SKKN Một vài giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học

SKKN Một vài giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học

Hiện đội ngũ đã có 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Tính về bằng cấp thì đã đảm bảo. Nhưng trong thực tế muốn nâng cao chất lượng giảng dạy, mỗi thầy cô giáo cần nghiêm chỉnh soi mình vào chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (Quyết định số 14/2007/BGD&ĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo) làm thước đo để phấn đấu đạt chuẩn.

Toàn bộ đội ngũ giáo viên của trường cần tích cực và nhanh chóng học vi tính để có kỹ năng sử dụng vi tính trong công tác soạn, giảng.

Mỗi CB-GV phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, có lối sống trung thực, lành mạnh, có tinh thần đoàn kết, hợp tác, có quan hệ tốt với gia đình học sinh và cộng đồng; cương quyết không để vi phạm tư cách đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng đến đạo đức người thầy làm giảm sút lòng tin của nhân dân.

Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao tay nghề, bồi dưỡng về lý luận chính trị Mác-Lênin, tích cực “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Mỗi giáo viên phải nghiêm túc trong giảng dạy và thực hiện đúng chương trình và kế hoạch dạy học, tăng cường đầu tư cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Có tinh thần hợp tác giữa các đồng nghiệp để cùng nhau tiến bộ.

Mỗi giáo viên đều phải đối xử công bằng đối với học sinh, đánh giá khách quan kết quả học tập, tu dưỡng của học sinh.

Giáo viên phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh khá giỏi và kế hoạch phụ đạo học sinh yếu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng học sinh.

 

doc 28 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 3399Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một vài giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đó đôị kéo co nam nữ, đội kéo co nữ đạt giải nhất trông đó trường có 4 vận động viên tham gia. Đạt giải nhì trông hội diễn văn nghệ cấp huyện trong đó trường có diễn viễn tham gia. 
Ngoài ra, tổ chức hội cha mẹ học sinh, Hội khuyến học cũng đống góp một phần lớn vào thành tích của nhà trường trong công tác xã hội hóa giáo dục, trong công tác vận động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở vật chất nhà trường ngày một khang trang hơn: làm sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh; khen thưởng, quyên góp ủng hộ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, thăm hỏi động viên thầy cô giáo vì thế đã tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, dần nâng cao chất lượng đội ngũ.
 b.2 Hạn chế 
 * Về công tác phát triển số lượng, chất lượng học sinh
 Về số lượng học sinh mặc dù đã huy động được số lượng học sinh đúng độ tuổi ra lớp với tỷ lệ cao 100% nhưng số học sinh nghỉ học theo mùa vụ vẫn còn nhiều từ 5-7%
Tỉ lệ học sinh yếu, lưu ban vẫn còn,bình quân khoảng 5% đến 6% hằng năm. Công tác bồi dưỡng học sinh khá, giỏi và phụ đạo học sinh yếu chưa đạt hiệu quả và chỉ tiêu đề ra. Việc tổ chức học 2 buổi/ngày chưa xây dựng được thời khóa biểu phù hợp để tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh dạy-học phát huy được hiệu quả, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa tổ chức được để đem lại hiệu quả thiết thực, là hoạt động bổ trợ giúp học sinh phát triển toàn diện. Ngoài ra, trường cũng chưa thực hiện được đồng phục cho học sinh khi đến trường vào các ngày trong tuần.
* Về tình hình đội ngũ cán bộ - giáo viên nhà trường
Công tác quản lý, chỉ đạo còn yếu và thiếu kinh nghiệm. Chất lượng giảng dạy chưa cao; thời gian đầu tư cho việc soạn giảng còn hạn chế, nhất là việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học; số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp còn ít. Việc sử dụng máy vi tính để phục vụ cho công tác soạn giảng của giáo viên chưa đạt yêu cầu, nhiều giáo viên chưa biết sử dụng giáo án điện tử, trình độ chuyên môn giáo viên chưa đồng đều.
 * Về cơ sở vật chất của trường
Trường chưa có các phòng chức năng, hệ thống công trình vệ sinh chưa đảm bảo tiêu chuẩn, một số phòng học đã xuống cấp chưa có kinh phí để tu sửa, nâng cấp; hệ thống nước sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh. Chưa đủ phòng học đáp ứng dạy học 8 buổi/ tuần. Các trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập vẫn còn thiếu thốn chưa đáp ứng nhu cầu để giảng dạy theo phương pháp mới; công tác thiết bị dạy học chưa đảm bảo.
 * Hoạt động của các tổ chức đoàn thể
Nội dung hoạt động chưa phong phú, sát với thực tế và hấp dẫn các thành viên, đôi khi còn chồng chéo. Một bộ phận giáo viên chưa an tâm công tác; việc theo dõi diễn biến tư tưởng của đội ngũ còn hạn chế; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa cao, chưa đem lại hiệu quả. Hội cha mẹ học sinh hoạt động chưa đều, công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường chưa đạt hiệu quả cao.
 c. Mặt mạnh – mặt yếu
 * Mặt mạnh
 Khi thực hiện đề tài này có hệ thống văn bản chỉ đạo cụ thể, chi tiết của phòng Giáo dục. Được sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và đa số giáo viên trong trường đều tâm huyết với nghề nghiệp, yêu nghề mến trẻ, cơ sở vật chất trường dần đáp ứng yêu cầu đặt ra của sự đổi mới của ngành giáo dục hiện nay. 
 * Mặt yếu
 Thời gian thực hiện đề tài còn hạn chế.
 Tài liệu phục vụ cho đề tài chưa đáp ứng được yêu cầu đạt ra.
 d. Nguyên nhân, các yếu tố tác động.
 Năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của cán bộ quản lý còn yếu. Chưa xây dựng được kế hoạch dài hạn, trung hạn một cách khoa học và khả thi; chưa kiên quyết, nhạy bén, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành công việc và thực hiện công việc theo kế hoạch. Việc bố trí sắp xếp, sử dụng nhân lực, vật lực chưa phát huy hết tiềm lực sẵn có hoặc chưa phù hợp để đảm bảo phát huy tối đa nội lực tạo nên sức mạnh tập thể.
 Điều kiện, hoàn cảnh của nhân dân địa phương đa số vẫn còn nhiều khó khăn. Trình độ dân trí còn thấp hoặc không đều nên nhận thức về việc xã hội hóa giáo dục của họ còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với bậc tiểu học.
 Trình độ lý luận, tin học và nhận thức về giáo dục nói chung của đội ngũ vẫn còn hạn chế: chưa thấy rõ tầm quan trọng, chưa thật sự đầu tư có hiệu quả vào giảng dạy; điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu của thời đại: các thiết bị giảng dạy phục vụ dạy – học còn thiếu về số lượng và chưa đảm bảo về chất lượng.
 Điều kiện của đội ngũ cán bộ giáo viên vẫn còn nhiều khó khăn. Về trình độ tay nghề của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số tay nghề còn hạn chế; việc tiếp cận phương pháp dạy học mới của giáo viên chưa nhanh nhạy, chưa hiệu quả.
 Một bộ phận học sinh còn chưa chủ động, sáng tạo trong học tập theo phương pháp mới, còn tỏ ra nhút nhát thụ động ít chịu khó tìm tòi, độc lập suy nghĩ, sáng tạo . Tất cả điều đó đều làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy của nhà trường.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
 Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay là một vấn đề nan giải mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Nhà nước dùng một khoản lớn ngân sách cho giáo dục tuy nhiên việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường gặp hàng rào cản lớn từ hệ thống quản lý bên trên và sức ỳ trong nhận thức cũng như hành động từ chính những người trong cuộc. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện phải có kế hoạch đầu tư sâu cho đội ngũ giáo viên thông qua việc nâng cao trình độ chuyên môm và lý luận chính trị cho giáo viên và tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tích cực, sáng tạo của học sinh nhiệm vụ đặt ra chúng ta phải sắp xếp con người hợp lí nhất. Trong đó vai trò vô cùng to lớn là lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự quản lí chỉ đạo của nhà trường và việc nâng cao chất lượng giáo viên.
 Một trong những yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy đội ngũ giáo viên là việc tăng cường công tác hành chính, quản trị, tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường đây là yếu tố góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
 Yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy là xây dựng cảnh quan môi trường Sư phạm chính yếu tố này góp phần cho giáo viên, học sinh hứng thú thích đến trường đến lớp, yêu trường, yêu lớp. 
 Việc bố trí sắp xếp đôi ngũ giáo viên phù hợp đây là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần lớn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung. Việc sắp xếp bố trí này phát huy năng lực sở trường của từng người, từng nhân tố trong nhà trường.
 Đồng thời việc kết hợp giữa Gia đình – Nhà trường- Xã hội cũng là vấn đề lớn để nâng cao chất lượng giảng dạy nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung. Chính vì thực trạng trên tôi đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường tôi, cũng như các trường có thực trạng như trường tôi.
 3. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên trường Tiểu học Ea Bông từ năm 2012 - năm 2015
 a. Mục tiêu
Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên của trường 2 năm qua đã có những chuyển biến đi lên đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mức chất lượng tối thiểu theo theo quy định của ngành Giáo dục đề ra. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Ea Bông trong giai đoạn hiện nay nhằm đạt chất lượng tối thiểu, mục tiêu chính của nhà trường như sau
* Về chuyên môn nghiệp vụ quản lý
 Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải có trình độ trên chuẩn (trình độ cử nhân khoa học về Sư phạm Tiểu học). Đồng thời phải qua lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và hoàn thành chương trình Trung cấp Lý luận chính trị. Phải am hiểu và có trình độ hiểu biết nhất định về tâm lý, nghệ thuật của người lãnh đạo quản lý. Phải thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, có tâm huyết với ngành nghề để luôn là người có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống, phong cách người lãnh đạo chuẩn mực.Có như vậy mới luôn được cán bộ, giáo viên, nhân dân, chính quyền địa phương tín nhiệm về chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ.
* Về thực hiện các nhiệm vụ quản lý
Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn để nhằm mục tiêu phát triển bền vững nhà trường. Đồng thời từng năm học, cần xây dựng kế hoạch cụ thể từng thời kỳ hướng đến mục tiêu trung hạn và dài hạn sao cho mang tính khả thi cao.Quan tâm đầu tư chỉ đạo thực hiện kế hoạch đã xây dựng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Đầu tư vào các hoạt động chuyên môn: thao giảng, dự giờ, sử dụng tốt đồ dùng dạy học, áp dụng khoa học công nghệ, tin học vào soạn giảng, đúc rút tổng kết viết sáng kiến kinh nghiệm; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn sát thực tế để đồng nghiệp trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ từ đó nâng dần chất lượng giảng dạy của nhà trường.
Tham mưu nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
Làm tốt công tác lưu trữ hồ sơ, đảm bảo tốt việc theo dõi số lượng, chất lượng học sinh từng năm học và nhiều năm học. Quản lý tốt cơ sở, trang thiết bị của nhà trường vì đó là phương tiện không thể thiếu để thực hiện nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ.
Công tác quản lý phải thực hiện nguyên tắc tập trung - dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện công khai tài chính đảm bảo luôn minh bạch, trong sáng.
* Về đội ngũ giáo viên 
Hiện đội ngũ đã có 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Tính về bằng cấp thì đã đảm bảo. Nhưng trong thực tế muốn nâng cao chất lượng giảng dạy, mỗi thầy cô giáo cần nghiêm chỉnh soi mình vào chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (Quyết định số 14/2007/BGD&ĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo) làm thước đo để phấn đấu đạt chuẩn.
Toàn bộ đội ngũ giáo viên của trường cần tích cực và nhanh chóng học vi tính để có kỹ năng sử dụng vi tính trong công tác soạn, giảng. 
Mỗi CB-GV phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, có lối sống trung thực, lành mạnh, có tinh thần đoàn kết, hợp tác, có quan hệ tốt với gia đình học sinh và cộng đồng; cương quyết không để vi phạm tư cách đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng đến đạo đức người thầy làm giảm sút lòng tin của nhân dân.
Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao tay nghề, bồi dưỡng về lý luận chính trị Mác-Lênin, tích cực “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Mỗi giáo viên phải nghiêm túc trong giảng dạy và thực hiện đúng chương trình và kế hoạch dạy học, tăng cường đầu tư cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Có tinh thần hợp tác giữa các đồng nghiệp để cùng nhau tiến bộ.
Mỗi giáo viên đều phải đối xử công bằng đối với học sinh, đánh giá khách quan kết quả học tập, tu dưỡng của học sinh.
Giáo viên phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh khá giỏi và kế hoạch phụ đạo học sinh yếu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng học sinh.
* Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
Tiếp tục đầu tư thêm máy vi tính phục vụ cho công tác soạn giảng, cho phòng máy vi tính để dạy môn tự chọn cho học sinh. Tham mưu với lãnh đạo địa phương,lãnh đạo ngành xây dựng thêm các phòng chức năng: phòng nghe nhìn, phòng thư viện, 
Đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy: đảm bảo ánh sáng, quạt điện, rèm cửa sổ che nắng, trang bị tủ đựng thiết bị, đồ dùng của học sinh các lớp.
Tiếp tục đầu tư cho thư viện cơ bản đủ thiết bị dạy học dùng chung của bậc học, tăng cường thêm số lượng các đầu sách giáo khoa, sách giáo viên và sách tham khảo khác để phục vụ giáo viên và học sinh. Đảm bảo tất cả học sinh đều có đủ sách giáo khoa và đồ dùng tối thiểu để học tập.
 * Về công tác xã hội hóa giáo dục
 Làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện công tác giáo dục đồng thời tham mưu với hội đồng giáo dục xã tích cực huy động sức đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tu sửa, làm mới một số công trình nhằm làm khang trang dần cảnh quan môi trường sư phạm nhà trường, đồng thời tăng cường công tác bảo vệ cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.
 * Về chất lượng giáo dục
Đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác giảng dạy lớp đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh, kiên quyết không để một học sinh nào đứng ngoài lề học tập. Phấn đấu 100% học sinh đều “được học và học được”. Đảm bảo học sinh đạt được yêu cầu cơ bản của từng môn học. Thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh đúng thực chất, kiên quyết chống bệnh thành tích và vi phạm trong thi cử.
Chỉ đạo thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp sao cho phong phú, hấp dẫn, thiết thực nhằm thu hút được các em học sinh ham thích đến trường.
Tổ chức điều tra để phổ cập đúng độ tuổi, huy động triệt để học sinh trong độ tuổi tiểu học đến trường và học hết lớp, hết cấp, chống bỏ học giữa chừng.
Hàng năm, phấn đấu đạt tỷ lệ lên lớp 95% trở lên,; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học 100%.
 b. Những giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Ea Bông
 Một là: Nâng cao trình độ chuyên môn và Lý luận chính trị cho giáo viên. Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ thị số 06 – CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và chỉ thị số 33/2006/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành:
Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của các cấp ủy Đảng đến từng CB-GV-NV, các bậc phụ huynh. Qua đó hiểu rõ quan điểm, đường lối phát triển giáo dục đào tạo của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay. Từ đó khắc phục khó khăn, yên tâm công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác để thực hiện tốt nhiệm vụ mỗi năm học đề ra. Hàng năm cán bộ viên chức tham gia học lớp bồi dưỡng chính trị hè 31/31 đồng chí đạt tỉ lệ 100%
Mỗi CB-GV-NV phải nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao hơn nữa đạo đức cách mạng “hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí xa hoa, kiên quyết chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực; chấp hành nghiêm chỉnh Pháp luật của Nhà nước; không ngừng học tập bồi dưỡng để nâng cao trình độ về mọi mặt; kiên quyết chống các tệ nạn xã hội. Trường tổ chức kí cam kết với 100% đoàn thể và cán bộ viên chức nhà trường tham gia.
 Giáo dục học sinh thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên nhi đồng” ; giáo dục học sinh thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức chấp hành tốt nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật.
 Xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường, tổ chức ký cam kết thực hiện đối với tất cả các bộ phận nhằm tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp” ; thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt kết quả tốt nhất.
 Tổ chức cho toàn thể CB-GV-NV nghiên cứu và thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng theo Nghị định số 121/2005/NĐ-CP ngày 30/9/2005 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn công tác thi đua của toàn ngành năm học 2014-2015. Tăng cường hoạt động của Hội khuyến học trong nhà trường để kịp thời động viên khen thưởng học sinh với 80 học sinh được khen thưởng trong học Kì I chiếm 40% học sinh toàn trường.
 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề, toàn diện trong nhà trường, xây dựng “chuẩn” để đánh giá xếp loại thi đua phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.
 Hai là: Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tích cực, sáng tạo của học sinh, khắc phục tình trạng ngồi sai lớp. 
 Chỉ đạo thực hiện tốt các loại thiết bị hiện có và tự làm để nâng cao chất lượng dạy học, đầu tư đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 . Tăng cường hơn nữa giáo dục toàn diện học sinh, tập trung giáo dục năng lực, phẩm chất, giáo dục Pháp luật
 Tổ chức cam kết bàn giao số lượng, chất lượng học sinh giữa giáo viên chủ nhiệm lớp cũ và giáo viên chủ nhiệm lớp mới để mỗi giáo viên có trách nhiệm cao hơn về sản phẩm giáo dục của mình. Kiên quyết không để học sinh ngồi sai lớp; duy trì tốt kỷ cương, nề nếp trong nhà trường.
 Có kế hoạch thực hiện việc giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều kiện để giúp học sinh khuyết tật, học sinh khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số “được học và học được”.
Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các kỳ thi, hội thi cho giáo viên và học sinh: thi kể chuyện, thi chữ viết đẹp, tuyên truyền măng non, hội diễn văn nghệ  , thi làm đồ dùng trực quanThi thiết kế Giáo án điện tử
Ví dụ: Số giáo viên tham gia làm đồ dùng dạy học 25/25 giáo viên.
( Hội thi làm đồ dùng dạy học tư làm năm học 2014-2015)
 Hội thi chữ viết đẹp giáo viên, học sinh
 Trường tổ chức hội diễn văn nghệ với 100% số lớp tham gia với 30 tiết mục. Với 9 tiết mục đạt giải 2 tiết mục đạt giải A. 4 tiết mục đạt giải B. 3 tiết mục đạt giải C
 ( Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày quốc phóng toàn dân 22-12)
 Triển khai viết sáng kiến kinh nghiệm khả thi, đạt hiệu quả thiết thực, tổ chức sinh hoạt chuyên đề trao đổi, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức thao giảng, dự giờ sao cho đạt hiệu quả thiết thực có đánh giá các tiết dạy theo quy định của ngành với số lương tham gia năm học 2013 -2014 với số lượng đạt giải cấp trường 19/29 sáng kiến, 3 sáng kiến đạt giải C cấp huyện. Năm 2014 -2015 tham gia 22/32 đồng chí chiếm tỉ lệ 70% . Đạt giải cấp trường 15/32 sáng kiến dự thi. 5 sáng kiến tham gia dự thi cấp huyện.
Giữ vững chất lượng Phổ cập giáo dục Tiểu học, chống tái mù chữ. Tiếp tục điều tra phổ cập đúng độ tuổi, cập nhật thường xuyên số liệu học sinh trong độ tuổi PCGD – XMC để mở lớp với 45/45 học sinh ra lớp chiếm tỉ lệ 100%.
 Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, lên lịch thời khóa biểu để tổ chức khoa học các hoạt động này; giáo dục học sinh bảo vệ môi trường, bảo vệ của công; tích cực chống các tệ nạn xã hội; giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông
 Ba là: Tăng cường vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự quản lý của Ban giám hiệu và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
 Tiếp tục triển khai Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Chỉ thị 06-CT/TV của Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục. Cán bộ quản lý phải đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn và phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà trường.
 Tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường sao cho phù hợp chuyên môn, trình độ, sở trường của mỗi cá nhân. Lập kế hoạch dạy học đúng phân phối chương trình, phù hợp với đối tượng học sinh; lập thời khóa biểu căn cứ vào điều kiện cụ thể của trường đảm bảo thời gian lao động đúng quy định cho từng giáo viên và đảm bảo đúng yêu cầu đối với đặc thù các môn học.
Tiếp tục triển khai và hướng dẫn thực hiện việc đánh giá xếp loại giáo viên theo Quyết định số 14/2007/BGD&ĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo. Động viên cán bộ giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng Giáo dục.
 Tham mưu với chi bộ Đảng, phối hợp cùng Ban chấp hành Công đoàn chỉ đạo các tổ chuyên môn, tổ công đoàn làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện sai sót từ đó chỉ ra cách thức sửa chữa sớm nhất tránh tổn thất lớn hơn; giải quyết các kiến nghị, thắc mắc trong đội ngũ, tránh để xảy ra khiếu nại, tố cáo vượt cấp; xây dựng khối đoàn kết nội bộ vững chắc trong nhà trường. 
 Bốn là: Tăng cường công tác hành chính, quản trị, tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường theo yêu cầu của ngành
 Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ , tin học ứng dụng vào công tác quản lý nhân sự, học sinh. Sử dụng, phát huy hiệu quả của phần mềm quản lý PEMIS, EMIS trong việc quản lý nhân sự, học 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN Trần Năng Hiếu 2014-2015.doc