SKKN Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang

SKKN Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang

Tổ chức tốt hoạt động âm nhạc cho trẻ trong ngày hội, ngày lễ: Hội thi Aerobic cấp huyện năm 2018-2019 là một sân chơi bổ ích cho trẻ, để trẻ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và thể hiện mình trong âm nhạc.

Có thể nói các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả các ngày hội, ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được hứng thú, tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ. Thông qua đó tạo cho trẻ niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với các cô giáo và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học lên kế hoạch hoạt động ngoại khóa cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày khai giảng năm học mới, Tết Trung Thu, 20/10, 20/11, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, tổng kết năm học. với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng như tổ chức trong lớp, dưới sân trường hay hội trường nhằm lôi cuốn, hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động biểu diễn văn nghệ. Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngay, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn.

 

doc 26 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2347Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3 - 4 tuổi tại lớp mầm 3 trường Mầm non Cư Pang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m nhạc trong đời sống của trẻ, không thích cho trẻ múa hát và chỉ quan tâm việc dạy trẻ học chữ và làm toándo đó sự phối kết hợp trong vấn đề giáo dục còn hạn chế. 
Vì vậy kết quả đạt được của lớp Mầm 1 năm học 2017- 2018 kết quả như sau:
Nội dung
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Tỷ lệ
Số lượng
Tỷ lệ
Trẻ tập trung, hứng thú, tích cực trong giờ hoạt động âm nhạc.
8/25
32%
17/25
68%
Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát.
6/25
24%
19/25
76%
Trẻ có khả năng vận động theo nhạc.
9/25
36%
16/25
64%
Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn văn nghệ.
11/25
44%
14/25
56%
Xuất phát từ những thực tế trên, nhiệm vụ đặt ra là phải làm sao để trẻ phát triển lĩnh vực thẫm mĩ một cách có hiệu quả đúng với kết quả mong đợi mà độ tuổi trẻ cần đạt được đó là nhiệm vụ mà giáo viên cần đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của lớp. Bước sang năm học này tôi thấy mình tích lũy được một số kinh nghiệm cũng như đồ dùng của bộ môn khi tổ chức cho trẻ làm quen với âm nhạc. Do vậy, tôi muốn áp dụng thử nghiệm những kinh nghiệm đó để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với âm nhạc nhằm đạt kết quả tốt trong năm học này. Nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Tạo môi trường âm nhạc để kích thích trẻ tham gia hoạt động. 
- Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động có chủ đích.
- Tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc thông qua các hoạt động khác.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục âm nhạc
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các bậc cha mẹ học sinh.
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 
* Giải pháp 1: Tạo môi trường âm nhạc để kích thích trẻ tham gia hoạt động. 
Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi Mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất thích cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành hoạt động âm nhạc có hiệu quả tôi luôn chú trọng xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp để phát huy hết khả năng âm nhạc của trẻ.
- Môi trường trong lớp:
Áp dụng tiêu chí 3: Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp lí. Chỉ số 6: Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi và hoạt động sáng tạo và lồng ghép tiêu chí xây dựng môi trường tiếng việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Tiêu chí 7: Có đồ dùng đồ chơi gần gũi với bản sắc dân tộc của trẻ, đồ chơi vật thật có nguồn gốc từ tự nhiên. 
Vì vậy, tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang trí xung quanh lớp để trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ.
Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. 
Tham khảo những ý tưởng làm nhạc cụ âm nhạc từ các bạn đồng nghiệp làm phong phú hơn các dụng cụ âm nhạc. Khuyến khích trẻ tự làm hay cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Có thể cho trẻ phối hợp chơi với nhóm tạo hình trang trí váy áo, làm mặt nạ hóa trang.... Trẻ rất thích thú khi được sử dụng đồ dùng do chính trẻ tạo ra, để thực hiện các hoạt động âm nhạc. 
Sưu tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca... các loại nhạc cụ dân tộc. Ngoài ra, còn có một số đồ dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, vòng đeo tay, hoa đeo tay, bông cổ vũ... Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Khi bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn ào trẻ tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở góc khác.
ĐÓ kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, tôi luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.
Tại góc âm nhạc, tôi cũng chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện những ý tưởng, mong muốn của trẻ, đặc biệt phát huy tác dụng của trẻ hỗ trợ nhau, liên kết với nhau tổ chức các hoạt động mang tính nghệ thuật. 
+ Môi trường ngoài trời: 
Thực hiện quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non theo tiêu chí 4: Có các góc/ khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Chỉ số 8: Có các góc/ khu vực khác nhau được qui hoạch phù hợp, thân thiện với trẻ. Khu vực cho trẻ hoạt động ngoài trời có sân bãi sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ. 
Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động ngoài lớp rất quan trọng bởi qua các môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.
Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc ngoài lớp học, là một giáo viên, tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề, đồng thời tận dụng tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng tự làm. 
Việc sắp xếp, thay đổi chủ đề được tính toán để bảo đảm tận dụng các nguyên liệu, hiện vật của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng 
Ví dụ: Ở góc vườn cổ tích, tôi tận dụng khu vực dạy truyện Ba cô gái để tiếp tục dạy các bài hát chủ đề gia đình như bài hát Bàn tay mẹ, Bốn anh em. Tận dụng mô hình kể chuyện Cây tre trăm đốt dạy bài hát chủ đề thế giới thực vật như bài Em yêu cây xanh, nghe hát chủ đề quê hương đất nước bài Cây tre Việt Nam...
Với việc linh hoạt lồng ghép các hoạt động đã kích thích trẻ tự tìm hiểu, tôi chuẩn bị đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ sáng tạo từ đó phát hiện ra các chức năng sử dụng của đồ dùng, đồ chơi, tránh sự đơn điệu, nhàm chán, tạo cho trẻ em sự hấp dẫn, mới lạ, giúp cho trẻ dễ tiếp thu bài học và có thể tham gia thể hiện ý tưởng của mình.
Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí phù hợp với chủ đề bé học, từ đó trẻ có thể nhận biết các hoạt động của bé ở trường qua các mảng trang trí của cô.
Ví dụ: Mảng tường trống đầu tiên vẽ hình ảnh cổng trường bé, dạy các bài hát chủ đề trường mầm non như Cháu đi mẫu giáo, Ngày vui của bé. Kế tiếp những mảng tường trống phía sau trang trí nhiều nội dung như trẻ đến trường, cây xanhđể phù hợp làm quen các bài hát ở chủ đề sau.
* Giải pháp 2: Đổi mới hình thức, phương pháp cho trẻ hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động có chủ đích.
- Để tổ chức giờ hoạt động chung về bộ môn âm nhạc đạt hiệu quả cao, người giáo viên cần phải có được các thủ thuật vào bài khác nhau, phù hợp với từng tiết dạy âm nhạc được kết hợp với các trò chơi để gây được hứng thú và thu hút sự chú ý cho trẻ vào giờ học. Trong quá trình tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động chung giáo viên phải có được hình thức tổ chức tiết học sao cho thật thoải mái, không gò ép, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng, với nhận thức của trẻ và phải có tác dụng phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ.
Ví dụ: Giờ dạy hát “Cháu yêu bà” tôi kết hợp giới thiệu bài cho trẻ ngay từ hoạt động ngoài trời: thu hút trẻ đến góc hoạt động “gia đình của bé”, giới thiệu những công việc của bà để khơi gợi cho trẻ lòng yêu kính bà. Sau đó bước vào giờ hoạt động có chủ đích, tôi cho một trẻ hóa trang thành bà với mái tóc bạc phơ đang ngồi chải tóc, lần lượt các cháu được đến chải tóc cho bà, chăm sóc bà để trẻ hứng thú khi vào hoạt động có chủ đích. 
- Trẻ mầm non đôi lúc hát còn ngọng, sai lời vì thế giáo viên cần chú ý đến kỹ năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ. Đồng thời để có một tiết học sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu, giáo viên trước khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện giọng hát và nghe hát để giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách chính xác. Ngoài ra, cần kết hợp sử dụng đồ dùng điện tử hiện đại như: vi tính, máy chiếu, tranh ảnh,Chuẩn bị tranh vẽ, sưu tầm tranh ảnh từ họa báo, lịch có nội dung về hoạt động âm nhạc, nội dung bài sắp học để trang trí lớp học. 
- Sử dụng dụng cụ âm nhạc trong tiết học để thêm phần sinh động, bởi vì đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. 
Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là vận động. Ngoài các dụng cục thường có như phách tre, xắc xô tôi còn sử dụng các dụng cụ âm nhạc mới sinh động hơn như bàn đá, đàn tơ rưng bằng tre nhỏ, vỏ hộp sữa làm trống cơm.
Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là biểu diễn tôi trang trí làm sân khấu, nơ, mũ múa, dụng cụ âm nhạc tùy theo chủ đề. Tùy theo từng nội dung trọng tâm của hoạt động âm nhạc mà chúng ta lựa chọn và chuẩn bị nội dung linh hoạt để tổ chức.
- Theo chương trình mục tiêu giáo dục mầm non, hoạt động âm nhạc cho trẻ cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo nhạc, nghe nhạc và trò chơi âm nhạc. Cách thức tổ chức các hoạt động âm nhạc phải thể hiện sự mềm dẻo, linh hoạt dựa trên thực tế nhóm lớp và đặc điểm tâm lý trẻ, để trẻ được thoải mái vận động, nhanh nhẹn, tự tin hơn. Chúng ta có thể lựa chọn hoạt động đan xen tùy theo hứng thú của trẻ. Trong giờ hoạt động âm nhạc cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, phù hợp với nội dung bài dạy và lứa tuổi, bài hát có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm.
Ví dụ: Trong giờ dạy trẻ hát vận động cô có thể đưa trò chơi xen kẽ giữa các nội dung để thay đổi không khí cho trẻ như dạy hát vận động rồi đến trò chơi sau đó mới đến phần nghe hát, trò chơi giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc, trò chơi giúp trẻ hứng thú hơn khi đến với hoạt động tiếp theo. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc tốt hơn.
Trò chơi “Ô cửa bí mật”: Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong ôcửa.                        
- Chuẩn bị: Các loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo từng chủ đề ở phía sau những ô cửa, thùng các - tông sơn màu để làm ô cửa và một số đồng tiền vàng để tặng cho trẻ.
- Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội, 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra đội nào chơi trước. Có từ 4 - 6 ô cửa được đánh dấu theo thứ tự từ 1 đến 6, đội nào chơi trước sẽ chọn bất kỳ một ô cửa, nếu ô cửa được mở ra, bên trong ô cửa có đồ dùng đồ chơi gì thì đội đó phải hát một bài nói về hình ảnh đó. Mở ô cửa số 3 có con mèo thì hát một bài hát nói về con mèo như: “Ai cũng yêu chú mèo” hay “Thương con mèo”...
Một giờ học âm nhạc cô xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động. Trong giờ học, giáo viên chú ý khen những trẻ hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ mà phải tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa đúng. Hoạt động dạy học là một bộ phận của quá trình giáo dục. Do đó, nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là hoàn thiện nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là phương tiện giáo dục. Vì vậy, giáo viên phải chú ý quan sát, nhận xét xem trong quá trình học tập trẻ có chủ động tham gia các hoạt động một cách hứng thú hay không và trẻ được trải nghiệm điều gì? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ không hoà đồng cùng bạn để có hướng giải quyết tình huống, tìm cách đưa trẻ hoà nhập với bạn bè, dần cho trẻ quan tâm,  thích thú với các hoạt động âm nhạc.
* Giải pháp 3: Tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc thông qua các hoạt động khác.
Như chúng ta đã biết một ngày của trẻ ở trường mầm non trẻ được tham gia vào rất nhiều các hoạt động. Thông qua các hoạt động này giáo viên có thể tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động âm nhạc. 
- Vào giờ đón trẻ: khác với những cách làm trước đây, khi đón trẻ tôi sắp xếp sẵn những dụng cụ âm nhạc mới lạ ở lối vào như đàn đá, trống cái, đàn tređể trẻ tự do sử dụng. Sau đó hẹn trẻ sẽ tìm hiểu vào giờ học tiếp theo.
- Trong giờ hoạt động ngoài trời: Trước khi cho trẻ tìm hiểu về bài hát tôi sẽ chuẩn bị những góc minh họa cho bài hát tại góc địa phương, góc trải nghiệm.
Ví dụ: Góc địa phương hôm nay chuẩn bị những chiếc chũm, chọe của người ê đê, những bộ quần áo thổ cẩm, tôi sẽ gợi ý cho trẻ tìm hiểu bài Hát với bạn Tây nguyên.
- Tích hợp với các môn học khác: Âm nhạc có thể lồng ghép tích hợp dễ dàng với các bộ môn khác để đem lại hiệu quả cao cho tiết dạy. Tùy từng hoạt động mà tích hợp nhẹ nhàng, phù hợp nhất đảm bảo mục tiêu của tiết dạy. Ở các bộ môn khác thì giáo viên có thể tích hợp dễ dàng như ở phần hoạt động mở đầu, hoạt động trọng tâm hay là hoạt động kết thúc thường đan xen âm nhạc rất nhẹ nhàng tạo hứng thú hơn trong tiết học bên cạnh đó còn cũng cố các bài hát đã học.
Ví dụ: Chủ đề Tiết giáo dục thể chất, chủ đề Gia đình, đề tài Bật chụm tách chân qua 7 ô. Trong phần khởi động giáo viên sẽ sử dụng bài Nhà mình rất vui cho trẻ tập các động tác khởi động: xoay cổ tay, chân, đi kiễng gót.... Phần bài tập phát triển chung thì sẽ sử dụng bài nhạc Ba ngọn nến lung linh kết hợp các động tác tay, chân, bụng, bật. Phần vận động cơ bản có thể mở nhạc không lời trong chủ đề.
- Vào giờ hoạt động góc: Mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động làm quen âm nhạc, trong khi hàng ngày trẻ đều được hoạt động ở các góc, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua các giờ hoạt động góc cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. Cho nên tôi đã khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức trong giờ hoạt động góc nhằm mục đích hõ trợ cho hoạt động âm nhạc.
Ví dụ: 
Góc xây dựng xây dựng các mô hình vườn nhà bé, ngã tư đường phố để dạy các bài hát chủ đề gia đình, chủ đề giao thông.
Góc âm nhạc: giao trách nhiệm cho trẻ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ hát khi mừng công trình của các chú công nhân xây dựng khi hoàn thành, hát mừng sinh nhật ở góc gia đình, hát mừng ngày lễ 20/11, ngày 22/12, ngày 8/3
Góc tạo hình: làm các sản phẩm nơ, hoa cột tay bằng dây ruy-ban, làm những chiếc gùi bằng xốp để biểu diễn các điệu múa của người đồng bào dân tộc.
Góc phân vai: cho trẻ đóng vai làm người thợ trang điểm, hóa trang cho các nhân vật trong bài hát.
Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô.
- Vào hoạt động chiều tôi cho trẻ luyện tập bằng cách thi hát tặng cô; tổ chức thi bình chọn ca sĩ tài ba của lớp...cô mở nhạc cho trẻ yếu, trẻ nhút nhát nghe nhạc và hát cùng cô các bạn khá, giỏi cô yêu cầu trẻ múa phụ họa cho bài hát.
Ví dụ: Từng chủ đề tôi thường gợi ý trẻ nhút nhát, trẻ yếu về nhà hát, trẻ khá giỏi thì hát múa để tặng mẹ nhân ngày lễ 3/8, hay tặng ông, bà cha mẹ trong chủ đề gia đình
- Tổ chức tốt hoạt động âm nhạc cho trẻ trong ngày hội, ngày lễ: Hội thi Aerobic cấp huyện năm 2018-2019 là một sân chơi bổ ích cho trẻ, để trẻ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và thể hiện mình trong âm nhạc.
Có thể nói các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả các ngày hội, ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được hứng thú, tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ. Thông qua đó tạo cho trẻ niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với các cô giáo và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học lên kế hoạch hoạt động ngoại khóa cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày khai giảng năm học mới, Tết Trung Thu, 20/10, 20/11, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, tổng kết năm học.... với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng như tổ chức trong lớp, dưới sân trường hay hội trường nhằm lôi cuốn, hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động biểu diễn văn nghệ. Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngay, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn.
Trong các ngày lễ hội, trường tôi có mời ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp và bố mẹ của các bé đến dự. Nhận thấy nhiều phụ huynh rất phấn khởi về kết quả của con mình. Điều này có tác dụng rất lớn đến việc thu hút phụ huynh đưa con đến trường và lòng tin đối với nhà trường. Trong các chương trình văn nghệ, trẻ rất hào hứng, mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động âm nhạc, trẻ thích biễu diễn và say mê với âm nhạc. Đây cũng là lúc để trẻ phát huy năng khiếu của mình và là một hình thức tuyên truyền rất lớn về ngành học mầm non. Trẻ rất thích tự làm và được khen, giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự tin trước mọi người và cảm nhận được vẻ đẹp, cái hay của âm nhạc.
* Giải pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục âm nhạc
- Để nâng cao được hoạt động âm nhạc và tăng cường tài liệu hấp dẫn phong phú phục vụ cho trẻ hoạt động âm nhạc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở cấp học Mầm non làm đa dạng hóa hình thức dạy học. Vào mỗi giờ hoạt động giáo dục âm nhạc tôi ứng dụng công nghệ thông tin xuyên suốt vào tiết dạy để đạt được hiệu quả cao sau giờ dạy.
Ví dụ: khi dạy hát Bài Cô và mẹ chủ đề Trường mầm non, khi vào bài tôi cho trẻ xem clip câu chuyện “Một ngày của mẹ”, sau đó ở hoạt động trọng tâm tôi sử dụng đan xen các hình ảnh, đoạn nhạc nối tiếp trình chiếu trên slide để dạy hát. Sau mỗi phần thể hiện của các đội lồng ghép tiếng vỗ tay trên màn hình chiếu để khuyến khích trẻ thể hiện. Ở phần trò chơi âm nhạc tôi tạo slide ô cửa bí mật, trẻ mở ô cửa và xem clip ngắn về nội dung bài hát cần thể hiện.
Ngoài ra, tôi thường xuyên vào các trang web như: youtube.com, blog socnhi.com, nhạc của tui.vn, zing me.mp3 . Để tìm các tư liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động, sdile show, video clip  kết hợp với các phần mềm: powerpoint, auditions CS6, photoshop  để xử lý hình ảnh, cắt nhạc và sử dụng trong bài dạy sao cho sinh động mà vẫn đảm bảo phù hợp với lứa tuổi và chủ đề chủ điểm.
Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” dạy bài hát “Đố bạn” có thể kết hợp cho trẻ xem clip “Thế giới động vật” tương ứng với mỗi câu hát, đến câu hát về con vật nào thì trẻ xem hình ảnh tương ứng về con vật đó Trẻ có thể vừa hát vừa bắt chước các hành động của con vật như: Khỉ, voi, gấu Tiết học của trẻ sẽ thêm vui nhộn và sinh động hơn.
- Với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, cô có thể cho trẻ xem hình ảnh, clip về những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan họ ở hội Lim. Khi trẻ được trực tiếp xem các đoạn video clip trẻ sẽ hứng thú và có cảm xúc hơn với những làn điệu dân ca đó.
Ví dụ: Với những bài hát của đồng bào các dân tộc, tôi đưa hình ảnh về các lễ hội của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên
- Với các bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác Hồ với các cháu thiếu nhi trẻ sẽ thấy Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần gũi với các cháu, cũng qua đó cho trẻ biết Bác Hồ là vị lãnh tụ của nước ta. Từ đó giáo dục trẻ sự tôn kính, lòng biết ơn và tình yêu

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN (NGOC).doc