. + Trò chơi 5: Tìm đúng nơi neo đậu Mục đích: Giúp trẻ biết được các loại PTGT đường bộ, đường thủy, đường hàng không. Chuẩn bị: Tranh lô tô về các loại PTGT đường bộ, đường thủy, đường hàng không, rỗ, bảng nỉ. Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 tổ, mỗi tổ sẽ thực hiện theo yêu cầu của cô. + Tổ 1 : Chọn cho cô những PTGT đường hàng không gắn vào nơi neo đậu của các PTGT đường hàng không + Tổ 2 : Chọn cho cô những PTGT đường bộ gắn vào nơi neo đậu của các PTGT đường bộ Trong thời gian 3 phút tổ nào gắn nhiều tranh phương tiện theo đúng yêu 13 cầu của cô hơn là tổ chiến thắng. 5.3. Khả năng áp dụng. Sau một thời gian áp dụng các bài thơ, trò chơi để đưa vào giảng dạy trong các hoạt động phát triển nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, chơi ngoài trời,chơi hoạt động ở các góc. Tôi thấy trẻ rất thích thú và các chị em đồng nghiệp cũng dễ dàng lồng ghép vào các hoạt động. Qua đó, giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt. Khảo sát trẻ sau khi đưa các bài thơ, trò chơi vào các hoạt động Số cháu khảo sát Trẻ hứng thú vào giờ học Trẻ chưa hứng thú vào giờ học 26 trẻ 6/26= 23,1% 19/26 = 76,9 % Đã được áp dụng dạy cho các cháu khối mẫu giáo trong trường Mầm Non Thanh Lương. 6. Những thông tin cần được bảo mật: ( Không có) 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Điều kiện về con người: Giáo viên, trẻ mầm non 5 -6 tuổi. 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Đối với trẻ: Sau mấy tháng sử dụng những bài thơ, trò chơi giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn giao thông trong các hoạt động phát triển nhận thức, hoạt động phát triển ngôn ngữ, hoạt động phát triển thẩm mỹ, tôi thấy trẻ tập trung chú ý, chủ động tích cực trong hoạt động và mạnh dạn, tự tin hơn, hứng thú, yêu thích, vui vẻ tham gia.Rèn sự khéo léo phối hợp giữa tay và mắt và các kỹ năng cơ bản cho trẻ khi tham gia các trò chơi. Qua các bài thơ, trò chơi trẻ nhận biết và có ý thức về các hành vi bảovệ môi trường và an toàn giao thông. 14 Đối với giáo viên: Giáo viên có ý thức nghiên cứu, tìm tòi học hỏi để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Biết sáng tác các bài thơ, trò chơi về bảo vệ môi trường và an toàn giao thông với nội dung gần gũi, quen thuộc với trẻ các lớp mẫu giáo vào tiết dạy tạo được hứng thú say mê trong giờ học của trẻ. Xác nhận của Hội đồng sáng kiến nhà trường ... . . . . . . . ..... . . Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thanh Lương, ngày 20 tháng 02 năm 2021 Người nộp đơn Nguyễn Thị Mơ 15
Tài liệu đính kèm: