Kết hợp với gia đình để giáo dục học sinh
Gia đình - nhà trường - xã hội là môi trường giáo dục tốt nhất để xây dựng và hình thành nhân cách cho học sinh. Nếu giáo viên biết phối hợp ba môi trường giáo dục này thì giáo viên đó đã hoàn thành tốt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm giỏi.
Giáo viên chủ nhiệm ngoài công việc dạy học còn phải linh hoạt sáng tạo trong việc giáo dục học sinh trở thành con người vừa hồng vừa chuyên, trách nhiệm ấy rất nặng nề và cao cả. Do đó, ngay từ những ngày đầu năm học tôi đã tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh của từng học sinh. Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cá biệt,. thì giáo viên tham mưu cùng với nhà trường hoặc chính quyền địa phương để bản thân các em được quan tâm nhiều hơn, được hỗ trợ nhiều hơn về vật chất cũng như tinh thần để các em vững bước trên con đường học tập của mình. Việc trao đổi, góp ý, để đi đến thống nhất giáo dục học sinh thì gia đình và giáo viên luôn quan tâm, kết hợp uốn nắn kịp thời để giúp các em phát triển toàn diện.
trong đó 100% học sinh là con em gia đình làm nông nghiệp, có một số em hoàn cảnh gia đình khó khăn, một số em thì ở với ông bà vì cha mẹ đi làm xa, thiếu sự quan tâm thường xuyên của bố mẹ. Bên cạnh đó đây là một vùng dân trí thấp, bố mẹ ít người được đi học nên chưa thật sự quan tâm đến việc học của con cái. Điều này cũng là một yếu tố khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm. Chẳng hạn như đầu năm học tôi nhận lớp thấy tình hình thực tế của các em sau khi nghỉ hè có sa xút về năng lực cũng như phẩm chất. Qua khảo sát đầu năm học tôi đã có kết quả cụ thể như sau: Tổng số học sinh là 14 em. Xếp loại Năng lực Xếp loại Phẩm chất HTT 1/14 7,1% T 1/14 7,1% HT 8/14 57,1% Đ 8/14 57,1% CHT 5/14 35,8% CĐ 5/14 35,8% Ngoài những yếu tố trên, một số học sinh còn có tính ham chơi, chưa xác định rõ nhiệm vụ học tập nên chưa tích cực và tự giác học bài. Một số khác chưa xác định động cơ học tập đúng đắn còn ham chơi các trò chơi vô bổ như chơi trò chơi, xem nhưng trang không lành mạnh trên điện thoại của bố mẹ, đa số là làm nông đông anh em nên phải phụ giúp gia đình điều này cũng làm ảnh hưởng đến việc học tập. Đó chính là những rào cản của giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Trong những năm qua, ngoài trách nhiệm của những người trực tiếp giảng dạy, bản thân tôi được làm chủ nhiệm lớp thấy rằng Ban giám hiệu, Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể đều quan tâm tới giáo viên, học sinh; quan tâm tới các hoạt động giáo dục, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn và có sự phối hợp trong việc giáo dục học sinh. Từ thực trạng trên, bản thân tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp đã suy nghĩ và tìm cách để đưa lớp chủ nhiệm trở thành một lớp học thật sự đoàn kết, có năng lực tự quản tốt. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm Vào đầu năm học, căn cứ vào nhiệm vụ năm học của ngành cũng như kết hợp với kế hoạch hoạt động của Nhà trường, Chuyên môn, căn cứ vào tình hình cũng như thực trạng của lớp, tôi đã vạch ra kế hoạch hoạt động cho năm cũng như từng kỳ học, từng tháng và tuần. Là một giáo viên được nhà trường phân công làm công tác chủ nhiệm lớp thì trước hết phải tìm hiểu tỉ mỉ từng đối tượng học sinh, biết được hoàn cảnh, năng lực của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp đối với từng đối tượng. Giáo viên phải nắm bắt được tình hình của lớp về: sĩ số, nam, nữ, đối tượng học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước, giáo viên giảng dạy, giáo viên tổng phụ trách ĐộiỔn định tổ chức lớp sớm nhất có thể để lớp đi vào nền nếp. Tiếp theo tôi bầu ban cán sự lớp, sau đó sắp xếp chỗ ngồi cho các em. Xây dựng đôi bạn cùng tiến thông qua phiếu thăm dò sau: GIỚI THIỆU BẢN THÂN 1. Họ và Tên:........ 2. Hoàn cảnh gia đình.................................................................................. 3. Kết quả học tập của năm học trước: .............................................................. 4. Thích học môn nào:.................................................................................. 5. Không thích học môn nào:........................................................................... 6. Những người bạn thân nhất trong lớp:.................................................... .................................................................................................................... 7. Thích chơi môn thể thao nào:.......................................................................... 8. Số điện thoại của gia đình:...................................................................... Đây là cơ sở để tôi phân loại học sinh theo từng nhóm và có hướng giáo dục phù hợp. Những học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn thì quan tâm nhiều hơn bằng cách: Gặp trực tiếp cha mẹ (anh, chị) của học sinh để động viên, tạo điều kiện cho con em đi học đều. Việc này giáo viên phải tiến hành thường xuyên, liên tục, hàng ngày, hàng tuần. Sự chân thành và gắn bó giữa giáo viên và học sinh như vậy phụ huynh sẽ có trách nhiệm động viên, nhắc nhở con em mình trong việc học tập cũng như giáo dục đạo đức cho các em. 2. Xây dựng nề nếp lớp học Dựa vào tình hình của lớp, kế hoạch và biện pháp thực hiện cho cả năm học, tôi xây dựng kỷ cương nề nếp cho học sinh. Giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng tới từng học sinh, từng tổ trưởng, lớp trưởng, lớp phó. Tăng cường kĩ năng tự quản của học sinh, giúp các em có ý thức tự rèn luyện, tự học. Có quy định về lề lối học tập, rèn luyện quy định giờ giấc, có sự theo dõi chặt chẽ của từng tổ, tránh sự buông lỏng về kỷ cương nề nếp. Sau đây là nội quy của lớp học 2.1. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi đã phát cho mỗi thành viên của Ban Cán sự lớp một quyển số có đầy đủ lí lịch của các bạn trong lớp, hướng dẫn các em ghi chép cụ thể, khoa học. Tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau : + Nhiệm vụ của lớp trưởng - Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. - Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào từng ngày, tổng hợp từng tuần. - Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. - Giữ trật tự khi học bài, khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa. - Cuối tuần nhận xét tổng hợp cụ thể từng tổ. - Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. + Nhiệm vụ của lớp phó học tập - Tổ chức điều hành các bạn học tập trong một số tiết tự học; giúp đỡ các bạn học yếu, chưa hiểu bài tiếp thu bài. Ví dụ: Lớp phó học tập giúp đỡ các bạn học yếu. - Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. - Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết giáo viên bộ môn dạy. - Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. + Nhiệm vụ của lớp phó phụ trách Văn -Thể - Mĩ - Tổ chức cho các bạn múa hát tập thể, tập thể dục, thi văn nghệ hoặc các hoạt động bề nổi của lớp. - Phối hợp với lớp trưởng giữ trật tự lớp. + Nhiệm vụ các tổ trưởng, tổ phó - Kiểm tra điều hành các hoạt động của tổ mình. Phối hợp với lớp trưởng và lớp phó để điều hành, theo dõi lớp. - Có sổ theo dõi các thành viên trong tổ, có điểm cộng cho các hoạt động tích cực, điểm trừ cho các lỗi vi phạm để tổng hợp vào tiết sinh hoạt lớp cuối tuần. Nội dung sổ theo dõi của tổ trưởng (Điểm cộng và điểm trừ được dán 2 mặt của quyển sổ để tiện theo dõi) Điểm cộng Tên Chuẩn bị bài đầy đủ 1đ/lần Lượm của rơi trả lại 5đ/lần Xung phong các phong trào của lớp 1đ/lần Tham gia phong trào của trường, Đội 2đ/lần Giúp đỡ bạn trong học tập, các HĐ khác 2đ/lần Phát biểu bài (đúng) 1đ/lần Chuẩn bị bài đầy đủ 1đ/lần Điểm trừ Tổng Không học bài, làm bài, thiếu sách vở, đồ dùng 2đ/lần Nói chuyện, làm việc riêng 2đ/lần Vắng Có P 1đ/lần Kh. đồng phục 1đ/lần Đánh nhau, ATGT 5đ/lần Kh. xếp hàng 2đ/ lần Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em và sự theo dõi của bản thân, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em và biết rõ hơn về hoạt động của tất cả các học sinh trong lớp. Cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Ban Cán sự lớp một lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. 2.2. Xây dựng củng cố đội ngũ cán bộ lớp Công việc của cán bộ lớp muốn đạt kết quả cao, giáo viên cần phải rèn luyện tác phong và nề nếp làm việc cho đội ngũ cán bộ lớp. Để giáo dục ý thức trách nhiệm và thời gian trong công việc chung, mỗi tuần trước khi sinh hoạt tập thể tôi thường kiểm tra tất cả các nhiệm vụ đã phân công cho cán bộ lớp. Trong những tháng đầu của năm học mới, mỗi tuần tôi thường tổ chức họp cán bộ lớp vào giờ ra chơi chiều ngày thứ năm (khoảng 10 -15 phút) để lớp trưởng, lớp phó nêu lên tình hình hoạt động của lớp, các tổ trưởng, tổ phó nhận xét tình hình của tổ : khen, phê bình ai, lí do vì sao ?. Sau đó giáo viên nhận xét kết quả công việc của từng cán bộ lớp, động viên kịp thời để các em làm việc tốt hơn, nhanh nhẹn hơn. Chính việc rèn luyện tác phong và nề nếp làm việc cho đội ngũ cán bộ giúp các em ngày càng mạnh dạn hơn, hoạt bát hơn, nói năng trôi chảy hơn và mạnh dạn hơn trước tập thể. Trong tiết sinh hoạt cuối tuần, cán bộ lớp phải báo cáo nhận xét chung những ý chính trước tập thể các hoạt động trong tuần để các bạn lắng nghe và đóng góp ý kiến. Cuối cùng, giáo viên chốt lại: nhận xét kết quả phấn đấu về mọi mặt của học sinh, giáo viên nêu ra biện pháp để khắc phục những mặt còn yếu hoặc khen ngợi cá nhân, tổ đã giúp đỡ những thành viên khắc phục khuyết điểm. Một số biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại và khuyết điểm: + Mỗi bạn trong đội ngũ cán bộ lớp phải rèn luyện mọi mặt phấn đấu thành một tấm gương sáng để các bạn trong lớp noi theo. + Vào các tuần, giáo viên cho các thành viên trong đội ngũ cán bộ lớp phải biết phê và tự phê. Cho các em nhìn thấy được trong tuần mình đã làm được những việc gì và những gì mình chưa làm được, cần phải phấn đấu hoàn thiện. + Hướng dẫn cho các em những kĩ năng cơ bản của một người “ cán bộ” như: kĩ năng chỉ đạo, kĩ năng nói, truyền đạt... + Cho các em thấy được, người cán bộ lớp bên cạnh sự gương mẫu, nghiêm khắc thì đòi hỏi các em phải luôn hòa đồng, không kiêu ngạo. 2.3. Xây dựng tập thể lớp tự quản Trước hết, tôi giúp cho cán sự lớp và tất cả học sinh trong lớp hiểu và nắm bắt được: - Thế nào là một tập thể lớp tự quản? Một tập thể lớp tự quản tốt cần những yếu tố nào ? Tập thể lớp vững mạnh có vai trò quan trọng như thế nào ? - Vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình xây dựng đội ngũ lớp tự quản. - Tự quản giờ trên lớp, giờ kiểm tra, đánh giá. - Tự quản trong sinh hoạt tập thể hàng tuần. - Tự quản trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Thể dục đầu giờ, múa hát tập thể, tự quản của cá nhân. Đây là bước hết sức quan trọng, trong đó mọi thành viên của lớp đều tham gia vào việc xây dựng một tập thể lớp tự quản có chất lượng. Các hoạt động tổ chức theo phương châm : Thầy là người dẫn dắt, để học trò tự quản lý và điều khiển. Ban đầu tôi tham gia trực tiếp xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị các hoạt động và điều khiển học sinh tham gia hoạt động. Sau đó tôi giao dần cho Ban cán sự lớp tự tổ chức và điều khiển các hoạt động của lớp, và chỉ giúp đỡ học sinh với tư cách là người tư vấn, điều chỉnh hoạt động của các em theo đúng hướng. Tôi thường xuyên theo dõi giám sát và hỗ trợ các em. Khuyến khích động viên kịp thời để các em hứng thú và tích cực tham gia vào điều hành lớp học. Đẩy mạnh công tác thi đua giữa các học sịnh, các nhóm, tổ với nhau. Hướng dẫn học sinh tự đánh giá kết quả hoạt động của cả tập thể, giúp các em có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm để những hoạt động tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn. Mỗi lần như vậy là một dịp để các em và tập thể học sinh rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm để trưởng thành dần lên. 3. Tổ chức tốt tiết sinh hoạt lớp Hàng tuần, tôi tiến hành tiết sinh hoạt chủ nhiệm vào tiết cuối cùng trong tuần. Tiết sinh hoạt rất quan trọng vì đây là thời gian học sinh được trao đổi, bày tỏ, góp ý cho bạn, cho lớp nhằm xây dựng một tập thể lớp ngày càng vững mạnh. Theo tôi, Giáo viên chủ nhiệm là chỗ dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống, vì vậy buổi sinh hoạt lớp phải đạt được các mục tiêu sau: - Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng trao đổi, góp ý cho nhau những hạn chế, vướng mắc khó khăn của mình, của bạn trong quá trình học tập và cuộc sống. - Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập, sẵn sàng tiến bộ. - Tự nhận ra các lý do nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng khắc phục sửa chữa. - Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập. Ở tiết sinh hoạt chủ nhiệm tôi thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt lớp: tổng kết ưu điểm khuyết điểm đánh giá việc học tập của lớp cũng như đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, từ đó xây dựng phương hướng cho tuần tới. Tiết sinh hoạt chủ nhiệm không nặng nề mà rất cần sự góp ý phê bình chân tình trên tinh thần xây dựng làm cho tập thể lớp tốt hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi. Cho nên tôi thực hiện nghiêm túc các hoạt động sau: Hoạt động 1: Tự kiểm điểm Hoạt động này nhằm thể hiện tính tự giác, tự phê bình của học sinh vì ý thức được cái lỗi vi phạm từ đó có hướng khắc phục sửa chữa. Hoạt động 2: Tổ trưởng đánh giá, nhận xét các thành viên trong tổ thông qua biểu mẫu hàng tuần. Hoạt động 3: Lớp trưởng tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu của các tổ. Tuyên dương những bạn có điểm tốt, làm việc tốt, phê bình những học sinh vi phạm nội quy, mắc điểm xấu và nêu rõ hình thức kỉ luật. Hoạt động 4: Nhận xét, chia sẻ của giáo viên chủ nhiệm - Nêu ưu điểm. - Nêu khuyết điểm. Hoạt động 5: Giải đáp thắc mắc của học sinh Giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu của học sinh và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính đáng. Hoạt động 6: Mỗi tuần nói theo một chủ đề + Chia sẻ với học sinh: Tôi hỏi thăm trong gia đình em nào có sự kiện đặc biệt như hiếu hỉ, ốm đau,... + Trao đổi cách ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. + Hướng dẫn kĩ năng giao tiếp. + Chỉ vẽ cho các em về phương pháp học,... Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch cho tuần tới - Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường, của Đoàn, Đội, Hội, - Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận). Bên cạnh việc thực hiện các hoạt động trong các tiết sinh hoạt trên, trong tháng đó, tôi có thay đổi nội dung sinh hoạt bằng những hình thức để các em không bị nhàm chán, áp lực như: tổ chức thi văn nghệ; thi hái hoa dân chủ; thi tìm hiểu kiến thức môn học hay nhiều kĩ năng qua trò chơi “ Chiếc nón kỳ diệu” hay “ Giải các ô chữ”.... Qua các tiết giao lưu này, tôi có lồng ghép giáo dục các kĩ năng cũng như củng cố lại một số kiến thức cơ bản cho các em. Tùy vào tình hình thực tế của lớp, tôi có kế hoạch cho nội dung của các tiết sinh hoạt lớp khác nhau. Tổ chức tốt buổi sinh hoạt lớp, tạo tâm thế thoải mái để các em tự do trao đổi, chia sẻ ý kiến của từng bản thân về xây dựng tập thể lớp nên dần dần các em mạnh dạn, tự tin và có ý thức đối với lớp hơn. 4. Đưa học sinh cá biệt vào hoạt động tập thể Phần lớn học sinh tiểu học đều ngoan, ngây thơ và rất đáng yêu. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số ít em hiếu động, hay trêu chọc bạn, ý thức kỉ luật chưa cao, lười học... Do vậy, rất khó khăn cho giáo viên đứng lớp, nếu thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn và giáo dục đạo đức thì ảnh hưởng đến việc học tập của tập thể lớp. Trong lớp tôi phụ trách có em Hồ Bảo Văn khó khăn trong việc học do lâu nhớ mau quên, rất tăng động, giảm tập trung chú ý, hay nghịch. Nắm được hạn chế đó của em Văn, những ngày đầu tôi đã thường xuyên quan tâm đến em, nghiêm khắc nhắc nhở, nhẹ nhàng khuyên bảo, chuyển chỗ ngồi đến cạnh bạn ngoan, có ý thức học. Tôi cũng gặp và trao đổi trực tiếp với phụ huynh của em Văn để có thêm thông tin về hoàn cảnh cũng như việc giáo dục em ở nhà của gia đình. Trong giờ học, tôi đặc biệt quan tâm, hướng dẫn tận tình để em nắm được bài. Hình thành “đôi bạn cùng tiến”, cùng giúp đỡ nhau trong học tập, cùng chơi, cùng chuyện trò trao đổi. Chính vì làm được điều đó sau một thời gian em đã dần có tiến bộ. Ví dụ: Đôi bạn cùng tiến. Hai em Võ Văn Quý và Nguyễn Hạo Nguyên thường trêu chọc bạn, có những trò đùa và những câu nói thiếu suy nghĩ gây ảnh hưởng đến các bạn trong lớp. Đối với hai em này, tôi đưa hai em tham gia vào mọi hoạt động của tập thể lớp như: giao nhiệm vụ cho các em làm sao đỏ để các em bớt thời gian trống đùa nghịch và có ý thức với công việc được giao và trách nhiệm đối với lớp. Từ đó uốn nắn được những thói quen chưa đúng và tiến bộ từng ngày. Việc quan sát, tìm hiểu từng đối tượng học sinh không phải ngày một, ngày hai mà đòi hỏi giáo viên phải có cả một quá trình kết hợp với mọi tổ chức trong việc giáo dục học sinh. Đối với những trường hợp như em Quý, em Văn thì lớp nào cũng có, nhưng muốn dìu dắt các em tham gia vào hoạt động tập thể thì tùy theo năng lực của mỗi giáo viên đều có thể vận dụng nhiều biện pháp thích hợp sao cho các em ham thích công việc được giao. Tuy nhiên giáo viên phải đòi hỏi ở các em những biểu hiện tốt và sự tiến bộ của các em, khi có điều kiện phải biểu dương các em trước lớp hoặc có phần thưởng động viên các em. Như vậy các em sẽ gắn bó và gần gũi hơn với tập thể. 5. Kết hợp với gia đình để giáo dục học sinh Gia đình - nhà trường - xã hội là môi trường giáo dục tốt nhất để xây dựng và hình thành nhân cách cho học sinh. Nếu giáo viên biết phối hợp ba môi trường giáo dục này thì giáo viên đó đã hoàn thành tốt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm giỏi. Giáo viên chủ nhiệm ngoài công việc dạy học còn phải linh hoạt sáng tạo trong việc giáo dục học sinh trở thành con người vừa hồng vừa chuyên, trách nhiệm ấy rất nặng nề và cao cả. Do đó, ngay từ những ngày đầu năm học tôi đã tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh của từng học sinh. Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cá biệt,... thì giáo viên tham mưu cùng với nhà trường hoặc chính quyền địa phương để bản thân các em được quan tâm nhiều hơn, được hỗ trợ nhiều hơn về vật chất cũng như tinh thần để các em vững bước trên con đường học tập của mình. Việc trao đổi, góp ý, để đi đến thống nhất giáo dục học sinh thì gia đình và giáo viên luôn quan tâm, kết hợp uốn nắn kịp thời để giúp các em phát triển toàn diện. Gia đình chính là chiếc cầu nối, là phương tiện để giúp đỡ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ giáo dục cá nhân và tập thể. Vì vậy giáo viên cần phối kết hợp với gia đình kiểm tra và tạo cho các em những điều kiện cần thiết như: Mỗi em phải có góc học tập riêng, kiểm tra việc chuẩn bị bài, chuẩn bị dụng cụ học tập trước khi đến lớp; khuyến khích các em giúp đỡ bố mẹ một số công việc ở nhà và tham gia các hoạt động có tính chất tập thể; cần lưu ý đến việc giáo dục lòng nhân ái, ý thức tập thể cho học sinh. Việc phối kết hợp với tập thể cha mẹ học sinh để giáo dục tập thể lớp sẽ giúp công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên đạt kết quả tốt như: + Nề nếp lớp học tốt. Tập thể lớp đoàn kết, nhân ái. + Chất lượng học tập được nâng cao hơn. + Các em tích cực tham gia các phong trào của nhà trường tổ chức. Để việc kết hợp giữa giáo viên với phụ huynh học sinh có hiệu quả, trong năm học tôi đã liên hệ với gia đình học sinh bằng những hình thức cụ thể như: + Liên hệ bằng Sổ liên lạc: Vào các thời điểm như: Khảo sát đầu năm, giữa kỳ, cuối kỳ và cuối năm. Tôi nêu lên những việc học sinh đạt được, những điểm cần khắc phục để giáo viên kết hợp với gia đình uốn nắn kịp thời. + Trong quá trình dạy học, nếu học sinh nào có biểu hiện chưa tốt, còn mắc nhiều khuyết điểm, tôi gặp trực tiếp phụ huynh trao đổi tìm hướng khắc phục. + Thông qua các buổi họp phụ huynh định kỳ trong năm học, tôi mạnh dạn trao đổi cùng phụ huynh tuyên dương, nhân rộng những cá nhân tiêu biểu, gặp gỡ, trò chuyện riêng với một số phụ huynh có con em chưa tốt để cùng tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp phối kết hợp giáo dục các em. 6. Kết hợp với Đội - Sao nhi đồng trong nhà trường Làm công tác chủ nhiệm, giáo viên cần biết phối hợp tích cức với phong trào Đội - Sao nhi đồng, kết hợp với các đoàn thể trong trường để thực hiện đúng các chủ điểm, kế hoạch của: Chuyên môn; Công đoàn, Đoàn Đội, Tổ khối, nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm và thực hiện tốt các hoạt động trong nhà trường. Giáo viên nên kết hợp với các đoàn thể đó tổ chức các buổi dã ngoại, ngoại khóa theo chủ điểm của từng tháng, từng tuần để qua những hoạt động đó giáo dục cho các em tính tích cực, tính tự giác và giáo dục những hành vi đạo đức tốt ở các ngày lễ trong năm học. Ví dụ: HS tham gia các hoạt động tập thể. Học sinh đi tìm địa chỉ đỏ tại địa phương IV. Tính mới của giải pháp
Tài liệu đính kèm: