SKKN Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ở trường THPT Nguyễn Đức Mậu

SKKN Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ở trường THPT Nguyễn Đức Mậu

- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển giai đoạn 2020 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 phù hợp với mục tiêu giáo dục được quy định tại Luật giáo dục ( Điều 27 văn bản hợp nhất luật giáo dục số 07/VBHN-VPQH ngày 31 thang 12 năm 2015 ); phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo từng giai đoạn; phù hợp với các nguồn lực của nhà trường.

 - Phấn đấu thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện học sinh có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và ý thức công dân; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của học sinh; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế đồng thời đạt trường chuẩn quốc gia.

 - Chiến lược phát triển của nhà trường phù hợp với định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2020 - 2025 về giáo dục. Chiến lược cũng phù hợp với các nguồn lực của nhà trường hiện có như: số lượng và chất lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên; điều kiện CSVC của nhà.

 - Văn bản kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển của nhà trường giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 số 95/KH-THPT.NĐM ngày 16 thàng 9 năm 2020 đã được thông qua Hội đồng trường và được chủ tịch Hội đồng trường phê duyệt.

 - Chiến lược phát triển nhà trường đã được công bố trước toàn bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường bằng hình thức niêm yết công khai tại phòng Hội đồng nhà trường.

 

doc 68 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 211Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ở trường THPT Nguyễn Đức Mậu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m, vào đầu năm học, Hiệu trưởng ra quyết định phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong bộ phận văn phòng (trước đây là tổ văn phòng) đúng chuyên môn được đào tạo phù hợp năng lực của cá nhân.
+ Hầu hết nhân viên của nhà trường đều được phân công nhiệm vụ cụ thể và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo vị trí công tác, xếp loại cuối năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt lao động tiên tiến.
+ Số lượng và cơ cấu nhân viên đảm bảo theo quy định bao gồm: 01 nhân viên văn phòng, 01 nhân viên kế toán, 01 nhân viên ytế, 01 nhân viên thư viện, 02 nhân viên thiết bị. Từ năm học 2016 – 2017 đến nay, các nhân viên của nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có nhân viên nào bị kỉ luật.
+ Hiện nay, nhân viên kế toán, thư viện, văn thư và thiết bị có trình độ đại học; nhân viên y tế có trình độ trung cấp đáp ứng đầy đủ các nhiệm vụ được phân công.
+ Hàng năm, các nhân viên được tham gia đầy đủ các khóa, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.
- Nhà trường có đủ nhân viên, đảm bảo cơ cấu; nhân viên có trình độ đào tạo đảm bảo theo quy định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; đội ngũ nhân viên nhiệt tình công tác, làm việc chăm chỉ, có trách nhiệm cao, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 
3.1.4. Học sinh
- Trường THPT Nguyễn Đức Mậu đóng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, trường tuyển sinh học sinh chủ yếu từ 8 xã của huyện Quỳnh Lưu: Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ, Sơn Hải, An Hòa, Quỳnh Thuận và Quỳnh Long, Quỳnh Yên, Quỳnh Hưng và các xã lân cận. Hiện nay, trường có 1482 học sinh. Hàng năm, việc tuyển sinh vào lớp 10 đảm bảo đúng quy định về độ tuổi từ 15 đến 17. Năm học 2019-2020, học sinh vào lớp 10 chủ yếu là sinh năm 2004; không có học sinh học vượt lớp.
+ Tuyệt đại đa số học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường. Kính trọng cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp; giúp đỡ gia đình và tham gia các công tác xã hội như hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông. Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường. Bên cạnh đó còn có một số em chưa thực hiện đầy đủ, chưa đúng các nhiệm vụ theo quy định như chậm giờ, bỏ tiết chơi điện tử, vi phạm an toàn giao thông..
+ Học sinh được đảm bảo đầy đủ quyền của học sinh quy định tại Điều 39 Điều lệ trường trung học: Được hưởng thụ giáo dục toàn diện, đảm bảo về thời gian, chương trình học tập theo quy định, được tôn trọng, đối xử công bằng, được tham gia các hoạt động văn hóa thể dục thể thao do nhà trường tổ chức. Những học sinh nghèo vượt khó, học sinh gia đình chính sách, học sinh giỏi được nhận học bổng và phần thưởng theo Quy chế chi tiêu nội bộ...; được quyền học chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hoá, thể thao của nhà trường trung theo quy định.
	+ Trong quá trình học tập nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nhằm phát hiện sớm những biểu hiện về tư tưởng, hành vi lệch lạc của học sinh. Các học sinh vi phạm các hành vi không được làm được phát hiện kịp thời, được áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp và có chuyển biến tích cực.
	+ Trong quá trình học tập và rèn luyện, học sinh của nhà trường đã đạt được nhiều thành tích ở cấp tỉnh, cụ thể: huy chương đồng bóng đá nam quốc gia, giải 3 Quốc giavề điền kinh, hội khỏe phù đổng cấp tỉnh luôn đạt giải cao về môn bóng đá, cờ vua, điền kinhcác thành tích này đem lại hình ảnh rất tích cực đến các hoạt động của lớp và nhà trường.
- Nhà trường tuyển sinh đúng độ tuổi theo quy định. Đa số học sinh thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ và quy định về các hành vi học sinh không được làm. Các quyền lợi của học sinh được đảm bảo đầy đủ. 
4.1. Đối với tiêu chuẩn: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.
4.1.1. Khuôn viên, khu sân chơi, bãi tập. 
	- Tổng diện tích khuôn viên nhà trường theo hiện trạng là 16.423m2 bình quân tính theo đầu học sinh đạt 11,07 m2/1 học sinh, đảm bảo cho việc học tập và vui chơi. Nhà trường luôn quan tâm, xây dựng cảnh quan trường lớp đảm bảo các yêu cầu về xanh, sạch, đẹp, thoáng mát. Trong khuôn viên trường bố trí các hàng cây xanh khá hợp lí, có bồn hoa cây cảnh được chăm sóc cắt tỉa hàng ngày đảm bảo cho khuôn viên nhà trường luôn sạch sẽ đảm bảo mỹ quan. Hàng tuần Ban lao động xây dựng kế hoạch lao động cho các lớp trồng và chăm sóc cây cảnh, vệ sinh khu vực trường. Sân trường, các nhà làm việc, lớp học, phòng bộ môn, sân chơi, nhà vệ sinh thường xuyên được giữ vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo yêu cầu quang cảnh sư phạm.
	+ Trường là một khu riêng được đặt trong môi trường thuận lợi cho giáo dục. Trường có tường bao quanh, có cổng trường và biển trường. Cổng trường xây dựng kiên cố khang trang, đẹp, rộng 6m, cao 4m. Trên cổng có gắn biển trường: dòng thứ nhất: Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An; dòng thứ hai ghi tên trường: Trường trung học phổ thông Nguyễn Đức Mậu; Xung quanh trường có tường bao kiên cố cao hơn 2m.
+ Nhà trường có khu sân chơi, bãi tập có đủ thiết bị tối thiểu, đảm bảo an toàn để luyện tập thể dục, thể thao và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Có 02 sân bóng chuyền, 01 phòng thi đấu bàn bóng bàn,01 sân bóng đá mini, 02 sân cầu lông, 01 sân bóng rổ và sân chơi trước các dãy nhà học. Tuy nhiên vẫn còn khu sân chơi bằng đất nên vào mùa mưa đã ảnh hưởng đến hoạt động của giáo viên và học sinh; sân trường chưa có hang cây xanh ngăn cách giữa sân trường và khối phòng học theo quy định. 
+ Khu sân chơi gồm: 02 sân bóng chuyền, 02 sân cầu lông, 01 sân bóng rổ và sân chơi trước các dãy nhà học đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường/
+ Nhà trường có đủ diện tích mặt bằng theo qui định. Tổng diện tích khuôn viên nhà trường là 16.423m2, bình quân tính theo đầu học sinh đạt 11,07 m2/1 học sinh đảm bảo cho việc học tập và vui chơi. Khu sân chơi bãi tập đạt trên 25% diện tích sử dụng, có trang thiết bị tối thiểu để phục vụ việc luyện tập của HS theo quy định .
- Nhà trường có khuôn viên đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn để tổ chức các hoạt động giáo dục. Có cổng trường, biển tên trường và tường hoặc rào bao quanh;
Khu sân chơi, bãi tập có đủ thiết bị tối thiểu, đảm bảo an toàn để luyện tập thể dục, thể thao và các hoạt động giáo dục của nhà trường.
4.1.2. Phòng học, phòng học bộ môn và khối phục vụ học tập
	- Nhà trường có đủ phòng học để học một ca. Diện tích mỗi phòng khoảng trên 56 m2. Trong các phòng học đảm bảo đủ các điều kiện cần thiết cho việc dạy học: thoáng mát, đủ ánh sáng, sắp xếp đúng quy cách, khoa học. Hiện nay, nhà trường có 41 phòng học kiên cố. Trong mỗi phòng học được trang bị như sau: có từ 12 đến 24 bộ bàn ghế, kích thước, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc của bàn ghế đảm bảo quy định theo thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGD ĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011 của Bộ GD&ĐT, Bộ khoa học và công nghệ, Bộ Y tế. Tất cả các phòng học đều có 01 bộ bàn ghế cho giáo viên và 01 bảng chống loá, có nội quy học sinh niêm yết trong mỗi phòng học. Các phòng học được bố trí từ 3 đến 4 cửa sổ, một cửa ra vào; có từ 4 bóng điện đảm bảo đủ ánh sáng; có ít nhất 4 quạt trần, 2 quạt tường cho học sinh và 1 quạt tại bàn giáo viên.
	+ Nhà trường có đủ phòng học bộ môn theo quy định phòng học tin học 2 phòng là 112 m2 và tiếng anh 56 m2 . Có 01 phòng thực hành Vật lý diện tích 112 m2, 01 phòng thực hành Hóa học diện tích 112 m2, 01 phòng thực hành Sinh học diện tích 112 m2; 01 phòng thực hành Công nghệ diện tích 56 m2, 02 phòng thực hành Tin học diện tích 112 m2 với 48 máy, 02 phòng máy chiếu phục vụ giảng dạy cho các bộ môn diện tích 112 m2, 01 phòng học nghe cho môn Ngoại ngữ diện tích 56 m2, 01 phòng thư viện cho học sinh và CBGV diện tích 112 m2. Các phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ bàn, ghế và phương tiện dạy học, thí nghiệm.
	+ Nhà trường có 01 phòng thư viện và 01 phòng truyền thống có 01 phòng hoạt động Đoàn đảm bảo theo quy định.
	+ Nhà trường có phòng học, phòng học bộ môn được xây dựng đạt tiêu chuẩn theo quy định cũ của nhà nước. Tuy nhiên theo thông tư 13/2020/TT-BGDĐT về đánh giá công nhận đạt chuẩn Quốc giatrong quá trình xây dựng chưa có thiết kế để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho học sinh khuyết tật học hòa nhập.
	+ Khối phòng phục vụ học tập của nhà trường có: 01 phòng thư viện, 01 phòng truyền thống, 01 phòng âm nhạc, 01 phòng mỹ thuật, 01 phòng KHXH. Hoạt động của các phòng đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, dạy học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tuy nhiên nhà trường chưa có nhà học đa năng.
	+ Các phòng học, phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học theo quy định. Nhà trường không có phòng để tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt.
	+ Trường có đủ số phòng học kiên cố cho việc học một ca; chất lượng các thiết bị, kích thước, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc của bàn ghế đảm bảo quy định. Có đủ phòng học bộ môn với diện tích đáp ứng nhu cầu học tập theo thông tư 13/2020/TT-BGDĐT.
4.1.3. Khối hành chính - quản trị.
	- Nhà trường có đủ khối phòng hành chính - quản trị đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho các hoạt động. Các phòng có diện tích trung bình 24m2, có đầy đủ các thiết bị tủ, bàn, ghế, máy tính kết nối mạng Internet đáp ứng yêu cầu cho các hoạt động của nhà trường. Phòng y tế được trang bị bàn, ghế, tủ, thiết bị y tế thông thường. Tủ thuốc được trang bị đầy đủ các loại thuốc thiết yếu; có sổ quản lý, sổ kiểm tra và đối chiếu xuất, nhập thuốc theo quy định.
	+ Nhà trường có nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Khu để xe cho giáo viên rộng khoảng 130m2 nằm kề

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_phat_huy_vai_tro_cua_to_chuc_cong_doan_trong_cong_tac_x.doc