Đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn: Thành công của tổ chức đội không thể chỉ một mình TPT Đội có thể thực hiện được mà phải có sự hỗ trợ, đồng thuận của tất cả các bộ phận, giáo viên và các đoàn thể mà người gần gũi, thường xuyên với học sinh nhất là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo bộ môn. Nhận thấy được tầm quan trọng và tầm ảnh hưởng của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đối với việc học tập và rèn luyện của các em nên tôi luôn coi đây là bộ phận quyết định đến thành công của hoạt động trải nghiệm mà mình đang thực hiện.
Thường xuyên có những trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học sinh của lớp, động viên giáo viên chủ nhiệm cùng với học sinh tham gia các hoạt động giờ ra chơi để thấy được sự gần gũi, gắn bó, hoà đồng. Qua đó, giúp học sinh tự tin hơn trong giáo tiếp, mạnh dạn thể hiện khả năng của bản thân
Tranh thủ những buổi họp cơ quan nhà trường để trao đổi nắm bắt tình hình từ các thầy cô giáo bộ môn – những người mà hằng ngày trực tiếp giảng dạy các em trên lớp, tranh thủ sự phối hợp hỗ trợ của đội ngữ này để kịp thời uốn nắn những hành vi chưa đúng mực, kịp thời nhận biết những dấu hiện không bình thường thông qua thái độ học tập và rèn luyện. Nếu chúng ta có được sự đồng lòng, sự chung tay của những bộ phận này tôi tin chắc rằng mọi hoạt động học tập và rèn luyện của các em sẽ luôn đi đúng theo định hướng giáo dục mà chúng ta
vận động, ít suy nghĩ... dần biến các em trở thành những con người thiếu kỹ năng sống. Để giúp các em dần tìm lại được tuổi thơ trong sáng và môi trường rèn luyện vui chơi học tập trong sạch để hướng các em trở thành những con người có lối sống lành mạnh xây dựng một tương lai tươi sáng cho bản thân thì tổ chức đội TNTP Hồ Chí Minh nơi mà các em đang hoạt động phải có nhiều hơn nữa những hoạt động thường niên, tạo môi trường để các em hứng thú tham gia và rèn luyện. Từ những trăn trở đó cùng với những định hướng của ngành giáo dục cũng như hội đồng đội cấp trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa vào áp dụng cho học sinh trường THCS Lê Đình Chinh mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo. Với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Giúp các em rèn luyện ý thức và kỹ năng trong từng hoạt động từ đó góp phần đẩy lùi những ảnh hưởng của môi trường không tốt từ bên ngoài cũng như nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Bảng thống kê kết quả rèn luyện của học sinh năm học 2017 – 2018 KHỐI LỚP HẠNH KIỂM CHUYÊN CẦN TỐT TỶ LỆ KHÁ TỶ LỆ TR. BÌNH TỶ LỆ YẾU TỶ LỆ BỎ HỌC TỶ LỆ KHỐI 6 92 73,44% 37 25,18% 1 0,78% 0 0% 0 0% KHỐI 7 71 74,34% 11 11,59% 3 3,16% 0 0% 1 1,05% KHỐI 8 97 77% 18 15,07% 1 0,8% 0 0% 2 1,59% KHỐI 9 101 92,66% 8 7,34% 0 0% 0 0% 0 0% III. Các giải pháp Giải pháp 1. Chủ động nghiên cứu công văn, văn bản chỉ đạo của cấp trên Ngay từ đầu năm học mới 2018 – 2019, liên đội đã nhận được công văn hướng dẫn của Hội đồng đội huyện về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giờ ra chơi cho học sinh. ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH TỈNH ĐẮK LẮK HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA *** Krông Ana, ngày 24 tháng 10 năm 2018 Số: 01-HD/HĐĐ HƯỚNG DẪN Triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 - 2019 Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi huyện Krông Ana năm học 2018 - 2019; Hướng dẫn số 10-HD/HĐĐ ngày 21/9/2018 của Hội đồng Đội tỉnh Đắk Lắk về việc Hướng dẫn triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 - 2019; Hội đồng Đội huyện hướng dẫn triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 - 2019, cụ thể như sau: I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Nhằm tạo môi trường vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, thư giản sau những giờ học căng thẳng cho các em thiếu nhi. Qua đó giúp cho mối quan hệ thầy cô giáo và các em học sinh được thân thiện gần gũi hơn. - Giúp thiếu nhi tham gia vào các trò chơi lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội với các hình thức phong phú, đa dạng gắn với trải nghiệm khoa học sáng tạo. - Hoạt động phải đảm bảo tính an toàn, bổ ích. II. NỘI DUNG 1. Thời gian: Hoạt động được tổ chức vào giờ ra chơi trong năm học 2018 - 2019. 2. Địa điểm: - Tại tất cả Liên đội Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn toàn huyện. - Cấp huyện tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” tại 01 Liên đội THCS và 01 Liên đội Tiểu học. 3. Nội dung, hình thức: Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” với các nội dung, hình thức sau: - Nhảy Flasmob; Dân vũ thiếu nhi; nhảy Cha Cha Cha tập thể; đồng diễn nghi thức Đội; thể dục kết hợp học nhảy Aerobic; múa, hát sân trường; đọc sách, truyện tại thư viện nhà trường; đồng diễn Shemaphore; tổ chức các trò chơi dân gian; bóng chuyền, đá cầu trong khuôn viên nhà trường cùng với nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh khác. - Tổ chức chăm sóc vườn rau, bồn hoa, vườn cây trong khuôn viên nhà trường. - Tổ chức thi tìm hiểu về khoa học, sức khỏe, chủ quyền quốc gia, pháp luật III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Đối với Hội đồng Đội huyện - Xây dựng Hướng dẫn triển khai thực hiện gắn với các nội dung chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019. - Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” trong năm học 2018 - 2019 cấp huyện tại 01 Liên đội THCS và 01 Liên đội Tiểu học (Thông báo sau). - Chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc triển khai và thực hiện tại các Liên đội và báo cáo kết quả về Hội đồng Đội tỉnh. 2. Đối với các Liên đội - Xây dựng Kế hoạch triển khai đến các chi đội tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” theo hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện. - Tùy theo điều kiện thực tế, các Liên đội có hình thức triển khai “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” phù hợp với đặc điểm, tình hình Liên đội mình. - Giáo viên Tổng phụ trách Đội xây dựng nội dung của “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” và phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo trong trường hướng dẫn cho thiếu nhi cách thức triển khai và luyện tập trong giờ ra chơi. - Báo cáo kết quả thực hiện (Văn bản và hình ảnh) hàng tháng về Hội đồng Đội huyện. Trên đây là Hướng dẫn triển khai “Giời ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” năm học 2018 - 2019, đề nghị các Liên đội triển khai, thực hiện đảm bảo nội dung và yêu cầu đề ra. Nơi nhận: - HĐĐ tỉnh Đắk Lắk; - TT Huyện đoàn; (Để b/c) - Phòng GD&ĐT; - Liên đội TH, THCS và PTDTNT THCS huyện; (T/h) - Lưu HĐĐ. TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN CHỦ TỊCH (Đã ký) Y Kler Knul Cùng với các chỉ văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục về việc tăng cường lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và vận dụng kiến thức các môn học vào thực tế cuộc sống. Bản thân tôi đã tìm hiểu và nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của hoạt động trải nghiệm sáng tạo đối với học sinh. Đặc biệt đối với tổ chức đội TNTP Hồ Chí Minh thì việc rèn luyện cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm là không thể thiếu. Ngoài việc tham gia các hoạt động chuyên môn của các môn học thì phần lớn thời gian còn lại ở trường các em tham gia các hoạt động của đội. Chính vì thế mà ngày từ đầu năm học bản thân tôi đã nghiên cứu rất kỹ các văn bản chỉ đạo của cấp trên cả về chuyên môn công tác đội kết hợp với các hoạt động chuyên môn nhà trường, nhằm kết hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tiính xuyên suốt, có chương trình và kế hoạch hoạt động cụ thể để các em được học tập,rèn luyện, thông qua các hoạt động hằng ngày. Việc nghiên cứu kỹ công văn văn bản chỉ đạo của cấp trên để có được những định hướng phù hợp trong việc tổ chức thành công các hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại liên đội, đảm bảo đúng định hướng, góp phần mang lại hiệu quả giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Giải pháp 2. Đánh giá tình hình thực tế, chủ động xây dựng kế hoạch và làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường - Chủ động kiểm tra, đánh giá đúng tình hình thực tế Để tổ chức được các hoạt động trải nghiệm nói chung và các hoạt động trải nghiệm giờ ra chơi nói riêng tại liên đội thì điều đầu tiên bản thân tôi nghiên cứu và đánh giá tình hình thực tế tại liên đội mình, các định đúng khả năng của đơn vị, mặt mạnh mặt yếu từ đó làm căn cứ để xây dựng kế hoạch đảm bảo tính khả thi, cũng như thực hiện có hiệu quả công việc. Thứ nhất: Tại liên đội THCS Lê Đình Chinh chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm rất tận tình của cấp ủy chi bộ, ban giám hiệu nhà trường. Lãnh đạo nhà trường luôn tạo mọi điều kiện cho liên đội về mọi mặt để tổ chức các hoạt động cho học sinh nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao tinh thần đoàn kết, thu hút các em vào với các hoạt động tập thể, từ đó tránh xa các tệ nạn xã hội Đây là thuận lợi vô cùng to lớn cho bản thân khi xây dựng nội dung tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tại liên đội. Thứ 2: Về bản thân học sinh trong nhà trường đa số là con nhà thuần nông, điều kiện kinh tế còn khó khăn, sinh sống ở vùng nông thôn nên đa số các em còn nhút nhát, chưa có nhiều kỹ năng trong giao tiếp, ít có cơ hội tiếp xúc với các hoạt động văn hóa khác nên các em rất thích thú, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, văn nghệ, trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường, bởi những hoạt động do liên đội tổ chức vừa gần gũi với các em đồng thời giúp các em mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp, thể hiện bản thân. Thứ 3: Đối với đội ngũ giáo viên và các đoàn thể: Trường THCS Lê Đình Chinh có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm các lớp luôn quan tâm, theo dõi, gắn bó, gần gũi học sinh trong mọi hoạt động, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn hổ liên đội trong các hoạt động. Đặc biệt là các hoạt động giờ ra chơi mà bản thân tổi đang triển khai thực hiện. Thứ 4: Về cơ sở vật chất nhà trường: Đầu năm 2018 trường THCS Lê Đình Chinh đã được UBND tỉnh công nhận là trường THCS đạt chuẩn quốc gia nên về cơ bản hệ thống sở vật chất phục vụ công tác dạy và học khá đầy đủ, đảm bảo như cầu thiết yếu cho các em vui chơi, học tập và rèn luyện. Với những yếu tố vô cùng thuật lợi như trên đã thôi thúc tôi với vai trò là giáo viên tổng phụ trách đội phải xây dựng ngay một kế hoạch hoạt động trải nghiệm giờ ra chơi để giúp các em được học tập, vui chơi rèn luyện một cách có định hướng và mang tính giáo dục lâu dài. Trên cơ sở văn bản chỉ đạo chỉ đạo của cấp trên tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể như sau: HĐĐ HUYỆN KRÔNG ANA LIÊN ĐỘI THCS LÊ ĐÌNH CHINH * ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH Số: 03-KH/LĐ Quảng Điền, ngày 26 tháng 10 năm 2018 KẾ HOẠCH Triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 - 2019 Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi huyện Krông Ana năm học 2018 - 2019; Hướng dẫn số 01-HD/HĐĐ ngày 24/10/2018 của Hội đồng Đội KrôngAna về việc Hướng dẫn triển khai Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 - 2019; Liên đội THCS Lê Đình Chinh triển khai kế hoạch thực hiện giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo năm học 2018 - 2019, cụ thể như sau: I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Nhằm tạo môi trường vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, thư giản sau những giờ học căng thẳng cho đội viên. Qua đó giúp cho mối quan hệ thầy cô giáo và các em học sinh được thân thiện gần gũi hơn. - Giúp các em tham gia vào các trò chơi lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội với các hình thức phong phú, đa dạng gắn với trải nghiệm khoa học sáng tạo. II. NỘI DUNG 1. Thời gian: Hoạt động được tổ chức vào giờ ra chơi trong năm học 2018 - 2019. 2. Địa điểm: - Tại sân trường THCS Lê Đình Chinh 3. Nội dung, hình thức: Tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” với các nội dung, hình thức sau: - Tổ chức nhảy vũ điệu Cha cha cha sân trường. - Tổ chức chăm sóc bồn hoa, vườn cây trong khuôn viên nhà trường. - Dọn vệ sinh môi trường xung quanh lớp học và sân trường - Thăm và dọn vệ sinh đài tưởng niệm liệt sỹ xã - Tổ chức chơi các trò chơi dân gian, các môn thể thao, các trò chơi mua hát tập thể III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Đối với Liên đội - Xây dựng Kế hoạch triển khai đến các chi đội tổ chức “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” theo kế hoạch đã đề ra. - Phối hợp với GV Âm nhạc trong nhà trường triển khai tập luyện điệu khiêu vũ Cha Cha Cha cho toàn thể học sinh. - Tổ chức thành hội thi Đồng diễn sân trường với vũ điệu cha cha cha. - Triển khai tập thể dục giữa giờ bằng vũ điệu cha cha cha sân trường - Xây dựng lịch sinh hoạt trải nghiệm giờ ra chơi hằng tuần. 2. Đối với chi đội - Đôn đốc đội viên tích cực tập luyện để tham gia giờ ra chơi trỉa nghiệm sáng tạo tại liên đội. - có kế hoạch tập luyện để tham gia thi đồng diễn với vũ điệu cha cha cha quy định. - Theo giỏi lịch sinh hoạt trải nghiệm giờ ra chơi trên bảng thông tin. - chủ động tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại chi đội. Trên đây là kế hoạch triển khai “Giời ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” năm học 2018 - 2019, đề nghị các chi đội triển khai, thực hiện đảm bảo nội dung và yêu cầu đề ra. T.M LIÊN ĐỘI TPT ĐỘI (đã kí) Nguyễn Duy Tuấn DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG (đã kí) Tăng Thị Xuân Vân Nga Ngay trong buổi chào cờ đầu tháng, tôi chủ động tham mưu với Lãnh đạo để công khai kế hoạch cho học sinh toàn trường, tổ chức lễ hưởng ứng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Lễ ra quân hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi - Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường: Các hoạt động ngoài giờ, hoạt động phong trào của đội luôn cần phải được sự cho phép và tạo điều kiện của ban lãnh đạo nhà trường vì thế tổng phụ trách đội phải luôn có kỹ năng tham mưu để tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên. Đối với hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi mà tôi đang thực hiện tại trường cũng vậy. Đây là hoạt động tuy không mới nhưng để thực hiện được một cách có hiệu quả thì bản thân tôi đã tính toán những phương án và đề xuất những thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế tại liên đội, đảm bảo các em có đủ thời gian tham gia các hoạt động mà không ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường cũng như nhận được sự ủng hộ của các đoàn thể cũng như Lãnh đạo nhà trường. Ví dụ: Từ trước đến nay trường chúng tôi luôn thực hiện cho học sinh nghỉ giải lao 5 phút sau mỗi tiết học, xét thấy với thời lượng này thì kế hoạch tổ chức cho các em các hoạt động trải nghiệm giờ ra chơi sẽ rất khó thực hiện vì vậy tôi đã mạnh dạn đề xuất với Lãnh đạo nhà trường không cho học sinh nghỉ giải lao sau mỗi tiết học mà dồn thời gian nghỉ giải lao giữa buổi với thời lượng 15 phút để có thời gian cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào giờ ra chơi. Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho các hoạt động: Học sinh tham gia chăm sóc bồn hoa tỏng giờ ra chơi Học sinh nhặt dọn vệ sinh quanh khuôn viên trường trong giờ ra chơi Giải pháp 3. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các đoàn thể, tổ chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm - Phối hợp với các đoàn thể: + Đối với đoàn thanh niên: Bản thân tôi luôn cùng với đoàn thanh niên luôn chủ động gần gũi, chủ động tìm hiểu nhu cầu học tập và rèn luyện của các em để từ đó có những định hướng hướng dẫn cho các em trong quá trình học tập và rèn luyện đồng thời cùng với các cơ quan chức năng để tổ chức cho các em để tạo điều kiện cho các em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện kỹ năng đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, ý thức bảo vệ môi trường, phong tránh các tệ nạn xã hội Đoàn Đội phối hợp với cơ quan công an huyện tổ chức chuyên đề phòng cháy chữa cháy Đoàn đội phối hợp tổ chức trò chơi dân gian dịp ngày thành lập Đoàn - 26/3/2019 Học sinh tham gia chơi trò chơi tập thể trong giờ ra chơi + Đối với các tổ chuyên môn: Bản thân tôi nắm được các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đối với các môn học là vô cùng quan trọng trong việc giúp các em khắc sâu kiến thức cũng như chủ động vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hành xã hội và nâng cao khả năng sáng tạo vì thế mà liên đội luôn phải cùng các tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo cho các em một môi trường học tập và rèn luyện thực sự có ý nghĩa góp phần giáo dục toàn diện cho các em. Phối hợp với tổ lịch sử tổ chức chiếu phim tư liệu giáo dục truyền thống nhân ngày QPTD - 22/12 - Đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn: Thành công của tổ chức đội không thể chỉ một mình TPT Đội có thể thực hiện được mà phải có sự hỗ trợ, đồng thuận của tất cả các bộ phận, giáo viên và các đoàn thể mà người gần gũi, thường xuyên với học sinh nhất là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo bộ môn. Nhận thấy được tầm quan trọng và tầm ảnh hưởng của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đối với việc học tập và rèn luyện của các em nên tôi luôn coi đây là bộ phận quyết định đến thành công của hoạt động trải nghiệm mà mình đang thực hiện. Thường xuyên có những trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học sinh của lớp, động viên giáo viên chủ nhiệm cùng với học sinh tham gia các hoạt động giờ ra chơi để thấy được sự gần gũi, gắn bó, hoà đồng. Qua đó, giúp học sinh tự tin hơn trong giáo tiếp, mạnh dạn thể hiện khả năng của bản thân Tranh thủ những buổi họp cơ quan nhà trường để trao đổi nắm bắt tình hình từ các thầy cô giáo bộ môn – những người mà hằng ngày trực tiếp giảng dạy các em trên lớp, tranh thủ sự phối hợp hỗ trợ của đội ngữ này để kịp thời uốn nắn những hành vi chưa đúng mực, kịp thời nhận biết những dấu hiện không bình thường thông qua thái độ học tập và rèn luyện. Nếu chúng ta có được sự đồng lòng, sự chung tay của những bộ phận này tôi tin chắc rằng mọi hoạt động học tập và rèn luyện của các em sẽ luôn đi đúng theo định hướng giáo dục mà chúng ta đã và đang nỗ lực hết mình để thực hiện. Giáo viên bộ môn cùng tham gia chỉ đạo học sinh chăm sóc cây xanh trong giờ ra chơi - Đối với các bộ phận trong nhà trường: + Đối với y tế học đường: bộ phận y tế học đường là một bộ phận rất quan trọng và có mối liên hệ rất đặc biệt với tổ chức đội trong việc tổ chức giáo dục toàn diện học sinh trong giai đoạn hiện nay, khi mà các em học sinh ngày càng hiếu động, với tâm lý thay đổi nhanh chóng trong giai đoạn tuổi dậy thì, nhưng lại thiếu nhiều kỹ năng và kiến thức. đặc biệt tệ nạn xã hội hiện nay đang rình rập và dần len lõi vào trường học vì thế mà bản thân tôi luôn chú trọng việc phối hợp chặt chẽ với bộ phận y tế học đường để tổ chức nhiều chuyên đề giáo dục, nhằm tăng cường kỹ năng, kiến thức cho các em, nhằm giúp các em có thêm kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân, tránh xa các tệ nạn xã hội. Nhân viên Y tế nhà trường chuyên đề phòng chống đuối nước và tại nạn thương tích Hoạt động hướng dẫn rửa tay bằng xà phong trong giờ ra chơi + Đối với bộ phận Thư viện: Chúng ta đều biết sách chứa đựng rất nhiều kiến thức trong cuộc sống, giúp chúng ta tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, trưởng thành hơn và tích lũy được vốn từ ngữ phong phú. Chính vì điều đó tôi luôn phối hợp cùng bộ phận thư viện trong nhà trường tìm và phân tích những ý nghĩa mà việc đọc sách mang lại để tuyên truyền và động viên các em biến việc đọc sách thành một thói quen thường ngày hay mỗi khi có thể như một sự thưởng thức cuộc sống, đó chẳng khác gì một sự trải nghiệm phong phú đủ mọi cung bậc trên từng trang sách. Rèn luyện thói quen đọc sách và văn hóa đọc cho học sinh là một hoạt động mang ý nghĩa lâu dài, thiết thực trong việc phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh. Đọc sách có rất nhiều tác dụng, cụ thể như có thể giúp học sinh thư giãn, giảm bớt giảm căng thẳng sau thời gian học tập mệt mỏi. Đồng thời, đọc sách cũng giúp học sinh nâng cao trình độ, tự tin trong giao tiếp, ứng xử mang lại vốn kiến thức, hiểu biết rộng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tự tin hơn vào bản thân trong quá trình giao tiếp, chủ động ứng xử, giải quyết những tình huống xảy ra dễ dàng hơn, linh hoạt hơn, từ đó hình thành được kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Với những lợi ích to lớn mà việc đọc sách mang lại thì bản thân tôi đã quyết tâm dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động để các em rèn luyện thói quen đọc sách, đặc biệt là việc lựa chọn cho mình một bóng mát trên sân trường và thưởng thức những trang sách trong giờ ra chơi, hay tranh thủ sau các giờ học trái buổi, học phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi là điều thực tế đã được thực hiện tại trường chúng tôi. Ngoài ra để làm động lực và thúc đẩy các em đến nhiều hơn với việc đọc sách tôi thường xuyên phối hợp với bộ phận thư viện giới thiệu đến các em những cuốn sách mới, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đến với các em thông qua việc tổ chức các buổi chuyên đề giới thiệu sách, các cuộc thi thuyết trình sách với quy mô nhỏ nhằm kích thích việc tìm hiểu và nâng cao kỹ năng đọc sách cho các em. Học sinh lớp 7A3 tham gia thuyết trình sách Học sinh cùng hào hứng tham gia phần thi dành cho khán giả trong cuộc thi thuyết trình sách Giải pháp 4. Làm tốt công tác tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm Mọi hoạt động dù được tổ chức công phu bài bản đến đâu nhưng nếu không có sự đánh giá nhận xét, phân loại để kích thích tính thi đua thì hiệu quả của hoạt động cũng sẽ không thể đạt được ở mức cao nhất. Vì thế cứ sau mỗi hoạt động, bản thân tôi luôn theo sát quá trình hoạt động của các em để có những đánh giá động viên và nhắc nhở để các em có thêm động lực và sự hứng thú đối với các hoạt động trải nghiệm tại liên đội. Đánh giá tính hiệu quả, tính thực tiễn của hoạt động đồng thời xem xét kỹ ưu điểm, tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch. Đối với các cuộc thi, bản thân luôn chủ động trao đổi, lắng nghe ý kiến phản hồi từ các thành viên, giáo viên cũng như học
Tài liệu đính kèm: