A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Trong thời gian qua, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học đã được đề cập
và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, quản lý giáo dục, giáo viên
trực tiếp giảng dạy. Nhìn chung đều khẳng định, đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh là rất quan trọng trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục nhằm chuẩn bị tốt nhất cho chương trình giáo dục phổ
thông tổng thể.
Với quan điểm đó, trong những năm qua đã dấy lên một cuộc vận động
đổi mới phương pháp dạy học trong hệ thống giáo dục nói chung và các trường
phổ thông nói riêng. Đồng thời nhiều đợt tập huấn, hội thảo đổi mới phương
pháp dạy học đã được tổ chức ở những cấp độ khác nhau, nhằm nâng cao năng
lực sư phạm cho giáo viên. Từ đó đã có nhiều phương pháp mới đã được giáo
viên ứng dụng trong việc dạy học và đã dấy lên một phong trào thi đua dạy học,
trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong đội ngũ giáo viên ở các trường học.
Những hoạt động trên đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục trong
thời gian qua.
huận lợi: Từ năm học 2019-2020, phòng Giáo dục huyện Gia Lâm đã tổ chức nhiều chuyên đề để tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội trao đổi phương pháp giảng dạy, học tập, rút kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác chuyên môn giữa các giáo viên cùng bộ môn trong toàn huyện. Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 7/24 Đại đa số giáo viên đều tích cực tìm kiếm những thông tin bổ ích có liên quan đến nội dung bài dạy như tranh ảnh, tư liệu, phim tài liệu, truyện kể về lịch sử... Giáo viên đều cố gắng thay đổi phương pháp giảng dạy của mình theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh thông qua các phương pháp dạy học như phương pháp trực quan, phương pháp nêu tình huống và giải quyết vấn đề, phương pháp vấn đáp thông qua sự trình bày sinh động giàu hình ảnh của giáo viên trong tường thuật, miêu tả, kể chuyện, hoặc nêu đặc điểm của nhân vật lịch sử.... Đa số học sinh đều tích cực hào hứng muốn được tự mình khám phá nội dung của bản đồ, lược đồ, muốn được nêu ý nghĩa hoặc phân tích nội dung các bức tranh nên đã đưa lại hiệu quả cao trong quá trình lĩnh hội kiến thức thông qua các kênh hình trong sách giáo khoa và những kênh hình mà giáo viên sưu tầm được. 2. Khó khăn: Ở trường Trung học cơ sở một số học sinh còn lười học và chưa có sự say mê môn học Lịch sử, cho nên việc ghi nhớ các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử.... còn yếu. Nhiều em chưa độc lập suy nghĩ để trả lời một câu hỏi mà chỉ đọc nguyên si trong sách giáo khoa hay chỉ nêu được diễn biến sự việc mà không lí giải được vì sao nó lại diễn ra, như thế hay sự kiện đó nói lên điều gì. Bởi vậy, bản thân các em nên có một phương pháp học tích cực để chiếm lĩnh kiến thức từ bài giảng của giáo viên. Mặt khác, giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử ở trường một phần nào đó chưa gây được sự hứng thú, tìm tòi và khám phá cho học sinh trong việc học bộ môn, cho nên nhiều học sinh chán ghét bộ môn và học chỉ để đối phó dẫn đến chất lượng kiểm tra một số em ở một số lớp còn thấp. Nhằm giảm bớt số lượng học sinh yếu kém, nâng cao chất lượng dạy và học của của bộ môn, bản thân tôi đã thấy được điều đó cố gắng đưa ra các phương pháp học tập tích cực mà cụ thể là: tích cực sưu tầm tranh ảnh tư liệu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng và luôn tìm tòi những phương pháp để khai thác kênh hình một cách hiệu quả nhất. Để các em luôn phát huy được năng lực tự chủ và tự học của mình. III. Giải pháp, biện pháp 1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: Nhiều năm qua, cá nhân tôi bức xúc trước vấn đề học sinh không hiểu gì về lịch sử nhân loại cũng như lịch sử dân tộc mình và đặc biệt những năm gần đây tình trạng học sinh thi vào các trường đại học tỉ lệ điểm thấp ở bộ môn Lịch sử là rất nhiều. Điều này không chỉ riêng tôi mà rất rất nhiều giáo viên nói chung và giáo viên bộ môn Lịch sử nói riêng, các cấp quản lí phải lưu tâm và suy nghĩ. Do đó tôi mạnh dạn đưa ra một vài kinh nghiệm của bản thân để góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp chung. Việc vận dụng các phương pháp, kỹ năng khai thác kênh hình vào giảng dạy Lịch sử, theo kinh nghiệm của bản thân tôi cùng nhiều đồng nghiệp khác đã được tham khảo ý kiến là một việc làm rất có hiệu quả nhằm gây hứng thú cho học sinh, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 8/24 việc học Lịch sử, tìm hiểu Lịch sử, nhận thức Lịch sử đang có chiều hướng giảm sút, xuống cấp. Các kênh hình về bản đồ lịch sử, về nhân vật lịch sử với ưu thế của nó: rõ ràng, sinh động, dễ nhớ, dễ ấn tượng, dễ đi vào lòng người sẽ là một thế mạnh trong việc hỗ trợ đắc lực cho việc truyền thụ kiến thức lịch sử thông qua đó góp phần giáo dục đạo đức, lòng biết ơn đối với truyền thống tổ tiên, với các lãnh tụ, các danh nhân cũng như những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, đã đóng góp xương máu của mình để làm rạng rỡ thêm lịch sử nước nhà cũng như lịch sử văn minh nhân loại. 2. Nội dung và cách thức thực hiện: Để đạt hiệu quả cao trong việc nâng cao năng lực tự học và tự chủ trong dạy và học môn sử 9 khi khai thác kênh hình trong sách giáo khoa trong các tiết học Lịch sử nhằm phục vụ cho hoạt động dạy và học, giáo viên nên yêu cầu học sinh quan sát và tìm hểu thông tin liên quan đến kênh hình của bài học mới ở nhà. Đồng thời phải có kế hoạch cụ thể công việc của thầy và trò trong quá trình làm việc trên lớp. Trước hết để khai thác tốt kênh hình trong SGK phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn lịch sử, bằng những kinh nghiệm thực tế, tôi xin trình bày một số kĩ năng cơ bản sau: Trước tiên, tôi thống nhất các bước cụ thể và hướng dẫn học sinh khi khai thác nội dung kênh hình trong sách giáo khoa (bản đồ - lược đồ, tranh ảnh): Giúp học sinh có thể chủ động chuẩn bị tìm hiểu nội dung trước ở nhà: ( *) Khai thác nội dung lược đồ (bản đồ): - Bước 1: Học sinh quan sát lược đồ (chú ý quan sát cả nội dung, ranh giới và các kí hiệu của lược đồ) - Bước 2: Giáo viên đặt câu hỏi nêu vấn đề và gợi ý học sinh tìm hiểu nội dung lược đồ . - Bước 3: Học sinh trình bày kết quả tìm hiểu nội dung lược đồ . - Bước 4: Giáo viên nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh nội dung lược đồ (gắn liền với nội dung bài học ). ( Thông thường trước khi tìm hiểu bài học mới có bản đồ minh hoạ giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu hoặc vẽ chuẩn bị trước.) (*) Khai thác nội dung tranh ảnh : - Bước 1: Học sinh quan sát tranh ảnh để xác định một cách khái quát nội dung tranh ảnh cần khai thác. - Bước 2: Giáo viên nêu câu hỏi, nêu vấn đề, tổ chức hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung tranh ảnh . - Bước 3: Học sinh trình bày kết quả tìm hiểu nội dung tranh ảnh. - Bước 4: Giáo viên nhận xét, bổ sung, hoàn thiện nội dung khai thác tranh ảnh, cung cấp kiến thức cho học sinh . Các bước khai thác nội dung kênh hình trong SGK trên đây nếu được thực hiện đều đặn trong các tiết dạy sẽ phát huy rất hiệu quả năng lực tự chủ và tự Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 9/24 học cho học sinh. Làm thế nào để hệ thống kênh hình trong SGK Lịch sử 9 thể hiện được tối đa giá trị của nó? Tôi xin đi vào hai vấn đề cơ bản: Khai thác kênh hình vào lúc nào ? Khai thác kênh hình như thế nào ? 3. Ứng dụng cụ thể: 3.1. Khai thác kênh hình vào lúc nào? Việc khai thác kênh hình, gần như song hành với kênh chữ - khai thác kênh hình có thể đi trước mở đường, có thể đi sau kênh chữ để hoàn thiện nội dung kiến thức và kênh hình được khai thác khi kênh chữ đề cập tới. Tôi xin đưa ra các phương án, ở 28 kênh hình trong học kì một (từ bài 1 đến bài 17). Các kênh hình được khai thác vào đầu mục của bài (từ khai thác kênh hình, sẽ định hướng kiến thức cho học sinh khi khai thác kênh chữ ): Hình 2 (bài1) , Hình 3 (bài 2) Hình 5 (bài 4) Hình 9 (bài 5) Hình 10, hình 11 (bài 5) Hình 12 (bài 6) Hình 14 (bài 7) Hình 17 (bài 9) Hình 21 (bài 10) Hình 22, hình 23 (bài 11) Các kênh hình khai thác vào cuối mục (để hoàn thiện nội dung ): Hình 4 (bài 2), hình 6 (bài 4 ) Khai thác kênh hình khi kênh chữ đề cập tới (kênh hình cụ thể hoá nội dung kênh chữ ): Hình 1 ( bài 1) ; Hình 7, hình 8 (bài 4) ; Hình 13 (bài 6 ) ; Hình 15 (bài7); Hình 16 (bài 8) ; Hình 18, hình 19, hình 20 (bài 9); Hình 24 hình 25 , hình 26 (bài 12), Hình 27 (bài 14) ; Hình 28 (bài 16). Trên đây là những phương án bản thân đã thể nghiệm qua nhiều năm thực hiện phương pháp dạy học mới, ở chương trình Lịch sử lớp 9 - sự sắp xếp và bố trí nằy không phải là một quy định bắt buộc, mà nó hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ động về kiến thức, khả năng linh hoạt, sáng tạo của mỗi giáo viên. Tuy nhiên, dù khai thác kênh hình ở thời điểm nào chăng nữa, thì điều quan trọng nhất vẫn là: Khai thác theo hướng thể hiện phương pháp mới- nghĩa là: Giáo viên phải hướng dẫn học sinh định hướng được kiến thức, tập trung sự suy nghĩ của các em vào trọng tâm của vấn đề. 3.2. Khai thác kênh hình như thế nào ? Việc khai thác kênh hình vào lúc nào là hợp lý và đúng lúc trong bài giảng, là điều hết sức quan trọng. Nhưng bên cạnh xác định đúng thời điểm khai thác, giáo viên phải biết được mình sẽ khai thác nội dung gì? Khai thác như thế nào để kênh hình "Bật lên tiếng nói" của chính nó - Tức là nội dung kiến thức của kênh hình sẽ được thể hiện rõ qua lời giảng của giáo viên - lúc này, chính kênh hình là “nguồn cung cấp kiến thức”. Nếu giáo viên khai thác tốt, kênh hình Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 10/24 không chỉ có giá trị cung cấp kiến thức, mà kênh hình còn có giá trị rất lớn trong việc giáo dục đạo đức, tư tưởng, tình cảm cho các em học sinh. (*) Ví dụ: (Bài 5: III. Từ “ASEAN 6” Phát triển thành “ASEAN 10”) Hình 11. Hội nghị cấp cao ASEAN VI họp tại Hà Nội Ở phần 3.1 (khai thác kênh hình vào thời điểm nào?), chúng ta đưa ra phương án: Khai thác hình 11 ngay từ đầu mục III . Giáo viên cho học sinh quan sát hình 11 và hướng dẫn các em khai thác: Hỏi: Các em nhận biết gì từ hình 11? Các em trả lời được ngay: Đây là hội nghị cấp cao ASEAN VI họp tại Hà Nội. Như thế chưa đủ, ta hướng học sinh khai thác vào trung tâm của bức ảnh: 9 nguyên thủ của 9 Quốc gia Đông Nam Á, với gương mặt rạng rỡ nụ cười, đang nắm chặt tay trong tay 9 nguyên thủ - 9 quốc gia đang kết thành một khối vững vàng tiến tớiđây chính là hội nghị cấp cao ASEAN VI họp tại Hà Nội, ngày 15,16/12/1998 -> một mốc lịch sử đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của tổ chức ASEAN. => Từ việc khai thác một kênh hình cụ thể sẽ rèn cho học sinh năng lực tự học rất cao. Kích thích sự tìm tòi, lòng say mê đối với môn học, học sinh sẽ dễ dàng ghi nhớ được những kiến thức trọng tâm của bài mới. => Từ việc khai thác kênh hình tích cực giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh kết hợp vơi nội dung của kênh chữ, để tiết dạy vừa hiệu quả, nhẹ nhàng phát huy được những năng lực và phẩm chất của học sinh. Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 11/24 GIÁO ÁN MINH HỌA Tiết 16: Chương I: VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1919 - 1930 Bài 14 : VIỆT NAM SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được. - Nguyên nhân, mục đích, nội dung, đặc điểm của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Việt Nam. - Những thủ đoạn của thực dân Pháp về chính trị, văn hoá, giáo dục phục vụ cho chương trình khai thác lần này. - Tình hình phân hóa xã hội Việt Nam sau chương trình khai thác thuộc địa lần thứ 2 của thực dân Pháp và thái độ chính trị, khả năng cách mạng của các giai cấp chiến tranh thế giới thứ nhất. 2. Kỹ năng: - Bước đầu làm quen với phương pháp tư duy, phân tích, suy luận và tổng hợp. - Rèn luyện kĩ quan sát bản đồ, hình ảnh, tập phân tích đánh giá và nhận xét hình ảnh, năng phân tích, đánh giá, khả năng thuyết trình, làm việc nhóm và khả năng tương tác kiến thức giữa học sinh với học sinh. 3. Thái độ: - Giáo dục cho Hs lòng căm thù đối với bọn thực dân Pháp áp bức, bóc lột nhân dân ta. Hs có sự đồng cảm với sự vất vả, cực nhọc của người lao động sống dưới chế độ Thực Dân phong kiến. 4. Phát triển năng lực, kĩ năng sống cơ bản - Định hướng phát triển một số năng lực của học sinh: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác... - Kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng suy nghĩ tích cực, kĩ năng tư duy sáng tạo. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC. 1. Giáo viên: - Máy chiếu, bảng nhóm, bút chỉ - Tranh ảnh: + Lược đồ về nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ hai. (Hình 27 sách giáo khoa trang 56) + Tranh ảnh người dân Việt Nam trồng cao su, khai thác than, giao thông vận tải và tài chính + Tranh ảnh về đời sống các giai cấp, tầng lớp của xã hội Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất. + Bảng biểu về cuộc khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp 2. Học sinh - Tìm hiểu trước bài, sgk, vở ghi - Học sinh sưu tầm tranh ảnh và tư liệu liên quan đến bài học. - Các nhóm chuẩn bị bài theo sự phân công của Giáo viên. III. PHƯƠNG PHÁP Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 12/24 - Đặt giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở, thảo luận cặp, nhóm, khai thác kiến thức từ lược đồ, tranh ảnh lịch sử, thuyết trình, làm phóng viên IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1/ Ổn định tổ chức: 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra) 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Khởi động (1’) Mục tiêu: Giúp Hs có tâm thế tiếp thu bài học mới GV dẫn dắt: GV: Hướng dẫn nhanh về bố cục của chương I. GV: Chiếu slide giao nhiệm vụ của từng nhóm ở nhà. Hoạt động 2: (18’) Tìm hiểu chương trình khai thác lần thứ 2 của thực dân Pháp. MT: Trình bày được nguyên nhân và các chính sách khai thác thuộc địa của Pháp tại Việt Nam sau Thế Chiến I. GV dẫn dắt: Ngay sau chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc (1918) Pháp thực hiện chương trình khai thác lần thứ hai ở Việt Nam. GV: Chiếu slide: Các thành phố của Pháp sau chiến tranh. Hs: Lắng nghe Hs: Quan sát trên hình chiếu để thực hiện. I/ Chương trình khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp: Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 13/24 GV hỏi: Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai? - Thực dân Pháp mặc dù thắng trận nhưng vẫn bị thiệt hại nặng nề sau chiến tranh. GV chốt ý => -GV bổ sung: Tổn thất về người và của của Pháp (Năm 1920 số nợ quốc gia là 300 tỉ, là con nợ lớn của Mĩ riêng nợ Mĩ là 13 tỉ ) GV: Tích hợp với môn GDCD để giáo dục tinh thần hòa bình không gây chiến tranh. GV: Dẫn dắt chuyển ý => Dù thắng hay thua nhưng tất cả các nước tham gia chiến tranh đều chịu tổn thất nặng nề về mọi mặt. ? Như vậy thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa lần thứ hai tại Việt Nam với mục đích gì ? ? Ai là người khởi xướng ra chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai? GVchiếu slide: Hs: Lắng nghe câu hỏi và trả lời cá nhân Hs: Lắng nghe Hs: Phải giữ gìn nền hòa bình không gây chiến tranh. Hs: Trả lời cá nhân 1. Nguyên nhân: - Sau chiến tranh thế giới thứ nhất nước Pháp bị tàn phá nặng nề, kinh tế kiệt quệ. 2. Mục đích - Vơ vét bóc lột để bù đắp thiệt hại. Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 14/24 Hình ảnh nhân vật An be Xa rô GV: Tích hợp với môn địa lý. ?Tại sao Việt Nam được Anbe Xa rô chọn để đẩy mạnh chương trình khai thác ngay sau chiến tranh? ?Thực dân Pháp đã tiến hành khai thác thuộc địa trong những lĩnh vực nào về kinh tế? GV: Dựa trên sự chuẩn bị cô đã phân công ở nhà và dựa vào hình 27( Nguồn lợi của Tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ 2) cho 2 nhóm. Cô giáo mời các nhóm lên trình bày về nội dung của chương trình khai thác. GV: Tổ chức cho các nhóm tìm hiểu nội dung của chương trình khai Hs: Quan sát hình ảnh. Hs: Trả lời -Việt Nam là vùng đất tài nguyên phong phú khoáng sản, đất đai thích hợp trồng cây công nghiệp, dân đông, trình độ dân trí thấp. Hs: Trả lời Hs: Lắng nghe để thực hiện *Nhóm 1: + Nhóm trưởng lên bảng: - Thuyết trình về nông nghiệp, công nghiệp và thương nghiệp (dựa vào 3. Nội dung Lược đồ kinh tế: Hình 27. Nguồn lợi của tư bản Pháp ở Viêt Nam trong cuộc khai thác lần thứ hai. (Giáo viên dùng bản đồ trống Việt Nam, để phóng to lược đồ hình 27, hoặc chiếu trên máy.) Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 15/24 thác. GV: Nhận xét và đánh giá phần trình bày và đặt câu hỏi tương tác giữa 2 nhóm.. Để khắc sâu kiến thức. GV hỏi: Em hãy khái quát lại nội dung của cuộc khai thác? GV: Chốt kiến thức => tranh tư liệu đã chuẩn bị ở nhà). + Một thành viên trong nhóm 1: Lên bảng gắn các nội dung vào bản đồ nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam (theo hình 27 sgk) * Nhóm 2: Nhận xét và đặt câu hỏi tương tác với nhóm 1: - Nhóm 1: Trả lời và các thành viên nhóm nhận xét. * Nhóm 2: - Nhóm phó lên bảng: Thuyết trình về giao thông vận tải, ngân hàng và thuế khóa (dựa vào tư liệu đã sưu tầm chuẩn bị lưu trong USB) * Các thành viên trong nhóm 2: Đặt câu hỏi tương tác với nhóm 1. Hs trả lời cá nhân - Nông nghiệp: Pháp đã tăng cường đầu tư vốn, chủ yếu vào đồn điền cao su. - Công nghiệp: Pháp chú trọng khai thác mỏ (than), đầu tư vốn vào công nghiệp nhẹ. - Thương nghiệp: Pháp độc quyền, đánh thuế nặng hàng hóa các nước nhập vào Việt Nam. - Giao thông vận tải: Đầu tư phát triển thêm, đường sắt xuyên Đông Dương được nối liền nhiều đoạn, cầu, đường bộ. - Tài chính: Ngân hàng Đông Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 16/24 GV hỏi: Các em vừa được tìm hiểu nội dung của cuộc khai thác thuộc địa lần 2. ? Vậy em có nhận xét gì về quy mô của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ 2 so với chương trình khai thác lần thứ nhất của Pháp? GV: Chốt kiến thức => GV hỏi: Theo các em Pháp tập trung đầu tư vào công nghiệp và giao thông vận tải có phải để phát triển kinh tế nước ta hay không? GV tích hợp với môn Ngữ văn ? Hãy kể tên tác phẩm văn học, những câu ca dao phản ánh số phận người dân Việt Nam trong những năm thực dân Pháp đẩy mạnh tăng cường khai thác cao su ? Hs: Trả lời Hs: Trả lời nhanh Hs: Lắng nghe và trả lời câu hỏi liên hệ + Truyện ngắn “Lão Hạc”của nhà văn Văn Nam Cao. +Trong ca dao đã từng viết: - Cao su xanh tốt lạ thường Mỗi cây bón một xác người công Dương nắm quyền chỉ huy các ngành kinh tế Đông Dương. - Thuế khóa: Đánh nặng thuế thân, thuế điền và tăng các loại thuế khác. => Quy mô rộng lớn, nền kinh tế nước ta bị phụ thuộc vào nền kinh tế của thực dân Pháp. Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông qua việc khai thác tích cực kênh hình 17/24 GV: Chuyển ý sang mục II: Kinh tế Việt Nam có những chuyển biến nhất định ( ngoài ý muốn chủ quan của thực dân Pháp) những thay đổi về kinh tế dẫn tới thay đổi về chính trị, văn hóa, xã hội Hoạt động 3: (10’) Tìm hiểu về các chính sách chính trị, văn hóa, giáo dục. MT: Biết được các nét chính về chính trị, văn hóa , giáo dục của Pháp GV: Tổ chức cho Hs thực hiện tìm hiểu kiến thức qua việc thuyết trình của các nhóm. (Dựa trên các hình ảnh mà các em sư u tầm được) GV: Nhận xét hoạt động của các nhóm . GV: Chốt kiến thức trên bảng => GV hỏi: Em có nhận xét gì về những chính sách chính trị, văn hóa, xã hội? GV hỏi: Mục đích của những chính sách về văn hoá, giáo dục? GV: Chuyển ý sang mục III Chương trình khai thác lần 2 của thực dân Pháp đã ảnh nhân... Các nhóm lên thuyết trình và đặt câu hỏi tương tác. Hs trả lời: Rất thâm độc. II. Các chính sách chính trị . văn hóa, giáo dục. 1. Về chính trị: Pháp thực hiện chính sách “chia để trị”, thâu tóm mọi quyền hành. 2. Về văn hóa, giáo dục: + Thực hiện chính sách văn hóa nô dịch, ngu dân. + Tuyên truyền chính sách k
Tài liệu đính kèm: