SKKN Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1

SKKN Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1

Chuẩn bị mọi điều kiện để học sinh viết đúng

+ Ánh sáng phòng học, bảng lớp, bàn ghế của học sinh

Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc viết chữ và sức khoẻ của học sinh. Hiện nay hầu hết các trường Tiểu học đều đảm bảo các yêu cầu cơ bản, ánh sáng theo tiêu chuẩn học đường có bảng chống loá, có dòng kẻ rõ ràng, bàn ghế đúng kích cỡ tiêu chuẩn đối với học sinh lớp 1.

+ Đồ dùng học tập của học sinh

Từ việc chọn loại bút và mực thích hợp đến cách chọn vở, chọn bảng và phấn viết cũng được tôi lưu tâm đến. Hướng dẫn học sinh, phụ huynh tìm mua cho các em những quyển vở có đường kẻ in đều, rõ ràng và khi viết không bị nhoè mực. Thực tế dạy viết hiện nay cho thấy sử dụng bảng con trong việc rèn chữ cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1 vẫn là tối ưu nhất. Có nhiều học sinh được bố mẹ mua cho bảng làm chất liệu mêca màu trắng, dùng bút dạ viết bảng. Dùng loại bảng và bút này có nhiều hạn chế: bảng trơn, học sinh viết không chủ động, mực ra đậm nhạt không đều, khi xoá dễ gây bẩn, mất vệ sinh. Hơn nữa, do bút to quá cỡ tay cầm bút của học sinh khiến các em khó điều khiển ngòi bút khi viết chữ.

Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đưa ra những quyển vở, bút chì, bút mực để phụ huynh tham khảo. Riêng bảng con thì tôi thống nhất toàn lớp một mẫu để tránh tình trạng của em này thì có ô to, bảng của em kia thì có ô nhỏ sẽ gây khó khăn khi dạy tập viết. Đặc biệt, năm học 2015 - 2016 các em học chương trình Tiếng Việt Công nghệ giáo dục, tôi hướng dẫn phụ huynh mua loại bảng con mới, cả hai mặt đều có dòng kẻ: mặt 1 (5 ô li, dùng để tập viết chữ), mặt 2 (4 ô li, dùng để vẽ mô hình).

 

docx 14 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 5269Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết.Tìm ra nguyên nhân, từ đó khắc phục trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng viết. Đưa ra biện pháp khắc phục để học sinh có kỹ năng viết đúng, viết đẹp nhằm nâng cao chất lượng rèn chữ viết cho học sinh lớp 1.
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận của vấn đề
Chữ viết là một trong những phát minh gây ấn tượng nhất, là thành tựu đánh dấu sự phát triển của nhân loại. Việc hình thành và xây dựng những thói quen tốt về chữ viết cho học sinh là một trong những nội dung giáo dục quan trọng. Mặt khác, chữ viết còn thể hiện nền văn hoá, sự tinh hoa của một dân tộc. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như thầy và bạn khi đọc bài vở của mình”.
Trong thực tế, đôi khi chỉ qua chữ viết của một người ta có thể nhận ra một vài nét về tính cách của họ. Nhưng quan trọng hơn là cùng với lời nói, chữ viết là phương tiện giao tiếp của con người. Chữ viết đúng, sạch, đẹp, rõ ràng không những giúp người đọc dễ hiểu mà còn tạo thiện cảm với người đọc.
Khi đủ tuổi vào lớp 1, các em đã phát âm được một số âm và các tiếng của mẹ đẻ. Một số em đã học mẫu giáo thì nhận dạng được chữ cái, biết gọi tên các chữ cái trong chữ nhưng chưa biết dùng ký hiệu để ghi lại từng âm vị. Môn học Tiếng Việt giúp các em nắm được kiến thức về ngôn ngữ, học để giao tiếp bằng ngôn ngữ, học để cảm nhận cái hay, cái đẹp của ngôn từ Tiếng Việt và phần nào hiểu được những vấn đề của cuộc sống.
Như vậy, môn Tiếng Việt lớp 1 là nền móng của cấp Tiểu học. Dạy Tiếng Việt lớp 1 có nhiệm vụ rất lớn lao là trao cho các em cái chìa khoá để vận dụng chữ viết khi học tập và là công cụ để các em sử dụng suốt đời. Đối với học sinh lớp 1, yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất trong học Tiếng Việt là đọc thông, viết thạo mà cần thiết hơn cả là chất lượng chữ viết. Vậy học sinh lớp 1 phải biết xác định đường kẻ, dòng kẻ, phải viết đúng kích cỡ, độ cao, độ rộng Nói chung phải có kỹ năng viết đúng quy trình, đây là cơ sở để các em viết chữ đẹp, rõ ràng, linh hoạt, đúng mẫu chữ ở các lớp trên. Kỹ năng viết được thực hành trước hết trong các phần tập viết của giờ Tiếng Việt, trong các tiết tập viết và được củng cố hoàn thiện ở các môn học khác. Đồng thời với việc rèn chữ, các em học sinh sẽ có cơ hội rèn luyện tính cẩn thận, sự khoa học, óc thẩm mỹ, tình yêu Tổ quốc, yêu đất nước và tiếng mẹ đẻ.
II. Thực trạng vấn đề
Học sinh lớp 1 ngày đầu tiên đi học ở trường Tiểu học còn rất nhiều bỡ ngỡ. Việc làm quen với chữ viết đối với các em thật khó khăn bởi đôi tay còn vụng về, lóng ngóng. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ một câu hỏi: ở lớp 1 có nên tiến hành dạy các em viết đẹp ngay không ? Sau nhiều năm đúc rút qua việc giảng dạy môn Tập Viết tôi nhận thấy rằng đối với học sinh lớp 1 nếu cùng một lúc đòi hỏi các em viết đúng, viết đẹp ngay là một điều không thực tế, khó có thể thực hiện được. Việc đầu tiên cần làm ở lớp 1 là rèn cho trẻ có nề nếp và kĩ thuật viết chữ đúng thì mới có cơ sở để viết chữ đẹp. Đây chính là yêu cầu có tính quyết định trong việc rèn viết chữ đẹp cho suốt quá trình học tập của học sinh .
Trường Tiểu học Trần Phú là đơn vị đóng ngay trên địa bàn trung tâm thị trấn. Cơ sở vật chất, điều kiện dạy học, đồ dùng thiết bị dạy học được cấp trên đầu tư tương đối đầy đủ nên việc dạy học của cô và trò diễn ra khá thuận lợi.
Phụ huynh cho con đến trường ở đầu năm cũng rất quan tâm đến việc học tập của con em mình. Môi trường giao tiếp, bố mẹ, phương tiện thông tin đại chúng, cô giáo... đều biết Tiếng Việt. Nhà trường đầu tư cơ sở vật chất: Bộ chữ mẫu của Giáo viên, những bảng chữ mẫu (với nhiều kiểu chữ) cho học sinh quan sát. Nhà trường, ngành giáo dục quan tâm đến chất lượng chữ viết của các em ngay từ lớp 1.
Đa số học sinh đã được qua lớp mẫu giáo nên nề nếp được ổn định ngay từ đầu năm học. Học sinh lớp 1 mới làm quen với kiến thức mới nên các em rất thích học, ham đọc, ham viết. 
Nhiều năm liền bản thân chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1 nên tương đối vững vàng về phương pháp và có kinh nghiệm trong việc rèn chữ viết cho học sinh.
Bên cạnh những thuận lợi trên, tôi nhận thấy các em học sinh lớp 1 gặp rất nhiều khó khăn: 
Sĩ số học sinh trong lớp tương đối đông, một số học sinh chưa qua lớp mẫu giáo, chưa có kĩ năng cầm bút và chưa quen nề nếp học tập. Tỉ lệ học sinh là con em dân tộc thiểu số nhiều. Đời sống kinh tế của phụ huynh gặp khó khăn, nhiều hộ gia đình phải đi làm ăn xa, dài ngày nên sự quan tâm đến việc học tập của con em còn hạn chế, các em đến trường thiếu dụng cụ học tập,...
Các em từ mẫu giáo (còn có cả các em không qua mẫu giáo) vào lớp 1 nên mặt bằng chug của học sinh chưa thống nhất.Mặt khác các em chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học nhiều hơn, phải viết nhiều các em mỏi tay dẫn đến nản chí khi viết. Khả năng vận động tinh, tri giác, chú ý còn hạn chế. Có em không biết viết hoặc chỉ viết chữ in, chưa xác định đúng được dòng kẻ, viết không đúng mẫu chữ, ngồi viết chưa đúng tư thế vì còn mãi chơi, nghịch. 
Khi viếtcác em chưa xác định được điểm đặt bút, điểm dùng bút khi viết chữ. Chưa xác định được khoảng cách viết giữa các con chữ và các chữ trong từ. Chữ viết sai về độ cao, thế chữ chưa đúng mẫu.Viết nối giữa các con chữ của các phụ âm ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi còn cứng nhắc.
Do quan điểm của một số người chỉ cần viết và đọc được là đạt yêu cầu, còn chữ đúng, xấu hay đẹp không cần thiết. Vì thế, sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh trong việc luyện viết chữ cho học sinh ở lớp và ở nhà chưa đồng bộ, đôi khi còn trái ngược nhau. Một số phụ huynh chưa nắm được mẫu chữ mới để hướng dẫn con em mình luyện viết đúng đẹp ở nhà. 
Từ những khó khăn, tôitiến hành khảo sát thực tế năm học 2016 - 2017 và thu được kết quả sau:
Tổng
số
HS
Kết quả khảo sát
Viết đúng, viết đẹp
Viết đúng lỗi và độ cao; một số chữ sai về khoảng cách
Viết sai lỗi và độ cao, khoảng cách
SL
%
SL
%
SL
%
32
3
9,4
19
59,3
10
31,3
Qua nhiều năm giảng dạy ở lớp 1, tôi thấy việc rèn luyện kỹ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh Tiểu học nói chung và rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1 nói riêng là rất cần thiết.
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
1. Chuẩn bị mọi điều kiện để học sinh viết đúng
+ Ánh sáng phòng học, bảng lớp, bàn ghế của học sinh
Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc viết chữ và sức khoẻ của học sinh. Hiện nay hầu hết các trường Tiểu học đều đảm bảo các yêu cầu cơ bản, ánh sáng theo tiêu chuẩn học đường có bảng chống loá, có dòng kẻ rõ ràng, bàn ghế đúng kích cỡ tiêu chuẩn đối với học sinh lớp 1.
+ Đồ dùng học tập của học sinh
Từ việc chọn loại bút và mực thích hợp đến cách chọn vở, chọn bảng và phấn viết cũng được tôi lưu tâm đến. Hướng dẫn học sinh, phụ huynh tìm mua cho các em những quyển vở có đường kẻ in đều, rõ ràng và khi viết không bị nhoè mực. Thực tế dạy viết hiện nay cho thấy sử dụng bảng con trong việc rèn chữ cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1 vẫn là tối ưu nhất. Có nhiều học sinh được bố mẹ mua cho bảng làm chất liệu mêca màu trắng, dùng bút dạ viết bảng. Dùng loại bảng và bút này có nhiều hạn chế: bảng trơn, học sinh viết không chủ động, mực ra đậm nhạt không đều, khi xoá dễ gây bẩn, mất vệ sinh. Hơn nữa, do bút to quá cỡ tay cầm bút của học sinh khiến các em khó điều khiển ngòi bút khi viết chữ.
Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đưa ra những quyển vở, bút chì, bút mực để phụ huynh tham khảo. Riêng bảng con thì tôi thống nhất toàn lớp một mẫu để tránh tình trạng của em này thì có ô to, bảng của em kia thì có ô nhỏ sẽ gây khó khăn khi dạy tập viết. Đặc biệt, năm học 2015 - 2016 các em học chương trình Tiếng Việt Công nghệ giáo dục, tôi hướng dẫn phụ huynh mua loại bảng con mới, cả hai mặt đều có dòng kẻ: mặt 1 (5 ô li, dùng để tập viết chữ), mặt 2 (4 ô li, dùng để vẽ mô hình).
+ Về tư thế ngồi viết
Đối với lớp 1, trước khi bước vào học chương trình chính khóa thường có hai tuần làm quen. Trong hai tuần này, tôi hướng dẫn học sinh rất kĩ về tư thế ngồi viết một cách thoải mái nhất, không gò bó, hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định mới điều khiển cây bút theo sự chỉ huy của não. Ngồi quá cao, đầu phải cúi gằm xuống. Ngồi quá thấp, đầu phải nhìn lên (điều này phụ thuộc vào bàn ghế phải thích hợp kích cỡ học sinh). Tuyệt đối không quỳ, nằm, ngồi viết tùy tiện. Khoảng cách từ mắt đến tầm vở 25cm đến 30cm là vừa (hơn một gang tay người lớn); không được nhìn quá gần vở vì thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến cận thị.
Cột sống lưng luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi. Không ngồi vặn vẹo, lâu dần thành có tật, dẫn đến lệch cột sống, rất khó chữa sau này.Hai chân thoải mái, không để chân co, chân duỗi khiến cột sống phải lệch vẹo và chữ viết sẽ xiên lệch theo.
Tay trái để xuôi theo chiều ngồi, giữ lấy mép vở cho khỏi xô lệch , đồng thời làm điểm tựa cho trọng lượng nửa người bên trái.
+ Hướng dẫn cách cầm bút đúng 
Tay phải cầm chắc bút bằng 3 ngón tay: cái, trỏ, giữa. Đầu ngón trỏ cách đầungòi bút chừng 2,5cm. Mép bàn tay là điểm tựa của cánh tay phải khi đặt bút xuống bàn viết. Lúc viết, điều khiển cây bút bằng các cơ cổ tay và các ngón tay. Không để ngửa bàn tay quá tạo nên trọng lượng tì xuống lưng của hai ngón tay út và áp út (ngón đeo nhẫn). Ngược lại không úp quá nghiêng bàn tay về bên trái (nhìn từ trên xuống thấy cả 4 ngón tay: trỏ, giữa, áp út và út).
Các tư thế tay cầm bút không đúng sẽ dẫn đến các cố tật sau này khó chữa như: căng cứng, mỏi cơ gân bàn tay; viết chóng mỏi tay; ra nhiều mồ hôi tay; không thể viết lâu, viết nhanh được.
Ở giai đoạn viết chì, cần chuẩn bị chu đáo cho đầu nét chì hơi nhọn đúng tầm. nếu quá nhọn dẫn đến nét chữ quá mảnh, đôi khi còn chọc thủng giấy. Ngược lại, đầu nét chì quá “ tù”, nét chữ quá to, chữ viết ra rất xấu.
Cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Góc độ bút đặt so với mặt giấy khoảng 45 độ. Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ. Đưa bút từ trái qua phải từ trên xuống dưới các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải thật nhẹ tay, không ấn mạnh đầu bút vào mặt giấy.
2. Sử dụng đồ dùng trực quan
Trong dạy tập viết, đồ dùng trực quan có tác dụng không nhỏ, nó hỗ trợ và là phương tiện giúp cho việc luyện viết của học sinh. Đồ dùng trực quan có thể có thể là bộ mẫu chữ in thường, viết thường của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc giáo viên tự làm. Những đồ dùng này nhằm mục đích là giúp học sinh khắc sâu những biểu tượng về chữ viết, đó là: nắm vững quy trình viết hoàn chỉnh một con chữ mà không hề bị tay hay người của giáo viên trong quá trình viết che khuất, biết cách viết liền nét từ điểm đặt bút đến điểm kết thúc nét bút mà không nhấc bút. Trong quá trình luyện viết chữ cho học sinh cũng vậy, đối với các em viết chưa đúng mẫu chữ, sai về độ cao, khoảng cách thì bản thân tôi đã sử dụng lại đồ dùng trực quan trên giúp các em nhớ lại cấu tạo, cách viết các nét nối, nét móc,... các con chữ đó rồi tiếp tục cho các em luyện viết nhiều lần. Cách làm này tôi thấy rất hiệu quả.
Chữ mẫu của giáo viên là phương tiện quan trọng để dạy học sinh viết đúng, đẹp. Người giáo viên phải coi trọng việc trình bày trên bảng là trang viết mẫu cho học sinh noi theo. Do vậy, việc khổ công rèn luyện viết đúng, viết đẹp, viết rõ ràng và ngay ngắn là tiêu chí mọi giáo viên đều phải đặt ra và thực hiện bằng được trong từng giờ học, trong từng cách trình bày bảng sao cho khoa học, đẹp mắt. Cụ thể:
- Cách trình bày bảng ở từng tiết học: tôi trình bày ngay ngắn, khoa học, bắt mắt. 
- Trong chấm bài: ngoài việc chữa lỗi kĩ cho học sinh, tôi rất chú trọng đến chữ viết của mình trong lời nhận xét ở vở học sinh, bởi các em không chỉ đọc mà còn học tập, bắt chước viết chữ giống như cô. 
Với những học sinh thường viết sai, tôi viết một số chữ mẫu và đưa ra lời nhận xét yêu cầu các em về nhà luyện viết lại theo các chữ mẫu đó.
3. Hướng dẫn viết đúng các nét cơ bản theo đúng nhóm chữ 
Nếu cùng một lúc đòi hỏi học sinh viết đúng và đẹp ngay là điều rất khó thực hiện, mặt khác căn cứ vào đặc điểm cấu tạo nét và mối quan hệ về cách viết các chữ cái để học sinh viết đúng kĩ thuật ngay từ đầu tôi chia nhóm chữ và xác định chữ trọng tâm đại diện cho mỗi nhóm chữ học sinh hay sai chỗ nào, học sinh gặp khó khăn gì khi viết các chữ ở nhóm đó. Cụ thể tôi chia như sau:
+ Nhóm 1: Gồm các chữ m, n, i, u, ư, v, r, t 
Với nhóm chữ này học sinh hay mắc lỗi viết chưa đúng nét nối giữa các nét, nét móc thường bị đổ nghiêng, khi hất lên thường choãi chân ra nên không đúng.
- Để khắc phục nhược điểm trên, ngay từ nét bút đầu tiên tôi đặt trọng tâm rèn luyện học sinh viết nét móc ngược, móc 2 đầu thật đúng, thật ngay ngắn trước khi ghép các nét tạo thành chữ. Khi ghép chữ tôi luôn chú ý minh họa rõ nét điểm đặt bút, điểm dừng bút của mỗi nét để chữ viết cân đối, đẹp.
- Từ các nét cơ bản ở nhóm chữ thứ nhất được viết đúng kĩ thuật học sinh sẽ có cơ sở viết chữ ở nhóm thứ 2 dễ hơn.
+ Nhóm 2: gồm các chữ l, b, h, k, y
Ở nhóm chữ này học sinh hay viết sai điểm giao nhau của nét và chữ viết còn cong vẹo.
Để giúp học sinh viết đúng điểm giao nhau của các nét khuyết tôi luôn cho học sinh xác định rõ ràng điểm giao nhau của nét khuyết bằng 1 dấu chấm nhỏ và rèn cho học sinh thói quen luôn đưa bút từ điểm bắt đầu qua đúng chấm rồi mới đưa bút lên tiếp thì mới viết đúng.
 Đối với học sinh lớp 1 để viết được nhóm chữ này thẳng, ngay ngắn thì cần rèn cho học sinh biết viết nét sổ thật đúng, thật thẳng ở ngay các bài nét chữ cơ bản khi nào thành thạo thì mới tiến hành viết nét khuyết .
+ Nhóm 3: Gồm các chữ o, ô,ơ, ă, â 
 Với nhóm chữ này nhiều người cứ nghĩ là đơn giản nhưng thực tế hầu hết học sinh viết sai từ chữ o như chiều ngang quá rộng hoặc quá hẹp, nét chữ không đều đầu to, đầu bé.
Vì vậy, ở nhóm chữ này tôi xác định cần dạy học sinh viết đúng chữ o để làm cơ sở cho viết đúng các chữ khác trong nhóm. Vậy thì o viết thế nào cho đúng? Điểm đặt bút từ đâu ? Chiều ngang chiếm tỉ lệ bao nhiêu so với chiều cao? Đó là việc làm rất khó để cho học sinh xác định được. Vì vậy khi dạy chữ o tôi kẻ một ô vuông trên bảng rồi chia ra 3 phần bằng nhau, đánh dấu 4 điểm ở giữa các cạnh hình chữ nhật, dùng phấn màu chấm hình chữ o sau đó tô lên các dấu chấm, vừa tô vừa giảng kĩ, nhấn mạnh điểm đặt bút đầu tiên và điểm dừng bút của chữ o và điểm để nối các nét chữ khác khi viết nhanh. Viết được chữ o đúng học sinh dễ dàng viết đúng các chữ cái khác trong nhóm.
+ Giai đoạn tô chữ hoa
Sau những năm dạy chương trình cải cách tôi nhận thấy phần dạy học sinh làm quen với việc tô chữ hoa còn có sự mâu thuẫn, trong sách hướng dẫn qui trình là:
Giáo viên tô chữ hoa mẫu trên bảng lớp. Học sinh viết chữ hoa vào bảng con trước rồi mới tập tô chữ hoa trong vở nên rất khó khăn cho học sinh, cứ đến giờ viết chữ hoa nhiều em lo lắng vì viết quá khó. Sau khi tìm hiểu tâm lý và thử nghiệm tôi mạnh dạn điều chỉnh quy trình khác với sách hướng dẫn đó là:
 Giáo viên tô chữ hoa mẫu trên bảng lớp. Học sinh tô vào vở.
 Phần củng cố học sinh mới luyện viết chữ hoa vào bảng con.
Bằng cách suy nghĩ thay đổi quy trình ở sách hướng dẫn học sinh bớt căng thẳng và phấn khởi khi đã được tô chữ trước khi tập viết chữ hoa do vậy chất lượng viết chữ hoa của học sinh lớp tôi có nhiều tiến bộ.
Sau khi chia các nhóm chữ, xác định trọng tâm cần dạy kĩ ở mỗi nhóm tôi luôn đặt ra một kế hoạch rèn chữ hàng tuần, hàng tháng một cách cụ thể. Mỗi tuần tôi rèn một nhóm chữ nhất định, rèn đúng loại chữ này thì mới chuyển sang loại chữ khác, loại chữ này viết đúng kỹ thuật mới chuyển sang rèn loại chữ khác rồi tiến tới rèn viết đẹp nên học sinh rất say mê, phấn khởi, không căng thẳng lo lắng khi tập viết.
Sau mỗi bài viết của học sinh, giáo viên cần sửa sai và nhận xét: nét nào đúng yêu cầu, nét nào còn sai. Tìm nguyên nhân vì sao học sinh viết còn sai: Tại tư thế cầm bút, ngồi viết không đúng quy định, tay đặt bút không có điểm tựa, vì chưa chuyển dịch bút đúng tầm tay đưa bút, do vướng vấp cạnh bàn, mặt giấy không nhẵn, mực xuống không đều... Tóm lại có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chữ xấu trong khi viết.Sau khi phát hiện ra nguyên nhân chỗ viết sai, cần giúp trẻ rút kinh nghiệm. Động viên, khích lệ học sinh kịp thời, tránh vấp phải sai sót tương tự ở lần sau.
Khi viết thấy mỏi tay, mồ hôi tay ra nhiều, hoặc hoa mắt, nhức đầu, có nghĩa là ngồi quá lâu, phải nghỉ giải lao, chuyển sang các hoạt động cơ bắp thư giãn như: vươn vai, hít thở, tập thể dục...Sau 4 đến 5 phút trở lại ngồi viết sẽ có hiệu quả hơn.
 + Viết dấu thanh
Trong thực tế, học sinh thường mắc lỗi các dấu thanh viết dài và cao quá, một số chữ các em chưa xác định được âm nào là âm chính để đặt dấu thanh cho chính xác. Vì thế, ở các giờ chính tả, tập viết, tôi luôn nhắc học sinh viết “dấu thanh” vừa phải, đặt giữa dòng kẻ 2 và 3, trên hoặc dưới chữ ghi âm chính nhưng không được dính vào chữ. Đối với những em viết sai vị trí dấu thanh, tôi thường gọi lên bảng viết nhiều lần để các bạn nhận xét và giúp bản thân các em đó rút kinh nghiệm và biết cách tự sửa sai.
Với học sinh Tiểu học, nhất là học sinh đầu cấp, thường hiếu động, thiếu kiên trì nên nhiều em không tự giác khi viết bài. Các em muốn viết thật nhanh chóng cho hết bài để chơi. Để khắc phục điều này, tôi có quy định với học sinh: viết từng dòng theo hiệu lệnh của cô. Nhờ vậy, tránh được tình trạng viết nhanh, viết ẩu trong quá trình viết của học sinh. Đặc biệt, với những em viết đẹp, có nhiều cố gắng thì tôi sẽ cho điểm động viên, tuyên dương trước lớp để các em khác nhìn vào noi theo. 
4. Phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức phong trào thi đua “rèn chữ viết” cho học sinh
Đặc điểm của học sinh lớp 1 là nhanh quên, vì vậy việc rèn luyện viết chữ đúng, đẹp cần được làm thường xuyên và liên tục ở mọi nơi mọi lúc. Ngoài sự dạy dỗ của thầy cô ở lớp, việc cha mẹ giúp đỡ con rèn chữ ở nhà là một việc quan trọng . Để sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh đạt hiệu quả, ngay buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi đã trao đổi rất kĩ tầm quan trọng của việc rèn chữ cho học sinh lớp 1 và phổ biến cách dạy các cháu ở nhà cho thống nhất với giáo viên. Tôi mạnh dạn trình bày trên bảng các nhóm chữ và nêu trọng tâm cần dạy ở mỗi nhóm chữ tới cha mẹ học sinh. Phát tới từng phu huynh tờ hướng dẫn rèn chữ và yêu cầu chữ viết cần đạt để cha mẹ học sinh có cách dạy thống nhất với giáo viên.
Mặt khác, tôi luôn chú ý bồi dưỡng lòng say mê và quyết tâm rèn chữ viết cho học sinh thông qua các phong trào thi đua theo tuần, theo chủ điểm và kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh khen thưởng kịp thời.
Ví dụ: Hàng tuần vào tiết sinh hoạt lớp, tôi thường dành khoảng 10 phút để tổng kết đánh giá việc rèn chữ giữ vở của học sinh và phát thưởng. Một số chủ điểm lớn (như: tháng 10, 11, 3), tôi thường tổ chức phong trào viết lời chúc mừng hoặc câu thơ tặng mẹ, tặng cô giáo. Học sinh nào viết đẹp sẽ được tuyên dương, trưng bày tại lớp.Với những bài viết chưa đẹp, viết ẩu thì ngoài việc kèm thêm ở lớp, tôi còn trực tiếp gặp gỡ phụ huynh trao đổi và cùng phối hợp nhắc nhở con em mình rèn luyện thêm ở nhà, giúp các em tiến bộ dần dần.
IV. Tính mớicủa giải pháp
Đề tài này khắc phục những lỗi sai chung mà học sinh thường mắc phải khi viết. Có thể áp dụng và nhân rộng cho học sinh khối 1 tại trường Tiểu học. Giáo viên linh hoạt và sáng tạo trong giảng dạy, áp dụng các biện pháp phù hợp với thực tế. Học sinh trong lớp có những chuyển biến rõ rệt về chữ viết. Viết đúng, viết đẹp, nắn nót, cẩn thận đã thành thói quen của học sinh. 
V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm
Qua nghiên cứu, thực nghiệm chuyên đề tôi nhận thấy chữ viết của học sinh đã có nhiều tiến bộ. Chữ viết của các em rõ ràng, đúng độ cao, đủ nét, viết đúng khoảng cách giữa các con chữ, giữa các từ. Đã xác định được điểm đặt bút và điểm dừng bút,... Việc rèn luyện chữ viết đem lại hứng thú học tập cho các em. Nhiều em bắt đầu cố gắng nỗ lực và có tính kiên trì, chịu khó cao.
Học sinh trong lớp có những chuyển biến rõ rệt về chữ viết. Viết nắn nót, cẩn thận đã thành thói quen của học sinh, luôn có ý thức rèn chữ và giữ vở sạch. Các em luôn tự giác trong học tập, sách vở luôn giữ sạch đẹp. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxNguyenThiTuyetVan- TranPhu.docx