SKKN Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập

SKKN Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập

Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua 5 năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào, tôi đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

“Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an

toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Xây dựng được “Lớp học thân thiện” thì sẽ có “Học sinh tích cực”. Từ đó sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

 

doc 22 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2353Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệm chung của toàn xã hội, của tất cả những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là của người giáo viên chủ nhiệm lớp - người trực tiếp và thường xuyên nhất tiếp xúc với các em học sinh. Bởi vậy, người gần gũi nhiều nhất với các em học sinh, người luôn ở bên cạnh giải đáp mọi khó khăn thắc mắc của các em, người mà các em kính trọng và yêu quí nhất, người mà được các em xem như là cha là mẹ không ai khác đó chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp.
II.2. Thực trạng:
a, Thuận lợi - khó khăn:
* Thuận lợi:
Tôi cũng như tập thể lớp do tôi phụ trách luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Ban lãnh đạo nhà trường cũng như sự góp ý chân thành của các đồng nghiệp có kinh nghiệm trong Hội đồng sư phạm nhà trường.
Là người trực tiếp giảng dạy và có kinh nghiệm chủ nhiệm khối lớp Một nhiều năm liền. Tôi luôn tận tụy với nghề, thích học hỏi, tìm tòi sáng tạo. 
Đội ngũ cán sự lớp là những thành viên khá tích cực, ham hoạt động.
* Khó khăn: 
Đầu năm học 2014 - 2015 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1A. Học sinh lớp Một là lớp đầu cấp ở Tiểu học. Trình độ học sinh trong lớp chủ yếu ở mức trung bình lại là lớp có học sinh khuyết tật học hoà nhập. 
Đa số cha mẹ học sinh đều là nông dân sản xuất nông nghiệp, một số học sinh thuộc diện hộ nghèo, một số em cha mẹ đi làm ăn xa phải ở với ông bà nên sự quan tâm đến con em mình chưa chu đáo. 
b, Thành công - hạn chế:
* Thành công:
Sau thời gian tôi đã xây dựng nề nếp lớp học và thực hiện xây dựng mô hình “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” theo quy trình nghiên cứu, tôi thấy học sinh trong lớp có hứng thú, tích cực học tập, chất lượng giáo dục của lớp luôn đạt kết quả vượt chỉ tiêu. Bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân tôi cùng với sự quan tâm của Ban lãnh đ và tất cả các thầy cô trong nhà trường cũng như sự cộng tác nhịp nhàng ăn ý của cha mẹ học sinh. Tôi đã đạt được kết quả khả quan. Học sinh biết vâng lời và yêu quý thầy cô giáo, biết xác định động cơ học tập đúng đắn, tập thể học sinh biết thương yêu đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Đặc biệt sau một năm học lớp đã dành được sự tin tưởng thương yêu của tất cả các thầy cô, ai cũng hào hứng khi bước vào lớp giảng dạy. Riêng bản thân tôi được phụ huynh tín nhiệm, đồng nghiệp tin yêu, các em học sinh luôn yêu quý và kính trọng. Được Ban lãnh đạo trường đánh giá cao. 
* Hạn chế:
Sáng kiến kinh nghiệm của tôi tuy đã rất cố gắng nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Do tình hình kinh tế còn khó khăn nên một số hoạt động của học sinh chưa được khen thưởng xứng đáng nên chưa kích thích được sự phấn đấu tích cực của học sinh.
c, Mặt mạnh - mặt yếu:
* Mặt mạnh:
Làm tốt công tác chủ nhiệm giúp học sinh trong lớp có hứng thú, tích cực học tập, rèn luyện bản thân. Tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi thấy vui và vơi đi những vất vả. Tình cảm thầy - trò, bạn bè càng gắn bó và thân thiện. 
Những công việc tôi làm được đều bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm lớp, từ tình yêu đối với học trò của mình. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng luôn nhận được sự động viên khích lệ của Ban lãnh đạo nhà trường cùng sự chia sẻ đóng góp từ các giáo viên trong tổ chuyên môn, cha mẹ học sinh và tất cả các em học sinh trong lớp tôi chủ nhiệm.
* Mặt yếu:
Trong quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm nếu giáo viên không nhiệt tình, tâm huyết với nghề thì khó có thể hoàn thành tốt công việc của mình.
d, Nguyên nhân, các yếu tố tác động:
Học sinh lớp Một là lớp đầu cấp ở Tiểu học. Ở lứa tuổi này, các em bắt đầu có những thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí, tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống.
e, Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra:
Năm học 2014-2015, lớp tôi có tổng số 31 học sinh. Trong đó có 16 em là nữ, 1 em khuyết tật học hoà nhập các em thường chia bè phái, phân biệt giàu nghèo, một vài em lại hay hờn dỗi và thường xuyên nói xấu bạn; có ba em nam hay quậy phá, chọc ghẹo các bạn trong lớp gây ồn ào, mất trật tự trong giờ học nhưng lại học rất yếu; 1 em phải ở nhờ nhà ông bà nội vì cha mẹ bỏ nhau và đều đi làm ăn xa; 1 em ở với dì còn mẹ thì thần kinh không ổn định không thể chăm sóc cho con được, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn nên không có góc học tập ở nhà, đi học về là vứt sách vở lung tung, đến lớp thì thường xuyên quên vở, quên bút Bao nhiêu chuyện rắc rối, bao nhiêu tình huống khó xử khiến tôi phải đau đầu.
Đã nhiều năm làm giáo viên trực tiếp giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1, phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học là rất nặng nhọc, rất phức tạp, đặc biệt là chủ nhiệm học sinh lớp Một. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống  của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác chủ nhiệm song lớp vẫn luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập đạt vượt chỉ tiêu.
II.3. Giải pháp, biện pháp
a, Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp với việc giáo dục học sinh tham gia các hoạt động để đề ra những giải pháp hợp lí nhằm gây hứng thú cho học sinh trong việc tham gia các hoạt động, góp phần hoàn thiện nhân cách, nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong trường Tiểu học.
b, Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô vàn, không thể thống kê hết được. Trong đề tài này, tôi chỉ đi sâu vào 2 nội dung chính sau đây:
- Xây dựng nề nếp lớp học.
- Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.
1) Xây dựng nề nếp lớp học: 
a) Nắm thông tin về học sinh 
Tôi nghĩ mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu, tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu cầu cha (mẹ) học sinh điền đầy đủ nội dung các thông tin được ghi trong phiếu:
THÔNG TIN VỀ HỌC SINH
Họ và tên học sinh: .........................................................................................................
Là con thứ mấy: .............; Chiều cao: ................; Cân nặng: ......................................
Sở thích: ..........................................................................................................................
Chỗ ở hiện nay: Xóm .............; Thôn (buôn): ..................; xã: ......................................
Họ tên bố: ................................; Sinh năm: .......; Nghề nghiệp: .................................... 
Họ tên mẹ: ...............................; Sinh năm: .......; Nghề nghiệp: ....................................
Số điện thoại của bố: .........................; Số điện thoại của mẹ: ....................................
Hoàn cảnh gia đình (có sổ hộ nghèo): ............................................................................
Diện chính sách (con thương binh, dân tộc): ..................................................................
Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh để ghi vào Sổ chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. 
b) Tổ chức bầu ban cán sự lớp: 
Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban Cán sự lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Ban cán sự lớp có thể là do giáo viên chọn lựa và chỉ định học sinh làm. 
c) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp:
Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau:
* Nhiệm vụ của lớp trưởng:
Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.
Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục.
Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.
* Nhiệm vụ của lớp phó học tập: 
Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu.
Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên biệt.
Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học.
* Nhiệm vụ của lớp phó lao động:
Theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật.
Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. 
Nhiệm vụ của mỗi em, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 2 lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. 
Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lúc đầu giáo viên hướng dẫn lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp tổng kết các mặt làm được và chưa làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. 
2) Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” 
Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua 5 năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào, tôi đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
“Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an 
toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Xây dựng được “Lớp học thân thiện” thì sẽ có “Học sinh tích cực”. Từ đó sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến hành từng bước như sau: 
a) Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp 
Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây: 
Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: chọn những loại cây xanh ưa nước, ưa nơi râm mát để trồng.
Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần trang trí lớp, vì các em còn quá nhỏ nên tôi trực tiếp trang trí tôi đưa hình các em ban cán sự lớp lên và các hình thức thi đua học tập kích thích các em phấn đấu, thi đua học tốt để được đưa hình, đưa tên lên bảng thi đua. 
Để học sinh thuộc và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và 5 nhiệm vụ của người học sinh Tiểu học. Tôi phải in, trang trí, đóng khung thật đẹp treo lên tường, lúc đầu tôi hướng dẫn các em đọc thuộc lòng theo sau khi các em biết đọc thì yêu cầu các em tập đọc hàng ngày các em nhớ và làm theo.
Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, 5 nhiệm vụ của người học sinh. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần. 
b) Xây dựng mối quan hệ thầy - trò và bạn bè trong lớp 
* Xây dựng mối quan hệ thầy - trò:
Trước đây, quan hệ thầy - trò là quan hệ giảng giải - ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ thầy thiết kế - trò thi công. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành. Ngay từ đầu, tôi yêu cầu học trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng là đúng từng việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ không phải ở thái độ khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: tôi giao việc - học trò làm; tôi hướng dẫn - học trò thực hiện.
Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc như thế nào thì đạo đức, ý thức sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn.
Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình 
thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh. 
Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ không đánh giá phê bình ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp. Bởi tôi quan niệm rằng đối với học sinh tiểu học thu bài nhận xét đánh giá học sinh không phải để bắt lỗi, để la mắng học sinh mà để nhằm phát hiện những chỗ chưa đúng của học sinh, giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những con người tự tin, trung thực, không gian dối. 
Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn 
trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận động.
Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các em. Có em ham chơi nên quên học bài, nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài, làm bài là do những điều kiện khách quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng may mắn được bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập. Và có biết bao nhiêu bố mẹ phải lo làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc hay ốm đau bệnh hoạn, ... nên không ngó ngàng gì đến việc học của con cái, thậm chí các em còn bị mắng chửi, đánh đập ... Nếu như giáo viên không biết được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi giận đùng đùng, trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy - trò sau này. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi không kết án trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp riêng các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em.
Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. 
Khi nói chuyện, giảng bài, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực, ham học, thích đi học.
* Xây dựng mối quan hệ bạn bè:
Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ (Học thầy không tày học bạn). Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao. 
Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh.
c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh
Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở thích của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau.
* Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa:
Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ chức cho các em múa hát tập thể, biểu diễn văn nghệ, hát dân ca, ...
Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả năng của từng em nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em, khuyến khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy, các tiết học chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông qua các hoạt động vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm” như trong cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống một cách tích cực, nhẹ nhàng, nhưng mang lại hiệu quả cao.
* Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Đoán nhanh - đoán đúng, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông, ... Nội dung thi tôi soạn gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia.
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu bản sắc văn hoá dân tộc, ngành nghề, sản phẩm thủ công mĩ nghệ, sản phẩm nông nghiệp, ... như nhà rông, đàn T’Rưng, bầu rượu của đồng bào dân tộc Ê-đê, ... ở địa phương nơi mình đang sinh sống.
Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.
c, Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:
Dựa trên điều kiện, hoàn cảnh học sinh của trường.
Dựa trên thực tế các hoạt đô

Tài liệu đính kèm:

  • docTRANTHIHUONGNGAT_CHUYENMON_LITUTRONG.doc