Cách thực hiện dự án nhỏ theo nhóm tại nhà
Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án.
Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học xong Lesson 2 theo nhóm tại nhà, hình thức làm việc nhóm tương tự như trên lớp. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm phải được chia đều các thành viên có lực học tốt và khá để đảm bảo hoạt động nhóm có hiệu quả, học sinh có thể giúp đỡ nhau trong quá trình thực hiện dự án. Hướng dẫn học sinh chọn địa điểm làm nhóm phù hợp về khoảng cách địa lí, các thành viên trong nhóm phải tuân thủ thời gian và yêu cầu mà nhóm đưa ra, tuyệt đối phải đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân. Giáo viên đưa ra thời hạn nộp dự án (trước khi bắt đầu học Lesson 3), đôn đốc việc thực hiện, hướng dẫn ngay khi học sinh có vướng mắc.
Bước 3: Tổ chức cho học sinh trình bày trước lớp bằng cách thuyết trình hoặc phân vai. Các nhóm quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình.
học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh. Phương pháp dạy học dự án được xem là phương pháp dạy học tích cực do nhà triết học người Mỹ John Dewey (1859 – 1952) khởi xướng. Với học thuyết “learning by doing and experiencing” (học thông qua hành động và trải nghiệm), Dewey chủ trương dạy cho học sinh phương pháp học tập thông qua việc xây dựng một dự án cụ thể và tìm những giải pháp hợp lý để đưa dự án đến thành công. Dạy học theo dự án là mô hình lấy học sinh làm trung tâm, thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thức hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Chương trình sách tiếng Anh lớp 4 được biên soạn đặc biệt cho trẻ em người Việt mới bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 3 như một ngoại ngữ, thể hiện phương hướng giao tiếp, lấy người học và các hoạt động học tập làm trung tâm với ngữ liệu được xây dựng và phát triển dần qua các hoạt động nghe, nói, đọc và viết độc lập hoặc kết hợp từ đơn giản đến phức tạp. Các hoạt động trong sách được thiết kế giúp học sinh phát huy sự tư duy độc lập hoặc có sự hợp tác với bạn học trong khi thực hiện các hoạt động học tập. Nội dung các hoạt động trong sách được lựa chọn và lồng ghép các kĩ năng, kiến thức ngôn ngữ và văn hoá của đất nước học tiếng và của người học trong môi trường thực tế Việt Nam và đất nước học tiếng. Vai trò của giáo viên dạy theo sách là người tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong việc học tập tiếng Anh trong điều kiện trường lớp tại Việt Nam. Thực trạng vấn đề Học sinh tại đơn vị tôi đang công tác đa phần là học sinh người dân tộc thiểu số, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, chưa được sự quan tâm từ cha mẹ học sinh. Các em đều ngại giao tiếp, thiếu tự tin, ngại nói tiếng Anh và chưa thực sự hứng thú với bộ môn này. Qua những phương pháp dạy học tôi nhận thấy học sinh chưa được tạo môi trường nói tiếng Anh một cách tối đa, chưa có cơ hội nhiều để thực hành. Trước những băn khoăn đó, tôi đã mạnh dạn sử dụng phương pháp học theo dự án vào môn tiếng Anh tiểu học, cụ thể là chương trình tiếng Anh lớp 4. Thực tế chương trình tiếng Anh lớp 4 đã bao gồm đầy đủ các yêu cầu phát triển ngôn ngữ cho học sinh về mặt kiến thức và kĩ năng. Nhưng để giáo viên áp dụng những kĩ thuật dạy học tích cực vào tất cả các tiết dạy là một thách thức bởi thời gian một tiết dạy chỉ có 40 phút, số lượng học sinh đông, kiến thức còn nặng và phải mất rất nhiều thời gian để giáo viên chuẩn bị một tiết dạy đảm bảo các bước trong yêu cầu dạy học tích cực. Về phía giáo viên, vẫn chưa chú trọng để phát triển kĩ năng nói của học sinh khi dạy học môn tiếng Anh ở bậc tiểu học, học sinh thường được cho làm việc cá nhân hoặc có thể “dạy qua” vì thời gian không cho phép. Chính vì vậy, cơ hội phát triển giao tiếp và năng lực hợp tác của học sinh đã vô tình bị giáo viên “quên lãng”, học sinh cũng giảm hứng thú khi học tập môn học. Bảng 1: Biểu đồ khảo sát chất lượng giáo dục lớp 3A tháng 9/2017 Hứng thú học tập của học sinh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng môn học, cụ thể là kỹ năng nói chưa được cao. STT Lớp Số học sinh Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 3A 23 13% 60,9% 26,1% 2 3B 16 12,5% 62,5% 25% 3 3C 18 11,1% 61,1% 72,2% Bảng 2: Kết quả kiểm tra kỹ năng nói của học sinh khối 3 cuối năm học 2017 - 2018 Sau khi giới thiệu, dạy thử một tiết học dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 và lập phiếu khảo sát học sinh khối 4, trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, kết quả chỉ ra học sinh rất thích và muốn được học theo cách này. Thế nhưng, giáo viên chưa định hướng rõ yêu cầu nên chưa đem lại sự sáng tạo cho giáo viên và học sinh. Vì vậy, qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn đưa ra cách thức sử dụng phương pháp dạy học dự án và một số sáng kiến để giúp giáo viên áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực – dạy học dự án vào giảng dạy môn tiếng Anh tiểu học, giúp học sinh phát triển được kĩ năng nói. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Giải pháp 1: Cách thực hiện dự án nhỏ theo cá nhân tại lớp Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án. Giáo viên giới thiệu, hướng dẫn thực hiện dự án Dự án mẫu dựa trên sư đồ tư duy Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học xong Lesson 3. Học sinh thực hiện dự án cá nhân tại lớp Học sinh thực hiện dự án theo nhóm tại lớp Bước 3: Tổ chức cho học sinh trình bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình. Nhận xét, đánh giá dự án của cá nhân. Trình bày dự án cá nhân Trình bay dự án theo nhóm Unit 1: Nice to see you again. Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh tương tác với nhau trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày sản phẩm. Nội dung: Làm thủ công một bảng tên của cá nhân. Đọc bảng tên của bạn và tường thuật lại thông tin với cả lớp. Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. 2) Hướng dẫn và tổ chức cho HS thực hiện bảng tên theo chi tiết gợi ý. 3) Tổ chức cho HS trình bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp: Sử dụng mẫu câu Hello, I’m + tên. This is the name card of + tên bạn. để giới thiệu. Học sinh đưa cao thẻ tên, chỉ vào từng mục theo thứ tự: His/ Her name is ...; He/ She is from ...; His/Her school is...; He/She is in Class...và kết thúc bằng Thank you for listening. Một số sản phẩm của học sinh Học sinh giới thiệu bảng tên cá nhân của mình Học sinh nhận xét sản phẩm của bạn Unit 2: I’m from Japan. Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh tương tác với nhau trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày sản phẩm. Nội dung: Làm thủ công một bảng tên của cá nhân và vẽ một lá cờ theo các thông tin gợi ý. Sau đấy giới thiệu sản phẩm với cả lớp. Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. 2) Hướng dẫn và tổ chức cho HS thực hiện bảng tên theo thông tin gợi ý. 3) Tổ chức cho HS trình bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Hướng dẫn cho các em dùng tiếng Anh trong lúc bắt đầu giới thiệu sản phẩm của mình: Hello, everybody. This is my name card. My name’s + (tên phù hợp với nước được chọn). I’m from + tên nước. My city is + tên thành phố đi theo tên nước. I’m + tên quốc tịch theo nước. And look. This is the flag of my country. Thanks for your listening. Nhận xét, đánh giá dự án của cá nhân. Một số sản phẩm của học sinh Unit 4: When’s your birthday? Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Thiệp chúc mừng sinh nhật Unit 6: Where’s your school? Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Unit 8: What subjects do you have today? Ask a friend in another school about his/her timetable and tick the table below. Then tell the class about it. Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is the report of my interview with ... in Class... School .... He/She studies ... (subject) on ... (names of the days). ...(subject) on ...( names of the days). Thanks for your listening. Unit 9: What are they doing? Draw a picture of your family. Then tell the class what your family members are doing in the photo. Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is a picture of my family. My ... is.... My ... is... It’s the end of my presentation. Thanks for your listening. Unit 19: What animal do you want to see? Draw and colour your favourite zoo animal(s). Then show it/them to the class and say why you like it/them Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is a picture of a/an . I like because they are . Thanks for your listening. Giải pháp 2: Cách thực hiện dự án nhỏ theo nhóm tại lớp Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án. Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học xong Lesson 3 theo nhóm đôi, nhóm lớn. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm phải được chia đều các thành viên có lực học tốt và khá để đảm bảo hoạt động nhóm có hiệu quả, học sinh có thể giúp đỡ nhau trong quá trình thực hiện dự án. Giáo viên theo dõi và giúp đỡ khi cần thiết. Bước 3: Tổ chức cho học sinh trình bày trước lớp bằng cách thuyết trình hoặc phân vai. Các nhóm quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình. Unit 5: Can you swim? – Project: CAN or CAN’T Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh tương tác với nhau trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày lại trước lớp. Nội dung: Phỏng vấn ba bạn học và trình bày lại kết quả trước lớp. Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập, chuẩn bị worksheet cho học sinh tiến hành phỏng vấn. Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện phỏng vấn các thành viên trong nhóm. Tổ chức cho học sinh trình bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Hướng dẫn học sinh tự nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên đánh giá. Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is the report of my interview with + name. . can swim and play the piano. He/She cannot Thanks for your listening. Unit 10: Where were you yesterday? – Project: MY WEEKEND Work in pairs. Ask your partners where they were and what they did last weekend. Then tell the class about it. Tiến hành tương tự Unit 5. Nội dung: Phỏng vấn bạn học về địa điểm bạn đã ở, việc bạn đã thực hiện hồi cuối tuần vừa rồi và thuật lại cho cả lớp nghe kết quả phỏng vấn. Hướng dẫn học sinh báo cáo dự án: Hello. My name’s ... This is a report of my interview with ... He/She was at/on/in ... He/She .... It’s the end of my report. Thanks for your listening. Unit 11: What time is it? – Project: MY ROUTINE Mục tiêu: Nâng cao khả năng giao tiếp và hợp tác trong khi làm việc theo cặp/nhóm. Nội dung: Giáo viên chuẩn bị worksheet là một bảng để ghi lại thời gian diễn ra các hành động hằng ngày của cá nhân học sinh và sau đấy trình bày thông tin đã chuẩn bị. Hoạt động: HS làm việc theo cặp: Trao đổi thông tin cho nhau để đọc. Hai HS ẽ thay phiên trình bày nội dung đã chuẩn bị mà không nhìn vào giấy. Trình tự: 1) Giới thiệu mục tiêu của hoạt động. Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động và trao đổi thông tin trong cặp cũng như trình bày trong nhóm. Hướng dẫn học sinh trình bày trước lớp. Tiến hành tự nhận xét, nhận xét của nhóm bạn và giáo viên nhận xét. Unit 15: When’s Children’s Day? – Project: MY NEW YEAR CARD Make a greeting card for Tet. Then write wishes to your friend. Mục tiêu: Nâng cao khả năng giao tiếp và hợp tác trong khi làm việc theo nhóm. Nội dung: Học sinh làm một thiệp chúc Tết và viết lời chúc Tết để gửi cho bạn trong lớp. Hoạt động: Học sinh làm việc theo nhóm 4 để trao đổi thông tin và quyết định nội dung trình bày, cách trang trí thiệp chúc Tết và lời chúc Tết. Trình tự: 1) Giới thiệu mục tiêu của hoạt động. 2) Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động và hợp tác trong việc làm thiệp chúc Tết theo nhóm phân công Giáo viên gợi ý cho học sinh tham khảo một vài kiểu thiệp có sẵn. 3) Các nhóm cử một học sinh đại diện lên trình bày và giới thiệu nội dung tấm thiệp. Học sinh và giáo viên tiền hành đánh giá sản phẩm của dự án. Sản phẩm của học sinh Triển lãm tác phẩm Unit 20: What are you going this summer? – Project: MY SUMMER HOLIDAY Work in pairs. Ask your partners about their plans for the summer holidays. Then tell the class about them. Tiến hành tương tự Unit 5. Giải pháp 3: Cách thực hiện dự án nhỏ theo cá nhân tại nhà Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án sau khi kết thúc Lesson 2 của mỗi đơn bị bài học. Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án tại nhà trước khi học Lesson 3. Cung cấp worksheet hoặc hướng dẫn chi tiết, đưa ta gợi ý hoặc sản phẩm minh họa nhiệm vụ dự án. Bước 3: Thu sản phẩm của học sinh, có thể tổ chức trưng bày hoặc triển lãm để làm mới mẻ hình thức báo cáo. Tổ chức cho học sinh trình bày trước lớp bằng cách thuyết trình khi dạy phần 6. Project của những bài học phù hợp. Học sinh quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình. Unit 7: What do you like doing? – Project: MY COLLECTION Collect things that you like (e.g., stickers, stamps, candy wrappers) and show them to your classmates. Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại trước lớp; có cơ hội tự tìm tòi, nghiên cứu và khám phá. Nội dung: Cho các bạn xem vật mình sưu tầm được. Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án tại nhà. Tổ chức cho học sinh triển lãm sản phẩm theo nhóm, trình bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Học sinh tự nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận xét. Bộ sưu tập sticker của học sinh Giới thiệu trong nhóm trước khi trình bày trước lớp Unit 12: What does your father do? – Project: MY FAMILY’S JOB Draw a family tree about their job and appearence Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại trước lớp; tóm tắt lại kiến thức đã học về từ vựng các thành viên trong gia đình, ngoại hình của mỗi người. Nội dung: Cho các bạn xem nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình. Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án tại nhà; đưa sản phẩm làm mẫu của giáo viên, khuyến khích học sinh sử dụng bản đồ tư duy. Tổ chức cho học sinh triển lãm sản phẩm theo nhóm, trình bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Học sinh tự nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận xét. Unit 18: What’s your phone number? – Project: MY CONTACTS Using mindmap to show your friends your members family’s phone number Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại trước lớp; sử dụng được sơ đồ tư duy đơn giản. Nội dung: Nói được số điện thoại của các thành viên trong gia đình. Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. Hướng dẫn học sinh sơ đồ tư duy đơn giản để thiết kế danh bạ có số điện thoại của các thành viên trong gia đình; tổ chức cho học sinh thực diện dự án tại nhà. Tổ chức cho học sinh triển lãm sản và trình bày trước lớp. Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi với những tác phẩm ấn tượng. Học sinh tự nhận xét và giáo viên nhận xét. Danh bạ theo sơ đồ tư duy Giới thiệu sản phẩm theo cặp Giải pháp 4: Cách thực hiện dự án nhỏ theo nhóm tại nhà Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án. Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học xong Lesson 2 theo nhóm tại nhà, hình thức làm việc nhóm tương tự như trên lớp. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm phải được chia đều các thành viên có lực học tốt và khá để đảm bảo hoạt động nhóm có hiệu quả, học sinh có thể giúp đỡ nhau trong quá trình thực hiện dự án. Hướng dẫn học sinh chọn địa điểm làm nhóm phù hợp về khoảng cách địa lí, các thành viên trong nhóm phải tuân thủ thời gian và yêu cầu mà nhóm đưa ra, tuyệt đối phải đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân. Giáo viên đưa ra thời hạn nộp dự án (trước khi bắt đầu học Lesson 3), đôn đốc việc thực hiện, hướng dẫn ngay khi học sinh có vướng mắc. Bước 3: Tổ chức cho học sinh trình bày trước lớp bằng cách thuyết trình hoặc phân vai. Các nhóm quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình. Unit 13: Would you like some milk? – Projec: MY MENU Make a menu for your small restaurant Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại trước lớp. Nội dung: Nói được tên các loại đồ ăn, đồ uống. Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. Hướng dẫn học sinh thiết kế thực đơn đồ ăn và đồ uống theo nhóm tại nhà, chú trọng sử dụng ý tưởng và hình ảnh minh họa hợp lí, bắt mắt.Chia nhóm, phân công nhiệm vụ. Tổ chức cho học sinh triển lãm sản và trình bày trước lớp. Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi với những tác phẩm ấn tượng. Học sinh tự nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận xét. Các nhóm khác đưa ra câu hỏi phụ: “What your favourite food/drink?”, “Would you like some ?” và nhận xét. Giáo viên đánh giá dự án dựa trên các tiêu chí đã đưa ra. Một số sản phẩm tại nhà của học sinh Trình bày dự án của nhóm trước lớp How much is the T-shirt? – MY FUNNY FLASCARDS Make four flashcards of clothes. Draw a picture of a clothing item on one side of the card and write the word for it on the other side. Thực hiện tương tự như Unit 13. Flashcard chủ đề quần áo Unit 17 Giải pháp 5: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá dự án của học sinh Việc đánh giá dự án của học sinh cần dựa vào các tiêu chí sau: + Học sinh hướng đến các mục tiêu học tập như thế nào? + Học sinh đã sử dụng được những kỹ năng nào? + Thái độ học tập của học sinh? + Hiệu quả đạt được sau khi học sinh thực hiện dự án? Học sinh tự đánh giá. Giáo viên kết hợp cho học sinh trong nhóm tự đánh giá, đánh giá của nhóm bạn và đánh giá của giáo viên. Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ làm việc cuả các thành viên trong nhóm trong quá trình thực hiện dự án. Đánh giá chất lượng của sản phẩm thu được từ dự án. Tuyên dương nhóm và cá nhân xuất sắc; khích lệ, động viên các nhóm chưa hoàn thành dự án. Xây dựng biểu mẫu đánh giá để học sinh hình dung được các nhiệm vụ cụ thể, các tiêu chuẩn đánh giá phải rõ ràng, học sinh theo dõi được sự tiến bộ của bản thân. Mẫu phiếu đánh giá dự án học sinh: ASESSMENT FORM Project: Class: ...................................................................... Group Content Creativity Speaking Skill Time TOTAL 3 marks 2 marks 4 marks 1 mark 10 marks Group 1 Group 2 Group 3 Group 4 Tính mới của giải pháp Từ năm học 2017 – 2018 sau khi sử dụng phương pháp dạy học dự án – một trong số những kĩ thuật dạy học tích cực áp dụng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đến cuối năm học 2018 – 2019 đã có hiệu quả lớn đến học sinh: đa số học sinh đều yêu thích môn học, có hứng thú và chờ đợi khi đến các tiết học dự án; học sinh tiếp thu bài học và lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên, luôn chủ động, sáng tạo, phát triển tối đa về mặt tư duy. Giáo viên sau khi đưa ra chủ đề, học sinh đã chủ động lựa chọn những nội dung phù hợp với nhóm của mình và bắt đầu tìm hiểu, thực hiện dự án. Nhờ quá trình này, học sinh đã được sáng tạo tốt nhất trong thực tiễn, mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho môn học, học sinh không còn cảm thấy “nhàm chán” mà hưng phấn cao hơn khi áp dụng các phương pháp dạy học truyền thống, thụ động. Vì vậy, tôi khẳng định việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án vào chương trình tiếng Anh tiểu học thực sự đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong quá trình làm quen với ngôn ngữ thứ hai của học sinh. Sau khi nghiên cứu, tôi nhận thấy việc thực hiện một dự án lớn cho cho học sinh là rất cần thiết để phát huy sự sáng tạo, chủ động và môi trường giao tiếp tiếng Anh cho học sinh. Nhưng vì học sinh sẽ được học sử dụng trình chiếu PowerPoint trong chương trình lớp 5 nên dự án lớn sẽ thích hợp với học sinh lớp 5 nhiều hơn. Dự án lớn tôi muốn thực hiện cùng với học sinh là MY ĐĂK LĂK, dựa lên Tài liệu địa phương môn tiếng Anh – My Lovely Hometown – được tích hợp dạy học trong chương trình tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 5. Dự án tập trung nghiên cứu vị trí địa lí, ẩm thực, trang phục và những danh lam thắng cảnh ở Đăk Lăk. Học sinh sẽ chọn các chủ đề sau khi thảo luận nhóm, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các nhóm sẽ xây dựng bài thuyết trình của nhóm mình bằng công cụ trình chiếu PowerPoint, hình ảnh sinh động, có thể sử dụng các video giới thiệu về Đăk Lăk qua kênh hình. Các nhóm phân công báo cáo viên, tìm kiếm nguồn tư liệu và thiết kế với sự hỗ trợ của giáo viên. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án tro
Tài liệu đính kèm: