SKKN Nâng cao chất lượng đội ngũ ban chỉ huy đội trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng ban chỉ huy

SKKN Nâng cao chất lượng đội ngũ ban chỉ huy đội trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng ban chỉ huy

Nội dung và phương pháp bồi dưỡng cụ thể

- Hằng tháng Ban chỉ huy Đội được bồi dưỡng một lần, trong mỗi lần bồi dưỡng đó GV-TPT Đội nâng cao dần phương pháp bồi dưỡng. Phải kích thích, thúc đẩy Ban chỉ huy tự thảo luận , bàn bạc tìm ra công việc cần làm trong tháng, tìm ra được biện pháp tốt nhất để thực hiện những việc đó, chứ không phải đơn thuần chỉ nghe GV-TPT Đội phổ biến những việc phải làm và cả biện pháp thực hiện những việc đó.

- Phương pháp này ban đầu Ban chỉ huy sẽ gặp khó khăn vì các em chưa định hình được những việc gì cần làm, nhất là các em ở khối 4 vì các em này vừa chuyển từ sinh hoạt sao tự quản sang sinh hoạt đội nên ban đầu còn lúng túng trong công việc. Các em chưa biết cách tổ chức phổ biến nội dung công việc cho các bạn như thế nào và đặt biệt là chưa có khả năng xác định được những việc trọng tâm của tháng. Do đó những buổi tập huấn đầu năm học GV-TPT Đội nên ghép những em của khối 4 với khối 5 tạo thành một nhóm. Ví dụ: Ban chỉ huy của lớp 5A kết hợp với Ban chỉ huy của lớp 4A làm thành một nhóm GV-TPT cần huấn luyện cho Ban chỉ huy và hướng dẫn cách tìm những nội dung hoạt động thích hợp trong tháng. Cách xác định được công tác trọng tâm của tháng đó bằng cách bám vào chủ điểm của tháng và tình hình thực tế của chi đội mình để vạch ra phương hướng hoạt đông cụ thể. Sau đó đối chiếu với bản định hướng phương hướng hoạt động Đội của GV-TPT Đội. Các em sẽ tự so sánh, đánh giá và rút kinh nghiệm cho bản phương hướng kế hoạch hoạt động Đội của chi đội của mình. Dần dần các em sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn và phát huy được tính tích cực độc lập suy nghĩ của các em.

 

doc 17 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 891Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng đội ngũ ban chỉ huy đội trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng ban chỉ huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỉ huy Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy”.
2. Lịch sử của đề tài
Đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy” được dựa trên kết quả tham khảo, nghiên cứu các sáng kiến kinh nghiệm có sẵn và kinh nghiệm thực tế tại đơn vị.
3. Mục đích nghiên cứu
- Hình thành cho học sinh cơ sở ban đầu sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, xây dựng được tinh thần tập thể, tính tự quản, tự giác, sự đoàn kết, ham thích sinh hoạt cùng các bạn, giúp dỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tìm ra nội dung, phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên, Chi đội phù hợp với khả năng nhận thức của các em trong Ban chỉ huy Liên, Chi đội.
- Vận dụng vào thực tiễn để xây dựng được đội ngũ Ban chỉ huy Liên, Chi đội có đủ phẩm chất của người Đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động của liên đội ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
- Khảo sát thực trạng bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội trong trường Tiểu học hiện nay từ đó đúc kết kinh nghiệm, đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cho Ban chỉ huy Đội.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.
- Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm.
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp thống kê tính toán.
5. Giới hạn (phạm vi) nghiên cứu
Ban chỉ huy Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1.
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Xây dựng được đội ngũ Ban chỉ huy Đội có đủ phẩm chất của người Đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động của Liên đội ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Chương I: Cơ sở lý luận
1. Vị trí vai trò của Ban chỉ huy Đội trong nhà trường
- Hầu hết các em trong Ban chỉ huy đều là những học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, được bạn bè tín nhiệm bầu vào hàng ngũ Ban chỉ huy.
- Là những người đại diện cho Đội để nói lên ý kiến, nguyện vọng của Chi đội mình lên Ban phụ Đội trong nhà trường; chuyển tải, phổ biến nội dung, phương hướng hoạt động Đội của Liên đội cho các đội viên trong Chi đội; đôn đốc, hướng dẫn đội viên thực hiện tốt nề nếp tác phong của nhà trường; luôn đi đầu trong mọi công việc của Chi đội, chịu trách nhiệm trước giáo viên phụ trách và Ban chỉ huy Đội trong nhà trường.
- Ban chỉ huy là hạt nhân của phong trào, là đầu tàu lôi kéo, là lực lượng nòng cốt là chỗ dựa tin cậy của người tổng phụ trách.
2. Nhiệm vụ của Ban chỉ huy Đội 
- Ban chỉ huy Đội nắm tình hình hoạt động của Chi đội, báo cáo kịp thời cho anh chị phụ trách.
- Bàn bạc với anh chị phụ trách đề ra phương hướng hoạt động cho Chi đội và biện pháp khắc phục tồn tại của Chi đội.
- Phân công để hướng dẫn, đôn đốc, giúp đỡ những bạn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, bạn có hoàn cảnh khó khăn trong Chi đội.
- Nắm thông tin kịp thời từ Ban phụ trách Đội để phát động phổ biến cho đội viên trong Chi đội.
Chương II: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
1. Thuận lợi
- Nhà trường và phụ huynh học sinh ngày càng quan tâm đến Công tác Đội trong nhà trường, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhằm giúp bộ môn ngày càng phát triển mạnh mẽ trong trường học.
- Hầu hết các em học sinh đề chăm ngoan, chịu khó học tập, tham gia hoạt động ngoại khóa, yêu thích Công tác Đội.
- Nhà trường trang bị đầy đủ những thiết bị dạy học cơ bản.
- Bản thân giáo viên luôn nhận được sự hỗ trợ chuyên môn từ lãnh đạo nhà trường cùng anh chị em đồng nghiệp trong đơn vị và ở các đơn vị khác, luôn cố gắng học hỏi và nâng cao tay nghề
2. Khó khăn
- Đối với học sinh lớp 4 và 5 những em được bầu vào Ban chỉ huy bước đầu chưa biết cách làm hoặc chưa biết nhiệm vụ và việc làm cụ thể của mình trong Ban chỉ huy. 
- Các em không biết việc nào cần làm trước, việc nào làm sau. Nói chung các em trong Ban chỉ huy này rất mơ hồ về vị trí vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của mình trong Ban chỉ huy. 
Chương III: Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề
Bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội là việc làm thường xuyên và cần thiết của người phụ trách. Ban chỉ huy là yếu tố quyết định chất lượng hoạt động đội. Bồi dưỡng Ban chỉ huy là phát huy những mặt mạnh sẵn có của các em, đồng thời khơi dậy những tiềm năng còn tiềm ẩn trong các em vươn tới những phẩm chất năng lực cần có của người chỉ huy.
1. Nội dung bồi dưỡng Ban chỉ huy
a) Bồi dưỡng phương pháp công tác của Ban chỉ huy
- Cách ghi chép biên bản, thực hiện sổ sách của Đội, dự thảo nghị quyết, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết,
- Phương pháp tổ chức họp Ban chỉ huy đội.
- Phương pháp xây dựng kế hoạch.
- Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt đội, các hoạt động tập thể.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá phong trào: Dựa vào tiêu chuẩn, có mức độ đánh giá, các hình thức đánh giá
- Phương pháp chỉ đạo điểm và tổng kết kinh nghiệm.
b) Bồi dưỡng kĩ năng tổ chức điều hành của Ban chỉ huy
- Các thủ tục nghi lễ của đội và phương pháp tổ chức: (Lễ kết nạp đội viên, lễ trưởng thành, lễ phát động chủ đề, sinh hoạt Đội)
- Sinh hoạt Đội: Bằng hình thức thi đua sôi nổi hấp dẫn giáo dục đội viên theo mục tiêu của Đội. Sinh hoạt đôi có nhiều hình thức như: sinh hoạt thường kì, sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt bất thường, sinh hoạt vui chơi.
- Đại hội đội: Là cuộc sinh hoạt đội nhằm phát huy quyền dân chủ, tự quản để lựa chọn ban chỉ huy và xây dựng nghị quyết của Đội.
- Hoạt động lớn của Đội: là những nội dung sinh hoạt mang màu sắc của Đội, được diễn ra trong thời gian dài như: phát động chủ đề, hoạt động thi đua.
c) Bồi dưỡng tác phong Ban chỉ huy
- Bồi dưỡng theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công.
- Bồi dưỡng khả năng tổ chức và quản lý một cách toàn diện, khoa học.
- Bồi  dưỡng Ban chỉ huy trở thành những cán  bộ  Đội  mẫu  mực, có kĩ năng, nghiệp vụ, có uy tín trong tập thể.
d) Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Đội
- Nghi thức và phương pháp hướng dẫn nghi thức.
- Các bài hát, điệu múa, trò chơi.
e) Bồi dưỡng những yêu cầu về phẩm chất của người chỉ huy 
- Tính cởi mở, linh hoạt trong công tác đội.
- Tính kiên trì bền bỉ trong công việc, không ngại khó khăn.
- Tính nguyên tắc tuân thủ theo điều lệ và phương hướng hoạt động.
- Tính công bằng thẳng thắng “phê và tự phê”.
- Tính tự chủ trong công việc.
- Có khả năng tổ chức và điều hành.
- Có lòng yêu mến Công tác Đội.
GV- TPT Đội cần phải xem xét và nắm bắt được những phẩm chất nào sẵn có ở các em và những phẩm chất nào cần phải rèn luyện trong qúa trình đào tạo và bồi dưỡng.
g) Bồi dưỡng tư cách của người chỉ huy 
- Người chỉ huy phải biết gương mẫu thực hiện tốt nề nếp tác phong của Đội viên luôn là người xung phong đi đầu trong mọi công việc.
- Phải biết khiêm tốn không tự cho mình là hơn các bạn, biết hòa nhã đoàn kết gần gũi với bạn bè, vui chơi công bằng, sòng phẳng không phân biệt, biết linh hoạt trong mọi hoạt động.
- Người chỉ huy luôn ân cần gần gủi giúp đỡ bạn bè, tôn trọng các bạn, đối xử công bằng giữa các nhóm bạn, là người tạo ra nhịp cầu vui vẻ hòa nhã giữa các nhóm bạn.
- Biết lắng nghe ý kiến của các bạn trong lớp, không nên bảo thủ, chủ quan và biết nhận lỗi khi đã mắc lỗi.
- Là người làm gương trước bạn bè trong mọi công việc, không nên chỉ đứng nói, ra lệnh mà không làm.
- Tạo sự tin tưởng lẫn nhau, luôn nêu cao tinh thần học hỏi và hợp tác cùng Chi đội bạn, tạo được sự đoàn kết thân thiện giữa các bạn trong Ban chỉ huy.
- Giữ gìn uy tín lẫn nhau, không chê trách, phỉ bán khi không đồng quan điểm.
- Có ý thức xây dựng, góp ý chân thành thẳng thắng.
- Chấp hành đúng chương trình kế hoạch đã đề ra.
- Mạnh dạn nêu ý kiến và góp ý bàn bạc, thảo luận.
- Người chỉ huy phải luôn có tinh thần hăng hái để kích thích các bạn làm việc, nêu gương và có trách nhiệm trong công việc.
- Khi làm việc vui vẻ, hoạt bát, làm việc gì ra việc đó và làm cho đến nơi đến chốn.
- Biết cách tổ chức, phổ biến và hướng dẫn các làm việc.
2. Hình thức bồi dưỡng Ban chỉ huy:
a) Bồi dưỡng định kỳ
- Đầu năm học: Cần tổ chức bồi dưỡng phương pháp cách tổ chức điều khiển đại hội đội các cấp, phương pháp xây dựng, kế hoạch hoạt động, dự thảo nghị quyết, báo cáo, ghi chép sổ sách
- Giữa năm: Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Công tác Đội như nghi thức, hát múa, trò chơi... và phương pháp hướng dẫn tổ chức điều khiển sinh hoạt tập thể.
-  Cuối năm: Hướng dẫn phương pháp tổng hợp đánh giá thi đua, kiểm tra công nhận Liên, Chi đội mạnh.
b) Bồi dưỡng thường xuyên
Giáo viên phụ trách đội cần có chương trình bồi dưỡng Ban chỉ huy trong kế hoạch hoạt động của Liên đội ngay từ đầu năm học, theo các nhiệm vụ liên quan tới chức năng chuyên môn của từng ủy viên và của từng cấp đội. Xếp lịch bồi dưỡng thường xuyên theo tuần, tháng, học kỳ.
c) Bồi dưỡng theo chuyên đề
Có thể tổ chức bồi dưỡng theo nhiệm vụ của từng tháng nhằm trao đổi rút kinh nghiệm tổ chức cho Ban chỉ huy tham quan dự các giờ sinh hoạt hoặc hoạt động của Chi đội.
3. Phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy
a) Phương pháp mở lớp
- Phối hợp với Tổng phụ trách Đội, giáo viên phụ trách và Ban chỉ huy đội tham dự các buổi tập huấn của liên đội đầy đủ, giáo viên chủ nhiệm kiểm tra kết quả nhận thức của Ban chỉ huy Đội.
- Căn cứ vào nội dung bồi dưỡng của Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm vừa dạy kiến thức, vừa hướng dẫn cách tổ chức thực hành để rèn kĩ năng công tác Đội cho chỉ huy như: phương pháp trực quan, luyện tập, ghi nhớ.
- Các loại hình phù hợp với khả năng tổ chức của đơn vị: Lớp tập huấn sinh hoạt chủ đề lớp bồi dưỡng chuyên đề, lớp bồi dưỡng định kỳ...
b) Phương pháp bồi dưỡng qua thực tế
- Tham dự tổ chức hoạt động mẫu phương pháp này rất quan trọng, phong phú về nội dung và biện pháp thực hiện. 
- Giáo viên phụ trách đội có thể làm mẫu để các em rút kinh nghiệm từ việc sắp xếp lên kế hoạch đến việc tổ chức thực hiện ở liên Đội mình hoặc liên đội khác. Khi có hoạt động mới, có thể mời BCH  cùng tham gia.
c) Bồi dưỡng qua các cuộc họp Ban chỉ huy
Tổ chức các cuộc họp Ban chỉ huy, hội nghị nhằm giúp chỉ huy Đội rèn luyện năng lực tự quản và người phụ trách có thể hiểu rõ trình độ nhận  thức của các em để có điều kiện bồi dưỡng cụ thể hơn. 
4. Nội dung và phương pháp bồi dưỡng cụ thể 
- Hằng tháng Ban chỉ huy Đội được bồi dưỡng một lần, trong mỗi lần bồi dưỡng đó GV-TPT Đội nâng cao dần phương pháp bồi dưỡng. Phải kích thích, thúc đẩy Ban chỉ huy tự thảo luận , bàn bạc tìm ra công việc cần làm trong tháng, tìm ra được biện pháp tốt nhất để thực hiện những việc đó, chứ không phải đơn thuần chỉ nghe GV-TPT Đội phổ biến những việc phải làm và cả biện pháp thực hiện những việc đó.
- Phương pháp này ban đầu Ban chỉ huy sẽ gặp khó khăn vì các em chưa định hình được những việc gì cần làm, nhất là các em ở khối 4 vì các em này vừa chuyển từ sinh hoạt sao tự quản sang sinh hoạt đội nên ban đầu còn lúng túng trong công việc. Các em chưa biết cách tổ chức phổ biến nội dung công việc cho các bạn như thế nào và đặt biệt là chưa có khả năng xác định được những việc trọng tâm của tháng. Do đó những buổi tập huấn đầu năm học GV-TPT Đội nên ghép những em của khối 4 với khối 5 tạo thành một nhóm. Ví dụ: Ban chỉ huy của lớp 5A kết hợp với Ban chỉ huy của lớp 4A làm thành một nhóm  GV-TPT cần huấn luyện cho Ban chỉ huy và hướng dẫn cách tìm những nội dung hoạt động thích hợp trong tháng. Cách xác định được công tác trọng tâm của tháng đó bằng cách bám vào chủ điểm của tháng và tình hình thực tế của chi đội mình để vạch ra phương hướng hoạt đông cụ thể. Sau đó đối chiếu với bản định hướng phương hướng hoạt động Đội của GV-TPT Đội. Các em sẽ tự so sánh, đánh giá và rút kinh nghiệm cho bản phương hướng kế hoạch hoạt động Đội của chi đội của mình. Dần dần các em sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn và phát huy được tính tích cực độc lập suy nghĩ của các em.
Sau đây là một số mô hình bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội:
* Mô hình bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội tổ chức sinh hoạt đội hàng tháng
Mục đích yêu cầu:
- Xác định được nội dung trọng tâm của tháng theo chủ điểm.
- Tìm ra biện pháp thực hiện thích hợp.
- Tổ chức, thực hiện, phổ biến được phương hướng hoạt động cho chi đội.
Các bước tiến hành:
a/ Ổn định tổ chức: Kiểm tra, điểm danh Ban chỉ huy Đội.
b/ Kiểm tra sự chuẩn bị của Ban chỉ huy
- Vở ghi chép.
- Bảng phương hướng dự kiến chuẩn bị trước.
Nội dung tập huấn Chủ điểm tháng 12: “Uống nước nhớ nguồn ”
Hoạt động 1: Nêu vấn đề
- Các em trong Ban chỉ huy đều đã biết chủ điểm tháng 12 cần tập huấn là gì và đã có chuẩn bị riêng mỗi Ban chỉ huy dự kiến phương hướng hoạt động Đội trong tháng theo chủ điểm.
- GV-TPT Đội chỉ cần nêu lại chủ điểm: “Uống nước nhớ nguồn”, ngày lễ kỉ niệm 22/12 thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và định hướng hoạt động trong tháng 12: ( thi phụ trách sao giỏi cấp trường , tổ chức thi đua theo đợt 3 ) GV-TPT Đội cũng phải chuẩn bị bản phương hướng hoạt động và biện pháp thực hiện trước để các em sau khi hội thảo, lập kế hoạch xong thì đối chiếu với bảng kế hoạch của GV-TPT Đội.
- Chia các em thành các nhóm như đã qui định, hướng dẫn các em dựa vào chủ điểm tháng và những định hướng công việc của tháng đã nêu để thảo luận từng phần, viết ra phương hướng và biện pháp thực hiện cho mỗi việc cụ thể.
Hoạt động 2: Thảo luận, giải quyết vấn đề
- GV-TPT Đội nêu câu hỏi từng phần để các nhóm thảo luận.
Câu hỏi: Để lập thành tích chào mừng ngày 22/12 ( ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam ) Chúng ta tổ chức những hoạt động gì ?
- Các nhóm thảo luận 5 phút để viết ra kế hoạch hoạt động và biện pháp thực hiện. Sau đó đại diện từng nhóm nêu nội dung của nhóm đã được bàn bạc, ghi chép. Rồi đối chiếu với nội dung đã thiết kế của GV-TPT Đội.
- Đối với câu hỏi trên các em phải thiết kế được như sau:
Nội dung hoạt động
Biện pháp thực hiện
+ Tham gia sinh hoạt chủ điểm ngày 22/12.
+ Thi tìm hiểu ngày thành lập quân đội nhân dân Việt nam 22/12.
+ Thi đua học tốt để chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
+ Nghe cách mạng lão thành nói chuyện dưới cờ.
+ Hội thi làm báo tường.
+ Tổng kết lời khen của giáo viên cho học sinh.
- Câu hỏi: Chi đội em phải làm gì để chuẩn bị tham gia Hội thi phụ trách sao giỏi cấp trường ?
- Các nhóm lại tiếp tục thảo luận và viết ra được kế hoạch như sau:
Nội dung hoạt động
Biện pháp thực hiện
+ Luyện tập bạn tham gia thi phụ trách sao của lớp.
+ Luyện tập các bài hát múa tập thể.
+ Chọn bạn tham dự hội thi phụ trách sao giỏi.
+ Chuẩn bị trang bị cho bạn tham gia hội thi.
+ Luyện tập khác ca học.
+ Tập các bài theo qui định.
+ Chọn những bạn có khả năng.
+ Trang phục Đội viên.
- Câu hỏi: Để tổ chức cho chi đội tham gia tốt các đợt thi đua của Liên đội Ban chỉ huy phải làm gì?
- Các nhóm tiếp tục thảo luận và viết ra kế hoạch như sau:
Nội dung hoạt động
Biện pháp thực hiện
+ Thực hiện tốt nề nếp tác phong của nhà trường.
+ Đôn đốc các bạn học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp.
+ Phân công đội viên giúp đỡ nhau trong học tập.
+ Kiểm tra nhắc nhở thường xuyên.
+ Truy bài đầu giờ, sửa bài tập, tổ chức nhóm học tập ở nhà.
+ Thành lập đôi bạn cùng tiến.
Hoạt động 3: Hoàn chỉnh kế hoạch hoạt động của tháng
Sau khi các nhóm đã trình bày, đối chiếu với kế hoạch chung của GV- TPT Đội xong. GV - TPT Đội hướng dẫn các em dựa vào tình hình thực tế của lớp mà viết lại, hoàn chỉnh kế hoạch hoạt động của chi đội mình một cách cụ thể, đầy đủ.
Công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm sau tập huấn
Đối với Ban chỉ huy:
- Sau khi tập huấn, Ban chỉ huy phải tự soạn lại phương hướng kế hoạch và biện pháp thực hiện cho đầy đủ theo trình tự. Đó cũng chính là bản phương hướng hoạt động Đội của tháng.
- Họp Ban chỉ huy và phân công trách nhiệm cho từng thành viên cụ thể.
Đối với GV-TPT Đội:
- Thường xuyên theo dõi các họat động của Ban chỉ huy sau tập huấn. Kiểm tra định kì hàng tháng qua sổ chi đội.
- Kiểm tra cách tổ chức, hướng dẫn hoạt động sinh hoạt, luyện tập cho đội viên của các chi đội.
- Đánh giá chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy qua việc nắm bắt tình hình thực tế ở Đội viên và hiệu quả của các đợt thi đua.
- Phát huy những mặt tích cực của Ban chỉ huy đã làm được, đồng thời phát hiện những tồn tại và thiếu sót của Ban chỉ huy để rút kinh nghiệm sữa chữa kịp thời.
- Kết hợp với đội sao đỏ để theo dõi tình hình hoạt động cụ thể của từng chi đội.
* Mô hình bồi dưỡng Phương pháp công tác của Ban chỉ huy Đội qua cuộc họp của Ban chỉ huy:
 Lần I ( Đầu tháng 10): Bồi dưỡng phương pháp tổ chức Đại hội Đội
- Nội dung bồi dưỡng: Bồi dưỡng phương pháp tổ chức Đại hội Đội.
Giáo viên tổng phụ trách Đội tổ chức bồi dưỡng phương pháp tổ chức Đại hội cho Ban chỉ huy trong cuộc họp của Ban chỉ huy:
Mục đích yêu cầu
- Ban chỉ huy Đội tự điều khiển tổ chức đại hội.
- Đưa ra được nghị quyết đại hội.
- Tìm ra biện pháp thích hợp để thực hiện những chỉ tiêu đã đề ra trong Đại hội.
- Tổ chức, thực hiện, phổ biến được phương hướng hoạt động cho các chi đội.
- Các em hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ Ban Chỉ huy Liên đội trong quá trình học tập rèn luyện của Liên đội.
- Các em có ý thức trong việc bình bầu lựa chọn đội ngũ Ban Chỉ huy có năng lực nhiệt tình có ý thức trách nhiệm cao trong hoạt động Đội.
Các bước tiến hành:
a/ Ổn định tổ chức: Kiểm tra, điểm danh Ban chỉ huy Đội.
b/ Kiểm tra sự chuẩn bị của Ban chỉ huy:
- Vở ghi chép.
- Bảng báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động đội dự kiến chuẩn bị trước.
- Nội dung:
- Giáo viên tổng phụ trách đội đưa ra dự kiến thời gian và địa diểm tổ chức đại hội Liên đội cho các em
+ Thời gian: 7 giờ 00 ngày 13 tháng 10 năm 2018
+ Địa điểm: Phòng Đội đồng trường Tiểu học Vạn Thọ 1
- Chương trình Đại hội Liên đội:
1. Ổn định tổ chức.
2. Khai mạc Đại hội:
3. Giới thiệu Chủ tịch Đoàn, Thư ký đoàn lên làm việc.
4. Thông qua chương trình đại hội.
5. Thông qua báo cáo tổng kết hoạt động Đội năm 2017-2018
6. Thông qua phương hướng công tác Đội năm học 2018-2019
7. Thảo luận biểu quyết các chỉ tiêu lớn trong năm học
8. Tiến hành bầu cử, BCH Liên Đội nhiệm kỳ 2018-2019
9. Văn nghệ (Kiểm phiếu bầu cử).
10. Công bố kết quả bầu cử, BCH Liên đội nhiệm kỳ năm 2018-2019.
11. Tổng phụ trách Đội lên gắn cấp hiệu cho BCH Liên Đội nhiệm kỳ mới.
12. Đại biểu phát biểu ý kiến, góp ý cho đại hội.
13. Chủ tịch đoàn thông qua đơn đăng ký Liên Đội mạnh của Liên Đội.
14. Thư ký thông qua nghị quyết Đại hội.
15. Chào cờ-bế mạc 
- Cho các em tự thảo luận để phân công chuẩn bị cho Đại hội:
Giáo viên đưa ra các nhiệm vụ để các em trong Ban chỉ huy Đội thảo luận và tìm ra các biện pháp thực hiện.
Nhiệm vụ
Biện pháp thực hiện
Điều khiển Đại hội
- Phối hợp với Tổng phụ trách Đội điều khiển chương trình đại hội theo chương trình kế hoạch đề ra.
Đội Nghi lễ
- Phối hợp với các bạn đội viên trong đội nghi lễ của Liên đội.
Đoàn chủ tịch, Đoàn thư kí
- Phân công theo cơ cấu của Ban chỉ huy Đội năm học 2017-2018.
Báo cáo tổng kết Hoạt động Đội năm học 2017-2018
- Kết quả hoạt động của Liên đội đã đạt được trong năm học 2017-2018.
Đề ra phương hướng hoạt động đội trong năm học 2018-2019
- Phối hợp với Tổng phụ trách Đội để đưa ra phương hướng hoạt động cho năm học 2018-2019.
Tổ bầu cử
- Ban chỉ huy bầu các bạn trong đại hội.
Trang trí Đại hội
- Phối hợp với các bạn phụ trách Ban Văn thể mỹ
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, trò chơi,
- Phối hợp với các đội viên của các chi đội.
Lần II: (tháng 10-11) Bồi dưỡng việc ghi chép sổ sách đội và sổ theo dõi thi đua của liên đội
- Việc ghi chép sổ sách đội là việc làm rất quan trọng mang tính quyết định trong công tác thi đua giữa các liên đội trong toàn huyện, đặc biệt là sổ Chi đội. Vì thế TPT Đội phải hướng dẫn cụ thể cách ghi chép cho BCH Liên, Chi đội. 
- Nội dung tập huấn ghi chép bao gồm: ghi chép các hoạt động của Chi đội trong từng tháng, cách ghi biên bản (đại hội, sơ kết, tổng kết), các loại danh sách của Chi đội (danh sách đội viên, danh sách đội cờ đỏ, đội kỹ nă

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_ban_chi_huy_doi_truong_tieu.doc