SKKN Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện trường học

SKKN Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện trường học

 Đối với thầy giáo cô giáo thì thư viện trường học càng có vị trí quan trọng đó là nơi phục vụ lưu trữ, cung cấp, bổ sung, cập nhật kiến thức cho những bài giảng thêm phong phú và sinh động, giúp các thầy cô tiếp cận với những phương pháp giảng dạy tiên tiến, tích cực.

 Vì vậy khi sử dụng những tri thức từ sách báo tài liệu để hướng dẫn cho học sinh bổ sung kiến thức mà mình chưa có điều kiện để trình bày. Đây chính là còn đường tốt nhất để nang cao hiệu quả dạy và học.

 Công tác phục vụ bạn đọc bao gồm các hình thức tổ chức và phương pháp phục vụ bạn đọc ở trong và ngoài thư viện, đồng thời công tác bạn đọc còn là thước đo hiệu quả luân chuyển tài liệu và tác dụng của nó trong đời sống.

 Vì thế người phụ trách thư viện phải thật sự là chiếc cầu nối liền với các em, thông qua vốn tài liệu của thư viện khai thác sử dụng và tìm hiểu nắm bắt được nhu cầu đọc, nhu cầu tin của các em, để từ đó đưa ra những phương pháp và hướng dẫn cách tra cứu tài liệu và cách đọc sách sao cho phù hợp.

 Chính vì vậy mà bộ phận thư viện không thể thiếu được trong thư viện các nhà trường vì sách báo góp phần làm cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, sinh động hơn, nói đến thư viện là nói đến cái đẹp, khơi nguồn cho mọi cảm xúc bất tật của con người và gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò, sách báo đã và đang góp phần “Làm tốt việc chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ”, góp phần quyết định và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

 Thư viện trường học là một loại hình thư viện tổ chức trong nhà trường với chức năng nhiệm vụ là phục vụ công tác dạy và của giáo viên, học sinh, là trung tâm văn hóa của nhà trường, với nhiệm vụ trọng tâm đó, việc đọc sách báo còn góp phần giáo dục đạo đưc cho học sinh, nâng cao trí thức, rèn luyện kỹ năng, nhằm phát triển con người toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức và hình thành thói quen tự học tự nghiên cứu cho học sinh. Đồng thời cũng tích cực tăng cường bồi dưỡng tri thức, xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên trong nhà trường, tạo điều kiện thận lợi cho mọi người nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng, kiến thức, văn hóa và đời sống.

 

doc 21 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 6999Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện trường học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và học sinh trong nhà trường còn hạn chế bên cạnh đó các loại báo, tạp chí truyện đọc dành cho thiếu nhi chưa thật sự phong phú, đa dạng.
 Mặt khác, học sinh ở lứa tuổi Tiểu học, tâm lý đọc sách các em cũng khác nhau, tuy nhiên việc nắm bắt tâm lý học sinh của phụ trách thư viện vẫn chưa linh hoạt nên vẫn còn tồn tại tỷ lệ học sinh không tham gia đọc sách thư viện trong những năm qua chiếm tỷ lệ từ (15%->25%).
 Dân cư trú tại khu vục chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống còn khó khăn nên việc quan tâm đến nhu cầu vui chơi, giải trí cũng như phát triển năng khiếu cho các em còn hạn chế, sự biến động của tình hình xã hội như: trò chơi trên mạng Intenet, đọc truyện không phù hợp với lứa tuổiđã tác động đến bạn đọc.
 c. Mặt mạnh- mặt yếu.
 * Mặt mạnh :
 Đề tài được vận dụng đã thu hút đông đảo thầy cô giáo và các em học sinh đến với thư viện đọc sách, báo và tham khảo tài liệu, từ điểm, ngày càng đông đảo, phối hợp giữa Ban Giám hiệu, tổ khối trưởng, tổng phụ trách đội ngày càng chặt chẽ và đông đảo bạn đọc hơn.
 Bạn đọc khi đến với Thư viện đã khơi dậy được cảm giác hứng thú và lòng đam mê để đọc sách báo. Đặc biệt gần đây Thư viện đã xây dựng các hoạt động như: Thi vui kể chuyện vào các ngày lễ, kết hợp với đội thiếu niên làm báo tường theo chủ 
đề “Uống nước nhớ nguồn” ngoài ra còn tổ chức giới thiệu sách bằng bảng treo di động, sử dụng giỏ sách mi ni 
 * Mặt yếu :
 Khi tìm hiểu các nguyên nhân một số bạn đọc ít đến thư viện chưa có phương pháp tìm và tra cứu tài liệu với lý do chưa nhận thức được giá trị và tầm quan trọng của từng cuốn sách đối với việc học tập.
 Thực tế những năm gần đây cùng với sự hội nhập của nền kinh tế thị trường, sự phát triển công nghệ thông tin như vũ bão đã làm ảnh hưởng nhiều đến lứa tuổi và tâm lý của các em làm cho tinh thần học tập và lòng đam mê đọc sách báo bị sa sút. 
 d. Nguyên nhân, các yếu tố tác động
 Để tìm hiểu nguyên nhân của bạn đọc ít đến thư viện để đọc sách, báo và tra cứu tài liệu tham khảo, tôi kết hợp với giáo viên chủ nhiệm cùng tổ cộng tác viên thư viện trao đổi và nắm bắt thì các đối tượng đó là những học sinh đi học không chuyên cần, lại học kém. Nhiều em học yếu môn Tiếng Việt, kĩ năng đọc chậm, một số em nghiện Intenet không tập trung đến việc học tập.
 Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước cộng với sự phát triển nhanh, mạnh của công nghệ thông tin, thiết bị lưu trữ, hình thức phục vụTheo đó, nhu cầu tin và cách tiếp cận thông tin của người đọc cũng có xu hướng thay đổi rõ rệt. Các loại hình dịch vị: Truyền hình theo yêu cầu, Intenet băng thông rộng, tài liệu đa phương tiệnđảm bảo cung cấp và đáp ứng nhu cầu thông tin một cách nhanh gọn, trong khi đó việc cung cấp thông tin của Thư viện có lúc chưa đáp ứng được những yêu cầu vừa nêu.
 Nguyên nhân nữa là tài liệu bổ sung hàng năm của Thư viện chưa kịp thời, nhiều sách chưa có nội dung hay, có nhiều cuốn được lặp đi lặp lại, kinh phí bổ sung cho Thư viện còn hạn chế. Hình thức phục vụ bạn đọc còn đơn giản, các phòng đọc chưa đạt tiêu chuẩn phục vụ bạn đọc tại chỗ
 Bên cạnh đó đời sống kinh tế của nhân dân chưa phát triển mạnh nên hầu như học sinh chưa có thói quen đọc sách, một số bạn đọc còn rụt rè chưa mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình, chưa nhập vai vào trong những nhân vật của cốt truyện khi sinh hoạt hay chuyên đề thi kể chuyện.
 Vốn tài liệu chưa đa dạng và phong phú, chưa khai thác được nguồn tài liệu, chưa thúc đẩy và thỏa mãn nhu cầu hứng thú đọc. Vì vậy mà tôi muốn đề ra một số giải pháp để thực hiện trong thời gian tới.
 Để khắc phục hiệu quả phục vụ bạn đọc, phụ trách Thư viện cần sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong giáo viên, học sinh những sách báo tài liệu cần thiết phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, bổ sung kiến thức của các bộ môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 Bên cạnh đó còn có các yếu tố tác động: Do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của các em, trình độ tiếp thu của các em không đồng đều, một số học sinh còn nhút nhát, ham chơi và chưa đam mê vào đọc sách báo, ham chơi các trò chơi điện tử, Intenet
 e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra
 Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường, thư viện còn góp phần nâng cao chất lượng lượng công tác phục vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Mặt khác thư viện trường học còn tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, Thư viện xây dưng nếp sống văn hóa cho các thành viên trong nhà trường.
 Thư viện trường học còn giúp học sinh bổ sung kiến thức, cũng chính ở thư viện trường học giúp các em tự rèn luyện tính độc lập, tư duy và thói quen tự học qua các tác phẩm mà các em đã đọc, đã học sẽ hình thành cho các em tính đúng đắn, giúp các em hiểu thêm về con người về cuộc sống về đất nước.
 Được tiếp xúc với sách chính các em được tiếp cận với trí tuệ, đó chính là công sức của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa nhà nghệ thuật nhà giáo dục, qua hình thành ở các em đức tính khiêm tốn thấy được ý nghĩa to lớn của lao động trí óc, thấy được sự kiên nhẫn của nhiều thế hệ trong và ngoài nước. Chính điều này sẽ dần hình thành cho các em chí hướng phấn đấu để đạt được ước mơ trong cuộc đời mình.
 Đối với thầy giáo cô giáo thì thư viện trường học càng có vị trí quan trọng đó là nơi phục vụ lưu trữ, cung cấp, bổ sung, cập nhật kiến thức cho những bài giảng thêm phong phú và sinh động, giúp các thầy cô tiếp cận với những phương pháp giảng dạy tiên tiến, tích cực. 
 Vì vậy khi sử dụng những tri thức từ sách báo tài liệu để hướng dẫn cho học sinh bổ sung kiến thức mà mình chưa có điều kiện để trình bày. Đây chính là còn đường tốt nhất để nang cao hiệu quả dạy và học.
 Công tác phục vụ bạn đọc bao gồm các hình thức tổ chức và phương pháp phục vụ bạn đọc ở trong và ngoài thư viện, đồng thời công tác bạn đọc còn là thước đo hiệu quả luân chuyển tài liệu và tác dụng của nó trong đời sống.
 Vì thế người phụ trách thư viện phải thật sự là chiếc cầu nối liền với các em, thông qua vốn tài liệu của thư viện khai thác sử dụng và tìm hiểu nắm bắt được nhu cầu đọc, nhu cầu tin của các em, để từ đó đưa ra những phương pháp và hướng dẫn cách tra cứu tài liệu và cách đọc sách sao cho phù hợp.
 Chính vì vậy mà bộ phận thư viện không thể thiếu được trong thư viện các nhà trường vì sách báo góp phần làm cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, sinh động hơn, nói đến thư viện là nói đến cái đẹp, khơi nguồn cho mọi cảm xúc bất tật của con người và gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò, sách báo đã và đang góp phần “Làm tốt việc chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ”, góp phần quyết định và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
 Thư viện trường học là một loại hình thư viện tổ chức trong nhà trường với chức năng nhiệm vụ là phục vụ công tác dạy và của giáo viên, học sinh, là trung tâm văn hóa của nhà trường, với nhiệm vụ trọng tâm đó, việc đọc sách báo còn góp phần giáo dục đạo đưc cho học sinh, nâng cao trí thức, rèn luyện kỹ năng, nhằm phát triển con người toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức và hình thành thói quen tự học tự nghiên cứu cho học sinh. Đồng thời cũng tích cực tăng cường bồi dưỡng tri thức, xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên trong nhà trường, tạo điều kiện thận lợi cho mọi người nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng, kiến thức, văn hóa và đời sống.
 Nhận thức được đầy đủ vai trò và ý nghĩa to lớn của việc nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện nói riêng và trong xã hội nói chung, trong những năm gần đây công tác phục vụ bạn đọc của thư viện ở trường học đã và đang đạt được nhiều tiến bộ trên các mặt hoạt động:
 - Hướng dẫn bạn đọc sách trong thư viện
 - Thỏa mãn và phát triển nhu cầu, hứng thú đọc sách cho bạn đọc
 - Rèn luyện, phát triển kỹ năng đọc và lĩnh hội sách
 - Hình thành phong cách ứng xử có văn hóa với sách báo
 - Tính vừa sức, thích hợp
 - Tính trực quan sinh động
 - Phát huy tính tích cực và sáng tạo của bạn đọc
 Nhờ vậy mà sau khi vận dụng đề tài này đã nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện trường đã mang lại hiệu quả cao hơn, có nhiều bạn đọc tham gia thư viện ngày càng đông.
 III. Giải pháp, biện pháp
 a . Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 
 Nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút bạn đọc đến với Thư viện ngày càng đông hơn, khơi dậy niềm đam mê đọc sách báo tham khảo tài liệu ở học sinh. Nhằm góp phần làm giàu thêm về trí tuệ, phong phú về tâm hồn, cao đẹp về phẩm hạnh, lành nạnh về lối sống của mỗi con người trong xã hội ngày nay.
 Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc đạt kết quả tốt trong quá trình hoạt động của thư viện cần phục vụ tốt các yếu tố sau:
 * Tài liệu của thư viện.
 Tài liệu thư viện là bộ sưu tập có hệ thống các tài liệu phù hợp với chức năng, loại hình và đặc điểm của từng thư viện, nhằm phục vụ cho người đọc của chính thư viện, được phản ánh toàn diện trong bộ máy tra cứu, cũng như để bảo quản lâu dài trong suốt thời gian được quan tâm. Tùy theo diện bổ sung có thể chia ra vốn tài liệuSố lượng và chất lượng vốn tài liệu của thư viện trường phải hết sức phong phú và đa dạng.
 * Phục vụ nhu cầu mượn, đọc của bạn đọc. 
 Vào đầu năm học Thư viện trường cho toàn bộ thầy cô giáo và học sinh trong trường mượn tài liệu sách báo, sách tham khảo, sách giáo khoa, mỗi lần mượn được 3 cuốn trở lên với thời gian từ 07->15 ngày, sau khi trả các em được mượn tiếp.
 Để tăng thêm vốn tài liệu của bạn đọc, thư viện trường đã phát động phong trào khuyên góp sách để đưa vào tủ sách dùng chung của thư viện. Kết quả được học sinh toàn trường hưởng ứng và quyên góp được 150 cuốn sách.
 Hằng ngày vào các giờ ra chơi của học sinh các em trong tổ công tác cùng phụ trách thư viện tham gia thay nhau hướng dẫn phục vụ bạn đọc. Hoạt động này được nhiều học sinh tham gia gây hứng thú cho nhiều học sinh, thúc đẩy phong trào đọc sách báo của thư viện nhà trường ngày một phát triển.
 Bên cạnh việc mượn và đọc sách, thư viện còn phục vụ cán bộ giáo viên, học sinh tìm các tài liệu trong phòng tra cứu có trên mạng Intenet để khai thác những thông tin cần thiết theo chủ đề mong muốn nhằm phát triển nguồn tri thức cho bạn đọc.
 * Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách mới.
 Đây là một biện pháp hữu liệu góp phần đẩy mạnh các hoạt động của thư viện thu hút đông đảo bạn đọc đến với thư viện.
 b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp. 
 * Đầu tư về cơ sở vật chất: 
 Xuất phát từ một thư viện nhỏ, thiếu thốn về cơ sở vật chất, giờ đây thư viện trường TH Trưng Vương đang được Ban Giám Hiệu nhà trường chú trọng đầu tư về mọi mặt đáp ứng nhu cầu bạn đọc một cách phong phú.
 Các trang thiết bị trong thư viện phù hợp với lứa tuổi, chiều cao của bạn đọc. Đối với lứa tuổi tiểu học các em còn nhỏ, chiều cao còn hạn chế nên các trang thiết bị trong thư viện phải phù hợp với các em: vừa tầm, dễ tìm, dễ lấy (sau khi khảo sát các trang thiết bị có trong thư viện) tôi đã đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường cho mua sắm, tu bổ cải tạo các trang thiết bị phù hợp với lứa tuổi các em học sinh tiểu học: Cụ thể, các giá sách:
 Giá sách, (có kích thước, chiều cao, chiều rộng) theo đúng tiêu chuẩn kích thước quy định.
 Giá sách ngoài phòng đọc của học sinh được làm bằng gỗ có chiều cao vừa tầm 1m đến 1,2m. Được chia ra các ngăn nhỏ để các loại sách báo.
 Có tủ kính treo tường và giá gỗ quay để giới thiệu sách mới và giới thiệu sách theo chủ đề.
 Bàn ghế của học sinh: Được thiết kế bằng gỗ hình tròn và hình vuông (tất cả giá sách bàn ghế của học sinh được sơn phối màu - các màu sơn khác nhau)
 Phòng thư viện với diện tích 54m2 có đủ 30->35 chỗ ngồi cho bạn đọc, phòng được trang trí câu danh ngôn về thư viện, bảng nội quy thư viện, bảng hướng dẫn sử dụng tài liệu thư viện, sơ đồ phòng thư viện, sơ đồ phát triển sách được bố trí khoa học.
 * Trang thiết bị chuyên dụng.
 Thư viện được trang bị : Có đủ bàn ghế làm việc cho cán bộ phụ trách thư viện
 Có 01 bảng hướng dẫn sử dụng mục lục quay.
 Có 05 tủ trưng bày sách gồm:
 01 tủ đựng sách giáo khoa
 01 tủ đựng sách tham khảo
 01 tủ đựng sách nghiệp vụ
 01 tủ đựng sách giáo khoa dùng chung
 01 tủ đụng sách Pháp luật
 Ngoài ra thư viện được trang bị 1 máy vi tính nối mạng phục vụ công tác tra cứu và quản lý thư viện
 *Vốn tài liệu.
 Hiện nay, thư viện có trên 2842 bản sách được chia làm 3 kho chính: Sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách giáo khoa, trong đó:
Sách tham khảo: 1729 bản
Sách nghiệp vụ : 356 bản
Sách giáo khoa : 757 bản
Báo măng non : 1 số/1tháng
 * Hoạt động của thư viện
 Rà soát theo các tiêu chuẩn quy định, tôi thấy số lượng sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, truyện thiếu nhi, báo tạp chí chưa đủ so với yêu cầu về số lượng, nhưng để thư viện hoạt động được tốt và thu hút bạn đọc đến với thư viện. Cần bổ sung các loại sách mới, thường xuyên thì kho sách mới đảm bảo chất lượng và cập nhật những thông tin mới. Tôi tham mưu và đề xuất với Ban Giám hiệu, phối kết hợp với các đoàn thể trong nhà trường để tăng vốn sách, cụ thể như sau:
 Tôi đã phát động phong trào "Góp một cuốn sách nhỏ để được đọc nhiều cuốn sách hay". Phong trào phát động trong toàn trường giáo viên và học sinh cùng tham gia.
  Để phong trào được tập trung và chất lượng sách quyên góp phải đảm bảo chất lượng, số lượng, tôi đã kết hợp với đồng chí tổng phụ trách, soạn thảo bảng thông báo và có quy định cụ thể.
 Động viên phong trào và khen thưởng những lớp, cá nhân làm tốt, tôi đã đề nghị với Ban Giám hiệu có khen thưởng kịp thời và phần thưởng cụ thể. Sau đó, tôi tham mưu với Ban Giám hiệu xã hội hóa công tác thư viện với hội phụ huynh toàn trường và các doanh nghiệp cơ quan đóng trên địa bàn của xã nhằm thu hút thêm nguồn vốn sách tài liệu cho thư viện.
 Thực hiện chi tiêu kinh phí bổ sung sách vào thư viện theo quy định, khi bổ sung sách, lựa chọn các danh mục sách được phép đưa vào thư viện và những sách phát hành mới nhất phù hợp với cấp học, môn học phù hợp với chương trình cải cách mới, phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe của học sinh.
* Định hướng cho học sinh đọc.
 + Xây dựng mô hình ngày một cuốn sách :
 Mặc dù khó khăn nhưng thư viện trường đã cố gắng duy trì, củng cố và đầu tư xây dựng thư viện trường học theo hướng chuẩn hóa, đặc biệt chú ý đến việc tổ chức hoạt động phong phú, hiệu quả nhằm thu hút ngày càng nhiều giáo viên và học sinh đến sử dụng thư viện. Với phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, rất nhiều cuốn sách đã được học sinh và giáo viên tặng, làm phong phú thêm kho tài liệu của thư viện nhà trường. Công tác tác tuyên truyền giới thiệu sách được thúc đẩy mạnh, nhiều hình thúc tuyên truyền đã được thư viện trường thực hiện thành công như chuyên mục “Mỗi tuần một cuốn sách”, “Sách hay chờ em”giới thiệu sách mới nhập vào thư viện, trên bảng in, dưới cờ trưng bàyđã thu hút nhiều cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia.
 + Tổ chức kể chuyện theo sách:
 Ngoài việc tìm hiểu kiến thức trong học tập và nhu cầu giải trí, thư viện luôn mở chuyên đề giới thiệu sách, điểm sách nhân các ngày lễ và những ngày lịch sử truyền thống của dân tộc và tạo nên phong trào đọc sách rầm rộ, tích cực trong giáo dục tư tưởng và truyền thống cách mạng cho học sinh.
 Hằng năm thư viện phối hợp với các đoàn thể tổ chức cho học sinh kể chuyện theo sách, có kế hoạch triển khai trước một tháng để các lớp chuẩn bị phân công người kể, đăng ký câu chuyện, xuất xứ câu chuyệnnhững câu chuyện mà các em kể đã được đọc trong thư viện trường về tình bạn, gương người tốt việc tốt.
 + Giới thiệu sách theo chủ điểm hàng tháng:
 Hàng tháng thường xuyên tổ chức giới thiệu sách dưới cờ, trên bảng giới thiệu sách của thư viện theo chủ điểm của mỗi tháng nhằm tuyên truyền cho các em các ngày lễ trong thángTổ chức tuyên truyền nhằm tập trung bạn đọc đến thư viện.
 Ví dụ: Giới thiệu sách mới bổ sung vào thư viện với chủ đề “Em yêu trái đất” với những nội dung rất phong phú về điều kỳ lạ của trái đất như. Lịch sử hình thành trái đất, sự biến đổi của bề mặt trái đất, thiên tai xảy ra trên trái đất, thời tiết, khí hậu được tất cả các em hưởng ứng nhiệt tình.
 Ví dụ: Chủ điểm ngày 20/11 nhằm tuyên truyền giáo dục cho học sinh biết ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam (hay ngày lễ Hiến chương nhà giáo Việt Nam) là một ngày kỷ niệm được tổ chức hằng năm vào ngày 20/11. Đây là ngày lễ hội của ngành giáo dục và là ngày “tôn sư trọng đạo”nhằm mục đích tôn vinh những người hoạt động trong ngành giáo dục, giới thiệu cho các em đọc một số cuốn sách viết về thầy cô trong thư viện như cuốn: Tâm sự cô giáo trẻ, Thầy tôi, Nơi bắt đầu có gióPhối hợp với Đoàn Đội cho các em tìm hiểu về phụ nữ Việt Nam qua tất cả các thời kỳ lịch sử nhân ngày 20/11 với những câu hỏi gọn nhẹ, đơn giản ở trong sách báo giúp các em hào hứng trả lời câu hỏi một cách chính xác, đầy đủ và có phát thưởng.
 + Hướng dẫn cho học sinh đọc sách “đọc sách có ghi chép”.
 Tổ chức cho học sinh đọc sách có hiệu quả là đọc sách trong tiết sinh hoạt đầu giờ và tiết sinh hoạt đội, đọc sách có trọng tâm, sách phù hợp với trình độ, lứa tuổi, phân tích hệ thống và khi đọc các em cần có sổ tay ghi chép, ghi lại những số liệu, những bài thơ hay, những nội dung quan trọng trong một tác phẩm, tự đặt câu hỏi từ đó giúp các em tiếp thu kiến thức một cách vững chắc và đạt hiệu quả tốt hơn.
 + Tổ chức phục vụ bạn đọc.
 Lên kế hoạch, lên lịch đọc sách cho các khối, lớp theo từng buổi cụ thể, kết hợp với buổi sinh hoạt đội, thể dục và lao động. Ngoài việc cho các em mượn sách báo đọc tại thư viện, thư viện còn cho học sinh của từng lớp mượn sách về nhà đọc nghiên cứu.
 + Thi đua khen thưởng.
 Để phong trào đọc sách báo được học sinh hưởng ứng có hiệu quả thì công tác tổng kết đánh giá tuyên dương khen thưởng không thể thiếu được, vì thế đầu mỗi năm học tôi đã đưa ra chỉ tiêu khen thưởng cho những bạn đọc tích cực, những học sinh thường xuyên tặng sách cho thư viện, mỗi học kỳ điều khen thưởng cho những học sinh tham gia đọc sách tích cực tại thư viện trường.
 Làm công tác tuyên truyền, giới thiệu sách, tôi áp dụng hai phương pháp : tuyên truyền miệng và tuyên truyền trực quan.
 + Tuyên truyền miệng : Đây là hình thức phổ biến nhất trong hoạt động tuyên truyền, được tiến hành thông qua ngôn ngữ sống động để thuyết phục người nghe. Chính vì vậy, tôi đã thường xuyên theo dõi tiến độ giảng dạy của giáo viên để nắm bắt nhu cầu của giáo viên và học sinh về từng loại sách báo, từ đó giới thiệu những sách báo có trong thư viện phục vụ trực tiếp cho việc dạy và học như: sách tham khảo về những bài văn hay, toán nâng cao, bài tập trắc nghiệm, sách giáo dục đạo đức, các sách về tìm hiểu và khám phá khoa học vào các buổi sinh hoạt chuyên môn vào các ngày cuối tuần hoặc các các buổi chào cờ đầu tuần. Làm tốt khâu nghiệp vụ này là người cán bộ thư viện đã góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Từ sân chơi này, các em có thể tự mình khám phá những điều mới mẻ ẩn sau những trang sách, bài báo để từ đó các em có được phương pháp tự học chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động và sáng tạo.
 + Tuyên truyền trực quan : Tuyên truyền trực quan trong thư viện là giới thiệu hoặc khai thác nội dung các cuốn sách trong các hình thức cảm thụ bằng mắt, để lại dấu ấn lâu bền trong tâm trí bạn đọc. Với hình thức chủ yếu trong sách, báo, trưng bày sách trong thư viện, qua các cuộc thi giới thiệu sách, điểm sách theo chủ đề, triển lãm sách, triển lãm tranh ảnh...đã nâng cao được nhận thức trong cán bộ giáo viên, học sinh về ý thức tự học, tự nghiên cứu chất lượng giảng dạy và học tập.
 Việc lựa chọn hình thức trưng bày phụ thuộc vào đặc điểm nhu cầu, hứng thú đọc của từng nhóm bạn đọc nhất định cũng như yêu cầu giảng dạy, học tập trong từng thời điểm cụ thể của nhà trường: Cụ thể năm học 20

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN ( THU VIEN) hoan chinh.doc