A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn kinh nghiệm:
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”
Để đào tạo “những đứa trẻ ngoan” ấy, ngoài gia đình thì nhà trường xã hội
chủ nghĩa là một môi trường quan trọng, quyết định góp phần vào việc hình
thành trí tuệ và nhân cách cho mỗi trẻ em – học sinh. Đó là một môi trường đào
tạo những con người vừa “hồng” vừa “chuyên” – có đủ tài năng, trí tuệ và
những phẩm chất đạo đức cách mạng, để sau này thực sự là người của dân, vì
nhân dân mà cống hiến. Người trực tiếp đào tạo những con người như thế không
ai khác là giáo viên, giáo viên giảng dạy bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp.
Trường học là nơi xuyên suốt diễn ra hoạt động dạy và học của thầy và trò.
Hai nhân tố thầy – trò không thể thiếu trong mối ràng buộc để hình thành một
trường học. Thiếu thầy hay thiếu trò thì không có hoạt động dạy học diễn ra. Trong
quá trình xuyên suốt diễn ra hai hoạt động này, không chỉ đơn thuần là làm cho
người học có tri thức khoa học thuần tuý, mà trong nó còn có một mục tiêu rất quan
trọng là: “ hình thành – phát triển - bồi dưỡng” những phẩm chất đạo đức đúng
chuẩn mực, cấu thành nhân cách phù hợp với đạo đức dân tộc, với đạo đức con
người Xã hội chủ nghĩa. Bởi thế mọi người làm công tác giáo dục ở nhà trường
đều phải có trách nhiệm cho mục tiêu lớn lao đó. Và nhân tố then chốt, chủ đạo
nhằm đạt được mục tiêu đó không ai khác là thầy – cô chủ nhiệm lớp.
Theo mục tiêu chung của ngành Giáo dục và Đào tạo là “Nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” thì ngoài việc dạy học ở trường học, nhà
trường còn phải có nhiệm vụ nâng cao dân trí trong địa bàn mà trường cư trú. Đó là
một hoạch định dài hạn mà từ lâu chúng ta đã thực hiện công tác phổ cập giáo dục.
Bởi thế, nếu nhân cách học sinh không được rèn luyện, bồi dưỡng thì chắc chắn
chiến lược “Nâng cao dân trí” ở địa phương sẽ không thực hiện được. Mặt khác, số
lượng học sinh thiếu nhân cách chuẩn mực này theo thời gian sẽ trở thành gánh
nặng cho xã hội. Việc hình thành nhân cách cho học sinh là một việc hết sức khó
khăn đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình với nhà trường.
thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sốngcủa học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo quy định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.Vì: 1. Về phía giáo viên. Một số giáo viên khi xử lí các tình huống sư phạm còn lúng túng, bối rối nên thường xuyên phải kéo dài buổi học so với quy định, gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh và làm một số phụ huynh bực bội vì phải chờ đợi lâu hay lo Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 6 /18 lắng khi con em mình về muộn. Một vài giáo viên dù đã dạy lâu năm nhưng vẫn chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường hay than phiền về học sinh, về phụ huynh mà chưa tìm được biện pháp giáo dục học sinh nên nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh chưa cao, ý thức tổ chức kỉ luật chưa tốt, chưa đồng đều làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của toàn trường. 2. Về phía học sinh. Mặc dù là trường trung tâm quận nhưng các em học sinh lại đến từ nhiều địa bàn khác nhau việc đi lại còn khó khăn do đó ít nhiều ảnh hưởng tới thời gian và chất lượng học tập. Là học sinh THCS, đặc biệt là học sinh lớp 6 nên các em còn nhỏ chưa biết tự bảo vệ bản thân trong mọi tình huống dễ bị người khác dụ dỗ lôi cuốn. Một số em tâm lí thay đổi, thích thể hiện mình nên có những hành vi vi phạm nội quy của nhà trường. Đây cũng là một khó khăn không nhỏ đối với giáo viên chủ nhiệm. Cá biệt một số phụ huynh còn chưa thực sự quan tâm tới con em của họ dẫn đến các em đi học muộn, một số em thường xuyên quên sách vở, đồ dùng học tập quên đồng phụcNhiều em vẫn giữ thói quen của năm học trước là đến lớp mới ăn quà sáng, gây mất mĩ quan cho lớp, cho trường. Việc trực nhật, xoá bảng sau mỗi tiết học các em chưa quen thực hiện phải để cô nhắc nhở. Ngoài ra còn việc trêu đùa, tố giác nhau những chuyện lặt vặt của con trẻ...Và rất nhiều chuyện rắc rối, bao nhiêu tình huống khó xử khiến tôi là GVCN phải giải quyết. Điều tra khảo sát thực tiễn đầu năm. Qua khảo sát đầu năm tôi đã thu được thông tin cơ bản: Tổng số học sinh: 43; Nam 20; nữ 23 +/ Học lực: - Giỏi: 20. - Khá: 17. - Trung bình: 6. - Yếu: 0. - Kém: 0. +/ Hạnh kiểm: Đạt: 43/43 +/ Gia đình có hoàn cảnh khó khăn: 01. +/ Gia đình bố mẹ li hôn: 04. +/ Số học sinh đã từng làm cán bộ lớp, phụ trách chi đội: 04 +/ Năng khiếu : - Hát múa: 8 em - Dẫn chương trình: 1 em - Đánh trống nghi thức: 1 em Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 7 /18 +/ Số học sinh chưa ý thức học tập còn ham chơi: 8. Cá biệt có 1 học sinh ham chơi điện tử. Từ kết quả khảo sát trên tôi đã mạnh dạn tiến hành áp dụng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm. III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. Được Ban giám hiệu giao trọng trách chủ nhiệm, tôi phải thấy rằng đó là vinh dự lớn, phải xem lớp chủ nhiệm là những người thân của mình, đó là em, là con trong gia đình. Xuất phát từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm mới để hết tâm trí, tình cảm của mình vào công việc quan trọng này. Những việc làm cụ thể mà người chủ nhiệm có thể áp dụng để chủ nhiệm một lớp đạt kết quả tốt: 1. Công việc đầu tiên khi mới nhận lớp chủ nhiệm: Giáo viên phải nắm bắt được rõ tình hình của lớp: Sĩ số, nam, nữ, đối tượng học sinh qua các bước sau đây: Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua phiếu Sơ yếu lí lịch vào tuần đầu tiên của năm học mới với các nội dung sau: SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH I. Phần tự ghi của học sinh 1. Họ và tên học sinh:. Giới tính: 2. Ngày. tháng. năm sinh Dân tộc:.... Tôn giáo:. 3.Địa chỉ thường trú: . .. 4.Họ, tên cha: .Nghề nghiệp:................. Số điện thoại:. - Họ, tên mẹ: .Nghề nghiệp:................ Số điện thoại:. 5. Số anh.. chị... em.. trong gia đinh. 6. Điều kiện kinh tế gia đình:. 7. - Xếp loại của năm học 2014 - 2015: - Học lực:.Hạnh kiểm: - Chức vụ đã làm ở năm học 2014 - 2015: 8. Năng khiếu: Sở thích. 9. Các bạn thân hiện nay: 10. Chỉ tiêu phấn đấu của em trong năm học này: Học lực:Hạnh kiểm: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 8 /18 11. Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN và nhà trường: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... B. Phần ghi của PHHS. 1. Phụ huynh có thường xuyên quan tâm, giáo dục con em mình hay không? Vì sao?.................................................................................... 2. Phụ huynh tạo điều kiện gì cho con em mình học tốt ? ............................................................................................................... Phụ huynh có nhận xét gì về con em mình? PHHS có đề nghị gì với nhà trường và GVCN? Bước 2: Để kiểm tra độ chính xác của các thông tin mà tôi thu thập được qua phiếu điều tra tôi cố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đình một số học sinh, Qua đó sẽ hiểu biết cụ thể hơn, chi tiết hơn hoàn cảnh gia đình các em. Từ đó tôi có những hình thức, những biện pháp giáo dục linh hoạt phù hợp với từng em bởi giáo dục không phải là một công thức chung có sẵn. Bước 3: Đây là bước tiến hành thường xuyên ở từng giai đoạn. Tôi cung cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hệ với gia đình học sinh qua điện thoại, sổ liên lạc. Đây là sự liên hệ hai chiều qua lại giữa nhà trường với gia đình, giữa GVCN với PHHS. Bằng các hình thức liên hệ đó tôi sẽ nắm được những diễn biến về đạo đức, về học tập của các em từ đó có thể đánh giá hiệu quả những tác động sư phạm đồng thời điều chỉnh phương pháp giáo dục. Vì đạo đức, học lực của từng em luôn biến đổi từng giờ, từng ngày chứ không phải là bất biến. Ổn định tổ chức lớp càng sớm càng tốt để lớp đi vào nề nếp cũng như học tập. Bước 4: Bầu ban cán sự lớp. Việc bầu Ban cán sự lớp hết sức cẩn trọng, nhất là bầu lớp trưởng. Lớp trưởng là học sinh nam hay nữ cũng được, miễn là em đó có bản lĩnh, năng lực. Thường là các em nam hay tự ái khi lớp trưởng là nữ. Trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm phải hết sức khéo léo tạo nên việc sớm hòa đồng giữa các em bằng mọi cách, khẳng định khả năng của lớp trưởng. Ngoài lớp trưởng còn có các lớp phó: Lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 9 /18 phó văn thể và tổ trưởng các tổ. Giáo viên chủ nhiệm sẽ phân công và giao trách nhiệm cụ thể tương ứng với vai trò được giao của từng học sinh, thường xuyên kiểm tra hiệu quả công việc của các em để có những điều chỉnh kịp thời. Việc tiếp đến là sắp xếp chỗ ngồi của các em. Chỗ ngồi có tác động tâm lí rất lớn đến các em. Nếu có thể tránh được giáo viên chủ nhiệm nên tránh các trường hợp: Không nên để các em học sinh yếu, hay nói chuyện ngồi bên nhau. Những em này cũng không nên cho ngồi bên cửa lớn hoặc cửa sổ, cố gắng sắp xếp các em học yếu, hay nói chuyện ngồi cùng với các bạn học tốt, có đạo đức tốt để bạn giúp đỡ. Không nên xếp những em bị bệnh về mắt, các em thấp, bé ngồi bàn cuối vì như vậy sẽ rất ảnh hưởng tới chất lượng học tập của học sinh. Xây dựng được đôi bạn học tập ở trường cũng như ở nhà. Bước 5: Tiến hành làm sổ chủ nhiệm Sổ chủ nhiệm được xem là nhật kí của lớp. Sổ này ghi lại kết quả học tập, những diễn biến trong lớp trong suốt một năm học vì vậy khi làm sổ chủ nhiệm tôi thật thận trọng, tôi ghi đầy đủ các chi tiết theo mẫu: Trong đó chú ý nhất là: - Sơ đồ chỗ ngồi. - Danh sách cán bộ lớp. - Tên giáo viên bộ môn (Địa chỉ – số điện thoại). - Nội quy trường lớp. - Theo dõi kết quả thi đua từng tuần, từng tháng cụ thể. - Theo dõi học sinh cá biệt. - Theo dõi mọi mặt từng học sinh theo định kì. - Kiểm diện phụ huynh đi họp. 2. Tiếp xúc với học sinh của lớp mình chủ nhiệm: Với học sinh lớp 6 nói riêng, học sinh bậc THCS nói chung thì giáo viên chủ nhiệm phải luôn gần gũi với các em mới biết được các em biết gì, cần gì, các em là người như thế nào. Có tiếp xúc như vậy mới kéo ngắn được khoảng cách giữa cô và trò, các em không còn e ngại, rụt rè, chắc chắn sẽ tự tin hơn và mạnh dạn bộc bạch những việc của lớp, những thiếu sót của bản thân Khi tiếp xúc với học sinh, giáo viên phải thật nhẹ nhàng, khéo léo, thực sự quan tâm tới các em như chính mẹ của chúng vậy bởi các em còn nhỏ, vừa bước qua bậc tiểu học. Thường xuyên hỏi thăm về gia đình để biết được đó có phải là điều kiện khó khăn, hoặc thuận lợi ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em. Đối với học sinh có gia đình quan tâm, giáo viên nên phát huy thế mạnh này. Vì Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 10 /18 thường học sinh được giáo dục tốt, được chăm lo việc học tập nên thường chăm ngoan hơn, chính những em như thế này là nhân tố tích cực của lớp. Ngược lại, học sinh gặp phải những khó khăn về gia đình như: kinh tế, bố mẹ li hôn, cha mẹ là mải làm ăn không quan tâm đến con thì giáo viên và tập thể lớp quan tâm giúp đỡ. Đối tượng này thường tự ti, mặc cảm nên cần phải khéo léo tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ, không phải lúc nào các em cũng nhận sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Giáo viên luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em, luôn khích lệ các em không tạo khoảng cách, không gây áp lực và đặc biệt không gây tổn thương về mặt tinh thần của các em. Để làm được điều đó cần chú ý một số vấn đề: Thứ nhất, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có lòng yêu nghề mến trẻ, phải am hiểu nắm bắt sâu sắc chủ trương đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời kì đổi mới, phải có niềm tin ở các em. Chính niềm tin ấy sẽ tiếp thêm nghị lực để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thứ hai là người giáo viên chủ nhiệm phải được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, phải khéo léo đối xử có tính chất sư phạm, mà biểu hiện cụ thể là phải tôn trọng và yêu mến học sinh. Thứ ba, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người có chuyên môn vững vàng có tay nghề cao. Có dạy tốt, có kiến thức sâu thì học sinh mới nghe và chấp nhận sự giáo dục của mình. Mỗi ngày xung quanh chúng ta có bao nhiêu là kiến thức mới do vậy giáo viên phải không ngừng học tập để đáp ứng được yêu cầu của thời đại cũng như của học sinh. Thứ tư là giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng cho các em noi theo, phải là ngọn đèn soi đường dẫn lối cho các em. Vậy muốn làm được điều đó thì từng việc làm, từng lời nói cử chỉ, điệu bộ đến thái độ ứng xử phải chuẩn mực, đúng đắn tránh để học sinh “coi nhẹ, xem thường” thực tế cho thấy giáo viên được sự tôn trọng kính yêu của học sinh thì công tác giáo dục sẽ dễ dàng đạt hiệu quả. 3. Phân luồng và kèm cặp học sinh ngoài giờ chính khóa. Có thể nói, với những giáo viên chủ nhiệm lớp 6 là thực sự vất vả trong những ngày đầu nhận lớp. Từ chỗ học sinh còn tự do nói chuyện, chưa biết ghi chép bài, việc kiểm tra bài không đánh giá điểm đến chỗ học sinh phải biết nghe, ghi chép, một tiết học 45 phút, chuyển tiết, với mỗi môn học/ một thầy cô quả là một việc làm không đơn giản. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 11 /18 Bởi vậy, ngay từ đầu năm học theo sự chỉ đạo của nhà trường tôi đã hướng dẫn các em cách ghi chép bài, soạn bài và làm bài tập trước khi đến lớp. Sau một tháng theo dõi, kiểm tra tôi đã tổ chức phân nhóm đối tượng học sinh, sắp xếp các em học khá giỏi kèm các bạn học trung bình, những em bạo dạn ngồi cùng cacs em nhút nhát để từ đó có hướng đi phù hợp trong việc dạy và rèn luyện các em. Mặt khác tôi thường xuyên kiểm tra sách vở và cách ghi chép bài của học sinh vào giờ ôn bài và giờ ra chơi. Tôi nhận thấy các em đã dần đi vào nề nếp và có những tiến bộ đáng kể. 4. Giải quyết các vấn đề trong lớp và giờ sinh hoạt lớp: Đối với học sinh lớp 6 thì việc nảy sinh những mâu thuẫn vụn vặt là không thể tránh khỏi, như vậy giáo viên phải có mặt thường xuyên vào giờ truy bài để ổn định lớp là một việc làm bắt buộc. Giáo viên đến lớp như vậy để giúp các em ôn bài, chuẩn bị bài mới, rèn nề nếp vệ sinh lớp học hoặc có sự việc gì xảy ra ở buổi học trước kịp thời chấn chỉnhNếu thực hiện tốt khâu ổn định đầu buổi, học sinh sẽ ổn định tâm thế để bước vào tiết học đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau. Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu cầu các em ở lại năm, mười phút để làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp với cán bộ lớp. Tuy rằng lớp có lớp trưởng, lớp phónhưng giáo viên không hoàn toàn giao cho các em mà phải để ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, động viên. Trong mỗi giờ sinh hoạt có một số học sinh háo hức nhưng cũng không ít học sinh chán. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm điểm những sai sót của một số em vi phạm nội quy của trường, lớp. Vì vậy, giáo viên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ này. Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt động trong tuần với thời gian ngắn, dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn nghệ, Giáo viên không để việc học sinh lạm dụng việc phê bình và tự phê bình. Những em vi phạm nội quy cần hầu hết đều nhận thấy sai lầm của mình, kể cả học sinh cá biệt, các em vừa hối hận vừa xấu hổ. Nếu tập thể lớp cứ tập trung vào sai sót của bạn mà phê bình, chỉ trích, nặng lời thay vì giúp bạn tiến bộ thì ngược lại học sinh sẽ lì lượm hơn, phá phách hơn, xa rời tập thể có khi cố tình phá lớp. Giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học sinh. Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê các em. Những lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 12 /18 em làm sai có tác dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em. Do vậy tiết sinh hoạt lớp của tôi thực hiện như sau: Mục tiêu: - Tạo cho học sinh một tâm lí thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo viên những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc sống. - Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập sẵn sàng tiến bộ. - Hướng dẫn thêm kĩ năng sống, kĩ năng học tập. - Tự nhận ra các lí do nguyên nhân yếu kém của mình và có ý thức khắc phục sửa chữa. Nội dung sinh hoạt lớp: - Tổng kết ưu điểm khuyết điểm đánh giá việc học tập của lớp cũng như đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, từ đó xây dựng phương hướng cho tuần tới. Tiết sinh hoạt chủ nhiệm không nặng nề mà rất cần sự góp ý phê bình góp ý trên tinh thần xây dựng làm cho tập thể lớp tốt hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi giữa cô và trò , giữa các thành viên trong lớp. Cho nên tôi thực hiện nghiêm túc các hoạt động sau: -Hoạt động 1: Tự kiểm điểm (5 phút). Hoạt động này nhằm thể hiện tính tự giác, tự phê bình của học sinh vì có ý thức được cái sai, cái xấu, cái hại cũng có nghĩa là học sinh biết được cái lỗi vi phạm từ đó có hướng khắc phục sửa chữa. -Hoạt động 2: Lớp trưởng tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu của các tổ. Tuyên dương những bạn có điểm tốt, làm việc tốt, phê bình những học sinh vi phạm nội qui, mắc điểm xấu và nêu rõ hình thức kỉ luật (5 phút). -Hoạt động 3: Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm (5 phút). +/ Nêu ưu điểm, khuyết điểm. +/ Nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm, thi hành kỉ luật đối với từng học sinh vi phạm tùy theo mức độ năng nhẹ mà nhắc nhở, khiển trách, cảnh cáo, Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch cho tuần tới (10 phút). +/ Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường, của Đội Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận). -Hoạt động 5: Giải đáp thắc mắc của học sinh (5 phút) Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 13 /18 Giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu của học sinh và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính đáng. -Hoạt động 6: Sinh hoạt theo một chủ đề (15 phút): Sinh hoạt theo chủ đề hoặc hướng dẫn cho các em về phương pháp học tập 5. Tổ chức chương trình vui chơi, học tập bổ ích. “Chơi mà học, học mà chơi” ý thức được điều đó nên tôi luôn tạo không khí học tập cho các em bằng những trò chơi bổ ích như “ Rung chuông vàng” “Sinh hoạt theo chủ điểm”......Tổng kết cuối tuần trao thưởng và khen ngợi dành cho những đôi bạn cùng tiến đạt kết quả tốt. Là giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn, Lịch sử ở lớp nên tôi đã tổ chức thi nhóm hoặc giữa các tổ “Em yêu truyện cổ nước mình” qua tiết học môn Văn; “Tìm hiểu Lịch sử Việt Nam” môn Lịch sử.Tất cả các em đều rất hào hứng, tham gia nhiệt tình. Từ đó thúc đẩy phong trào học tập, nề nếp của lớp ngày càng tốt hơn. 6. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Vì là học sinh đầu cấp nên việc giáo dục kĩ năng sống cho các em là hết sức quan trọng và cần rèn các nếp sau: - Rèn luyện ý thức tự giác, tự phục vụ bản thân, không trông chờ, ỷ lại. - Biết chào hỏi lễ phép trong nhà trường, ở nhà và nơi công cộng. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. Thực tế cho thấy các em thiếu kĩ năng giao tiếp, không có thói quen chào hỏi, tự mình giới thiệu với người khác, thậm chí các em còn không dám nói hoặc không biết nói lời xin lỗi khi làm sai. Vì vậy, rèn luyện cho học sinh biết nói lời cảm ơn – xin lỗi đúng lúc là rất cần thiết. - Biết phân biệt hành vi đúng, sai, biết phòng tránh tai nạn. Đây là một kĩ năng quan trọng mà không phải em nào cũng xử lí được nếu chúng ta không rèn luyện thường ngày. - Giáo dục cho học sinh biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung. - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở các em như xây dựng trường lớp Xanh- Sạch – Đẹp – An toàn, Dạy kĩ năng sống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay là một yêu cầu cấp thiết ở trường phổ thông nói chung và bậc THCS nói riêng. Vậy, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh sao cho có hiệu quả là một việc làm hết sức cần thiết ở mỗi giáo viên chủ nhiệm. Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 14 /18 7. Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh: Mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây, công tác chủ nhiệm của một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình học sinh là yếu tố quan trọng. Với tôi việc đầu tiên khi tiếp nhận lớp là phải nắm được lí lịch hoàn cảnh gia đình của học sinh qua nhiều kênh là rất cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm cần phải phân loại đối tượng học sinh: Hạnh kiểm tốt, học tập tốt – hạnh kiểm tốt, học tập trung bình, yếu – hạnh kiểm trung bình, yếuđể có kế hoạch uốn nắn, kèm cặp. Tốt nhất là nên có sự gặp gỡ, trao đổi với gia đình những em có hạnh kiểm khá trung bình và có những biểu hiện không thực hiện nội quy của trường, lớp. Đối với những em chăm ngoan, học giỏi cũng cần trao đổi với phụ huynh là nhằm để biết thêm về hoàn cảnh gia đình, phương pháp học tậpcủa các em. Giáo viên báo cho gia đình biết những ưu điểm về hạnh kiểm, học tập của con em họ.Thường là phụ huynh của đối tượng này lo lắng, quan tâm đến con cái nhiều hơn khi nhận được sự thông báo từ giáo viên chủ nhiệm. Thường xuyên trao đổi tình hình học sinh với phụ huynh học sinh qua điện thoại nhất là với học sinh hay nghịch, lơ là việc học tập. Việc giáo viên chủ nhiệm đến nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Gặp phụ huynh học sinh cá biệt, tôi thấy muốn có tác dụng tốt có thể thực hiện như sau: Có thể lần đầu đến thăm gia đình mà không bàn chuyện giáo dục học sinh. Nếu muốn bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tĩnh, trao đổi ôn hoà, đừng để phụ huynh có cảm nhận là mình mắng khéo. Cố nói làm sao để cho họ thấm. Theo
Tài liệu đính kèm: