SKKN Một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5

SKKN Một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5

Môn mỹ thuật là một môn học nghệ thuật, vì vậy giáo viên phải tổ chức sao cho giờ học nhẹ nhàng thoải mái mang tính nghệ thuật và có thể tổ chức bằng nhiều hình thức như lồng ghép tình huống thực tế, đóng vai . không chỉ kích thích các em hoạt động mà còn giúp các em nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn môi trường xung quanh xanh, sạch và đẹp. Đặc biệt tại trường học, lớp học và nơi ở của các em hơn nữa các em biết giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đến trường.

Trong các tiết học giáo viên sẽ tạo các tình huống khác nhau về giáo dục môi trường xung quanh em để các em đóng vai. Hãy xem một vài ví dụ bên dưới mà tôi đã áp dụng trong khi dạy.

Ví dụ 1: Tình huống 1: “ Bỏ rác đúng nơi quy định”

Địa điểm: Trường học

Thời gian: buổi sáng

Nhân vật: Mai, Hoa và Nam

 

doc 26 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2831Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ười.
- Các em biết yêu quý và biết giữ gìn vẻ đẹp cảnh quan, thiên nhiên và môi trường xung quanh.
- Biết phản hồi các hành động gây hại cho môi trường, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.
- Học sinh vẽ, nặn và xé dán được các bức tranh về đề tài môi trường, bảo vệ môi truờng và các tranh có nội dung liên quan.
- Học sinh thích tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Thuyết phục được bạn bè, người thân cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Giáo dục bảo vệ môi trường nhằm làm cho các em hiểu rõ sự cần thiết phải bảo vệ môi trường, hình thành ở các em thói quen, hành vì ứng xử văn minh, lịch sự và thân thiện với môi trường.
- Bồi dưỡng ở các em tình yêu thiên nhiên, những xúc cảm, xây dựng cái thiện và hình thành thói quen, kĩ năng sống bảo vệ môi trường cho các em.
- Để thực hiện được mục tiêu, nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong trường tiểu học, con đường tốt nhất là tích hợp, lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học ở cấp tiểu học, trong đó có môn Mĩ Thuật.
- Thường xuyên tổ chức các cuộc thi vẽ tranh về đề tài môi trường.
3. Đối tượng nghiên cứu
 	Đề tài này nghiên cứu về một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5.
 4. Giới hạn của đề tài
- Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 2016-2017.
- Nghiên cứu về một vài biện pháp dạy lồng ghép giáo dục môi trường trong phân môn vẽ tranh Mỹ thuật lớp 5 tại trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đaklak. 
5. Phương pháp nghiên cứu
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: 
- Phương pháp phân tích-tổng hợp tài liệu: nghiên cứu các khái niệm công cụ, tình hình dạy học Mỹ thuật, các văn bản, tài liệu, sách, báo.
- Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: tìm hiểu thực trạng học Mỹ thuật của huyện và trường TH Nguyễn Thị Minh Khai huyện Krông Ana.
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: 
- Phương pháp tổ chức học ngoại khóa và lao động công ích.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm, rút ra từ thực tế và công tác giảng dạy để tìm nguyên nhân và đưa ra biện pháp, giải pháp hiệu quả.
- Phương pháp khảo nghiệm, thực nghiệm, quan sát học sinh khi thực hành và nâng cao nhận thức của học sinh.
c) Phương pháp thống kê toán học:
PHẦN NỘI DUNG
Cơ sở lý luận
Như chúng ta đã biết, môi trường là một phần của ngoại cảnh, bao gồm các hiện tượng và các thực thể của tự nhiênmà ở đó cá thể, quần thể, loài có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp bằng các phản ứng thích nghi của mình. Môi trường theo nghĩa rộng là các nhân tố tự nhiên và xã hội cần thiết cho sự sinh sống, sản xuất của con người như: tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội Môi trường theo nghĩa hẹp bao gồm các nhân tố tự nhiên và xã hội trực tiếp liên quan tới chất lượng cuộc sống con người. 
Vệ sinh môi trường đang là một vấn đề rất bức thiết trong cuộc sống chung của chúng ta ngày hôm nay. Theo ghi nhận của Sở Thông Tin Môi Trường năm 2017 thì môi trường học đường lâu nay sự “ô nhiễm” là có thực nhưng mọi người lại bỏ quên, và chính học sinh, sinh viên cũng cũng thể hiện ý thức rất kém trong việc giữ gìn vệ sinh nơi trường lớp. Được biết, từ cấp bậc mẫu giáo, tiểu học cho tới đại học, các em học sinh, sinh viên luôn được giáo dục rất kỹ lưỡng về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh – sạch đẹp ở mọi nơi, mọi chỗ. Nhưng đáng buồn thay, ở bất cứ trường học nào, những cảnh tượng học sinh, sinh viên không giữ gìn vệ sinh học đường rất phổ biến. Nhiều em vứt giấy, rác vỏ của các bao bì đựng quà vặt, bã kẹo cao su lung tung nơi sân trường, hành lang lớp và nhiều nữa là nơi ngăn bàn, dưới nền lớp học Việc làm thiếu ý thức này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan trường học và bầu không khí học tập và giảng dạy, sinh hoạt, vui chơi của thầy cô giáo và của chính các em. Không chỉ vứt rác bừa bãi, nhiều em, nhất là các em ở bạc tiểu học còn vẽ bậy trên bàn học, trên tường Nguyên nhân của việc các em thiếu ý thức trong việc giữ gìn môi trường vệ sinh học đường là do thói lười biếng, lối sống ích kỷ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số em. Các em nghĩ rằng, những nơi công cộng như trường học, lớp học không phải nhà mình, vậy thì việc gì mà phải mất công giữ gìn, đã có đội lao công dọn dẹp. Cách suy nghĩ ấu trĩ như vậy thật là thiển cận và nguy hại. Mặt khác, do thói quen có từ lâu, khó sửa đổi khi ở các lớp học, hàng ngày, mặc dù các thầy cô giáo và ban cán sự lớp phải thường xuyên nhắc nhở nhưng vẫn không thể nào giữ cho lớp học sạch đẹp. Đây cũng là thực trạng chung của các trường trong huyện Krông Ana nói chung và trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai nói riêng. Tôi hy vọng thông qua đề tài này mỗi người trong chúng ta, không chỉ học sinh mà giáo viên và cha mẹ học sinh có nhận thức sâu sắc về môi trường sống xung quanh từ đó có những biện pháp chung tay giáo dục thế hệ trẻ cùng nhau giữ gìn trái đất của chúng ta càng ngày càng xanh, sạch và đẹp từ đây và mãi mãi về sau.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
- Thuận lợi: 
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana, của Ban giám hiệu nhà trường trong việc bồi dưỡng chuyên môn và tham gia tập huấn về dạy các phương pháp dạy học mới về môn Mỹ Thuật.
 Giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, có trình độ trên chuẩn. Giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm tòi các cách thức mới phù hợp trong quá trình dạy học... 
Đa số các em học sinh thích môn học Mỹ Thuật, thích khám phá, ham tìm hiểu và tích cực học môn Mỹ Thuật. Các em tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và tham gia lao động công ích của trường. Các em học sinh luôn sáng tạo trong học tập, các em luôn có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh trong và ngoài lớp học.
Cha mẹ học sinh đã tạo điều kiện mua đồ dùng học Mỹ thuật cho con em mình có năng khiếu. Khuyến khích con em mình có trách nhiệm vệ sinh thân thể, vệ sinh nhà ở và vệ sinh lớp học.
- Khó khăn:	
Tuy nhiên, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Chưa có phòng học Mỹ Thuật riêng phù hợp với học sinh để học sinh có thể phát huy khả năng sáng tạo. Sách giáo khoa thường xuyên thay đổi, học sinh phải làm quen với các phương pháp mới và cách thức học mới. Tranh ảnh dùng cho bộ sách cũng như tranh vẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên. Bên cạnh đó, đồ dùng dạy Mỹ Thuật chưa thực sự được đầu tư nhiều từ nhà trường.
Đa số học sinh thiếu đồ dùng học tập về môn Mỹ Thuật như: màu vẽ, giấy vẽ đặc biệt các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn các em thiếu đồ dùng học tập rất nhiều.
Các em chưa có ý thức giữ môi trường chung ở trường lớp. Thời gian học ngoại khóa còn khá ít ỏi nên các em chưa thực sự yêu thích vẽ và môn học Mỹ Thuật.
Một số cha mẹ học sinh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình, còn xem môn Mỹ Thuật là môn phụ, nên chưa chú trọng cho con em mình học môn Mỹ Thuật. Vì vậy, họ không trang bị đầy đủ đồ dùng học tập liên quan đến môn học. 
	 3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Giáo viên nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc dạy lồng ghép giáo dục Môi trường thông qua môn Mỹ Thuật để từ đó có những biện pháp và phương thức giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, tâm huyết hơn với nghề dạy học.
Thông qua việc dạy lồng ghép giáo dục môi trường sẽ giúp các em phát triển nhận thức thẩm mỹ, biết cảm nhận và rung động trước cái đẹp trong nghệ thuật, cuộc sống và thiên nhiên. Ngoài ra, mỹ thuật còn giúp các em thêm tự tin, biết tìm tòi, khám phá, phát huy bộc lộ cá tính bản thân, phát triển khả năng tư duy về hình ảnh, trí tưởng tượng và sáng tạo. Sau cùng, quan trọng hơn cả là giúp các em có thêm cảm hứng, niềm tin, tình yêu đối với cuộc sống, con người và nghệ thuật, hướng tâm hồn, tình cảm của các em đến với những điều tốt đẹp, nhân bản, nhân văn. Từ đó các em yêu thích môn Mỹ thuật.
- Giáo dục bảo vệ môi trường nhằm làm cho các em hiểu rõ sự cần thiết phải bảo vệ môi trường, hình thành ở các em thói quen, hành vì ứng xử văn minh, lịch sự và thân thiện với môi trường.
- Bồi dưỡng ở các em tình yêu thiên nhiên, những xúc cảm, xây dựng cái thiện và hình thành thói quen, kĩ năng sống bảo vệ môi trường cho các em.
- Các bài học với nhiều hình ảnh và hoạt động mang tính sư phạm cao giúp tiết học trở nên sinh động không gây nhàm chán cho học sinh, giờ học đạt hiệu quả cao.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
* Biện pháp 1: Giáo dục Môi trường cho học sinh thông qua việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy vẽ tranh.
 Khái niệm về đồ dùng dạy học: Đồ dùng dạy học là những hình ảnh, dụng cụ, đồ vật phục vụ cho việc dạy và học mà học sinh có thể nhìn thấy được đặc biệt là được sử dụng trong công tác giảng dạy.
Mục đích: Giúp học sinh tìm hiểu, so sánh, nhận xét, phỏng đoán và ghi nhận sự vật dễ dàng hiểu sự vật qua con mắt quan sát bằng nét vẽ, hình vẽ, màu sắc một cách nhanh chóng, nhớ sự vật lâu hơn. Giúp học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc giữ vệ sinh chung nơi công cộng, trường học và nơi ở.
Đồ dùng dạy học: Đồ dùng dạy học có nhiều loại như tranh phiên bản của họa sĩ trong nước và thế giới, tranh vẽ của họa sĩ và học sinh, mẫu vật thực, máy chiếu đa năng, máy tính...
Cách thức thực hiện:
 + Bước 1: Giáo viên chuẩn bị tranh về Môi trường
 + Bước 2: Học sinh quan sát tranh
 + Bước 3: Học sinh nêu nội dung và ý nghĩa của các bức tranh
 + Bước 4: Học sinh nêu biện pháp khắc phục nội dung của các tranh
 + Bước 5: Học sinh vẽ tranh theo đề tài Môi trường
Ví dụ: Khi dạy bài - Vẽ tranh đề tài Môi trường  tôi chuẩn bị vẽ tranh có nội dung khác nhau ( quét sân, tưới cây, lao động ).
Để học sinh dễ phân tích và quan sát khơi dậy hứng thú cho các em.
Ngoài đồ dùng giáo viên phải sưu tầm thêm tranh vẽ của học sinh. Giúp các em học tập kinh nghiệm của các bạn và biến nó thành kinh nghiệm của bản thân. Khi vẽ tranh các em sẽ phát huy được những mặt tối đa và hạn chế những mặt chưa tốt trong cách sắp xếp bố cục và sử dụng màu sắc trong bài.
Một số hình thức trực quan hết sức cần thiết khác chính là cuộc sống hàng ngày đang diễn ra xung quanh các em.
VD: Trường em, nhà em, cánh đồng lúa, đường làng.
 Tôi chuẩn bị 1 số hình ảnh về ô nhiễm môi trường để học sinh quan sát.
Một số hình ảnh về ô nhiễm Môi trường
 	Yêu cầu học sinh quan sát tranh , nêu nội dung, ý nghĩa và các biện pháp khắc phục qua các câu hỏi gợi mở để các em trả lời.
 	 Em hãy cho biết những nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm ? Chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường? Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường em có suy nghĩ gì để góp phần nhỏ bé của mình vào bảo vệ môi trường?
Hoặc giáo viên dùng sơ đồ, sử dụng câu hỏi gợi mở để phân tích, tổng hợp và rút ra được những kiến thức chính ở trong sơ đồ.
	Ngoài ra GV có thể sử dụng tranh ảnh, băng hình, video clips.... làm phương tiện trực quan, để minh hoạ cho HS những hiện tượng tàn phá môi trường, ô nhiễm môi trường như đốt phá rừng, nước thải, chất thải công nghiệp ở các thành phố, hoặc những hậu quả do tàn phá môi trường gây ra như lũ lụt, hạn hán, bệnh tật và cả những hành động bảo vệ môi trường như các khu rừng cấm, các công viên thiên nhiên, các công nghệ xử lí chất thảiTất cả những hình ảnh trực quan đó đều gây ấn tượng sâu sắc đối với HS, sẽ giúp các em nhận thức dễ dàng hơn vấn đề và đặc biệt nó tạo nên độ tin cậy cao trong giáo dục.
Giờ thực hành vẽ tranh tại lớp 5A
- Trưng bày và đánh giá sản phẩm
Sản phẩm của học sinh
Biện pháp 2: Giáo dục Môi trường cho học sinh thông qua học vẽ tranh ngoại khóa 
 Mục đích: Sinh hoạt ngoại khóa với môn học mỹ thuật là một trong những hoạt động cung cấp, củng cố kiến thức cho học sinh, tạo cho các em niềm hứng thú, say mê với môn học hay các vấn đề xã hội. Hoạt động ngoại khoá không chỉ góp phần nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo trong học tập, kích thích lòng ham muốn tìm tòi, khám phá những kiến thức mới của người học
 Giúp học sinh hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, quan sát và tìm hiểu mọi mặt của cuộc sống để có thể cung cấp cho học sinh những thông tin cần thiết, giúp các em hiểu biết thêm và làm cho tranh vẽ của các em phong phú về nội dung, đa dạng về cách diễn tả.
 Các hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú khác nhau, diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau, đòi hỏi các cách thức hoạt động khác nhau sẽ rèn luyện học sinh đức tính thích nghi, chủ động, năng động và qua đó rèn luyện kỹ năng Mĩ Thuật (kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp...).
 Hoạt động ngoại khóa đồng thời rèn luyện học sinh kỹ năng sống (kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin; kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng làm việc theo nhóm; kỹ năng làm chủ bản thân...)
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và các bộ môn để lồng ghép các trò chơi hoặc các hoạt động liên quan đến vẽ tranh Bảo vệ Môi trường
 Từ đó, các em có thái độ và hành vi đúng đắn với việc bảo vệ môi trường, có suy nghĩ đúng đắn trước những sự việc xảy ra trong thực tế và thấy được trách nhiệm của chính mình, mặc dù đó có thể là những hành động chưa lớn nhưng cũng sẽ hình thành cho các em tinh thần trách nhiệm trước môi trường đang bị đe dọa. 
	Thời gian học ngoại khóa: Tổ chức trong giờ học môn Mỹ Thuật; kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và các bộ môn lồng ghép vào giờ sinh hoạt lớp....
 Ở biện pháp này tôi áp dụng ở bài 3 lớp 5: Vẽ tranh đề tài Trường em và tôi thực hiện như sau: Cùng học sinh ra sân trường quan sát khuôn viên trường, sau đó yêu cầu các em thực hành vẽ tranh đề tài trường em. Các em có thể vẽ khung cảnh trường tại thời điểm các em đang vẽ hoặc các em có thể nhớ lại cảnh trường em lúc sáng sớm, trong giờ ra chơi hoặc lúc ra về. Hoặc cảnh nhặt rác, trồng cây, dọn vệ sinh trường lớp. Thông qua các tiết sinh hoạt cuối giờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động của Đội, các hội thi hiểu biết về giáo dục môi trường được tổ chức hết sức đa dạng với các nội dung và hình thức rất phong phú và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Cũng có thể tổ chức cho học sinh biểu diễn thời trang có nội dung bảo vệ môi trường. Thời trang được làm từ các sản phẩm tái chế, qua đó giáo dục học sinh thấy được trách nhiệm của mình với biện pháp bảo vệ Môi trường. Phối hợp với Tổng phụ trách Đội để lồng ghép nội dung giáo dục Môi trường vào các tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần cũng rất hiệu quả. Đây là một cách giúp các em nắm kiến thức về môi trường một cách nhẹ nhàng, không khô khan mà lại có hiệu quả cao.
 Một số hình ảnh học sinh trong giờ ngoại khóa
Sản phẩm của học sinh
Biện pháp 3: Giáo dục Môi trường cho học sinh thông qua việc tạo tình huống, đóng vai.
Tạo tình huống, đóng vai là một trong những phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh được thực hiện ở tất cả các môn học. Đối với việc giảng dạy môn mỹ thuật càng yêu cầu vận dụng phương pháp này một cách hợp lý nhằm phát huy tính sáng tạo của các em, tránh sự nhàm chán trong tiết học.
Môn mỹ thuật là một môn học nghệ thuật, vì vậy giáo viên phải tổ chức sao cho giờ học nhẹ nhàng thoải mái mang tính nghệ thuật và có thể tổ chức bằng nhiều hình thức như lồng ghép tình huống thực tế, đóng vai. không chỉ kích thích các em hoạt động mà còn giúp các em nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn môi trường xung quanh xanh, sạch và đẹp. Đặc biệt tại trường học, lớp học và nơi ở của các em hơn nữa các em biết giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đến trường.
Trong các tiết học giáo viên sẽ tạo các tình huống khác nhau về giáo dục môi trường xung quanh em để các em đóng vai. Hãy xem một vài ví dụ bên dưới mà tôi đã áp dụng trong khi dạy.
Ví dụ 1: Tình huống 1: “ Bỏ rác đúng nơi quy định”
Địa điểm: Trường học
Thời gian: buổi sáng
Nhân vật: Mai, Hoa và Nam
“Mai, Hoa và Nam đang trên đường đến trường, các bạn đang ăn sáng, Nam thì uống sữa, Mai ăn bánh mì, còn Hoa thì ăn xôi.. các bạn vừa ăn vừa nói chuyện đến cổng trường khi nào các bạn không biết. Mai hỏi Hoa “Cậu ăn xong chưa?” Hoa trả lời “ Tớ ăn xong rồi, Mai ơi mình bỏ rác ở đâu?” Mai trả lời “Thùng rác ở đằng kia chúng mình cùng ra bỏ rác đi”; Hoa: “Ừ chúng mình cùng đi nào”.. Vừa bỏ rác vào thùng thì tiếng trống vang lên “ Tùng, tùng, tùng”
Trong lúc đó Nam đang uống vội hộp sữa Nam nói “Đợi tớ với tớ chưa uống xong mà”; Mai và Hoa đáp “ Nhanh lên, không muộn giờ rồi”. Nam vội vứt ngay hộp sữa ra cổng trường
Mai hỏi “ sao Nam lại bỏ rác không đúng nơi quy định vậy?”
Hoa: “Nam, cậu đã làm cho cổng trường mình không còn sạch đẹp nữa”
Nam gãi đầu và ấp úng trả lời “Ơ ơ tớ..tớ..”
Mai: “Hôm qua trong giờ Mỹ Thuật cô đã dạy chúng ta như thế nào cậu không nhớ à?”
Nam ấp úng: “ Tớ nhớ chứ. Nhưng mà vào lớp rồitớ ..tớ vội quá nên vứt ở đây luôn”.
Hoa: “Cậu nhặt lại hộp sữa bỏ vào thùng rác đi như vậy mới đúng”
Nam: “Cảm ơn hai bạn đã nhắc nhở tớ, giờ tớ đi nhặt đây rồi chúng mình cùng vào lớp nhé”.
Thông qua tình huống này, học sinh được giáo dục là không nên vứt rác bừa bãi trong trường học và nơi công cộng.
Ví dụ 2: Tình huống 2 “ Chăm sóc cây xanh trong sân trường”
Thời gian: giờ ra chơi
Địa điểm: sân trường
Nhân vật: các bạn học sinh lớp 5C “Duyên, Nhung, Huệ và Nhi”
Tình huống: “ Giờ ra chơi các bạn lớp 5C đang chơi vui vẻ ở sân trường.. Các bạn chơi trò “Trốn tìm”. 
Duyên và Nhung không biết trốn ở đâu, hai bạn đã chui vào bụi cây hoa mà lớp mình đã chăm sóc. Trong lúc đó Huệ và Nhi nhìn thấy.
Huệ: “Hai bạn đừng trốn ở đó, các bạn sẽ làm gãy và dập hoa đấy”
Nhung: “Kệ đi, tớ thấy trốn ở đây là không dễ tìm ra đâu”
Duyên: “Huệ nói đúng đấy, đây là bồn hoa lớp mình chăm sóc từ đầu năm đến giờ, hoa rất đẹp, cây cũng xanh tươi nếu chúng ta trốn ở đây chắc hoa sẽ dập hết”
Nhung đã đứng lên cây và hoa lúc nào cũng không biết. Nhung cảm thấy có lỗi với công trình măng non của lớp mình.
Nhi: “Thôi chúng mình cùng đi xách nước tưới cho hoa và cây đi”
Huệ “Thôi một số cây Hoa đã gãy rồi, chúng mình về nhà sưu tầm một số cây hoa khác để thay thế nhé”
Duyên “Tớ đồng ý! Chúng mình cùng đi tưới cây thôi”.
 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
	Các giải pháp và biện pháp nêu trên có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong tiến trình giáo dục ý thức của học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc bảo vệ môi trường. Đặc biệt là môi trường giáo dục bậc tiểu học, thông qua việc lồng ghép giáo dục môi trường trong tiết học Mỹ Thuật các em có cái nhìn thẩm mỹ với môi trường xung quanh. 
Để công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong nhà trường mang lại hiệu quả, khi giáo dục bảo vệ môi trường chưa thể là một môn học thì cần giáo dục cho học sinh bắt đầu từ những việc làm, hành động nhỏ nhất như trồng và chăm sóc cây xanh; vệ sinh trường lớp; tổ chức các buổi học ngoại khóa về môi trường để học sinh tham gia một cách dân chủ; giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm năng lượng như điện và nước, khuyến khích học sinh có các ý tưởng sáng tạo tái chế rác.
Cùng với việc lồng ghép kiến thức bảo vệ môi trường trong các bài giảng, giáo viên cần làm gương cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường, khuyến khích học sinh tự giám sát việc bảo vệ môi trường của nhau, từ đó nhắc nhở, tuyên dương kịp thời các hành vi, hoạt động thân thiện với môi trường. Nhà trường cũng cần ban hành những quy định cụ thể về việc bảo vệ cảnh quan môi trường lớp học, nhà trường, đường phố, nơi cư trú... đưa ý thức bảo vệ môi trường thành một tiêu chí để đánh giá, xếp loại giáo viên, học sinh.
d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả úng dụng.
1. Trong nhà trường:
 Giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên, của các tác phẩm Mĩ Thuật, các em biết cảm nhận và tạo ra cái đẹp, qua đó học sinh biết vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào cuộc sống sinh hoạt và học tập hàng ngày.
	Phát triển khả năng quan sát, nhận xét, tư duy, sáng tạo, hình thành các kĩ năng sống cho học sinh.
	Cung cấp cho các em một lượng kiến thức cơ bản nhất định, giúp các em hiểu được cái đẹp của đường nét, mảng hình, đậm nhạt, màu sắc, bố cục,đồng thời hoàn thành được các

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN cô Lê Thị Ngọc Lan.doc